Xem mẫu

LỜI GIỚI THIỆU Giáo viên là mt trong nhng nhân t quan trng quyt nh cht lng giáo d!c và ào t"o ngu#n nhân l$c cho t n%c. Do v(y, *+ng, Nhà n%c ta -c bi/t quan tâm n công tác xây d$ng và phát tri3n i ng4 giáo viên. Mt trong nhng ni dung c chú trng trong công tác này là b#i d7ng th8ng xuyên (BDTX) chuyên môn, nghi/p v! cho giáo viên. BDTX chuyênmôn, nghi/p v!cho giáoviên làmt trongnhngmô hình nh?m phát tri3n ngh@ nghi/p liên t!c cho giáo viên và c xem là mô hình có u th giúp sông giáo viên c tip c(n v%i các chDng trình phát tri3n ngh@ nghi/p. Tip ni chu kì II, chu kì III BDTX giáo viên mGm non, phH thông, B Giáo d!c và *ào t"o ã xây d$ng chDng trình BDTX giáo viên và quy ch BDTX giáo viên theotinh thGn Hi m%i nh?mnâng cao chtlng và hi/u qu+ cJa công tác BDTX giáo viên trong th8i gian t%i. Theo ó, các ni dung BDTX chuyên môn, nghi/p v! cho giáo viên ã c xác nh, c! th3 là: — B#i d7ng áp Mng yêu cGu th$c hi/n nhi/m v! nNm hc theo cp hc (ni dung b#i d7ng 1); — B#i d7ng áp Mng yêu cGu th$c hi/n nhi/m v! phát tri3n giáo d!c a phDng theo nNm hc (ni dung b#i d7ng 2); — B#i d7ngáp MngnhucGu phát tri3n ngh@ nghi/p liên t!c cJagiáo viên (ni dung b#i d7ng 3). Theo ó, h?ng nNm mSi giáo viên ph+i xây d$ng k ho"ch và th$c hi/n ba ni dung BDTX trên v%i th8i lng 120 tit, trong ó: ni dung b#i d7ng 1 và 2 do các cD quan qu+n lí giáo d!c các cp chV "o th$c hi/n và ni dung b#i d7ng 3 do giáo viên l$a chn 3 t$ b#i d7ng nh?m phát tri3n ngh@ nghi/p liên t!c cJa mình. B Giáo d!c và*ào t"o ã ban hành ChDng trình BDTX giáo viên mGm non, phH thông và giáo d!c th8ng xuyên v%i cu trúc g#m ba ni dung b#i d7ng trên. Trongó, ni dung b#i d7ng 3 ã c xác nh và th3 hi/n d%i hình thMc cácmoduleb#id7ng làm cD sXchogiáo viên t$l$a chn ni dung b#i d7ngphùhp3 xây d$ng kho"chb#id7ng h?ng nNm cJa mình. *3 giúp giáo viên t$ hc, t$ b#i d7ng là chính, B Giáo d!c và *ào t"o ã giao cho C!c Nhà giáo và Cán b qu+n lí cD sX giáo d!c chJ trì xây | 5 d$ng b tài li/u g#m các module tDng Mng v%i ni dung b#i d7ng 3 nh?m ph!c v! công tác BDTX giáo viên t"i các a phDng trong c+ n%c. Z mSi cp hc, các module c xp theo các nhóm tDng Mng v%i các chJ @ trong ni dung b#i d7ng 3. MSi module b#i d7ng c biên so"n nh mt tài li/u h%ng d[n t$ hc, v%i cu trúc chung g#m: — Xác nh m!c tiêu cGn b#i d7ng theo quy nh cJa ChDng trình BDTX giáo viên; — Ho"ch nh ni dung giúp giáo viên th$c hi/n nhi/m v! b#i d7ng; — Thit k các ho"t ng 3 th$c hi/n ni dung; — Thông tin cD b+n giúp giáo viên th$c hi/n các ho"t ng; — Các công c! 3 giáo