Xem mẫu
- Nghe hiểu cách tổ chức thông tin trong
TOEFL iBT
Có thể bạn sẽ được hỏi về cách tổ chức thông tin tổng thể hoặc cũng có thể
là mối liên hệ giữa các phần trong đoạn trích của bài nghe. Chẳng hạn:
How does the professor organize the information that she presents to the
class?
è In the order in which the event occurred
How does the professor claify the points he makes about Mexico?
è By comparing Mexico to a neighboring country
Nếu câu hỏi đầu tiên hỏi về tổ chức thông tin tổng thể, yêu cầu bạn nắm bắt
sự kết nối, sắp xếp thông tin xuyên suốt toàn bài nghe thì câu hỏi thứ hai hỏi
về một phần của bài nghe, kiểm tra bạn đã hiểu mối liên hệ giữa các ý khác
nhau hay chưa.
Một số câu hỏi thuộc dạng này:
How does the professor organize the information about X that he
presents to the class? (Vị giáo sư đã tổ chức thông tin về X như thế
nào khi ông ấy thuyết trình trên lớp?)
How is the discussion organized? (Cuộc thảo luận được tổ chức như
thế nào?)
- Why does the professor discuss X? (Tại sao vị giáo sư lại thảo luận
vấn đề X?)
Why does the professor mention X? (Tại sao vị giáo sư lại đề cập đến
vấn đề X?)
Ví dụ:
Narrator: Listen again to a statement made by the professor. Then answer
the question
Professor: “There’s this committee I’m on … Th-the name of the thing and
it’s probably, well, you don’t have to take notes about this, um, the name of
the thing is academic standards.”
Narrator
Why does the professor tell the student that they do not have to take notes?
A. The information in their books.
B. The information may not be accurate.
C. She is going to tell a personal story.
D. They already know what she is going to talk about.
Key: She is going to tell a personal story
Giải thích:
- Đây là phần tiếp theo của bài nghe nói về tệ quan liêu đã diễn ra như thế
nào, và bà giáo sư muốn kể một câu chuyện cá nhân về chủ đề này. Vấn đề
là bạn phải nhận ra được câu chuyện cá nhân này theo sau đoạn được nghe
lại, và nó là một phần nhỏ của bài nghe. Bằng cách cho nghe lại giáo s ư
muốn nói với cả lớp rằng điều bà đang lo lắng đó là làm thế nào để không có
cùng vai trò với những gì bà đã nói trước đó.
Lời khuyên:
Dạng này thực ra có thể gặp nhiều ở các bài nghe dạng bài giảng hơn là các
đoạn hội thoại. Hãy chú ý khi trả lời các câu hỏi dạng này, bạn có thể thấy
rất rõ ràng ngay từ đầu rằng giáo s ư đã sắp đặt các thông tin theo trật tự hết
sức logic, có thể từ rất đơn giản hoặc cũng có thể là khá phức tạp, hoặc cũng
có thể bằng cách khác nữa.
nguon tai.lieu . vn