Xem mẫu

  1. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 Naâng cao hieäu quaû phong traøo daïy gioûi saùt kinh teá, Tröôøng Caûnh saùt nhaân daân Nguyễn Anh Tài Trường Đại học Cảnh sát nhân dân e Thực hiện Thông tư số 56/2010/TT-BCA ngày 14/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về dạy giỏi trong các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp Công an nhân dân, trong những năm qua, Khoa Cảnh sát kinh tế, Trường Đại học CNSD đã quán triệt, triển khai có hiệu quả hoạt động dạy giỏi tại đơn vị. Trong nội dung bài viết, tác giả đã tổng kết, phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy giỏi tại Khoa Cảnh kinh tế, Trường Đại học CSND trong thời gian tới. N gày 14/12/2010, TT-BCA quy định về dạy dân (gọi tắt là Thông tư 56). Bộ trưởng Bộ giỏi trong các học viện, Ngày 23/12/2010, Tổng cục Công an ban trường đại học, cao đẳng, Xây dựng lực lượng CAND hành Thông tư số 56/2010/ trung cấp Công an nhân (nay là Tổng cục Chính 48 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  2. đạo Khoa luôn động viên, khuyến khích cán bộ giảng viên đăng ký thực hiện hoaït ñoäng các giờ dạy giỏi cấp Khoa, bài dạy giỏi cấp Khoa, cấp Trường và tham gia Hội thi taïi Khoa Caûnh giảng viên dạy giỏi các cấp. Theo số liệu thống kê, từ năm học 2010 - 2011 đến Ñaïi hoïc nay (9/2017), Khoa đã có 08 giảng viên được công nhận đạt giờ dạy giỏi cấp Khoa; 08 giảng viên được công nhận đạt bài dạy giỏi cấp Khoa (09 bài); 07 giảng viên được công nhận đạt bài dạy giỏi cấp Trường (19 bài); 01 giảng viên tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Bộ (đạt 01 giải nhì); 04 giảng viên tham gia 6 trị CAND) đã có văn bản dẫn của Bộ, quy định của lượt Hội thi giảng viên dạy Hướng dẫn số 10884/X11- Trường về hoạt động dạy giỏi cấp Trường (01 giải ba X14 hướng dẫn thực hiện giỏi, Khoa CSKT đã tổ tập thể, 02 giải nhì và 01 Thông tư 56 về hoạt động chức nghiên cứu, quán giải ba cá nhân). Về danh dạy giỏi. Căn cứ vào các triệt thực hiện nghiêm hiệu dạy giỏi: 02 giảng viên văn bản nêu trên về hoạt túc, vận dụng vào thực đạt danh hiệu giảng viên động dạy giỏi, Trường Đại tiễn hoạt động dạy giỏi tại dạy giỏi cấp Bộ, 05 giảng học CSND đã ban hành đơn vị. Khoa luôn xác định viên đạt danh hiệu giảng quy định số 868/T48 ngày hoạt động giảng dạy và viên dạy giỏi cấp Trường. 27/9/2011 quy định một số thực hiện phong trào dạy Kết quả thực hiện phong điểm thực hiện Thông tư giỏi là một trong những trào dạy giỏi của đơn vị 56/2010/TT-BCA về dạy nội dung quan trọng trong được các cấp ghi nhận và giỏi tại Trường Đại học chương trình công tác ở khen thưởng gồm 02 bằng CSND. Trên cơ sở hướng từng năm học. Do đó, lãnh khen của Bộ Công an, 06 SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 49
