Xem mẫu
- Marketing thành công trên Facebook
và một số thủ thuật từ Mari Smith
Khi bạn nghĩ về truyền thông mạng xã hội, chắc chắc Facebook sẽ đứng đầu trong
danh sách được mọi người xem như là một mạng xã hội tốt nhất. Một vài chia sẻ
sau đây sẽ là minh chứng cụ thể cho sự thành công của marketing Facebook.
Không có bất cứ nghi ngờ nào về việc người tiêu dùng và các nhãn hàng đang kết
nối với nhau trên Facebook bằng những phương thức có khả năng nâng cao sự
nhận biết của nhãn hiệu cũng như sự tham gia của khách hàng.
Trong khi luôn có nhiều cơ hội marketing để kết nối với khách hàng thông qua
máy tính bảng, điện thoại thông minh hay máy tính để bàn thì sự phát triển nhanh
chóng nhằm đưa ra những đặc tính mới và phát triển kinh doanh đã khiến các công
ty không ngừng dự đoán rằng, marketing Facebook là công cụ thực tế nhất.
Khoảng gần 15% dân số toàn cầu sử dụng Facebook. Những doanh nghiệp cần biết
rằng điều gì là có thể và làm thế nào để thực hiện điều đó.
Trong buổi phỏng vấn về Tiêu điểm xã hội này, tôi đã liên hệ với 1 trong những
chuyên gia Marketing facebook quyền lực và đáng kính nhất trên các trang mạng
xã hội: Mari Smith.
- Mari là tác giả của cuốn Quan hệ Marketing mới (The new relationship marketing)
và đồng tác giả của quyển Marketing Facebook: Một giờ một ngày. Tạp chí Forbes
đã gọi Mari là 1 trong những người hàng đầu tạo nên ảnh hưởng quyền lực về
truyền thông xã hội trong nhiều năm và Fast Company đã mô tả Mari như là một
cỗ máy thực tế về thương hiệu cá nhân, 1 chuyên gia marketing về các mối quan
hệ, và là Pied Piper của thế giới online. Tất nhiên, đó cũng chưa phải là tất cả. Mari
đã điều hành 1 trung tâm đào tạo và tư vấn truyền thông xã hội thế giới chuyên làm
việc với các tổ chức, các doanh nghiệp toàn cầu.
Trong bài phỏng vấn này, chúng ta giải quyết một số câu hỏi quan trọng về
Marketing Facebook. Từ việc quyết định quảng các Facebook là bước tiến chuẩn
xác hay không đến những lỗi thông thường mà ở đó, các công cụ hoạt động hiệu
quả nhất cho công việc marketing facebook và đo lường. Mari cũng chia sẻ những
bí mật về marketing facebook đáng mơ ước nhất.
Biểu đồ biểu thị người sử dụng Facebook
- Facebook ngày nay có trên 1 tỉ người sử dụng và có trên 1 triệu người làm quảng
cáo. Những lời khuyên nào bạn có thể chia sẻ cho các công ty mà đến nay họ vẫn
chưa lao mình vào quảng cáo Facebook? Những công ty đó liệu có thể nhận ra lợi
ích thực của Facebook ? Khi nào họ nên bắt đầu quảng cáo?
Quảng cáo Facebook là nhắm đến mục tiêu làm tăng lưu lượng truy cập (traffic)
trong giới hạn khả năng có thể. Mặc dù marketing hữu cơ có thể chắc chắn tạo ra
kết quả đáng kể qua thời gian. Tuy nhiên, quảng cáo có thể thực sự làm tăng nỗ lực
marketing của bạn. Nhìn vào 1 ngân sách vô danh, những doanh nghiệp có thể đặt
quảng cáo để thu hút những khách hàng mục tiêu và có thể sau đó tiếp cận với
nhiều khách hàng hơn số đó với cái được gọi là “thúc đẩy đăng tải” (boosted
posts). Thêm vào đó, the Power Editor là một công cụ tuyệt vời để gia tăng các lựa
chọn quảng cáo.
