Xem mẫu
- ẮCQUI
Ắc qui là bộ phận cần được chú ý nhất trên xe của bạn, nó làm việc liên tục nhưng đôi
khi bạn không để ý tới đặc biệt là khi bạ sử dụng ắc qui khô(loại ắc qui không cần
châm nước). Để đảm bảo cho ắc qui khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực ắc
qui luôn sạch sẽ và siết chặt.
Hãy luôn đảm bảo rằng kháo điện hệ thống của xe o vị trí TẮT trước khi bạn tiến
hành bảo dưỡng sửa chữa ắc qui xe.
Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu gỉ hay ăn mỏntên cực ắc qui háy tháo cáp ắc
qui khỏi cực. làm sạch với một chiếc chổi kim loại, trong khi làm bạn nên đeo
găng tay tránh acít ắc qui dính vào tay. Khi làm sạch hay tuân thủ theo các bước
sau:
• Dùng dung dịch soda và nước nhỏ vào khu vực cần làm sạch trên bề mặt hay
cực ắc qui dể khử acít.
• Để giữ vài phút sau đó chùi sạch.
• Thay cáp và siết chặt đầu cực.
• Bôi thêm ít mỡ chì trên đỉnh mỗi điện cực để chống gỉ.
• Nếu có thể thay luôn nắp đậy ắc qui.
Chú ý quan trọng:
Vài chức năng mặc định của điều khiển động cơ có thể phải cài đặt lại nếu cắt
nguồn ắc qui như chế độ cầm chừng hay mã đài radio. Hãy tham khảo sổ tay hướng
dẫn sử dụng để biết qui trình thực hiện.
LƯỠI GẠT MƯA
Lưỡi gạt mưa đóng vai trò quan trọng trong vận hành an toàn của xe với điều kiện
khác nghiệt. Chúng cần được kiểm tra sáu tháng một lầnhặc ngay khi phát hiện nó
vận hành không bnhf thường. Đôi khi chúng chỉ cần làm sạch đơn giản, dùng dung
dịch rửa kính nguyên chất hay xà phòngđể làm sạch lưỡi và thân gạt mưa. Không dùng
xăng,aceton hay dung môi sơn hay các loại chất tẩy rửa khác để làm sạch.
Để thay thế lưỡi gạt mưa tuân thủ theo các bước sau:
• Bật công tắc gạt mưa, tắt khoá điện khi cần gạt mưa ở vị trí thẳng đứng.
• Nâng cần gạt khỏi bề mặt kính trước cho tới vị trí ngưỡng.
• Xoay ngang miếng gạt mưa . Tháo miếng gạt mưa bằng cách dùng tô vít bấm
vào chốt khoá. Kéo miếng gạt mưa xuống dưới (dọc theo kính chắn gió) cho
tới khi nó rời khỏi tay gạt.
• Thay miếng gạt mới vào tay gạt rồi lắp trở lại ngược theo trình tự cũ.
CÁC LOẠI DUNG DỊCH
- Hãy giữ xe của bạn luôn trong tình trạng tốt bằngc ách luôn cung cấp đầy đủ các lưư
chất cần thiết. Duy trì các mức dung dịch trên xe của bạn không có nghĩa như điền
đầy nhiên liệu trên xe của bạn. Chiếc xe của bạn sử dung một số loại dung dịch với
các mục đích khác nhau, mỗi loại cần thiết cho một hiệu suất hay an toàn riêng. Sau
đây là một vài hướng dẫn làm thế nào để điền đầy chúng
Kiểm tra và châm thêm dầu động cơ
Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việ đảm bảo hiệu năng động cơ xe của
bạn hàng ngày. Nếu thiếu dầu động cơ của bạn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Dầu bị
bẩn cặn sẽ không đảm bảo khả năng bảo vệ động cơ vậy nên hãy luôn chú ý tới mức
dầu động cơ
• Đỗ xe tại khu vực bằng phẳng.
• Tắt động cơ và chờ vài phút cho dầu lắng xuống
• ĐẶT Cần số về vị trí khi cho xe dừng kéo phanh tay
• Mở nắp ca bô và tìm vị trí que thăm dầu (thường que này có móc nhỏ trên đầu).
• Dùng giẻ lau lau sạch phần chỉ thi mức dầu trên que.
• Lắp que thăm dầu ngược trở lai nhớ ấn nó vào hết cỡ. rút que thăm dầu ra và
đọc kết quả.
• Mức dầu cần nằm giữa hai khoảng MAX và MIN. Nếu mức dầu thấp hơn
MIN chúng ta cần phải châm thêm dầu.
