Xem mẫu
- Nghệ thuật lãnh đạo
(phần 2)
Martin Luther King, Jr., người đã lãnh đạo cuộc vận động đòi dân
quyền từ năm 1955 đến 1968, là một nhà lãnh đạo mẫu mực với tầm
nhìn vĩ đại và sự kiên trì tiến về phía trước bằng mọi giá. Cho dù bị
đi tù vài lần, bị đâm, bị ném đá, King vẫn kiên trì những nỗ lực của
mình để hoàn thành ước mơ của ông về một thế giới không phân
biệt chủng tộc và cải thiện mức sống cho người nghèo.
Không ai ở Đài kỉ niệm Washington vào buổi chiều 28/4/1963 có thể
quên được câu kết luận trong bài diễn văn của King trước đám đông ước
tính lên đến 250.000 người. Nhà viết tiểu sử Lerone Bennett, Jr., đã chộp
- được khoảnh khắc đầy cảm xúc đó: "Tự tìm tòi bản thân, lấy ra một
phần các bài diễn văn từ năm 1956, ông bắt đầu vung tay, tạo ra những
nhịp khoan thai khiến đám đông cổ vũ hô vang như sấm...hết lần này
đến lần khác, King nhắc đi nhắc lại "Tôi có một ước mơ..." và đám
đông, như chạm phải điện, gào thét, hoan hô và khóc lóc, đưa ông tới
đỉnh cao của sự phát hiện và khám phá."
Vì thế tầm nhìn là khía cạnh quan trọng đầu tiên của việc lãnh đạo hiệu
quả. Không có tầm nhìn, sẽ có ít hy vọng hay cảm giác về mục đích của
tổ chức. Các nỗ lực sẽ trôi đi một cách bâng quơ. Sự thiếu vắng mục
đích sẽ dẫn tới sự thiếu vắng hợp tác giữa các đơn vị thành viên và gây
ra các cuộc đấu tranh nội bộ giữa những người quản lý.
Các viễn cảnh và chiến lược trí tuệ không sẽ là không đủ để thúc đẩy và
tiếp thêm nghị lực cho các nhân viên. Các kết quả chỉ được duy trì liên
tục khi các thành viên tham gia vào viễn cảnh, họ phải tin rằng viễn cảnh
của lãnh đạo cũng là viễn cảnh của họ. Chỉ khi đó họ mới đảm nhận
trách nhiệm để đạt được nó. Ở đây có khía cạnh quan trọng thứ hai của
- lãnh đạo: truyền cảm hứng hay tiếp thêm nghị lực cho mọi người để họ
làm việc tốt nhất theo cá nhân và theo tập thể.
John Naisbitt đã gọi việc tiếp thêm nghị lực cho mọi người để phấn đấu
cho một viễn cảnh là "sự liên kết". Trong hình thức cao nhất của nó sự
liên kết tồn tại khi các nhóm hay các đội nhân viên đều tận tâm hòan
thành nhiệm vụ và cộng tác không vị kỉ cùng nhau để hướng tới mục
tiêu đó. Theo quan điểm này, các mục tiêu của tổ chức và cá nhân trùng
khít với nhau.
Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà lãnh đạo tạo ra một thái độ hay một ảnh
hưởng tích cực trong tổ chức của họ. Họ làm việc này thông qua sức
mạnh của cá tính, tầm nhìn của họ và thông qua việc tạo ra một cảm
nhận rằng những điều tốt là có thể. Một khi những ảnh hưởng tích cực
này bắt đầu, những người khác trong nhóm sẽ bị kích thích phải hành
động, và một loạt sự nhiệt tình sẽ được tạo ra nhanh chóng. Theo nghĩa
này lãnh đạo cung cấp hy vọng và ý nghĩa cho nhân viên, nhân viên bắt
đầu tin rằng các mục tiêu tương lai của riêng họ có thể được thực hiện
- thông qua các mục tiêu của tổ chức.
Đến đây, lãnh đạo đã được định nghĩa theo hai khía cạnh quan trọng:
một viễn cảnh về mục tiêu của công ty và sự tiếp thêm nghị lực cho mọi
người để đạt được mục tiêu đó. Có thể hiểu sâu hơn bằng cách so sánh
lãnh đạo và quản lý như sau:
Nhà lãnh đạo nhấn mạnh các mối quan hệ với người khác, các giá trị và
cam kết – các khía cạnh tinh thần và cảm xúc của tổ chức.
Nhà quản lý nhấn mạnh đến tổ chức, hợp tác và quản lý các nguồn lực
(ví dụ: nhà máy, thiết bị, con người).
Nhà lãnh đạo tạo ra và diễn đạt rõ ràng về viễn cảnh tổ chức có thể đạt
được gì trong dài hạn.
Nhà quản lý tập trung vào việc đạt các mục tiêu và mục đích ngắn
hạn.
Nhà lãnh đạo đưa tổ chức đi theo các hướng mới – không thỏa mãn với
- việc duy trì nguyên trạng.
Nhà quản lý tập trung vào việc tối đa hóa kết quả từ những chức năng
và hệ thống sẵn có.
Nhà lãnh đạo trao quyền cho nhân viên để họ có thể tự mình hành động
đạt mục tiêu.
Nhà quản lý khăng khăng rằng mọi người phải trao đổi với ông ta về
từng chi tiết trước khi hành động.
Nhà lãnh đạo thích thử thách và tạo ra thay đổi.
Nhà quản lý sợ sự không chắc chắn và hành động thận trọng.
Nhà lãnh đạo tạo ra cảm nhận về ý nghĩa công việc – giá trị và sự quan
trọng của nó.
Nhà quản lý cố gắng đạt được sự nhất trí và các bản hợp đồng trong
công việc.
Nhà lãnh đạo thường xuyên suy nghĩ một cách chiến lược.
- Nhà quản lý ít khi suy nghĩ theo chiến lược.
Nhà lãnh đạo có niềm đam mê vô tận để liên tục phát triển bản thân –
sẵn sàng học hỏi.
Nhà quản lý không đẩy họ vào hoàn cảnh phải học thêm những thứ
mới.
Fred A. Manske Jr.
Leadershipdevelopment
(Long Hoàng dịch)
nguon tai.lieu . vn