viên t$ ki3m tra, ánh giá kt qu+ b#i d7ng. Tuy nhiên, do -c thù ni dung cJa t]ng l^nh v$c cGn b#i d7ng theo Chu_n ngh@ nghi/p giáo viên nên mt s module có th3 có cu trúc khác. Tài li/u c thit k theo hình thMc t$ hc, giúp giáo viên có th3 hc X mi lúc, mi nDi.B?ng các ho"t ng hc t(p chJyu trong mSi module nh: c, ghi chép, làm bài th$c hành, bài t(p t$ ánh giá, bài ki3m tra nhanh, bài t(p tình hung, tóm lc và suy ng[m,… giáo viên có th3 t$ l^nh hi kin thMc cGn b#i d7ng, #ng th8i có th3 th+o lu(n nhng vn @ ã t$ hc v%i #ng nghi/p và t(n d!ng cD hi 3 áp d!ng kt qu+ BDTX trong ho"t ng gi+ng d"y và giáo d!c cJa mình. Các tài li/u BDTX này sb c bH sung th8ng xuyên h?ng nNm 3 ngày càng phong phú hDn nh?m áp Mng nhu cGu phát tri3n ngh@ nghi/p a d"ng cJa giáo viên mGm non, giáo viên phH thông và giáo viên t"i các trung tâm giáo d!c th8ng xuyên trong c+ n%c. B tài li/u này lGn Gu tiên c biên so"n nên rt mong nh(n c ý kin óng gópcJacác nhà khoa hc,các giáo viên, cáccán bqu+n lígiáod!c các cp 3 tác gi+ c(p nh(t, bH sung tài li/u ngày mt hoàn thi/n hDn. Mi ý kin óng góp xin gdi v@ C!c Nhà giáo và Cán b qu+n lí cD sX giáo d!c — B Giáo d!c và *ào t"o (Toà nhà 8C — Ngõ 30 — T" Quang Bdu — P. Bách Khoa — Q. Hai Bà Trng— TP. Hà Ni) ho-c Nhà xut b+n *"i hc S ph"m (136 — Xuân Thul — P. Dch Vng — Q. CGu Giy — TP. Hà Ni). Cc Nhà giáo và Cán b qun lí c s giáo dc — B Giáo dc và ào to 6 | BẾ HỒNG HẠNH MODULE gdtx 28 NéI DUNGVμ KÜ N¡NG T¦ VÊN CHO TRUNG T¢M HäC TËP CéNG §åNG | 7 A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Trung tâm hc t(p cng #ng (TTHTC*) là mt mô hình giáo d!c m%i, c hình thành và phát tri3n X Vi/t Nam t] nNm 1998 n nay. Hi/n nay, TTHTC* ang phát tri3n rt nhanh và ã c thành l(p X hGu ht các xã, ph8ng, th trn trong c+ n%c. Là cD sX giáo d!c không chính quycJaxã,ph8ng th trn, TTHTC* có chMc nNng: “To iu kinthun li cho mi ngi mi la tui c hc tp thng xuyên, hc tpsu"t i, c ph bi$n ki$n thc và sáng ki$n kinh nghim trong s)n xu*t và cu+c s"ng góp ph-n xoá ói gi)m nghèo, t/ng n/ng su*t lao +ng, gi)i quy$t vic làm; nâng cao ch*t lng cu+c s"ng c3a t4ng ngi dân và c) c+ng 6ng; là n7i th8c hinvic ph bi$n ch3 tr7ng, chính sách, pháp lut $n v:i mi ngi dân”. Dù m:i c thành lp và phát tri?n h7n 10 n/m, TTHTC* ã b%c Gu chMngtp là mt mô hình giáo d!c hu hi/u trong vi/c t"o cD hi hc t(p sut 8i cho ng8i dân. Qua ó, góp phGn nâng cao cht lng cuc sng ng8i dân và phát tri3n cng #ng b@n vng. Là mt cD sX giáo d!c X cng #ng, cJa cng #ng và do cng #ng thành l(p qu+n lí nên s$ Hn nh và