Xem mẫu
- KI M TRA BÀI 7. u giá tr c tuy n
1. Sau ây là các bư c trong giao d ch tr c u giá tr c tuy n, NGO I TR :
a. ngư i bán và ngư i mua ưa ra các i u kh an cho giao d ch bao g m giá c ,
ch t lư ng s n ph m, giao hàng và các i u kho n v thanh toán.
b. ngư i mua s p x p t t c các s n ph m b ng giá trên catalog.
c. ph n m m l c các l a ch n ưa ra các thông tin giúp ngư i mua và ngư i
bán quy t nh mua ho c bán cái gì và mua t nhà cung c p nào.
d. t t c các thông tin liên quan v s n ph m và ngư i bán ho c ngư i mua ch
t p trung t i m t a i m.
2. Ch ra hình th c u giá, theo ó v t ang u giá ư c bán cho ngư i tr giá
cao nh t?
a. Hình th c u giá ki u Hà Lan - a Dutch auction.
b. Hình th c u giá t do - a free-fall auction.
c. Hình th c u giá ki u Anh - an English auction.
d. Hình th c u giá Yankee - a Yankee auction.
3. Ch ra ví d minh ho cho giá ng – dynamic pricing.
a. ”giá c ch áp d ng trong tu n này” ăng trên các banner qu ng cáo - “this
week only” sale prices found in a banner ad.
b. Giá c t i m t c a hàng rau qu - prices found in a grocery store.
c. Giá c ư c công b trên Catalog - prices found in a catalog.
d. Giá c ư c n nh thông qua thương lư ng và tr giá - prices set by
negotiation and bargaining.
Mô hình giá ng (dynamic pricing models): v i nh ng website mô hình này,
ngư i mua có th tr giá theo ý mình (tùy ngư i bán có ng ý bán hay không).
c i m c a ngành du l ch (hàng không, khách s n, v n chuy n công c ng...)
là n u t l chi m ch (room/seat occupation) là X% < 100% thì (100-X)% ch
ng i hay phòng khách s n s xem như b i. Do ó, v i mô hình này, ngư i
mua có th tr giá vào nh ng gi phút cu i cùng và ngư i bán có th ng ý
bán.
4. Mô hình kinh doanh nào phù h p v i các giao d ch i n t có m t ngư i bán
nhi u ngư i mua?
a. Sàn giao d ch hàng i hàng i n t - E-bartering
b. Sàn giao d ch ng - Dynamic exchanges
c. Sàn u th u - Reverse auctions
d. Sàn u giá - Forward auctions
- 5. Sau ây là nh ng l i ích c a u giá i v i ngư i bán, NGO I TR ?
a. Ngư i bán có th nh n ư c nh ng thông tin nh y c m v giá c - sellers
receive valuable price sensitivity information.
b. Ngư i bán không c n ph i ra m t - sellers are always anonymous.
c. Ngư i bán có th bán ư c s lư ng l n hàng t n kho r t nhanh chóng -
sellers can liquidate large quantities of obsolete items very quickly.
d. u giá có th giúp tăng s lư ng khách hàng và gi m th i gian quay vòng -
auctions can broaden the customer base and reduce cycle time.
6. Chiêu th c ư c ngư i tham gia u th u s d ng theo ó dùng m t s ngư i
gi tham gia tr giá r t cao lo i b nh ng ngư i cùng tham gia, sau ó ngư i
này rút lui vào phút cu i ngư i th hai trúng th u v i m c giá th p hơn nhi u
ư c g i là:
a. Dùng ph n m m y giá lên cao
b. Ngư i bán thuê ngư i tham gia tr giá cao
c. Ngư i mua thuê ngư i tham gia tr giá cao
d. Tham gia chào giá vào phút chót
7. Trong các giao d ch i n t s d ng hình th c nh giá linh ho t hay giá
ng,
a. Giá c do ngư i bán ưa ra d a trên cơ c u chi phí - prices are set by the
seller based on its cost structure.
b. Giá c nh - prices are static.
c. Giá c không c nh và vì th nên thư ng xuyên thay i - prices are not
fixed, and so change rapidly.
d. Giá c do các cơ quan c a Chính ph i u ti t - prices are regulated by
government entities.
