Xem mẫu
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP
KHẨU AN GIANG ANGIMEX
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TRẦN THỊ HẠNH PHÚC THÁI HỒ DIỆU HIỀN
MSSV: 4074653
Lớp: Ngoại thương 1_K33
Cần Thơ, 2010
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
LỜI CẢM TẠ
-------- --------
Sau quá trình học tập và rèn luyện dƣới mái trƣờng Đại Học Cần Thơ cùng
với thời gian thực tập tại Công Ty Cổ Phần X uất Nhập Khẩu ANGIMEX, em đã
hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Đề tài này đƣợc hoàn thành là nhờ sự
nỗ lực của bản thân, sự quan tâm, động viên an ủi của cha mẹ và những ngƣời
thân xung quanh, công ơn to lớn của quý thầy cô trong trƣờng, đặc biệt là quý
thầy cô khoa Kinh Tế & Quản Trị Kinh Doanh và Ban lãnh đạo cùng các cô, chú,
anh, chị tại Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu An Giang đã giúp đỡ em trong
thời gian thực tập tại công ty. Vì vậy, em xin chân thành gởi lời cảm ơn đến:
Quý thầy cô Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trƣờng Đại Học Cần
Thơ đã tận tâm giảng dạy và truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong
suốt thời gian học.
Cô Trần Thị Hạnh Phúc là giảng viên đã nhiệt tình hƣớng dẫn em trong
suốt thời gian thực hiện đề tài.
Ban Giám Đốc cùng các cô, chú, anh, chị tại Công Ty Cổ Phần Xuất
Nhập Khẩu ANGIMEX đã đồng ý cho em thực tập và tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho em trong suốt thời gian thực tập tại Công Ty.
Cha mẹ, những ngƣời thân và bạn bè đã luôn ủng hộ, động viên giúp đỡ
trong suốt quá trình học tập cũng nhƣ thực hiện luận văn.
Cuối cùng em xin chúc quý thầy cô và Ban Giám Đốc cùng các cô, chú,
anh, chị tại Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu ANGIMEX, cha, mẹ, bạn bè và
những ngƣời thân đƣợc nhiều sức khỏe, hạnh phúc và luôn thành đạt tro ng công
tác cũng nhƣ trong cuộc sống.
Mặc dù có nhiều cố gắng nhƣng do thời gian thực hiện đề tài và kiến thức còn
hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong quý thầy cô góp ý
để luận văn của em hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Ngày …… tháng …… năm 2010
Sinh viên thực hiện
Thái Hồ Diệu Hiền
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
i
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
LỜI CAM ĐOAN
-------- --------
Tôi xin cam đoan rằng đề tại này do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập
và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tại không trùng với bất kỳ đề
tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày …… tháng …… năm 2010
Sinh viên thực hiện
Thái Hồ Diệu Hiền
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
ii
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
____________________________________________________
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Ngày…..tháng……năm 2010
Thủ trƣởng đơn vị
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
iii
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN
-------- --------
• Họ và tên ngƣời hƣớng dẫn: Trần Thị Hạnh Phúc
• Học vị: ...............................................................................................................
• Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
• Cơ quan công tác: Trƣờng ĐẠI HỌC CẦN THƠ
• Tên học viên: Thái Hồ Diệu Hiền
• Mã số sinh viên: 4074653
• Chuyên ngành: Kinh tế ngoại thƣơng
• Tên đề tài: “Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập
khẩu An Giang”
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2. Về hình thức
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
...........................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt đƣợc
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
iv
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
7. Kết luận
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày.....tháng......năm 2010
Giáo viên hƣớng dẫn
Trần Thị Hạnh Phúc
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
v
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
____________________________________________________
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Ngày…..tháng……năm 2010
Giáo viên phản biện
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
vi
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
MỤC LỤC
-------- --------
Trang
CHƢƠNG 1
GIỚI THIỆU ......................................................................................... 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................................1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ......................................................................2
1.2.1 Mục tiêu chung .................................................................................2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể .................................................................................2
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .........................................................................2
1.4. LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU ........................................................................2
CHƢƠNG 2
PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........ 3
2.1. PHƢƠNG PHÁP LUẬN ...........................................................................3
2.1.1. Khái quát chung về phân tích hoạt động kinh doanh ..........................3
2.1.2. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh ........................................5
2.2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................9
2.2.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu ............................................................9
2.2.2. Phƣơng pháp phân tích số liệu ...........................................................10
CHƢƠNG 3
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP
KHẨU AN GIANG ANGIMEX ............................................................ 12
3.1 ĐẶC ĐIỂM VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI TỈNH AN GIANG 12
3.1.1. Đặc điểm tự nhiên ..............................................................................12
3.1.2. Đặc điểm kinh tế xã hội ......................................................................13
3.2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU
AN GIANG ANGIMEX ...................................................................................14
3.2.1 Quá trình hình thành và phát triển .....................................................14
3.2.2. Lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm chính ...........................................16
3.2.3 Cơ cấu tổ chức quản lý ........................................................................17
3.2.4 Nhân sự của công ty ............................................................................22
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
vii
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
3.2.5 Những thuận lợi và khó khăn của công ty ............................................
23
3.2.6 Định hƣớng phát triển của công ty ......................................................
25
3.3 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG ANGIMEX QUA 3 NĂM 2007,2008,2009
VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2010 .......................................................................25
CHƢƠNG 4
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG ANGIMEX ........................ 29
4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU ................................................29
4.1.1. Tổng quan chung về tình hình doanh thu .........................................29
4.1.2. Tình hình doanh thu cụ thể ...............................................................32
4.2. PHÂN TÍCH CHI PHÍ ...............................................................................54
4.3. PHÂN TÍCH LỢI NHUẬN .......................................................................58
4.3.1 Phân tích lợi nhuận qua các năm ........................................................58
4.3.2 Phân tích lợi nhuận theo kỳ kế hoạch .................................................62
4.4. PHÂN TÍCH CÁC CHỈ SỐ TÀI CHÍNH ..................................................63
4.4.1. Tỷ số thanh khoản ............................................................................65
4.4.2. Tỷ số hiệu quả hoạt động ..................................................................68
4.4.3. Tỷ số quản trị nợ ...............................................................................72
4.4.4. Phân tích các tỷ số sinh lời ...............................................................75
CHƢƠNG 5
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG ANGIMEX ........... 78
5.1 NGUỒN NGUYÊN LIỆU .........................................................................78
5.2 SẢN XUẤT CHẾ BIẾN ..............................................................................79
5.3 NÂNG CAO THƢƠNG HIỆU TRÊN THỊ TRƢỜNG QUỐC TẾ ..............79
5.4. GIỮ VỮNG THỊ TRƢỜNG CŨ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG MỚI......80
5.5 NÂNG CAO CHIẾN LƢỢC R&D .............................................................82
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu
viii
Hiền
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
5.6 NÂNG CAO TAY NGHỀ CÔNG NHÂN, ĐẨY MẠNH ÁP DỤNG CÔNG
NGHỆ MỚI VÀO SẢN XUẤT .........................................................................83
