Xem mẫu

  1. Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn kinh tế quốc tế.
  2. NGÂN HÀNG CÂU H I MÔN KINH T QU C T 1) Các nư c ph i giao thương v i nhau vì: a) Không có ngu n l c. b) S gi i h n ngu n l c qu c gia. c) Tâm lý th hi u tiêu dùng. d) C (a), (b), (c) u úng 2) M c ích chính c a môn h c Kinh t qu c t là: a) Cung c p nh ng ki n th c khái quát v m t n n kinh t th gi i hi n i. b) Cung c p nh ng ki n th c cơ b n v thương m i qu c t và nh ng chính sách nh hư ng n nó. c) Cung c p nh ng ki n th c cơ b n v tài chính – ti n t qu c t nh m th y ư c s v n ng c a th trư ng tài chính – ti n t gi a các nư c. d) C (a), (b), (c) u úng 3) Kinh t h c qu c t là môn h c nghiên c u v : a) s hình thành và phát tri n c a các nư c trên th gi i b) m i quan h gi a các n n kinh t c a các nư c và các khu v c trên th gi i. c) quan h chính tr c a các nư c trên th gi i d) m i quan h v l ch s kinh t gi a các nư c và các khu v c trên th gi i. 4) Nh ng v n nào sao ây là n i dung nghiên c u c a môn h c kinh t qu c t : a) Nh ng h c thuy t v thương m i qu c t b) Chính sách ngo i thương và nh ng công c b o h m u d ch. c) Tài chính qu c t . d) C (a), (b), (c) u úng 5) Trong nghiên c u Kinh t qu c t , chúng ta s d ng nh ng ki n th c c a: a) Ch có kinh t vi mô. b) Ch có kinh t vĩ mô. c) C a c kinh t vi mô và vĩ mô. d) Không ph i c a kinh t vi mô và vĩ mô. 6) i u này sao ây không ph i là c trưng cơ b n c a thương m i qu c t : a) Các ch th tham gia trong thương m i qu c t . b) ng ti n s d ng trong thương m i qu c t là ngo i t i v i m t trong hai bên ho c i v i c hai bên tham gia. c) Các ch th tham gia trong thương m i qu c t ph i có th ch chính tr phù h p nhau. d) i tư ng mua bán thư ng ư c di chuy n ra kh i biên gi i qu c gia. 7) M u d ch qu c t là m t xu hư ng t t y u i v i các qu c gia trên th gi i vì: a) M u d ch qu c t mang l i l i ích như nhau cho t t c các qu c gia tham gia b) Giúp s d ng t i ưu ngu n tài nguyên th gi i nh m th a mãn t t nhu c u ngư i tiêu dùng. c) M u d ch qu c t quy t nh ch chính tr c a các qu c gia tham gia d) Không ph i là các lý do nêu trên 8) Kinh t qu c t là: a) Môn h c ng d ng c a kinh t h c b) Nghiên c u kinh t c a các nư c trên th gi i c) Nghiên c u l ch s kinh t qu c t d) C (a), (b), (c) u úng. 9) c i m c a m u d ch qu c t so v i m u d ch qu c gia là: a) Có l i hơn b) Nhi u s n ph m trao i hơn c) G n li n v i các hình th c h n ch m u d ch d) Chính tr n nh hơn 10) Trong các câu nói sau ây, câu nào không phù h p v i các lý thuy t v m u d ch qu c t : a) M u d ch qu c t mang n l i ích cho t t c các qu c gia. b) M u d ch qu c t góp ph n xóa b d n s cách bi t v giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia c) M u d ch qu c t ch mang n l i ích cho các nư c phát tri n và thi t h i cho các nư c ang phát tri n. d) M u d ch qu c t làm cho các nư c s n xu t có hi u qu hơn. 11) N n kinh t th gi i là i tư ng nghiên c u ch y u c a môn h c : 1
  3. a) kinh t vĩ mô b) Marketing căn b n. c) Kinh t h c qu c t d) Kinh t chính tr 12) M c ích c a môn kinh t qu c t là cung c p ki n th c cơ b n v : a) Con ngư i qu c t b) Thương m i và ti n t qu c t c) Giáo d c qu c t d) Qu n lý ngân hàng qu c t 13) Môn h c kinh t qu c t không nghiên c u v : a) Thương m i qu c t . b) u t ư qu c t . c) Tài chính qu c t d) Tình hình th i s qu c t . 14) Nguyên t c nào sau ây không ph i là nguyên t c cơ b n trong thương m i Qu c t : a) Nguyên t c b o h b) Nguyên t c tương h . c) Nguyên t c ãi ng qu c gia. d) Nguyên t c t i hu qu c. 15) Sau khi gia nh p WTO, s lư ng qu c gia ã cam k t nguyên t c t i hu qu c v i Vi t Nam là: a) 40-50 b) 51-90 c) 91-130 d) 131-170 16) Nguyên t c ãi ng qu c gia ư c Vi t Nam áp d ng l n u tiên v i Hoa Kỳ vào năm : a) 2000 b) 2001 c) 2002 d) 2003 17) Theo Nguyên t c ngang b ng dân t c thì công dân c a các bên tham gia ư c hư ng: a) Quy n l i như nhau và nghĩa v như nhau trong kinh doanh. b) Quy n b u c c) Tham gia nghĩa v quân s . d) C a và b u úng. 18) Nguyên t c t i hu qu c (MFN) ngày nay còn ư c g i theo cách khác là : a) Nguyên t c tương h . b) Quan h thương m i bình thư ng (NTR) c) Nguyên t c ãi ng qu c gia (NT) d) Nguyên t c ngang b ng dân t c (NP) 19) Nguyên t c t i hu qu c (Most Favoured Nation - MFN) là nguyên t c: a) Các qu c gia dành cho nhau nh ng ưu ãi, nhân như ng tương x ng nhau trong quan h buôn bán v i nhau. b) Trong quan h kinh t buôn bán s dành cho nhau nh ng i u ki n ưu ãi không kém nh ng ưu ãi mà mình dành cho các nư c khác. c) T o ra môi trư ng kinh doanh bình ng gi a các nhà kinh doanh trong nư c và các nhà kinh doanh nư c ngoài trong lĩnh v c thương m i, d ch v và u tư. d) Các công dân c a các bên tham gia trong quan h kinh t thương m i ư c hư ng m i quy n l i và nghĩa v như nhau (Tr quy n b u c và tham gia nghĩa v quân s ). 20) Nguyên t c T i hu qu c ư c vi t t t là: a) MFN b) IMF c) GATT d) WTO 21) Nguyên t c ãi ng qu c gia (National Treatment - NT) là nguyên t c: a) Các qu c gia dành cho nhau nh ng ưu ãi, nhân như ng tương x ng nhau trong quan h buôn bán v i nhau. b) Trong quan h kinh t buôn bán s dành cho nhau nh ng i u ki n ưu ãi không kém nh ng ưu ãi mà mình dành cho các nư c khác. c) T o ra môi trư ng kinh doanh bình ng gi a các nhà kinh doanh trong nư c và các nhà kinh doanh nư c ngoài trong lĩnh v c thương m i, d ch v và u tư. d) Các công dân c a các bên tham gia trong quan h kinh t thương m i ư c hư ng m i quy n l i và nghĩa v như nhau (Tr quy n b u c và tham gia nghĩa v quân s ). 22) Nguyên t c ngang b ng dân t c (National Parity - NP) là nguyên t c: a) Các qu c gia dành cho nhau nh ng ưu ãi, nhân như ng tương x ng nhau trong quan h buôn bán v i nhau. b) Trong quan h kinh t buôn bán s dành cho nhau nh ng i u ki n ưu ãi không kém nh ng ưu ãi mà mình dành cho các nư c khác. c) T o ra môi trư ng kinh doanh bình ng gi a các nhà kinh doanh trong nư c và các nhà kinh doanh nư c ngoài trong lĩnh v c thương m i, d ch v và u tư. 2
  4. d) Các công dân c a các bên tham gia trong quan h kinh t thương m i ư c hư ng m i quy n l i và nghĩa v như nhau (Tr quy n b u c và tham gia nghĩa v quân s ). 23) Ch thu quan ưu ãi ph c p GSP (Generalized System of Preferences) là hình th c : a) Ưu ãi v thu quan do các nư c công nghi p phát tri n dành cho m t s s n ph m nh t nh mà h nh p kh u t các nư c ang phát tri n. b) Trong quan h kinh t buôn bán s dành cho nhau nh ng i u ki n ưu ãi không kém nh ng ưu ãi mà mình dành cho các nư c khác. c) Là nguyên t c t o ra môi trư ng kinh doanh bình ng gi a các nhà kinh doanh trong nư c và các nhà kinh doanh nư c ngoài trong lĩnh v c thương m i, d ch v và u tư. d) Các công dân c a các bên tham gia trong quan h kinh t thương m i ư c hư ng m i quy n l i và nghĩa v như nhau (Tr quy n b u c và tham gia nghĩa v quân s ). 