  3. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 bằng khen của Tổng cục hoạt động dạy giỏi với tiêu huy tính tích cực, tự giác Chính trị CAND và 03 giấy chí bình xét thi đua cuối của sinh viên. khen của Trường Đại học năm của giảng viên. Tập Bên cạnh những kết quả CSND1. thể Khoa luôn nêu cao tinh đạt được nêu trên, trong Đạt được những kết quả thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn thực hiện phong trào dạy trên trước hết là nhờ sự nhau cùng phát triển. Hầu giỏi tại Khoa CSKT vẫn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hết các giảng viên luôn có còn những khó khăn, hạn của Ban Giám hiệu và lãnh ý thức cầu tiến, tích cực và chế sau: Một số giảng viên đạo Khoa tạo nên phong quyết tâm trong tham gia chưa tích cực, mạnh dạn trào thi đua sôi nổi, gắn phong trào dạy giỏi. Qua trong việc đăng ký tham phong trào dạy giỏi đã góp gia dạy giỏi, chưa chủ động 1 Báo cáo sơ kết thực hiện Thông phần nâng cao chất lượng trong sắp xếp lịch trình, tư số 56/2010/TT-BCA ngày 14/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Công giảng dạy tại đơn vị, đổi chỉ tiêu thi đua cá nhân an quy định về dạy giỏi trong các mới phương pháp dạy học ở đầu năm học. Một số học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp CAND tại Khoa Cảnh theo quan điểm lấy người giảng viên khi đã đăng ký sát kinh tế. học làm trung tâm, phát dạy giỏi vẫn chưa thật sự 50 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  4. đầu tư, chuẩn bị tốt nhất điển hình tiên tiến trong đề bồi dưỡng mà không cho bài dạy giỏi, dẫn đến hoạt động dạy giỏi tại đơn tính các tài liệu khác như chất lượng một số giờ dạy vị chưa được thực hiện sách chuyên khảo, tập bài giỏi đạt kết quả chưa cao. nghiêm túc, thường xuyên giảng…là chưa phù hợp Phương pháp giảng dạy theo quy định của Bộ. với thực tế. Ngoài ra, chế chưa được nhuần nhuyễn, Những khó khăn, hạn độ thù lao, khen thưởng linh hoạt, thiếu tính thực chế trên xuất phát từ những các danh hiệu dạy giỏi còn tiễn và chưa chú trọng nâng nguyên nhân sau: chưa tương xứng để hỗ trợ cao kỹ năng nghề nghiệp Thứ nhất, một số nội và tạo động lực cho giảng cho sinh viên. Việc tổ chức dung quy định trong Thông viên tham gia dạy giỏi. dự giờ của Ban, Tiểu ban tư 56 của Bộ về hoạt động Thứ hai, văn bản qui giờ dạy giỏi và bài dạy giỏi dạy giỏi không còn phù định về hồ sơ bài giảng3 của cấp Khoa có khi không đầy hợp trong tình hình hiện Nhà trường chưa thống đủ các thành phần tham nay. Quy định đánh giá bài nhất với văn bản của Bộ4 về dự nên ảnh hưởng đến quá dạy giỏi chỉ 2 mức “đạt” dạy giỏi gây khó khăn cho trình nhận xét, đánh giá. và “không đạt” dẫn đến cán bộ giảng viên trong Việc đánh giá chất lượng chưa phân loại để tạo động công tác chuẩn bị hồ sơ bài bài dạy giỏi trong Khoa lực thi đua giữa các giảng dạy giỏi, nhất là giảng viên đôi khi chưa sát với tiêu viên dạy giỏi. Quy định tham gia Hội thi giảng viên chí, còn tâm lý nể nang, về thành tích nghiên cứu dạy giỏi cấp Bộ. Ngoài ra, tạo điều kiện trong khâu khoa học, biên soạn tài liệu trong chương trình đào tạo chấm điểm cho đồng đội, dạy học trong năm đề nghị theo hệ thống tín chỉ hiện đồng nghiệp. Ngoài ra, xét đối