Xem mẫu

  1. KI M TRA BÀI 7. u giá tr c tuy n 1. Sau ây là các bư c trong giao d ch tr c u giá tr c tuy n, NGO I TR : a. ngư i bán và ngư i mua ưa ra các i u kh an cho giao d ch bao g m giá c , ch t lư ng s n ph m, giao hàng và các i u kho n v thanh toán. b. ngư i mua s p x p t t c các s n ph m b ng giá trên catalog. c. ph n m m l c các l a ch n ưa ra các thông tin giúp ngư i mua và ngư i bán quy t nh mua ho c bán cái gì và mua t nhà cung c p nào. d. t t c các thông tin liên quan v s n ph m và ngư i bán ho c ngư i mua ch t p trung t i m t a i m. 2. Ch ra hình th c u giá, theo ó v t ang u giá ư c bán cho ngư i tr giá cao nh t? a. Hình th c u giá ki u Hà Lan - a Dutch auction. b. Hình th c u giá t do - a free-fall auction. c. Hình th c u giá ki u Anh - an English auction. d. Hình th c u giá Yankee - a Yankee auction. 3. Ch ra ví d minh ho cho giá ng – dynamic pricing. a. ”giá c ch áp d ng trong tu n này” ăng trên các banner qu ng cáo - “this week only” sale prices found in a banner ad. b. Giá c t i m t c a hàng rau qu - prices found in a grocery store. c. Giá c ư c công b trên Catalog - prices found in a catalog. d. Giá c ư c n nh thông qua thương lư ng và tr giá - prices set by negotiation and bargaining. Mô hình giá ng (dynamic pricing models): v i nh ng website mô hình này, ngư i mua có th tr giá theo ý mình (tùy ngư i bán có ng ý bán hay không). c i m c a ngành du l ch (hàng không, khách s n, v n chuy n công c ng...) là n u t l chi m ch (room/seat occupation) là X% < 100% thì (100-X)% ch ng i hay phòng khách s n s xem như b i. Do ó, v i mô hình này, ngư i mua có th tr giá vào nh ng gi phút cu i cùng và ngư i bán có th ng ý bán. 4. Mô hình kinh doanh nào phù h p v i các giao d ch i n t có m t ngư i bán nhi u ngư i mua? a. Sàn giao d ch hàng i hàng i n t - E-bartering b. Sàn giao d ch ng - Dynamic exchanges c. Sàn u th u - Reverse auctions d. Sàn u giá - Forward auctions
  2. 5. Sau ây là nh ng l i ích c a u giá i v i ngư i bán, NGO I TR ? a. Ngư i bán có th nh n ư c nh ng thông tin nh y c m v giá c - sellers receive valuable price sensitivity information. b. Ngư i bán không c n ph i ra m t - sellers are always anonymous. c. Ngư i bán có th bán ư c s lư ng l n hàng t n kho r t nhanh chóng - sellers can liquidate large quantities of obsolete items very quickly. d. u giá có th giúp tăng s lư ng khách hàng và gi m th i gian quay vòng - auctions can broaden the customer base and reduce cycle time. 6. Chiêu th c ư c ngư i tham gia u th u s d ng theo ó dùng m t s ngư i gi tham gia tr giá r t cao lo i b nh ng ngư i cùng tham gia, sau ó ngư i này rút lui vào phút cu i ngư i th hai trúng th u v i m c giá th p hơn nhi u ư c g i là: a. Dùng ph n m m y giá lên cao b. Ngư i bán thuê ngư i tham gia tr giá cao c. Ngư i mua thuê ngư i tham gia tr giá cao d. Tham gia chào giá vào phút chót 7. Trong các giao d ch i n t s d ng hình th c nh giá linh ho t hay giá ng, a. Giá c do ngư i bán ưa ra d a trên cơ c u chi phí - prices are set by the seller based on its cost structure. b. Giá c nh - prices are static. c. Giá c không c nh và vì th nên thư ng xuyên thay i - prices are not fixed, and so change rapidly. d. Giá c do các cơ quan c a Chính ph i u ti t - prices are regulated by government entities. 8. Sau ây là nh ng l i ích c a u giá i v i ngư i mua, NGO I TR : a. Ngư i mua có nhi u cơ h i m c c - buyers are given the opportunity to bargain through the prices they bid. b. Ngư i mua có th không c n xu t hi n - buyers can remain anonymous. c. Các cu c u giá b o m cho ngư i mua có th mua ư c hàng hóa v i giá r nh t - auctions guarantee buyers that they have received the lowest possible price on any item upon which their bid is successful. d. Ngư i mua có cơ h i mua ư c hàng c và quý - buyers are given the opportunity to purchase unique items and collectibles.