24) ToT bi u th : a) s lư ng m t lo i hàng hóa c n thi t trao i l y 1 lo i hàng hóa khác. b) giá c c a 2 lo i hàng hóa c) Câu (a) và (b) u úng d) Câu (a) và (b) u sai 25) Gi s th gi i ch trao i hai lo i s n ph m. T l m u d ch (ToT) c a m t qu c gia là t l gi a: a) Giá c hàng nh p kh u và giá c hàng xu t kh u b) Kh i lư ng hàng xu t kh u và kh i lư ng hàng nh p kh u c) Kh i lư ng hàng nh p kh u và kh i lư ng hàng xu t kh u d) Kh i lư ng nh p kh u c a qu c gia trư c và sau khi n n kinh t ư c b o h 26) Giá qu c t (giá th th gi i) là m c giá mà t i ó th trư ng qu c t v hàng hóa ó t i m cân b ng, t c là : a) c u th gi i b ng cung th gi i v hàng hóa ó trong i u ki n thương m i b h n ch . b) c u th gi i b ng cung th gi i v hàng hóa ó trong i u ki n t do thương m i. c) c u th gi i l n hơn cung th gi i v hàng hóa ó trong i u ki n t do thương m i. d) c u th gi i nh hơn cung th gi i v hàng hóa ó trong i u ki n t do thương m i. 27) N n kinh t nh là n n kinh t : a) có t tr ng xu t kh u hay nh p kh u r t nh so v i th gi i b) tăng hay gi m trong xu t nh p kh u không có làm thay i giá th gi i c) Câu (a) và (b) u úng d) Câu (a) và (b) u sai 28) Câu nào sau ây mô t sai v n n kinh t l n: a) có t tr ng xu t kh u hay nh p kh u l n trong t ng kim ng ch c a th gi i b) tăng xu t nh p kh u có kh năng tác ng n giá th gi i c) gi m xu t nh p kh u có kh năng tác ng n giá th gi i d) t t c các hàng hóa u có kim ng ch xu t nh p kh u r t l n so v i các nư c khác. 29) ư ng cong ngo i thương cho bi t bao nhiêu hàng xu t kh u mà qu c gia ó s n sàng cung ng l y m t s lư ng hàng nh p kh u nào ó tùy theo: a) giá c qu c t hay ToT b) năng l c s n xu t c a qu c gia c) th hi u tiêu dùng c a ngư i dân trong nư c d) Không có câu nào úng tr l i các câu h i 23, 24 và 25. Hãy tính toán t s li u gi s c a Vi t Nam trong b ng sau Giá S lư ng Xu t kh u g o (t n) 200 4.000.000 Xu t kh u cá basa (t n) 800 1.000.000 Nh p kh u máy vi tính (cái) 400 3.000.000 Nh p kh u xăng d u (t n) 1200 500.000 30) Ch s giá hàng xu t kh u (PX) c a Vi t Nam là : a) 50 b) 100 c) 500 d) 1.000 3
  5. 31) Ch s giá hàng nh p kh u (PM) c a Vi t Nam là : a) 500 b) 667 c) 767 d) 900 32) T l m u d ch hay i u ki n thương m i (ToT) c a Vi t Nam là: a) 0,10 b) 0,50 c) 0,75 d) 0,90 tr l i các câu h i 26, 27 và 28. Hãy tính toán t s li u gi s c a Vi t Nam trong b ng sau Giá S lư ng Xu t kh u g o (t n) 200 2.000.000 Xu t kh u cá basa (t n) 800 500.000 Nh p kh u máy vi tính (cái) 400 1.500.000 Nh p kh u xăng d u (t n) 1200 250.000 33) Ch s giá hàng xu t kh u (PX) c a Vi t Nam là : a) 50 b) 100 c) 500 d) 1.000 34) Ch s giá hàng nh p kh u (PM) c a Vi t Nam là : a) 500 b) 667 c) 767 d) 900 35) T l m u d ch hay i u ki n thương m i (ToT) c a Vi t Nam là: a) 0,10 b) 0,50 c) 0,75 d) 0,90 36) Các y u t tác ng n i u ki n thương m i (ToT) là: a) S thích tiêu dùng và ch t lư ng c a hàng hóa b) S khan hi m c a hàng hóa và kh năng thuy t ph c c a doanh nghi p c) Chính sách c a chính ph và nhu c u xu t nh p kh u c a nh ng nư c l n d) C (a), (b), (c) u úng Bài t p sau ây dùng cho câu 37 n câu 40. Có s li u cho trong b ng sau: NSL Qu c gia 1 Qu c gia 2 S n ph m A 4 2 S n ph m B 1 3 37) Cơ s m u d ch qu c t gi a hai qu c gia là: a) L i th tuy t i b) L i th so sánh c) Chi phí cơ h i d) C a, b, c, u úng 38) Mô hình m u d ch c a m i qu c gia là: a) Qu c gia 1 xu t A nh p B b) Qu c gia 2 xu t A nh p B c) Qu c gia 1 xu t b nh p A d) M u d ch không x y ra 39) M u d ch gi a hai qu c gia s không x y ra t l trao i: a) 6B=4A b) 4A=4B c) 6B=6A d) 4B=8A 40) N u hai qu c gia trao i v i nhau theo t l 4A=5B thì th i gian ti t ki m ư c là: a) QG 1: 140 phút ; QG 2: 60 phút b) QG 1: 140 phút ; QG 2: 20 phút c) QG 1: 240 phút ; QG 2: 60 phút d) QG 1: 240 phút ; QG 2: 20 phút Bài t p sau ây dùng cho câu 41 n câu 43 Cho s li u trong b ng sau: NSL (s lư ng s n ph m/gi ) Qu c gia 1 Qu c gia 2 X 1 4 Y 2 2 41) Chi phí cơ h i m i qu c gia v m i s n ph m là: a) Chi phí cơ h i s n ph m X qu c gia 1 là 1/2 b) Chi phí cơ h i s n ph m Y qu c gia 1 là 1/2 4
  6. c) Chi phí cơ h i s n ph m X qu c gia 2 là 2 d) Chi phí cơ h i s n ph m Y qu c gia 2 là 1/2 42) Gi s m t gi lao ng qu c gia 1 ư c tr $4; m t gi lao ng qu c gia 2 tr £8. m u d ch x y ra theo mô hình: Qu c gia 1 xu t Y, nh p X và qu c gia 2 xu t X nh p Y, khung t l trao i gi a 2 ng ti n là: a) < R$/£ < 5 b) 2 < R$/£ < 4 c) 1/2 < R$/£ < 2 d) 3/2 < R$/£ < 2 43) Trong các t l trao i sao ây, t l nào m u d ch không x y ra. Px 2 Px 3 Px Px a) b) =1 c) =3 d) = = Py 3 Py 2 Py Py 44) L i ích c a m u d ch là: a) L i ích c a ngư i tiêu dùng tăng lên sau khi m u d ch x y ra so v i trư c khi m u d ch x y ra. b) L i ích c a ngư i s n xu t tăng lên nh m u d ch c) L i ích c a ngư i tiêu dùng th gi i ư c mua giá r hơn. d) Câu a, c u úng 45) Trong các trư ng h p sau ây trư ng h p nào m u d ch không x y ra gi a hai qu c gia: a) Cung khác, c u khác b) Cung gi ng, c u khác c) Cung khác, c u gi ng d) Cung gi ng, c u gi ng 46) Trong mô hình kinh t ơn gi n hai qu c gia và hai s n ph m, t l m u d ch (Terms of Trade) ư c xác nh như sau: a) T l m u d ch = Giá hàng xu t kh u / Giá hàng nh p kh u. Ngh ch o t l m u d ch c a Qu c gia 1 là t l m u d ch c a Qu c gia 2, và ngư c l i. b) T l m u d ch = Giá hàng nh p kh u / Giá hàng xu t kh u. Ngh ch o t l m u d ch c a Qu c gia 1 là t l m u d ch c a Qu c gia 2, và ngư c l i. c) Câu a sai và câu b úng. d) Hai câu b và c u sai. 47) Trong mô hình kinh t nhi u hơn hai qu c gia và hai s n ph m, t l m u d ch (Terms of Trade) ư c xác nh như sau: a) T l m u d ch = Ch s giá hàng xu t kh u / Ch s giá hàng nh p kh u. b) T l m u d ch = Ch s giá hàng nh p kh u / Ch s giá hàng xu t kh u. c) Câu a úng và câu b sai. d) Câu a sai và câu b úng. 48) Khi t l m u d ch c a m t qu c gia l n hơn 1, có nghĩa là trong quan h giao thương qu c t: a) Qu c gia ó có l i còn các qu c gia i tác b t l i. b) Qu c gia ó có l i nhi u hơn so v i l i ích c a các qu c gia i tác. c) Qu c gia ó có l i nhi u nh t d) C ba câu trên u sai. 49) Các hư ng tác ng là tăng t l m u d ch c a m t qu c gia: a) i u ti t giá c làm cho ch s giá hàng xu t kh u tăng nhanh hơn so v i ch s giá hàng nh p kh u. b) i u ti t giá c làm cho ch s giá hàng xu t kh u gi m ch m hơn so v i ch s giá hàng nh p kh u. c) Câu a úng v i trư ng h p giá có xu hư ng tăng và câu b úng v i trư ng h p giá có xu hư ng gi m. d) C (a), (b), (c) u úng. 50) Vi t Nam có ch s giá hàng xu t kh u (PX) = 1,1 và ch s giá hàng nh p kh u (PM) = 1; t l thương m i (ToT) c a Vi t Nam là : a) 0,9 b) 1,0 c) 1,1 d) 2,1 51) Vi t Nam có ch s giá hàng xu t kh u (PX) = 1,2 và ch s giá hàng nh p kh u (PM) = 1; t l thương m i (ToT) c a Vi t Nam là : a) 0,8 b) 1,1 c) 1,2 d) 2,2 5