5.7 NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN CỦA NHÂN VIÊN ..................84
5.8 XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH BÁN HÀNG PHÙ HỢP ................................84
CHƢƠNG 6
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 85
6.1. KẾT LUẬN ...............................................................................................85
6.2. KIẾN NGHỊ ..............................................................................................86
6.2.1 Kiến nghị với Nhà Nƣớc .....................................................................86
6.2.2 Kiến nghị với công ty ..........................................................................86
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................87
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
ix
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Cơ cấu vốn của công ty năm 2009 .......................................................15
Bảng 2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2007,
2008, 2009 .......................................................................................................26
Bảng 3: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng 2009 và 6 tháng 2010 .27
Bảng 4: Tổng doanh thu của công ty qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầ u
năm 2010 ..........................................................................................................33
Bảng 5: Doanh thu theo sản phẩm qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầ u
năm 2010 ..........................................................................................................38
Bảng 6 : Doanh thu theo thị trƣờng qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu
năm 2010 ..........................................................................................................42
Bảng 7: Doanh thu theo thị trƣờng nội địa qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6
tháng đầu năm 2010 ..........................................................................................44
Bảng 8: Doanh thu xuất khẩu của mặt hàng lƣơng thực qua 3 năm 2007, 2008,
2009 và 6 tháng 2010 ........................................................................................49
Bảng 9: Tổng chi phí qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 ....55
Bảng 10: Lợi nhuận của công ty qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầ u năm
2010 ..................................................................................................................59
Bảng 11: Các chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán của công ty qua 3 năm 2007,
2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 ................................................................65
Bảng 12: Tỷ số về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp qua 3 năm 2007, 2008,
2009 và 6 tháng đầu năm 2010 ..........................................................................68
Bảng 13: Chỉ tiêu quản trị nợ qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm
2010 ..................................................................................................................72
Bảng 14: Chỉ tiêu các tỷ số sinh lời qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu
năm 2010 ..........................................................................................................75
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
x
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Sơ đồ bộ máy tổ chức ...........................................................................17
Hình 2: Cơ cấu trình độ lao động của nhân viên năm 2008, 2009 22
Hình 3: Doanh thu của công ty so với kỳ kế hoạch qua 3 năm 2007, 2008, 2009
và 6 tháng đầu năm 2010 ...................................................................................29
Hình 4: Doanh thu của công ty đạt đƣợc qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng
đầu năm 2010 ...................................................................................................31
Hình 5: Tỷ lệ cuả doanh thu mặt hàng lƣơng thực qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và
6 tháng 2010 .....................................................................................................41
Hình 6: Tỷ lệ doanh thu từ các thị trƣờng qua 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng
đầu năm 2010 ....................................................................................................52
Hình 7: Lợi nhuận trƣớc thuế của công ty so với kỳ kế hoạch qua 3 năm 2007,
2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 ................................................................62
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
xi
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT
Tiếng Việt
UBND : Uỷ Ban Nhân Dân
DDT : doanh thu thuần
GĐ : Giám Đốc
TGĐ: Tổng Giám Đốc
KH: kế hoạch
XNSXKD: xí nghiệp sản xuất kinh doanh
GAT: gạo an toàn
XN PT: xí nghiệp phát triển
NL: nguyên liệu
HC PL: hành chính pháp lý
TC KT: tài chính kế toán
PT CL: phát triển chiến lƣợc
QL ĐTXD CB: quản lý đầu tƣ xây dựng chế biến
TDT XK: tổng doanh thu xuất khẩu
TDT NĐ: tổng doanh thu nội địa
HTXNN: Hợp tác xã nông nghiệp
Tiếng Anh
WTO: World Trade Organization (Tổ chức thƣơng mại thế giới)
WB: World Bank ( Ngân hàng thế giới)
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
xii
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
CHƢƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Việt Nam gia nhập gia nhập WTO, đó là cơ hội để các doanh nghiệp Việt
Nam mở rộng thị trƣờng, tìm kiếm nhiều khách hàng, đối tác hơn. Tuy nhiên,
cũng có những thách thức không kém. Các doanh nghiệp phải tự đổi mới bản
thân đề ra những chiến sách, sách lƣợc phù hợp với môi trƣờng quốc tế, để nâng
cao năng lực cạnh tranh của mình. Bên cạnh đó,nền kinh tế nƣớc ta là một nền
kinh tế đang phát triển. Các hoạt động kinh doanh ngày càng đa dạng và phong
phú hơn. Do đó, việc phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là một
vấn đề rất cấp thiết. Vì dựa trên những chỉ tiêu, kế hoạch, doanh nghiệp có thể
định trƣớc khả năng sinh lời của hoạt động, từ đó phân tích và dự đoán mức độ
thành công của kết quả kinh doanh.