Ví dụ như, các nhà quảng cáo có thể lựa chọn để đặt quảng cáo của mình tại mục
News Feed- vị trí mơ ước này luôn được truy cập bởi trên 75% người dùng
facebook thông qua thiết bị di động của họ. Người sử dụng di động không thấy cột
quảng cáo phía tay phải. Thêm vào đó, Power Editor cho phép người quảng cáo
đăng tải cơ sở dữ liệu email và đặt những quảng cáo cho chúng. Bạn thậm chí có
thể nhờ Facebook tìm kiếm giúp bạn các đối tượng gần như là khán giả - những
người tương tự với cơ sở dữ liệu của bạn “lookalike audience” (hiểu nôm na là
những đối tượng trông như là khách hàng, có thể gần giống với khách hàng tiềm
năng nhưng chưa hẳn là vậy) Tôi đề xuất việc chạy quảng cáo để kéo lượng traffic
cho những chiến dịch đặc biệt trong suốt quá trình tung ra sản phẩm hoặc để thúc
đẩy thế hệ dẫn đầu. Người chủ trang mạng xã hội này có thể định hướng traffic cho
1 ứng dụng đặc biệt trên trang của họ, ví dụ như là 1 cuộc thi, 1 chương trình phát
quà tặng, vv…vv
- Trong đăng tải gần đây của bạn “ 10 cách thức đã được chứng minh nhằm cải thiện
độ facebook của bạn” bạn đã đề cập đến rằng phần lớn các trang facebook trung
bình chỉ đạt được khoảng 16% trên số người theo dõi trang, nhưng con số này có
thể được tăng lên đến 47% hoặc hơn nữa. Bạn có thể chia sẻ 1 vài lỗi thường gặp
nhất mà các doanh nghiệp mắc phải với trang facebook đã làm giảm thiểu đi mức
độ mục tiêu của họ?
2 nguyên nhân dẫn đầu mà người hâm mộ/ người sử dụng facebook (fans) mắc
phải trong các News Feed của họ là
1. Đăng tải quá liên tục
2. Đăng tải nội dung không liên quan/ xa rời chủ đề
Tuy vậy, tần số thì đa dạng đáng kể từ trang này đến trang khác. Cho ví dụ, chúng
ta mong đợi những trang Facebook dành cho những trang chuyên tin tức như
Mashable đăng tải thông tin mỗi giờ hoặc hơn nữa. Các trang về đam mê sở thích
đăng tải cũng rất thường xuyên. Cả trang The Girlfriend Life và Beauty Addicts
đăng tải ít nhất 1 lần mỗi giờ và cộng đồng hâm mộ của họ thích điều này. Passion
page là những trang có chủ đề đặc biệt, mặc dù vậy có 1 doanh nghiệp lợi nhuận
nhất định nào đó sẽ điều hành page và đổ traffic về website). Phần lớn doanh
nghiệp và các nhãn hàng sẽ đăng tải từ 1-3 lần/mỗi ngày. Điều cốt lõi nằm trong
việc nhìn thấy các số liệu trang của bạn 1 cách gần gũi, bởi vì một lỗi khác có thể
làm thấp độ reach( mục tiêu ) chính là đăng tải không quá thường xuyên. Ngay khi
số like, bình luận và chia sẻ thực sự giảm dần, điều này chỉ ra rằng những đăng tải
đã không còn nằm trong khu vực news feed của fans nữa và lúc này là vô cùng an
toàn để tạo 1 đăng tải khác
Một vài công cụ yêu thích của bạn để làm marketing và đo lường Facebook?
- Trang mà tôi tham khảo thường xuyên là SocialBakers. Tôi cũng yêu
thích ZuumSocial, EdgeRankChecker, PageLever, và CrowdBooster. Tôi thường
được hỏi rằng những loại trang bên thứ 3 như vậy cung cấp cái gì mà bên trong
Facebook lại không làm được; một trong những đặc điểm hàng đầu là tiêu chuẩn
công nghiệp. Có thể so sánh kết quả của bạn với những đối thủ cạnh tranh và thậm
chí tham khảo chéo các ngành công nghiệp khác nhau có thể thực sự giúp bạn cải
thiện mức độ tiếp cận. Bên cạnh đó, nhiều công cụ cũng thường phân tích 1 cách
chuẩn xác thời điểm và mức độ thường xuyên bạn nên đăng tải để đạt được những
kết quả tốt nhất
Nói với chúng tôi 1 bí mật về marketing facebook. Cái gì có thể tạo ra ảnh hưởng
lớn lao mà hầu hết các công ty hoặc các nhà điều hành thường bỏ qua?
Hãy đầu tư vào Nhà quản lý cộng đồng đầy đam mê, được huấn luyện và cực kỳ
năng động. Cho đến nay, đây là 1 trong những vai trò quan trọng nhất trong ban
truyền thông xã hội ở bất kì công ty nào. Khi fans nhận 1 lời phản hồi cho câu trả
lời của họ, điều này được nghiên cứu bởi Mr Youth, cho thấy rằng 80% sẽ đi đến
quyết định mua hàng. Mặc dù nghiên cứu của Mr Youth được tiến hành cách đây
vài năm song điều này vẫn đúng, nghĩa là người tiêu dùng cảm thấy mình có giá trị
và quan trọng khi họ nhận được phản hồi từ nhãn hàng và doanh nghiệp- điều xây
dựng nên niềm tin và công bằng xã hội. Tuy vậy, theo Socialbalkers, 45% câu hỏi
của các fan trên các trang facebook không được trả lời và các công ty mất 13,7 giờ
để trả lời các đăng tải của fan Facebook. Mặc dù đây là 1 sự cải thiện đáng kể so
với con số 22 giờ không lâu trước đây, điều này cho thấy rằng chỉ 1 trong 6 fans
mong đợi 1 phản hồi ít hơn 30 phút
Điều cốt yếu là đầu tư vào 1 đội ngũ nhân viên được đào tạo, những người có thể
phản hồi 1 cách chính xác, ngay tức khắc và lịch sử cho càng nhiều fan càng tốt.
- Sự thật là, SocialBalkers có toàn bộ số liệu mới xung quanh chủ đề này, gọi là
“Nhiệt thành xã hội “ (Devoted socially) Tôi thấy rằng nó khá là lý thú bởi rằng
những nhãn hàng thuộc nhóm “Nhiệt thành xã hội” đều không thuộc Mỹ. Điều này
dường như là chúng ta phải học hỏi nhiều từ những người đồng cấp từ những nơi
khác nhau.
Hãy chia sẻ 1 vài công ty bạn nghĩ rằng là những ví dụ tốt về marketing facebook.
Họ đang làm gì vậy?
1. Tôi thích Earth Café Living Foods- họ phản hồi tốt và thân thiện với các đăng tải
từ fan. Mặc dầu vậy, họ thường xuyên đăng tải các tin khuyến mãi, được kết thúc
bằng cách thức khá là lý thú và mời gọi.
2. Một trong những gian hàng yêu thích của tôi là Alaska Air. Họ thực sự hiểu
được mạng xã hội trong tất cả các mặt. Thời gian và cách thức phản hồi của họ
theo kiểu hỏi đáp cá nhân rất ấn tượng. Tôi thực sự đã chia sẻ 1 câu chuyện về
hang Alaska trong quyển sách Mối quan hệ marketing mới, về thời gian chuyến
bay của tôi đến Seattle bị hoãn trong nhiều giờ ở San Diego và để quên cục sạc
Iphone ở nhà. Chỉ với 1 cái tweet, quản lý khu vực của Alaska Air đã tìm ra tôi và
cho tôi mượn cục sạc.
3. Tôi luôn bị ấn tương bởi San Diego Marriott Marquis & Marina - thời gian và
cách thức phản hồi thân thiện trên facebook và twitter khiến tôi gắn bó nhiều hơn
với nhãn hàng như thể họ là bạn bè của tôi vậy. Như tôi đã đề cập ở trên, tôi cảm
thấy bản thân có giá trị và quan trọng khi khách sạn phản hồi lại với tôi (Trang
Facebook chính của Marriott cũng thực hiện tốt như vậy).Trang facebook chính
của Marriott cũng thực hiện tốt như vậy.
- Mạng xã hội
Chúng ta hãy cùng chơi liên kết từ. Tôi sẽ đề cập đến 1 mạng xã hội, còn bạn sẽ trả
lời với 1 từ đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn
• Facebook – family Gia đình
• Google+ – hangouts Đi chơi
• Vine – fun Vui vẻ
• LinkedIn – professional Chuyên nghiệp
• Twitter – instant Nhanh chóng
• Snapchat – kids Trẻ con
• YouTube – entertainment Giải trí
• Instagram – fun Vui vẻ
• Pinterest – crafts Mô hình
• MySpace – music Nhạc
- Cảm ơn Mari vì những chia sẻ về cái nhìn, công cụ, ví dụ và câu trả lời đối với
những câu hỏi liên quan đến marketing facebook của chúng tôi.
nguon tai.lieu . vn