  7. 52) Vi t Nam có ch s giá hàng xu t kh u (PX) = 1,2 và ch s giá hàng nh p kh u (PM) = 0,8; t l thương m i (ToT) c a Vi t Nam là : a) 0,4 b) 0,7 c) 1,5 d) 2,0 53) Vi t Nam có ch s giá hàng xu t kh u (PX) = 1,2 và ch s giá hàng nh p kh u (PM) = 1,5; t l thương m i (ToT) c a Vi t Nam là : a) 0,3 b) 0,8 c) 1,3 d) 2,7 54) Trong m t th gi i ch có hai qu c gia, n u t l m u d ch c a qu c gia I là 0,8 thì t l m u d ch c a qu c gia II là: a) 1 b) ½ c) 5/4 d) 4/5 55) Trong m t th gi i ch có hai qu c gia, n u t l m u d ch c a qu c gia I là 1,2 thì t l m u d ch c a qu c gia II là: a) 1 b) ½ c) 5/6 d) 4/5 56) Quan i m c a các nhà kinh t thu c thuy t tr ng thương là th nh vư ng, 1 qu c gia c n p h i: a) M u d ch t do b) Tích lũy nhi u vàng c) Khuy n khích nh p kh u d) H n ch tăng dân s 57) i u nào sau ây không ph i là quan i m c a thuy t tr ng thương: a) Xu t siêu là con ư ng mang l i s ph n th nh cho qu c gia. b) M t qu c gia giàu có là có nhi u quý kim và nhân công. c) ng h n n thương m i t do. d) M u d ch qu c t là trò chơi có t ng s b ng không 58) Ưu i m c a thuy t tr ng thương a) ánh giá ư c t m quan tr ng c a thương m i. b) S m nh n rõ vai trò không th thay th c a vàng và ti n. c) Câu (a) và (b) úng d) Câu (a) và (b) sai 59) Sai l m c a phái tr ng thương là: a) Hi u sai v khái ni m m u d ch qu c t b) M t qu c gia ch có th thu l i trên s hy sinh c a các qu c gia khác c) Hi u sai v khái ni m “Tài s n qu c gia” d) C (a), (b), (c) u úng. 60) Lý thuy t l i th tuy t i c a Adam Smith cho r ng: a) M i qu c gia chuyên môn hóa s n xu t vào m t hàng hóa có l i th tuy t i r i sau ó trao i v i nhau s t o ra l i ích cho c hai bên. b) N u qu c gia A không có l i th tuy t i hoàn toàn so v i qu c gia B thì c hai v n t ư c l i ích khi mua bán v i nhau. c) N u qu c gia A có l i th tuy t i hoàn toàn so v i qu c gia B thì c hai v n t ư c l i ích khi mua bán v i nhau. d) Lý thuy t l i th tuy t i d n d t m i cá nhân hư ng n l i ích chung 61) Theo Adam Smith, Bàn tay vô hình d n d t m i cá nhân hư ng n l i ích chung, do ó: a) Chính ph không c n can thi p m nh vào kinh t nhưng c n i u ch nh khi c n thi t. b) Chính ph không c n can thi p vào kinh t , th trư ng t quy t nh c) L i ích riêng c a m i cá nhân không còn n a. d) T t c l i ích chung là l i ích riêng c a m i cá nhân c ng l i. 62) Theo quan i m m u d ch t do c a Adam Smith thì: a) Mua bán gi a các qu c gia s không b c n tr b i các hàng rào thương m i. b) Th trư ng có tính ch t c nh tranh hoàn h o. c) Chính ph không nên can thi p vào ho t ng kinh t c a các doanh nghi p. d) C (a), (b), (c) u úng. 63) Theo lý thuy t c a Adam Smith, l i th tuy t i c a m i qu c gia d a trên: a) M u d ch t do s làm cho th gi i s d ng tài nguyên có hi u qu hơn. b) Tính ưu vi t c a chuyên môn hóa. 6
  8. c) a & b u úng. d) a & b u sai. 64) M u d ch qu c t theo quan i m c a lý thuy t l i th tuy t i mang n l i ích: a) Ch cho qu c gia xu t kh u b) Ch cho qu c gia nh p kh u c) Cho c hai qu c gia tham gia m u d ch d) C ba trư ng h p trên u có th x y ra 65) L i th tuy t i là l i th trong s n xu t khi: a) Chi phí s n xu t th p hơn b) Xu t kh u l n hơn nh p kh u c) Nh p kh u l n hơn xu t kh u d) Ngu n l c ư c tri t s d ng 66) M u d ch qu c t theo quan i m c a lý thuy t l i th tuy t i mang n l i ích: a) Ch cho qu c gia xu t kh u b) Ch cho qu c gia nh p kh u c) Cho c hai qu c gia tham gia m u d ch d) C ba trư ng h p trên u có th x y ra 67) Theo Adam Smith, l i th tuy t i là: a) S khác nhau m t cách tuy t i v năng su t lao ng b) S khác bi t m t cách tuy t i v chi phí lao ng c) (a) và (b) u úng d) (a) và (b) u sai 68) L i th tuy t i là: a) S cao hơn tuy t i v năng su t và chi phí lao ng làm ra cùng m t lo i s n ph m so v i qu c gia giao thương. b) S cao hơn tuy t i v năng su t ho c chi phí lao ng làm ra cùng m t lo i s n ph m so v i qu c gia giao thương. c) Hai câu a và b u sai. d) C ba câu trên u sai. 69) Lý thuy t l i th tuy t i yêu c u m i qu c gia: a) Chuyên môn hóa s n xu t vào các s n ph m có l i th tuy t i; b) Xu t kh u s n ph m có l i th tuy t i; ng th i, nh p kh u s n ph m không có l i th tuy t i. c) Hai câu a và b u úng. d) C (a), (b), (c) u úng. 70) L i ích kinh t khi th c hi n theo yêu c u c a lý thuy t l i th tuy t i: a) Là m i l i “kép” trên c hai chi u xu t kh u và nh p kh u. b) Tài nguyên kinh t c a các qu c gia giao thương ư c khai thác có hi u qu hơn. c) Thu nh p c a n n kinh t th gi i cao hơn so v i tình tr ng t cung t c p. d) C (a), (b), (c) u úng. 71) L i ích kinh t th gi i tăng thêm nh th c hi n theo yêu c u c a lý thuy t l i th tuy t i ã th hi n r ng: a) Lý thuy t l i th tuy t i úng n trong m i trư ng h p. b) S k t h p hài hòa gi a chuyên môn hóa s n xu t v i phân công lao ng qu c t là nguyên nhân cơ b n làm tăng tích c c l i ích kinh t . c) Ngay c m t nư c nh bé (trình s n xu t còn th p kém) cũng có th th c hi n t t yêu c u c a lý thuy t l i th tuy t i t i ưu hóa l i ích kinh t . d) C ba câu trên u úng. 72) Lý thuy t l i th tuy t i t quan h giao thương gi a các qu c gia trên cơ s bình ng, các bên cùng có l i. i u ó có nghĩa là, so v i trư ng h p không trao i m u d ch qu c t : a) L i ích tăng thêm c a các bên không nh t thi t ph i b ng nhau. b) L i ích tăng thêm c a các bên ph i b ng nhau. c) L i ích tăng thêm c a nư c l n ph i nhi u hơn so v i nư c nh . d) L i ích tăng thêm c a nư c nh ph i nhi u hơn so v i nư c l n. 73) Theo lý thuy t tính giá tr b ng lao ng (Labour Theory) thì: a) Lao ng là y u t chi phí duy nh t s n xu t ra s n ph m. b) Lao ng là y u t ng nh t (Homogeneous), ư c s d ng v i cùng t l trong m i s n ph m. 7
  9. c) So sánh gi a các ngành s n xu t khác nhau, tr tuy t i năng su t c a ngành nào l n hơn thì ngành ó có l i th tuy t i cao hơn. d) C (a), (b), (c) u úng. 74) Th trư ng có tính ch t c nh tranh hoàn h o khi: a) H u h t các doanh nghi p u có qui mô nh , không doanh nghi p nào có kh năng chi ph i lũng o n giá c th trư ng. b) S c nh tranh lành m nh ch d a trên ch t lư ng và giá c s n ph m, nên các doanh nghi p có th tham gia hay rút kh i th trư ng m t cách d dàng. c) Hai câu a và b u úng. d) Hai câu a và b u sai. 75) Tính t ng quát hóa c a quy lu t l i th so sánh v i lý thuy t l i th tuy t i là: a) Thu l i nhi u hơn t m u d ch b) Không có các hình th c c n tr m u d ch c) Chênh l ch v giá ít hơn d) M t nư c ư c coi là “kém nh t” v n có l i th khi giao thương v i m t nư c ư c coi là “t t nh t ” 76) L i th so sánh c a 1 nư c là l i th s n xu t hàng hóa A khi: a) Ngu n l c s n xu t A dư th a. b) Chi phí s n xu t A th p hơn tuy t i c) Chi phí s n xu t th p hơn tương i d) Câu (a), (b) và (c) u sai. 77) Theo quan i m c a lý thuy t l i th so sánh c a David Ricardo m u d ch qu c t mang n l i ích: a) Ch cho qu c gia xu t kh u b) Ch cho qu c gia nh p kh u c) C hai qu c gia tham gia m u d ch d) C 3 trư ng h p có th x y ra 78) Qui lu t l i th so sánh ng ý r ng m i qu c gia nên: a) Chuyên môn hóa s n xu t vào s n ph m có l i th so sánh. b) Xu t kh u s n ph m có l i th so sánh; ng th i nh p kh u s n ph m không có l i th so sánh. c) Câu (a) và (b) u úng d) Câu (a) và (b) u sai 79) Quy lu t l i th so sánh c a David Ricardo ư c xây d ng trên cơ s : a) Chi phí cơ h i b t bi n b) H c thuy t giá tr c a lao ng c) S khác nhau v cung các y u t s n xu t d) C a và b u úng 80) Theo h c thuy t l i th so sánh, m t qu c gia thu ư c l i ích t thương m i, qu c gia ó: a) C n có ít nh t m t th hàng hóa có chi phí s n xu t th p hơn các qu c gia khác b) Không nh t thi t ph i có hàng hóa có chi phí s n xu t th p hơn các qu c gia khác c) Có xu t kh u l n hơn nh p kh u d) Có thu nh p qu c dân l n hơn 81) L i th so sánh là l i th th hi n hàng hóa có: a) Chi phí s n xu t l n hơn b) T l chi phí s n xu t l n hơn c) Chi phí s n xu t nh hơn d) T l chi phí s n xu t nh hơn 82) Khi hai qu c gia không có l i th so sánh thì m u d ch gi a hai qu c gia: a) Không x y ra vì m t trong hai qu c ó không mu n trao i b) Có th x y ra vì s thích, th hi u c a h khác nhau c) Không x y ra vì không có chênh l ch giá d) Có x y ra vì có chênh l ch giá 83) Hàng hóa c a m t qu c gia có chi phí s n xu t nh nh t là hàng hóa: a) Không có l i th so sánh và không có l i th tuy t i b) Có l i th so sánh nhưng không có l i th tuy t i c) Có l i th tuy t i nhưng không có l i th so sánh d) Có l i th tuy t i và có l i th so sánh 84) Ngoài nh ng gi nh gi ng như lý thuy t l i th tuy t i c a Adam Smith, lý thuy t l i th so sánh (David Ricardo) còn gi nh thêm r ng: 8
