Xem mẫu
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12
I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: Nắm vững đặc điểm của ngôn ngữ dung trong các văn bản hành chính để
phân biệt với các phong cách ngôn ngữ khác: chính luận, khoa học, nghệ thuật.
- Kĩ năng: Có kĩ năng hoàn chỉnh văn bản theo mẫu in sẵn của Nhà nước, hoặc có thể
tự soạn thảo những văn bản thông dụng như : đơn từ, biên bản,…khi cần thiết.
- Tư tưởng: Hình thành khái niệm cũng như các quy tắc sử dụng ngôn ngữ trong các
văn bản hành chính..
II- CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, …
- Phương án tổ chức lớp học: nhóm học, thảo luận, thuyết trình, nêu vấn đề,...
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo, thiết kế bài giảng.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc kĩ văn bản sách giáo khoa, sách tham khảo, soạn bài theo Hướng dẫn học bài
- Nội dung và các bài tập của tiết trước.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Ổn định lớp: 1’
- Điểm danh học sinh, ghi tên học sinh vắng(nếu có).
- Chuẩn bị kiểm tra bài cũ.
2- Kiểm tra bài cũ: 5’
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Câu hỏi : Làm bài tập đã cho ở tiết trước
Dự kiến phương án trả lời:
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: (2’)
Tiến trình tiết dạy: Khi các em soạn thảo các loại văn bản hành chính như: viết giấy xin
phép nghỉ học, viết đơn., khai lí lịch…thì các em thường gặp lúng túng, mắc nhiều sai sót.
Để hướng dẫn các em những kiến thức và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ trong các văn bản hành
chính , các em sẽ đến với bài Phong cách ngôn ngữ hành chính.
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
15’ Hoạt động 1: H/dẫn Hoạt động 1: H/dẫn I. Văn bản hành chính và
HS tìm hiểu về văn bản HS tìm hiểu về văn bản ngôn ngữ hành chính
hành chính và ngôn hành chính và ngôn 1. Văn bản hành chính
ngữ hành chính ngữ hành chính
a. Văn bản
-GV yêu cầu học sinh -HS đọc 3 văn bản
-Văn bản 1 là nghị định của
đọc 3 văn bản trong trong SGK theo yêu cầu
Chính phủ (Ban hành điều lệ
SGK của GV
bảo hiểm y tế). Gần với nghị
định là các văn bản khác của các
cơ quan Nhà nước (hoặc tổ chức
chính trị, xã hội) như : thông tư,
thông cáo, chỉ thị, quyết định,
-Ở 3 văn bản trên có -HS phát biểu
pháp lệnh, nghị quyết...
điểm gì giống nhau và
khác nhau? (gợi ý: đối -Văn bản 2 là giấy chứng
tượng, phạm vi) nhậncủa thủ trưởng một cơ quan
Nhà nước (Giấy chứng nhận tốt
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
- GV chốt lại nghiệp THPT - tạm thời. Gần
với giấy chứng nhận là các loại
văn bản như: Văn bằng, chứng
chỉ, giấy khai sinh...
-HS tìm thêm một số ví
-Văn bản 3 là đơn của một công
dụ các loại văn bản gần
dẫn gửi tới một cơ quan Nhà
giống với các loại văn
nước hay do Nhà nước quản lí
bản trên
(Đơn xin học nghề). Gần với
đơn là các loại văn bản khác
như: bản khai, báo cáo, biên
bản...
b. Điểm giống và khác của 3
văn bản
-Giống nhau: các văn bản đều
có tính pháp lí, là cơ sở để giải
quyết những vấn đề mang tính
hành chính, công vụ.
-Khác nhau: Mỗi loại văn bản
thuộc phạm vi, quyền hạn khác
nhau, đối tượng thực hiện khác
nhau.
2.Ngôn ngữ hành chính
-Về trình bày, kết cấu: Các văn
bản đều được trình bày thống
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
nhất. Mỗi văn bản thường gồm
-HS thảo luận 3 phần theo một khuôn mẫu
nhất định:
+Phần đầu: Các tiêu mục của
-Nhận xét gì về cách
văn bản.
trình bày, về từ ngữ và
kiểu câu được sử dụng +Phần chính: Nội dung văn bản.
trong các văn bản trên? +Phần cuối: Các thủ tục cần
-GV lấy kết quả thiết(thời gian, địa điểm, chữ
kí...)