8. Sau ây là nh ng l i ích c a u giá i v i ngư i mua, NGO I TR :
a. Ngư i mua có nhi u cơ h i m c c - buyers are given the opportunity to
bargain through the prices they bid.
b. Ngư i mua có th không c n xu t hi n - buyers can remain anonymous.
c. Các cu c u giá b o m cho ngư i mua có th mua ư c hàng hóa v i giá
r nh t - auctions guarantee buyers that they have received the lowest possible
price on any item upon which their bid is successful.
d. Ngư i mua có cơ h i mua ư c hàng c và quý - buyers are given the
opportunity to purchase unique items and collectibles.
- 9. Rachel là ngư i sưu t p g m c . Cô lên web u giá và chào bán m t bình
g m. Trư c khi r i kh i website, cô vào xem và tr giá b n món khác ang
ư c u giá trên ó. Thu t ng nào sau ây mô t úng hành ng trên:
a. Toàn c u - ubiquity.
b. Cá th hóa - personalization.
c. Lòng trung thành - stickiness.
d. Ti n d ng - usefulness.
10. Trong các giao d ch i n t có m t ngư i mua và nhi u ngư i bán, mô hình
kinh doanh nào dư i ây phù h p nh t?
a. Sàn giao d ch ng - Dynamic exchanges
b. Sàn giao d ch hàng i hàng i n t - E-bartering
c. Sàn u giá - Forward auctions
d. Sàn u th u - Reverse auctions
11. Hình th c nào dư i ây phù h p nh t i v i giao d ch i n t có nhi u
ngư i mua và nhi u ngư i bán?
a. Sàn u th u - Reverse auctions
b. Sàn giao d ch ng - Dynamic exchanges
c. Sàn giao d ch hàng i hàng i n t - E-bartering
d. Sàn u giá - Forward auctions
12. Chiêu th c ư c ngư i bán s d ng theo ó c m t s ngư i tham gia u
th u và chào giá cùng v i nh ng ngư i tham gia y giá lên cao ư c g i là:
a. Ngư i mua thuê ngư i tham gia tr giá cao
b. Ngư i bán thuê ngư i tham gia tr giá cao
c. Dùng ph n m m y giá lên cao
d. Tham gia chào giá vào phút chót
13. M t website u giá chuyên u giá các món hàng ph c v m t chu i cung
c p trong m t ngành ư c g i là:
a. website u giá ki u Hà Lan
b. website u giá chuyên d ng
c. website u giá
d. website u th u
14. Bư c u tiên trong quá trình u giá tr c tuy n là:
a. tìm hi u và so sánh
- b. b t u u giá
c. các lo i d ch v sau u giá
d. ti n hành u th u
15. Ch ra hình th c auction, theo ó ngư i mua ưa ra m c giá h s n sàng tr
cho s n ph m ho c d ch v , ngư i bán ưa ra các s n ph m và d ch v v i m c
giá ó ngư i mua l a ch n?
a. Hình th c u giá ki u Yankee - the Yankee auction model.
b. Hình th c u th u t do - the free-fall auction model.
c. Hình th c t ưa ra giá c a b n - a name-your-own-price model.
d. Hình th c u th u - the tendering system model.
16. Các nghiên c u ã cho th y nh ng website thương m i i n t có s d ng
mô hình u giá tr c tuy n có xu hư ng:
a. Xây d ng c ng ng ch m hơn so v i các web ch có ch c năng bán hàng -
reach critical mass more slowly than other models.
b. Xây d ng ư c c ng ng nhanh hơn so v i các web ch có ch c năng ch
bán hàng - reach critical mass more quickly than catalog-order-based.
c. D th t b i hơn so v i các mô hình khác - fail more often than other models.
d. Có nhi u l i nhu n hơn - become liquid.
17. Hình th c u giá cho phép các bên tham gia t i m i nơi, m i lúc ư c g i
là:
a. sàn giao d ch th c hi n u giá
b. trung gian th c hi n u giá
c. u giá ng
d. u giá trên m ng cá nhân
18. Quy t nh u tiên trong xây d ng website u giá là:
a. nên s d ng nhà trung gian hay t công ty ti n hành u giá.
b. nên hay không s d ng chi n lư c giá tĩnh
c. trong bao lâu thì phiên u giá s ti n hành
d. li u công ty có nên u giá hay không
19. Ch ra hình th c u giá, theo ó các v t u giá ư c gi i thi u trên
Internet nhưng quá trình u giá v n ư c t ch c như truy n th ng?
a. Hình th c u giá ki u Anh - an English auction.
b. Hình th c u giá ki u Hà Lan - a Dutch auction.
