Xem mẫu

  1. 16 BÀI BÁO KHOA HỌC NGHIÊN CỨU CÁC TEST ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC CHUYÊN MÔN CỦA NAM VẬN ĐỘNG VIÊN QUẦN VỢT 15-17 TUỔI THÀNH PHỐ CHÂU ĐỐC, TỈNH AN GIANG CN. Phan Nhân1, PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh2, TS. Nguyễn Quang Sơn2 1 Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao TP. Châu Đốc 2 Trường Đại học Sư phạm TDTT TP. Hồ Chí Minh Tóm tắt: Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường qui trong thể dục thể thao; tiến hành các bước tổng hợp tài liệu, phỏng vấn, kiểm tra độ tin cậy và tính thông báo đã xác định 7 test đánh giá thể lực chuyên môn của nam VĐV Quần vợt 15 - 17 tuổi thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Từ khóa: Thể lực chuyên môn, test, quần vợt, Châu Đốc, An Giang. Abstract: The artical used the common research methodology in sport training, implementing document synthesis, interviewing, examining the realiability and validity through which 7 physical strength test are determined in the appreciate of male tennis athletes aged 15 - 17 in Chau Doc city, An Giang province. Keywords: Physical strength, test, tennis, Chau Doc city , An Giang province. ĐẶT VẤN ĐỀ trên nhóm nghiên cứu đã chọn bài viết “Nghiên cứu các test đánh giá thể lực chuyên môn của Trong môn quần vợt hiện đại ngoài trình độ nam VĐV Quần vợt 15- 17 tuổi thành phố Châu kỹ - chiến thuật, tâm lý, đạo đức, ý chí thì thể lực Đốc, tỉnh An Giang”. là một trong những yếu tố quyết định thành tích của vận động viên (VĐV). Không có thể lực tốt Phương pháp nghiên cứu: Bài viết đã sử thì dù VĐV quần vợt có kỹ thuật tốt, cũng không dụng phương pháp tổng hợp phân tích các tài thể đạt được thành tích cao trong thi đấu. Thể lực liệu có liên quan, kiểm tra sư phạm, phỏng vấn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong tập luyện bằng phiếu và toán thống kê. và thi đấu đá cầu, đặc biệt là thể lực chuyên Khách thể nghiên cứu: 20 nam vận động môn. Vì khi được đảm bảo về mặt thể lực đặc viên nam Quần vợt 15-17 tuổi thành phố Châu biệt là thể lực chuyên môn thì VĐV sẽ thực hiện Đốc, tỉnh An Giang. được các bước di chuyển trên sân một cách KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU nhanh và tốt nhất. Qua đó, giúp VĐV có thể đến được vị trí bóng rơi sớm hơn và quyết định lựa Để tiến hành Xác định các test đánh giá kỹ chọn kỹ thuật hợp lý cũng như xử lý tình huống thuật và thể lực chuyên môn cho nam VĐV đánh bóng đạt hiệu quả cao nhất. Do đó việc Quần vợt 15-17 tuổi TP. Châu Đốc, tỉnh An đánh giá đúng thể lực chuyên môn của một vận Giang nhóm nghiên cứu tiến hành theo 3 bước: động viên quần vợt trẻ là việc làm rất quan trọng Bước 1: Tổng hợp các test đánh giá thể lực và cần thiết. Một trong những khâu quan trọng chuyên môn và kỹ thuật cho các VĐV Quần vợt nhất quyết định sự thành công là việc tìm ra các từ các nguồn tài liệu, công trình nghiên cứu của test đánh giá nó một cách khoa học, chính xác và tác giả trong và ngoài nước. phù hợp với điều kiện thực tiễn và đặc điểm tâm Bước 2: Phỏng vấn các chuyên gia, huấn sinh lý lứa tuổi của VĐV. Với tầm quan trọng luyện viên, giảng viên.