-Về từ ngữ: Văn bản hành chính
sử dụng những từ ngữ toàn dân
một cách chính xác. Ngoài ra có
một lớp từ ngữ hành chính được
sử dụng với tần số cao (căn
cứ..., được sự uỷ nhiệm của...,
tại công văn số..., nay quyết
định, chịu trách nhiệm thi hành
quyết định, có hiệu lực từ
ngày..., xin cam đoan...)
-Về câu văn: có những văn bản
tuy dài nhưng chỉ là kết cấu của
một câu (Chính phủ căn
cứ...Quyết định: điều 1,2,3,...).
Mỗi ý quan trọng thường được
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
tách ra và xuống dòng, viết hoa
-GV : ví dụ: đầu dòng.
Tôi tên là: ... -Nhìn chung, văn bản hành
chính cần chính xác bởi vì đa số
Sinh ngày :...
đều có giá trị pháp lí. Mỗi câu,
Nơi sinh : ... chữ, con số, dấu chấm, dấu phảy
đều phải chính xác để khỏi gây
phiền phức về sau. Ngôn ngữ
hành chính không phải là ngôn
ngữ biểu cảm nên các từ ngữ
biểu cảm hạn chế sử dụng. Tuy
nhiên, văn bản hành chính cần
sự trang trọng nên thường sử
dụng các từ Hán Việt
3. Ngôn ngữ hành chính là gì?
-Ngôn ngữ hành chính là ngôn
ngữ dùng trong các văn bản
hành chính để giao tiếp trong
phạm vi các cơ quan Nhà nước
hay các tổ chức chính trị, xã hội
(gọi chung là cơ quan), hoặc
-HS: là ngôn ngữ được
giữa cơ quan với người dân và
-GV: em hiểu thế nào là sử dụng trong những
giữa người dân với cơ quan, hay
ngôn ngữ hành chính? văn bản hành chính
giữa những người dân với nhau
trên cơ sở pháp lí.
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
II. Đặc trưng của phong cách
ngôn ngữ hành chính
1. Tính khuôn mẫu
a,Tính khuôn mẫu thể hiện ở kết
cấu 3 phần thống nhất
*Phần mở đầu gồm:
-Quốc hiệu và tiêu ngữ
Hoạt động 2: HS tìm
-Tên cơ quan, tổ chức ban hành
Hoạt động 2: H/dẫn hiểu đặc trưng của
văn bản.
HS tìm hiểu đặc trưng phong cách ngôn ngữ
của phong cách ngôn hành chính -Địa điểm, thời gian ban hành
45’ văn bản.
ngữ hành chính
-GV: hướng dẫn HS -HS chỉ ra điểm giống -Tên văn bản-mục tiêu văn bản.
phân tích các văn bản ở nhau trong cách trình *Phần chính: nội dung văn bản.
phần I, bày của văn bản hành *Phần cuối:
chính -> tính khuôn
-Địa điểm, thời gian (nếu chưa
mẫu được thể hiện như
đặt ở phần đầu.
thế nào?
-Chữ kí và dấu(nếu có thẩm
quyền)
b. Tính khuôn mẫu còn được thể
hiện ở điểm có nhiều loại văn
bản có mẫu chung, được in sẵn
2. Tính minh xác
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
- Tính minh xác được thể hiện:
+ Mỗi từ chỉ có một nghĩa, mỗi
câu chỉ có một ý. Không đượ sử
dụng phép tu từ hoặc lối biểu
đạt hàm ý.
+Tính chính xác về ngôn từ đòi
-GV: chú ý: hỏi đến từng dấu chấm, dấu
+Nếu là đơn từ, kê khai phảy, con số, ngày tháng, chữ
thì phần cuối nhất thiết kí,...
phải có chữ kí, họ tên +Văn bản hành chính không
đầy đủ của người làm được dùng từ địa phương, từ
đơn hoặc kê khai. HS: đọc SGK trả lời,
khẩu ngữ, không dùng các biện
GV ghi bảng
+Kết cấu 3 phần có thể pháp tu từ hoặc lối biểu đạt hàm
“xê dịch” một vài điểm ý, không xoá bỏ, thay đổ, sữa
nhỏ tuỳ thuộc vào chữa.
những loại văn bản Chú ý :
khác nhau, song nhìn
Văn bản hành chính cần đảm
chung đều mang tính
bảo tính minh xác bởi vì văn
khuôn mẫu thống nhất
bản được viết ra chủ yếu để thực
-GV: giải thích từ minh thi. Ngôn từ chính là chứng tích
xác -> tính minh xác pháp lí.
được thể hiện ở điểm
+ Nội dung của văn bản hành
nào? Tại sao văn bản
chính trình bày minh bạch thành
hành chính phải đảm
các điều khoản, chương, mục để
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
bảo yêu cầu này? người tiếp nhận chính xác và thi
hành nghiêm túc
-GV: ví dụ: 3. Tính công vụ
Nếu văn bằng mà không -Tính công vụ thể hiện ở :
chính xác về ngày sinh, +Hạn chế tối đa những biểu đạt
họ, tên, quê…thì bị coi tình cảm cá nhân.
như không hợp lệ +Các từ ngữ biểu cảm nếu dùng
(không phải của mình. cũng chỉ mang tính ước lệ,
Trong xã hội vẫn có khuôn mẫu.
hiện tượng mạo chữ kí, VD : kính chuyển, kính mong,
làm dấu giả để làm các trân trọng kính mời...
giấy tờ giả, chứng minh
+Trong đơn từ của cá nhân,
thư giả, hợp dồng giả.
người ta chú trọng đến những từ
ngữ biểu ý hơn là các từ ngữ
-GV: tính công vụ được biểu cảm.
biểu hiện ở những điểm VD : trong đơn xin nghỉ học,
nào? -HS trả lời GV chốt lại xác nhận của cha mẹ, bệnh viện
có giá trị hơn những lời trình
bày có cảm xúc để được thông
cảm.
+ Người kí văn bản không phải
kí với tư cách là cá nhân mà với
cương vị và trách nhiệm của
người đại diện cho cả cơ quan
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
hay tổ chức
III. Luyện tập
1. Bài tập 1
-GV: yêu cầu HS đọc
phần ghi nhớ
2. Bài tập 2
Hoạt động 3: H/dẫn
HS làm bài luyện tập
-GV: yêu cầu HS kể tên
Hoạt động 3: HS làm 3. Bài tập 3
những văn bản hành
bài luyện tập
chính thường liên quan
đến công việc học tập
của học sinh Yêu cầu của biên bản một cuộc
họp : chính xác về thời gian, địa
điểm, thành phần. Nội dung
20’ -GV yêu cầu HS đọc
bài tập 2, dựa vào phần cuộc họp cần ghi vắn tắt nhưng
II, để làm bài rõ ràng. Cuói biên bản cần có
-HS trả lời: Giấy khai chữ kí của chủ toạ và thư kí
-GV: yêu cầu HS soạn sinh, giấy chứng nhận,
cuộc họp.
thảo 1 văn bản hành CMND....
chính theo yêu cầu Ví dụ : Yêu cầu của đơn xin
gia nhập Đoàn TNCS Hồ Chí
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
Minh
-HS làm sau đó trình
bày kết quả
4. Củng cố - Dặn dò: (2’)
- Nhắc lại kiến thức cơ bản, vận dung vào thực tiễn
- Chuẩn bị bài "Văn bản tổng kết"
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..........................
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..........................
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..........................
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Ngày soạn:27 /03 /09
Tiết: 93
Bài dạy:
Làm văn
I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh:
- Kiến thức: Hiểu mục đích, yêu cầu, nội dung và phương pháp thể hiện của văn bản
tổng kết thông thường.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết văn bản tổng kết.