• Lắp lại que châm dầu vào động cơ.
• Tìm vị trí nắp châm dầu, nó có thể được đánh dấu hoặc bạn phải tham khảo sổ
tay hướng dẫn sử dụng nếu bạn không tìm thấy nó.
• Châm thêm lượng dầu vào động cơ(sử dụng phễu nếu cần). Nếu dầu rớt ra
động cơ cần lau sach ngay.
• Đảm bảo rằng bạn không châm thêm dầu nhiều quá mức cho phép MAX điièu
này có thể làm hại động cơ. Nếu không chắc chắn bạn nên châm từng ít một
và kiểm tra liên tục cho tới khi mức dầu đúng theo yêu cầu.
• Đóng nắp châm dầu.
Chú ý:
Dầu động cơ của bạn có được thay thế thường xuyên không. Thông thường bạn nên
thay dầu mỗi 5000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Luôn sử
dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất qui định và với số lượng qui định. Kiểm
tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần xuất thay dầu và các tiêu chuẩn khác.
Kiểm Tra Và Châm Dầu Phanh
Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung
biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần một năm hay khi hệ thống
phanh hoạt động không bình thường
Mở nắp ca bô và tìm vị trí nắp bình dầu phanh.
- • Chùi sach nắp bình dầu phanh bằng giẻ(chống cac căn bẩn rơi vào bình dầu
phanh) và tháo rời.
• Kiểm tra bằng mắt mực dầu phanh.
• Nếu cần châm thêm dầu phanh cho tới khi mực dầu đạt MAX . Đừng châm
nhiều quá, dầu phanh không chỉ độc mà còn có thể làm hỏng các bề mặt vật
liệu khi nó tiếp xúc.
• Đóng nắp đậy.
CHÚ Ý: nếu bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh
không ăn.
Kiểm Tra Và Châm Thêm Dung Dịch Nước Rửa Kính
Trong một vài trường hợp dung dịch nước rửa kính đóng vai trò quan trọng trong hoạt
động an toàn của xe. Chúng ta không nên coi thường việc duy trì mức dung dịch này.
Hãy giữ mức dung dịch này đầy đủ để đảm bảo kính xe luôn sáng sach!
• Xác định vị trí bình nước rửa kính - nếu xe có gạt kính sau thì sẽ có hai bình
dung dịch rửa kính. (Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng)
• Nếu cần tháo nắp và châm thêm dung dịch nước rửa kính(Vào mùa lạnh không
nên châm thêm nước rửa kính)
• Đóng nắp bình nước.
Chú ý: Chỉ sử dụng dung dịch nước rửa kính tiêu chẩn
Kiểm Tra và Châm Thêm Nước Làm Mát
CHÚ Ý: KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT KHI ĐỘNG CƠ
ĐANG NÓNG. NÓ CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NAN NGHIÊM
TRỌNG. BẤT CỨ KHI NÀO BẠN CẦN MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT HÃY
THAM KHẢO SỔ TAY HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.
Trong chu trình cháy nổ của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt, nó có thể thừa
sức gây hại đối với động cơ của bạn nếu nó không được bảo vệ. chính vì vậy mà
nước làm mát động cơ được sử dụng. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề
sống còn đối với xe của bạn.
Chú ý quan trọng:
Hãy tham khảo và đảm bảo hiểu rõ các qui trình và các đề phòng trong sổ tay hướng
dẫn sử dụng .
• Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình
• Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình
dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nươc đạt mức tiêu chuẩn.
KHÔNG NÊN CHÂM TRỰC TIẾP VÀO KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ!
- (Nước sạnh có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhung sau dó cần
được thay thế ngay khi có thể bởi hỗn hợp dung dịch nói trên.)
• Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát , kiểm tra mức dugn dịch vài lần. Bạn
có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho
tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
• Chỉ sử dụng laọi dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn
sử dụng.
• Không nên sử dung thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân
gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản
xuất.*
Lời khuyên trong trường hợp khẩn cấp
Làm thế nào để giải quyết tình thế, tình trạng khẩn cấp có thể đến với mọi người
thậm chí cả với những lái xe siêu hạng với chiếc xe được chuẩn bị tốt vẫn có thể gặp
các sự cố nguy hiểm trên đường. Ghi nhớ hãy đừng quá lo lắng, suy nghĩ trước khi
hành động và trên tất cả hãy giữ cho hành khách của mình và bản thân mình luôn trong
trạng thái an toàn nhất có thể.