với danh hiệu giảng nay với nhiều bài học có trong các khâu đánh giá viên dạy giỏi cấp Bộ là chưa số tiết rất ít, trong khi quy bài dạy giỏi hiện nay, các phù hợp, gây khó khăn cho định của Trường yêu cầu Ban đánh giá, Hội đồng giảng viên trong quá trình bài dạy giỏi phải từ đủ 15 đánh giá bài dạy giỏi hầu tích lũy các thành tích2. tiết trở lên, do đó việc lựa như chưa chú trọng khâu Về tiêu chí biên soạn chỉ chọn bài dạy giỏi của giảng kiểm tra hiểu biết đối với tính giáo trình và chuyên 3 Quyết định 901/QĐ-T48 ngày giảng viên nên chưa đánh 05/10/2010 của Hiệu trưởng giá được các kiến thức về Trường Đại học CSND quy định 2 Điểm a Khoản 2, Điều 11 Thông về hồ sơ bài giảng. luật giáo dục, khoa học tư số 56/2010/TT-BCA của Bộ 4 Thông tư số 56/2010/TT-BCA giáo dục và phương pháp trưởng Bộ Công an quy định về của Bộ trưởng Bộ Công an quy dạy giỏi trong các học viện, trường định về dạy giỏi trong các học viện, sư phạm. Bên cạnh đó, đại học, cao đẳng, trung cấp Công trường đại học, cao đẳng, trung cấp việc thực hiện nhân rộng an nhân dân. Công an nhân dân SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 51
  5. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 viên không được phong có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ viên dạy giỏi cấp Bộ tại phú, đa dạng. lưỡng cho bài giảng về hồ điểm a, Khoản 2, Điều 11 Thứ ba, công tác lãnh sơ, phương pháp giảng, phần tiêu chí nghiên cứu đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt công cụ, phương tiện, tư khoa học cần bổ sung: “02 động dạy giỏi của lãnh liệu thực tế… nên kết quả bài báo đăng kỷ yếu khoa đạo đơn vị đôi khi chưa đem lại chưa cao. học tại hội thảo khoa học từ sâu sát, chưa định hướng, Xuất phát từ những khó cấp Trường trở lên hoặc chủ bồi dưỡng cho giảng viên khăn, hạn chế và nguyên nhiệm 01 sáng kiến, cải tiến tham gia thực hiện hoạt nhân trên, trong thời gian trở lên đã được nghiệm thu động dạy giỏi, đôi lúc tới, chúng tôi xin kiến đưa vào sử dụng”; phần tiêu chưa thực sự quyết liệt nghị, đề xuất một số biện chí biên soạn cần bổ sung: trong việc kiểm tra, đôn pháp khắc phục để nâng “biên soạn sách chuyên đốc dẫn đến giảng viên cao hiệu quả hoạt động khảo, sách tham khảo, thường bị động trong dạy giỏi tại Khoa CSKT sách hướng dẫn học tập, đề công tác chuẩn bị, một số như sau: cương giáo trình hoặc biên hồ sơ bài giảng chưa thực Một là, tham mưu, kiến soạn từ 02 tài liệu dạy học sự đảm bảo, nội dung, nghị hoàn thiện cơ sở pháp trở lên trong các tài liệu phương pháp thực hành lý về hoạt động dạy giỏi như: Đề cương chi tiết học giảng chưa phù hợp và có trong các trường Công an phần; báo cáo giải quyết các những hạn chế nhất định. nhân dân vụ án, chuyên án, chuyên Thứ tư, một số cán bộ Thông tư số 56/2010/ đề; tài liệu phiên dịch, sưu giảng viên chưa nhận thức TT-BCA về hoạt động dạy tầm; phim giáo khoa; tập sâu sắc về vai trò, ý nghĩa giỏi cần sửa đổi, bổ sung bài giảng; hệ thống bài tập; của hoạt động dạy giỏi nên cho phù hợp với một số hệ thống câu hỏi, đề thi và chưa chủ động trong xây nội dung của Thông tư đáp án”. Sửa đổi về phân dựng lộ trình phấn đấu của 50/2016/TT-BCA của Bộ loại đánh giá bài dạy giỏi bản thân, nhất là những trưởng Bộ Công an ngày theo các mức “xuất sắc giảng viên mới được bổ 14/12/2016 quy định về (>=9,25), giỏi (8,75-cận nhiệm chức danh trợ tiêu chuẩn, thẩm quyền, 9,25), khá (8,25-cận 8,75), giảng, giảng viên còn khá quy trình bổ nhiệm, miễn đạt (8,0-cận 8,25), không lúng túng, chưa nắm bắt nhiệm, bãi nhiệm các đạt (
  6. đơn vị giảng dạy, phòng trẻ trong thực hiện hoạt trường. Về phương pháp, Quản lý đào tạo cần tham động dạy giỏi; thực hiện giảng viên cần tìm tòi, mưu cho Ban Giám hiệu tốt công tác kiểm tra, đôn nghiên cứu, mạnh dạn áp bãi bỏ hoặc sửa đổi Quyết đốc, tổ chức nghe, góp ý dụng những phương pháp định số 901/QĐ-T48 ngày cho giảng viên giảng thử giảng dạy, kết hợp nhuần 05/10/2010 quy định về hồ ở đơn vị trước khi ra hội nhuyễn giữa phương pháp sơ bài giảng để phù hợp với đồng Nhà trường kết hợp truyền thống và phương quy định Thông tư của Bộ làm tốt công tác thanh tra pháp giảng dạy mới theo về hoạt động dạy giỏi. giáo dục trong đơn vị. quan điểm lấy người học Hai là, cấp ủy và lãnh Ba là, nâng cao tính làm trung tâm nhằm phát đạo Khoa cần tăng cường chủ động, tích cực của cán huy tính tích cực, tự giác, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bộ giảng viên khi tham gia chú trọng đào tạo kỹ năng xây dựng kế hoạch và kiểm hoạt động dạy giỏi nghề nghiệp cho sinh viên. tra, giám sát hoạt động Bên cạnh tăng cường Bốn là, chú trọng công dạy giỏi công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tác sinh hoạt chuyên môn Lãnh đạo đơn vị cần cán bộ giảng viên cần nâng về dạy giỏi; sơ kết, tổng kết tiếp tục nâng cao hiệu quả cao tính chủ động khi tham và thực hiện nhân rộng công tác lãnh đạo, chỉ đạo gia phong trào dạy giỏi. điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào dạy Trước hết giảng viên cần hoạt động dạy giỏi giỏi, trong đó cần bám sát nhận thức sâu sắc về vai Sau khi giảng viên hoàn nhiệm vụ công tác chuyên trò, ý nghĩa của hoạt động thành bài dạy giỏi, Khoa tổ môn để làm tốt công tác dạy giỏi để chủ động trong chức họp đánh giá, nhận xây dựng kế hoạch thực xây dựng lộ trình phấn đấu xét nghiêm túc, trong đó hiện hoạt động dạy giỏi tại của bản thân, xác định cụ góp ý, phân tích, chỉ ra cụ đơn vị vào đầu năm học. thể chỉ tiêu công tác cá thể những ưu điểm, hạn Trong đó cần định hướng nhân ở từng năm học. Khi chế, tồn tại của giảng viên về nội dung bài giảng, đã đăng ký thực hiện bài trong các khâu thực hành phương pháp giảng kết dạy giỏi, cần có sự đầu tư, giảng, hồ sơ bài giảng; hợp bồi dưỡng cho giảng chuẩn bị kỹ càng cho bài kết hợp tổ chức sinh hoạt viên tham gia thực hiện dạy giỏi về hồ sơ bài giảng, chuyên môn về hoạt động hoạt động dạy giỏi, phát phương pháp giảng dạy, tập dạy giỏi, tập trung về nội huy sức mạnh của tập thể, giảng và đăng ký giảng thử dung, phương pháp giảng tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ ở Tổ Bộ môn, Khoa trước dạy, việc sử dụng các lẫn nhau giữa giảng viên có khi chính thức thực hành phương tiện kỹ thuật hiện kinh nghiệm và giảng viên giảng trước hội đồng Nhà đại trong hoạt động giảng SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 53
