Xem mẫu

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2013 11 MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC NIỀM TIN CHO SINH VIÊN QUA BÀI GIẢNG PHẦN III NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ NIN Nhà giáo ƣu tú - Hoàng Văn Tý Phụ trách Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Giáo dục niềm tin cho sinh viên qua bài giảng của các môn Lý luận Chính trị là hết sức cần thiết, vì đó là niềm tin dựa trên cơ sở khoa học và quy luật vận động của xã hội, tin vào tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Qua đó tin tưởng tuyệt đối vào đường lối chính sách của Đảng và con đường Xã hội chủ nghĩa (XHCN) mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và đang quyết tâm phấn đấu xây dựng. Nhờ đó mà làm tăng thêm ý chí, nghị lực phấn đấu ở mỗi con người, sẽ phát huy cao độ tính tự giác, sáng tạo vốn có trong mỗi con người, để vượt qua những khó khăn thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ khóa: Giáo dục niềm tin, sinh viên, môn học. Sự nghiệp đổi mới đất nước ta gần phận cán bộ, đảng viên, thanh niên, sinh ba mươi năm qua đã thu được nhiều thành viên. Trong bối cảnh đó các thế lực thù tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa nước ta địch quốc tế và trong nước đang tăng thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cường chiến lược “Diễn biến hoà bình” cao vị thế của dân tộc Việt Nam trên chúng lợi dụng sự sa sút về phẩm chất trường quốc tế. Chúng ta không những chính trị, đạo đức, lối sống và sự phai khắc phục được sự tụt hậu về kinh tế so nhạt niềm tin của một bộ phận cán bộ, với các nước trong khu vực và thế giới mà nhân dân, thanh niên để gây nghi ngờ, còn tạo được những nhân tố thuận lợi để mất đoàn kết, gây rối loạn xã hội, qua đó đưa đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy để chuyển hoá, tiến tới làm lệch hướng mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển XHCN. mở rộng hội nhập quốc tế. Để giữ vững những thành quả đã Tuy nhiên bên cạnh những thành tự đạt được, để đưa sự nghiệp đổi mới đất to lớn về kinh tế - xã hội mà chúng ta đã nước tiếp tục thu được những thành tựu đạt được thì ở nhiều lĩnh vực khác, do tác to lớn hơn nữa thì công tác tư tưởng lý động tiêu cực của nền kinh tế thị trường luận phải là bước đột phá nhằm tạo nên và sự mở cửa giao lưu với thế giới bên sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, ngoài, trong cuộc sống hàng ngày đang có nhận thức niềm tin, lý tưởng ở mỗi con những biểu hiện đáng lo ngại như: tội nguời và cộng đồng xã hội. Với yêu cầu phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, đạo đức như vậy thì việc giảng dạy các môn Lý lối sống có nhiều biểu hiện lệch lạc, văn luận Chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh có hoá giao tiếp, ứng xử thiếu lòng tự trọng, vai trò như thế nào và cần phải làm gì để ý thức chấp hành pháp luật không góp phần giáo dục, hình thành và củng cố nghiêm. Đặc biệt là hiện tượng phai nhạt niềm tin cho sinh viên thông qua những niềm tin, lý tưởng cách mạng ở một bộ bài giảng của mình.
