Xem mẫu
- QUẢN LÝ THỜI GIAN
1.Khái niệm về quản lý thời gian:
-Bạn hiểu quản lý thời gian có nghĩa là gì?
-Một số ý kiến thu nhận được từ các bạn sinh viên:
Sử dụng thời gian 1 cách hiệu quả
Làm được nhiều việc hơn trong khoảng thời gian nhất
định
Không lãng phí thời gian vào những việc không liên
quan
Kiểm soát thời gian được tốt hơn
Dành nhiều thời gian cho phần việc quan trọng
=>Tóm lại quản lý thời gian tức là kiểm soát tốt hơn cách
bạn sử dụng thời gian,đưa ra những quyết định sáng suốt về
cách bạn sử dụng nó
2.Một số ví dụ nhỏ về việc quản lý thời gian:
-Một cuộc khảo sát nhỏ trong 500 sinh viên ở các trường tại Hà
Nội. Có đến 80% sinh viên than phiền rằng họ quá thiếu thời gian:
Tôi không đủ thời gian để học, không có thời gian để chơi thể thao,
không có thời gian để ngủ, thậm chí không có thời gian để ... tắm.
Tuy nhiên, trong số 400 sinh viên kêu thiếu thời gian thì có tới 323
sinh viên học lực không quá 6,5. Và 100 sinh viên trả lời họ không
thấy thiếu thời gian thì cả 100 bạn đều có điểm học tập trung bình
trên 7,0.
Vậy theo bạn thời gian và học tập có liên quan với nhau không?
Trả lời:có,sắp xếp thời gian hợp lý sẽ tạo động lực cho việc học tốt
hơn
-“Có những bạn thức cả đêm để học, nhưng sáng ra đi thi vẫn
trượt, vì thức đêm nhiều sẽ mệt mỏi, dù mắt có nhìn vào sách
nhưng não không nhớ được gì thì cũng vô nghĩa. Học 1 tiếng buổi
sáng sớm còn hơn đọc 3 tiếng buổi đêm”, Nguyễn Thanh Huyền,
sinh viên giỏi ngành Lịch sử cho biết.
1
- -Còn Nguyễn Tiến Huy, Sinh viên giỏi ngành Triết học thì có bí
quyết: “Tôi thường tranh thủ học nhiều môn, như học tiếng Anh
bằng cách dịch chính nội dung bài giảng môn Triết, như thế mình
vừa rèn được ngoại ngữ, vừa học được bài. Tôi thâu các bài giảng
vào Ipod để khi đi xe buýt có thể nghe lại, hoặc trong phòng vệ
sinh cũng có rất nhiều các miếng dán các từ mới tiếng anh. Với
cách tạo nguyên liệu học tập như vậy sẽ không thấy phí thời gian
và việc học cũng không quá nặng nề”.
3.Các nguyên nhân gây lãng phí thời gian:
-Các cạm bẫy trong công việc:
Xử lý khủng hoảng:trong đó người liên quan không chịu giải
quyết công việc sớm đợi đến phút cuối mới giải quyết gây ra
khủng hoảng công việc và khiến phạm sai lầm,mệt mỏi
=>Để trở thành 1 người chuyên giải quyết khủng hoảng đơn
giản là không làm gì cả,khủng hoảng sẽ xảy ra không sớm thì
muộn
Đáp ứng các đòi hỏi:điều này dẫn đến kết quả mỗi ngày bạn
bị tràn ngập đủ loại công việc
Công việc đơn điệu:là 1 loạt các công việc nhàm chán nối
tiếp nhau vô tận,chính từ sự bực bội nhàm chán đó làm bạn
bỏ lỡ nhiều thời gian
=>cách thoát khỏi cạm bẫy : xác định mục tiêu,chọn ưu tiên,ra
quyết định
-Các thói quen xấu:
Chờ đợi
Lười biếng
…
2
- =>cách khắc phục chỉ có duy nhất là tự động viên bản thân mình
để dần khắc phục những thói quen xấu
4.Học quản lý thời gian ở đâu?
-Học mọi người xung quanh
-Học trên những tài liệu trên mạng(ví dụ bạn có thể học trên trang
web www.vietnamlearning.vn của VietnamLearning, tổng số thời
gian khóa học là 3 giờ 32 phút nhưng cực kỳ hiệu quả.)
