Xem mẫu
- PHƯƠNG PHÁP TƯ
DUY TÍCH CỰC
1/Tác động của Tư duy tích cực
Có thể nói, trừ những trẻ có những khó khăn rối nhiễu về tâm lý
ngay từ lúc mới sinh, hay bị những tổn thương về trí tuệ khiến các em
chậm phát triển về nhiều mặt, thì hầu như trẻ nào cũng đều có khả năng
hình thành và phát triển điều mà người lớn nhiều khi phải tìm kiếm, học
hỏi rất khó khăn.
Đó là cách nghĩ, cách nhìn với tư duy tích cực về cuộc sống. Trẻ
thường nhìn nhận cuộc sống một cách đơn giản và tự nhiên, nhưng chính
những ứng xử của bố mẹ, của thày cô làm trẻ “vỡ mộng” lần hồi mà bắt
đầu ngày càng trở nên bi quan với cuộc sống chung quanh, nhất là với
những gia đình không hình thành được những mối tương giao lành
mạnh.
Với một số bạn trẻ cũng thế, khi còn là học sinh thường có
những ước vọng, đôi khi khá viễn vông hay quá khích dù rất tốt đẹp. Khi
họ bước vào cuộc đời thường có những mong ước, khát vọng đóng góp
năng lực để làm cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Thế rồi, khi tiếp
cận với những công việc, những vấn đề thì thực tế không giống với
những gì mình hình dung, và thế là vỡ mộng, là thất vọng, để hình thành
- những cái nhìn tiêu cực về cuộc sống . Cũng có khi họ sẽ chấp nhận để
“hòa nhập” với những tính chất ấy và không còn giữ được thái độ tích
cực trong mọi lĩnh vực.
Thực ra, đối với cuộc sống hiện nay cũng khó mà có được một
cái nhìn vô tư và tích cực với quá nhiều những bất công và phi lý diễn ra
hằng ngày. Nhưng đối với trẻ em, thì chính sự gìn giữ cho các em những
suy nghĩ tích cực về cuộc sống, về những cách ứng xử của mọi người sẽ
giúp cho em có được một bản lĩnh để gìn giữ và hình thành những tư
duy tích cực sau này khi các em trưởng thành.
2/ Nền tảng của tư duy tích cực
Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là tư duy tích cực?
Tư duy tích cực nếu xét về mặt sinh học, thì đó là một hoạt động
tạo ra những năng lượng tâm trí (Psychoenergy) nó có tác dụng hoạt hóa
các chất dẫn truyền thần kinh như Serotonine, doparmine (gây hưng
phấn) hoặc oxytocin (gây khoái cảm tính dục) để gây ra những biến
chuyển trong hệ nội tiết, hệ miễn dịch và các hệ này sẽ kích thích mọi
hoạt động trong cơ thể con người, trong đó có hoạt động về trí não. Nhờ
vậy, con người trở nên sảng khoái, vui vẻ hơn. Còn tư duy tiêu cực lại
làm suy giảm các chất nội tiết, suy giảm chức năng của hệ miễn dịch,
khiến con người mệt mỏi, dễ bị bệnh và đưa đến sự thất vọng, chán đời,
dần dần đi đến trầm cảm và có nguy cơ tự sát.
- Nếu xét về mặt tâm lý, thì tư duy tích cực là điều giúp cho con
người có sự tự tin, để từ đó có thể khám phá ra những tiềm năng vô tận
của bản thân. Nhờ các năng lượng mà ta gọi là nội lực này được tác
động khiến cho con người có thể phát triển, vượt qua mọi thách thức.
Ngược lại tư duy tiêu cực làm con người trở nên sợ hãi, mất niềm tin vào
bản thân, dễ bị áp lực từ bên ngoài để trở nên lệ thuộc, tự đánh mất
phẩm chất của con người.
Nếu xét về mặt xã hội thì tư duy tích cực là nguồn sáng tạo
trong mỗi con người và ngay tại trong gia đình, với tư duy tích cực thì
mỗi thành viên sẽ góp phần hình thành một môi trường lành mạnh để
nuôi dưỡng nhân cách, phát triển tài năng. Ngược lại, với những gia đình
mà tư duy tiêu cực hiện diện, nó sẽ làm xói mòn tình cảm và sự tôn
trọng giữa các thành viên, tạo thành một môi trường bệnh hoạn, hình
thành những thói quen bạo hành và gia trưởng, độc đoán và làm cội
nguồn của những cá nhân ích kỷ, tham lam và độc đoán sau này.
