Xem mẫu

  1. MẠNG CHỦ ĐỀ : MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Một số con vật nuôi trong gia đình thuộc nhón gia cầm - Động vật nuôi trong gia đình thuộc nhóm gia súc - Một số con vật sống trong rừng. - - Cá chim và côn trùng. Thế giới động vật MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Thế giới Nước & 1 số thực vật h/t tự nhiên - Nước - Cây xanh. - Một số các loại rau - Mùa hè - Một số loại hoa quả.
  2. MẠNG HOẠT ĐỘNG: MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN - Trẻ mô tả lại đặc điểm cấu tạo hình - Đếm các loại động vật, thực vật theo dạng vận động của các con vật, vẽ nặn nhóm to hơn, nhỏ hơn, cao hơn, t h ấp xé dán các con vật, tô màu hơn, các loại hình khác nhau, một số - Nặn các loại quả. Con vật, tên gọi đặc điểm nổi bật, nơi TẠO TOÁN - Vẽ cây rau …. Hồ nước sống HÌNH MÔI THỂ TRÒ TRƯỜNG CHƠI DỤC TỰ NHIÊN - Chim bay, cò bay, mèo đuổi - Bò thấp chui qua cổng chuột - Tung và bắp bóng - Gieo hạt, cây cao cỏ thấp, quả gì? - Ném trúng đích nằm ngang - Cái túi kỳ lạ, ô tô và chim sẻ - Bật chụm chân qua các ô ÂM - Đoán câu đố về các loại rau, quả NHẠC PTNN MTXQ & VH - Hát các bài về các loại động - Trẻ biết trao đổi về các con vật, các loại cây rau, hoa quả vật sống ở đâu, làm gì ăn gì ? nước, mùa hè, về các hiện - Biết so sánh sự khác, giống tự nhiên - Kể chuyện, đọc nhau giữa các con vật đó. - Biểu tượng cảm xúc khi hát thơ về thế giới - Biết được một số hiện tượng
  3. - Vật động nhịp nhàng, phù tự nhiên tự nhiên như mưa, nắng… hợp với giai điệu của bài hát - Cung cấp một số - Trò chuyện cùng trẻ về các từ mới về đồng dao loại cây xanh, cây ăn quả đó - Hát cho trẻ nghe một số bài ca dao.. hợp chủ đề ích lợi của chúng.. Hát về chủ điểm đang thực hiện. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT NỘI DUNG : Tên gọi và đặc điểm nổi bật - Cấu tạo, thức ăn, tiếng kêu - Thói quen vận động - Nơi sống - Đ/V nuôi trong g/đ thuộc nhóm gia cầm THẾ GIỚI Đ/V nuôi trong Côn trùng và ĐỘNG VẬT g/đ thuộc chim nhóm gia súc Tên gọi, đặc điểm nổi bật - Tên gọi cấu tạo thức ăn, tiếng kêu - Các bộ phận chính Thói quen vận động - Màu sắc Nơi sống Kích thước nơi sống Động vật sống trong rừng
  4. Tên gọi, đặc điểm nổi bật Cấu tạo hình dáng, màu sắc Thức ăn Thói quen vận động Ích lợi nơi sống, bảo vệ . MẠNG HOẠT ĐỘNG - Vẽ con gà - Dạy hát “ Một con vịt” - Chim bay, cò bay - Nặn các con vật - Mèo đuổi chuột “ Ai cũng yêu chú mèo” - Tô màu các con vật Con gì biến mất - Trò chơi “ Gà gáy, vịt kêu” lắp giáp hình các con vật - Nghe hát “Đàn vịt con” Trò chơi Tạo Âm nhạc hình Thể Một số con Toán dục vật sống trong g/đ Nhận biết sự khác biệt rõ nét Bò thấp chui qua cổng về chiều rộng của 2 đối tượng Bắt chước tạo dáng đi các con vật Môi Văn trường học