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 12 Như chúng ta đã biết, Chủ nghĩa xã luận Chính trị nói chung, phần ba “Lý hội (CNXH) Khoa học là một trong ba bộ luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về phận hợp thành chủ nghĩa Mác-Lênin. Ba CNXH” nói riêng đạt được hiệu quả cao bộ phận này có mối quan hệ gắn bó không nhất thì cần chú ý đến các yếu tố sau: thể chia cắt, chính điều đó làm cho học 1. Trƣớc hết và vai trò quan trọng nhất thuyết Mác - Lênin vừa mang tính khoa là ngƣời giảng viên phải thực sự có học, vừa mang tính cách mạng sâu sắc. niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tin Trong ba bộ phận đó thì CNXH Khoa học vào tƣơng lai của CNXH là bộ phận thể hiện rõ nhất mục đích của Thực tế cho thấy khi nào người học thuyết Mác - Lênin, bởi vì nó trực giảng viên thực sự có niềm tin thì mới tiếp lý giải những điều kiện, lực lượng, tâm huyết trong việc đi truyền niềm tin con đường, biện pháp… nhằm giải phóng cho người khác, mới chịu khó đi sâu giai cấp công nhân, giải phóng toàn xã hội nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tìm ra khỏi tình trạng áp bức bóc lột của các giai được những lý giải khoa học, để qua từng cấp thống trị, để xây dựng một kiểu xã hội bài giảng thuyết phục được sinh viên có hoàn toàn mới, một kiểu xã hội mà người niềm tin như mình. Như chúng ta đã biết lao động là chủ thể của mọi tư liệu sản các môn Lý luận Chính trị có đối tượng, xuất và mọi quan hệ sản xuất, một kiểu xã phương pháp và nội dung nghiên cứu hội có khả năng đem lại quyền lực chính riêng, song tất cả đều nhằm đến mục trị, quyền lợi kinh tế cho các cấp lao đích chung là tạo cho sinh viên có một động. Mặt khác CNXH Khoa học là một niềm tin vào sự đúng đắn của học thuyết phận thể hiện rõ nhất tính hiệu lực của Mác - Lênin, tin vào một xã hội tốt đẹp học thuyết Mác - Lênin, bởi vì quá trình đã và đang từng bước thể hiện trong đời thực hiện những quy luật xã hội - chính trị sống hiện thực ở nhiều nước - Đó là của CNXH Khoa học cũng chính là quá CNXH. Qua đó để sinh viên tin vào con trình giải quyết các yêu cầu của hoạt động đường XHCN mà Đảng và nhân dân ta thực tiễn, làm cho mục đích của học đã lựa chọn và đang quyết tâm phấn đấu thuyết Mác - Lênin trở thành hiện thực. xây dựng. Với ý nghĩa như vậy, xét theo nghĩa Khi đã tạo được niềm tin như vậy, rộng thì CNXH Khoa học chính là chủ thì nó sẽ làm tăng thêm ý chí, nghị lực nghĩa Mác - Lênin. Do đó ở mỗi bài giảng phấn đấu ở mỗi con người, nó sẽ phát của CNXH Khoa học quá trình giảng viên huy cao độ tính tự giác, sáng tạo vốn có nêu và luận giải những nguyên lý, qui luật trong mỗi con nguời để họ vượt qua của sự vận động xã hội để hướng đến mục những khó khăn thử thách trong công tiêu CNXH - CNCS cũng chính là quá cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt trình hình thành củng cố niềm tin cho sinh Nam XHCN. Đặc biệt khi đã có được viên về tương lai của CNXH hiện thực. niềm tin thì con người sẽ luôn vững Tuy nhiên để việc giảng dạy các môn Lý vàng trước những biến động phức tạp,
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 13 thậm chí bất lợi xảy ra ở nơi này, nơi CNXH Hiện thực và cuộc sống có nhiều khác, ở thời điểm này, thời điểm khác điều không hoàn toàn thuận chiều với của quá trình xây dựng CNXH hiện thực nguyên lý của CNXH Khoa học. Vì vậy, trong phạm vi từng nước và phạm vi thế nếu cứ thuyết giảng một chiều, áp đặt, giới. Theo tôi trong đội ngũ giảng viên hoặc chỉ nêu thành tựu thắng lợi như Lý luận Chính trị nếu có cá nhân quan trước đây thì không có tính thuyết phục, niệm đi giảng bài chỉ để “kiếm cơm”, không tạo được sự chấp nhận để có được còn trong đầu không thực sự có niềm tin niềm tin đối với sinh viên. Do đó đòi hỏi vào những nguyên lý cơ bản của chủ giảng viên khi giảng mỗi vấn đề của nghĩa Mác - Lênin thì không nên đứng CNXH Khoa học phải thông tin nhiều vào hàng ngũ này. chiều, phải đưa ra nhiều qua điểm khác 2. Hình thành niềm tin trong sinh viên nhau, trên cơ sở đó vận dụng những phải trên cơ sở lý giải một cách khoa nguyên lý của triết học, kinh tế - chính trị học những nguyên lý cơ bản của CNXH học Mác - Lênin để lý giải sự đúng đắn Khoa học những nguyên lý, quy luật của CNXH Để hình thành và củng cố niềm tin Khoa học. Khi một vấn đề nêu ra được cho sinh viên thì yếu tố không kém phần chứng minh trên cơ sở khoa học sẽ tạo quan trọng là phải biết vận dụng một được niềm tin đối với sinh viên. cách nhuần nhuyễn những nguyên lý của Chẳng hạn, khi lý giải tính tất yếu ra triết học, kinh tế - chính trị học Mác - đời của học thuyết kinh tế - xã hội cộng Lênin vào thực tiễn quá trình cách mạng sản (XHCS) mà CNXH là giai đoạn đầu trong nước, thế giới để lý giải những của nó thì ta phải dựa vào triết học Mác nguyên lý của CNXH Khoa học. Đây là để chứng minh được rằng: lịch sử loài một trong những phương pháp nghiên người phát triển không ngừng theo quy cứu của CNXH Khoa học, đồng thời nó luật từ trình độ thấp nhất đến trình độ cao. cũng là yếu tố để tạo được niềm tin khoa Nguyên nhân tạo nên bước chuyển từ học học cho sinh viên. thuyết kinh tế - xã hội có trình độ thấp Nếu trước đây khi CNXH Hiện thực đến học thuyết kinh tế - xã hội có trình độ còn là một hệ thống thế giới với đầy đủ uy cao là do sự phát triển của phương thức tín và sức mạnh thì việc giảng dạy các sản xuất nội tại, trong đó yếu tố quyết môn Lý luận Chính trị nói chung, phần định là sự phát triển của lực lượng sản CNXH Khoa học nói riêng là hết sức xuất (LLSX). Với quan niệm như vậy thì thuận lợi. Giảng viên chỉ cần nêu những học thuyết kinh tế - xã hội TBCN không nguyên lý của CNXH Khoa học là có thể phải là điểm dừng cuối cùng của loài tạo được những niềm tin trong sinh viên người (vì như vậy sẽ trái với qui luật), về chủ nghĩa Mác - Lênin, CNXH Hiện chính sự phát triển của phương thức sản thực. Nhưng ngày nay tình hình đã hoàn xuất TBCN, trong đó yếu tố quyết định là toàn khác, những diễn biến thực tế của sự phát triển của LLSX trong xã hội tư
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 14 bản (XHTB), tất yếu làm xuất hiện một 3. Để tạo đƣợc niềm tin của sinh viên về học thuyết kinh tế xã hội mới tiến bộ hơn, tƣơng lai của CNXH thì khi giảng giải Mác, Ăngghen chỉ là người phát hiện và những vấn đề của CNXH Khoa học đặt tên là học thuyết kinh tế - xã hội cộng không đƣợc né tránh những sai lầm sản chủ nghĩa (CSCN). Qua sự minh trong đƣờng lối mà các đảng cộng sản chứng một cách khoa học như vậy sẽ làm mắc phải, không đƣợc né tránh những cho sinh viên thấy được rằng sự ra đời của yếu kém và cả những tiêu cực trong bộ CNXH - giai đoạn đầu của học thuyết máy của hệ thống chính trị kinh tế - xã hội CSCN là do qui luật vận Như chúng ta đã biết, đặc điểm của động tất yếu khách quan của lịch sử, chứ sinh viên ngày nay là họ được thường không phải là áp đặt chủ quan của học xuyên tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, thuyết Mác. Từ đó sẽ hình thành trong nên tuy đang ngồi trên ghế nhà trường sinh viên niềm tin về tương lai của nhưng họ đã biết được nhiều diễn biến CNXH Hiện thực. của đời sống xã hội, cả trong nước và thế Hoặc khi lý giải sự sụp đổ của giới. Vì vậy, nếu giảng viên chỉ nêu và CNXH ở Liên Xô và Đông Âu, giảng viên giảng giải thuần túy những nguyên lý, lý cần chứng minh được rằng: Đây là sự sụp luận, không liên hệ với thực tiễn hoặc chỉ đổ của những mô hình CNXH không nêu thành tựu và những mặt tốt đẹp của đúng với tư tưởng cơ bản của chủ chủ xã hội theo kiểu một chiều, áp đặt thì nghĩa Mác - Lênin, chứ không phải là sự cũng không thuyết phục được sinh viên, sụp đổ của chính bản thân học thuyết không tạo được niềm tin khoa học trong Mác. Đồng thời, phải chỉ ra được nguyên sinh viên. Do đó, giảng viên một mặt cần nhân cơ bản của sự sụp đổ này là do các nêu và khẳng định những thành tựu mà Đảng Cộng sản (mà trước hết là Liên Xô) CNXH đã đạt được, cần nêu và khẳng đã không vận dụng đúng đắn và thiếu định bản chất tốt đẹp của CNXH, cũng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực như của các tổ chức trong hệ thống chính tiễn cuộc sống, cũng như do chậm tổng trị XHCN. Mặt khác trong quá trình đó thì kết những bài học, từ thực tiễn xây dựng cũng phải nêu ra được những mặt yếu CNXH để bổ sung phát triển đường lối, kém, thậm chí cả những biểu hiện tiêu cực chính sách và phát triển lý luận. Mặt khác trong các bộ phận của hệ thống chính trị trong quá trình luận giải này cần phải lấy XHCN. Tuy nhiên khi nêu và phân tích thực tiễn sinh động của CNXH hiện thực ở Trung Quốc, Việt Nam để minh họa cho mặt yếu kém, những tiêu cực trong đời sinh viên thấy được rằng gần 1/4 dân số sống xã hội, cần làm rõ để sinh viên thấy trên hành tinh này vẫn đang quan tâm xây được nó không phải là một bản chất, mà dựng CNXH và đã đạt được những thành chỉ là những hiện tượng của quá trình phát tựu kỳ diệu. Đây chính là cơ sở để tạo sinh, phát triển của một xã hội mới mà được niềm tin cho sinh viên về CNXH thôi. Đồng thời phân tích để sinh viên hiện thực trong điều kiện hiện nay. thấy được Đảng ta, nhân dân ta đã nhận
  5. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 15 thấy và đang từng bước khắc phục những giảng của mình thì hiệu quả của nó sẽ mặt yếu kém và hạn chế này. ngày càng to lớn hơn, chúng ta không chỉ Tóm lại, việc giáo dục niền tin cho đào tạo được những con người có năng sinh viên qua bài giảng của các môn Lý lực chuyên môn cao mà còn có cả niềm luận chính trị là hết sức cần thiết, nếu mỗi tin, lý tưởng cao đẹp, đảm bảo cho sự giảng viên đều có ý thức giáo dục đạo nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đến đức, niền tin cho sinh viên qua các bài thắng lợi. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Giáo trình những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin dành cho sinh viên ĐH, CĐ khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. 2012. NXB Chính trị Quốc gia. [2] Tạp chí cộng sản số 849, 850, 851. 2013. Cơ quan Lý luận - Chính trị TW Đảng CSVN. [3] Tạp chí triết học số 6 (265), số 7 (266), số 8 (267). 2013. Viện triết học.
nguon tai.lieu . vn