- Trang Chủ
- Quản lý Nhà nước
- QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỚI HỆ THỐNG THƯ VIỆN PHỤC VỤ CHO QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO
Xem mẫu
- MỞ Đ Ầ U
I. Tính cấp thiết của đề tài.
II. Mục đích nghiên cứu
III. Phạm vi nghiên cứu.
IV. Phương pháp nghiên cứu.
NỘI DUNG
Chương 1: Khái quát về quản lý nhà nước đối với hệ
thống thư viện phục vụ cho quá trình đào tạo nguồn
nhân lực chất lượng cao.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với hệ
thống thư viện phục vụ cho quá trình đào tạo nguồn
nhân lực chất lượng cao qua thực tế tại thư viện
quốc gia Việt Nam.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả
quản lý nhà nước với hệ thống thư viện phục vụ
cho quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao.
- TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Văn hóa đọc đang có nguy cơ mai một khi sự
phát triển của văn hóa nghe nhìn tỏ ra hấp
dẫn, lấn át văn hóa đọc
Hệ thống cơ sở cung cấp văn hóa đọc–còn
hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự
phát triển.
Quá trình đạo tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao đòi hỏi cơ sở cung cấp tri thức trực tiếp
và hiệu quả thông qua văn hóa đọc
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Khái quát hệ thống hoá những vấn đề chung
về quản lý nhà nước đối với hệ thống thư
viện và thư viện phục vụ cho quá trình đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tìm hiểu hoạt động quản lý hành chính nhà
nước trên một lĩnh vực cụ thể: tổ chức và
hoạt động của thư viện phục vụ cho quá
trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý
nhà nước trên lĩnh vực này
- PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu những vấn đề lý luận chung về
quản lý nhà nước với hệ thống thư viện
phục vụ cho quá trình đào tạo nguồn nhân
lực chất lượng cao.
Khảo sát thực tiễn tại thư viện Quốc gia
Việt Nam
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp luận
Phương pháp chuyên ngành
- CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI
VỚI HỆ THỐNG THƯ VIỆN PHỤC VỤ CHO
QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
CHẤT LƯỢNG CAO
1.1 Một số vấn đề chung về quản lý nhà nước
1.2 Quản lý nhà nước đối với thư viện
1.3 Yêu cầu của hệ thống thư viện phục vụ
cho quá trình đào tào nguồn nhân lực chất
lượng cao
- THƯ VIỆN
Thư viện là nơi giữ gìn
di sản thư tịch của dân
tộc; thu thập, tàng trữ,
tổ chức việc khai thác
và sử dụng chung vốn
tài liệu trong xã hội
nhằm truyền bá tri thức,
cung cấp thông tin phục
vụ nhu cầu học tập,
nghiên cứu, công tác và
giải trí của mọi tầng
lớp nhân dân
- Quản lý nhà nước đối với thư
việ đích, có định hướng
Sự tác động có chủ n
của nhà nước đối với toàn bộ hoạt động
liên quan đến công tác thư viện bằng
quyền lực của nhà nước, thông qua pháp
luật, chính sách, công cụ, môi trường,
lực lượng vật chất và tài chính trên tất
cả các mặt hoạt động của công tác thư
viện nhằm đạt mực tiêu của nhà nước.
- Nội dung quản lý nhà nước về thư viện
Xây dựng, chỉ đạo chiến lược, quy hoạch phát triển
các loại hình thư viện.
Ban hành chỉ đạo thực hiện các văn bản QPPL.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thư viện.
Tổ chức, quản lý hoạt động nghiên cứu, ứng dụng
thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thư
viện.
Tổ chức đăng ký hoạt động thư viện.
Hợp tác quốc tế về thư viện.
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
thư viện
- YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG THƯ VIỆN
PHỤC VỤ CHO QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO
Đáp ứng kịp thời, đầy đủ và có hệ thống thông
tin phục vụ cho học tập và nghiên cứu
Hệ thống tài liệu phong phú, cập nhật, chuyên
sâu
Cơ chế hoạt động hiệu quả
Môi trường văn hóa đọc lành mạnh
Đầu tư đồng bộ
Đẩy mạnh liên kết cơ sở thông tin thư viện trong
và ngoài nước
- CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG QLNN ĐỐI VỚI HỆ THỐNG
THƯ VIỆN PHỤC VỤ CHO QUÁ TRÌNH ĐÀO
TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO
QUA THỰC TẾ TẠI THƯ VIỆN QUỐC GIA
VIỆT NAM
- 2.1. Thực trạng quản lý nhà nước với hệ thống thư
viện phục vụ quá trình đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao
Phát triển hệ thống cơ sở vật chất
Quản lý và phát triển mạng lưới thư viện rộng
khắp
Hình thành một cách vững chắc cơ quan quản lý
nhà nước và hệ thống cơ quan hướng dẫn nghiệp
vụ ngành thư viện
Phát triển nguồn lực thông tin
Hiện đại hoá thư viện
Đào tạo nguồn nhân lực
Hợp tác quốc tế
Nâng cao văn hóa đọc cho người dân
- PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CƠ SỞ VẬT
CHẤT
Vốn tài liệu trong các thư
viện Việt Nam ước tính 100
triệu đơn vị
Khoảng 10.000 cán bộ
chuyên trách đang làm việc
trong các thư viện.