CÂU KHỞI ĐỘNG BÌNH ẮC QUI
Trong trường hợp ắc qui của xe bị hết điện, khởi động câu bình ắc qui có thể là một
giải pháp để có thể tiếp tục hành trình. Sau đây là những hướng dẫn:
Trước khi tiến hành
• Khí phát ra từ ắc qui có thể nổ.Tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hay các nguồn
gây cháy khác trong suốt quá trình làm.
• TRánh khởi động nhiều lần , điều này có thể làm hư hỏng động cơ.
• Tránh không để cham vào acít ắc qui nó có thể làm bỏng da hay cháy quần áo.
• Chỉ Sử dung điện áp 12V. Không sử dụngđiện 24V vì nó có thể làm hỏng hệ
thống điện xe.
Không sử dụng ắc qui của xe cũ hỏngđiều này cũng có thể làm hỏng hệ thống điện.
• Hãy chắc chắn KHÔNG CHẠM vào xe, bạn có thể trở thành cầu nối điện giữa
hai xe dòng điện có thề truyền qua người.
Khi bạn sẵn sàng cho khởi động câu bình ắc qui
• Đảm bảo các cực ắc qui luôn sạch, lau chùi gỉ nếu cần. Đỗ xe gần tới mức có
thể để có thể câu dây ắc qui.Nhớ sử dụng phanh tay cho cả hai xe.
- • Tắt hết các thiết bị điện ngoại trừ quạt điều hoà nhiệt.Khi bật quạt giúp tránh
hiện tượng tăng điện áp đột ngột.
• Nối cực (+) của ắc qui hết điện với cực (+) của ắc qui mồi. Cẩn thận tránh các
đầu kẹp trạm, chập vào nhau.
• Nối cực(-) của ắc qui mồi với đầu kẹp của cáp mồi. Nối đầu còn lại với bất
kỳ miếng tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc qui hết điện, ví dụ
như đế máy phát để nối mạch điện. ĐỪNG NỐI TRỰC TIẾP VÀO CỰC (-)
CỦA ẮC QUI XE HẾT ĐIỆN. Điều này cs thể gây đánh lửa và gây nổ.
• Khởi động xe cho điện và tăng tốc độ .
• Khởi động xe còn lại.
• Chạy cả hai xe trong 3 phút trước khi tháo các đầu cáp .
• Tháo cáp theo trình tự ngược lại khi đấu nối. (Tháo hai cực (-) trước.)
• Để Xe chạy khởi động một lúc cho chế độ cầm chừng ổn định
DỤNG CỤ HỖ TRỢ KHẨN CẤP CHỦ YẾU: Hãy chuẩn bị các dụng cụ
này cho hành trình đi dài
"Có mà không dùng tới tốt hơn là cần nhưng không có." Điều này đặc biệt đúng khi
bạn chạy trên đường xuyên Việt, bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào sự cố xảy
ra. Danh sách các thiết bị dụng cụ sau sẽ là hữu dụng khi xe bạn gặp sự cố:
• Điện thoại di động
• Các số điện thoại khẩn cấp
• Bả n đồ
• Bộ tô vít
• Kìm
• Búa nhỏ
• Thiết bị mở nắp
• Đèn pin
• Khăn lau
• Chăn nhỏ
• Cáp điện
• Biển báo nguy hiểm
• Xẻng
• Đồng hồ áp suất lốp
• Bộ Kích
• Túi cứu thương
• Găng tay
KÉO XE
Khi xe của bạn cần khải kéo cần phải nhớ một điều không phải mọi dịch vụ cứu hộ
đều giống nha. Luôn để xe bạn được kéo bởi các nhà dịch vụ chuyên nghiệp với các
thiết bị chuyên nghiệp-Khi không đảm bảo các điều này xe của bạn có thể bị hỏng.
Khi bạn liên hệ trung tâm cứu hộ hãy hãy chắc chắn rằng họ biết loãi xe và nhà sản
- xuất chiếc xe của bạn. (Điều này Giúp đảm bảo lái xe cứu hộ xẽ mang đúng laọi tay
nâng cho xe của bạn)
Lái Xe Cần Biết
Lái Xe Cần Biết
• Phần I
• Phần II
• Phần III
CẨM NANG HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHI XE ĐI
VÀO ĐƯỜNG NGẬP NƯỚC
Phần I: Cách Xử TrÍ Khi Đi Xe Trong Vùng Ngập
Nước
• A. Bạn cần phải chuẩn bị những gì để tránh thiệt hại về tài sản của bạn khi xe
bị ngập nước?
