Xem mẫu

  1. ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I. MỤC TIÊU: - củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. - Bước đầu học sinh biết cách lập luận để nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng. 1. Giáo viên: 2. Học sinh: III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG I. Kiến thức cơ bản: a, Định nghĩa: b, Tính chất: x c, Dấu hiệu nhận biết: x' y II. Bài tập: O y' Bài tập 1: Cho xOy và ·' Oy ' là hai · x O' góc tù: Ox//O'x'; Oy//O'y'. CMR xOy = ·' Oy ' · x * Nhận xét: GV hướng dẫn HS CM Hai góc có cạnh tương ứng song song thì: - Chúng bằng nhau nếu cả hai góc đèu nhọn hoặc đều tù. - Chúng bù nhau nếu 1 góc nhọn 1 góc tù. Bài tập 2: Xem hình vẽ bên (a//b//c). GV đưa bài tập lên bảng phụ. d µµ¶ µ Tính B; C; D1 ; E1 ? Bài toán yêu cầu gì? D aA 1 b E1 B c 1 C G
  2. Giải HS lần lượt lên bảng trình bày. a / /b  µ 0 Ta có   d  b  B  90 d  a a / /c  µ 0 Lại có   d  c  C  90 d  a ¶µ Ta có: D  G  1100 (So le trong) 1 1 µµ Ta có: E1  G1  1800 (Trong cùng phía) 0 µ µ E1  1100  1800  E1 = 70 Bài tập 3: GV đưa bảng phụ bài tập 3. Cho hình vẽ sau: aA D a, Tại sao a//b? 500 b, c có song songvới b không? c, Tính E1; E2 12 b E B 0 130 c G C HS hoạt động nhóm (10') sau đó báo cáo kết quả. · · Bài 4: Cho Ax // By ; xAO = 600 ; AOB = 1000 (hỡnh vẽ bờn) . Tớnh gúc · OBy ? Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với Ax · · Bài 5: Cho gúc AOB khỏc gúc bẹt. Gọi OM là tia phõn giỏc gúc AOB Vẽ các tia OC, OD lần lượt là tia đối của tia OA và OM · · 1/ Chứng minh: COD  MOB · · 2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ? Hướng dẫn Bài 4: Qua O vẽ đường thẳng song với Ax. A AOt · ·  OAx = 600 (gúc soletrong do Ot // x 600 Ax) · · · Khi đó: BOt  AOB  AOt = 1000 – 600 = t O 1000 0 40 (1,5đ) · · Ta lại cú: BOt  OBy (gúc soletrong do By y // Ot) B
  3. · Vậy OBy  400 (1,5đ) Bài 5 · · 1/ Chứng minh: COD  MOB (2đ) · · Ta cú: MOA  MOB (do OM là phõn A M · giỏc AOB ) · · Mà: MOA  COD (góc đối đỉnh) · · Suy ra: COD  MOB B · · 2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ? O (2đ) C · Vỡ OM là tia phõn giỏc gúc AOB D · · Suy ra: = MOA  MOB · AOB 1100  550  2 2 · · Vậy: COD  MOB = 550 Bài 6/ Cho hỡnh vẽ: Biết C  1200 , D  600 , º  900 º º A Chứng minh: c  b Bài 7/ Cho hai đường thẳng xx’ v à yy’ cắt nhau tại A tạo thành góc xAy = 400. a/ Viết tên các cặp góc đối đỉnh. b/ Viết tờn cỏc cặp gúc kề bự. c/ Tính số đo góc yAx’. d/ Tính số đo góc x’Ay’. Hdẫn Bài 6: ºº Vỡ C  D  1800  a//b Mà º  900  a  c A Nờn b  c Bài 7 - Gúc xAy với gúc x’Ay’, gúc xAy’ với gúc x’Ay - Gúc xAy với gúc x’Ay, gúc xAy với gúc xAy’, gúc xAy’ với gúc x’Ay’, gúc x’Ay với gúc xAy
  4. - Gúc yAx’ kề bự với gúc xAy  y x’= 1400 - Góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy  y’ x’= 400 3. Củng cố: ? Thế nào là hai đường thẳng song song? ? Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? 4. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Xem lại các bài tập đã chữa.
nguon tai.lieu . vn