  7. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 dạy. Qua đó đúc rút những chỉ cần sự nỗ lực của đơn 2. Hướng dẫn số 10884/ bài học kinh nghiệm cho vị giảng dạy và giảng viên X11-X14 ngày 23/12/2010 giảng viên dạy giỏi và dạy giỏi mà còn phải có của Tổng cục Xây dựng lực toàn thể cán bộ giảng viên sự chung sức, phối hợp lượng CAND hướng dẫn trong đơn vị nghiên cứu, nhịp nhàng của các đơn thực hiện Thông tư 56 của vận dụng nhằm nâng cao vị phòng chức năng, nhất Bộ về hoạt động dạy giỏi. hiệu quả phong trào dạy là phối kết hợp với Phòng 3. Quyết định 901/QĐ- giỏi góp phần nâng cao Quản lý đào tạo trong xây T48 ngày 05/10/2010 của chất lượng giảng dạy của dựng kế hoạch dạy giỏi, Hiệu trưởng Trường Đại đơn vị. Hàng năm, trong đăng ký, quản lý danh sách học CSND quy định về hồ sơ kết, tổng kết công tác giảng viên tham gia dạy sơ bài giảng. năm, cần tiến hành đánh giỏi, hồ sơ dạy giỏi và khâu 4. Quy định số 868/ giá cụ thể về kết quả thực thực hành giảng. Ngoài T48 ngày 27/9/2011 của hiện phong trào dạy giỏi. ra, Khoa cần phối hợp tốt Trường Đại học CSND Trong đó đánh giá về việc với các đơn vị chức năng quy định một số điểm thực xây dựng, triển khai thực khác như: Phòng Quản lý hiện Thông tư 56/2010/ hiện kế hoạch, quá trình học viên, Phòng Hậu Cần, TT-BCA về dạy giỏi tại bồi dưỡng giảng viên dạy Phòng Hành chính tổng Trường Đại học CSND. giỏi; đánh giá về đổi mới hợp, Trung tâm thư viện và 5. Thông tư số 56/2010/ phương pháp giảng dạy. lưu trữ trong thực hiện các TT-BCA ngày 14/12/2010 Bên cạnh đó, cần chú trọng công việc có liên quan đến của Bộ trưởng Bộ Công an làm tốt nhân điển hình tiên hoạt động dạy giỏi. quy định về dạy giỏi trong tiến trong hoạt động dạy N.A.T các học viện, trường đại giỏi thông qua sinh hoạt học, cao đẳng, trung cấp chuyên môn về phương Công an nhân dân pháp giảng dạy và tổ chức Tài liệu tham khảo: 6. Thông tư 50/2016/ dự giờ đánh giá giảng viên 1. Báo cáo sơ kết của TT-BCA ngày 14/12/2016 giảng dạy bài học đó ở các Khoa Cảnh sát kinh tế về của Bộ trưởng Bộ Công lớp sau. việc thực hiện Thông tư an quy định về tiêu chuẩn, Năm là, tăng cường công số 56/2010/TT-BCA ngày thẩm quyền, quy trình bổ tác phối kết hợp với các đơn 14/12/2010 của Bộ trưởng nhiệm, miễn nhiệm, bãi vị, phòng chức năng trong Bộ Công an quy định về nhiệm các chức danh giảng thực hiện phong trào dạy giỏi dạy giỏi trong các học viện, dạy ở các Trường Công an Để nâng cao hiệu quả trường đại học, cao đẳng, nhân dân. phong trào dạy giỏi, không trung cấp CAND. 54 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
nguon tai.lieu . vn