Xem mẫu
- Những chiêu thức tiếp thị, bán
hàng độc đáo
Ý tưởng mới lạ, ý chí làm giàu, sự kiên nhẫn, sự tinh anh nắm bắt
nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng, sự may mắn, chiến dịch bài bản
tung ra sau khi đã có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng... là nguyên
nhân dẫn đến những thành công
ngoạn mục.
"Kinh nghiệm mua sắm" của Louis
Vuitton
Tại sao sản phẩm thời trang hàng hiệu
của Louis Vuitton vẫn bán chạy ở khắp thế giới dù giá của chúng
- chẳng rẻ? Thưa, vì tập đoàn kinh doanh hàng Deluxe này đã giỏi
quảng bá ý tưởng “mua hàng ở chúng tôi quý khách có được
những kinh nghiệm mua sắm nhớ đời”. Mà Louis Vuitton thì có
đến 323 điểm bán hàng nhỏ và 168 cửa hàng lớn ở trên thế giới.
Nhưng mỗi không gian bán hàng của nhà này là một thế giới đầy
thú vị để khám phá được thiết kế bởi những nghệ nhân kiến trúc
tài danh nhất thế giới. Cho nên tại Nhật họ đã có đến 13 cửa
hàng, đã mở thêm cửa hàng tại Thượng Hải, Thanh Đảo và năm
2005 thì khánh thành một "siêu cửa hàng" rộng 2.000 mét vuông
trên Champs Élysées ở Paris. Ở hai mặt tiền cửa hàng này đã
dựng lên từ mấy tháng qua hai cái vali da Louis Vuitton khổng lồ
để rao mời giới sành điệu chuẩn bị thưởng thức một kinh nghiệm
mua sắm mới.
Chiếc xe đạp thồ ba bánh thứ 5.000 của Lars
- Tháng 4/2004, ông Lars Engstrom, người Đan Mạch đã tổ chức
lễ xuất xưởng chiếc xích lô đạp ba bánh thứ 5.000 tiêu thụ tại
Copenhagen, bán lẻ từ 1.200 - 2.500 euro/chiếc. Sản phẩm của
Lars nay còn bán chạy ở Hà Lan, Đức, Bỉ, Thụy Điển và bắt đầu
được ưa chuộng ngay tại Paris. Tuy nhiên, theo ông Lars, lúc đầu
ông thiết kế nó để giúp vợ có phương tiện an toàn, tiện dụng đi
chợ và đón rước ba con nhỏ. Đó là chuyện xảy ra từ năm 1971.
Sau khi chiếc xích lô đạp ba bánh với thùng xe rộng lớn đế chất
hàng hay chở người đặt ở phía trước xuất hiện, người qua
đường đã chặn Annie, vợ của ông, lại hỏi mua nó ở đâu. “Chúng
tôi nảy ra ý sản xuất xích lô để bán và không ngờ đã thành công
lớn” - Lars nói. Cơ sở ráp thủ công của ông đặt trên đảo
Bornholm, nằm giữa Thụy điển và Đức, thuê 8 công nhân, mỗi
- năm làm ra khoảng 1.500 chiếc. "Chúng tôi đã chẳng mất đồng
xu nào vào quảng cáo cả", Lars Engstrom cho biết.
Chiếc 1 Series đầu tiên của BMW
Muốn phát triển bền vững thì phải có sản phẩm mới nên nhà sản
xuất xe hơi lừng danh thế giới BMW (Đức) đã lần đầu tiên nhảy
vào lĩnh vực xe compact. Chiếc beemer 1 Series đã được trình
làng dịp Salon de l’Automobile Paris 2004 cuối tháng 9/2004 với
kết quả rất khá quan: chỉ hai tuần sau đó đã nhận được 5.600
đơn đặt hàng gửi đến từ châu Âu và châu Á. Với giá bán lẻ
khoảng 25.300 USD, tức rẻ hơn các kiểu bán chạy nhất hiện nay
của BMW, Công ty Nghiên cứu thị trường Bernstein Research dự
kiến khi mọi kiểu dáng của 1 Series được tung ra thì mỗi năm sẽ
tiêu thụ được 300.000 chiếc, trở thành gia đình xe bán chạy hàng
thứ nhì của nhà BMW sau các kiểu 3 Series.
