Xem mẫu
- ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC
ĐẾN SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
- củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng
song song, hai đường thẳng vuông góc.
- Bước đầu học sinh biết cách lập luận để nhận biết hai đường thẳng song
song, hai đường thẳng vuông góc.
II. CHUẨN BỊ:
Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng.
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG
I. Kiến thức cơ bản:
a, Định nghĩa:
b, Tính chất:
x c, Dấu hiệu nhận biết:
x'
y
II. Bài tập:
O
y' Bài tập 1: Cho xOy và ·' Oy ' là hai
· x
O' góc tù: Ox//O'x'; Oy//O'y'.
CMR xOy = ·' Oy '
· x
* Nhận xét:
GV hướng dẫn HS CM
Hai góc có cạnh tương ứng song song
thì:
- Chúng bằng nhau nếu cả hai góc
đèu nhọn hoặc đều tù.
- Chúng bù nhau nếu 1 góc nhọn 1
góc tù.
Bài tập 2: Xem hình vẽ bên (a//b//c).
GV đưa bài tập lên bảng phụ.
d
µµ¶ µ
Tính B; C; D1 ; E1
? Bài toán yêu cầu gì? D
aA
1
b
E1
B
c 1
C G
- Giải
HS lần lượt lên bảng trình bày. a / /b µ 0
Ta có d b B 90
d a
a / /c µ 0
Lại có d c C 90
d a
¶µ
Ta có: D G 1100 (So le trong)
1 1
µµ
Ta có: E1 G1 1800 (Trong cùng phía)
0
µ µ
E1 1100 1800 E1 = 70
Bài tập 3:
GV đưa bảng phụ bài tập 3. Cho hình vẽ sau:
aA D a, Tại sao a//b?
500 b, c có song songvới b không?
c, Tính E1; E2
12
b
E
B
0
130
c
G
C
HS hoạt động nhóm (10') sau đó báo
cáo kết quả.
· ·
Bài 4: Cho Ax // By ; xAO = 600 ; AOB = 1000 (hỡnh vẽ bờn) . Tớnh gúc
·
OBy ?
Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với Ax
· ·
Bài 5: Cho gúc AOB khỏc gúc bẹt. Gọi OM là tia phõn giỏc gúc AOB Vẽ các
tia OC, OD lần lượt là tia đối của tia OA và OM
· ·
1/ Chứng minh: COD MOB
· ·
2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ?
Hướng dẫn
Bài 4:
Qua O vẽ đường thẳng song với Ax.
A
AOt ·
· OAx = 600 (gúc soletrong do Ot //
x
600
Ax)
· · ·
Khi đó: BOt AOB AOt = 1000 – 600 =
t
O
1000 0
40 (1,5đ)
· ·
Ta lại cú: BOt OBy (gúc soletrong do By
y // Ot)
B
- ·
Vậy OBy 400 (1,5đ)
Bài 5
· ·
1/ Chứng minh: COD MOB (2đ)
· ·
Ta cú: MOA MOB (do OM là phõn
A M
·
giỏc AOB )
· ·
Mà: MOA COD (góc đối đỉnh)
· ·
Suy ra: COD MOB
B
· ·
2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ?
O
(2đ)
C ·
Vỡ OM là tia phõn giỏc gúc AOB
D
· ·
Suy ra: =
MOA MOB
·
AOB 1100
550
2 2
· ·
Vậy: COD MOB = 550
Bài 6/ Cho hỡnh vẽ:
Biết C 1200 , D 600 , º 900
º º A
Chứng minh: c b
Bài 7/ Cho hai đường thẳng xx’ v à yy’ cắt nhau tại A tạo thành góc xAy = 400.
a/ Viết tên các cặp góc đối đỉnh. b/ Viết tờn cỏc cặp gúc kề
bự.
c/ Tính số đo góc yAx’. d/ Tính số đo góc x’Ay’.
Hdẫn
Bài 6:
ºº
Vỡ C D 1800 a//b
Mà º 900 a c
A
Nờn b c
Bài 7
- Gúc xAy với gúc x’Ay’, gúc xAy’ với gúc x’Ay
- Gúc xAy với gúc x’Ay, gúc xAy với gúc xAy’,
gúc xAy’ với gúc x’Ay’, gúc x’Ay với gúc xAy
- - Gúc yAx’ kề bự với gúc xAy y x’= 1400
- Góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy y’Â x’= 400
3. Củng cố:
? Thế nào là hai đường thẳng song song?
? Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song
song.
- Xem lại các bài tập đã chữa.
nguon tai.lieu . vn