Xem mẫu

  1. Một số lời khuyên dành cho giảng viên đại học khi làm công tác tư vấn sinh viên - - Giúp sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề biết cách điều chỉnh cuộc sống. - Động viên sinh viên tham gia vào các hoạt động trong nhà trường nhằm phát huy hiệu lực của họ trong các hoạt động cá nhân và cộng đồng. - Thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ sinh viên trong việc lập kế hoạch học tập, nghề nghiệp, phát triển mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội. - Giúp sinh viên trong việc tự đánh giá, tự hiểu biết và tự định hướng, tạo cho họ khả năng đưa ra các quyết định phù hợp với những mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài đã định ở đại học. - Giúp sinh viên phát triển sức khoẻ cũng như thái độ và các giá trị tích cực. - Giúp sinh viên thu được sự hiểu biết tốt hơn về lĩnh vực công tác thông qua việc thu lượm kỹ năng và thái độ làm việc hoặc tham gia vào các chương trình liên quan đến nghề nghiệp. - Khuyến khích sinh viên lập kế hoạch và sử dụng tốt các hoạt động giải trí. - Giúp sinh viên hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, các giá trị, tiềm năng và những hạn chế của bản thân. 1. Hãy nêu hai điểm khác nhau giữa hoạt động hướng dẫn và
  2. hoạt động tư vấn mà bạn tiến hành với tư cách là giảng viên đại học. 2. Hãy liệt kê bốn việc nào đấy mà sinh viên đề nghị bạn giúp đỡ và bốn việc mà họ đề nghị bạn tư vấn. 3. Bạn cho biết tại sao các sinh viên không muốn đến chỗ thày giáo của họ để được tư vấn? 4. Bạn phải làm thế nào để các sinh viên của bạn tin tưởng hoàn toàn vào bạn, giãi bày tâm sự cùng bạn và đến chỗ bạn xin được tư vấn? Hoạt động hướng dẫn và tư vấn tại ba thời điểm trong giáo dục đại học Bảng 8.2 chỉ ra các hoạt động hướng dẫn và tư vấn thường được tiến hành tại thời điểm vào, trong quá trình đào tạo đại học và thời điểm ra. Bảng 8.2 Các hoạt động hướng dẫn và cố vấn tại ba thời điểm ở bậc giáo dục đại học Các chức năng/Các Các chức năng/Các hoạt hoạt dẫn độĐịnhướng dẫn  ng h hướng  ộHiểu bảnn đ ng tư vấ thân Hướng & cố vấn tại  Đăng kí  Cố vấn riêng thời điểm vào  Chọn lựa các  Hiểu biết những đại học môn học được tuỳ người khác bao chọn gồm các giảng  Làm quen với viên và quan chức khác trong những địa điểm và trường bộ phận trọng  Tư vấn theo nhóm quan
  3. dẫn  Tạo thói quen học  Mối liên hệ giữa Hướng tập có hiệu quả cao lựa chọn chương và tư vấn trong Tăng cường tra cứu trình/môn học và thời gian đào  và sử đổing thưhọc  các kế hoạch tương Thay dụ môn viện  Cố vấn học tập ở Vạch kế hoạch duy các dạng khác nhau  trì sự chắc chắn về  ổn định các mối học tập, về xã hội, quan hệ giữa người và người v.v  Kiểm tra tư cách  Tuân thủ nội quy dẫn  đạo đức và thi việc  thi ộc . sống của Tìm kiếm một ứng Cu cử Hướng và tư vấn ở làm người mới ra đầu ra  Viết đơn và thu trường thập thông tin về  Những vấn đề những vị trí chưa thực tiễn của lĩnh có người làm vực công tác  Những kỹ năng  Những thất bại tham dự phỏng vấn trong tìm kiếm việc làm Hiệu quả bên trong của thường đầu học là mức độ thành công  Định rướng đại ra trong việc sử dụng các nguồn nhân lực và vật lực sẵn có nhằm theo đuổi các mục tiêu của nhà trường. Một số chỉ tiêu nổi bật về hiệu quả bên trong là tỷ lệ những sinh viên được chuyển tiếp từ cấp độ này lên cấp độ khác, tỷ lệ lưu ban, tỷ lệ bỏ học giữa chừng và tỷ lệ tốt nghiệp. Ví dụ, một trường đại học có 90% số sinh viên năm thứ nhất đủ tiêu chuẩn chuyển lên năm thứ hai sẽ được xem là có hiệu quả bên trong cao hơn một trường khác có tỷ lệ trên là 85%.
nguon tai.lieu . vn