  3. 9. Rachel là ngư i sưu t p g m c . Cô lên web u giá và chào bán m t bình g m. Trư c khi r i kh i website, cô vào xem và tr giá b n món khác ang ư c u giá trên ó. Thu t ng nào sau ây mô t úng hành ng trên: a. Toàn c u - ubiquity. b. Cá th hóa - personalization. c. Lòng trung thành - stickiness. d. Ti n d ng - usefulness. 10. Trong các giao d ch i n t có m t ngư i mua và nhi u ngư i bán, mô hình kinh doanh nào dư i ây phù h p nh t? a. Sàn giao d ch ng - Dynamic exchanges b. Sàn giao d ch hàng i hàng i n t - E-bartering c. Sàn u giá - Forward auctions d. Sàn u th u - Reverse auctions 11. Hình th c nào dư i ây phù h p nh t i v i giao d ch i n t có nhi u ngư i mua và nhi u ngư i bán? a. Sàn u th u - Reverse auctions b. Sàn giao d ch ng - Dynamic exchanges c. Sàn giao d ch hàng i hàng i n t - E-bartering d. Sàn u giá - Forward auctions 12. Chiêu th c ư c ngư i bán s d ng theo ó c m t s ngư i tham gia u th u và chào giá cùng v i nh ng ngư i tham gia y giá lên cao ư c g i là: a. Ngư i mua thuê ngư i tham gia tr giá cao b. Ngư i bán thuê ngư i tham gia tr giá cao c. Dùng ph n m m y giá lên cao d. Tham gia chào giá vào phút chót 13. M t website u giá chuyên u giá các món hàng ph c v m t chu i cung c p trong m t ngành ư c g i là: a. website u giá ki u Hà Lan b. website u giá chuyên d ng c. website u giá d. website u th u 14. Bư c u tiên trong quá trình u giá tr c tuy n là: a. tìm hi u và so sánh
  4. b. b t u u giá c. các lo i d ch v sau u giá d. ti n hành u th u 15. Ch ra hình th c auction, theo ó ngư i mua ưa ra m c giá h s n sàng tr cho s n ph m ho c d ch v , ngư i bán ưa ra các s n ph m và d ch v v i m c giá ó ngư i mua l a ch n? a. Hình th c u giá ki u Yankee - the Yankee auction model. b. Hình th c u th u t do - the free-fall auction model. c. Hình th c t ưa ra giá c a b n - a name-your-own-price model. d. Hình th c u th u - the tendering system model. 16. Các nghiên c u ã cho th y nh ng website thương m i i n t có s d ng mô hình u giá tr c tuy n có xu hư ng: a. Xây d ng c ng ng ch m hơn so v i các web ch có ch c năng bán hàng - reach critical mass more slowly than other models. b. Xây d ng ư c c ng ng nhanh hơn so v i các web ch có ch c năng ch bán hàng - reach critical mass more quickly than catalog-order-based. c. D th t b i hơn so v i các mô hình khác - fail more often than other models. d. Có nhi u l i nhu n hơn - become liquid. 17. Hình th c u giá cho phép các bên tham gia t i m i nơi, m i lúc ư c g i là: a. sàn giao d ch th c hi n u giá b. trung gian th c hi n u giá c. u giá ng d. u giá trên m ng cá nhân 18. Quy t nh u tiên trong xây d ng website u giá là: a. nên s d ng nhà trung gian hay t công ty ti n hành u giá. b. nên hay không s d ng chi n lư c giá tĩnh c. trong bao lâu thì phiên u giá s ti n hành d. li u công ty có nên u giá hay không 19. Ch ra hình th c u giá, theo ó các v t u giá ư c gi i thi u trên Internet nhưng quá trình u giá v n ư c t ch c như truy n th ng? a. Hình th c u giá ki u Anh - an English auction. b. Hình th c u giá ki u Hà Lan - a Dutch auction.
