Xem mẫu
- PH I M T BAO LÂU TR THÀNH 1 CHUYÊN GIA TRONG
LĨNH V C L P TRÌNH ?
Trong lĩnh v c l p trình à ? À không, nói t ng quát hơn, câu h i ư c t ra ph i là: “Làm
th nào tr thành 1 chuyên gia trong 1 lĩnh v c b t kỳ ?”
+ Chuyên gia ?
+ Thành th o ?
ó là l không ph i là ư c mu n c a riêng tôi, & cũng không ph i c a riêng b n, mà là c a
t t c m i ngư i ! T i sao th nh ? ơn gi n thôi, vì khi ư c m i ngư i xung quanh công nh n là
1 chuyên gia, ư c coi là thành th o trong 1 lĩnh v c (nói theo ch bài vi t này là, thành th o
trong lĩnh v c l p trình), b n ương nhiên s ư c m i ngư i ngư ng m , th m chí s ganh t v i
b n r t nhi u là ng khác.
Nhưng b ng cách nào ?
Ch c cũng ít nh t 1 l n trong i b n ã vào nhà sách nh ?! Trong qu y sách tin h c, có l s
không khó khăn l m tìm nh ng quy n sách có t a như:
+ H c nhanh WindowsXP b ng hình nh
+ Thành th o Pascal trong 24 gi
+ T h c Java trong 7 ngày
+ Làm ch Excel trong 21 ngày
+ ... và còn r t r t nhi u nh ng quy n sách khác có tiêu tương t như v y
M t ví d khác. Ch c b n cũng ã vài l n truy c p Internet ph i không ? ã bao gi b n tìm
thông tin v i t khóa “Teach Yourself” chưa ? C th hơn 1 chút, b n có th ghé thăm trang
http://www.amazon.com tìm các sách thu c ch Teach Yourself b n s ph i choáng ng p
trư c 1 kho sách thu c lo i này v i nh ng t a r t kêu, ví d như: Learn Bengali in 30
days. V n chưa h t, n u v n ti p t c công vi c tìm ki m, & thay t “days” b ng t “hours”
b n cũng s ph i choáng ng p không kém ph n, b n nghĩ sao v 1 quy n sách có t a là: Teach
Yourself Grammar and Style in 24 Hours ???
N u th t s sau khi c xong nh ng quy n sách trên theo úng như th i gian h a h n trong
sách, ch c có l gi ây, tôi & b n, s không còn là chuyên gia n a, mà là nh ng thiên tài, th n
ng ( ng nghĩa v i vi c m i ngư i s không còn ph i n trư ng n a, ch vi c ng i nhà &
.. c sách, & ch n ngày ư c m i ngư i công nh n mình là thiên tài, là chuyên gia. áng nói
hơn c là, s lư ng giáo viên b th t nghi p s hơi b nhi u).
B n th cùng tôi nghi n xem quy n sách v i t a “Learn Pascal in Three Days”
có th c s mang giá tr th c ti n không nhé !
- - Learn: h c. Th ta s h c ư c gì trong 3 ngày ó nh ? B n s ch ng làm ư c gì c , ngo i tr
làm 1 con r i theo nh ng gì ã ch d n trong sách. Li u ta có ti p thu ư c cái tinh hoa, cái kinh
nghi m c a ngư i ã vi t sách không ? 100% là không !
+ Kinh nghi m là gì ? Có ph i 1 s m 1 chi u là có kinh nghi m không ? ó có l là nh ng câu h i
ngu ng c nh t sau 3 ngày, b n ch h c ư c cách làm vi c c a 1 cái máy nh ng cái mà b n
h c ư c t quy n sách này sau 3 ngày ch là nh ng th nông c n, không r ch ròi, không y .
+ i có 3 cái ngu:
1/ Bi t nh ng cái mình không nên bi t
2/ Bi t không rành nh ng gì mình bi t
3/ Không bi t nh ng gì mình nên bi t
- Pascal: , công nh n là NNLT Pascal c th t, th i c a nó ã qua r i. Gi ây, có chăng là ph i
h c nh ng cái như: Visual Basic, như Java, ch ai l i h c th ó bao gi !!!. B n nói úng nhưng
không , thông nhưng chưa su t. Th c t , nó giúp b n có 1 cái nhìn t ng quát v l p trình nó
như 1 cái n n nhà n n không ch c mà l u cao thì s p có ngày b n (dĩ nhiên, ng khía c nh
c a b n, có th b n s có cái nhìn khác tôi, i u ó không th mi n cư ng).
+ Trong 3 ngày ó, li u b n có th bi t ư c Pascal hay hơn / d hơn so v i nh ng NNLT khác ch
nào không ? Giá tr th c ti n c a Pascal ch nào ?
+ Thí d b n ang vi t 1 chương trình b ng VB “dĩ nhiên là ch quan tâm t i VB thôi, ch quan
tâm n nh ng NNLT khác làm gì cho phí th i gi !” tr l i r t hay.
+ M t ví d khác. B n ang gi i 1 bài t p Lý li u b n có dám nói r ng, ch c n tâm n môn
Lý, ch c n bi t cách gi i bài t p này, ch không c n quan tâm n môn Toán hay không ?
+ M r ng ví d hơn 1 chút. B n ang tham gia trong kỳ thi h c sinh gi i Lý Qu c T li u b n
có dám nói r ng, ch c n quan tâm t i môn Lý thôi, ch không c n ph i bi t Ngo i ng không ???