  10. a) Lao ng là chi phí s n xu t duy nh t trong s n xu t t t c các s n ph m và chi phí s n xu t ư c ng nh t v i ti n lương. b) Các y u t u vào c a doanh nghi p (lao ng, v n, nguyên v t li u …) t do di chuy n trong t ng qu c gia nhưng g p c n tr gi a các qu c gia. c) Th gi i ch có 2 qu c gia và ch s n xu t 2 lo i s n ph m. d) Hai qu c gia s d ng công ngh s n xu t gi ng nhau và th hi u c a 02 dân t c cũng gi ng nhau. 85) Ưu i m cơ b n c a qui lu t l i th so sánh là ã ch ng minh: a) Lu n i m “l i th so sánh là nguyên nhân cơ b n làm phát sinh thương m i qu c t ” úng trong m i trư ng h p. b) T t c các qu c gia u có l i khi giao thương v i nhau. Nhưng các nư c l n s có ưu th trong vi c xác nh t l trao i m u d ch, nên m c l i ích tăng thêm c a các nư c nh thư ng kém hơn. c) Hai câu a và b u úng. d) Câu a úng và câu b sai. 86) Theo mô hình thương m i qu c t ơn gi n (hai qu c gia và hai s n ph m) c a David Ricardo, thì: a) L i su t kinh t theo qui mô không i vì k thu t s n xu t gi ng nhau gi a hai qu c gia và chi phí s n xu t gi ng nhau gi a hai lo i s n ph m. b) M u d ch t do nên hàng hóa, d ch v và các y u t s n xu t di chuy n d dàng qua các biên gi i qu c gia mà không ph i tính chi phí v n chuy n. c) Hai câu a và b u úng. d) C (a), (b), (c) úng. 87) D u hi u cơ b n nh n bi t s n ph m có l i th so sánh là: a) Năng su t cao hơn so v i s n ph m cùng lo i c a qu c gia giao thương. b) Năng su t cao hơn so v i t t c s n ph m còn l i trong nư c. c) S n ph m có l i th tuy t i so v i s n ph m còn l i trong nư c, b t k nó có l i th tuy t i so v i s n ph m cùng lo i c a qu c gia giao thương hay không. d) C (a), (b), (c) u úng. 88) Như c i m c a qui lu t l i th so sánh là: a) Tính toán chi phí s n xu t d a trên thuy t tính giá tr b ng lao ng nên không gi i thích ư c vì sao năng su t lao ng hơn kém nhau gi a các qu c gia. b) Trao i m u d ch trên căn b n hàng i hàng, chưa d a theo giá c qu c t và quan h t giá. c) Không th y cơ c u nhu c u tiêu dùng m i qu c gia cũng có nh hư ng n thương m i qu c t . d) C (a), (b), (c) u úng. 89) Chi phí cơ h i c a m t s n ph m X là: a) S lư ng s n ph m khác có th s n xu t thêm t s tài nguyên có ư c khi gi m i m t ơn v X. b) S lư ng s n ph m lo i khác ph i gi m i có tài nguyên s n xu t thêm m t ơn v X. c) Câu a úng và câu b sai. d) C (a), (b), (c) u sai. 90) Theo Gottfried Haberler, chi phí cơ h i không i (Constant Opportunity Costs) trong m i nư c, nhưng l i khác nhau gi a các qu c gia, nên s n ph m có l i th so sánh ư c hi u là: a) S n ph m có chi phí cơ h i nh hơn so v i s n ph m cùng lo i trên th trư ng th gi i. b) S n ph m có chi phí cơ h i tương ương v i s n ph m cùng lo i trên th trư ng th gi i. c) S n ph m có chi phí cơ h i l n hơn so v i s n ph m cùng lo i trên th trư ng th gi i. d) C (a), (b), (c) u sai. 91) Lý thuy t chi phí cơ h i yêu c u m i qu c gia: a) Chuyên môn hóa s n xu t hoàn toàn vào các s n ph m có chi phí cơ h i nh hơn so v i th trư ng th gi i. b) Xu t kh u s n ph m có chi phí cơ h i nh hơn so v i th trư ng th gi i. c) ng th i, nh p kh u s n ph m có chi phí cơ h i l n hơn so v i th trư ng th gi i. d) C (a), (b), (c) u úng. 92) Lý thuy t Chi phí cơ h i c a Haberler khác v i lý thuy t l i th so sánh là gi nh: a) S n xu t c n nhi u y u t như: lao ng, v n, t ai, k thu t …. 9
  11. b) Lao ng là chi phí s n xu t duy nh t trong s n xu t t t c các s n ph m. c) Bàn tay vô hình d n d t m i cá nhân hư ng n l i ích chung. d) C bàn tay vô hình và h u hình d n d t m i cá nhân hư ng n l i ích chung. 93) Chi phí cơ h i c a m t s n ph m là : a) s lư ng c a m t s n ph m khác mà ngư i ta ph i hy sinh có tài nguyên làm tăng thêm m t ơ n v s n ph m t h nh t . b) t ng chi phí ph i tr cho các y u t u vào s n xu t s n ph m ó. c) chi phí tr cho lư ng hàng hóa không có kh năng s n xu t ra. d) Không có câu nào úng 94) Khi có thương m i qu c t trong i u ki n chi phí cơ h i không i, quá trình s n xu t di n ra theo hư ng: a) Chuyên môn hóa hoàn toàn b) S n xu t t i a s n ph m có l i th c) S n xu t c hai lo i s n ph m d) Câu a và câu b u úng 95) Chi phí cơ h i m t m t hàng là: a) S lư ng m t hàng khác c n ph i hy sinh có tài nguyên tiêu dùng thêm m t ơn v m t hàng này b) S lư ng m t hàng khác c n ph i hy sinh có tài nguyên s n xu t thêm m t ơn v m t hàng này. c) Là chi phí nh nh t trong s n xu t s n ph m d) Là chi phí trung bình trong s n xu t s n ph m 96) Chi phí cơ h i càng cao thì ho t ng kinh t càng: a) Kém hi u qu b) Hi u qu cao c) Không nh hư ng d) Khi cao khi th p tùy theo giá c 97) Chi phí cơ h i càng th p thì ho t ng kinh t càng: a) Kém hi u qu b) Hi u qu cao c) Không nh hư ng d) Khi cao khi th p tùy theo giá c 98) Theo Gottfried Haberler, do chi phí cơ h i không i, nên: a) Hàm s n xu t c a m i qu c gia u là phương trình b c nh t và ư ng gi i h n kh năng s n xu t (PPF – Production Possibility Frontier) là ư ng th ng. b) Hư ng chuyên môn hóa s n xu t c a m i qu c gia là tăng cư ng s n xu t t i a s n ph m có chi phí cơ h i nh hơn và không s n xu t s n ph m có chi phí cơ h i l n hơn so v i th trư ng th gi i. c) Hai câu a và b u úng. d) Câu a úng và câu b sai. 99) Phân tích l i ích kinh t theo lý thuy t chi phí cơ h i không i c a G. Haberler cho th y: a) Nh chuyên môn hóa s n xu t và trao i m u d ch qu c t mà l i ích tiêu dùng có th t cao hơn kh năng s n xu t c a m i qu c gia. b) Nh chuyên môn hóa s n xu t hoàn toàn và trao i m u d ch qu c t mà l i ích tiêu dùng có th t cao hơn kh năng s n xu t c a m i qu c gia. c) Câu a úng và câu b sai. d) C (a), (b), (c) u sai. 100) Lu n i m chi phí cơ h i không i không phù h p v i th c t , b i vì: a) Không th ch ng minh ư c chi phí cơ h i có b t bi n hay không ? b) Năng su t c a các s n ph m liên quan luôn thay i nên chi phí cơ h i cũng thay i tương ng (thư ng có xu hư ng tăng lên theo th i gian). c) Năng su t c a các s n ph m liên quan luôn tăng lên nên chi phí cơ h i cũng gia tăng theo th i gian. d) Năng su t c a các s n ph m liên quan luôn bi n ng ngư c chi u nhau, làm cho chi phí cơ h i gia tăng theo th i gian. 101) Yêu c u chuyên môn hóa s n xu t hoàn toàn c a Gottfried Haberler cũng không phù h p v i th c t , b i vì: a) Chuyên môn hóa s n xu t hoàn toàn vào m t s m t hàng nh t nh s b t l i khi giá c các m t hàng ó trên th trư ng th gi i bi n ng x u. 10