- Vĩnh biệt chổi, xô nước, bàn chải, nước tẩy...
Vì đã có đủ loại khăn lau khác nhau dùng cho mọi nhu cầu vệ
sinh nhà cửa, từ lau sàn nhà qua lau kệ, tủ, các ngóc ngách, khe
đồ gỗ, bồn vệ sinh đến sàn gỗ, xe, cửa kính, tủ lạnh, máy giặt,
chén bát đĩa và ly tách đắt tiền... Từ chỗ không hề có mặt trên thị
trường vào năm 1998, chúng đã trở thành vật không thể thiếu
trong các siêu thị và xe đẩy mua hàng của các bà nội trợ Pháp.
Giá trị thị trường các loại khăn lau này đã lên đến con số 174,5
triệu euro với sự tham gia giành thị phần của mọi nhà sản xuất
như Procter & Gamble; Henkel; Lever Fabergé; Reckitt
Benckiser... Nguyên nhân bùng nổ: TNS Secodip cho các nhà
sản xuất biết rằng phụ nữ Pháp có cuộc sống vệ sinh tiêu chuẩn
cao hơn phụ nữ các nước châu Âu phương Bắc và ra ngoài làm
việc nhiều hơn phụ nữ các nước châu Âu phương Nam. Vì họ có
- ít thời gian để chu toàn trách nhiệm nội trợ, rất cần những công
cụ trợ giúp đắc lực. Ngoài ra công ty nghiên cứu thị trường này
cho biết thêm rằng phụ nữ Pháp từ chỗ rất thích sử dụng tã giấy
thấm cho trẻ sơ sinh đã phát triển thói quen tiêu thụ các loại khăn
giấy vệ sinh.
Siêu thị và khách hàng cùng chống ma túy
Trong siêu thị Carrefour tại Bogota (Colombia), khách tiêu dùng
thấy rất nhiều áp-phích in hình cây dừa nhiều màu với dòng chữ
"Vì bạn, vì chúng ta, Carrefour tình nguyện tham gia. Mua món
hàng này bạn đã góp phần vào cuộc chiến chống ma túy do chính
phủ và Liên Hiệp Quốc phát động". Carrefour nhảy vào Colombia
từ năm 1998. Đến năm 2001 thì lấy lòng các bà nội trợ bằng việc
hợp tác với chính quyền khuyến khích nhà nông thay cây cỏ ca
(nguyên liệu chính làm ra cocaine) bằng những loại cây lương
- thực khác, mà muốn vậy thì phải tạo đầu ra cho sản phẩm phát
sinh từ các thứ cây này. Sau khi đã là điểm kinh doanh của gần
100.000 hộp sản phẩm từ các loại cây cà phê, đậu đỏ, mía
đường, mật ong, tiêu... trong năm 2003, 12 siêu thị Carrefour tại
Colombia đã chuyển sang cả việc kinh doanh áo quần do các
hợp tác xã phụ nữ nông thôn nước này may trong năm qua.
Doanh thu từ sản phẩm tham gia chống ma túy đã đạt 0,5 triệu
euro. Nhờ chiến dịch dài hơi này mà Carrefour đã trở thành kênh
bán lẻ lớn hàng thứ tư ở Colombia.
Thương hiệu giá trị nhất Nam Phi?
Đó là Madiba, tên riêng của một bộ tộc thuộc sắc dân Xhosa, sắc
dân đông thứ hai ở Nam Phi sau sắc dân Zoulou. Từ bộ tộc này
đã sinh ra nhân vật Nelson Mandela lừng danh thế giới. Ngày nay
nói đến Nam Phi nhiều người nhắc ngay đến Madiba vì nó đã trở
- thành "thương hiệu vàng" của đất nước này. Madiba xuất hiện ở
mọi nơi, từ công viên quốc gia qua xưởng cưa đến khách sạn,
nhà hàng, vịnh du lịch... và thậm chí có cả một nhà hàng Nam Phi
Madiba tại New York (Mỹ). Và chính nhà lãnh đạo Mandela cũng
đã không do dự dùng đến nó. Sau khi tham gia phim quảng cáo
cho Cúp Khúc côn cầu thế giới 2003 tổ chức tại Nam Phi, ông đã
lại mang danh Madiba ngồi vào hàng ghế danh dự của FIFA vào
tháng 5/2004 trong cuộc họp cực kỳ quan trọng diễn ra tại Zurich.