3/ Xây dựng khả năng tư duy tích cực cho trẻ:
Trước hết, ngay tại chính gia đình các em nếu như các em phải
sống trong một môi trường vắng bóng nụ cười, thiếu những niềm vui và
sức sống, thiếu sự tin tưởng và tôn trọng của mỗi thành viên trong gia
đình dành cho nhau và nhìn một cách phiến diện, thì gia đình sẽ giống
như một cái quán trọ, mà ở đó mỗi thành viên chỉ biết đến những công
việc riêng của mình, ra sức bảo vệ quyền lợi và sự riêng tư của mình, có
- khi còn áp đặt lên những người xung quanh những yêu sách không hợp
lý để bảo vệ “quyền tự do cá nhân” thì chắc chắn, các em sẽ rất khó có
thể có được những chất liệu cơ bản để xây dựng cho mình những tư duy
tích cực trong các lĩnh vực của cuộc sống.
Như thế, chúng ta thấy với những đứa trẻ được sống và lớn lên
trong một môi trường có sự Vui vẻ - có niềm vui– có sự chấp nhận –
có sự tin tưởng và tôn trọng thì đó sẽ là nền tảng để hình thành những
tư duy tích cực.
Để giúp các em có được những tư duy tích cực, chúng ta cần
giúp cho trẻ những điểm sau đây :
1. Nhìn nhận những ưu điểm của trẻ tùy theo tính chất của mỗi em và
giúp cho các em cũng biết cách nhìn ra những giá trị và phẩm chất
tốt đẹp của mình.
2. Chúng ta phê bình sự thiếu sót, sai lầm của hành vi các em, chứ
không phê phán, đánh giá thấp chính bản thân các em. Điều này
giúp các em nhìn ra những sai sót và không có mặc cảm về sự yếu
kém của chính mình.
3. Biết được mức độ năng lực của các em, để không giao hay không
đòi hỏi những điều vượt quá khả năng của trẻ.
4. Tạo những môi trường thuận lợi trong gia đình với sự vui vẻ, yêu
thương, tôn trọng để các em có thể mạnh dạn đưa ra những ý kiến
của mình và cũng có quyền và trách nhiệm tham gia những hoạt
động trong gia đình.
- 5. Hỗ trợ các em những phương tiện cần thiết, kể cả những tiện ích cá
nhân như xe đạp, máy tính, máy nghe nhạc, điện thoại di động tùy
thuộc vào khả năng của gia đình, độ tuổi và khả năng làm chủ các
thiết bị nói trên của các em.
6. Thường xuyên trao đổi với các em về những vấn đề liên quan đến
các lĩnh vực học tập, bạn bè, các hoạt động bên ngoài xã hội và
biết lắng nghe những ý kiến của các em một cách khách quan,
không phê phán châm chọc những thiếu sót sai lầm của trẻ,hay quá
đề cao những điều mà các em đạt được.
Các nguyên tắc để giúp con hình thành tư duy tích cực:
- Mỗi trẻ đều có cá tính riêng, phải biết gìn giữ tính cách đích
thực của bản thân – đừng thấy trẻ khác có những tính cách mà
mình cho là hay, để buộc con mình phải bắt chước theo.
- Đừng vì những cái lợi trước mắt mà quên lưu ý đến những cái
hại lâu dài – Đừng buộc con phải chạy theo các phong trào về học
ngoại ngữ - vi tính…nếu trẻ không có hứng thú trong các hoạt
động này.
- Hãy thử tìm nhiểu giải pháp cho một vấn đề, khi trẻ gặp khó
khăn trong việc giải quyết một vấn đề, hãy khuyến khích trẻ nghĩ
ra những biện pháp khác.
- - Đừng đánh giá công việc qua hình thức bên ngoài – Những
hoạt động mang tính phong trào thường có những hình thức rất
thuyết phục, nhưng cần phải hiểu rõ tính cách đích thực của chúng.
- Nếu thấy cần thiết, thì phải thay đổi mục tiêu cho phù hợp –
Khi đặt mục tiêu cho trẻ trong việc học, nếu thấy trẻ không đáp
ứng nổi, thì hãy thay đổi, đừng vì sự ngần ngại hay cố chấp để theo
đuổi điều mà trẻ khó đạt được
- Bất cứ việc gì cũng nên nghĩ đến những chiều hướng tốt – Hãy
nhìn ra những ưu điểm trong bất kỳ một hoạt động nào của trẻ,
điều này giúp trẻ có cái nhìn tích cực về bản thân mình.
- Biết cách phân tích những khó khăn một cách khách quan.
Đừng dựa theo cảm tính khi phân tích các khó khăn mà cho là khó
quá hay dễ quá
- Loại bỏ những từ ngữ mang tính tiêu cực – Khi trao đồi về
công việc với trẻ, tránh những từ ngữ tệ hại, kém cỏi khiến trẻ mất
sự tự tin và hứng thú
- Xóa bỏ những ý tưởng thoái lui trong tâm tưởng – Khi đã xác
định được mục đích thì phải quyết tâm theo đuổi đến cùng
- Thay đổi cách suy nghĩ của bản thân – Hãy nghĩ nhiều hơn
những cái được, dù rất nhỏ, điều này sẽ giúp trẻ thêm năng lực
trong mọi hoạt động.
Cv.Tl Lê Khanh
nguon tai.lieu . vn