Xem mẫu
- Những phát hiện về vạn vật và
con người
Khi trở về Florence, bản thân Galileo đã truy tìm những lý luận để
minh chứng sự hòa hợp giữa chân lý của Kinh Thánh với thuyết Copernic.
Ông lo lắng duy trì tư tưởng chính thống củ a mình và đã nghĩ ra một lối giả i
thích khéo léo cho vẻ bề ngoài trái ngược giữa các lời Kinh Thánh và những
sự kiện của Thiên Nhiên.
Vụ Galileo
Khi trở về Florence, bản thân Galileo đã truy tìm những lý luận để
minh chứng sự hòa hợp giữa chân lý của Kinh Thánh với thuyết Copernic.
Ông lo lắng duy trì tư tưởng chính thống của mình và đã nghĩ ra một lối giải
thích khéo léo cho vẻ bề n goài trái ngược giữa các lời Kinh Thánh và những
sự kiện của Thiên Nhiên. Ông nói, chân lý chỉ có một, nhưng nó được thông
truyền theo hai dạng - ngôn ngữ của Kinh Thánh và ngôn ngữ của Thiên
Nhiên. Cả hai đều là ngôn ngữ của Thiên Chúa. Trong Kinh Thánh, Thiên
- Chúa khôn ngoan nói bằng ngôn ngữ bình dân, còn trong Thiên Nhiên, Ngài
sử dụng một ngôn ngữ bác học hơn.
Trong khi đó, các cha Dòng Tên ở Rôma không dễ hài lòng với lập
luận này của Galileo. Đứng đầu là Hồng y Robert Bellarmine (1542-1621),
một nhà thần học xuất sắc và là người hăng say bênh vực giáo hoàng, họ
cảm thấy lập luận của Galileo có dấu vết lạc giáo. Hồng y Bellarmine là bậc
thầy của khoa bút chiế n thần học và tư tưởng chính thống Aristote, đặt nền
tảng tư duy của mình trên nhận th ức thông thường của giác quan. Ông nhắc
lại lập luận của Tháng Augustin là phả i cắt nghĩa lời Kinh Thánh theo nghĩa
đen, trừ khi điều trái ngược có thể “chứng minh chắc chắn”. Vì kinh nghiệm
hàng ngày “cho ta thấy rõ ràng trái đất đứng yên”, và, tự bản chất của vấn đề
này, việc trái đất quay và quay xung quanh mặt trời là điều không thể
“chứng minh chắc chắn”, nên phải tin theo nghĩa đen của lời Kinh Thánh.
Galileo đã sai lầ m khi đến Rôma để tự biệ n hộ cho mình. Chuyế n đi
này không mang lợi ích gì cho ông, mà chỉ tạo đủ thứ đề tài cho các sử gia
của những thế kỷ sau này. Trong vụ xét xử nổ i tiếng của Tòa án Dị Giáo
mười bả y năm sau, những lời buộc tội ông đã dựa trên nhữn g gì đã hay
không nói ra trong cuộc hội kiến của ông với Hồng y Bellarmine và giáo
hoàng Paul V vào năm 1616. Ông có b ị buộc phả i từ chối giảng dạ y lý
thuyết Copernic hay không? Những gì đã thực sự được nói ra? Nếu ông đã
- không đến Rôma, có lẽ Giáo hội đã phải dành cho ông một loạ i xét x ử khác.
Trong chuyến viếng thăm này, Galileo đã không thành công trong việc
thuyết phục giáo quyền Rôme để họ nhìn nhận lý thuyết của ông là trái đất
quay. Quan niệm này đã bị kết án rõ ràng, nhưng bản thân Galileo không bị
kết án và sách của ông cũng không bị cấm phổ biến.
Năm 1624 Galileo lại đến Rôma một lần nữa để chúc mừng vị tân
giáo hoàng Urban VIII vừa đăng quang. Ông xin phép giáo hoàng cho ông
xuất bản cuốn sách rất vô tư so sánh các lý thuyết của Ptolêmê và Copernic
nhưng không được giáo hoàng chuẩn y. Khi trở về Florence, ông bỏ ra 6
năm tiếp theo đó để viết cuốn Đối Thoại về Hai Hệ thống Chính về Vũ Trụ.
Tuy không phải một loại bút chiến để bênh vực hệ thống Copernic, nhưng
đây là một tác phẩ m thực sự thuyết phục cho hệ thống vũ trụ mới. Theo
truyền thống Plato, Galileo trình bày cả n hững lập luận thuận và chống đối
với hệ thống của Copernic trong cuộc đối thoại giữa các người bạn: một nhà
quí tộc Florence tn tưởng hệ thống Copernic, một nhà biện hộ tư tưởng
Aristote bênh vực cho thuyết địa tâm và một nhà quí tộc Venice có đầu óc
vô tư để cân nhắc những giá trị các lập luận.
Lý thuyết Copernic đã bị xếp xó suốt một nửa thế kỷ sau Copernic.
Nếu không có kính viễn vọng, lý thuyết hệ nhật tâm vẫn hấp dẫn nhưng mãi
mãi chỉ là một giả thuyết kém thuyế t phục. Bây giờ kính viễn vọng đã tạo
- hẳn sự khác biệt. Những gì Galileo nhìn thấy đã thuyết phục ông về sự thật
của những gì ông đã đọc. Và không chỉ có một mình ông. Trước khi có kính
viễn vọng, các nhà bảo vệ giáo ký Kitô giáo không cảm thấ y cần phải khử
trừ các tư tưởng của Copernic. Nhưng dụng cụ mới này có tiếng nói trực tiếp
với giác quan và thiên văn học đã biến đổi từ một kho lý thuyết bí truyền c ủa
những nhà trí thức sang một kinh nghiệm phổ thông của quần chúng.
