Xem mẫu
- Nền móng xây dựng kinh doanh trực tuyến
Dưới đây là 8 bước đi thành công mà Derek, chuyên
gia phụ trách chuyên mục E-business của tạp chí
Entrepreneur và CEO của Internet Marketing Center,
đưa ra cho những ai có ý định khởi sự kinh doanh trực
tuyến nhằm thu hút mọi người đến với trang web và
khích lệ họ mua sản phẩm hay dịch vụ.
“Có một chuỗi các bước đi đã được kiểm chứng mà bạn có thể thực hiện nhằm đảm bảo
cho thành công.Làm thế nào tôi biết được? Tôi đã chứng kiến hàng nghìn người bắt đầu
và phát triển các hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ theo cùng một quy trình như
nhau” -Derek .
Dưới đây là 8 bước đi thành công mà Derek đưa ra cho những ai có ý định khởi sự kinh
doanh trực tuyến nhằm thu hút mọi người đến với trang web và khích lệ họ mua sản
phẩm dịch vụ.
hay
1: Tìm kiếm một nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu
Bước đó
Hầu hết các chuyên gia t iếp thị đều mắc sai lầm về việc t ìm kiếm một sản phẩm trước khi
có một thị trường. Trừ khi mọi người chủ động tìm kiếm các sản phẩm được bán trực
tuyến của bạn, bạn sẽ không thể bán được hàng. Cái khó là t ìm kiếm một nhóm những
người đang có một vấn đề chung cần giải quyết và sau đó giải quyết giúp họ.
May mắn là internet đã khiến việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng hơn nhiều. Có
một vài cách thức dễ dàng để nghiên cứu thị trường của bạn:
- Vào các diễn đàn trực tuyến để tìm xem mọi người đang đưa ra những câu hỏi nào và
những vấn đề họ đang cố gắng giải quyết.
nào
- Xác định các từ khoá mà rất nhiều người tìm kiếm song không có nhiều trang web có
thể t rả lời đầy đủ họ.
cho
- Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh t iềm tàng của bạn bằng việc vào trang web của họ và
ghi chú lại những gì họ đang thực hiện để thoả mãn nhu cầu nào đó.
Sau khi bạn làm xong công việc này, hãy sử dụng những thông t in bạn có được để tạo ra
một sản phẩm cho một thị trường đã hiện hữu, đồng thời nỗ lực làm tốt hơn các đối thủ
- cạnh của bạn.
tranh
B ướ c 2: Tạo ra một bản chào hàng thích hợp
Trên trang web, nội dung thông tin của nó phải làm thay công việc bán hàng cho bạn. Có
một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng, giới thiệu bán hàng,… sẽ
đưa những ai vào trang web của bạn đi t iếp quy trình bán hàng từ thời điểm họ đến:
Khuấy động mối với một đề hấp dẫn.
- quan tâm tiêu
- Miêu tả vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
- Cho họ thấy tại sao bạn có thể được t in cậy để giao phó nhiệm vụ giải quyết vấn đề.
- Bổ sung những đánh giá từ những ai đã từng sử dụng sản phẩm của bạn.
Nói về sản phẩm những lợi đem lại người dùng.
- và ích nó cho
Đưa một lời mời một bảo đảm.
- ra hay
Đề nghị sắm.
- mua
Xuyên suốt thông tin chào hàng này, bạn hãy tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay
dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề của mọi người hay khiến cuộc sống
của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Có gì trong đó cho tôi?”.
3: Thiết kế và xây dựng trang web
Bước
Một khi bạn có được thị trường và sản phẩm của bạn, đồng thời bạn đã xác định quy trình
đã đến để dựng
bán hàng, lúc xây trang web.
Hãy nhớ giữ nó càng đơn giản càng tốt. Trang web của bạn chính là mặt tiền của cửa
hàng trực tuyến, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó thân thiện với các khách hàng. Bạn chỉ có
không quá 10 giây để thu hút sự chú ý của mọi người trước khi họ chuyển sang trang web
một yếu tố trọng bạn cần nắm vững:
khác. Có vài quan
- Sử dụng những phông chữ đơn giản như Arial trên nền trắng hoặc màu sáng nhạt nào
đấy.
- Trang web cần dễ sử dụng và tìm kiếm. Mọi yếu tố phải rõ ràng và đơn giản xuyên suốt
trang web.
- Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hay video nếu chúng đẩy mạnh được thông điệp của
- bạn.
- Đưa vào các lời đề nghị chọn lựa để bạn có thể thu thập nhiều địa chỉ email.
Bước 4: Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng các khách hàng mục tiêu tới trang
web
Bạn lôi kéo đông đảo mọi người tới trang web mới của bạn như thế nào? Quảng cáo pay-
sẽ lợi thế:
per-click có hai
- Quảng cáo hiện lên trên các trang kết quả tìm kiếm ngay tức khắc.
- Chúng cho phép bạn thử nghiệm các từ khoá khác nhau, các t iêu đề khác nhau, các mức
phương thức
giá và bán hàng khác nhau.
Không chỉ thu hút được đông đảo mọi người trong chốc lát, mà một khi bạn xác định
những từ khoá hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng chúng xuyên suốt bản chào hàng và các
mã khoá trang web nhằm nâng cao thứ hạng kết quả tìm kiếm của trang web.