  5. Quan sát các con vật, trò chuyện - Thơ “Đàn gà con” trẻ nhận xét những bộ phận chính - Chuyện : Đôi bạn tốt, chú thỏ tinh Đặc điểm nổi bật, ích lợi và cách khôn Chăm sóc và bảo vệ các con vật - Trò chuyện mô tả con vật - Tiếng kêu đi chạy nhảy, đặc điểm nuôi trong gia đình. T/C : Đoán con vật nổi bật các con vật nuôi. KẾ HOẠCH TUẦN 1 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH Y/C PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC T/C THỂ DỤC SÁNG Trẻ có thói quen a/ Khởi động : Cho trẻ đi vòng tròn kết tập thể dục sáng. hợp các kiểu chân trẻ tập đều đẹp b/ Trọng động : Bài tập phát triển tham gia cả lớp chung HÔ HẤP :Trẻ đưa tay lên miệng làm gà gáy TAY : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao BỤNG : Hai tay chống hông nghiêng người sang hai bên CHÂN : Ngồi xổm đứng lên liên tục
  6. BẬT : Bật tiến về phía trước * Hồi tỉnh ; Cô cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng 1-2 phút THỨ 2 : THỂ DỤC - Bò thấp chui qua cổng TẠO HÌNH - Vẽ gà con THỨ 2 : MTXQ - Làm quen một số con vật nuôi trong gia đình thuộc nhóm gia cầm. THỨ 4 : VĂN HỌC - Thơ “ Đàn gà con” THỨ 5 : LQVT - Nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều rộng của 2 đối tượng. THỨ 6 : ÂM NHẠC - Dạy hát “ Một con vịt” - Nghe hát “Đàn gà con” HOẠT ĐỘNG NGOÀI - Quan sát các con vật
  7. TRỜI - Vẽ tự do - Làm quen các bài hát bài thơ câu chuyện về các con vật nuôi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Hoạt đông góc Chơi trò chơi mới Tô vở toán, vở tạo hình Ôn thơ chuyện, bài hát KẾ HOẠCH NGÀY NỘI DUNG MỤC ĐÍCH Y/C PHƯƠNG PHÁP & HÌNH THỨC TỔ/C
  8. THỨ 2: 28/12/09 Trẻ tập bài tập 1.Chuẩn bị : Sân bãi sạch sẽ. THỂ DỤC : phát triển chung 2.Hướng dẫn : BÒ THẤP CHUI đều và đẹp. ổn định cô cho trẻ hát bài : Đàn vịt con QUA CỔNG Trẻ bò chui qua hát xong cô hỏi trẻ các con vừa hát bài nói cổng phối hợp về con gì chân tay nhịp Vịt là con vật sống ở đâu? Ngoài con vịt ra trong gia đình còn có nuôi nhàng. Trẻ biết định những con vật gì nữa? Gà. Đó là những hướng khi bò và con vật sống trong gia đình, nó rất gần gũi khi chui qua cổng với chúng ta. Vì vậy các con phải biết uốn lưng không chăm sóc và bảo vệ chúng… chạm cổng Cho trẻ vừa đi vừa đọc “Đàn gà con.. nhằm phát triển a/ Khởi động : Trẻ đi vòng tròn kết hợp các cơ tay chân các kiểu chân… cho trẻ. b/ Trọng động : BTPTC Giáo dục trẻ có ý thức trong học TAY : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao tập BỤNG : Hai tay chống hông nghiêng người sang hai bên CHÂN : Ngồi xổm đứng lên BẬT : Bật tiến về phía trước * Vận động cơ bản: Bò chui qua cổng - Cô giới thiệu bài thể dục - Cô làm mẫu lần 1 - Lần 2 kèm giải thích. Cô đứng trước vạch chuẩn khi nghe hiệu
