Xem mẫu
- NỬA MẶT PHẲNG
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
-
+ hiểu được mặt phẳng, nử a mặt phẳng bờ a.cách gọi tên nửa mặt phẳng đó.
+ hiểu tia nằm giữa hai tia.
Kỹ năng:
-
+ nhận biết nửa mặt phẳng
+ biết vẽ tia nằm giữa hai tia.
II. chuẩn bị của GV và HS:
GV: thứơc thẳng phấn màu
-
HS: đồ dùng học tập…
-
III. Tiến trình dạy học:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: đặt vấn đề
GV: cho HS hiểu khái HS: thực hiện theo yêu
niệm mặt phẳng và hình cầu của GV
thành khái niệm nửa mặt
phẳng.
GV: yêu cầu HS thực hiện
+ vẽ một đường thẳng đặt
tên.
Vẽ 2 điểm thuộc đường
thẳng và 2 điểm không
thuộc đường thẳng.
GV: điểm và đường thẳng
là những khái niệm cơ bản
đơn giản nhất. Hình vừa vẽ
gồm 4 điểm và một đường
thẳng cùng đựơc vẽ trên mặt
- bảng hay mặt giấy, mặt
bảng và mặt giấy đó dược
gọi là một mặt phẳng.
GV: đường thẳng có giới
HS: đường thẳng kkông
hạn không ?
bị giới hạn
GV: mặt phẳng chứa
đường thẳng nên mặt phẳng
cũng không bị giới hạn về
hai phía.
GV: đường thẳng a chia
HS: thành hai phần
mặt phẳng thành mấy phần?
GV: Và hai phần này được
gọi là hai nửa mặt phẳng.
Hoạt động 2: nưả mặt phẳng
GV: Mặt phẳng có bị giới HS: Mặt phẳng không bị
hạn về các phía không? giới hạn về các phía
GV: mặt giấy, mặt bản, GV: mặt tường, mặt
- mặt sóng lặng nước là hình bàn….
ảnh của mặt phẳng. Hãy cho
vài VD vể nửa mặt phẳng?
GV: đường thẳng a chia
mặt phẳng thành 2 nửa mặt
phẳng riêng biệt. Mỗi phần
được gọi là một nửa mặt
phẳng bờ a. thế nào là nửa
mặt phẳng bờ a.
GV: cho HS nghiên cứu
SGK tìm hiểu khái niệm
nữa mặt phẳng bờ a.
HS: nêu khái niệm nửa
GV: yêu cầu HS vẽ hình
mặt phẳng bờ a SGK .
GV: yêu cầu HS:
+ chỉ rõ từng nữa mặt phẳng
GV: HS vẽ hình.
bờ a trên hình.
+ vẽ đường thẳng xy và chỉ
hai nửa mặt phẳng bờ xy.
HS: lên bảng thực hiện .cả
- GV: hai nửa mặt phẳng bờ lớp theo dõi nhận xét.
a đuợc gọi là gì?
GV: Bất kì một đường
thẳng nào cũng là bờ hai
HS: là hai nửa mặt phẳng
nửa mặt phẳng đối nhau.
đối nhau.
GV: Đó là chú ý SGK
GV: để phân biệt hai nửa
mặt phẳng này. Người ta đặt
tên cho nó.
Gv vẽ hai điểm ở hai nủa
nửa mặt phẳng
GV: nêu lên cách gọi hai
nửa mặt phẳng: nửa mặt
phẳng I bờ a chứa điểm M
hoặc nữa mặt phẳng bờ a
không chứa điểm N
GV: tương tự gọi tên nữa
mặt phẳng II
- GV: cho HS thực hành vẽ
đoạn thẳng xy lấy hai điểm
E, F thuộc hai nữa mặt
HS: nữa mặt phẳng II là
phẳng. Gọi tên các nửa mặt
nữa mặt phẳng bờ chứa
phẳng.
điểm N hoặc là nữa mặt
GV: hai điểm M,N gọi là
phẳng bờ a không chứa
hai điểm nằm khác phía đối
điểm M
với a
HS: thực hành theo yêu
GV: yêu cầu HS làm ?1b
cầu của gv
HS: đoạn thẳng MN
- không cắt a
HS: đoạn thẳng MN cắt a
Hoạt động 3: .tia nằmxgiữa hai tia
M
z
O
GV: yêu cầu HS vẽ ba tia HS:
N
y
chung gốc Ox, Oy, Oz. Lấy
M Ox, N Oy.
Vẽ đoạn thẳng MN. MN có
cắt tia Oz không?
HS: MN có cắt tia Oz
GV: vậy ta kết luận tia Oz
nằm giữa tia Ox và Oy
GV: yêu cầu HS làm ?2
- HS: ở hình 3b tia Oz nằm
giữa giữa hai tia Ox và Oy
vì đoạn thẳng MN cắt Oz
tại O
HS: ở hình 3c tia Oz
không nằm giữa giữa hai
tia Ox và Oy vì đoạn thẳng
MN không cắt Oz
Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:
- Bài tập 1 SGK 73
Bài tập 2 SGK 73
Bài tập: x
O
Tia oZ có là tia nằm giữa ?
x z
z
O O y
z x
y y
- Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài
- làm các BT còn lại trong sgk
- chuẩn bị bài mới góc.
nguon tai.lieu . vn