Xem mẫu

  1. ng÷ v¨n 7 so¹n theo s¸ch chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi 2011-2012 Tiết 5:Văn bản : CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ (Theo Khánh Hoài) Ngày soạn: I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Hiểu được hoàn cảnh éo le và tình cảm, tâm trạng của các nhân vật trong truyện. - Nhận ra được cách kể chuyện của tác giả trong văn bản. II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1. Kiến thức - Tình cảm anh em ruột thịt thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau khổ của những đứa trẻ không may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị. - Đặc sắc nghệ thuật của văn bản. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu văn bản truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật. - Kể và tóm tắt truyện. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đọc tài liệu, soạn bài. 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK. IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra Em cảm nhận được điều gì sau khi học văn bản "Mẹ tôi". 3. Bài mới. * Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học "Cuộc chia tay của những con búp bê". Vì sao những con búp bê phải chia tay nhau. Đằng sau cuộc chia tay của những con búp b ê là tình cảm của ai? Chúng ta chùng tìm hiểu văn bản * Tiến trình bài dạy:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc - tìm hiểu chung về văn bản GV cho HS kể tóm tắt cốt - HS kể tóm tắt và 1. Đọc truyện và đọc một vài đoạn đọc văn hay, xúc động trong bài. - Quan sát phần cuối văn - Quan sát SGK và trả 2. Tác giả: Khánh Hoài bản nêu hiểu biết của em lời 3. Tác phẩm: Đạt giải nhì trong cuộc về tác giả, tác phẩm? thi thơ - văn viết về quyền trẻ em do viện KHGD và tổ chức cứu trợ trẻ em Thụy Điển tổ chức năm 1992 - Hỏi chú thích 2, 3, 6 II. TÌM HIỂU VĂN BẢN Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu văn bản A. Tìm hiểu cấu trúc văn bản - Văn bản này là một - Truyện viết về anh em Thành - - Theo dõi SGK và truyện ngắn. Truyện ngắn trả lời Thuỷ, về việc bố mẹ chia tay, Thành viết về ai? Về việc gì? Ai Thuỷ phải chia đồ chơi trong đau là nhân vật chính của buồn. Thành đưa em đến trường chia truyện? tay cô giáo và bạn bè. Búp bê vẫn ở bên nhau còn hai anh em phải chia xa. - Truyện được kể theo ngôi - HS xác định và dựa - Truyện kể theo ngôi thứ nhất, thể thứ mấy? Tác dụng của vào kiến thức về ngôi hiện sâu sắc những suy nghĩ, tình ngôi kể này? kể đã học ở lớp 6 để cảm, tâm trạng của nhân vật, làm tăng trả lời tính chân thực của truyện, tạo sức thuyết phục cao hơn. - Văn bản này có thể chia - HS chia đoạn - Bố cục: 3 phần làm mấy phần? Nội dung + Từ đầu… một lát: Hai anh em chia từng phần? đồ chơi. + Tiếp… cảnh vật: Chia tay bạn bè và cô giáo + Còn lại: Hai anh em chia tay nhau. GV: Chúng ta sẽ cùng tìm B. Tìm hiểu nội dung văn bản hiểu nội dung văn bản theo 1. Hai anh em Thành Thuỷ chia đồ
  3. bố cục đó chơi a) Hoàn cảnh chia đồ chơi - Đọc phần đầu truyện - HS đọc - Búp bê có ý nghĩa như HS trả lời: Búp bê là - Bố mẹ ly dị, hai anh em phải xa thế nào trong cuộc sống đồ chơi thân thiết, nhau. của hai anh em Thành gắn liền với tuổi thơ Thuỷ? của hai anh em, hai - Búp bê cũng phải chia đôi theo lệnh con Vệ sĩ và Em nhỏ của mẹ. luôn ở bên nhau chẳng khác nào anh em Thành Thủy - Hai anh em chia đồ chơi trong hoàn cảnh nào? - Tìm chi tiết biểu hệin tâm - HS lần lượt tìm các b) Tâm trạng hai anh em trạng của hai anh em khi chi tiết biểu hiện tâm - Thuỷ: chia đồ chơi? trạng của Thủy - - Mắt tuyệt vọng, buồn thăm thẳm, Thành khóc nhiều, Thuỷ như người mất hồn - Thành: - Cắn chặt môi để tiếng khóc không bật to, nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đẫm cả gối và hai cánh tay áo. - "Sao tại hoạ giáng…"- đau đớn - Em có nhận xét gì về tâm * Tâm trạng buồn khổ, đau xót, bất - HS nhận xét trạng của Thành - Thủy? lực. - Tâm trạng của hai anh em - HS nêu cảm nhận *Người đọc hiểu được nỗi đau, sự giúp người đọc cảm nhận mất mát đổ vỡ quá lớn khi gia đình điều gì trong khi cuộc sống tan vỡ trong khi cuộc sống xung xung quanh vẫn tươi đẹp quanh vẫn tươi đẹp. Chúng ta xót thương hai em nhỏ không được chung sống yêu thương trong một mái ấm gia đình. - Trong nỗi bất hạnh kỷ - HS tìm chi tiết thể - Kỷ niệm hồi học lớp 5 hiện về: niệm gì hiện về? Chi tiết hiện và nêu nhận xét + Em mang kim chỉ ra sân vận động nào thể hiện điều đó vá áo cho anh + Anh giúp em học bài, đón em, hai anh em năm tay nhanh vừa đi vừa trò chuyện.
  4. + Em bắt con Vệ sĩ gác cho anh ngủ - Em thấy tình cảm hai anh * Hai anh em quan tâm, gần gũi, em như thế nào? thương yêu nhau vô hạn, luôn thông cảm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau GV: Tình cảm hai anh em trong sáng, nhân hậu, đẹp đẽ, vì thế khi phải chia tay nhau 2 anh em như người mất hồn, tuyệt vọng, nước mắt tuôn chảy như suối. - Lời nói và hành động…? - HS thảo luận Theo em, có cách nào giải quyết mâu thuẫn này không? - Em sẽ làm gì khi bạn em - HS thảo luận - Cảm thông, chia sẻ rơi vào hoàn cảnh như Thành - Thuỷ?
nguon tai.lieu . vn