  12. b) Các nư c nh (s n lư ng ít, không chi ph i ư c giá c th trư ng th gi i) s luôn g p b t l i. c) B h n không s n xu t m t s m t hàng nh t nh cũng r t nguy hi m khi b ph thu c hoàn toàn vào s cung c p c a nư c ngoài. d) C (a), (b), (c) u úng. 102) Gi s th gi i ch có hai qu c gia, quá trình m u d ch qu c t s t tr ng thái cân b ng khi: a) M c tiêu dùng b ng kh năng s n xu t t i m i qu c gia b) L i ích có t trao i b ng l i ích có t chuyên môn hoá c) Giá c s n ph m so sánh cân b ng 2 qu c gia b ng nhau d) C a và c u úng 103) Chuyên môn hóa không hoàn toàn là: a) Ch s n xu t s n ph m có l i th so sánh b) S n xu t c hai s n ph m v i m c như nhau c) S n xu t nhi u hơn s n ph m có l i th so sánh d) Không s n xu t s n ph m nào 104) Năng su t lúa bình quân c a Thái Lan thư ng th p hơn t 20 – 30% so v i Vi t Nam. Nhưng do nhu c u g o n i a cao hơn nên xu t kh u g o c a Vi t Nam ch ng hàng th hai trên th gi i (x p sau Thái Lan). Do v y, s n xu t lúa g o c a Vi t Nam có l i th tuy t i: a) Cao hơn so v i Thái Lan, Vi t Nam nên chuyên môn hóa s n xu t xu t kh u g o cho Thái Lan. b) Cao hơn so v i t t c các nư c có canh tác lúa nư c trên th gi i, ngo i tr Thái Lan. c) Cao hơn so v i t t c các nư c có canh tác lúa nư c trên th gi i, k c Thái Lan. d) Cao hơn so v i Thái Lan, nhưng không ch c l i th so sánh có cao hơn hay không. 105) Trong mô hình hai qu c gia (1, 2) và hai s n ph m (X, Y): Qu c gia 1 có năng su t s n xu t X và Y là x1 và y1; Qu c gia 2 có năng su t s n xu t X và Y là x2 và y2. Cách xác nh l i th so sánh như sau: a) N u x1/x2 > y1/y2 thì Qu c gia 1 có l i th so sánh X, Qu c gia 2 có l i th so sánh Y; và ngư c l i, n u x1/x2 < y1/y2 thì Qu c gia 1 có l i th so sánh Y, Qu c gia 2 có l i th so sánh X. b) N u x1/y1 > x2/y2 thì Qu c gia 1 có l i th so sánh X, Qu c gia 2 có l i th so sánh Y; và ngư c l i, n u x1/y1 < x2/y2 thì Qu c gia 1 có l i th so sánh Y, Qu c gia 2 có l i th so sánh X. c) N u x1, y1, x2, y2 là chi phí s n xu t ơn v s n ph m X và Y tương ng c a hai qu c gia thì ph i o d u b t ng th c ã nêu trong các câu a và b. d) C (a), (b), (c) u úng. 106) Qui lu t l i th so sánh yêu c u m i qu c gia: a) Chuyên môn hóa s n xu t vào s n ph m có l i th so sánh. b) Xu t kh u s n ph m có l i th so sánh; ng th i nh p kh u s n ph m không có l i th so sánh. c) Hai câu a và b u úng. d) Câu a sai và câu b úng. 107) Trong mô hình hai qu c gia (1, 2) và hai s n ph m (X, Y): Qu c gia 1 có năng su t 6X và 4Y (gi /ngư i); Qu c gia 2 có năng su t 1X và 2Y (gi /ngư i); T l trao i m u d ch là 6X = 6Y. Sau khi chuyên môn hóa s n xu t và trao i m u d ch qu c t : a) Su t l i ích tăng thêm c a hai qu c gia b ng nhau. b) L i ích tăng thêm c a hai qu c gia b ng nhau. c) L i ích tăng thêm c a Qu c gia 1 ít hơn so v i Qu c gia 2. d) L i ích tăng thêm c a Qu c gia 1 nhi u hơn so v i Qu c gia 2. 108) Trong mô hình hai qu c gia (1, 2) và hai s n ph m (X, Y): Qu c gia 1 có năng su t 6X và 4Y (gi /ngư i); Qu c gia 2 có năng su t 1X và 2Y (gi /ngư i); T l trao i m u d ch là 6X = 6Y. Khung trao i m u d ch tương i gi a hai qu c gia là: a) 4Y < 6X < 12Y. b) 2Y < 6X < 12Y c) 1Y < 6X < 12Y. d) C (a), (b), (c) u sai 109) Trong mô hình hai qu c gia (1, 2) và hai s n ph m (X, Y): Qu c gia 1 có năng su t 6X và 4Y (gi /ngư i); Qu c gia 2 có năng su t 1X và 2Y (gi /ngư i): 11
  13. a) Qu c gia 1 có th l a ch n gi a hai hàm s n xu t là X = 2/3Y và Y = 3/2X. b) Qu c gia 2 có th l a ch n gi a hai hàm s n xu t là X = 2Y và Y = 1/2X. c) Qu c gia 1 nên chuyên môn hóa s n xu t hoàn toàn vào hàm X = 2/3Y; Qu c gia 2 nên chuyên môn hóa s n xu t hoàn toàn vào hàm Y = 1/2X. d) C (a), (b), (c) u úng. Bài t p sau ây dành cho câu 29 n câu 30 Có s li u cho trong b ng sau: Chi phí lao ng Qu c gia I Qu c gia II S gi / 1 s n ph m X 2 3 S gi / 1 s n ph m Y 1 2 110) Ch n câu úng : a) Qu c gia I có l i th tuy t i v s n ph m X b) Qu c gia II có l i th tuy t i v s n ph m Y c) Qu c gia I có l i th tuy t i c 2 s n ph m d) Qu c gia II có l i th tuy t i c 2 s n ph m 111) Ch n câu úng : a) Qu c gia I có l i th so sánh s n ph m X b) Qu c gia II có l i th so sánh s n ph m Y c) Qu c gia I có l i th so sánh s n ph m Y d) Qu c gia II có l i th so sánh c 2 s n ph m 112) Có s li u cho trong b ng sau: Năng su t lao ng (s sp/1 gi ) Qu c gia I Qu c gia II S n ph m A 2 4 S n ph m B 3 6 M u d ch 2 qu c gia không x y ra vì: a) Qu c gia I có l i th tuy t i c 2 s n ph m b) Qu c gia 2 có l i th so sánh c 2 s n ph m c) Qu c gia I không có l i th tuy t i s n ph m nào d) Không có qu c gia nào có l i th so sánh v s n ph m nào 113) M t s n ph m có giá tr xu t kh u trong năm là 200 tri u USD, t ng giá tr xu t kh u c a qu c gia năm ó là 11,5 t USD. Giá tr xu t kh u s n ph m ó c a th gi i là 5 t USD, t ng giá tr xu t kh u c a th gi i là 5200 t USD. S n ph m này có: a) L i th so sánh b) Không có l i th so sánh c) L i th so sánh cao d) L i th so sánh r t cao Bài t p sau ây dành cho các câu t 33 n câu 38: Qu c gia I II Năng su t lao ng S lư ng s n ph m X/ ngư i- gi 4 1 S lư ng s n ph m Y/ ngư i- gi 3 2 Gi thi t r ng n u 2 qu c gia dùng toàn b tài nguyên thì 1 năm qu c gia s n xu t ư c 200 tri u s n ph m X ho c 150 tri u s n ph m Y và qu c gia II s n xu t ư c 50 tri u s n ph m X ho c 100 tri u s n ph m Y 114) Ch n câu úng : Như v y, khi m u d ch x y ra các qu c gia này là: a) Chuyên môn hóa hoàn toàn b) Chuyên môn hóa không hoàn toàn c) Qu c gia I ch s n xu t s n ph m Y d) Qu c gia II ch s n xu t s n ph m X 115) Giá c s n ph m so sánh s n ph m X (PX/PY) c a qu c gia I là: a) 4/3 b) ½ c) ¾ d) 2 12
  14. 116) Giá c s n ph m so sánh s n ph mY (PY /PX) c a qu c gia II là: a) ½ b) 2 c) 4/3 d) ¾ 117) Chi phí cơ h i ngày càng tăng có nghĩa r ng qu c gia ph i : a) hy sinh ngày càng ít hơn s n ph m này dành tài nguyên s n xu t 1 ơn v s n ph m kia. b) hy sinh ngày càng nhi u hơn s n ph m này dành tài nguyên s n xu t 1 ơn v s n ph m kia. c) ph i s d ng ngày càng nhi u tài nguyên hơn s n xu t ra m t ơn v hàng hóa. d) ph i s d ng ngày càng nhi u ngu n l c hơn s n xu t ra m t ơn v hàng hóa. 118) Lý thuy t Chi phí cơ h i c a Gottfried Haberler ã phi th c t khi gi nh r ng : a) S n xu t c n nhi u y u t như: lao ng, v n, t ai, k thu t …. b) Chi phí cơ h i không i. c) Bàn tay vô hình d n d t m i cá nhân hư ng n l i ích chung. d) C bàn tay vô hình và h u hình d n d t m i cá nhân hư ng n l i ích chung. 