Thông qua việc đánh giá đúng đƣợc tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh
của doanh nghiệp sẽ đƣa ra các quyết định kinh tế thích hợp, xác định đƣợc đúng
phƣơng hƣớng, sử dụng và quản lý một cách tiết kiệ m và có hiệu quả về vốn và
các nguồn nhân lực, vật lực để đầu tƣ một cách hợp lý, để doanh nghiệp có thể
đạt đƣợc những kết quả cao trong kinh doanh. Muốn làm đƣợc điều đó, doanh
nghiệp cần nắm rõ nguyên nhân, nhân tố ảnh hƣởng đến kết quả hoạt động kinh
doanh. Điều này đƣợc thực hiện trên cơ sở phân tích hoạt động kinh doanh.
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang đƣợc viết tắt là ANGIMEX đã
không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, đề ra những đƣờng lối đúng đắn, phƣơng
án kinh doanh, chiến lƣợc phù hợp tron g thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên, thị trƣờng
đƣợc mở rộng và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt hơn.
Trong điều kiện phát triển chung, bên cạnh những thuận lợi để phát triển, công ty
cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.
Do đó, em thực hiện đề tài: “Phân tích hoạt động kinh doanh của Công Ty
Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu An Giang (ANGIMEX)”. Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt
động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu ANGIMEX, từ đó đƣa ra
các giải pháp giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
1
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
1.2.1 Mục tiêu chung
Phân tich hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập
́
Khẩu An Giang ANGIMEX, từ đó đề xuất các giải pháp giúp công ty nâng cao
hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Công Ty Cổ Phần
Xuất Nhập Khẩu An Giang ANGIMEX từ năm 2007 đến tháng 6 năm 2010.
Những thuận lợi và khó khăn ảnh hƣởng đến kết quả hoạt động kinh
doanh của công ty.
Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Phạm vi về không gian: đề tài đƣợc thực hiện nghiên cứu tại Công Ty Cổ
Phần Xuất Nhập Khẩu An Giang ANGIMEX. Số liệu nghiên cứu đƣợc thu thập
từ phòng kinh doanh, phòng tài chính – kế toán của công ty.
Phạm vi về thời gian: đề tài đƣợc thực hiện từ tháng 9 năm 2010 đến
tháng 11 năm 2010.
Đối tƣợng nghiên cứu: quá trình kinh doanh và kết quả kinh doanh của
công ty từ năm 2007 đến 6 tháng đầu năm 2010.
1.5. LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU
Lý Thùy An (2008), luận văn tốt nghiệp Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
của công ty Bảo Việt Vĩnh Long . Kết quả nghiên cứu:
+ Phân tích thực trạng, hiệu quả hoạt động của công ty từ năm 2004 đến năm
2007.
+ Phân tích doanh thu, lợi nhuận của công ty từ năm 2004 đến năm 2007.
+ Đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
từ năm 2004 đến năm 2007.
Đề tài sử dụng phƣơng pháp so sánh : số liệu tƣơng đối và tuyệt đối, phƣơng
pháp chi tiết : chi tiết theo các bộ phận cấu thành của chỉ tiêu, chi tiết theo thời
gian, địa điểm và phạm vi kinh doanh.
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
2
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
CHƢƠNG 2
PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. PHƢƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1. Khái quát chung về phân tích hoạt động kinh doanh
2.1.1.1. Khái niệm
Phân tích hoạt động kinh doanh là việc đi sâu vào nghiên cứu theo yêu cầu
của hoạt động quản lý kinh doanh căn cứ vào tài liệu hạch toán và các thông tin
kinh tế, bằng các phƣơng pháp thích hợp hơn, so sánh số liệu và phân giải nhằm
làm rõ chất lƣợng hoạt động kinh doanh và các nguồn tiềm năng và các nguồn
tiềm năng cần đƣợc khai thác, trên cơ sở đó đề ra các phƣơng án và giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ nhận thức để cải tiến các hoạt
động trong kinh doanh, một cách tự giác và có ý thức phù hợp với điều kiện cụ
thể và với các yêu cầu của các quy luật kinh tế khách quan, nhằm đem lại hiệu
quả trong kinh doanh cao hơn.