• B. Những điều lưu ý trước khi đi qua khu vực ngập nước
• C. Cách điều khiển xe trong vùng ngập nước
• D. Cách xử lý khi xe bị chết máy trong khu vực ngập nước
• E. Khi xe bị chết máy do ngập nước, các công việc nào bạn có thể tự làm được
trước khi gọi cứu hộ?
• F. Các hạng mục cần phải thực hiện khi kiểm tra các xe ngập nước tại các
trung tâm Dịch vụ Đại lý Ford
A. Bạn cần phải chuẩn bị những gì để tránh thiệt
hại về tài sản của bạn khi xe bị ngập nước?
• Mua bảo hiểm thân xe (khoảng 1,7% giá trị xe).
• Mua bảo hiểm thiên tai (cộng thêm khoảng 30% giá trị bảo hiểm thân xe).
- Ví dụ dưới đây chỉ mang tính tham khảo:
Xe Ford Focus 1.8L số sàn có giá: 29.900 USD
• Bảo hiểm thân xe bạn phải mua là: 29.900*1,7/100 = 508,3 USD.
• Bảo hiểm thiên tai bạn cần mua là: 508,3*30/100 = 152,49 USD.
Về đầu trang
B. Những điều lưu ý trước khi đi qua khu vực ngập
nước
• Chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh xe của bạn (trục
bánh xe).
Không được xác định mực nước an toàn cho xe bạn để đi vào đường ngập
nước dựa vào các xe đang chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều. Vì các
xe này có thể có độ cao mực nước an toàn khác với xe của bạn. Thông thường,
các xe sử dụng bộ chế hoà khí có độ cao lỗ hút khí nạp thường cao hơn loại
phun xăng điện tử nên có thể đi vào đường ngập nước sâu hơn.
• Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, hệ thống giải
trí trên xe… để giảm tải cho cho động cơ.
• Chắc rằng đối với hộp số tự động bạn đã biết cách chuyển sang chế độ số tay
(tham khảo mục B phần II).
• Nhận biết các vị trí: lọc gió và các đường ống dẫn, que thăm dầu động cơ, que
thăm dầu hộp số tự động, bình ắc quy…
• Trang bị cờ-lê 8 và 10 sẵn trên xe dùng để tháo cọc âm ắc quy khi cần thiết.
Về đầu trang
C. Cách điều khiển xe trong vùng ngập nước
• Đi số thấp (số 1 hoặc 2) phù hợp với điều kiện vận hành. Ví dụ: với đường
ngập ở mức thấp và xe đã đủ quán tính có thể đi số 2 / với đường ngập sâu
nhưng không vượt qua tâm bánh xe, nên đi ở số 1 vì lúc này xe cần công suất
để vượt qua. Áp dụng đi số thấp cho cả xe số sàn và số tự động (số tự động đi
số ở chế độ số tay).
• Đạp đều ga, tốc độ thấp nhằm mục đích tránh hiện tượng tạo sóng đưa mực
nước ngập lên mức cao hơn.
• Khi đi qua khỏi vùng ngập nước, đối với các xe sử dụng phanh tang trống
(như: Laser 1.6L, Ranger, Everest, Transit từ 2007 trở về trước) bạn nên rà
phanh vài lần cho nước ép ra khỏi má phanh. Khi đỗ (đậu) xe lâu (qua đêm),
bạn nên dùng miếng chèn để chèn bánh xe, không nên kéo phanh tay trong
trường hợp này vì có thể dẫn đến bó phanh. Với xe sử dụng loại phanh tang
trống, bạn cần phải mang xe đi bảo dưỡng phanh sau khi vận hành qua vùng
ngập nước
- Về đầu trang
Tắt tất cả các phụ tải
Đi số 1 hoặc số 2, đều ga, tốc độ thấp
D. Cách xử lý khi xe bị chết máy trong khu vực ngập
nước
• Sau khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước thì tuyệt đối không được khởi
động lại. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn sẽ gãy
tay biên và làm vỡ lốc máy do hiện tượng nén nước.
• Tắt ngay công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và
hộp điều khiển để tránh không cho các thiết bị điện bị hư hỏng do bị chạm
chập.
- • Không được mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa. Vì khi
mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong xe làm hư hỏng các hộp điều khiển. Bạn
có thể thoát ra khỏi xe qua cửa sổ.
• Gọi ngay cho đội cứu hộ
• Tham khảo thông tin đại lý ở phần III
Về đầu trang
E. Khi xe bị chết máy do ngập nước, các công việc
nào bạn có thể tự làm được trước khi gọi cứu hộ?
