Xem mẫu

  1. NỬA MẶT PHẲNG I. Mục tiêu: Kiến thức: - + hiểu được mặt phẳng, nử a mặt phẳng bờ a.cách gọi tên nửa mặt phẳng đó. + hiểu tia nằm giữa hai tia. Kỹ năng: - + nhận biết nửa mặt phẳng + biết vẽ tia nằm giữa hai tia. II. chuẩn bị của GV và HS: GV: thứơc thẳng phấn màu - HS: đồ dùng học tập… - III. Tiến trình dạy học:
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: đặt vấn đề GV: cho HS hiểu khái HS: thực hiện theo yêu niệm mặt phẳng và hình cầu của GV thành khái niệm nửa mặt phẳng. GV: yêu cầu HS thực hiện + vẽ một đường thẳng đặt tên. Vẽ 2 điểm thuộc đường thẳng và 2 điểm không thuộc đường thẳng. GV: điểm và đường thẳng là những khái niệm cơ bản đơn giản nhất. Hình vừa vẽ gồm 4 điểm và một đường thẳng cùng đựơc vẽ trên mặt
  3. bảng hay mặt giấy, mặt bảng và mặt giấy đó dược gọi là một mặt phẳng. GV: đường thẳng có giới HS: đường thẳng kkông hạn không ? bị giới hạn GV: mặt phẳng chứa đường thẳng nên mặt phẳng cũng không bị giới hạn về hai phía. GV: đường thẳng a chia HS: thành hai phần mặt phẳng thành mấy phần? GV: Và hai phần này được gọi là hai nửa mặt phẳng. Hoạt động 2: nưả mặt phẳng GV: Mặt phẳng có bị giới HS: Mặt phẳng không bị hạn về các phía không? giới hạn về các phía GV: mặt giấy, mặt bản, GV: mặt tường, mặt
  4. mặt sóng lặng nước là hình bàn…. ảnh của mặt phẳng. Hãy cho vài VD vể nửa mặt phẳng? GV: đường thẳng a chia mặt phẳng thành 2 nửa mặt phẳng riêng biệt. Mỗi phần được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. thế nào là nửa mặt phẳng bờ a. GV: cho HS nghiên cứu SGK tìm hiểu khái niệm nữa mặt phẳng bờ a. HS: nêu khái niệm nửa GV: yêu cầu HS vẽ hình mặt phẳng bờ a SGK . GV: yêu cầu HS: + chỉ rõ từng nữa mặt phẳng GV: HS vẽ hình. bờ a trên hình. + vẽ đường thẳng xy và chỉ hai nửa mặt phẳng bờ xy. HS: lên bảng thực hiện .cả
  5. GV: hai nửa mặt phẳng bờ lớp theo dõi nhận xét. a đuợc gọi là gì? GV: Bất kì một đường thẳng nào cũng là bờ hai HS: là hai nửa mặt phẳng nửa mặt phẳng đối nhau. đối nhau. GV: Đó là chú ý SGK GV: để phân biệt hai nửa mặt phẳng này. Người ta đặt tên cho nó. Gv vẽ hai điểm ở hai nủa nửa mặt phẳng GV: nêu lên cách gọi hai nửa mặt phẳng: nửa mặt phẳng I bờ a chứa điểm M hoặc nữa mặt phẳng bờ a không chứa điểm N GV: tương tự gọi tên nữa mặt phẳng II
  6. GV: cho HS thực hành vẽ đoạn thẳng xy lấy hai điểm E, F thuộc hai nữa mặt HS: nữa mặt phẳng II là phẳng. Gọi tên các nửa mặt nữa mặt phẳng bờ chứa phẳng. điểm N hoặc là nữa mặt GV: hai điểm M,N gọi là phẳng bờ a không chứa hai điểm nằm khác phía đối điểm M với a HS: thực hành theo yêu GV: yêu cầu HS làm ?1b cầu của gv HS: đoạn thẳng MN
  7. không cắt a HS: đoạn thẳng MN cắt a Hoạt động 3: .tia nằmxgiữa hai tia M z O GV: yêu cầu HS vẽ ba tia HS: N y chung gốc Ox, Oy, Oz. Lấy M  Ox, N  Oy. Vẽ đoạn thẳng MN. MN có cắt tia Oz không? HS: MN có cắt tia Oz GV: vậy ta kết luận tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy GV: yêu cầu HS làm ?2
  8. HS: ở hình 3b tia Oz nằm giữa giữa hai tia Ox và Oy vì đoạn thẳng MN cắt Oz tại O HS: ở hình 3c tia Oz không nằm giữa giữa hai tia Ox và Oy vì đoạn thẳng MN không cắt Oz Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:
  9. Bài tập 1 SGK 73 Bài tập 2 SGK 73 Bài tập: x O Tia oZ có là tia nằm giữa ? x z z O O y z x y y
  10. Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà -học bài - làm các BT còn lại trong sgk - chuẩn bị bài mới góc.
nguon tai.lieu . vn