2.1.1.2. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh
Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh là đánh giá các quá trình hƣớng
đến kết quả hoạt động kinh doanh, với các tác động của các yếu tố ảnh hƣởng, nó
đƣợc biểu hiện thông qua các chỉ tiêu kinh tế.
Kết quả hoạt động kinh doanh có thể là kết quả hoạt động kinh doanh đã đạt
đƣợc hoặc kết quả của các mục tiêu trong tƣơng lai cần đạt đƣợc. Kết quả hoạt
động kinh doanh bao gồm tổng hợp của cả quá trình hình thành do đó kết quả
phải là riêng biệt và trong từng thời gian nhất định.
Kết quả hoạt động kinh doanh nhất là hoạt động theo cơ chế thị trƣờng cần
phải định hƣớng theo mục tiêu dự đoán. Quá trình định hƣớng hoạt động kinh
doanh đƣợc định lƣợng cụ thể thành các chỉ tiêu kinh tế và phân tích cần hƣớng
đến các kết quả của các chỉ tiêu cần đánh giá. Ngoài ra cần phải đi sâu xem xét
các nhân tố ảnh hƣởng tác động đến sự biến động của các chỉ tiêu.
Quá trình phân tích hoạt động kinh doanh cần định lƣợng tất cả các chỉ tiêu là
kết quả hoạt động kinh doanh và các nhân tố ở những chỉ số xác định cùng với
độ biến động chính xác.
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
3
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
Nhƣ vậy muốn phân tích hoạt động kinh doanh trƣớc hết cần phải xây dựng
thống nhất các chỉ tiêu kinh tế, cùng với việc xác định mối quan hệ phụ thuộc
của các nhân tố tác động đến các chỉ tiêu. Xây dựng mối liên hệ giữa các chỉ tiêu
kinh tế khác nhau, để phản ánh tính phức tạp đa dạng của nội dung phân tích.
2.1.1.3. Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh
a. Phân tích hoạt động trong kinh doanh là công cụ để phát triển những khả
năng tiềm ẩn trong kinh doanh và còn là công cụ để cải tiến cơ chế quản lí trong
kinh doanh.
Bất kỳ hoạt động kinh doanh trong các điều kiện khác nhau nhƣ thế nào đi
nữa cũng còn tiềm ẩn, những khả năng tiềm tàn chƣa đƣợc phát hiện, chỉ thông
qua phân tích hoạt động doanh nghiệp mới phát hiện đƣợc. Từ đó ta sẽ có cách
khai thác để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, thông qua phân tích hoạt động
doanh nghiệp ta mới thấy rõ những nguyên nhân và nguồn gốc của các vấn đề
phát sinh từ đó có những giải pháp thích hợp để cải tiến trong hoạt động quản lí
để mang lại hiệu quả cao hơn.
b. Phân tích hoạt động kinh doanh là cở sở quan trọng để có thể đề ra các
quyết định kinh doanh.
Thông qua các tài liệu phân tích cho phép các nhà doanh nghiệp nhận thức
đúng đắn về khả năng, mặt mạnh mặt yếu của doanh nghiệp mình. Nó là cơ sở để
doanh nghiệp đƣa ra các quyết định đúng đắn cho các mục tiêu chiến lƣợc kinh
doanh. Do đó ngƣời ta phân biệt phân tích nhƣ một hoạt động thực tiễn, vì phân
tích hoạt động kinh doanh luôn đi trƣớc quyết định là cơ sở cho các quyết định
kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh nhƣ một ngành khoa học, nó nghiê n
cứu các phƣơng pháp có hệ thống và tìm ra các giải pháp áp dụng chúng vào mỗi
doanh nghiệp.
c. Phân tích hoạt động kinh doanh là biện pháp quan trọng để phòng rủi ro
trong kinh doanh.
Để hoạt động kinh doanh đạt đƣợc hiệu quả mong muốn, doanh nghiệp phải
thƣờng xuyên phân tích hoạt động kinh doanh, dựa trên tài liệu có đƣợc, thông
qua phân tích doanh nghiệp có thể dự đoán các điều kiện kinh doanh trong thời
gian sắp đến, từ đó đề ra các chiến lƣợc kinh doanh thật phù hợp với tình hình.
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
4
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
Ngoài việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp nhƣ về tài chính,
lao động vật tƣ, … doanh nghiệp còn quan tâm phân tích các điều kiện tác động
ở bên ngoài nhƣ khách hàng, thị trƣờng, đối thủ cạnh tranh … trên cơ sở phân
tích trên doanh nghiệp dự đoán các rủi ro tr ong kinh doanh có thể xảy và có các
phƣơng án phòng ngừa trƣớc khi chúng có thể xảy ra.
2.1.1.4. Nhiệm vụ
Để trở thành một công cụ quan trọng của quá trình nhận thức, hoạt động kinh
doanh ở doanh nghiệp và là cở sở cho việc ra các quyết định kinh doanh đúng
đắn, phân tích hoạt động kinh doanh có những nhiệm vụ sau:
- Kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh thong qua các chỉ tiêu
kinh tế đã xây dựng.
-Xác định các nhân tố ảnh hƣởng của các chỉ tiêu và tìm nguyên nhân gây nên
các mức độ ảnh hƣởng đó.
-Đề xuất các giải pháp nhằm khai thác tiềm năng và khắc phục những tồn tại
yếu kém của quá trình hoạt động kinh doanh.
-Xây dựng phƣơng án kinh doanh dựa vào mục tiêu đã định.
2.1.2. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh
2.1.2.1. Phân tích doanh thu
Doanh thu là phần giá trị mà công ty thu đƣợc trong quá trình hoạt động kinh
doanh bằng việc bán sản phẩm hàng hóa của mình. Doanh thu là một trong
những chỉ tiêu quan trọng phản ánh quá trình hoạt động kinh doanh của đơn vị ở
một thời điểm cần phân tích. Thông qua nó chúng ta có thể đánh giá đƣợc hiện
trạng của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không. Doanh thu của doanh
nghiệp đƣợc tạo ra từ các hoạt động:
- Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính.
- Doanh thu từ hoạt động tài chính.
- Doanh thu từ hoạt động bất thƣờng.
2.1.2.2. Phân tích về chi phí
Chi phí là một phạm trù kinh tế quan trọng gắn liền với sản xuất và lƣu thông
hàng hóa. Đó là những hao phí đƣợc biểu hiện bằng tiền trong quá trình hoạt
động kinh doanh. Chi phí của doa nh nghiệp là tất cả những chi phí phát sinh gắn
liền với doanh nghiệp trong quá trình hình thành, tồn tại và hoạt động từ các
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
5
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
hoạt động từ khâu mua nguyên liệu tạo ra sản phẩm đến khi tiêu thụ nó. Việc
nhận định và tính toán từng loại chi phí là cơ sở để các nhà quản lí đƣa ra những
quyết định đúng đắn trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh.
Do đó việc phân tích chi phí sản xuất kinh doanh là một bộ phận không thể
thiếu đƣợc trong phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, chi phí này ảnh
hƣởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Qua phân tích chi phí sản xuất
kinh doanh có thể đánh giá đƣợc mức chi phí tồn tại trong đơn vị, khai thác tìm
kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Thật vậy, kết quả cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh là lợi nh uận,
muốn đạt lợi nhuận cao thì một trong những biện pháp chủ yếu là giảm chi phí
sản xuất kinh doanh. Vì vậy doanh nghiệp cần có sự quản lí chặt chẽ chi phí, tiết
kiệm chi phí, tránh những khoản chi phí không cần thiết tạo điều kiện để giảm
giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây chính là chỉ
tiêu chiến lƣợc quan trọng giúp doanh nghiệp tìm ra những nhân tố ảnh hƣởng
đến chi phí để từ đó đề ra biện pháp giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh
nghiệp.