  9. lệnh Cô chống cả bàn tay và cẳng chân xuống nền nhà, mắt nhìn về phía trước, kết hợp chân nọ tay kia khi bò chui qua cổng cô uốn lưng để không chạm vào cổng. sau khi bò qua cổng cô đứng dậy đi về đứng cuối hàng Lần 3 cô nhấn mạnh những chỗ khó. * Trẻ thực hiện ( * * * * * ) ( * * * * * ) - Cô cho 2 tổ cùng thực hiện - Mỗi trẻ 2 lần, mỗi lần cho 2 trẻ thực hiện Cô bao quát sửa sai cho trẻ Cho trẻ nhắc lại tên bài tập TCVĐ : Mèo đuổi chuột Cô tổ chức cho trẻ chơi c/ Hồi tỉnh : Cô cho trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng 1-2 vòng Nhận xét cho trẻ cắm hoa. Tiết 2 Trẻ biết vẽ hình VẼ GÀ CON tròn để thành hình 1.Chuẩn bị : Giấy A4, bút sáp. Tranh mẫu gà con. Dài băng nhạc bài hát con gà. Biết gọi tên các “Đàn gà con” bộ phận của con 2. Hướng dẫn : Ổn định : cô cho trẻ đọc bài thơ “Đàn gà gà trẻ biết cách cầm con” bút để vẽ, biết Đọc xong cô hỏi trẻ các con vừa đọc bài cách giở vở để tô thơ nói về con gì? Mời 1 trẻ trả lời Gà là con vật sống ở đâu? màu. Thông qua bài vẽ Gà, vịt là những con vật nuôi trong gia của mình trẻ biết đình thuộc nhóm gia cầm nó rất có lợi và gần gũi với chúng ta. yêu quí các loài vật, biết vâng lời Vì vậy các con phái làm gì nào? người lớn. Yêu quí, chăm sóc và bảo vệ.. - Cô đưa tranh ra giới thiệu cùng trẻ - Các con nhìn xem cô có bức tranh vẽ về
  10. con gì đây ? Gà con Các con quan sát xem gà con có mấy phần (Đầu thân và đuôi) Những bộ phận đó có dạng hình gì ? ( Hình tròn) Đầu gồm những bộ phận gì ? ( Mỏ và mắt) Thân gồm những bộ phận gì? Cô mời 1 số trẻ trả lời Thế các con có thích vẽ con gà giống trong bức tranh này không ? Muốn vẽ được bức tranh đẹp trước hết các con hãy chú ý xem cô vẽ như thế nào nhé. Cô vẽ mẫu 2 lần Lần 1 : Cô vẽ không giải thích Lần 2 : Cô vẽ và phân tích Đầu tiên cô vẽ hình tròn nhỏ làm đầu, rồi cô vẽ hình tròn to hơn làm thân, như vậy con gà của cô còn thiếu gì cái gì? à đúng rồi, cô vẽ thiếu cái mỏ này, mỏ hình gì các con ? tiếp theo cô vẽ cánh, cánh là một nửa hình tròn, cuối cùng cô vẽ chân con gà. - Cô đã vẽ xong bức tranh con gà rồi đấy, bây giờ chúng mình có muốn vẽ cùng cô không ? - Thế muốn vẽ cho đẹp, chúng mình cầm bút bằng tay gì nào? À đúng rồi, chúng mình cầm bút bằng tay phải và chọn bút chì màu đậm. Nào chúng mình cùng vẽ nhé * Trẻ thực hiện Cô khuyến khích trẻ vẽ tranh sáng tạo Cô bao quát cả lớp, nhắc nhở trẻ ngồi đúng tư thế, hướng dẫn động viên những trẻ yếu. * Nhận xét sản phẩm. Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm
  11. gọi 1 vài trẻ lên nhận xét bài mình bài bạn xem có giống bài mẫu của cô không Cô nhận xét chung cả lớp Cho trẻ lên cắm hoa bé ngoan.