- Tư tưởng: Biết cách lập dàn ý, từ đó viết được một văn bản tổng kết có nội dung đơn
giản, phù hợp với trình độ HS THPT.
II- CHUẨN BỊ:
1- Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học, phiếu học tập,…
- Phương án tổ chức lớp học: nhóm học, thảo luận, thuyết trình…
- Chấm bài, phát hiện các ưu, nhược điểm trong bài làm của học sinh, thiết kế bài
giảng.
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
2- Chuẩn bị của học sinh:
- Lập dàn ý cho đề bài viết số 2.
- Nội dung và các bài tập của tiết trước.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Ổn định lớp: 1’
- Điểm danh học sinh, ghi tên học sinh vắng (nếu có).
- Chuẩn bị kiểm tra bài cũ.
2- Kiểm tra bài cũ (5’)
Hoàn thành bài tập cho ở tiết trước ?
3- Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: 2’
Tiến trình tiết dạy:
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
5’ Hoạt động1: H/dẫn HS Hoạt động1: HS tìm I. Tìm hiểu chung về văn bản
tìm hiểu chung về văn hiểu chung về văn bản tổng kết
bản tổng kết tổng kết
-GV: Trong cuộc sống,
sau mỗi công việc, người
ta thường nhìn nhận,
đánh giá kết quả công
việc. Trong học tập và -HS: văn bản tổng kết
nghiên cứu nhiều khi đợt thi đua chào mừng
cũng cần phải tổng kết ngày 20.11..
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
những nội dung đó
-Yêu cầu HS nêu một số
văn bản tổng kết
Hoạt động 2: GV
hướng dẫn HS tìm hiểu
Hoạt động 2: HS tìm
cách viết văn bản tổng
20’ kết hiểu cách viết văn bản II. Cách viết văn bản tổng kết
tổng kết
1. Tìm hiểu ví dụ
-GV: yêu cầu HS đọc ví a,Bố cục của văn bản tổng kết
-HS: đọc và trao đổi trên đây có 3 phần:
dụ SGK và thực hiện
thảo luận theo yêu cầu
theo yêu cầu nêu dưới +Phần mở đầu:
SGK.
-GV chốt lại -Quốc hiệu hoặc tên tổ
chức(Đoàn TNCS Hồ Chí Minh -
Trường ĐHSPHN - Đội thanh
niên tình nguyện số 2).
-Địa điểm, ngày…tháng…năm
(Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm
2007).
-Tiêu đề (Báo cáo kết quả hoạt
động tình nguyện tại các trung
tâm điều dưỡng thương binh,
-Phần nội dung báo gồm
bệnh binh nặng và người có công
những vấn đề gì ?
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
-HS dựa vào ngữ liệu với nước).
SGK trả lời +Phần nội dung báo cáo gồm :
-Tình hình tổ chức: địa điểm
hoạt động (…), thời gian (…), số
lượng tham gia (…).
-Kết quả hoạt động (Hoạt động
chăm sóc thương bệnh binh và
người có công với nước; hoạt
động giao lưu văn hoá, văn nghệ,
thể thao; vệ sinh môi trường, tôn
tạo cảnh quan; hoạt động tổ chức
ôn tập văn hoá và sinh hoạt hè
cho con em thương binh, bệnh
binh; hoạt động xây dựng công
trình thanh niên và tặng quà
thương binh, bệnh binh).
-Đánh giá chung:
+Phần kết thúc: người viết báo
-Về diễn đạt văn bản
cáo kí tên (Nguyễn Văn Hiếu).
tổng kết có những đặc
điểm gì ? b,Về diễn đạt, văn bản tổng kết
-HS nêu các đặc điểm
có cách dùng từ, đặt câu ngắn
về dùng từ, đặt câu.
gọn, chính xác, rõ ràng, mỗi việc
một đề mục, mỗi ý một lần
xuống dòng, gạch đầu dòng, các
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
câu sử dụng thường lược chủ
ngữ.