  2. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO (Số 10 - 12/2019) 17 Bước 3: Kiểm tra độ tin cậy, tính thông báo các tiêu chuẩn như trình bày ở trên về góc độ sư của test. phạm và quan sát sư phạm. Các test này cho 1. Tổng hợp các test đánh giá thể lực phép xác định được những năng lực chuyên chuyên môn và kỹ thuật cho các VĐV Quần môn cần thiết cho sự phát triển thể lực chuyên vợt từ các nguồn tài liệu, công trình nghiên môn của nam VĐV Quần vợt 15-17 tuổi TP. cứu của tác giả trong và ngoài nước Châu Đốc, tỉnh An Giang. Kết quả tổng hợp từ các nguồn tài liệu của 2. Phỏng vấn các chuyên gia, huấn luyện các tác giả trong và ngoài nước như: Lê Minh viên, giảng viên Tuấn (2015), Trần Thế Giang (2007), Trần Từ kết quả tổng hợp trên, tiến hành xây Trọng Anh Tú (2017), Brian Mackenzie (2005), dựng phiếu phỏng vấn và tiến hành phỏng vấn ITF Advanced Coach Manual (2008), Miguel hai lần phỏng vấn cách nhau một tháng, cùng Crespo and Dave Miley (1998), United States một cách đánh giá, cùng một hệ thống nội dung Tennis Association (2000), Sách Charles và cùng một khách thể phỏng vấn các huấn Applewhaite (2000), Cao Chí Cường (2011), luyện viên, chuyên gia và giảng viên về các test Giáo trình Quần vợt (2008); Tài liệu giảng dạy đánh giá thể lực chuyên môn của nam VĐV Lâm Quang Thành - Trần Trọng Anh Tú Quần vợt 15-17 tuổi TP. Châu Đốc, tỉnh An (2002); Các đề tài nghiên cứu của Phạm Bá Giang. Số lượng phiếu phát ra lần một là 08 và Cường (2010), Trần Trọng Anh Tú (2009), số phiếu thu vào là 08 phiếu, số lượng phiếu Nguyễn Tiên Tiến - Đặng Hà Việt (2008). phát ra lần 2 là 08 và số phiếu thu vào là 08 trả Qua quá trình nghiên cứu các tài liệu trong lời theo hai cách là đồng ý và không đồng ý. và ngoài nước, và tham khảo ý kiến của các Thành phần phỏng vấn gồm: 04 HLV (50%), chuyên gia, nhóm nghiên cứu lựa chọn được 2 chuyên gia (25%), 2 giảng viên (25%). Tỷ lệ 07 test đánh giá sự thể lực chuyên môn của % thành phần khách thể phỏng vấn được trình VĐV quần vợt ở các lứa tuổi và giới tính khác bày qua Biểu đồ 2.1. nhau. Các test được lựa chọn đều đáp ứng được Giảng viên 25% Huấn luyện viên 50% Chuyên gia 25% Biểu đồ 1. Tỷ lệ % thành phần khách thể phỏng vấn Để kiểm định sự trùng hợp kết quả hai lần test đều có χ2 tính < χ2 bảng (= 3,84), nên sự phỏng vấn, tiến hành so sánh chúng qua chỉ số khác biệt giữa hai lần quan sát của mẫu không 2 χ (khi bình phương) Bảng 1. có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất 5%. Vậy kết quả giữa hai lần phỏng vấn các chuyên gia, Kết quả nghiên cứu từ Bảng 1 cho thấy ở tất HLV và giảng viên quần vợt có sự đồng nhất cả các kết quả qua hai lần phỏng vấn của các cao về ý kiến trả lời.