Xe chết máy do ngập nước. Đề máy lại sẽ làm vỡ lốc
Xe chết máy do ngập nước. Đề máy lại sẽ làm cong hoặc gãy tay biên
Bạn có thể tiến hành kiểm tra theo các thứ tự dưới đây:
1. Tắt khóa điện công tắc máy.
2. Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến chỗ cao và tiến hành các bước kiểm
tra dưới đây:
• Kiểm tra tình trạng dầu động cơ gồm:
1. Kiểm tra mực dầu động cơ, nếu nằm trong khoảng giữa Max và Min
trên que thăm dầu là tốt, nằm cao hơn mực Max có nghĩa có nước vào
động cơ. trường hợp mực dầu nằm ngoài khoảng Max và Min, bạn
không được vận hành xe.
- 2. Kiểm tra màu dầu động cơ, nếu có màu nâu (màu cà phê sữa) là đã có
nước vào động cơ. Bạn sẽ không được vận hành xe nếu dầu động cơ
đổi màu.
• Kiểm tra tình trạng dầu hộp số (chỉ kiểm tra đối với xe có que thăm dầu hộp
số), xem màu dầu hộp số có bị chuyển từ màu đỏ sang màu hồng. Nếu dầu có
nước và chuyển sang màu hồng, bạn không được tiếp tục vận hành xe.
• Tháo lọc gió kiểm tra. Nếu lọc gió ướt nước có nghĩa nước có thể đã vào động
cơ, bạn nên làm tương đối khô lọc gió và lắp trở lại.
• Tháo bugi.
• Đề máy nhiều lần cho nước thổi ra ngoài.
• Thổi khô bugi và lắp lại.
• Thử khởi động động cơ xem có nổ máy hay không.
• Trường hợp không nổ được máy, bạn nên gọi cứu hộ.
3. Nếu không thể đẩy xe của bạn đến chỗ cao, bạn nên làm theo các bước sau:
• Tuyệt đối không khởi động máy.
• Dùng cờ-lê 8 hoặc 10 để tháo cọc âm ắc quy (cọc mát) để bảo vệ các hệ thống
điện trên xe (vì khi tắt công tắc máy, các nguồn sau công tắc máy cung cấp đến
các hộp được ngắt nhưng các nguồn trực tiếp từ ắc quy đến hộp vẫn còn và có
thể gây hư hỏng hộp). Khi tháo cọc âm ắc quy phải tắt công tắc máy.
• Gọi ngay cho đội cứu hộ.
• Tham khảo thông tin đại lý ở phần III
Về đầu trang
Tắt chìa khóa công tắc máy (OFF)
- Kiểm tra tình trạng dầu động cơ
Tháo cọc âm ắc quy để bảo vệ hệ thống điện
F. Các hạng mục cần phải thực hiện khi kiểm tra các
xe ngập nước tại các trung tâm Dịch vụ Đại lý Ford:
Phần động cơ:
• Kiểm tra tình trạng ướt và biến dạng của lọc gió, thay mới lọc gió nếu cần.
• Kiểm tra các đường ống khí nạp, chắc rằng trong đường ống nạp không còn
đọng nước.
• Kiểm tra dầu động cơ: nếu dầu động cơ có màu cà phê sữa hoặc mực dầu cao
hơn mức bình thường có nghĩa là nước đã tràn vào động cơ. Nếu có nước trong
đông cơ, cần phải thay dầu động cơ, thay lọc dầu động cơ, súc rửa sạch (cho
đến lúc không còn màu cà phê sữa).
• Tháo bugi vệ sinh bugi. Đề máy 3 lần, mỗi lần không quá 5 giây cho nước bên
trong buồng đốt thổi ra ngoài. Lắp lại bugi
• Thổi khô các giắc điện.
Phần hộp số:
• Kiểm tra tình trạng dầu hộp số.
o Đối với hộp số thường và hộp số phụ: nếu dầu hộp số có màu cà phê
sữa có nghĩa nước đã vào hộp số qua lỗ thông hơi. Cần phải thay thế
dầu hộp số hoặc sửa chữa nếu cần.
- o Đối với hộp tự động: nếu dầu hộp số có màu hồng, có nghĩa nước đã
tràn vào hộp số qua lỗ thông hơi. Cần phải thay thế dầu hộp số hoặc
sửa chữa nếu cần.
Phần gầm:
• Kiểm tra lại dầu cầu trước và sau (nước có thể tràn vào bộ cầu qua lỗ thông
hơi).
• Tháo chụp bụi 2 đầu thước lái để kiểm tra tình trạng rỉ sét và vệ sinh sạch
trước khi đánh lái để tránh hư hỏng thước lái.
• Kiểm tra vệ sinh phanh tang trống.