2. Yêu cầu đối với văn bản tổng
kết
-GV: Từ việc phân tích
ví dụ trên, hãy cho biết - Mục đích:
mục đích và yêu cầu của +Văn bản tổng kết nhằm nhìn
văn bản tổng kết? nhận, đánh giá kết quả và rút ra
-HS phát biểu GV chốt những bài học kinh nghiệm khi
lại kết thúc một công việc hay một
giai đoạn công tác.
-Muốn viết được văn bản tổng
-Muốn viết được văn kết, cần:
bản tổng kết cần phải
làm gì? -HS thảo luận và cử +Tập hợp tư liệu, số liệu đầy đủ,
đại diện trả lời chính xác.
+Lần lượt viết các phần: mở đầu,
nội dung báo cáo (tình hình và
kết quả thực hiện công việc, bài
học kinh nghiệm và kiến nghị),
kết thúc.
+Diễn đạt ngắn gọn, cxác và rõ
rang.
3. Ghi nhớ
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
III. Luyện tập
-GV: yêu cầu HS đọc ghi 1. Bài tập 1
nhớ SGK (175)
Hoạt động GV Hoạt động 2: HS làm
3:
hướng dẫn HS làm bài bài luyện tập.
a,Văn bản trên đã đạt được một
luyện tập.
số yêu cầu của một văn bản tổng
kết, đó là:
10’
-Đảm bảo bố cục 3 phần : mở
đầu, nội dung báo cáo và kết
-GV: yêu cầu HS đọc bài thúc
-HS đọc bài tập 1 và
tập 1 -> làm theo yêu -Diễn đạt ngắn gọn, chính xác và
thực hiện yêu cầu của
cầu GV chữa rõ ràng
SGK
b,Trong những đoạn bị lược, tác
giả dẫn ra những sự việc, tư liệu,
số liệu.
-Kết quả của công tác giáo dục
chính trị tư tưởng
-Số đăng kí phấn đấu trong học
tập và kết quả đạt được.
-Số tình nguyện tham gia phong
trào chống tệ nạn xã hội và kết
quả đạt được.
-Số tình nguyện chung sức cùng
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
cộng đồng tham gia công tác xã
hội và kết quả đạt được.
-Công tác phát triển đoàn viên.
c, Đối chiếu với yêu cầu của một
văn bản tổng kết nói chung, văn
bản trên thiếu một số nội dung
cần bổ sung:
-Tên hiệu của Đoàn, tên đoàn
trường và tên của chi đoàn.
-Mục II và IV nên cho vào một
mục chung là: kết quả công tác
đoàn.
-Đánh giá chung
2. Bài tập 2
Mở bài
Nêu ngắn gọn mục đích và yêu
cầu tổng kết
Thân bài
-GV gợi ý HS một số nội
Lần lượt trình bày nội dung:
dung và công việc chính
hoàn cảnh lịch sử, xã hội, quá
như sau:
trình phát triển, những thành tựu
+Xác định loại văn bản
-HS thực hiện theo chủ yếu và những đặc điểm cơ
và phong cách ngôn ngữ: bản của VHVN...những giá trị về
hướng dẫn của GV
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
TL Nội dung
viên sinh
đây là văn bản tổng kết nội dung và nghệ thuật của các
tri thức, dùng phong tác phẩm nghị luận, thơ ca,
cách ngôn ngữ khoa học truyện kí, kịch...
để diễn đạt. Kết bài
+Chuẩn bị tri thức: Xem Đánh giá chung, nhấn mạnh kiến
lại bài Khái quát VHVN thức cơ bản cần nắm vững .
từ Cách mạng tháng Tám
-Viết một phần trong dàn ý
1945 đến hết thế kỉ XX,
tổng hợp tri thức về các
tác phẩm nghị luận, thơ
ca, truyện, kí, kịch đã
được học.
+Hướng dẫn HS lập dàn
ý.
4. Củng cố - Dặn dò: (2’)
- Nhắc lại kiến thức cơ bản, vận dung vào thực tiễn
- Chuẩn bị bài "Tổng kết phần Tiếng Việt: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ"
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..........................
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..........................
- TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Giáo án ngữ văn 12 - Chương trình cơ bản
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..........................
nguon tai.lieu . vn