Ngân sách dành cho thư
viện ước tính khoảng 150 tỷ
đồng/năm
Cho đến nay đã có khoảng
hơn 50% số thư viện cấp
tỉnh trong cả nước được
UBND tỉnh đầu tư xây dựng
mới về trụ sở và trang thiết
- Quản lý và phát triển mạng lưới thư viện
rộng khắp
- Xây dựng hệ thống cơ quan quản lý nhà
nước cơ quan hướng dẫn nghiệp vụ
ngành thư viện
Bộ UBND
Văn hóa
các cấp
TTDL
Vụ Sở
thư phòng
viện Thư viện ban
quốc gia
Việt Nam
Thư Thư
viện viện địa
thuộc vụ phương
- Phát triển nguồn lực thông tin
hiện đại hóa thư viện
2 triệu đầu sách, 6.000 tên
tạp chí, 18,5 triệu bản mô tả
sáng chế, phát minh, 200.000
tiêu chuẩn, 40.000 catalô
công nghiệp, 13.000 báo cáo
kết quả nghiên cứu khoa
học, luận án tiến sĩ, 20 triệu
biểu ghi trên CD-ROM
Gần 20% thư viện tỉnh có từ
20 - 30 máy tính; tổ chức
phòng đọc đa phương tiện
phục vụ độc giả.
- ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC HỢP TÁC QUỐC TẾ
02 cơ sở đào tạo được Bộ Gia nhập các tổ chức nghề
GD& ĐT giao nhiệm vụ đào nghiệp quốc tế như IFLA,
tạo nguồn nhân lực ngành CONSAL
thông tin thư viện trình độ sau Quỹ châu Á, mỗi năm cũng hỗ
đại học ở nước ngoài bằng trợ cho các thư viện khoa học
ngân sách nhà nước 03 cơ sở Việt Nam 30 - 40 nghìn bản
đào tạo sau đại học trình độ sách khoa học và công nghệ
thạc sĩ chuyên ngành Khoa mới với trị giá hàng triệu đô la
học Thư viện, 08 cơ sở đào Mỹ. Hội đồng Anh tài trợ bộ
tạo trình độ đại học; 10 cơ sở sách Thiên niên kỷ gồm 20.000
đào tạo trình độ cao đẳng. 13 bản, giới thiệu 250 tác phẩm
cơ sở là các trường cao đẳng văn học cổ điển
và trung học đào tạo nguồn
Đóng góp vào mạng thông tin
nhân lực thông tin thư viện ở
các nước Đông Nam Á -
trình độ trung cấp
SEANET
- Nâng cao văn hóa đọc cho người
dân
Hàng năm xuất bản
khoảng xấp xỉ 25.000 tên
sách, gia tăng hàng năm
khoảng 10%.
Cả nước mỗi năm xuất
bản khoảng gần 400 tên
báo, tạp chí, nhiều báo có
số lượng xuất bản mỗi số
lên tới 500.000 bản.
Mỗi năm, một người Việt
Nam đọc được 2,8 cuốn
sách và 7,07 tờ báo
- 2.2 THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỚI
THƯ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM
Là thư viện đứng đầu trung
•Vị trí tâm của hệ thống thư viện cả
nước
•Chức năng
•Nhiệm vụ
•Vai trò phục vụ cho
quá trình đào tạo
nguồn nhân lực chất
lượng cao.
- Những mặt đạt được
+ Đáp ứng về cơ bản nhu cầu
học tập và nghiên cứu, tra cứu
của người đọc.
+ Lượng sách khá đa dạng về các
lĩnh vực, tài liệu cần thiết theo
yêu cầu của quá trình đào tạo,
nghiên cứu được cập nhật tương đối thường xuyên.
+ Có tương đối đầy đủ lượng giáo trình cần thiết cho
sinh viên mượn học để tiết kiệm chi phí.
+ Cơ bản đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
trông hoạt động quản lý, tra cứu, mượn trả … nâng
cao hiệu quả phục vụ.
nguon tai.lieu . vn