• Kiểm tra và tra mỡ các ổ bi bánh xe (Ranger 2001-2004, Transit 1997-2003).
• Sấy khô sàn xe (nếu cần)
• Kiểm tra nước trong thùng nhiên liệu. Nếu có nước thì phải xả bỏ và vệ sinh
sạch sẽ.
Phần điện thân xe và chẩn đoán:
• Kiểm tra các đèn cảnh báo và tình trạng hoạt động.
• Thổi khô các giắc điện và các hộp điều khiển.
• Kiểm tra tình trạng hoạt động của các hệ thống điều khiển điện tử bằng thiết
bị chẩn đoán IDS.
Về đầu trang
Thổi khô các giắc cắm trên hộp và dây
Vị trí thăm và châm dầu hộp số tự động Laser
- Màu dầu hộp số tự đông mới & Màu dầu hộp số tự động bị lẫn nước
1- Tôi làm việc ở tỉnh xa, Tôi có cần tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ của
xe hay không? Nếu không thì có hại gì?
Trả lời: Có . Bạn nên tuân thủ theo lịch bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo chiếc xe của
bạn luôn trong trạng thái hoạt động hoàn hảo nhất, bạn nên hiểu rằng dù xe bạn
không sử dụng nhiều cũng vẫn cần bảo dưỡng định kỳ. Tại các kỳ bảo dưỡng xe của
bạn sẽ được kiểm tra toàn bộ và các nhân viên cố vấn dịch vụ sẽ tư vấn cho bạn
những điều cần thiết khi sử dụng xe, nếu xe bạn sử dụng thường xuyên và trong điều
kiện khí hậu hay đường xá khắc nghiệt nó sẽ cần được chăm sóc thường xuyên hơn.
Bảo hành chính hãng sẽ có thể bị từ chối nếu bạn không thường xuyên bảo dưỡng xe.
Chú ý: Nhớ mang theo sổ bảo hành khi đi bảo dưỡng xe, điều này giúp bạn có được
thông tin cập nhật của các lần làm dịch vụ trước đây của xe và nhân viên dịch vụ có
thể cập nhật thông tin đầy đủ vào sổ.
2- Tôi có thể tham khảo lịch bảo dưỡng xe của mình ở đâu?
Trả lời: Bạn có thể tìm thấy lịch bảo dưỡng xe trong sổ tay hưỡng dẫn sử dụng xe,
mỗi loại xe có lịch bảo dưỡng khác nhau. Trong trường hợp bạn bị mất cuốn sổ tay
hướng dẫn sử dụng bạn có thể liên hệ với các trạm dịch vụ uỷ quyền của Ford gần
nhất để nhận được sự trợ giúp
- 3- Tôi không biết thông tin về chế độ bảo hành của Ford đối với sản
phẩm của mình?
Trả lời:Ford Việt Nam sẽ bảo hành cho các chủ sở hữu xe Ford được lắp ráp tại Việt
Nam, đối với bất kỳ khuyết tật nào về vật liệu chế tạo trong thời gian 2 năm hoặc
50000 km( riêng dòng xe Transit là 100000km) tuỳ theo điều kiện nào tới trước tính từ
ngày giao xe hay bắt đầu sử dụng.
4- Bảo dưỡng khác bảo hành như thế nào?
Trả lời: Bảo dưỡng là nghĩa vụ của chủ sở hữu xe Ford phải mang xe tới trạm dịch
vụ và tiến hành các công việc bảo dưỡng cho xe để đảm bảo xe luôn hoạt động trong
trạng thái tốt còn bảo hành là trách nhiệm của công ty Ford Việt nam đối với việc sửa
chữa và thay thế những phụ tùng hay lắp ráp có khuyết tật. Đó cũng là trách nhiệm
của công ty Ford Việt Nam trong việc bảo đảm rằng những mối quan tâm về bảo
hành của khách hàng được quản lý một cách đúng đắn và được công nhận một cách
thích hợp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng về độ tin cậy của sản phẩm
5- Phụ tùng chính hãng mà tôi thay thế có được bảo hành không?
Trả lời: Ford Việt nam cam kết bảo hành tất cả các phụ tùng chính hãng được bán
thông qua mạng lưới dịch vụ uỷ quyền trên toàn quốc. Thời gian bảo hành cho các phụ
tùng nói trên là 12 tháng hoặc 12000km tuỳ theo điều kiện nào đến trước(kể từ thời
điểm phụ tùng được lắp lên xe) Chú ý; Phụ tùng chính hãng được bán nhưng không
được lắp lên xe của bạn bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp được đào tạo bới công ty
Ford với dụng cụ chuyên nghiệp có thể không được chấp nhận bảo hành
6- Khi xe gặp sự cố trên đường, xe không còn khả năng điều khiển tôi
phải làm gì?