119) Qui lu t chi phí cơ h i gia tăng ng ý r ng hai qu c gia nên chuyên môn hóa s n xu t s n ph m có l i th so sánh cho n khi: a) giá c c a chúng là như nhau c hai qu c gia. b) Chi phí cơ h i b t u gia tăng nhanh. c) Chi phí cơ h i b t u gia tăng cao quá m c. d) Xu t kh u s n ph m có l i th so sánh; ng th i nh p kh u s n ph m không có l i th so sánh. 120) Chi phí cơ h i c a b t kỳ s n ph m ang có l i th so sánh nào cũng s tăng theo th i gian, vì: a) Năng su t c a s n ph m ang có l i th so sánh gi m d n; năng su t c a s n ph m ang không có l i th so sánh tăng d n. b) Chi phí s n xu t c a s n ph m ang có l i th so sánh tăng d n; chi phí s n xu t c a s n ph m ang không có l i th so sánh gi m d n. c) Năng su t c a s n ph m ang có l i th so sánh tăng v i nh p ch m d n (chi phí s n xu t tăng tương i); năng su t c a s n ph m ang không có l i th so sánh tăng v i nh p nhanh d n (chi phí s n xu t gi m tương i). d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 121) ư ng gi i h n kh năng s n xu t c a m t qu c gia trong i u ki n chi phí cơ h i gia tăng (hàm s n xu t không ph i là phương trình b c nh t) là m t ư ng cong: a) M t lõm quay vào góc t a và n m sát tr c t a bi u di n s n ph m có l i th so sánh. b) M t lõm quay vào góc t a và n m sát tr c t a bi u di n s n ph m không có l i th so sánh. c) M t l i quay vào góc t a và n m sát tr c t a bi u di n s n ph m có l i th so sánh. d) M t l i quay vào góc t a và n m sát tr c t a bi u di n s n ph m không có l i th so sánh. 122) Hư ng chuyên môn hóa s n xu t c a m t qu c gia trong i u ki n chi phí cơ h i gia tăng (chuyên môn hóa s n xu t không hoàn toàn) là hư ng chuy n d ch trên ư ng PPF trên căn b n: a) Tăng s n xu t s n ph m có l i th so sánh và gi m s n xu t s n ph m không có l i th so sánh (m c tăng, gi m bao nhiêu cũng ư c). b) Tăng n m c t i a s n ph m có l i th so sánh và gi m n m c t i thi u s n ph m không có l i th so sánh (trong i u ki n có th ). c) Câu a úng và câu b sai. d) Hai câu a và b u úng. 123) Khi chuy n d ch trên ư ng PPF theo hư ng chuyên môn hóa s n xu t, t l chuy n d ch biên t (MRT – Marginal Rate of Transformation) là: a) S lư ng s n ph m không có l i th so sánh ph i gi m i có th s n xu t thêm m t s n ph m có l i th so sánh. b) Giá tr MRT ư c o b ng d c c a ti p tuy n v i ư ng PPF t i i m s n xu t. c) Hai câu a và b u úng. d) Câu a sai và câu b úng. 124) ư ng bàng quan (CIC - Community Indifference Curves) hay ư ng gi i h n kh năng tiêu dùng: 13
  15. a) Là m t chùm ư ng cong m t l i quay v góc t a và n m g n t r c t a bi u di n s n ph m không có l i th so sánh. b) M i i m (X, Y) trên m t ư ng CIC là m t r hàng hóa tiêu dùng. c) M i ư ng CIC trong chùm ư ng bàng quan bi u di n m t m c th a mãn tiêu dùng khác nhau. ư ng CIC g n góc t a nh t bi u di n m c th a mãn tiêu dùng ít nh t, và ngư c l i. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 125) Các ư ng cong bi u di n gi i h n kh năng tiêu dùng ư c g i là ư ng bàng quan (CIC - Community Indifference Curves), b i vì: a) Ngư i tiêu dùng không quan tâm n ý nghĩa c a vi c gi i h n kh năng tiêu dùng. b) Trong cùng r hàng hóa, ngư i tiêu dùng s d ng s n ph m nào cũng t ư c m c th a mãn gi ng nhau. c) Khi d ch chuy n trên cùng m t ư ng CIC, m c dù ph i thay th s n ph m có nh ng r hàng hóa khác nhau t i các v trí khác nhau, nhưng m c th a mãn tiêu dùng không i. d) Khi d ch chuy n gi a các ư ng CIC, m c dù ph i thay th s n ph m có nh ng r hàng hóa khác nhau t i các v trí khác nhau, nhưng m c th a mãn tiêu dùng không i. 126) Hư ng chuy n d ch tiêu dùng trong i u ki n chi phí cơ h i gia tăng là hư ng chuy n d ch trên ư ng bàng quan (CIC - Community Indifference Curves) trên căn b n gi m b t (xu t kh u) s n ph m có l i th so sánh tăng thêm (nh p kh u) s n ph m không ph i l i th so sánh vào r hàng hóa tiêu dùng: a) n m c t i a trong i u ki n có th . b) Bao nhiêu cũng ư c, mi n là có thay th s n ph m. c) Hai câu a và b u úng. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 127) Khi ang t i m t i m b t kỳ trên m t ư ng bàng quan (CIC - Community Indifference Curves) (v i r hàng hóa tiêu dùng xác nh), mu n tăng m c th a mãn tiêu dùng thì ph i: a) Chuy n lên m t v trí cao hơn trên ư ng CIC ó. b) Chuy n lên m t trong các ư ng CIC cao hơn trong chùm ư ng bàng quan (tương thích v i m c th a mãn tiêu dùng mu n t n). c) Chuy n ngay lên ư ng CIC cao nh t trong chùm ư ng bàng quan. d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 128) Khi di chuy n trên cùng m t ư ng bàng quan (CIC - Community Indifference Curves) theo hư ng chuy n d ch tiêu dùng, t l thay th biên t (MRS – Marginal Rate of Substitution) là: a) S lư ng s n ph m có l i th so sánh ph i gi m b t thay th b ng m t s n ph m không có l i th so sánh mà m c th a mãn tiêu dùng không i. b) Giá tr MRS ư c o b ng d c c a ti p tuy n v i ư ng CIC t i i m tiêu dùng. c) Hai câu a và b u úng. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 129) Trong i u ki n không có trao i m u d ch qu c t , tr ng thái cân b ng n i a có liên quan n giá c hàng hóa (Internal Equilibrium Relative Community Price) c a m t qu c gia x y ra khi (và ch khi): a) ư ng PPF và ư ng CIC g n g c t a nh t g p nhau t i m t i m mà các ti p tuy n MRT và MRS trùng nhau (g i là i m cân b ng n i a). b) T i i m cân b ng n i a, m c th a mãn tiêu dùng t th p nh t n u so sánh v i các trư ng h p có chuyên môn hóa s n xu t và trao i m u d ch qu c t . c) Ch s so sánh giá c hàng hóa t i i m cân b ng n i a (PX/PY) b ng v i d c c a các ti p tuy n MRT và MRS. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 130) Trong i u ki n c a mô hình chu n v thương m i qu c t (chuyên môn hóa s n xu t không hoàn toàn k t h p v i trao i m u d ch qu c t ), i m cân b ng m u d ch là i m trao i m u d ch: 14
  16. a) m b o l i ích kinh t c a hai qu c gia lý tư ng nh t (khi PX/PY = 1 hay PX = PY), xu t kh u 01 s n ph m có l i th so sánh nh p kh u ư c 01 s n ph m không ph i l i th so sánh. b) m b o l i ích kinh t c a hai qu c gia t cao nh t (khi PX/PY > 1 hay PX > PY, và ngư c l i), xu t kh u 01 s n ph m có l i th so sánh nh p kh u ư c hơn 01 s n ph m không ph i l i th so sánh. c) Câu a úng và câu b sai. d) Câu a sai và câu b úng. 131) Trong i u ki n c a mô hình chu n v thương m i qu c t , các i m cân b ng n i a và cân b ng m u d ch c a Qu c gia 1 là A và B; c a Qu c gia 2 là A’ và B’: a) Hư ng chuyên môn hóa s n xu t c a Qu c gia 1 i t A n B và c a Qu c gia 2 i t A’ n B’ trên ư ng PPF. b) PB = PB' = 1 (ch s so sánh giá c hàng hóa t i i m cân b ng m u d ch c a hai qu c gia b ng nhau và b ng 1). c) Hai câu a và b u úng. d) Hai câu a và b u sai. 132) Phân tích l i ích kinh t theo lý thuy t chu n v m u d ch qu c t cho th y nh chuyên môn hóa s n xu t và trao i m u d ch qu c t : a) L i ích tiêu dùng c a hai qu c gia giao thương (b t k là l n hay nh ) u tăng lên b ng nhau. b) L i ích tiêu dùng c a hai qu c gia u t n c c i trên ư ng bàng quan III (cao nh t). c) T i m i qu c gia, các ti p tuy n MRT (ti p xúc v i ư ng PPF t i i m cân b ng m u d ch) và MRS (ti p xúc v i ư ng CIC trên ư ng bàng quan III) trùng nhau. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 133) N u t i i m cân b ng n i a (chưa chuyên môn hóa s n xu t) mà v n có th th c hi n trao i m u d ch qu c t theo i u ki n c a ch s so sánh giá c hàng hóa th gi i (PW = 1), thì: a) L i ích c a thương v v n cân b ng (PX = PY), nhưng l i ích tiêu dùng c a qu c gia không t c c i ( m tiêu dùng n m trên ư ng bàng quan II), MRT và MRS không trùng nhau. b) L i ích c a thương v không cân b ng (PX ≠ PY), nên l i ích tiêu dùng c a qu c gia không t c c i ( m tiêu dùng n m trên ư ng bàng quan II), MRT và MRS không trùng nhau. c) Câu a sai và câu b úng. d) Hai câu b và c u sai. 134) Phân tích thành ph n c a l i ích kinh t theo lý thuy t chu n v m u d ch qu c t cho phép kh ng nh ch khi k t h p chuyên môn hóa s n xu t v i trao i m u d ch qu c t thì l i ích tiêu dùng c a n n kinh t m i t n c c i. i u ó có nghĩa là trong bài toán tăng trư ng kinh t qu c gia: a) Chuyên môn hóa s n xu t (công nghi p hóa và hi n i hóa n n kinh t ) là i u ki n “c n”, gi vai trò quy t nh s tăng trư ng; còn thương m i qu c t (trong chính sách kinh t i ngo i “m ”) là i u ki n “ ”, gi vai trò thúc y s tăng trư ng kinh t nhanh hơn. b) Chuyên môn hóa s n xu t và thương m i qu c t có vai trò quan tr ng ngang nhau. c) Thương m i qu c t gi vai trò quy t nh, chuyên môn hóa s n xu t gi vai trò thúc y. d) Chuyên môn hóa s n xu t và thương m i qu c t hoán i vai trò cho nhau (tùy t ng giai o n). 135) Trong mô hình chu n v thương m i qu c t , khi ư ng PPF c a hai qu c gia gi ng nhau, thì: a) Không phát sinh m u d ch qu c t vì th hi u tiêu dùng cũng s gi ng nhau gi a hai qu c gia. b) V n có m u d ch qu c t do th hi u tiêu dùng khác nhau gi a hai qu c gia. Nhưng l i ích tiêu dùng c a t ng nư c tăng không áng k ( i m tiêu dùng n m trên ư ng bàng quan II). c) V n có m u d ch qu c t do th hi u tiêu dùng khác nhau gi a hai qu c gia. L i ích tiêu dùng c a t ng nư c v n tăng n c c i ( i m tiêu dùng n m trên ư ng bàng quan III). d) C ba câu trên u sai. 136) Trong mô hình chu n v thương m i qu c t , phân tích cân b ng m u d ch c c b (trên th trư ng s n ph m X) cho th y s i u ch nh quan h cung – c u c a hai qu c gia giao thương s d n n: a) PX tăng d n i v i qu c gia xu t kh u X và gi m d n i v i qu c gia nh p kh u X. 15
  17. b) PX/PY tăng d n i v i qu c gia xu t kh u X và gi m d n i v i qu c gia nh p kh u X. c) PX/PY t i i m cân b ng m u d ch c a 2 qu c gia ph i b ng nhau thì m u d ch qu c t m i di n ra. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 137) Ưu i m cơ b n c a lý thuy t chu n v thương m i qu c t là: a) Nghiên c u trong các i u ki n phù h p v i th c t : chi phí cơ h i gia tăng; chuyên môn hóa s n xu t không hoàn toàn. b) Có tính n y u t giá c và quan h so sánh giá c hàng hóa. c) Có tính n quan h cung – c u và s khác bi t v cơ c u nhu c u tiêu dùng gi a các qu c gia... d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 138) Như c i m cơ b n c a lý thuy t chu n v thương m i qu c t là: a) Chưa gi i thích rõ vì sao có s khác nhau v ư ng PPF c a các qu c gia? (là nguyên nhân cơ b n d n n trao i m u d ch qu c t ). b) Chưa gi i thích rõ vì sao có s khác nhau v ư ng CIC c a các qu c gia? (cũng là nguyên nhân d n n trao i m u d ch qu c t ). c) Hai câu a và b u úng. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 139) Trong n n kinh t óng v i chi phí cơ h i gia tăng, i m cân b ng là i m: a) Ti p xúc gi a ư ng gi i h n kh năng s n xu t và ư ng bàng quan i chúng c a qu c gia b) T cung t c p c a qu c gia c) Qu c gia t l i ích c c i khi s n xu t và tiêu dùng t i i m này d) C 3 câu (a), (b), (c) u úng 140) Giá c s n ph m so sánh cân b ng c a m t qu c gia trong n n kinh t óng v i chi phí cơ h i gia tăng ư c xác nh b i: a) ư ng gi i h n kh năng s n xu t b) ư ng bàng quan i chúng c) ư ng gi i h n kh năng s n xu t và ư ng bàng quan i chúng d) ư ng gi i h n kh năng s n xu t ho c ư ng bàng quan i chúng 141) nghiêng c a ư ng ti p tuy n chung gi a ư ng gi i h n kh năng s n xu t c a qu c gia và ư ng bàng quan i chúng trong n n kinh t óng ph n ánh: a) M c giá c so sánh th gi i b) L i th so sánh c a m i qu c gia c) M c t cung t c p c a m i qu c gia d) V trí, hình d ng c a ư ng gi i h n kh năng s n xu t 142) ư ng bàng quan i chúng là t p h p các i m ph n ánh tương quan hai hàng hóa a) T i a m t qu c gia có th s n xu t ư c v i kh năng, ngu n l c c a qu c gia ó b) Có cùng t l thay i biên t c) Tiêu dùng có cùng m t s thay i biên t d) M c th a mãn chung là như nhau 143) ư ng gi i h n kh năng s n xu t trong trư ng h p chi phí cơ h i gia tăng là m t ư ng cong lõm v góc t a vì: a) T l biên t c a s di chuy n tăng d n b) T l thay th biên t tăng d n c) T l thay th biên t gi m d n d) Qui mô s n xu t v k t h p hai lo i hàng hóa tăng d n 144) Trên th c t chi phí cơ h i l i tăng vì: a) Tài nguyên có gi i h n b) M i s n ph m có m t lư ng tài nguyên thích h p v i nó c) Càng gia tăng s n xu t s n ph m này càng ph i hy sinh s n xu t s n ph m khác nhi u hơn d) C ba câu (a), (b), (c) u úng 145) Mô hình t l y u t s n xu t Heckcher – Ohlin cho r ng m t nư c ư c coi là có l i th tương i khi: a) Dư th a c lao ng và tư b n. 16
  18. b) S n xu t 1 lo i hàng hóa c n nhi u y u t s n xu t mà nư c ó s n có. c) S d ng úng và hi u qu ngu n ngân sách Nhà Nư c. d) S n xu t c n nhi u y u t như: lao ng, v n, t ai, k thu t …. 146) Thuy t l i th tương i Heckscher – Ohlin gi nh r ng: a) Ch có 2 y u t s n xu t là lao ng (L) và v n (K). Có hai lo i hàng hóa: m t là hàng hóa s d ng nhi u lao ng và lo i kia là s d ng nhi u v n. b) T l gi a u tư và s n lư ng c a 2 lo i hàng hóa trong 2 qu c gia là 1 h ng s . C hai qu c gia u chuyên môn hóa m c không hoàn h o. c) Có hai qu c gia: m t là dư th a lao ng và còn l i là dư th a v n. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 147) Câu nào sau ây không úng khi nói v Thuy t l i th tương i Heckscher – Ohlin : a) M i nư c t p trung vào s n xu t s n ph m có l i th tương i r i trao i v i nhau s mang l i l i ích cho c hai. b) Giao thương giúp cho các qu c gia tham gia “m r ng” kh năng s n xu t ( ư ng gi i h n s n xu t) c a mình. c) Câu (a) và (b) u úng d) Câu (a) và (b) u sai 148) Lý thuy t cân b ng giá c các y u t s n xu t cho r ng : a) Thương m i qu c t s d n n s cân b ng tương i giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia giao thương v i nhau. b) Thương m i qu c t s d n n s cân b ng tuy t i giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia giao thương v i nhau. c) Thương m i qu c t s d n n s cân b ng tương i và tuy t i giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia không có giao thương v i nhau. d) Thương m i qu c t s d n n s cân b ng tương i và tuy t i giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia giao thương v i nhau. 149) Cân b ng tương i là: a) giá c so sánh gi a hai s n ph m hai qu c gia b ng nhau b) giá c so sánh gi a hai s n ph m hai qu c gia không b ng nhau c) giá c các y u t s n xu t hai qu c gia là b ng nhau. d) giá c các y u t s n xu t hai qu c gia là không b ng nhau. 150) Cân b ng tuy t i là: a) giá c so sánh gi a hai s n ph m hai qu c gia b ng nhau b) giá c so sánh gi a hai s n ph m hai qu c gia không b ng nhau c) giá c các y u t s n xu t hai qu c gia là b ng nhau. d) giá c các y u t s n xu t hai qu c gia là không b ng nhau. 151) Theo lý thuy t Heckscher – Ohlin, y u t thâm d ng (Intensive Factor) ư c hi u là y u t s n xu t: a) ư c s d ng l p i l p l i trong quá trình s n xu t m t lo i s n ph m hàng hóa c th . b) ư c s d ng nhi u tương i trong t l cân i các y u t s n xu t c a các s n ph m hàng hóa c th . c) ư c s d ng nhi u nh t trong m t n n kinh t . d) Có ngu n cung c p nhi u nh t trong m t n n kinh t . 152) Trong i u ki n gi i h n 2 s n ph m (X,Y) và 2 y u t s n xu t (K – v n, L – lao ng), n u K/L(Y) > K/L(X), thì: a) Y là s n ph m thâm d ng v n; X là s n ph m thâm d ng lao ng. b) Y là s n ph m thâm d ng lao ng; X là s n ph m thâm d ng v n. c) Hai câu a và b u sai. d) C ba câu trên u sai. 153) Y u t thâm d ng c a m t s n ph m hàng hóa ch có tính tương i, b i vì nó ư c tính toán d a trên cơ s so sánh: a) S lư ng tuy t i các y u t s n xu t (K – v n và L – lao ng) gi a các s n ph m c th . 17