  3. 18 BÀI BÁO KHOA HỌC Bảng 1. So sánh kết quả hai lần phỏng vấn các test đánh giá thể lực chuyên môn cho khách thể nghiên cứu KẾT QUẢ PHỎNG VẤN Lần 1 (n = 08) Lần 2 (n = 08) TEST χ2 P Số phiếu Tỷ lệ Số phiếu Tỷ lệ Đồng ý % Đồng ý % Chạy 8,23m × 5 lần (giây) 8 100,0 8 100,0 0,0
  4. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO (Số 10 - 12/2019) 19 Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả test về Kiểm nghiệm tính thông báo thể lực chuyên môn đều có đủ độ tin cậy thỏa Tính thông báo của test là mức độ chính xác mãn yêu cầu của phép đo lường thể thao về độ của từng test trong đo lường để xác định một tin cậy với r ≥ 0,80, P < 0,05. Qua Bảng 2 cho đặc trưng nào đó (chất lượng, khả năng, đặc thấy hệ số tin cậy giữa hai lần kiểm tra đều có tính...). Để kiểm nghiệm tính thông báo của các (r > 0,8 và p < 0,05). Điều này cho thấy hệ thống test nghiên cứu, nhóm nghiên cứu tiến hành tính các test trên điều có đủ độ tin cậy và có tính khả hệ số tương quan giữa thành tích của các test thi để đánh giá thể lực chuyên môn cho nam kiểm tra với thứ hạng kết quả thi đấu vòng tròn VĐV Quần vợt 15-17 tuổi TP. Châu Đốc, tỉnh theo công thức tương quan thứ bậc Spirmen. An Giang. Kết quả được trình bày ở Bảng 3. Bảng 3. Hệ số tương quan giữa các test đánh giá thể lực chuyên môn với thành tích thi đấu của nam VĐV Quần vợt 15-17 tuổi TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang Test r p Chạy 8,23m × 5 lần (giây) 0,72
  5. 20 BÀI BÁO KHOA HỌC chiếm 10%. Tuy nhiên đây mới là một khía độ của động tác. Độ mềm dẻo chiếm 9% kết cạnh của sức nhanh. Để thực hiện cú đánh, quả thi đấu. Trong thi đấu quần vợt, VĐV phải VĐV phải di chuyển đến nó ít nhất 2 - 3 bước thực hiện các cú đánh khác nhau về độ cao và và thỉnh thoảng hơn 10m với tốc độ nhanh nhất. đôi khi rất thấp. Nó đòi hỏi VĐV phải khuỵu Có nghĩa là vận động viên phải thực hiện nhanh gối rất thấp và đòi hỏi độ dẽo rất cao. Không một số bước đến bóng. Nó thể hiện một khía đạt được sự mềm dẻo cần thiết là nguyên nhân cạnh khác của tốc độ hay còn được gọi là tố dẫn đến các chấn thương, giãn cơ, dây chằn. chất tốc độ. Tốc độ di chuyển đơn, khi VĐV chỉ Một tố chất thể lực khác không thể thiếu ở di chuyển một bước. Bước này thường xuất một VĐV quần vợt hiện đại là sức bền chuyên hiện khi VĐV thực hiện cú đánh vô lê, đỡ giao môn. Thật vậy, quần vợt là môn thi đấu mang bóng với tốc độ bóng đến rất cao buộc VĐV tính đối kháng cá nhân, sự tiêu hao năng lượng phải thực hiện một một bước và chạm vào rất lớn cho những cuộc thi đấu liên tục nhiều bóng. Nhưng khi VĐV chạy 2 - 4 bước để đánh ngày. Vào những giai đoạn cuối ngày càng căng bóng thì lại thể hiện một khía cạnh khác của tốc thẳng nên yêu cầu VĐV phải có sức bền chuyên độ - Tốc độ xuất phát. Nhưng khi di chuyển môn cao để thi đấu đạt hiệu quả cao nhất. 6-7 bước hoặc nhiều hơn để đến được bóng thì Sức bền chuyên môn mà VĐV quần vợt cần VĐV cần tần số động tác hay tần số bước. Tố là sức bền chuyên môn có cường độ luôn biến chất tốc độ ảnh hưởng khoảng 18% đến thành động và kết hợp chặt chẽ mang tính chuyên tích thi đấu [7]. môn giữa tốc độ và tính linh hoạt. Sự biến động Hoạt động thi đấu quần vợt là hoạt động này phụ thuộc vào trình độ của đối phương. không có chu kì, chịu