  5. c. Hình th c u giá Yankee - a Yankee auction. d. Hình th c u giá có li t kê danh m c ư c phân lo i - a classified listing. 20. Trong m t cu c u giá ki u Hà Lan, s máy tính u giá là 15 chi c, hai bên A và B tham gia và tr giá như nhau. Bên A tr giá trư c bên B 25 phút. Trong trư ng h p này k t qu s như th nào? a. Ch bên A mua ư c máy tính - will get a computer but B will not. b. Bên B s ph i tr giá cao hơn mua ư c máy tính - B will have to up his bid to get a computer. c. C bên A và bên B u s mua ư c máy tính - both A and B will get computers. d. Bên B s mua ư c máy tính vì giá c a anh ta ưa ra là giá cao th hai - B will get the computer because his bid is the second high bid. 21. Ch ra hình th c u giá, theo ó v t ư c u giá s ư c bán cho ngư i u tiên tr giá b ng v i m c ư c ngư i bán t ra? a. Hình th c u giá ki u Anh - an English auction. b. Hình th c u giá ki u Yankee - a Yankee auction. c. Hình th c u giá ki u Hà Lan - a Dutch auction d. Hình th c u giá nhanh - a quick win auction. u giá là m t quá trình mua và bán b ng cách ưa ra món hàng c n u giá, ra giá và sau ó bán món hàng cho ngư i ra giá cao nh t. V phương di n kinh t , m t cu c u giá là phương pháp xác nh giá tr c a món hàng chưa bi t giá ho c giá tr thư ng thay i. Trong m t s trư ng h p, có th t n t i m t m c giá t i thi u hay còn g i là giá sàn; n u s ra giá không t n ư c giá sàn, món hàng s không ư c bán (nhưng ngư i ưa món hàng ra u giá v n ph i tr phí cho nơi ngư i ph trách vi c bán u giá). Trong ng c nh c a cu c u giá, m t t v ng ti ng Anh thư ng ư c dùng là bid hay auction, nghĩa là giá ngh . u giá có th áp d ng cho nhi u lo i m t hàng: c , b sưu t p (tem, ti n, xe c , tác ph m ngh thu t, b t ng s n cao c p, các m t hàng ã qua s d ng, s n ph m thương m i (cá, tôm), gi ng ng a ua thu n ch ng và các cu c bán u giá cư ng ép (thanh lý, phát mãi). Có nhi u cách phân lo i u giá. Theo m t hàng u giá  u giá trao i: g m nh ng ngư i mua r t chuyên nghi p, h giám sát l n nhau không ai có th "l a l c" ư c. u giá l : dành cho tác ph m ngh thu t hay các món hàng riêng r .  u giá s : dành cho các b sưu t p. 
  6. Theo hình th c u giá  u giá ki u Anh: ây là hình th c ư c nhi u ngư i bi t n nh t. Ngư i tham gia tr giá công khai v i nhau, giá ưa ra sau bao gi cũng cao hơn giá ưa ra trư c ó. Cu c u giá k t thúc khi không ai ưa ra giá cao hơn ho c khi t t i giá "tr n", khi ó ngư i ra giá cao nh t s ư c mua món hàng ó v i giá mình ã tr . Ngư i bán có th t ra giá sàn, n u ngư i i u khi n không th nâng giá cao hơn m c sàn thì vi c u giá có th th t b i.  u giá ki u Hà Lan: trong m t sàn u giá ki u Hà Lan truy n th ng, ngư i i u khi n ban u s hô giá cao, r i th p d n cho t i khi có ngư i mua ch p nh n m c giá ó ho c ch m n m c giá sàn d nh bán ra. Ngư i mua ó s mua món hàng v i m c giá ưa ra cu i cùng. Hình th c này c bi t hi u qu khi c n u giá nhanh món hàng nào ó, vì có nh ng cu c mua bán không c n n l n tr giá th hai, m t ví d tiêu bi u là vi c bán hoa tulip. Ki u u giá này còn ư c s d ng mô t u giá tr c tuy n khi m t s món hàng ng nh t ư c bán ng th i cho m t s ngư i cùng ra giá cao nh t.  u giá kín theo giá th nh t: t t c m i ngư i cùng t giá ng th i, không ai bi t giá c a ai, ngư i ra giá cao nh t là ngư i ư c mua món