- c. Hình th c u giá Yankee - a Yankee auction.
d. Hình th c u giá có li t kê danh m c ư c phân lo i - a classified listing.
20. Trong m t cu c u giá ki u Hà Lan, s máy tính u giá là 15 chi c, hai
bên A và B tham gia và tr giá như nhau. Bên A tr giá trư c bên B 25 phút.
Trong trư ng h p này k t qu s như th nào?
a. Ch bên A mua ư c máy tính - will get a computer but B will not.
b. Bên B s ph i tr giá cao hơn mua ư c máy tính - B will have to up his
bid to get a computer.
c. C bên A và bên B u s mua ư c máy tính - both A and B will get
computers.
d. Bên B s mua ư c máy tính vì giá c a anh ta ưa ra là giá cao th hai - B
will get the computer because his bid is the second high bid.
21. Ch ra hình th c u giá, theo ó v t ư c u giá s ư c bán cho ngư i
u tiên tr giá b ng v i m c ư c ngư i bán t ra?
a. Hình th c u giá ki u Anh - an English auction.
b. Hình th c u giá ki u Yankee - a Yankee auction.
c. Hình th c u giá ki u Hà Lan - a Dutch auction
d. Hình th c u giá nhanh - a quick win auction.
u giá là m t quá trình mua và bán b ng cách ưa ra món hàng c n u giá, ra
giá và sau ó bán món hàng cho ngư i ra giá cao nh t.
V phương di n kinh t , m t cu c u giá là phương pháp xác nh giá tr c a
món hàng chưa bi t giá ho c giá tr thư ng thay i.
Trong m t s trư ng h p, có th t n t i m t m c giá t i thi u hay còn g i là giá
sàn; n u s ra giá không t n ư c giá sàn, món hàng s không ư c bán
(nhưng ngư i ưa món hàng ra u giá v n ph i tr phí cho nơi ngư i ph trách
vi c bán u giá). Trong ng c nh c a cu c u giá, m t t v ng ti ng Anh
thư ng ư c dùng là bid hay auction, nghĩa là giá ngh . u giá có th áp
d ng cho nhi u lo i m t hàng: c , b sưu t p (tem, ti n, xe c , tác ph m
ngh thu t, b t ng s n cao c p, các m t hàng ã qua s d ng, s n ph m
thương m i (cá, tôm), gi ng ng a ua thu n ch ng và các cu c bán u giá
cư ng ép (thanh lý, phát mãi). Có nhi u cách phân lo i u giá.
Theo m t hàng u giá
u giá trao i: g m nh ng ngư i mua r t chuyên nghi p, h giám sát l n
nhau không ai có th "l a l c" ư c.
u giá l : dành cho tác ph m ngh thu t hay các món hàng riêng r .
u giá s : dành cho các b sưu t p.
- Theo hình th c u giá
u giá ki u Anh: ây là hình th c ư c nhi u ngư i bi t n nh t. Ngư i
tham gia tr giá công khai v i nhau, giá ưa ra sau bao gi cũng cao hơn giá
ưa ra trư c ó. Cu c u giá k t thúc khi không ai ưa ra giá cao hơn ho c khi
t t i giá "tr n", khi ó ngư i ra giá cao nh t s ư c mua món hàng ó v i giá
mình ã tr . Ngư i bán có th t ra giá sàn, n u ngư i i u khi n không th
nâng giá cao hơn m c sàn thì vi c u giá có th th t b i.
u giá ki u Hà Lan: trong m t sàn u giá ki u Hà Lan truy n th ng, ngư i
i u khi n ban u s hô giá cao, r i th p d n cho t i khi có ngư i mua ch p
nh n m c giá ó ho c ch m n m c giá sàn d nh bán ra. Ngư i mua ó s
mua món hàng v i m c giá ưa ra cu i cùng. Hình th c này c bi t hi u qu
khi c n u giá nhanh món hàng nào ó, vì có nh ng cu c mua bán không c n
n l n tr giá th hai, m t ví d tiêu bi u là vi c bán hoa tulip. Ki u u giá
này còn ư c s d ng mô t u giá tr c tuy n khi m t s món hàng ng
nh t ư c bán ng th i cho m t s ngư i cùng ra giá cao nh t.
u giá kín theo giá th nh t: t t c m i ngư i cùng t giá ng th i, không
ai bi t giá c a ai, ngư i ra giá cao nh t là ngư i ư c mua món hàng.
