Xem mẫu
- Một số lời khuyên dành cho giảng viên đại học
khi làm công tác tư vấn sinh viên
-
- Giúp sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề biết
cách điều chỉnh cuộc sống.
- Động viên sinh viên tham gia vào các hoạt động trong nhà
trường nhằm phát huy hiệu lực của họ trong các hoạt động cá
nhân và cộng đồng.
- Thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ sinh viên trong việc lập kế
hoạch học tập, nghề nghiệp, phát triển mối quan hệ giữa cá
nhân và xã hội.
- Giúp sinh viên trong việc tự đánh giá, tự hiểu biết và tự định
hướng, tạo cho họ khả năng đưa ra các quyết định phù hợp
với những mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài đã định ở đại
học.
- Giúp sinh viên phát triển sức khoẻ cũng như thái độ và các giá
trị tích cực.
- Giúp sinh viên thu được sự hiểu biết tốt hơn về lĩnh vực công
tác thông qua việc thu lượm kỹ năng và thái độ làm việc hoặc
tham gia vào các chương trình liên quan đến nghề nghiệp.
- Khuyến khích sinh viên lập kế hoạch và sử dụng tốt các hoạt
động giải trí.
- Giúp sinh viên hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu, sở
thích, các giá trị, tiềm năng và những hạn chế của bản thân.
1. Hãy nêu hai điểm khác nhau giữa hoạt động hướng dẫn và
- hoạt động tư vấn mà bạn tiến hành với tư cách là giảng viên đại
học.
2. Hãy liệt kê bốn việc nào đấy mà sinh viên đề nghị bạn giúp
đỡ và bốn việc mà họ đề nghị bạn tư vấn.
3. Bạn cho biết tại sao các sinh viên không muốn đến chỗ thày
giáo của họ để được tư vấn?
4. Bạn phải làm thế nào để các sinh viên của bạn tin tưởng
hoàn toàn vào bạn, giãi bày tâm sự cùng bạn và đến chỗ bạn xin
được tư vấn?
Hoạt động hướng dẫn và tư vấn tại ba thời điểm trong giáo
dục đại học
Bảng 8.2 chỉ ra các hoạt động hướng dẫn và tư vấn thường
được tiến hành tại thời điểm vào, trong quá trình đào tạo đại học
và thời điểm ra.
Bảng 8.2 Các hoạt động hướng dẫn và cố vấn tại ba thời
điểm ở bậc giáo dục
đại học
Các chức năng/Các Các chức năng/Các
hoạt hoạt
dẫn độĐịnhướng dẫn
ng h hướng ộHiểu bảnn
đ ng tư vấ thân
Hướng
& cố vấn tại Đăng kí Cố vấn riêng
thời điểm vào Chọn lựa các Hiểu biết những
đại học môn học được tuỳ người khác bao
chọn gồm các giảng
Làm quen với viên và quan
chức khác trong
những địa điểm và
trường
bộ phận
trọng Tư vấn theo nhóm
quan
- dẫn Tạo thói quen học Mối liên hệ giữa
Hướng
tập có hiệu quả cao lựa chọn chương
và tư vấn trong
Tăng cường tra cứu trình/môn học và
thời gian đào
và sử đổing thưhọc các kế hoạch tương
Thay dụ môn viện
Cố vấn học tập ở
Vạch kế hoạch duy các dạng khác nhau
trì sự chắc chắn về ổn định các mối
học tập, về xã hội, quan hệ giữa người
và người
v.v
Kiểm tra tư cách Tuân thủ nội quy
dẫn đạo đức và thi việc thi ộc . sống của
Tìm kiếm một ứng Cu cử
Hướng
và tư vấn ở làm người mới ra
đầu ra Viết đơn và thu trường
thập thông tin về Những vấn đề
những vị trí chưa thực tiễn của lĩnh
có người làm vực công tác
Những kỹ năng Những thất bại
tham dự phỏng vấn trong tìm kiếm việc
làm
Hiệu quả bên trong của thường đầu học là mức độ thành công
Định rướng đại ra
trong việc sử dụng các nguồn nhân lực và vật lực sẵn có nhằm
theo đuổi các mục tiêu của nhà trường. Một số chỉ tiêu nổi bật
về hiệu quả bên trong là tỷ lệ những sinh viên được chuyển tiếp
từ cấp độ này lên cấp độ khác, tỷ lệ lưu ban, tỷ lệ bỏ học giữa
chừng và tỷ lệ tốt nghiệp. Ví dụ, một trường đại học có 90% số
sinh viên năm thứ nhất đủ tiêu chuẩn chuyển lên năm thứ hai sẽ
được xem là có hiệu quả bên trong cao hơn một trường khác có
tỷ lệ trên là 85%.
nguon tai.lieu . vn