  12. Hoạt động chiều. -Trẻ nắm được 1.Chuẩn bị : Sân sạch sẽ Hướng dẫn trò luật chơi, cách 2.Hướng dẫn : chơi mới “ Chim chơi Ổn định cho trẻ đọc “ Con gì cục tác lá Hứng thú chơi trò bay, cò bay” chanh……….” chơi Đọc xong cô hỏi trẻ các con vừa đọc câu Phát triển tính đố nói về con gì ? nhanh nhẹn và cơ Các con vật đó sống ở đâu ? tay cho trẻ những con vật đó rất có lợi, sống ở trong Giáo dục trẻ có ý gia đình mỗi con vật có một kiểu đi khác thức trong học nhau… tập cô giới thiệu tên trò chơi “ Chim bay cò bay” * Luật chơi : Phản ứng kịp thời khi nghe tên con vật bay được hay không bay đươc Ai không thực hiện đúng luật phải ra một lần chơi. * Cách chơi Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn và nói “ Khi nghe thấy cô nói tên con vật bay được thì các con nhảy lên, vẫy tay sang hai bên và nói tên con vật đó cùng với từ bay” nếu cô nói tên con vật không bay được thì các con đứng im và nói không bay được cô động viên khuyến khích trẻ * Nêu gương cuối ngày: - Cô cho trẻ đọc thơ “ Một ngày của bé” Hỏi trẻ vừa đọc bài thơ gì Một ngày tới lớp bạn nào ngoan, giỏi được cô tặng gì? Cho trẻ nhìn vào bảng bé ngoan và nhận xét. Nêu gương cuối Cô phát cờ cho trẻ cắm thay hoa. Trẻ biết nhận xét * Cô cho trẻ đọc thơ “ Một ngày của bé” ngày về mình về bạn, Hỏi trẻ các con vừa đọc bài thơ gì ? có ý thức phấn một ngày tới lớp bạn nào ngoan, giỏi thì đấu vào tuần tới. đựoc cô tặng gì? Cho trẻ nhìn vào bảng bé ngoan và nhận xét
  13. Cô phát cờ cho trẻ cắm hoa
  14. THỨ 3 : 29/12 Trẻ gọi đúng tên 1. Chuẩn bị : băng đĩa bài “ Con gà Làm quen một số con vật, tên và các trống”, “Đàn vịt con”, Mô hình các con con vật nuôi chức năng một vật. vài bộ phận 2. Hướng dẫn : Cô cho trẻ chơi trò chơi “ trong gia đình trẻ nhận xét đựơc bắt chước tiếng kêu của các con vật” như một vài đặc điểm con chó, con gà, con mèo….. Trẻ chơi xong cô hỏi những con vật đó rõ nét, hình dáng, tiếng kêu, vận được nuôi ở đâu ? động, thức ăn, Con gà con vịt, ngan chó mèo….là những môi trường con vật được nuôi trong gia đình. Hôm nay sống…của chúng cô và các con cùng khám phá về một số giúp trẻ phát triển con vật nuôi trong gia đình có 2 cánh, 2 sự nhanh nhạy chân và có mỏ nhé. của các giác quan. Cho trẻ lại gần mô hình con gà trống để biết so sánh sự trẻ cùng quan sát. Cô hỏi trẻ giống và khác Con gà trống có đặc điểm gì? nhau rõ nét của 2 Gà trống là con vật đợc nuôi ở đâu? con vật gà vịt. Gà trống biết làm gì? giáo dục trẻ có ý Trước khi gáy gà trống thường hay vỗ thức chăm sóc và cách phành phạch đấy, các con cùng làm bảo vệ vật nuôi. động tác gà vỗ cánh và gáy nhé. Bây giờ các con quan sát kỹ xem con gà gồm những phần gì nào? Cô chỉ vào từng bộ phận của con vật và hỏi trẻ. khuyến khích trẻ trả lời các câu hỏi của cô. Cô cho trẻ quan sát con gà mái: Bây giờ các con hãy lắng nghe cô hát xem đó là con gì nhé. “ Gà mà cục tác là mẹ gà con” Đó là con gà gì? Gà mái. Cô đặt câu hỏi tượng tự giống như gà trống cho trẻ trả lời Cô nói cho trẻ biết về gà mái có mào ngắn, có đuôi nhỏ và ngắn hơn gà trống, chân gà mái thấp, gà mái kêu “ cục cục”gà mái còn biết đẻ trứng rồi ấp trứng nở thành gà con Cô cho trẻ quan sát con vịt