u giá kín theo giá th hai ( u giá Vickrey): tương t như u giá kín theo
giá th nh t, tuy nhiên ngư i th ng ch ph i mua món hàng v i m c giá cao th
hai ch không ph i giá cao nh t mình t ra.
u giá câm: ây là m t bi n th c a u giá kín, thư ng dùng trong các
cu c u giá t thi n, liên quan t i vi c mua m t t p các món hàng gi ng nhau,
ngư i tham gia s t giá vào m t t gi y t k món hàng, h có th ư c bi t
ho c không ư c bi t có bao nhiêu ngư i tham gia và giá mà h ưa ra. Ngư i
tr cao nh t s mua món hàng v i giá mình ã t.
u giá ki u th u ( u th u): hình th c này tráo i vai trò ngư i bán và
ngư i mua. Ngư i mua ưa ra b n yêu c u báo giá cho m t lo i hàng nào ó và
các nhà cung c p s ưa ra giá th p d n v i mong mu n giành l y gói th u ó.
Vào cu i bu i u giá, ngư i ra giá th p nh t s th ng cu c.
u giá như ng quy n: ây là hình th c u giá dài vô h n nh, dành cho
nh ng s n ph m có th ư c tái b n (b n thu âm, ph n m m, công th c làm
thu c), ngư i u giá t công khai giá l n nh t c a h (có th i u ch nh ho c
rút l i), ngư i bán có th xem xét k t thúc cu c u giá b t c lúc nào khi ch n
ư c m c giá v a ý. Nh ng ngư i th ng cu c là nh ng ngư i t giá b ng ho c
cao hơn giá ư c ch n, và s nh n ư c phiên b n c a s n ph m.
u giá ra giá duy nh t: Trong hình th c này, ngư i u giá s ưa ra giá
không rõ ràng, và ư c cung c p m t ph m vi giá mà h có th t. M t m c
giá duy nh t có th cao nh t ho c th p nh t t các các m c giá ư c ra giá s
th ng cu c. Ví d , n u m t cu c u giá quy nh m c giá cao nh t là 10; năm
- giá cao nh t là 10, 10, 9, 8, 8 thì 9 s là giá th ng cu c vì là ngư i ra giá duy
nh t t giá cao nh t. Hình th c này ph bi n trong các cu c u giá tr c tuy n.
u giá m : ây là hình th c ư c s d ng trong th trư ng ch ng khoán và
trao i hàng hoá. Vi c mua bán di n ra trên sàn giao d ch và ngư i giao d ch
ưa ra giá b ng l i ngay t c thì. Nh ng giao d ch có th ng th i di n ra nơi
khác trong sàn mua bán. Hình th c này d n ư c thay th b i hình th c thương
m i i nt .
u giá giá tr n: hình th c u giá này có giá bán ra nh trư c, ngư i tham
gia có th k t thúc cu c u giá b ng cách ơn gi n ch p nh n m c giá này.
M c giá này do ngư i bán nh ra. Ngư i u giá có th ch n ra giá ho c s
d ng luôn m c giá tr n. N u không có ngư i ch n giá tr n thì cu c u giá s
k t thúc v i ngư i tr m c cao nh t.
u giá t h p: trong m t s trư ng h p, s nh giá c a ngư i mua là m t
t p món hàng v i s lư ng và ch ng lo i khác nhau (g i là t h p). Ví d , n u
bánh xe p và khung xe ư c bán r i ra trong m t cu c u giá, thì i v i
ngư i ra giá 1 t h p bao g m 1 bánh xe ho c 1 khung xe ch ng có giá tr gì c ,
nhưng 2 bánh xe và 1 khung xe thì l i áng giá n $200.
N u b bu c ph i mua t ng ph n trong nh ng cu c u giá khác nhau, ngư i ra
giá có th g p trư ng h p oái oăm: th ng ư c m t s món ư c rao bán trư c
nhưng l i thua khi u nh ng món ư c rao bán sau; m t khác, thua ngay trong
cu c u giá u tiên thì ch c ch n anh ta s không có ư c t h p mong mu n.
Tình th này có ư c gi i quy t b ng cách bán t t c các món ng th i và
cho phép ngư i mua ăng ký ra giá cho m t t h p các món hàng. S ra giá
theo t h p như v y s ngh m t giá tr cho t t c các món trong t h p,
n u th ng thì có ư c t h p, ngư c l i s không ph i mua b t c món gì trong
t h p.
nguon tai.lieu . vn