  19. b) S lư ng tuy t i các y u t s n xu t (K – v n và L – lao ng) trong m t s n ph m c th . c) T l cân i các y u t s n xu t (K/L) gi a các s n ph m c th . d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 154) Gi nh t l cân i các y u t s n xu t (K/L) c a các s n ph m laptop và giày th thao l n lư t là 600/50 và 25/5. Theo ó, có th k t lu n r ng: a) Laptop là s n ph m thâm d ng v n, vì K (laptop) = 24 l n K (giày th thao). b) Laptop là s n ph m thâm d ng lao ng, vì L (laptop) = 10 l n L (giày th thao). c) Laptop là s n ph m thâm d ng v n và giày th thao là s n ph m thâm d ng lao ng, vì K/L (laptop) = 2,4 l n K/L (giày th thao). d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 155) Theo lý thuy t Heckscher – Ohlin, y u t dư th a (Abundant Factor) ư c hi u là y u t s n xu t có ngu n cung c p: a) D i dào và giá r hơn nhi u khi so sánh v i các qu c gia khác m t cách tương i. b) D i dào nh t và giá r nh t khi so sánh v i các qu c gia khác. c) D i dào nh t khi so sánh v i các qu c gia khác. d) Giá r nh t khi so sánh v i các qu c gia khác. 156) Tính b ng t ng s v n và t ng s lao ng qu c gia s n có dùng vào s n xu t. N u TK/TL (QG1) < TK/TL (QG2) thì: a) Qu c gia 1 dư th a lao ng; Qu c gia 2 dư th a v n. b) Qu c gia 1 dư th a v n; Qu c gia 2 dư th a lao ng. c) Hai câu a và b u sai. d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 157) Tính b ng giá c các y u t s n xu t: PK là lãi su t (r) và PL là ti n lương (w). V i i u ki n y u t s n xu t d i dào có giá r và y u t s n xu t khan hi m có giá t, n u PK/PL (QG1) > PK/PL (QG2) thì: a) Qu c gia 1 dư th a v n; Qu c gia 2 dư th a lao ng. b) Qu c gia 1 dư th a lao ng; Qu c gia 2 dư th a v n. c) Hai câu a và b u sai. d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 158) Gi nh có t l bi u hi n m i tương quan gi a t ng s lao ng v i t ng s v n c a các n n kinh t Trung Qu c và Singapore như sau: TK/TL(Trung Qu c) = 6.000/800; TK/TL (Singapore) = 600/4. Theo ó, có th k t lu n r ng: a) Trung Qu c dư th a v n, vì TK (Trung Qu c) = 10 l n TK (Singapore). b) Trung Qu c dư th a lao ng, vì TL (Trung Qu c) = 200 l n TL (Singapore). c) Trung Qu c dư th a lao ng tương i và Singapore dư th a v n tương i, vì TK/TL (Trung Qu c) = 1/20 TK/TL (Singapore). d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 159) Gi nh có t l bi u hi n m i tương quan gi a lãi su t (giá c a y u t v n) và ti n lương (giá c a y u t lao ng) trong các n n kinh t Vi t Nam và Nh t B n như sau: PK/PL(Vi t Nam) = 8/1.000; PK/PL (Nh t B n) = 4/40.000. Theo ó, có th k t lu n r ng: a) Vi t Nam dư th a v n, vì PK (Vi t Nam) = 2 l n PK (Nh t B n). b) Nh t B n dư th a lao ng, vì PL (Nh t B n) = 40 l n PL (Vi t Nam). c) Vi t Nam dư th a lao ng tương i và Nh t B n dư th a v n tương i, vì PK/PL (Vi t Nam) = 80 l n PK/PL (Nh t B n). d) C ba câu (a), (b), (c) u sai. 160) Theo lý thuy t Heckscher – Ohlin thì s n ph m có l i th so sánh là: a) S n ph m thâm d ng y u t s n xu t mà qu c gia dư th a tương i. b) S n ph m thâm d ng y u t s n xu t mà qu c gia có ngu n cung c p d i dào nh t. c) S n ph m thâm d ng y u t s n xu t mà qu c gia có ngu n cung c p v i giá r nh t. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 161) Lý thuy t Heckscher – Ohlin yêu c u m i qu c gia: a) Chuyên môn hóa s n xu t vào s n ph m thâm d ng y u t s n xu t qu c gia dư th a tương i. 18
  20. b) Xu t kh u s n ph m thâm d ng y u t s n xu t qu c gia dư th a tương i. c) Nh p kh u s n ph m thâm d ng y u t s n xu t qu c gia khan hi m tương i. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 162) Theo lý thuy t Heckscher – Ohlin thì nguyên nhân cơ b n làm phát sinh thương m i qu c t là s khác bi t gi a các qu c gia v : a) Y u t s n xu t dư th a tương i. b) T l cân i các y u t s n xu t. c) Giá c s n ph m hàng hóa. d) C ba câu (a), (b), (c) u úng. 163) Theo lý thuy t Heckscher – Ohlin, mô th c thương m i qu c t c a các qu c gia ang phát tri n là: a) Xu t kh u s n ph m thâm d ng lao ng; nh p kh u s n ph m thâm d ng k thu t. b) Xu t kh u s n ph m thâm d ng lao ng; nh p kh u s n ph m thâm d ng v n. c) Xu t kh u s n ph m thâm d ng tài nguyên; nh p kh u s n ph m thâm d ng k thu t. d) Xu t kh u s n ph m thâm d ng tài nguyên; nh p kh u s n ph m thâm d ng v n. 164) Theo lý thuy t Heckscher – Ohlin, mô th c thương m i qu c t c a các qu c gia công nghi p phát tri n là: a) Xu t kh u s n ph m thâm d ng v n; nh p kh u s n ph m thâm d ng lao ng. b) Xu t kh u s n ph m thâm d ng v n; nh p kh u s n ph m thâm d ng tài nguyên. c) Xu t kh u s n ph m thâm d ng k thu t; nh p kh u s n ph m thâm d ng lao ng. d) Xu t kh u s n ph m thâm d ng k thu t; nh p kh u s n ph m thâm d ng tài nguyên. 165) V n d ng lý thuy t Heckscher – Ohlin, ngày nay có th xác nh mô th c thương m i qu c t c a các qu c gia như sau: a) Qu c gia ang phát tri n: xu t kh u s n ph m thâm d ng tài nguyên và lao ng; nh p kh u s n ph m thâm d ng v n và k thu t. b) Qu c gia công nghi p phát tri n: xu t kh u s n ph m thâm d ng v n và k thu t; nh p kh u s n ph m thâm d ng tài nguyên và lao ng. c) Hai câu a và b u úng. d) Hai câu a và b u sai. 166) Vi t Nam xu t kh u hàng d t may, giày dép…; nh p kh u máy móc thi t b …. Mô hình m u d ch như th ư c gi i thích b ng: a) Lý thuy t Heckscher – Ohlin b) Lý thuy t H-O-S c) Lý thuy t l i th so sánh d) C (a), (b), (c) u úng 167) Quá trình chuyên môn hóa tăng d n cho n khi t tr ng thái cân b ng m u d ch qu c t s làm cho : a) Giá c so sánh cân b ng c a s n ph m có l i th t i m i qu c gia tăng d n b) Giá c so sánh cân b ng c a s n ph m có l i th t i m i qu c gia gi m d n c) Giá c so sánh cân b ng c a s n ph m không có l i th t i m i qu c gia tăng d n d) Giá c so sánh cân b ng c a s n ph m có và không có l i th u gi m 168) Giá c s n ph m so sánh cân b ng 2 qu c gia khác nhau là do khác nhau v : a) Các y u t s n xu t b) S thích, th hi u ngư i tiêu dùng c) K thu t, công ngh d) C 3 câu a, b, c u úng 169) Cơ s lý thuy t Heckscher – Ohlin là d a vào: a) S khác bi t v ngu n l c s n xu t v n có b) S khác bi t v cung y u t s n xu t c) Câu (a) và (b) u úng. d) Câu (a) và (b) u sai. 170) Giá c s n ph m so sánh cân b ng n i a là: a) Giá c s n ph m so sánh b) Chi phí cơ h i c) Giá c tương i c a s n ph m khi chưa có m u d ch x y ra d) C (a), (b), (c) u úng 171) Lý thuy t H-O-S cho r ng : a) S khác bi t giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia làm phát sinh thương m i qu c t . b) Thương m i qu c t t o ra s cân b ng tương i và tuy t i giá c các y u t s n xu t gi a các qu c gia giao thương v i nhau. 19
nguon tai.lieu . vn