Xem mẫu
- Những điều lưu ý khi viết
resume
Bạn viết resume để ứng tuyển cho vị trí công việc mà bạn yêu thích, và dĩ nhiên
bạn muốn resume của mình nổi bật hơn những resume của các ứng viên khác?
Có rất nhiều cách giúp bạn thực hiện mong muốn của mình. Tuy nhiên, nếu
không muốn resume của mình bị “vứt” vào sọt rác, bạn cần phải biết rõ nên
hoặc không nên đưa những thông tin nào vào resume. Dưới đây là một số nguyên
tắc mà bạn nên tuân thủ khi viết resume:
Có nên liệt kê những sở thích cá nhân?
Resume là công cụ để bạn giới thiệu và thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng và
thể hiện mối quan tâm của bạn đối với vị trí công việc, mục đích của bạn là được
mời phỏng vấn. Trước khi bạn đưa những sở thích cá nhân vào trong resume của mình,
hãy suy nghĩ liệu chúng có mang lại hiệu quả gì cho bạn hay không? Nhà tuyển dụng
có cảm thấy khó chịu khi đọc những thông tin thừa đó hay không? Chúng có thể hiện
“cái tôi” của bạn quá nhiều hay không? Resume không phải là chỗ để bạn thể hiện
những điều không mấy liên quan đến công việc. Trong buổi phỏng vấn trực tiếp, bạn
có rất nhiều cơ hội để thể hiện những sở thích đó của mình.
Đưa ra nhiều thông tin có mang lại hiệu quả không?
Bạn nên viết resume sao cho thật đầy đủ, súc tích những thông tin quan trọng, không
nên dài dòng đưa những thông tin thừa vào resume để thu hút sự chú ý của nhà tuyển
dụng. Nhà tuyền dụng thích một ứng viên có bản resume với nhiều thành tích và kinh
nghiệm làm việc. Độ dài của một resume khoảng hơn 1 trang A4 là đạt yêu cầu.
Bạn nên tập trung đưa ra những thông tin và kinh nghiệm làm việc có liên quan, phù
hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Tuy nhiên, một bản resume quá dài dòng
với nhiều thông tin ngớ ngẩn, sai lầm sẽ khiến bạn bị “mất điểm” ngay từ vòng loại
resume.
Có nên nộp một resume cho nhiều vị trí công việc?
Cùng một lúc bạn nộp hồ sơ xin việc cho nhiều công ty và chỉ sử dụng duy nhất có
một resume. Việc làm này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức của bạn nhưng
nó sẽ chẳng giúp bạn có được công việc nào hết. Bởi vì yêu cầu và kỹ năng của công
việc này không giống với của công việc kia. Vì vậy, bạn nên tạo ra từng resume chi
tiết, cụ thể cho từng công việc.
Có nên đưa những thông tin xác nhận và mức lương mong muốn không?
Đưa ra những thông tin tham khảo và mức lương mong muốn vào resume đôi khi
- không mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Ví dụ, nếu mức lương mong muốn của bạn quá
cao, nhà tuyển dụng nhân sự sẽ cảm thấy lo lắng rằng không biết họ có đủ khả năng
đáp ứng mong muốn của bạn hay không. Cho dù, trên thực tế bạn là một ứng viên
xuất sắc cho vị trí ứng tuyển đó đi chăng nữa thì chắc chắn bạn cũng có thể bị loại vì
lý do này. Ngược lại, nếu bạn đưa ra mức lương mong muốn quá thấp, nhà tuyển
dụng sẽ đánh giá bạn không cao.
Ngoài ra, đưa thông tin xác nhận vào resume sẽ giúp resume của bạn dài hơn nhưng
đôi khi những thông tin này cũng mang lại rắc rối cho bạn. Giả sử nhà tuyển dụng
muốn tham khảo thông tin về bạn, ông/bà ta sẽ gọi điện cho sếp cũ của bạn theo
thông tin xác nhận có trong resume. Tuy nhiên, sếp cũ của bạn lại đưa ra những nhận
xét sai lệch về bạn. Tất nhiên, điều này gây rất nhiều bất lợi cho bạn. Vì vậy, hãy suy
nghĩ thật kỹ trước khi đưa thông tin tham khảo này vào trong resume của mình.
Có nên thêm thắt những thông tin không?
Thị trường việc làm luôn có những cạnh tranh khốc liệt nên bạn phải biết cách làm
cho mình thật nổi bật thông qua resume thì bạn mới mong có cơ hội được mời phỏng
vấn. Vì vậy, bạn làm cho resume của bạn nổi bật hơn bằng cách thêm vào một số
thông tin có lợi cho bạn? Bịa đặt về những khả năng của bạn sẽ khiến bạn gặp rắc
rối nếu nhà tuyển dụng gọi điện thoại cho sếp cũ của bạn. Cho dù nhà tuyền dụng
không phát hiện ra bạn nói dối và tin vào những thông tin bịa đặt đó của bạn thì bạn có
thể sẽ phải làm những công việc giống như những điều bạn bịa đặt và không phù hợp
với năng lực và kiến thức của bạn, trước sau gì bạn sẽ bị sa thải. Theo
VietNamNetJobs
nguon tai.lieu . vn