Xem mẫu

  1. Phát tri n nhân cách cho bé nh chia cho bé trai hàng xóm m t h p s a chua, Thúy th y bé Két (2 tu i) ánh liên ti p vào ug im ,l c u t c gi n: ‘C a con’. Thúy cho bi t, d o g n ây bé Két r t ích k , m i th trong nhà mà bé thích u là “c a con” h t. Lúc trư c, Két r t th o, có gì ăn mà m b o: “Con cho b n i” là Két chìa tay ưa luôn, mi ng cư i thích chí. n bây gi , Két ã thay i và h th y m cho ai cái gì là ch y t i òi: “C a con”.
  2. Cùng hoàn c nh, Dung (M ình, Hà N i) n nh c u vì cu Bóng (22 tháng tu i) nói “c a con” vài ch c l n m i ngày. Dung k , Bóng còn ng ng ngh u nhưng th y b m , ông bà c m cái gì trên tay là òi xem r i thích là gi r t, mi ng không ng t: ‘T a ton, t a ton (c a con)”. Hôm ưa Bóng sang nhà anh h (4 tu i) chơi lái ôtô, cu c u quy t gì ch t tay lái ôtô, ai ng vào cũng giãy nãy, hét lên: “C a con”. Dung nh nhàng phân tích: “Ôtô c a anh Kin ch ” nhưng Bóng cũng không nghe. ã th th y nhà bác h có cái gì p là Bóng mu n mang v , Dung gi ng ra thì con m t nh m t t, ngoác mi ng khóc, ho sù s mà v n không quên nói liên h i: “C a con, c a con”. Dung chia s , Bóng tham lam n m c ang êm ng mơ, uv nl c l c, mi ng l i l p b p: “Không, c a con”. Ngay c lúc ang c t p chí, Dung ch cho con xem b c nh m t b n gái b b m r i khen: “B n này d thương th ”, cu c u cũng h n h c: “C a con” r i tranh t báo c a m . Dung ang lo không bi t ph i d y con th nào. Cô cũng không rõ ó là hành vi bình thư ng theo tu i c a các bé hay do bé nhà mình quá ích k .
  3. D y bé s chia Xung quanh tu i lên 2, v n t c a bé chưa nhi u; ng th i, do mu n th hi n cái tôi, òi ư c s h u nên nh ng t như “không, không”, “c a con, c a con”… ư c bé s d ng khá nhi u. Bé bi t ph n ng m nh khi có ai cư p i v t yêu thích ho c mu n òi cái n , cái kia và gi làm c a riêng mình. Bé chưa có khái ni m rõ ràng v s s h u, chưa hi u ư c cái nào là “c a con”, cái nào là “c a b , c a m ” ho c c a ngư i khác. Do ó, giúp bé có nh n th c t t, l i bi t chia s , ph huynh có th tham kh o vài g i ý sau: Nh nhàng cùng con phân tích xem, cái ó có úng là c a bé không. N u úng là c a bé, cha m có th thương lư ng: “S a c a con nhưng mình chia cho b n m t h p nhé”. Sau ó, khen ng i và c vũ vì bé bi t chia s . N u ó là c a cha m hay ngư i khác, c n d y bé bi t h i ý ki n: “ i n tho i c a b y. M con mình th mư n xem b có ng ý không?”. N ub ng ý t t nhiên bé s ư c chơi nhưng c n gi i h n: “N u b c n, con ph i tr l i cho b ngay nhé. i n tho i c a b mà”.
  4. Cha m cũng nên làm gương cho con. N u b n mu n mư n bút chì c a con, hãy h i ý ki n c a bé và ch i xem bé có ng ý hay không. ng th i, b n cũng thư ng xuyên chia s v i con, cho bé i mũ v i hay quàng khăn c a b n, n u bé thích… Khi vui chơi cùng con, hãy d y bé bi t ch n lư t. Ví d , m chơi tung bóng r i n bé, c tu n t như th . Lúc bé chơi cùng các b n khác, cha m cũng c n nh c bé i n lư t. Nên m t t i con vì bé lên 2 v n còn mâu thu n gi a “cho và nh n”. Lúc thích thì bé s n sàng cho nhưng khi không mu n, bé l i g ng s h u nó. Nhìn chung, vi c d y con c n kiên trì theo ki u “mưa d m th m lâu”. Ngoài ra, nó còn ph thu c vào tính cách c a t ng bé.
nguon tai.lieu . vn