Kết quả, Nam Phi giành được quyền tổ chức Cúp Bóng đá thế
giới năm 2010.
"Trái Táo" (Apple) và chiến dịch chống tin tặc trong thế giới
âm nhạc
Năm 2004, tỉ phú máy tính Apple Steve Jobs đã thành công lớn
với loạt chiến dịch chống tin tặc trong nhạc trẻ bằng nhiều chiêu
- độc đáo. Đó là mở rộng chợ nhạc vô hình iTunes Music Store
sang châu Âu với giá 99 cent/ca khúc truyền vào máy tính hoặc
thiết bị nghe nhạc digital iPod; tung ra những mini iPod có bộ nhớ
khiêm tốn hơn nhưng giá rẻ hơn; lên sân khấu cổ động việc
chống nạn chôm chĩa ca khúc trên mạng. Và hợp tác làm ăn với
nhóm rock Ireland lừng danh thế giới U2 bằng việc phát hành
iPod U2 Special Limited Edition có chữ ký của 4 thành viên nhóm
này. Cuối năm ngoái, Steve Jobs khoe: sau chưa đầy hai năm
hoạt động, iTunes Music Store đã “tiêu thụ" được 200 triệu ca
khúc.
Báo đen lại bung mình lên cao
Tưởng đã mãi mãi ra đi nhưng nào ngờ, Puma vươn lên thật
ngoạn mục trong năm 2004 để trở lại với hàng ngũ đối thủ nặng
ký của các thương hiệu giày và áo quần thể thao hàng đầu thế
- giới như Nike, Reebok và Adidas. Puma của doanh nhân trẻ
Jochen Zeitz (41 tuổi) đã nhờ các nghệ nhân thiết kế nổi tiếng tạo
ra sản phẩm mới tung ra đúng thời điểm Olympic Athens 2004 và
biết cậy đến hào quang của các ngôi sao. Ngoài việc các nữ vận
động viên Jamaica mang giày Speed Cat của Puma giành huy
chương vàng môn chạy 4 x 100 m nữ ra, thương hiệu Puma còn
được nhắc đến nhiều hơn khi mọi người trông thấy những
Madonna, Leonardo Dicaprio, Christy Turlington (siêu mẫu thời
trang)... đều mang giày Puma. Doanh thu của Puma trong năm
2004 đã tăng hơn 40%, đạt hơn 1,5 tỉ USD.
Cuộc chiến giành khách giữa các hãng vé rẻ ở Đông Nam Á
Đầu năm 2004, nhiều chuyên gia hàng không nhận xét rằng khó
có thể xảy ra chuyện bùng nổ các hãng vé rẻ (LCC) trên bầu trời
Đông Nam Á. Nhưng khi năm 2004 kết thúc, họ công nhận là đã
- sai. Sau những nhà tiên phong như AirAsia, Lion Air (có đường
bay đến Tp.HCM), Cebu Airlines, one-Two-Go... đã có hơn chục
LCC khác (nếu tính toàn châu Á - Thái Bình Dương là 22 hãng).
Riêng Thái Lan có đến 6, Singapore có 4 hãng. Hành khách
hưởng lợi khi các hãng này tranh nhau bán đấu giá hàng ngàn vé
với giá rẻ không ngờ. Chẳng hạn như khi Tiger Airways
(Singapore) bắt đầu hoạt động, vé chào bán cho các tuyến bay
đến Bangkok, Phuket và Hat Yai chỉ là 2 đô la Singapore (1,16
USD) nhưng bị AirAasia (Malaysia) thách đố với giá vé Singapore
- Phuket chỉ có 0,29 đô la Singapore. Cũng là chiêu kinh doanh
khi theo gương nhà tiên phong, hãng one-Two-Go (Thái Lan), các
hãng Nok Ai (Thái Lan) và Japan Express (Nhật) cũng bắt đầu
bán vé máy bay tại các cửa hàng tiện ích Seven-Eleven.
nguon tai.lieu . vn