Xem mẫu
- Nên đối xử với cấp dưới như thế nào?
Bài viết sẽ bắt đầu bằng những mẩu chuyện cười, vừa nói vừa thảo luận,
hy vọng qua đó có thể giúp ích trong việc xây dựng một môi trường làm
việc hài hoà giữa cấp trên và nhân viên.
"Nên đối xử với cấp dưới của mình như thế nào" là một môn học không
hề đơn giản. Năng lực của một người dẫu sao vẫn có hạn, vì vậy, dù là
ông bộ trưởng hay giám đốc công ty vẫn phải biết cách phát huy hết mức
tính tích cực và tính sáng tạo của cấp dưới, để họ giúp mình hoàn thành
nhiệm vụ mới là giá trị tồn tại thật sự của một người lãnh đạo.
Bài viết sẽ bắt đầu bằng những mẩu chuyện cười, vừa nói vừa thảo luận,
hy vọng qua đó có thể giúp ích trong việc xây dựng một môi trường làm
việc hài hoà giữa cấp trên và nhân viên.
Hài hoà bắt nguồn từ sự tôn trọng
Một bà chủ nhà nói với nữ giúp việc mới vào làm ngày đầu tiên: "Nếu
cô không ngại tôi sẽ gọi cô là Seu, đây là tên gọi của cô giúp việc trước,
tôi không muốn thay đổi thói quen của mình". Nữ giúp việc đáp: "Vâng!
Tôi rất thích thói quen này, như vậy nếu bà không ngại, tôi cũng xin gọi
bà là bà Tám, vì đấy là người chủ trước của tôi".
Bất kỳ cấp trên nào cũng muốn có quan hệ làm việc hài hoà với cấp dưới
của mình, mối quan hệ hoà hợp giữa cấp trên và nhân viên có thể nâng
- cao hiệu suất làm việc. Dùng sự tôn trọng của lãnh đạo đối với thuộc cấp
để đổi lấy sự tôn trọng của cấp dưới đối với cấp trên, đây là bí quyết để
điều tiết mối quan hệ trong đơn vị.
Dân chủ không phải chỉ nói suông
Hai người đàn ông khoe với nhau về cách quản lý gia đình của mình. A
nói: "Vợ chồng tôi đối xử với nhau rất dân chủ, nếu ý kiến của cô ấy
giống tôi, tôi sẽ nghe theo cô ấy; nếu ý kiến khác nhau, cô ấy phải nghe
tôi”. B nói: “Vợ chồng chúng tôi theo chế độ phân công phụ trách. Tôi
tôn trọng cô ấy, giao trọn quyền quyết định việc lớn, việc nhỏ để tôi lo.
Nhưng kết hôn hai năm nay, trong nhà vẫn chưa xảy ra việc gì lớn".
Hai ông chồng rõ ràng tôn thờ chế độ gia trưởng, nhưng miệng lại cứ hô
khẩu hiệu “dân chủ”. Mong các “sếp” đừng giống hai ông chồng này.
Xây dựng hình tượng tốt
Đứa con nói với cha: “Bố, cho con xin ít rượu, con cần uống!” Người
cha bảo: “Sao lại uống rượu?” Đứa con: “Đề bài này con giải không ra”
Người cha: “Uống rượu rồi sẽ giải được ư?” Đứa con: “Chẳng phải bố
từng bảo gặp vấn đề gì khó khăn bố chỉ cần uống chút rượu là sẽ giải
quyết gọn thôi!”.
Chuyện cười là thế, kiểm soát lời nói và hành động của mình, xây dựng
một hình tượng tốt đẹp là điều rất cần thiết đối với mỗi cấp trên. “Tiên
- trách kỷ hậu trách nhân”, thân là một lãnh đạo đơn vị phải chấn chỉnh
mình trước thì mới có thể chỉnh người khác được, phải dựng chữ “tín”
trước, sau mới có thể lập “uy”.
Nước trong quá thì cá khó sống
Một phụ nữ đứng tuổi tìm đến trung tâm môi giới hôn nhân và trình bày
với nhân viên: "Tôi cảm thấy rất cô đơn tôi muốn kiếm một người
chồng. Người đó phải dễ mến, là con nhà gia giáo, biết cách ăn nói, tính
tình cởi mở, yêu thích văn nghệ thể thao, kiến thức sâu rộng... còn một
điều nữa tôi hy vọng người đó có thể suốt ngày ở bên cạnh mình, tôi
muốn anh ta nói, anh ta phải mở miệng, tôi cảm thấy phiền chán, anh ta
phải im ngay!” Nhân viên trả lời: "Vâng, tôi hiểu rồi. Tôi khuyên cô nên
mua một cái tivi”.
Câu chuyện này gợi ý cho chúng ta rằng yêu cầu quá khắt khe khó có thể
lãnh đạo mọi người, khoan dung mới có thể chiêu mộ được nhân tài.
“Nước trong quá, cá cũng không sống được”, làm lãnh đạo phải có lòng
độ lượng mới có thể trở thành nhân vật nòng cốt của tập thể.
