Xem mẫu
- Kỹ năng thuyết phục
1. Khái niệm:
Là khả năng làm cho người khác làm 1 việc gì đó.
2. Các bước thuyết phục
a. Tạo sự tin tưởng:
• Lập luận rõ ràng:
* Hãy làm cho lập luận của bạn thật mạch lạc.
* Hãy bắt đầu sao cho ai cũng muốn nghe tiếp.
* Hãy kết thúc sao cho để lại ấn tượng với ng nghe.
• Thể hiện cả tính ưu và nhược của vấn đề:
* Không có ý tưởng hoàn hảo, trình bày rõ mặt ưu mặt khuyết của vấn
đề là 1 cách cho đối phương thấy bạn đag ở bên phía lợi ích của họ
• Thể hiện tính chuyên gia:
* Đánh vào tâm lý là chuyên gia nói thì thường là đúng
* Các con số cụ thể sẽ tăng tính thuyết phục
- • Tự tin:
* Bạn là ng ủng hộ trung thành nhất của chính bạn
* Một chút ngập ngừng có thể làm bạn mất điểm trong con mắt ng bị
thuyết phục
• Thể hiện sự hợp lý:
* Ông bà ta có câu nói có lý thì ng ta mới tin
* Trong kinh doanh, yếu tố logic đc đánh giá rất cao, vì vậy hày trình
bày ý tưởng 1 cách logic nhất
b. Tạo sự thích thú:
• Tâng bốc có chiến luợc:
* Những lời khen ngợi có thể làm người khác trở nên cởi mở với bạn
hơn rất nhiều. Nhưng bạn phải luôn nhớ là phải có chiến thuật, không
- phải xu nịnh. Vd: ko thể khen là da của bạn sao mà trắng thế, trong khi
nó như Somali vậy ^^”
• Tạo sự thú vị:
* Sự thú vị cũng góp phần khiến ng khác muốn nghe tiếp câu chuyện
của bạn, như vậy bạn mới có cơ hội để thuyết phục ng đó. Làm ng nghe
ko nhàm chán, lời thuyết phục sinh động hơn
• Khơi gợi tính tư lợi:
* Ai trong chúng ta cũng có lòng tư lợi, hãy làm cho ng nghe cảm nhận
được họ sẽ đc lợi gì khi theo ý kiến của bạn.
• Độc đáo:
* Cái gì càng hiếm thì càng sáng giá. Người nghe sẽ để tâm hơn nếu họ
thấy rằng ý tưởng của bạn là độc đáo, là hiếm thấy.
c. Tăng sức thuyết phục:
• Tìm điểm tương đồng:
- * Điều này giúp tạo cảm giác bạn đag trên cùng chiến tuyến với người
khác. Hãy thể hiện cho người nghe thấy ý tưởng của bạn rất "ăn khớp"
với họ hoặc chí ít thì cũng "dính dáng" nhiều đến công việc của họ. Tốt
nhất bạn nên đặt mình vào hoàn cảnh của họ, thấu hiểu những lo lắng
của họ và biết cách chia sẻ. Lời nói của đồng minh bao giờ cũng có giá tị
thuyết phục rất cao.
• Tạo sự nhất trí ( bắt đầu với “yes”):
* Hầu hết mọi người đều tán thành theo số đông. Do đó bạn cần cho
người khác biết ý tuởng của mình đã thành công ở những đâu và được
nhiều người ủng hộ như thế nào. Một tip cho bạn là hãy làm cho câu trả
lời đầu tiên là “yes”
• Chọn đúng thời điểm:
* “Thiên thời địa lợi nhân hoà” phải ko các bạn. Chính vì vậy, chọn
đúng thời điểm để trình bày cũng quan trọng ko kém.
3. Các nhân tố để trở nên thuyết phục (4 chữ P):
- Có bốn chứ P giúp tăng cường khả năng thuyết phục người khác cả
trong công việc lần cuộc sống cá nhân của con người. Đó là quyền lực
(power), định vị (positioning), kết quả và khả năng làm việc
(performance) và lịch thiệp (politeness).
a. Quyền lực- Power:
Một người càng nhận thấy quyền lực, đẳng cấp của bạn, cho dù là thật
hay không, thì họ sẽ càng dễ dàng bị bạn thuyết phục hơn. Ví dụ như
nếu bạn là một nhà quản lý cấp cao chắc chắn mọi người sẽ mong muốn
giúp bạn nhiều hơn, phục vụ bạn nhiều hơn so với khi bạn thể hiện bạn
là người kém cỏi hơn, thuộc đẳng cấp kém hơn.
b. Định vị- Positioning:
Chữ P này chỉ cách người khác nhìn nhận về bạn và nói về bạn khi bạn
không ở bên cạnh họ. Vị trí của bạn trong tâm trí và trái tim người khác
sẽ quyết định một phần lớn cách họ đối xử với bạn, độ mở của tấm lòng
họ với bạn trong các tính huống.
- Trong tất cả mọi thứ bạn làm có liên quan tới người khác, bạn đang hình
thành nên và gây ảnh hưởng tới quan niệm của họ về bạn và định vị bạn
trong tâm trí mọi người. Hãy suy nghĩ về cách thức bạn có thể thay đổi
cách bạn nói và làm để mọi người cởi mở với bạn hơn trước các yêu cầu
của bạn và sẵn lòng giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra hơn.
c. Thành tích và khả năng- Performance:
Chữ P này chỉ mức độ khả năng và chuyên môn của bạn. Một người
được tôn trọng vì khả năng thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao có khả năng thuyết phục và gây ảnh hưởng tới người khác dễ dàng
hơn hẳn một người chỉ thực hiện công việc ở mức trung bình.
Quan niệm của người khác về khả năng làm việc của bạn sẽ tạo nên cách
họ cảm thấy và nghĩ về bạn. Bạn cần phải cố gắng là một nhà lãnh đạo
có chuyên môn và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đôi khi, danh
tiếng luôn hoàn thành xuất sắc công việc có thể biến bạn trở thành một
chuyên gia thuyết phục người khác. Họ sẽ lắng nghe lời khuyên của bạn,
cởi mở hơn và chấp nhận yêu cầu của bạn
- d. Lịch thiệp- Politeness:
Mọi người làm việc vì hai lý do, vì họ muốn làm hoặc vì họ phải làm.
Khi bạn đối xử với mọi người một cách nhã nhặn và thể hiện bạn tôn
trọng họ, bạn sẽ khiến họ muốn làm việc cho bạn. Họ có động lực để
giúp đỡ bạn, cùng bạn đạt được mục tiêu. Nhã nhặn, lịch sự với người
khác sẽ làm họ thỏa mãn một trong những nhu cầu thuộc về tiềm thức
của con người - nhu cầu cảm thấy quan trọng và được tôn trọng. Bất cứ
khi nào bạn thể hiện thái độ này đối với người khác ngay chính trong
cuộc đối thoại giữa hai người, thì họ cũng sẽ cởi mở hơn với bạn rất
nhiều.
nguon tai.lieu . vn