ó là 1 nh n nh hoàn toàn, hoàn toàn sai l m ! hoàn thành (t t) 1 công vi c, b n ph i k t
h p r t nhi u k năng khác nhau.
Nhưng li u b n s áp d ng cái k năng y như th nào, trong khi ch v i 3 ngày, 3 ngày thì
làm sao bi t ư c cái hay, cái d , cái giá tr th c ti n c a k năng mà b n ang luy n t p ? ó là
chuy n không tư ng tr thành 1 chuyên gia trong 3 ngày l i càng khó tư ng hơn nhi u !.
- In 3 days: v i 2 phân tích trên, tôi hoàn toàn dám kh ng nh, c m t này hoàn toàn r ng tu ch.
D a vào âu mà tôi dám kh ng nh i u này ?
+ Các nhà khoa h c ã nh n nh r ng, th c s tr nên thành th o trong 1 lĩnh v c b t kỳ,
kho ng th i gian t i thi u mà 1 ngư i ph i kinh qua là 10 năm.
+ 10 năm ? Có l ít hơn, nhưng cũng có l s nhi u hơn. B n bi t không, Mozart - th n ng âm
nh c, 1 con ngư i ư c c th gi i công nh n & ca ng i như v y, b t u chơi nh c năm 4 tu i,
nhưng mãi n năm 17 tu i thì m i th c s ư c coi là thành tài. Võn v n cũng h t 13 năm y b n
à.
kho ng th i gian này chính là kho ng th i gian b n t trui rèn mình, t mình tích lũy kinh
nghi m, mà kinh nghi m thì không gi ng như 1 món hàng b n không th tr giá như mua hàng
ngoài ch .
- V n 01: Làm th nào tích lũy kinh nghi m ?
- Th c t , hãy luôn th c t b n ! Ch h c & làm theo nh ng gì trong sách v ã có, ch ng m y
ch c, con ngư i ta s tr thành 1 cái máy. Thay vào ó, hãy tìm nh ng ví d th c t hơn, c th hơn
mà làm. Th c t luôn có giá tr hơn so v i lý thuy t suông. M t i u mà b n cũng không th quên
là: luôn c n th n trong su t quá trình làm vi c.
V n 02: Nhưng tôi chưa bi t gì c !
- Có ai m i sinh ra mà ã bi t t t c âu. C t t r i s bi t thôi, cái chính là b n ph i tìm cho
mình 1 ng l c h c ( d n d n sau ó, có khi nó tr thành ni m am mê, yêu thích không
ch ng).
- B t chư c là b n năng con ngư i ! Hãy quan sát nh ng b n bè xung quanh, hãy b t chư c làm
theo h , nhưng ng máy móc.
- B t chư c mà không máy móc ? , có nghĩa là, d a trên ý tư ng c a h , b n s t o ra cái m i
mang phong cách c a mình. Hãy tham kh o bài t p c a h , tìm ra cái hay cái d , r i nghiên c u,
s a nh ng l i mà h ph m ph i (ho c b n cho là không úng, chưa hay) 1 cách âm th m (không
cho h th y, ó cũng là 1 cách tôn tr ng tác gi ).
- Không có ai là toàn di n 1 ngư i có th r t gi i m t này, nhưng s r t d m t khác. i u ó
là l ương nhiên. Nhưng b n ph i nh , trong 1 công vi c b t kỳ, n u b n c m th y mình:
+ Gi i: hãy gi vai trò lãnh o, hãy t o c m h ng công vi c cho m i ngư i xung quanh.
+D : ng ng n ng i h c t p b n bè xung quanh, ng d u d t, hãy g t b sĩ di n qua 1 bên.
V n 03: Nên h c bao nhiêu NNLT là ?
- Như th nào m i g i là ? Cái ó còn tùy cách nh nghĩa c a m i ngư i. Tuy nhiên, n u b n
th t s yêu thích công vi c l p trình, th t s mu n i sâu vào lĩnh v c này, & không mu n thua kém
b n bè, b n nên trang b cho mình ít nh t 6 NNLT. Bao g m:
+ 1 NN h tr l p tr u tư ng (Java, C++, VB)
+ 1 NN theo quan i m hàm (Lisp, ML)
+ 1 NN khai báo (ProLog)
+ 1 NN x lý tu n t (Icon, Scheme)
+ 1 NN x lý song song (Sisal)
+ 1 NN chính quy (ANSI C++,...)
Khép l i v n :
- Kinh nghi m th c t luôn là i u áng quý. B n có quy n mua nh ng quy n sách, nh ng c m
nang v tham kh o, nhưng xin b n luôn nh cho r ng, nh ng gì ư c nêu trong sách ch là suy
nghĩ, kinh nghi m c a 1 ngư i/1 nhóm ngư i. B n ph i bi t sàng l c, úc t a bi n nó thành kinh
nghi m c a riêng mình. Vi c gì cũng c n có th i gian gi i quy t, t ư c 1 m c ích, có khi
ngư i ta ph i m t 1 năm, 10 năm, hay th m chí 1 i ngư i, ch không th nào là 24 gi , 21 ngày,
... ng tin vào nh ng gì không th c t !!!.
- zeroman_ltk@yahoo.com
D a theo b n d ch c a H u Xuân
21h45-06/06/2005: b t u vi t
11h00-06/06/2005: hoàn t t bài
17h00-18/06/2005: ch nh s a l n 1
nguon tai.lieu . vn