nhiều áp lực di chuyển để Trong thi đấu quần vợt, việc một ngày phải thi phòng thủ, phản công hoặc tấn công. Để khả đấu nhiều trận, khả năng hồi phục của các vận năng đạt được sự tăng tốc cao phụ thuộc vào động viên quần vợt rất quan trọng, nên VĐV sức mạnh các nhóm cơ chi dưới. Tốc độ chạy quần vợt phải có sức bền chuyên môn tốt. Mặt hay sự tăng tốc phụ thuộc vào sức mạnh và sức khác, sức bền chuyên môn của VĐV quần vợt nhanh của sự co cơ để tay, chân đạt đến tần số phải kết hợp chặt chẽ từ đầu đến cuối, thích ứng bước chạy lớn nhất, thời gian chân tiếp xúc mặt với tốc độ và độ linh hoạt, nếu không thì tốc độ đất ngắn nhất, lực đạp đất mạnh nhất đẩy người và tính linh hoạt không thể duy trì cho đến về trước. Khả năng tăng tốc của VĐV phụ những trận đấu, ván đấu và điểm cuối cùng. thuộc vào cả lực chân và lực tay. Phát triển sức KẾT LUẬN mạnh tăng tốc là cần thiết đối nhiều môn thể Qua các bước tổng hợp tài liệu, phỏng vấn thao, trong đó có quần vợt. và kiểm nghiệm độ tin cậy, tính thông báo đề Lối đánh tấn công nhanh rất coi trọng sự tài đã xác định được các test đánh giá thể lực phát lực của cánh tay. Nếu đứng từ góc độ lực chuyên môn của nam vận động viên Quần vợt học mà xem xét các tổ chức và xếp sắp cơ bắp 15-17 tuổi TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang gồm của cánh tay thì việc gập khủy tay thực sự là 07 test sau: một đòn bẩy tốc độ. Trong đó cơ chủ yếu để - Chạy 8,23m × 5 lần (giây); xoay khớp vai và cánh tay. Nếu xoay khớp vai và cánh tay tạo ra lực bột phát sẽ làm cho tay - Chạy 12 phút (test Cooper) (m); cầm vợt chuyển động với tốc độ tương đối lớn, - Tại chỗ ném bóng tenis (m); từ đó làm cho tốc độ đánh bóng tăng lên. - Lăn tạ anet 1,5kg thuận tay trong một phút Mềm dẻo giúp VĐV có khả năng thực hiện (số lần); động tác với biên độ lớn nhất, rất cần thiết cho - Bật xa tại chỗ (cm); việc thực hiện các kỹ thuật động tác. Nếu không - Dẻo đứng (cm); có độ dẻo, việc thực hiện các động tác kỹ thuật sẽ bị hạn chế về biên độ và ảnh hưởng đến tốc - Nhảy dây đơn 1 phút (lần).
  6. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO (Số 10 - 12/2019) 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Charles Applewhaite (2000), “Quần vợt thực hành”, NXB TDTT, Hà Nội. [2]. Cao Chí Cường (2001), “Tennis căn bản - chiến thuật - phương pháp huấn luyện”, NXB TDTT, Hà Nội. [3]. Trần Trọng Anh Tú (2017),“Nghiên cứu ứng dụng một số phương tiện bổ trợ chuyên môn trong hoàn thiện kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên sâu Quần vợt trường ĐH TDTT TP. Hồ Chí Minh”, Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục, trường Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh. [4]. Trần Trọng Anh Tú (2009), “Nghiên cứu ứng dụng phần mềm chuyên dụng DarTfish trong sửa chữa kỹ thuật tạt bóng thuận tay và nghịch tay cho sinh viên chuyên sâu môn quần vợt trường ĐHTDTT Tp. HCM, 2009”, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, trường Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh. [5]. Đặng Hà Việt, Nguyễn Tiên Tiến, Đánh giá trình độ tập luyện đội tuyển vận động viên quần vợt trẻ Việt Nam, Tạp chí Khoa học Thể thao số 6, 2008. Bài nộp ngày 20/8/2019, phản biện ngày 14/9/2019 , duyệt in ngày 29/11/2019
nguon tai.lieu . vn