Xem mẫu
- Phát tri n nhân cách cho bé
nh chia cho bé trai hàng xóm m t h p s a chua, Thúy th y bé
Két (2 tu i) ánh liên ti p vào ug im ,l c u t c gi n: ‘C a con’.
Thúy cho bi t, d o g n ây bé Két r t ích k , m i th trong nhà mà bé
thích u là “c a con” h t. Lúc trư c, Két r t th o, có gì ăn mà m b o:
“Con cho b n i” là Két chìa tay ưa luôn, mi ng cư i thích chí. n bây
gi , Két ã thay i và h th y m cho ai cái gì là ch y t i òi: “C a con”.
- Cùng hoàn c nh, Dung (M ình, Hà N i) n nh c u vì cu Bóng
(22 tháng tu i) nói “c a con” vài ch c l n m i ngày. Dung k , Bóng còn
ng ng ngh u nhưng th y b m , ông bà c m cái gì trên tay là òi xem r i
thích là gi r t, mi ng không ng t: ‘T a ton, t a ton (c a con)”.
Hôm ưa Bóng sang nhà anh h (4 tu i) chơi lái ôtô, cu c u quy t gì
ch t tay lái ôtô, ai ng vào cũng giãy nãy, hét lên: “C a con”. Dung nh
nhàng phân tích: “Ôtô c a anh Kin ch ” nhưng Bóng cũng không nghe. ã
th th y nhà bác h có cái gì p là Bóng mu n mang v , Dung gi ng ra thì
con m t nh m t t, ngoác mi ng khóc, ho sù s mà v n không quên nói liên
h i: “C a con, c a con”.
Dung chia s , Bóng tham lam n m c ang êm ng mơ, uv nl c
l c, mi ng l i l p b p: “Không, c a con”. Ngay c lúc ang c t p chí,
Dung ch cho con xem b c nh m t b n gái b b m r i khen: “B n này d
thương th ”, cu c u cũng h n h c: “C a con” r i tranh t báo c a m .
Dung ang lo không bi t ph i d y con th nào. Cô cũng không rõ ó
là hành vi bình thư ng theo tu i c a các bé hay do bé nhà mình quá ích
k .
- D y bé s chia
Xung quanh tu i lên 2, v n t c a bé chưa nhi u; ng th i, do mu n
th hi n cái tôi, òi ư c s h u nên nh ng t như “không, không”, “c a
con, c a con”… ư c bé s d ng khá nhi u. Bé bi t ph n ng m nh khi có
ai cư p i v t yêu thích ho c mu n òi cái n , cái kia và gi làm c a
riêng mình.
Bé chưa có khái ni m rõ ràng v s s h u, chưa hi u ư c cái nào là
“c a con”, cái nào là “c a b , c a m ” ho c c a ngư i khác. Do ó, giúp
bé có nh n th c t t, l i bi t chia s , ph huynh có th tham kh o vài g i ý
sau:
Nh nhàng cùng con phân tích xem, cái ó có úng là c a bé không.
N u úng là c a bé, cha m có th thương lư ng: “S a c a con nhưng mình
chia cho b n m t h p nhé”. Sau ó, khen ng i và c vũ vì bé bi t chia s .
N u ó là c a cha m hay ngư i khác, c n d y bé bi t h i ý ki n:
“ i n tho i c a b y. M con mình th mư n xem b có ng ý không?”.
N ub ng ý t t nhiên bé s ư c chơi nhưng c n gi i h n: “N u b c n,
con ph i tr l i cho b ngay nhé. i n tho i c a b mà”.
- Cha m cũng nên làm gương cho con. N u b n mu n mư n bút chì
c a con, hãy h i ý ki n c a bé và ch i xem bé có ng ý hay không.
ng th i, b n cũng thư ng xuyên chia s v i con, cho bé i mũ v i hay
quàng khăn c a b n, n u bé thích…
Khi vui chơi cùng con, hãy d y bé bi t ch n lư t. Ví d , m chơi
tung bóng r i n bé, c tu n t như th . Lúc bé chơi cùng các b n khác,
cha m cũng c n nh c bé i n lư t.
Nên m t t i con vì bé lên 2 v n còn mâu thu n gi a “cho và nh n”.
Lúc thích thì bé s n sàng cho nhưng khi không mu n, bé l i g ng s h u
nó. Nhìn chung, vi c d y con c n kiên trì theo ki u “mưa d m th m lâu”.
Ngoài ra, nó còn ph thu c vào tính cách c a t ng bé.
nguon tai.lieu . vn