Khi Galileo lần đầu tiên nhìn vào kính viễn vọng của mình lúc ông 45
tuổi, ông đã chính thức thách đố các nhà tư tưởng Aristote. Và ông đã thực
hiện cuộc thí nghiệm nổ i tiếng của mình trên Tháp Pisa chính là để loạ i bỏ
uy tín của họ. Thế nhưng giờ đây ông đột nhiên bị ném vào một cơn bão
tranh luận về vũ trụ học. Ông không rút lui. Với cá tính kiên quyết, ông đón
nhận cơ hội miễn là ông vẫn còn giữ đ ược giáo lý chính thống để thực hành
một Phúc âm mới. Với dụng cụ mới hấp dẫn này, ông đã thực hiện một
chiến dịch thuyết phục hai mặt: khêu gợi sự quan tâm của dân thường có học
để họ theo cách nhìn mới này về vũ trụ và thuyết phục Giáo hội chấp nhận
điều tất yếu.
Tác phẩm Đối thoại của Galileo xuất bản ở Florence ngày 21 tháng 2,
1632 được đón nhận nhiệt tình đã khích lệ ông tin rằng chiế n dịch quảng cáo
nói trên của mình đang thành công. Ở châu Âu vào thời đó phần lớn các tác
phẩ m khoa học đều in bằng tiếng Latinh, nhưng để đến được với quần chúng,
- Galileo đã xuất bản tác phẩm của mình bằng tiếng ý. Khoảng giữa hè năm
ấy, thư từ khen ngợi tới tấp được gởi tới Galileo. Một lá thư viết, “Có những
lý thuyết và nhận định mớ i mà ông đã diễn tả một cách hết sức đơn sơ khiến
cho tôi, dù không ở trong nghề, cũng có thể hiểu được ít là một phần nào”.
Một lá thư khác viết, “ Ông đã thành công với công chúng hơn hẳn mọi
người trước đây”.
Có những lý do không liên quan gì đến thiên văn học nhưng đã chen
chân vào để làm mất niềm hi vọng thuyết phục Giáo hội Rôma. Galileo bị
rơi vào làn lửa giữa những người Công giáo và những người Tin lành.
Những sự tấn công ngày càng gia tăng của phái Tin lành đã buộc giáo hoàng
Urban VIII phản ứng bằng việc tỏ rõ quyết tâm của Giáo hội Rôma duy trì
sự tinh truyền của những tín điều Kitô giáo truyền thống. Giáo hoàng không
muốn để cho phái Tin lành lợi dụng tình thế.
Vụ xét x ử Galileo một cách tàn bạo bởi Tòa án Dị Giáo là chuyện mọi
người đều biết. Khi thư của Giáo hoàng gọi Galileo ra tòa, ông đang bị đau
nặng ở Florence. Các bác s ĩ xác nhận ông có thể có nguy cơ tử vong nếu bị
đưa đến Rôma. Nhưng giáo hoàng vẫn ép buộc ông phải trình diệ n. Và
Galileo đã lên đường tới Rôma trong tháng hai, 1633, giữa mùa đồng giá
lạnh. Cuộc xét xử chỉ tập trung vào các chi tiết kỹ thuật, về những gì Galileo
đã hay không được Hồng y Bellarmine thông báo hồi năm 1616, về việc ông
- đã hiểu rõ thế nào việc giáo hoàng không nhìn nhận thuyế t Copernic. Để bắt
buộc ông nói s ự thật, ông còn bị đe dọa tra tấn, tuy trong thực tế ông không
bị tra tấn. Phán quyết của giáo hoàng đã dành cho ông bản án nghiêm khắc
và nhục nhã nhất. Lẽ ra giáo hoàng chỉ cần đơn giản cấm lưu hành cuốn Đối
thoại cho tớ i khi nó được “sửa lại”, hay là quản thúc ông tạ i gia để làm việc
đền tội. Nhưng không, cuốn Đối thoạ i bị cấm hoàn toàn, Galileo phải đọc lời
tuyên thệ công khai từ bỏ lý thuyết của mình và còn bị giam cầ m vô thời hạn.
Bị biệt giam tạ i một căn nhà ở Arcetri ngoài thành phố Florence, ông
không phép có ai thăm viếng nếu không có phép của vị đạ i diện của giáo
hoàng. Không lâu sau khi ông trở về Florence, cái chết của con gái, nguồn
an ủi duy nhất của ông, đã đẩy ông vào cảnh sầu não tột độ. Hầu như ông
không còn thiết tha tới chuyện gì nữa. Nhưng tính ham tìm tòi của ông vẫn
không bị dập tắt. Sau 4 năm, ông đã viết xong một cuốn sách với tựa đề “Về
hai khoa học mớ i” - một liên quan tới cơ học và một liên quan tới sức mạnh
của chất thể. Cu ốn sách này cũng viết bằng tiếng ý và được trình bày dưới
dạng một cuộc đối thoại giữa ba người bạn Salvati, Sagredo và Simplicio. Vì
Tòa án Dị Giáo đã cấm lưu hành các sách của ông, nên cuốn sách này phải
đưa lậu ra khỏi nước và được xuất bản bởi Elzevirs ở Leyden. Đây là cuốn
sách cuối cùng của Galileo, đặt ra những nền tảng để từ đó Huygens và
- Newton có thể khai triển khoa động lực học và sau cùng là một lý thuyết về
sự vạn vật hấp dẫn.
nguon tai.lieu . vn