Bước 5: Xây dựng danh tiêng chuyên môn cho bản thân để thu hút đông đảo mọi
tới trang web.
người hơn
Mọi người sử dụng internet để tìm thông t in. Nếu bạn cung cấp các thông t in giá trị cho
các trang web khác sử dụng – và bao gồm cả đường link ngược lại trang web của bạn -
bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện đáng kế thứ hạng kết quả tìm
kiếm. Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh tiếng chuyên gia cho bản thân bạn:
- Đưa ra những bài viết, video hay các thông t in hữu ích khác rất có giá trị với mọi người
và phân bổ các nội dung đó thông qua những trang web t in tức hay các thư viện bài viết
trực tuyến.
- Đưa vào đường link “gửi tới người thân” tại các bài viết hay trên trang web của bạn.
- Trở thành một chuyên gia tích cực trong các diễn đàn của ngành hay trong các trang
mạng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mục tiêu của bạn.
Nếu bạn sử dụng các chiến thuật này, bạn sẽ t iếp cận được nhiều người đọc mới. Thậm
chí tốt đẹp hơn khi các trang web bạn đăng nội dung thông tin của bạn có đường link dẫn
tới trang web của bạn. Các công cụ t ìm kiếm trực tuyến rất yêu thích các trang web tương
thích liên quan, do đó sẽ đánh giá cao hơn thứ hạng trang web của bạn.
Bước 6: Sử dụng sức mạnh của tiếp thị email để giữ liên lạc với mọi người và biến
họ thành khách hàng
- Khi bạn xây dựng một danh sách chọn lựa (opt-in list), bạn đang tạo ra một trong những
tài sản giá trị nhất mà các hoạt động kinh doanh trực tuyến có thể có - sự cho phép gửi
email tới mọi người. Tại sao tiếp thị email lại có giá trị lớn như vậy?
- Bạn đang đưa ra cho các khách hàng tiềm năng điều gì đó họ đề nghị.
- Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài với mọi người trong thị trường mục t iêu của
bạn.
Phản hồi thể đánh được
- là có giá 100%.
- Nó rẻ và hiệu quả hơn nhiều so với các quảng cáo in, quảng cáo truyền hình hay radio
mục
vì nó có tính t iêu cao.
thể được thực hiện tự động
- Nó có hoàn toàn.
Bất cứ ai vào trang web của bạn và lựa chọn tham gia vào danh sách của bạn luôn là
những khách hàng t iềm năng nhất. Và không có công cụ nào tốt hơn email để bạn tiếp
hiệu quả với
xúc các khách hàng này.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua việc khích lệ lòng trung thành
Một trong những nguyên tắc t iếp thị internet quan trọng nhất đó là phát triển các giá trị
bền vững tới từng khách hàng. Ít nhất 36% trong số những người đã từng mua sản phẩm
hay dịch vụ của bạn sẽ mua lại lần nữa nếu bạn duy trì các tiếp xúc với họ sau đó. Cách
thức để t rở lại đó
các khách hàng quay là:
- Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho lần mua sắm ban đầu của họ.
- Gửi đi các cuống phiếu lòng trung thành điện tử mà họ có thể sử dụng trong lần mua
tiếp theo.
- Đưa ra các sản phẩm có liên quan trên trang “cảm ơn” của bạn.
Nếu các khách hàng trung thành thấy rõ những lợi ích của mình, họ sẽ trung thành hơn
với bạn tương
trong lai.
Bước 8: Bắt đầu một chương trình liên minh để gia tăng doanh số và lợi nhuận
Một khi kinh doanh bắt đầu đi vào ổn định, đã đến thời điểm để thực hiện một chương
trình liên minh. Các đối tác liên minh này là những người xúc tiến sản phẩm của bạn trên
trang web của họ với một mức cắt giảm giá bán. Mỗi lần họ gửi tới bạn một người mua,
- bạn t rả họ một khoản hồng.
cho hoa
Chương trình liên minh là phương thức đơn giản và dễ dàng để phát triển kinh doanh trực
tuyến. Một khi bạn xây dựng được một chương trình, tất cả những gì bạn phải làm đó là
chia sẻ các tài liệu t iếp thị với các đối tác và gửi tới họ các tấm séc khi họ bán được hàng
cho bạn. Bằng việc này, bạn không phải đi ra ngoài và bỏ ra cho quảng cáo – các đối tác
của bạn sẽ quảng bạn.
cáo cho
Internet đang thay đổi nhanh chóng, những những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng và
phát triển kinh doanh trực tuyến dường như không mấy thay đổi trong hơn 10 năm qua.
Nếu bạn có ý định bước chân vào thế giới kinh doanh trực tuyến, hay quan tâm tới các
chuỗi hành động theo các nguyên tắc cụ thể như trên. Còn nếu bạn đã ở trong thế giới đó,
hãy dành thời gian nhìn lại và xem xét xem liệu có bước đi nào bạn bỏ qua hay không.
Bạn sẽ không thể đi sai đường với những nền móng cơ bản này.
nguon tai.lieu . vn