Xem mẫu
- Một số điều nên và không nên trong
giảng dạy toán/7
Nên: Dạy học nghiêm túc, tôn trọng học sinh
Không nên: Dạy qua quít, coi thường học sinh
(Một vài ý vắn tắt, lúc nào có thời gian tôi sẽ chỉnh sửa và viết
tiếp)
Điều trên gần như là hiển nhiên. Nhưng ngay trường tôi ở Pháp
có những giáo sư dạy học qua quít, nói lảm nhảm học sinh
không hiểu, bị học sinh than phiền rất nhiều, ai mà dạy học cùng
ê-kíp với họ thì khổ cực lây. Người nào mà không thích hoặc
không hợp với dạy học, thì nên chuyển việc. Nhưng đã nhận
việc có cả phần dạy học (như là công việc giáo sư bên Pháp,
gồm cả nghiên cứu và giảng dạy) thì phải làm việc đó cho
nghiêm túc. Dù có “tài giỏi” đến đâu, cũng không nên tự đề cao
mình quá mà coi thường học sinh. Công việc đào tạo cũng quan
trọng đối với xã hội không kém gì công việc nghiên cứu.
Có một số bạn trẻ, bản thân chưa có đóng góp gì quan trọng,
nhưng đã vội chê bai những người thầy của mình, là những
người có những hạn chế về trình độ và kết quả nghiên cứu (do
điều kiện, hoàn cảnh) nhưng có nhiều cống hiến trong đào tạo,
như thế không nên.
Nên: Đối thoại với học sinh, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi
Không nên: Tạo cho học sinh thói quen học thụ động kiểu thầy
đọc trò chép
- Qua thảo luận, hỏi đáp mới biết học sinh cần những gì, vướng
mắc những gì, bài giảng như thế đã ổn chưa, ... Khi học sinh đặt
câu hỏi tức là có suy nghĩ và não đang ở trạng thại muốn “hút”
thông tin. Học sinh nhiều khi muốn hỏi nhưng ngại, nếu được
khuyến khích thì sẽ hỏi.
Nên: Cho học sinh thấy rằng họ có thể thành công nếu có quyết
tâm
Không nên: Nhạo báng học sinh kém
Tôi từng chứng kiến giáo sư sỉ nhục học sinh, ví dụ như viết lên
bài thi của học sinh những câu kiểu “thứ mày đi học làm gì cho
tốn tiền” hoặc “đây là phần tử nguy hiểm cho xã hội”. Như
người ta thường nói “người phụ nữ được khen đẹp thì sẽ đẹp lên,
bị chê xấu thì sẽ xấu đi”. Học sinh bị đối xử tồi tệ, coi như “đồ
bỏ đi”, thì sẽ bị “blocked”: khi việc học trở thành “địa ngục” thì
sẽ bị ức chế không học được nữa. Nhưng nếu được đối xử tử tế,
cảm thấy được tôn trọng cảm thông, thì họ sẽ cố gắng, dễ thành
công hơn. Nếu họ có “rớt”, thì họ vẫn còn nhiều cơ hội khác để
thành công, miễn sao giữ được niềm tin và ý chí. Học sinh học
kém, nhiều khi không phải là do không muốn học hoặc không
đủ thông minh để học, mà là do có những khó khăn nào đó, nếu
được giải tỏa thì sẽ học được. Trẻ em sinh ra thiếu hiểu biết chứ
không ngu ngốc. Nếu khi lớn lên trở thành người ngu ngốc,
không biết suy nghĩ, thì là do hoàn cảnh môi trường và lỗi của
hệ thống giáo dục. Người “thầy” thực sự phải giúp học sinh tìm
lại được sự thông minh của mình, chứ không làm cho họ “đần
độn” đi.
- Nên: Cho học sinh những lời khuyên chân thành nhất, hướng
cho họ làm những cái mà giảng viên thấy sẽ có lợi nhất cho họ,
đồng thời cho họ tự do lựa chọn những gì họ thích.
Không nên: Biến học sinh thành “tài sản” của mình, bắt họ
phải làm theo cái mình thích.
Các bậc cha mẹ cũng không nên bắt con cái phải đi theo những
sở thích của cha mẹ, mà hãy để cho chúng lựa chọn cái chúng
thích.
nguon tai.lieu . vn