Xem mẫu

  1. PH I M T BAO LÂU TR THÀNH 1 CHUYÊN GIA TRONG LĨNH V C L P TRÌNH ? Trong lĩnh v c l p trình à ? À không, nói t ng quát hơn, câu h i ư c t ra ph i là: “Làm th nào tr thành 1 chuyên gia trong 1 lĩnh v c b t kỳ ?” + Chuyên gia ? + Thành th o ? ó là l không ph i là ư c mu n c a riêng tôi, & cũng không ph i c a riêng b n, mà là c a t t c m i ngư i ! T i sao th nh ? ơn gi n thôi, vì khi ư c m i ngư i xung quanh công nh n là 1 chuyên gia, ư c coi là thành th o trong 1 lĩnh v c (nói theo ch bài vi t này là, thành th o trong lĩnh v c l p trình), b n ương nhiên s ư c m i ngư i ngư ng m , th m chí s ganh t v i b n r t nhi u là ng khác. Nhưng b ng cách nào ? Ch c cũng ít nh t 1 l n trong i b n ã vào nhà sách nh ?! Trong qu y sách tin h c, có l s không khó khăn l m tìm nh ng quy n sách có t a như: + H c nhanh WindowsXP b ng hình nh + Thành th o Pascal trong 24 gi + T h c Java trong 7 ngày + Làm ch Excel trong 21 ngày + ... và còn r t r t nhi u nh ng quy n sách khác có tiêu tương t như v y M t ví d khác. Ch c b n cũng ã vài l n truy c p Internet ph i không ? ã bao gi b n tìm thông tin v i t khóa “Teach Yourself” chưa ? C th hơn 1 chút, b n có th ghé thăm trang http://www.amazon.com tìm các sách thu c ch Teach Yourself b n s ph i choáng ng p trư c 1 kho sách thu c lo i này v i nh ng t a r t kêu, ví d như: Learn Bengali in 30 days. V n chưa h t, n u v n ti p t c công vi c tìm ki m, & thay t “days” b ng t “hours” b n cũng s ph i choáng ng p không kém ph n, b n nghĩ sao v 1 quy n sách có t a là: Teach Yourself Grammar and Style in 24 Hours ??? N u th t s sau khi c xong nh ng quy n sách trên theo úng như th i gian h a h n trong sách, ch c có l gi ây, tôi & b n, s không còn là chuyên gia n a, mà là nh ng thiên tài, th n ng ( ng nghĩa v i vi c m i ngư i s không còn ph i n trư ng n a, ch vi c ng i nhà & .. c sách, & ch n ngày ư c m i ngư i công nh n mình là thiên tài, là chuyên gia. áng nói hơn c là, s lư ng giáo viên b th t nghi p s hơi b nhi u). B n th cùng tôi nghi n xem quy n sách v i t a “Learn Pascal in Three Days” có th c s mang giá tr th c ti n không nhé !
  2. - Learn: h c. Th ta s h c ư c gì trong 3 ngày ó nh ? B n s ch ng làm ư c gì c , ngo i tr làm 1 con r i theo nh ng gì ã ch d n trong sách. Li u ta có ti p thu ư c cái tinh hoa, cái kinh nghi m c a ngư i ã vi t sách không ? 100% là không ! + Kinh nghi m là gì ? Có ph i 1 s m 1 chi u là có kinh nghi m không ? ó có l là nh ng câu h i ngu ng c nh t sau 3 ngày, b n ch h c ư c cách làm vi c c a 1 cái máy nh ng cái mà b n h c ư c t quy n sách này sau 3 ngày ch là nh ng th nông c n, không r ch ròi, không y . + i có 3 cái ngu: 1/ Bi t nh ng cái mình không nên bi t 2/ Bi t không rành nh ng gì mình bi t 3/ Không bi t nh ng gì mình nên bi t - Pascal: , công nh n là NNLT Pascal c th t, th i c a nó ã qua r i. Gi ây, có chăng là ph i h c nh ng cái như: Visual Basic, như Java, ch ai l i h c th ó bao gi !!!. B n nói úng nhưng không , thông nhưng chưa su t. Th c t , nó giúp b n có 1 cái nhìn t ng quát v l p trình nó như 1 cái n n nhà n n không ch c mà l u cao thì s p có ngày b n (dĩ nhiên, ng khía c nh c a b n, có th b n s có cái nhìn khác tôi, i u ó không th mi n cư ng). + Trong 3 ngày ó, li u b n có th bi t ư c Pascal hay hơn / d hơn so v i nh ng NNLT khác ch nào không ? Giá tr th c ti n c a Pascal ch nào ? + Thí d b n ang vi t 1 chương trình b ng VB “dĩ nhiên là ch quan tâm t i VB thôi, ch quan tâm n nh ng NNLT khác làm gì cho phí th i gi !” tr l i r t hay. + M t ví d khác. B n ang gi i 1 bài t p Lý li u b n có dám nói r ng, ch c n tâm n môn Lý, ch c n bi t cách gi i bài t p này, ch không c n quan tâm n môn Toán hay không ? + M r ng ví d hơn 1 chút. B n ang tham gia trong kỳ thi h c sinh gi i Lý Qu c T li u b n có dám nói r ng, ch c n quan tâm t i môn Lý thôi, ch không c n ph i bi t Ngo i ng không ??? ó là 1 nh n nh hoàn toàn, hoàn toàn sai l m ! hoàn thành (t t) 1 công vi c, b n ph i k t h p r t nhi u k năng khác nhau. Nhưng li u b n s áp d ng cái k năng y như th nào, trong khi ch v i 3 ngày, 3 ngày thì làm sao bi t ư c cái hay, cái d , cái giá tr th c ti n c a k năng mà b n ang luy n t p ? ó là chuy n không tư ng tr thành 1 chuyên gia trong 3 ngày l i càng khó tư ng hơn nhi u !. - In 3 days: v i 2 phân tích trên, tôi hoàn toàn dám kh ng nh, c m t này hoàn toàn r ng tu ch. D a vào âu mà tôi dám kh ng nh i u này ? + Các nhà khoa h c ã nh n nh r ng, th c s tr nên thành th o trong 1 lĩnh v c b t kỳ, kho ng th i gian t i thi u mà 1 ngư i ph i kinh qua là 10 năm. + 10 năm ? Có l ít hơn, nhưng cũng có l s nhi u hơn. B n bi t không, Mozart - th n ng âm nh c, 1 con ngư i ư c c th gi i công nh n & ca ng i như v y, b t u chơi nh c năm 4 tu i, nhưng mãi n năm 17 tu i thì m i th c s ư c coi là thành tài. Võn v n cũng h t 13 năm y b n à. kho ng th i gian này chính là kho ng th i gian b n t trui rèn mình, t mình tích lũy kinh nghi m, mà kinh nghi m thì không gi ng như 1 món hàng b n không th tr giá như mua hàng ngoài ch .
  3. V n 01: Làm th nào tích lũy kinh nghi m ? - Th c t , hãy luôn th c t b n ! Ch h c & làm theo nh ng gì trong sách v ã có, ch ng m y ch c, con ngư i ta s tr thành 1 cái máy. Thay vào ó, hãy tìm nh ng ví d th c t hơn, c th hơn mà làm. Th c t luôn có giá tr hơn so v i lý thuy t suông. M t i u mà b n cũng không th quên là: luôn c n th n trong su t quá trình làm vi c. V n 02: Nhưng tôi chưa bi t gì c ! - Có ai m i sinh ra mà ã bi t t t c âu. C t t r i s bi t thôi, cái chính là b n ph i tìm cho mình 1 ng l c h c ( d n d n sau ó, có khi nó tr thành ni m am mê, yêu thích không ch ng). - B t chư c là b n năng con ngư i ! Hãy quan sát nh ng b n bè xung quanh, hãy b t chư c làm theo h , nhưng ng máy móc. - B t chư c mà không máy móc ? , có nghĩa là, d a trên ý tư ng c a h , b n s t o ra cái m i mang phong cách c a mình. Hãy tham kh o bài t p c a h , tìm ra cái hay cái d , r i nghiên c u, s a nh ng l i mà h ph m ph i (ho c b n cho là không úng, chưa hay) 1 cách âm th m (không cho h th y, ó cũng là 1 cách tôn tr ng tác gi ). - Không có ai là toàn di n 1 ngư i có th r t gi i m t này, nhưng s r t d m t khác. i u ó là l ương nhiên. Nhưng b n ph i nh , trong 1 công vi c b t kỳ, n u b n c m th y mình: + Gi i: hãy gi vai trò lãnh o, hãy t o c m h ng công vi c cho m i ngư i xung quanh. +D : ng ng n ng i h c t p b n bè xung quanh, ng d u d t, hãy g t b sĩ di n qua 1 bên. V n 03: Nên h c bao nhiêu NNLT là ? - Như th nào m i g i là ? Cái ó còn tùy cách nh nghĩa c a m i ngư i. Tuy nhiên, n u b n th t s yêu thích công vi c l p trình, th t s mu n i sâu vào lĩnh v c này, & không mu n thua kém b n bè, b n nên trang b cho mình ít nh t 6 NNLT. Bao g m: + 1 NN h tr l p tr u tư ng (Java, C++, VB) + 1 NN theo quan i m hàm (Lisp, ML) + 1 NN khai báo (ProLog) + 1 NN x lý tu n t (Icon, Scheme) + 1 NN x lý song song (Sisal) + 1 NN chính quy (ANSI C++,...) Khép l i v n : - Kinh nghi m th c t luôn là i u áng quý. B n có quy n mua nh ng quy n sách, nh ng c m nang v tham kh o, nhưng xin b n luôn nh cho r ng, nh ng gì ư c nêu trong sách ch là suy nghĩ, kinh nghi m c a 1 ngư i/1 nhóm ngư i. B n ph i bi t sàng l c, úc t a bi n nó thành kinh nghi m c a riêng mình. Vi c gì cũng c n có th i gian gi i quy t, t ư c 1 m c ích, có khi ngư i ta ph i m t 1 năm, 10 năm, hay th m chí 1 i ngư i, ch không th nào là 24 gi , 21 ngày, ... ng tin vào nh ng gì không th c t !!!.
  4. zeroman_ltk@yahoo.com D a theo b n d ch c a H u Xuân 21h45-06/06/2005: b t u vi t 11h00-06/06/2005: hoàn t t bài 17h00-18/06/2005: ch nh s a l n 1
nguon tai.lieu . vn