Xem mẫu
- Nhận thức rõ về công tác
PR
Trong cuộc sống và trong công việc, có
những lúc chúng ta phải đặt ra theo đuổi
các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn khác
nhau. Khi đó, chúng ta cần tiến hành tổng kết xem tất cả các mục
tiêu đã được hoàn tất chưa, và đánh giá kết quả đạt được so với
kế hoạch đề ra
Chúng ta biết rằng, một trong những yếu tố thiết yếu trong việc
xây dựng kế hoạch và chương trình PR xác lập mục tiêu.
Mục tiêu đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chúng ta không thể
xây dựng kế hoạch thành công nếu không xác lập được mục tiêu,
và nếu không thể đánh giá được kết quả.
- Đối với hoạt động PR, nếu bạn không xác lập được mục tiêu và
triển khai các biện pháp đánh giá thì hầu như bạn không thể kết
luận được liệu các hoạt động PR hay một chiến dịch nào đó có
đạt hiệu quả hay không, và từ đó bạn cũng không thể kết luận về
mức độ thành công của các hoạt động mà mình đã thực hiện.
Nếu những nhà quản lý hiểu rõ điều họ mong muốn,họ sẽ kỳ
vọng vào kết quả có thể do đo lường được từ công tác PR.
Những nhà quản lý giỏi của các tổ chức nhu Marks & Spencer
thường sử dụng kỹ thuật này trong các hoạt động PR của mình.
Họ không cần phải tốn nhiều chi phí vào các hoạt động quảng
cáo nhưng vẫn có được danh tiếng nổi bật và duy trì được các
hoạt động PR hiệu quả
Có 3 cách chính để đánh giá kết quả của một chương trình PR:
1. Quan sát và trải nghiệm
2. Phản hồi và phân tích
3. Nghiêm cứu
- Quan sát và trải nghiệm
Đây có lẽ là một phương pháp đơn giản nhất và ít tốn kém nhất,
nhưng lại mang đến hiệu quả đánh giá rất cao. Nó tương tự như
một chiến dịch thu nhập tin tức báo quân sự vì tập hợp hơn nhiều
nguồn thông tin và tư liệu đa dạng khác nhau để phân tích và
tổng hợp, nhằm đi đến một số kết luận ban đầu.
Tuy nhiên, phương pháp này cũng có mặt trái là những nhà phân
tích có thể đưa ra những kết luận chủ quan hay thiều chính xác vì
dựa trên những chứng cứ không đầy đủ và không xác thực
nhưng nếu các phương pháp khác là phù hợp nhất. Sau đây là
một số giải pháp này có thể triển khai thì giải pháp này có thể
được xem là phù hợp nhất. Sau đây đây là một số vd cụ thể về
phương pháp này:
1. Một chương trình quan hệ cộng đồng: Bạn có thể đánh giá
sự thành công hay thất bại của chương trình này bằng cách
theo dõi thái độ của giới truyền thông địa phương trước,
- trong và sau khi triển khai chương trình. Hoặc bạn cũng có
thể quan sát cộng đồng địa phương qua hình thức đối thoại,
thư tính và cả mời họ tham gia vào các sự kiện công cộng
có những chủ đề liên quan đến họ.
2. Một chiến dịch tuyển dụng để nâng cao tiêu chuẩn kỹ năng
và tay nghề của các nhân viên được tuyển dụng bằng cách
phân tích tất cả những hồ sơ xin việc vào các vị trí trong tổ
chức của bạn sau một khoảng thời gian, bạn có thể rút ra
kết luận liệu chiến dịch này có thành công và hiệu quả
không.
3. Một chương trình quan hệ truyền thông. Bằng cách đối
chiếu tất cả những bài báo viết về chiến dịch PR, băng đĩa
phát thanh và truyền hình, bạn có thể đánh giá chương trình
có thành công hay không và có thể rút ra những kết luận
ban đầu từ các kết quả thu được.
Phản hồi phân tích
- PR là một quá trình hai chiều, vì thế cần phải lắng nghe các phản
hồi chứ không chỉ đơn giản là quảng bá một chiều nhận và phân
tích thông tin phản hồi là một phương pháp đánh giá rất có hiệu
quả để đánh giá các hoạt động PR được triển khai.
Đây là một hình thức điều tra thông tin; các thông tin thô sơ được
thu nhập từ nhiều nguồn, dưới nhiều hình thức khác nhau; sau đó
được chọn lọc đối chiếu, lưu trữ hoặc loại bỏ, và sau đó là phân
tích. Từ những phân tích này bạn có thể rút ra được một kết luận
tổng quát, về tính hiệu quả của chương trình PR.
Tuy nhiên, phương pháp này cũng mang tính chủ quan, trừ khi
nhân viên phân tích đảm bảo rằng họ không loại bỏ hay giữ lại
thông tin theo ý kiến chủ quan của mình tất cả những thông tin
phù hợp cần được giữ lại để phân tích, cho dù đó là những thông
tin có ý nghĩa thấp. Các nhân viên phân tích cần xem xét cẩn
trọng tất cả mọi thông tin thu được trong quá trình đánh giá chọn
lọc cũng như phân tích kết quả. Nguồn thông tin bên ngoài như:
- 1. Những lời phàn nàn, khiếu nại
2. Ý tưởng và gợi ý
3. Báo cáo và đề xuất
4. Trích từ các bài báo
5. Theo dõi trên các phương tiện truyền thông phát sóng
6. Sách vở tạp chí các bái báo đặc biệt
7. Báo cáo của các uy ban có thẩm quyền ở cấp các địa
phương, lẫn trung ương
8. Biên bản họp và thông báo
9. Các cuộc trao đổi ít chính xác nhất nhưng đôi khi lại cung
cấp các thông tin đặc biệt
nguon tai.lieu . vn