Xem mẫu

  1. ng÷ v¨n 7 so¹n theo s¸ch chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi 2011-2012 Tiết 1 VĂN BẢN: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường. - Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại. - Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng. II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1. Kiến thức - Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng. - Lời văn biểu hện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người mẹ. - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. - Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đọc tài liệu, soạn bài. 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK. IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Trong ngày khai trường đầu tiên vào lớp 1, ai là người đưa em đến trường? Em nhớ lại đêm trước ngày khai trường mẹ em đã làm gì? * Tiến trình bài dạy:
  2. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt Hoạt động của trò Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG - GV đọc mẫu 1. Đọc: - Gọi HS đọc văn bản. - HS đọc. - Hỏi chú thích 1, 2, 7, 10 2. Chú thích: - HS trả lời. (Tích hợp giải nghĩa từ với phần từ ghép). - Tóm tắt văn bản 5 – 7 câu - HS tóm tắt văn bản. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu văn bản. II. TÌM HIỂU VĂN BẢN - Văn bản viết về việc gì? - HS trả lời: VB viết 1. Tâm trạng của người mẹ và con về tâm trạng của trước ngày khai trường: người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường của con. - Tìm những chi tiết cho thấy - HS phát hiện chi tiết. - Mẹ: tâm trạng của mẹ và con + Không ngủ được trước ngày khai trường? + Thao thức suy nghĩ triền miên - Con: + Giấc ngủ đến dễ dàng + Thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư - Vì sao tâm trạng của mẹ và HS nhận xét: con có sự khác nhau đó? tâm trạng của mẹ và con có sự khác nhau. trong mẹ đan xen tỡnh cảm về - Chi tiết nào chứng tỏ ngày đứa con yêu dấu và những kỉ niệm khai trường đầu tiên đã để lại của mẹ thời thơ ấu. con hồn nhiên dấu ấn thật sâu đậm trong - HS phát hiện: “Hằng ngây thơ sống trong vũng tay yờu tâm hồn người mẹ? năm ... dài và hẹp.” thương của mẹ. - Đó có phải là lý do chính khiến mẹ không ngủ không? - đó là 1 lý do xong cảm xỳc cơ bản khiến mẹ không ngủ là tỡnh cảm về đứa con yêu dấu trước ngày khai trường đầu tiên. mẹ muốn con có ấn tượng sâu đậm – như ngày - Qua đó em thấy mẹ là xưa khi bà ngoại đưa người như thế nào? mẹ tới trường. - hs nhận xột: - Em hãy đọc 1 câu ca dao, câu thơ, câu danh ngôn nói - HS tìm và đọc.
  3. về tấm lòng của mẹ? - Có phải mẹ đang trực tiếp nói với con không? Cách - Làm nổi bật tâm viết này có tác dụng gì? trạng, khắc họa được tâm tư, tình cảm, những điều sâu thẳm, * HS quan sát tranh. Bức khó nói bằng lời trực tranh miêu tả điều gì? tiếp. GV mở rộng nói về sự quan tâm của tất cả mọi người trong nước và trên thế giới * Mẹ yêu thương con, quan tâm tới đối với việc học tập của trẻ việc học của con. vì “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.
nguon tai.lieu . vn