phát tri3n cJa các TTHTC* ph! thuc rt nhi@u vào i@u ki/n cJa các a phDng. Th$c t hi/n nay, nhi@u a phDngcòn nghèo nênvi/cGut kinh phí, cD sX v(t chtcho TTHTC* còn rt ít pi, th(m chí là không có. M-t khác, nh(n thMc v@ TTHTC* cJa xã hi, cJa các cp lãnh "o a phDng, các ban ngành, oàn th3 và cJa c+cán b qu+n lí TTHTC* cònnhi@u h"nch. *i@u này ã gây nhi@u khó khNn cho vi/c duy trì, phát tri3n b@n vng TTHTC*. Dov(y,TTHTC* hi/n ang rt cGns$ t vn,giúp7cJa cáccán b/GV Giáo d!c th8ng xuyên (GDTX) trên a bàn. Trung tâm GDTX là cDsX giáo d!c duynht trên abàn cJa tVnh/huy/n làm công tác GDTX. Trung tâm GDTX có i ng4 cán b, GV có trình chuyên môn và am hi3u v@ GDTX, v@ TTHTC*. Vì v(y, không th3 ai khác, các trung tâm GDTX cGn và có kh+ nNng trX thành các trung tâm ngu#n 3 hS tr, t vn cho các TTHTC* X trong tVnh/huy/n. Quy ch tH chMc và ho"t ng cJa trung tâm GDTX và cJa TTHTC* c4ng ã quy nh rõ i@u này. C! th3: 8 | MODULE GDTX 28 *i@u 40, Quych tHchMc và ho"t ng cJa trung tâm GDTX ã quy nh “Trung tâm GDTX t vn, h%ng d[n các TTHTC* trong vi/c th$c hi/n ni dung giáo d!c”. *i@u 26, Quych tH chMc và ho"tng cJaTTHTC* xã, ph8ng, thtrn ã quy nh “Trung tâm GDTX cp huy/n có trách nhi/m t vn… cho TTHTC*…”. *ây là nhng cD sX pháp lí quan trng yêu cGu các Trung tâm GDTX ph+i có trách nhi/m t vn cho TTHTC*. Do ó, các cán b/GV GDTX ph+i có nhi/m v! t vn cho TTHTC*. Mun t vn cho TTHTC*, cán b/GV GDTX cGn ph+i bit rõ t vn cái gì cho TTHTC* (ni dung cGn t vn)? T vn cho ai (i tng t vn)? T vn b?ng cách nào (k^ nNng, phDng pháp t vn)? Module này sb giúp cho cán b/GV GDTX bit cách l$a chn ni dung t vn, l$a chn và sd d!ng nhng k^ nNng, phDng pháp t vn phù hp, hi/u qu+ v%i các i tng cGn t vn X TTHTC*. Vì v(y, ni dung chính cJa module này g#m nhng vn @ sau: — T vn và chMc nNng cJa t vn X TTHTC*; các hình thMc t vn X TTHTC* (2 tit). — *i tng và ni dung cGn t vn X TTHTC* (4 tit). — Nhng k^ nNng và công vi/c cGn thit 3 th$c hi/n t vn có hi/u qu+ X TTHTC* (4 tit). — Th$c hành l$a chnni dung, hình thMc, k^ nNng t vn phùhpv%i i tng cGn t vn X TTHTC* (5 tit). Nh v(y, sau khi hc xong module này, cán b/GV GDTX sb có mt s kin thMc, k^ nNng cD b+n, cGn thit v@ t vn X TTHTC*; #ng th8i bit tin hành nhng công vi/c cGn thit 3 th$c hi/n nhi/m v! t vn cho TTHTC*. Module này c4ng giúp cán b/GV GDTX nh(n bit c nhng i tng cGn t vn và nhng ni dung cGn t vn X TTHTC* hi/n nay. NỘI DUNG VÀ KĨ NĂNG TƯ VẤN CHO TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG | 9 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn