Xem mẫu

LÊ VĂN TẠC MODULE TH 11 gi¸o dôc hoμ nhËp häc sinh khiÕm thÝnh, Häc sinh khuyÕt tËt vËn ®éng GI"O D&C HO) NH+P H-C SINH KHI0M TH3NH, H-C SINH KHUY0T T+T V+N 89NG | 135 Phần 1: TỔ CHỨC GIÁO DỤC HOÀ NHẬP CHO HỌC SINH CÓ KHÓ KHĂN VỀ NGHE (Khiếm thính) A. TỔNG QUAN Vi$t Nam có kho.ng 200 nghìn tr5 khi6m thính. Nh9ng tr5 em này có quy?n @ABc hACng mDt n?n giáo dGc có chHt lABng. Giáo dGc hoà nhKp là mDt trong nh9ng phAMng thNc giáo dGc tOi Au @.m b.o cho tr5 khi6m thính @ABc phát triQn tOi @a kh. nRng và ti?m nRng cTa mình. Do không nghe @ABc hoWc nghe không rõ nên tr5 khi6m thính có khó khRn trong vi$c ti6p nhKn và biQu @Zt thông tin. Tu\ theo vào mNc @D và th]i gian xuHt hi$n khi6m thính mà tr5 khi6m thính có thQ s‘ dGng mDt hay nhi?u phAMng ti$n giao ti6p khác nhau nhA: ngôn ng9 nói, ngôn ng9 kí hi$u hay @cng th]i c. hai dZng trên. Tuy nhiên, tr5 khi6m thính có th6 mZnh v? kh. nRng ti6p nhKn thông tin qua thd giác, nên n6u giáo viên bi6t vKn dGng th6 mZnh này trong gi.ng dZy, tr5 khi6m thính @?u có thQ hec tKp có k6t qu. nhA nh9ng tr5 không khi6m thính. Phgn 1 gcm các nDi dung sau: TT 1 2 3 N#i dung S* ti,t Khái ni$m giáo dGc hoà nhKp, khái ni$m hec 1 sinh khi6m thính Thi6t k6 và thjc hi$n các hoZt @Dng giáo dGc cho 2 hec sinh khi6m thính lánh giá k6t qu. giáo dGc hec sinh khi6m thính 2 B. MỤC TIÊU 1. KIẾN THỨC NgA]i hec trình bày @ABc: — Khái ni$m,@Wc @iQmphát triQn, kh.nRng nhucgu cTahec sinh khi6m thính. 136 | MODULE TH 11 — Khái ni’m giáo d,c hoà nh/p, nh2ng y4u t7 c8 b:n th;c hi’n giáo d,c hoà nh/p. — D>y h?c hoà nh/p h?c sinh có khó khCn vE nghe, nhìn và nói: Thi4t k4 và th;c hi’n bài h?c hoà nh/p, phJ8ng pháp KLc thù trong d>y h?c hoà nh/p. 2. KĨ NĂNG — Xác KPnh h?c sinh khi4m thính. — Phân lo>i mUc KV suy gi:m thính l;c. — V/n d,ng kX nCng KLc thù trongd>yh?c và giáo d,c h?c sinh khi4m thính. — V/n d,ng Kánh giá k4t qu: giáo d,c, d>y h?c h?c sinh khi4m thính. 3. THÁI ĐỘ — Tin tJZng vào kh: nCng phát tri[n và h?c t/p c\a h?c sinh khi4m thính. — Tin tJZng r^ng môi trJ‘ng giáo d,c hoà nh/p và môi trJ‘ng phù hap nhbt cho s; phát tri[n c\a h?c sinh khi4m thính. — Có ý thUc xây d;ng và t>o KiEu ki’n cho h?c sinh tham gia m?i ho>t KVng giáo d,c trong và ngoài nhà trJ‘ng. C. ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT — fiEu ki’n tiên quy4t khi h?c ti[u module: fã nim KJac nh2ng y4u t7 c8 b:n c\a giáo d,c hoà nh/p. — BCng hình vE K7i tJang h?c sinh khi4m thính và d>y h?c h?c sinh khi4m thính. — Tài li’u h?c t/p: + Giáo d&c hoà nh+p h-c sinh khi0m thính c4p ti5u h-c, NXB Lao KVng 2006. + Ph9:ng pháp giáo d&c hoà nh+p h-c sinh khuy0t t+t, NXB Giáo d,c, 2006. + Qu>n lí giáo d&c hoà nh+p, NXB Ph, n2, 2010. GI"O D&C HO) NH+P H-C SINH KHI0M TH3NH, H-C SINH KHUY0T T+T V+N 89NG | 137 D. NỘI DUNG Nội dung 1 KHÁI NIỆM GIÁO DỤC HOÀ NHẬP, KHÁI NIỆM HỌC SINH KHIẾM THÍNH 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức — Phân tích )*+c các khái ni/m giáo d4c hoà nh6p trong so sánh v;i giáo d4c chuyên bi/t )@ng tA góc )C l+i ích )Ei v;i hFc sinh khiGm thính. — Phân tích )*+c )Ic )iJm phát triJn cKa hFc sinh khiGm thính. 1.2. Kĩ năng Xác )Nnh )*+c )Ic )iJm phát triJn cKa hFc sinh khiGm thính. 1.3. Thái độ Có thái )C )úng )Qn )Ei hFc sinh khiGm thính. 2. ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT Tài li/u tham khSo: + Giáo d&c hoà nh+p h-c sinh khi0m thính c4p ti5u h-c, NXB Lao )Cng 2006. + Ph89ng pháp giáo d&c hoà nh+p h-c sinh khuy0t t+t, NXB Giáo d4c, 2006. + Qu=n lí giáo d&c hoà nh+p, NXB Ph4 n^, 2010. + Các tài li/u hFc t6p khác: H/ thEng các bài t6p thac hành, câu hbi ôn t6p, tình huEng thSo lu6n cho chK )e, sf )g. 3. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm giáo dục hoà nhập 1. NHIỆM VỤ hã có nhieu tài li/u ve giáo d4c hoà nh6p cho trj khuyGt t6t, có thJ bkn )ã )Fc, )ã thac hi/n giáo d4c hoà nh6p, hãy nh; lki và viGt ra suy nghl, hiJu biGt cKa mình theo g+i ý d*;i )ây: — Giáo d4c hoà nh6p là: 138 | MODULE TH 11 — B#n ch’t c)a giáo d0c hoà nh2p: — Phân bi8t giáo d0c hoà nh2p và giáo d0c không hoà nh2p: — Tính t’t y?u c)a giáo d0c hoà nh2p: GI"O D&C HO) NH+P H-C SINH KHI0M TH3NH, H-C SINH KHUY0T T+T V+N 89NG | 139 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn