Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN ÂM NHẠC Dạy hát: Những khúc nhạc hồng. Nghe hát: Cò lả. Vận động theo nhạc: Gõ theo nhịp. Trò chơi âm nhạc: Hát theo hình vẽ. TIẾT 1 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ được tên bài hát, biết hát, thuộc bài hát "Những khúc nhạc hồng" thể hiện tính hồn nhiên và biết gõ đệm theo nhịp của bài hát. - Trẻ nghe bài hát "Cò lả" với giai điệu mượt mà, lời ca bay bổng đem đến cho trẻ cảm hứng yêu thích dân ca. - Trẻ hứng thú khi chơi. II. Chuẩn bị: - Đàn, máy, băng casset, nhạc cụ. - Tranh: chú bộ đội, hoa mai, hoa đào, con mèo, con chuồn chuồn, bà cháu, xích đu, cô giáo, con chim, cây đàn.
  2. III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định giới thiệu: - " Con gì có cánh, có mỏ Hay hót líu lo Vào sáng tinh mơ". Đó là con gì? - À, đúng rồi đó là con chim. Các - Con chim. con biết không cô cũng có một bài hát cũng nói về chú chim xanh hót một mình rất hay đó là hài hát "Những khúc nhạc hồng" của nhạc sĩ Trương Xuân Mẫn. 2. Tiến hành: - Trẻ thích thú khi nghe cô hát. a. Dạy hát: - Lần 1: hát + đàn. - "Những khúc nhạc hồng" của nhạc - Đàm thoại: sĩ Trương Xuân Mẫn. • Cô vừa hát cho các con nghe bài gì? Của nhạc sĩ nào?
  3. - Lần 2: Cô hát + cử chỉ điệu bộ + đàn. - Dạ có. - Bài hát này nói về một chú chim hót rất hay. Rồi từng đàn kéo nhau bay về theo tiếng hót của chú chim - Trẻ hát theo nhịp tay của cô (cả lớp, xanh, chúng thi đua nhau hót líu lo tổ, nhóm, cá nhân). trên cành. - Vậy các bé lớp mình có thích hát hay như những chú chim xanh này không? - Để các con hát được bài hát này hay thì các con phải hết sức chú ý và - Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân (kết hợp hát theo cùng với cô nha. nhạc cụ gõ). - Lần 3: Cô đánh nhịp cho trẻ hát. b. VĐTN: - Để hát hay bài hát "Những khúc nhạc hồng" thì các con phải kết hợp với vỗ tay theo nhịp vì bài hát này vừa hát vừa gõ theo nhịp rất hay đó
  4. con. - Lần 1: Cô hát + vỗ tay theo nhịp. - Lần 2: Cô hát + vỗ tay theo nhịp + giải thích. - Các con xem cô bắt đầu vỗ vào - Bài hát "Cò lả" của dân ca Bắc Bộ. từ nào của bài hát nha. - Bài hát này nhẹ nhàng.... Nói về con - Có con chim xanh nó hót một cò đi kiếm ăn... mình. v v v v - À, đúng rồi cô bắt đầu vỗ vào từ "con" và mở ra. Sau đó cô vỗ và mở đều cho đến cuối bài hát vào từ "cười". - Trẻ thích thú khi chơi. => Cô hát + vỗ tay theo nhịp lại toàn bộ bài hát. - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô. c. Nghe hát: - Cô hát cho trẻ nghe bài "Cò lả"
  5. dân ca Bắc Bộ. - Lần 1: Cô hát + đàn. - Đàm thoại: • Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? thuộc dân ca nào? • Các con thấy bài hát này thế nào (về nhịp điệu, về nội dung). • Bài hát này nói về con cò bay cao rồi lại bay thấp, bay từ cửa Phủ bay ra cánh đồng. - Nhịp điệu nhẹ nhàng, êm ái, chậm rãi. - Lần 2: Cô mở máy + múa minh họa. d. TCÂN: - Trò chơi "Hát theo hình vẽ". - Yêu cầu: • Cô đưa ra tranh gì thì trẻ phải tìm ra bài hát thể hiện qua bức tranh.
  6. Ví dụ: Cô đưa ra bức tranh chú bộ đội thì bé phải hát bài hát nói về chú bộ đội. Đó là bài "Em thích làm chú bộ đội"... • Các bé phải thật nhanh nhẹn và hát đúng bài hát nha. - Cho trẻ chơi nhiều lần, có thể chơi thi đua theo cá nhân. 3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
  7. TIẾT 2 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ trả lời được tên bài hát, tên nhạc sĩ, hát thuộc bài hát, hát đúng, nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ vận động nhịp nhàng theo nhạc, mhạnh dạn lên biểu diễn. - Trẻ nhận ra được bài hát đã nghe (hát cùng cô nếu trẻ thuộc). II. Chuẩn bị: - Như tiết 1. III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định giới thiệu: - Trẻ chơi. - Cô và trẻ cùng chơi "Làm nhạc sĩ". 2. Tiến hành: a. Dạy hát + VĐTN: - Cô vừa đàn cho các con nghe bài
  8. - Cô đàn cho trẻ nghe1 đoạn bài hát "Những khúc nhạc hồng" của hát "Những khúc nhạc hồng". Sau đó nhạc sĩ Trương Xuân Mẫn. cho trẻ đoán tên bài hát. - Bài hát này nói về một chú chim hót - Cô vừa đàn cho các con nghe rất hay. Rồi từng đàn kéo nhau bay về bài hát có tên là gì? Và tên nhạc sĩ theo tiếng hót của chú chim xanh, sáng tác của bài hát đó là ai? chúng thi đua nhau hót líu lo trên - Nội dung của bài hát này nói về cành. điều gì? - Trẻ hát và vận động theo yêu cầu của cô: ca lớp, nhóm bạn trai, nhóm bạn gái, cá nhân. - Lần 1: Trẻ hát + VĐTN. - Lần 2: Một nhóm hát + VĐTN. - Lần 3: Trẻ hát và vận động theo - Trẻ thích thú khi chơi. yêu cầu của cô. => Sau mỗi lần hát và vận động cô đều sửa sai. b. TCÂN:"Hát theo hình vẽ" - Đó là giai điệu của bài hát "Cò lả" - Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách thuộc dân ca Băc Bộ. chơi. - Trẻ hát theo cô.
  9. - Cho trẻ chơi 3-4 lần, cô nhận xét sau mỗi lần chơi. c. Nghe hát: - Cô xướng âm "la" cho trẻ đoán tên giai điệu của bài hát đó là gì và của dân ca nào? - Lần 1: Cô hát + Đàn. => Đàm thoại nội dung: Bài hát này nói về sự vất vả của con cò. Cò đã không ngại khó ngại khổ đã đi kiếm ăn từ cửa Phủ ra cánh đồng, bay cao rồi lại bay thấp. - Lần 2: Cô mở máy + múa minh họa. 3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
nguon tai.lieu . vn