Trả lời: Hãy đừng quá lo lắng, trước tiên hãy tuân thủ các qui tắc an toàn giao thông
để đảm bảo an toàn cho chính bạn và hành khách trên xe nếu có, sau đó hãy liện hệ
với trung tâm dịch vụ uỷ quyền của Ford nơi gần nhất có thể để có được các tư vấn
và sử dụng dịch vụ kéo xe nếu cần, danh sách đường dây nóng của các đại lý bạn có
thể có được từ liên kết sau đây(dealer location link) hoặc liên hệ đường dây nóng của
Ford Việt nam Miền Bắc: 04.9331284 - Miền Nam : 08.8275880
7- Dịch vụ Quality Care là gì?
Trả lời: Qui trình dịch vụ Quality Care là qui trình dịch vụ tiêu chuẩn bao gồm 12 bước
được áp dụng tại các đại lý uỷ quyền của công ty Ford trên toàn quốc nhắm đảm bảo
cung cấp dịch vụ sau bán hàng thuận tiện với giá cả cạnh tranh và chất lượng sửa
chữa cao nhất.
8- Lợi ích của qui trình dịch vụ Quality Care đối với khách hàng là gì?
- Trả lời: Khi tiến hành thực hiên qui trình dịch vụ Quality Care Ford Vietnam cam kết:
1. Kiểm tra xe chuyên nghiệp
2. Hỗ trợ chuyển phát phụ tùng nhanh
3. Bảng giá tiêu chuẩn
4. Chỉ sửa khi khách đồng ý
5. Kỹ thuật viên đào tạo chuyên nghiệp
6. Đường dây nóng hỗ trợ 24/24
7. Hỗ trợ kỹ thuật trên đường, kéo xe
8. Rửa xe bên ngoài miễn phí
9. Phòng chờ thoải mái, thuận tiện
10. Dụng cụ tiêu chuẩn
9-Tôi có cần phải lên lịch hẹn làm dịch vụ trước khi cho xe vào trạm hay
không? Nếu muốn phải làm thế nào?
Trả lời: Có, Bạn nên đặt trước lịch hẹn với đại lý khi vào làm dịch vụ vì đại lý sẽ
chuẩn bị trước và khi bạn tới sẽ được ưu tiên, không phải chờ đợi tại một vài đại lý
bạn còn có thể nhận được một phần quà thú vị. Để lên lịch hẹn gặp bạn chỉ cần gọi
điện tới trung tâm quan hệ khách hàng tại đại lý(DCRC), nếu không biết số điện thoại
của trung tâm này bạn có thể liên hệ các đường dây nóng của đại lý hay Ford Việt
nam.
10- Tôi muốn gia tăng thời hạn bảo hành cho xe có được không?
Trả lời: Có, Hiện nay công ty Ford Việt nam có cung cấp gói dịch vụ gia tăng thời hạn
bảo hành cho các chủ sở hữu xe Ford, bạn có thể tăng thời hạn bảo hành của xe lên tối
đa là 4 năm hoặc 100000Km tuỳ theo điều kiện nào đến trước, hãy liên hệ ngay đại lý
uỷ quyền của Ford để biết thêm thông tin chi tiết, lưu ý bạn chỉ có thể mua gói bảo
hành mở rộng khi xe của bạn chưa vượt quá thời hạn 1năm hoặc 20000Km sử dụng
11- Chương trình bảo dưỡng định kỳ trọn gói là gì?lợi ích như thế nào
đối với chủ xe Ford?
Trả lời: Chương trình bảo dưỡng định kỳ trọn gói là một gói dịch vụ trả tiền trước
cho các lần làm bảo dưỡng định kỳ với mức giá ưu đãi, khi mua gói dịch vụ này bạn
chỉ cần mang xe vào tram làm bảo dưỡng mà không cần thanh toán cho mỗi lần làm
dịch vụ đó, gói dịch vụ này có thể chuyển nhựơng được và nó đảm bảo cho bạn
không phải trả thêm tiền khi giá phụ tùng cũng như công lao động tăng theo thời gian.
Gói dịch vụ này đặc biệt phù hợp với các đội xe, nhà xe và những cá nhân sở hữu xe
xong quá bận về thời gian.
12- Tôi đang sở hữu xe Ford, muốn đổi xe mới thì phải làm gì?
Trả lời: Hiện nay Ford Việt nam là công ty duy nhất có dịch vụ kinh doanh xe cũ đã
qua sử dụng của chính hãng với các tiêu chuẩn đánh giá xe và bảo hành xe cũ chính xác
- và chuyên nghiệp, Dịch vụ này có cả ở miền Bắc và Miền Nam.Khi muốn đổi xe cũ
sang xe mới cùng nhãn hiệu Ford bạn sẽ có được những ưu đãi tuy nhiên nếu muốn
bán lại xe Ford cũ bạn vẫn có được sự trợ giúp của công ty Ford thông qua loại hình
dịch vụ (Ford Assure)này, liên hệ với đường dây nóng của Ford để biết thêm thông tin
chi tiết
13- Tôi vào mã đài và bị khoá(Lock) vậy tôi phải làm gì tiếp theo?
Trả lời: Bạn cần dừng ngay mọi thao tác đối với hệ thống đài và liên hệ với trung tâm
dịch vụ uỷ quyền gần nhất để nhận được sự trợ giúp. Mọi cố gắng khắc phục khác
của bạn đều không có hiệu quả, nên chú ý rằng bạn có thể bị từ chối bảo hành nếu
không tuân theo hướng dẫn này.
14- Tôi có thể tìm số VIN xe ở đâu khi đi đăng ký hay đem xe sửa chữa tai
trạm dịch vụ?
Trả lời: Bạn có thể tìm thấy số Vin xe tại các vị trí sau: bậc lên xuống bên phụ đối
với xe Transit-trong khoang động cơ phía tay trái sau khu vực bình đựng dung dịch
nước làm mát cho xe Escape, Laser, Everest; Trong khoang động cơ tại khu vực thanh
tăng cứng trước trên két nước làm mát đối với xe Mondeo; Trong khoang động cơ, trên
ụ giảm chấn bên trái cho xe Focus.
15- Tôi có được quyền quyết định các công việc dịch vụ cần tiến hành
cho xe của tôi không?
Trả lời : Có . Sau khi thống nhất với các cố vấn dịch vụ về các công việc cần làm đỗi
với xe của mình tại các trạm dịch vụ bạn cần ký vào phiếu sửa chữa, trong trường
hợp có các công việc bổ xung cố vấn dịch vụ cần báo trước và phải được sự đồng ý
của bạn.
16- Lốp xe luôn bơm căng có ảnh hưởng tới việc vận hành xe không vì tôi
thấy tại các gara ngoài họ thường bơm căng và nói rằng để cho
khỏi hỏng lốp, tiêu chuẩn áp suất lốp như thế nào là đúng?
Trả lời: Lốp xe bơm căng là một trạng thái không xác định về mặt định lượng, chúng
ta nên tuân thủ theo tiêu chuẩn áp suất lốp qui định bởi nhà sản xuất cho từng đời xe
và cho từng lốp. Bạn có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biêt rõ thông
tin này hoặc liện hệ trạm dịch vụ gần nhất để nhận được sự trợ giúp. Áp suất lốp
không nên lớn hơn hay nhỏ hơn so với qui đinh, nếu không tuân thủ điều này thời gian
sử dụng lốp xe của bạn có thể bị rút ngắn hoặc không đảm bảo an toàn.
17- Thông thường dầu động cơ bao lâu phải thay?
Trả lời: Theo qui định của nhà sản xuất trong các lần bảo dưỡng định kỳ bạn cần phải
thay dầu động cơ tuy nhiên tuỳ theo điều kiện vận hành như đường xá , khí hậu, tần
- suất sử dụng xe v v... khách hàng nên gia tăng số lần bảo dưỡng để đảm bảo xe vận
hành trong tình trạng hoàn hảo nhất là trong điều kiện sử dụng xe tại Việt nam.
18- Xe tôi phát hiện thấy có sự cố, xe vẫn có thể vận hành được, tôi có
cần đem xe đi sửa ngay không?
Trả lời : Có. Trong mọi trường hợp khi phát hiện sự cố nhà sản xuất khuyến cáo bạn
nên đem ngay đến trạm dịch vụ uỷ quyền gần nhất để sửa chữa hoặc gọi điện để có
được những tư vấn của các chuyên viên kỹ thuật, mọi sự cố hậu quả của việc không
khắc phục ngay lỗi có thể dẫn tới việc từ chối bảo hành của nhà sản xuất.
Nếu các câu hỏi của bạn không có ở đây bạn có thể liên hệ với đường dây nóng của
công ty Ford Việt nam để nhận được sự trợ giúp. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và sử
dụng sản phẩm của công ty Ford Việt nam chúng tôi
nguon tai.lieu . vn