Xem mẫu

  1. Tiết 16 - Vẽ theo mẫu (tiếp) Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (Vẽ đậm - nhạt) I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh biết cách quan sát, nắm được đặc điểm các độ đậm, nhạt của bài vẽ qua việc phân tích ánh sáng, biết cách tả khối, làm đẹp hình bằng đường nét. - Bài vẽ có các độ đậm , nhạt chính, tả được khối cơ bản của vật mẫu. - Học sinh có ý thức quan sát tự nhiên tốt hơn dưới cách nhìn hình khối đơn giản. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Mẫu vật của tiết học trước. - Bài vẽ đậm nhạt ( GV và HS) và của họa sĩ khác. - Minh họa cá cách gạch nét tạo khối. 2. Phương pháp: Trực quan, thuyết trình, giảng giải, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy - học:
  2. HĐ Minh Hoạt động của Thời Hoạt động của giáo viên họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - Học - Đặt mẫu. nhận xét: sinh - Quan sát mẫu vật và động - Cho học sinh đặt mẫu tự đặt tranh minh họa. 1 (10’) - Điều chỉnh cho hợp lý (nếu cần). mẫu - Chú ý phân tích ánh - Hướng học sinh tập trung quan Giáo sáng và độ đậm nhạt. sát, phân tích hướng mạnh, yếu viên -Nêu được định hướng của ánh sáng, tìm ra các vùng tối, điều nét gạch. sáng. chỉnh - Ghi nhớ: 3 độ đậm - Kết luận: tối, sáng đậm, Bài nhạt chính: đậm, đậm nhạt và các vùng trung gian. vẽ có vừa và nhạt. - Để diễn tả khối, em vẽ ntn ? đậm - Cho xem 1 số bài vẽ đậm nhạt. nhạt - Phân tích đặc điểm bề mặt của hình trụ và hình cầu trong không gian.
  3. - Quan sát minh hoạ. Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: Vẽ - Tóm tắt các bước vẽ động bảng đậm nhạt: - Gợi ý: Nêu cách vẽ bài vẽ đậm minh +B1_Xác định mảng. 2 nhạt em đã học (tiết 7). hoạ 3 +B2_Phác vị trí mảng (5’) - Gợi ý nội dung bằng minh hoạ. bước +B3_Vẽ mảng đậm nhạt - Ghi tóm tắt các bước. +B4_vẽ chi tiết - Học sinh đọc bài. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. Đặt - Làm bài thực hành Vẽ động - Lưu ý: các đậm nhạt vật hình trụ và - Cho thực hành trên hình đã dựng mẫu hình cầu trên giấy A4. 3 (25’) ở tiết 15. đã - Quan sát, so sánh và - Chú ý: Nhắc nhở luôn luôn so chuẩn nêu các tỉ lệ giữa các sánh bài vẽ và vật mẫu. bị phần của mẫu. + Vẽ có phương pháp để tỉ lệ đúng - Vẽ tuân thủ phương - Yêu cầu: Phác mảng bằng kỉ hà, pháp. tránh vẽ đậm quá
  4. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Tóm tắt cách vẽ đã học. động sinh: Bài - Yêu cầu: Tóm tắt cách vẽ. vẽ - Theo dõi các bài của 4 - Chọn 3 bài, cho học sinh nhận của bạn được đưa ra để (4’) xét học tham khảo. (theo gợi ý) sinh - Nêu ý kiến đánh giá + Bố cục? của mình: 1 số đặc điểm chưa hợp lí, cần sửa + Các mảng đậm nhạt? đúng tỉ lệ ở các bài vẽ ( đậm nhạt hay đen quá? Em có trên lớp. cảm thấy hình khối không?…) - Thử xếp thứ tự - Kết luận: cho điểm đánh giá bài (A,B,C) (G, Kh, Đ) * Dặn dò – BTVN: - Về nhà: Tìm đặt 2-3 vật khác ở lớp. Em vẽ một bức tranh tĩnh vật bằng chì đen. - Ôn tập: Các bài thường thúc mĩ thuật.Cách vẽ các thể loại:Vẽ tranh - Vẽ theo mẫu - Vẽ trang trí và chuẩn bị đủ đồ dùng (Màu, chì, tẩy …)
nguon tai.lieu . vn