hàng.  u giá kín theo giá th hai ( u giá Vickrey): tương t như u giá kín theo giá th nh t, tuy nhiên ngư i th ng ch ph i mua món hàng v i m c giá cao th hai ch không ph i giá cao nh t mình t ra. u giá câm: ây là m t bi n th c a u giá kín, thư ng dùng trong các  cu c u giá t thi n, liên quan t i vi c mua m t t p các món hàng gi ng nhau, ngư i tham gia s t giá vào m t t gi y t k món hàng, h có th ư c bi t ho c không ư c bi t có bao nhiêu ngư i tham gia và giá mà h ưa ra. Ngư i tr cao nh t s mua món hàng v i giá mình ã t. u giá ki u th u ( u th u): hình th c này tráo i vai trò ngư i bán và  ngư i mua. Ngư i mua ưa ra b n yêu c u báo giá cho m t lo i hàng nào ó và các nhà cung c p s ưa ra giá th p d n v i mong mu n giành l y gói th u ó. Vào cu i bu i u giá, ngư i ra giá th p nh t s th ng cu c.  u giá như ng quy n: ây là hình th c u giá dài vô h n nh, dành cho nh ng s n ph m có th ư c tái b n (b n thu âm, ph n m m, công th c làm thu c), ngư i u giá t công khai giá l n nh t c a h (có th i u ch nh ho c rút l i), ngư i bán có th xem xét k t thúc cu c u giá b t c lúc nào khi ch n ư c m c giá v a ý. Nh ng ngư i th ng cu c là nh ng ngư i t giá b ng ho c cao hơn giá ư c ch n, và s nh n ư c phiên b n c a s n ph m. u giá ra giá duy nh t: Trong hình th c này, ngư i u giá s ưa ra giá  không rõ ràng, và ư c cung c p m t ph m vi giá mà h có th t. M t m c giá duy nh t có th cao nh t ho c th p nh t t các các m c giá ư c ra giá s th ng cu c. Ví d , n u m t cu c u giá quy nh m c giá cao nh t là 10; năm
  7. giá cao nh t là 10, 10, 9, 8, 8 thì 9 s là giá th ng cu c vì là ngư i ra giá duy nh t t giá cao nh t. Hình th c này ph bi n trong các cu c u giá tr c tuy n.  u giá m : ây là hình th c ư c s d ng trong th trư ng ch ng khoán và trao i hàng hoá. Vi c mua bán di n ra trên sàn giao d ch và ngư i giao d ch ưa ra giá b ng l i ngay t c thì. Nh ng giao d ch có th ng th i di n ra nơi khác trong sàn mua bán. Hình th c này d n ư c thay th b i hình th c thương m i i nt .  u giá giá tr n: hình th c u giá này có giá bán ra nh trư c, ngư i tham gia có th k t thúc cu c u giá b ng cách ơn gi n ch p nh n m c giá này. M c giá này do ngư i bán nh ra. Ngư i u giá có th ch n ra giá ho c s d ng luôn m c giá tr n. N u không có ngư i ch n giá tr n thì cu c u giá s k t thúc v i ngư i tr m c cao nh t.  u giá t h p: trong m t s trư ng h p, s nh giá c a ngư i mua là m t t p món hàng v i s lư ng và ch ng lo i khác nhau (g i là t h p). Ví d , n u bánh xe p và khung xe ư c bán r i ra trong m t cu c u giá, thì i v i ngư i ra giá 1 t h p bao g m 1 bánh xe ho c 1 khung xe ch ng có giá tr gì c , nhưng 2 bánh xe và 1 khung xe thì l i áng giá n $200. N u b bu c ph i mua t ng ph n trong nh ng cu c u giá khác nhau, ngư i ra giá có th g p trư ng h p oái oăm: th ng ư c m t s món ư c rao bán trư c nhưng l i thua khi u nh ng món ư c rao bán sau; m t khác, thua ngay trong cu c u giá u tiên thì ch c ch n anh ta s không có ư c t h p mong mu n. Tình th này có ư c gi i quy t b ng cách bán t t c các món ng th i và cho phép ngư i mua ăng ký ra giá cho m t t h p các món hàng. S ra giá theo t h p như v y s ngh m t giá tr cho t t c các món trong t h p, n u th ng thì có ư c t h p, ngư c l i s không ph i mua b t c món gì trong t h p.
nguon tai.lieu . vn