- Trang Chủ
- Tâm lý học
- Quan hệ giữa phát huy TTC học tập với những đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh THCS
Xem mẫu
- Quan hệ giữa phát huy TTC học tập với những
đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh THCS
a. Về động cơ học tập
Hoạt động học tập ở lứa tuổi này là một nhu cầu nhận thức cần
được thỏa mãn, tuy nhiên động cơ học tập đa dạng và chưa bền vững và
ổn định, nhiều khi rất mâu thuẫn đổi từ rất tích cực sang thờ ơ, lười
biếng. Vì vậy, việc phát huy TTC cần phải hướng vào những nhu cầu
cần tìm hiểu của HS, gắn với thực tiễn cuộc sống, đơn giản nhưng hấp
dẫn, giúp các em có PP học tập phù hợp để tránh thất bại, rơi vào tâm lí
chán nản
b. Về chú ý
Ở lứa tuổi này khả năng chú ý có chủ định đã được hình thành dần,
song chưa ổn định dễ bị phân tán. Vì vậy, GV cần tổ chưc HĐHT hợp lí
thu hút được sự chú ý chủ động của HS, tránh các khoảng trống thời
gian, các HĐ phải liên tục, đan xen những câu hỏi lí thú, những tình tiết
vui cười. Tuy nhiên GV cần phải biết định hướng cho HS tập trung đúng
- vào chủ đề của bài học, tránh trường hợp vui quá mà đi sai lạc vấn đề
trọng tâm.
c. Về ghi nhớ
Ghi nhớ máy móc dần chuyển sang ghi nhớ có ý nghĩa, dựa trên so
sánh, phân loại, hệ thống hóa. Tốc độ ghi nhớ và khố lượng tài liệu ghi
nhớ cũng tăng lên theo từng lớp học. GV cần dạy cho HS kĩ năng ghi
nhớ logic, biết tìm ra điểm tựa để nhớ, biết lập dàn ý, bảng hệ thống hóa,
rèn luyện cho các em kĩ năng và thói quen trình bày nội dung đã học
bằng lời diễn đạt của mình, không lệ thuộc vào SGK.
d. Về tư duy
Tư duy trừu tượng, khái quát ngày càng phát triển, tuy nhiên tư duy
hình tượng vẫn giữ vai trò quan trọng. Vì vậy, cần tổ chức các HĐHT
cho HS thông qua các PP biểu diễn PTTQ, và thực hành thí nghiệm.
e. Về quan hệ giao tiếp
- Ở tuổi này các em nảy sinh cảm giác về sự trưởng thành và nhu cầu
cần được thừa nhận đã là người lớn. Các em mong muốn được người lớn
tôn trọng nhân cách, tin tưởng và mở rộng tính độc lập của mình. Đây là
điểm thuận lợi cho GV rèn luyện tính độc lập trong học tập cho SH, GV
cần tin tưởng giao nhiệm vụ cho HS và khuyến kích các em độc lập tìm
ra cách giải quyết.
Ở lứa tuổi này HS có nhu cầu lớn trong giao tiếp bạn bè, khao khát được
hoạt động chung với nhau, muốn được bạn bè công nhận năng lực của
mình. Điều này rất thuận lợi cho GV tổ chức HS học tập hợp tác theo
nhóm nhỏ, GV cần tạo điều kiện cho HS giao tiếp, hợp tác trong tập thể,
qua đó vừa giáo dục tính đoàn kết và tinh thần tập thể.
nguon tai.lieu . vn