2.1.2.3. Phân tích tình hình lợi nhuận của doanh nghiệp
Lợi nhuận là kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp, là chỉ tiêu chất lƣợng tổng hợp để đánh giá hiệu quả kinh tế của quá trình
sản xuất kinh doanh, hay nói cách khác lợi nhuận là phần còn lại của tổng doanh
thu trừ đi tổng chi phí trong hoạt động kinh doanh.
Lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của
mọi doanh nghiệp. Lợi nhuận là nguồn vốn quan trọng để tiến hành tái sản xuất
mở rộng quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian sau này.
Lợi nhuận của doanh nghiệp đƣợc tạo ra từ các hoạt động sau:
- Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính
- Lợi nhuận từ hoạt động tài chính.
- Lợi nhuận từ hoạt động bất thuờng.
Phân tích lợi nhuận là đánh giá tình hình lợi nhuận của doanh nghiệp, phân
tích những nguyên nhân ảnh hƣởng và mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố đến sự
biến động của lợi nhuận. Do đó, làm thế nào để nâng cao hiệu quả lợi nhuận đó
là mong muốn của mọi doanh nghiệp, để từ đó có biện pháp khai thác khả năng
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
6
- Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
tiềm tàng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng nhƣ lợi nhuận của
doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trƣờng phân tích các nhân tố bên trong và bên
ngoài ảnh hƣởng đến chỉ tiêu lợi nhuận là cơ sở để đƣa ra các quyết định nhanh
chóng và chính xác cho việc sản xuất kinh doanh, để thích ứng với thị trƣờng.
2.1.2.4. Phân tích tình hình các chỉ số tài chính
1. Phân tích tỷ số thanh khoản
* Tỷ số thanh toán hiện thời (Rc)
Rc =
Tỷ số thanh toán ngắn hạn là mối quan hệ giữa tài sản lƣu động với các khoản
nợ ngắn hạn. Nó thể hiện mức độ đảm bảo của tài sản lƣu động đối với nợ ngắn
hạn. Nó là chỉ tiêu đánh giá tốt nhất khả năng thanh toán ngắn hạn, giá trị của nó
càng lớn thì khả năng thanh toán càng cao. Tuy nhiên nếu hệ số này quá cao
cũng không phải là tốt vì nó phản ánh việc sử dụng tiền không có hiệu quả.
Để đánh giá hệ số K cần quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh của công ty vì
từng lĩnh vực thì hệ số này khác nhau.
* Tỷ số thanh toán nhanh (RQ)
Hệ số thanh toán nhanh thể hiện khả năng về tiền mặt và các loại tài sản có
thể chuyển ngay thành tiền để thanh toán nợ ngắn hạn.
Tỷ số thanh toán nhanh là tỷ số đo lƣờng khả năng thanh toán các khoản nợ
ngắn hạn bằng giá trị các loại tài sản lƣu động có tính thanh khoản cao.
2.Phân tích các tỷ số hiệu quả hoạt động
*Tỷ số vòng quay hàng tồn kho
Tỷ số vòng quay hàng tồn kho phản ánh hiệu quả quản lý hàng tồn kho của
một công ty. Tỷ số này càng lớn đồng nghĩa với việc quản lý hàng tồn kho cao vì
hàng tồn kho quay vòng nhanh sẽ giúp công ty giả m đƣợc chi phí bảo quản, hao
hụt và vốn tồn đọng ở hàng tồn kho.
*Kỳ thu tiền bình quân
GVHD: Trần Thị Hạnh Phúc SVTH: Thái Hồ Diệu Hiền
7
nguon tai.lieu . vn