Xem mẫu
- Những mánh lới “sale-off”
Phong trào “sales” (sale off - giảm giá) đang trở thành
“điểm nóng” trong mùa mua sắm cuối năm nay. Tại
thành phố lớn, siêu thị, cửa hàng nào thiếu biển “sales”
là xem như không “thức thời” và vắng khách ra vào.
Hàng “sales” có sức hút mãnh liệt như thế nhưng không
phải ai cũng hiểu những điều ẩn đằng sau các biển hiệu
“sales” này.
“Sales” giả, bán thật
Thử dạo qua một số shop có gắn các biển hiệu “Sale off”, “Big sales”... mới thấy
thông tin giảm giá có sức hấp dẫn rất lớn đối với người tiêu dùng. Tại shop thời
trang sale off, cả một đám đông đứng lục lọi, tìm bới đống đồ “sales” đang đổ
đống trước shop. Một nhóm bạn trẻ đang chọn lựa hàng cho biết, chính tấm biển
“sales off 20 - 80%” đã “kéo” các bạn vào đây.
Bình thường giá áo quần ở đây rất đắt, do thấy giảm giá khách hàng mới vào
xem có mua được hàng rẻ không?”, một bạn cho biết. Đây cũng là lí do chung
của phần lớn khách mua hàng “sales”: mong mua được hàng giá rẻ.
Song thực chất khách hàng có mua được hàng “đẹp” giá “bèo”?
Tuy cửa hàng có nhiều băng-rôn sales như vậy nhưng khách hàng chẳng mua
được món gì giảm giá cả. Toàn là sản phẩm đề-mốt (qua môđen) và chất lượng
đã xuống cấp như bạc màu, xổ lông... Sau cùng, khi chọn được món đồ ưng ý thì
phải trả tiền đúng như giá niêm yết vì hàng mới thì làm gì có “cửa” sales!”.
Lộ “mánh” nhà buôn
Theo giải thích của nhiều nhà kinh doanh, có đến 1001 lí do “sales” như thanh lý
hàng tồn kho, tổng kết cuối năm, “sales” để cạnh tranh... thậm chí, cửa hàng mới
khai trương cũng để bảng “sales”. Tuy nhiên, nếu chỉ “sales” vì những lí do trên thì
chẳng có gì đáng bàn, đằng này, không thiếu những cửa hàng để biển “sales”
quanh năm.
Như vậy, khách hàng làm sao có cơ sở để so giá với các cửa hàng khác, phân biệt
được các cửa hàng này có “sale off” thật hay không? Phải chăng “sales” là “chiêu”
- để kéo khách hàng vào shop?
Ví dụ minh chứng rõ hơn cho “ý đồ” này là chương trình giảm giá của chuỗi cửa
hàng nằm trong hệ thống siêu thị. Theo đó, công ty quảng cáo rầm rộ là sẽ giảm
giá nhiều mặt hàng đến 83% như máy ảnh kỹ thuật số, bàn phím máy tính gõ
tiếng Việt... Tác dụng thấy liền vì ngay trong ngày hôm sau đã có đông đảo khách
hàng kéo đến mua hàng.
Song thực tế không như quảng cáo, hầu hết khách hàng đều nhận được câu trả
lời hết hàng giảm giá. Rõ ràng, nếu không phải vì “câu khách” thì công ty trên
đâu cần thiết phải “làm lớn” một chương trình quá nhỏ như vậy.
Chỉ có người tiêu dùng thiệt!
Quả thật, không cần suy nghĩ cũng biết làm gì có nhà buôn nào “tốt” đến mức
tặng không biếu không cho khách hàng thêm một sản phẩm trừ phi họ đã lãi lớn
trong sản phẩm đã bán.
Trên thực tế vẫn có nhiều DN, cửa hàng dùng hoạt động “sales” như một món
quà ý nghĩa cuối năm cho người tiêu dùng. Nhưng cũng không ít nơi lợi dụng
“sales” để qua mặt, móc túi khách hàng. Để khỏi phải “ấm ức” trong những ngày
Tết khách hàng nên cẩn thận, xem xét kỹ các chiêu thức kinh doanh của nhà
buôn, không phải cứ cái gì giảm giá là hàng rẻ!
nguon tai.lieu . vn