Không gom hết công lao về mình
Một cô tiểu thư giàu có thường khoe khoang với chồng mình rằng cái
này là của cô ấy, cái nọ cũng của cô ấy, khiến người chồng cảm thấy
phiền toái hết sức. Một đêm, cô tiểu thư nghe tiếng động lạ bên ngoài,
liền đánh thức chồng bảo: “Anh mau đi xem thử, chắc có trộm đấy!”
- Anh chồng ngáy ngủ đáp: “Liên quan gì đến tôi chứ ? Tất cả mọi thứ
ngoài phòng khách đều là của cô hết mà!”
Thông qua câu chuyện này, là cấp trên thì không nên gom hết công lao
về mình, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Công danh đều thuộc về
mình nhưng khi xảy ra vấn đề lại đùn đẩy lỗi cho thuộc cấp, như thế sẽ
còn ai dám làm việc hết mình vì bạn?
Không nên lừa mị cấp dưới
Một năm hạn hán kéo dài, trời không mưa. Có người bèn đến hỏi thầy
bói xem chừng nào sẽ có mưa. Thầy bói lập tức viết một tờ giấy xếp lại
đưa cho người đó và nói với vẻ thần bí: “Chưa đến lúc trời mưa thì
không được mở ra xem, nếu không là tiết lộ thiên cơ, coi chừng bị trời
đánh”. Người đó nghe vậy liền làm theo. Một thời gian sau, cuối cùng
trời đã mưa, người đó bèn mở tờ giấy ra xem trên đó ghi rằng: “Hôm
nay sẽ có mưa. Người đó kinh ngạc thốt lên: “Đúng là tiên đoán như
thần!”
Từ mặt trái câu chuyện truyền đạt cho chúng ta một đạo lý, không biết
thì đừng làm ra vẻ hiểu, không nên lừa mị cấp dưới mình. Phải loại bỏ
quan niệm là cấp trên thì phải cao siêu và thần bí, nên gác sự kiêu ngạo
sang một bên. Không nên “giữ miếng” với cấp dưới, nên mạnh dạn nói
cho họ biết rõ ngọn nguồn của sự việc trong đơn vị.
Linh hoạt trong công việc
- Một giáo viên đang cầm nhiều thứ trên tay, cô liền gọi một học sinh đi
qua và hỏi: “Nếu em thấy trên tay cô xách mấy túi đồ, rất nhiều thứ phải
gồng gánh, em sẽ giúp cô như thế nào?” Học sinh trả lời một cách chẳng
cần suy nghĩ: “Em sẽ đưa cô một đòn gánh”.
Lãnh đạo nên biết trao quyền một cách hợp lý cho cấp dưới, không nên
chỉ biết vùi đầu vào công việc, làm việc một cách máy móc không chịu
thay đổi. Phải linh hoạt hơn, như giao quyền cho thuộc cấp trong từng
vụ việc thích hợp, vì nếu cấp dưới mình làm nên thành tích. mình cũng
được thơm lây.
Dùng người phải thoả đáng
Một ngân hàng có điều tiếng không tốt thông báo tuyên dụng nhân viên
kế toán. Hôm phỏng vấn, giám đốc của ngân hàng đó chỉ đưa ra một đề:
1 +1 =? Tất cả những ai giành nhau đưa ra đáp số đều không được chọn,
chỉ có một người không lên tiếng được tuyển mà thôi. Hoá ra anh ta đợi
mọi người ra về hết mới hỏi nhỏ bên tai ông giám đốc: “Xin hỏi đáp án
nên là bao nhiêu?”
Ông giám đốc này chỉ biết dùng người tầm thường, chịu vâng lời chứ
không phải người có tài, mặc dù đối phương có thể sẽ làm hỏng việc
cũng không bận tâm, quan niệm dùng người như vậy làm sao có được
thành quả tốt.
Không giúp cũng đứng quấy nhiễu
- Quan tri huyện muốn đến du ngoạn tại một ngôi chùa, bèn sai người
thông báo trước cho hoà thượng chủ trì của ngôi chùa đó. Hoà thượng
dàn xếp suốt mấy hôm và chuẩn bị một bàn tiệc để tiếp đãi. Quan huyện
cảm thấy rất hài lòng, ngâm nga câu thơ: “Đắc ý rong chơi được nửa
ngày”.Hoà thượng nghe chỉ cười gượng, Tri huyện hỏi: “Tại sao đại sư
lại cười, chẳng lẽ câu thơ của hạ quan không hay?”. Hoà thượng đáp:
“Hay thì có hay, bần tăng cười là vì quan trên vui mừng vì mình được
nhàn rỗi nửa buổi, nhưng lão tăng phải vì thế mà bận rộn suốt ba ngày!”
Việc nhỏ đối với cấp trên, nhưng khi đến tay cấp dưới thường sẽ trở
thành chuyện lớnĐiều này cũng không thể trách thuộc cấp, điều quan
trọng là lãnh đạo phải biết quan tâm thông cảm với cấp dưới mình, nên
giúp cấp dưới giải quyết vấn đề chứ không phải quấy nhiễu họ thêm.
Nếu cứ khăng khăng đòi cấp dưới giúp mình làm những việc bất khả thi,
lúc bấy giờ sẽ không đơn giản chỉ là vấn đề quấy nhiễu thôi
Theo TạTheo Tạp chí Cơ hội Vàng/doanhnhan360.com
nguon tai.lieu . vn