-Học ở các trung tâm đào tạo về các khóa kỹ năng quản lý thời
gian(ví dụ như khóa đào tạo kỹ năng ở khu công nghệ cao tphcm)
-Hiệu quả hơn cả là học hỏi những kinh nghiệm từ những người
thành đạt
5.Nguyên tắc SMART trong nghệ thuật quản lý thời gian hiệu
quả:
-Đa số các chuyên gia về quản lý nhân sự cho rằng để sử dụng thời
gian của mình một cách tốt nhất, trước hết, mỗi cá nhân phải nhận
định năng lực làm việc của bản thân dựa trên phân tích những điểm
mạnh, điểm yếu đối với công việc mình đang đảm nhiệm, từ đó mà
biết mình mong muốn điều gì trong sự nghiệp ở thời điểm hiện tại
cũng như trong tương lai.
-Trong kinh doanh hiện đại người ta thường dựa trên nguyên tắc
Smart xác định bởi các tiêu chí:
• S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
• M-Measurable: Đo đếm được
• A-Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
• R-Realistic: Thực tế, không viển vông
• T-Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra
6.Hậu quả của việc lãng phí thời gian:
-Công việc đình trệ
-Không đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc
-Ảnh hưởng đến những công việc khác
-Gây căng thẳng,Stress,mệt mỏi dẫn đến nhiều sai lầm
-Bỏ lỡ nhiều cơ hội giúp bản thân thăng tiến
…
7.10 cách để tiết kiệm 10 phút mỗi ngày:
3
- Có kế hoạch ngay từ đầu và khởi động sớm
Bắt đầu ngay công việc
Chuyên môn hoá công việc
Loại bỏ phiền nhiễu
Ghi chép và lập danh sách
Tiêu chuẩn hoá công việc
Tiết kiệm thời gian bếp núc
Sử dụng đường dẫn tắt
Tổ chức tốt cuộc sống của bạn
Làm gì khi chờ đợi
8.Nguyên tắc 30 giây:
Có một nguyên tắc rất tuyệt vời có tên gọi là "Nguyên tắc 30
giây". Nguyên tắc này khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả,
có thể giúp chúng ta sử dụng thời gian của mình một cách hữu ích.
Nguyên tắc ấy như sau: nếu bạn có một công việc cần hoàn thành,
hãy tự hỏi mình câu hỏi sau: "Liệu mình có thể hoàn thành nó
trong vòng 30 giây được không?".
Chẳng hạn, nếu bạn nhìn thấy một cái ly rỗng trên bàn và không có
ai dọn nó đi cả, hãy tự hỏi: "Liệu mình có thể mang cái ly này
vào nhà bếp trong vòng 30 giây không?".
Dĩ nhiên là bạn có thể! công việc đơn giản này sẽ không làm bạn
mất nhiều thời gian đâu.
Vì vậy, trong tương lai, nếu bạn nhìn thấy một việc gì đó được
hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn, hãy áp dụng "Nguyên tắc
30 giây"này và đừng chần chừ. Như thế, bạn sẽ sử dụng thời gian
một cách hiệu quả, đồng thời giải phóng thêm thời gian cho mình.
=>Ý nghĩa của nguyên tắc muốn nói cho chúng ta biết không được
dừng bước khi gặp khó khăn vì thời gian không đợi chúng ta,hãy
tự động viên mình rằng mình có thể làm được để vượt qua nó
9.Các bước quản lý thời gian:
4
- -Xác định số lượng công việc,mục đích yêu cầu của từng công việc
cụ thể
-Xác định tính khẩn cấp tầm quan trọng của từng công việc
=>Từ đó lập đồ thị quản lý thời gian
-Lập thời gian biểu cụ thể trong ngày trong tuần.Phải có thời gian
cụ thể cho từng công việc
-Cố gắng hình thành theo thời gian biểu=>hình thành thói quen tốt
-Phải có cách xử lý thích hợp cho trường hợp khẩn cấp,xảy ra
ngoài ý muốn
10.Tính khẩn cấp và tầm quan trọng của công việc:
-Tính khẩn cấp:mọi việc được cho là khẩn cấp khi nó đòi hỏi sự
chú ý ngay lập tức
-Khi thời gian trôi trôi qua thì vấn đề khẩn cấp sẽ trở nên khẩn cấp
hơn
Ví dụ:1 nhóm trong lớp được giao làm bài thuyết trình kỹ năng
giao tiếp thuyết trình vào tuần sau nhưng đồng thời cũng phải làm
bài thuyết trình môi trường nộp vào tháng sau =>tính khẩn cấp của
bài kỹ năng giao tiếp khẩn cấp hơn vì thời gian cận kề hơn
-Tầm quan trọng:mọi việc được cho là quan trọng khi nó có ý
nghĩa lớn hoặc gây ra hậu quả đáng kể
-Mức độ nghiêm trọng của 1 vấn đề không bị ảnh hưởng bởi thời
gian trôi đi
=>Từ những định nghĩa này chúng ta có thể lập ra 1 đồ thị quản lý
thời gian cho chính mình
5
nguon tai.lieu . vn