Xem mẫu
- ng÷ v¨n 7 so¹n theo s¸ch chuÈn kiÕn
thøc kü n¨ng míi 2011-2012
Tiết 1
VĂN BẢN:
CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình
huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
- Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ
em – tương lai nhân loại.
- Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật
dụng.
II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
1. Kiến thức
- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà
trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.
- Lời văn biểu hện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người
mẹ.
- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm
chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Đọc tài liệu, soạn bài.
2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Trong ngày khai trường đầu tiên vào lớp 1, ai là người đưa em đến trường?
Em nhớ lại đêm trước ngày khai trường mẹ em đã làm gì?
* Tiến trình bài dạy:
- Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG
- GV đọc mẫu 1. Đọc:
- Gọi HS đọc văn bản. - HS đọc.
- Hỏi chú thích 1, 2, 7, 10 2. Chú thích:
- HS trả lời.
(Tích hợp giải nghĩa từ với
phần từ ghép).
- Tóm tắt văn bản 5 – 7 câu
- HS tóm tắt văn bản.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu văn bản. II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
- Văn bản viết về việc gì? - HS trả lời: VB viết 1. Tâm trạng của người mẹ và con
về tâm trạng của trước ngày khai trường:
người mẹ trong đêm
không ngủ trước ngày
khai trường của con.
- Tìm những chi tiết cho thấy - HS phát hiện chi tiết. - Mẹ:
tâm trạng của mẹ và con + Không ngủ được
trước ngày khai trường? + Thao thức suy nghĩ triền miên
- Con:
+ Giấc ngủ đến dễ dàng
+ Thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư
- Vì sao tâm trạng của mẹ và HS nhận xét:
con có sự khác nhau đó? tâm trạng của mẹ và con có sự khác
nhau. trong mẹ đan xen tỡnh cảm về
- Chi tiết nào chứng tỏ ngày đứa con yêu dấu và những kỉ niệm
khai trường đầu tiên đã để lại của mẹ thời thơ ấu. con hồn nhiên
dấu ấn thật sâu đậm trong - HS phát hiện: “Hằng ngây thơ sống trong vũng tay yờu
tâm hồn người mẹ? năm ... dài và hẹp.” thương của mẹ.
- Đó có phải là lý do chính
khiến mẹ không ngủ không? - đó là 1 lý do xong
cảm xỳc cơ bản khiến
mẹ không ngủ là tỡnh
cảm về đứa con yêu
dấu trước ngày khai
trường đầu tiên. mẹ
muốn con có ấn tượng
sâu đậm – như ngày
- Qua đó em thấy mẹ là xưa khi bà ngoại đưa
người như thế nào? mẹ tới trường.
- hs nhận xột:
- Em hãy đọc 1 câu ca dao,
câu thơ, câu danh ngôn nói - HS tìm và đọc.
- về tấm lòng của mẹ?
- Có phải mẹ đang trực tiếp
nói với con không? Cách - Làm nổi bật tâm
viết này có tác dụng gì? trạng, khắc họa được
tâm tư, tình cảm,
những điều sâu thẳm,
* HS quan sát tranh. Bức khó nói bằng lời trực
tranh miêu tả điều gì? tiếp.
GV mở rộng nói về sự quan
tâm của tất cả mọi người
trong nước và trên thế giới * Mẹ yêu thương con, quan tâm tới
đối với việc học tập của trẻ việc học của con.
vì “Trẻ em hôm nay, thế giới
ngày mai”.
nguon tai.lieu . vn