  15. Cô đọc câu đố về con vật
  16. “ Con gì kêu cạc cạc Có mỏ to màu vàng Hai chân lại có màng Bước đi nghe lạch bạch” Cho trẻ quan sát con vịt. Con vịt kêu như thế nào cho trẻ làm tiếng vịt kêu. Các con quan sát xem con vịt gồm những bộ phận nào ? Cô chỉ vào từng bộ phận hỏi trẻ để trẻ trả lời. Các con nhìn xem chân vịt có đặc điểm gì Chân vịt có màng giúp cho con vịt làm gì? Thế bạn nào biết con vịt thích ăn gì nào? Vịt đẻ con hay đẻ trứng, thế các con nhìn thấy con vịt được nuôi ở đâu ? con vịt sống ở đâu? Người ta nuôi vịt để làm gì?....... * Cho trẻ chơi trò chơi “ Ai đoán giỏi” Lần 1. Cô nói tên các con vật, cho trẻ tìm lô tô con vật đó giơ lên và nói tên. Lần 2 . cô nói đặc điểm của con vật trẻ gọi tên con vật đó Lần 3. Cô nói tên con vật trẻ nói đặc điểm đặc trưng của con vật đó. * Trò chơi 2 : Tìm nhà Cô nói cách chơi, luật chơi cho trẻ cả lớp cùng chơi 2-3 lần Cô động viên khuyến khích trẻ chơi, khen ngợi trẻ kịp thời. Kết thúc cho trẻ nối đuôi nhau hát bài “Đàn gà con” và đi ra ngoài. HĐNT : Vẽ theo Trẻ nhớ lại các kỹ năng đã học HĐCĐ : Vẽ theo ý thích ý thích để tạo ra các sản Cô cho trẻ ra sân hít thở không khí trong phẩm theo ý thích lành 1 vòng cho trẻ đọc bài thơ “ Em vẽ” của mình. Cô hỏi trẻ vừa đọc bài thơ gì? bạn bé trong bài thơ đã vẽ được những
  17. con
  18. Phát triển tư duy gì? Gà mèo là những con vật sống ở đâu ? óc sáng tạo cho Vậy các con có thích vẽ giống bạn không? trẻ. Con thích vẽ gì ? vẽ con gà con vẽ như thế nào? Một vòng tròn nhỏ làm đầu gà, vòng tròn to làm mình bạn nào thích vẽ gì nữa? … Trẻ thực hiện : Cô bao quát giúp trẻ tạo ra sản phẩm đẹp Trẻ chơi đúng nhận xét tuyên dương trẻ . TCVĐ: “ Cáo và thỏ” luật và hứng thú Cô nói rõ cách chơi và tổ chức cho trẻ cả chơi lớp cùng chơi. Động viên khuyến khích trẻ * Chơi tự do : Trẻ chơi theo ý thích Cô quan sát trẻ chơi an toàn. Hoạt động chiều Trẻ nhận biết 1.Chuẩn bị : Vở - Bút màu phân biệt chiếc 2.Hướng dẫn : khăn nào rộng Ổn định : Cho trẻ hát bài “ Gà trống mèo hơn, khăn nào con, cún con” hẹp hơn Hát xong cô cùng trẻ trò chuyện về chủ cánh cửa nào điểm. rộng, cánh cửa Sau đó cô treo tranh vẽ về 1 khăn rộng, 1 nào hẹp hơn. khăn hẹp,1 ngôi nhà có cửa rộng, 1 ngôi Qua đó cho trẻ nhà có cửa hẹp. biết chọn màu để Cô hỏi trẻ bức tranh vẽ về gì ? tô, rèn kỹ năng tô Bây giờ cô cho các con tô màu chiếc khăn màu cho trẻ. rộng hơn và cửa rộng hơn của ngôi nhà. Cô hỏi trẻ 2 chiếc khăn này như thế nào . Khăn nào rộng hơn, khăn nào hẹp hơn Cho trẻ đọc. Cô tô mẫu : Cô cầm bút bằng 3 ngón tay, ngón trỏ và ngón cái…. Cô tô chiếc khăn rộng hơn, tô từ trái sang phải, cô tô không lem ra ngoài, tiếp cô tô cánh cửa rộng hơn.. Cô hỏi trẻ cách cầm bút để tô. trẻ thực hiện cô bao quát giúp trẻ tô, tô không lem ra ngoài
  19. Cô tô mẫu : Cô cầm bút bằng 3 ngón tay, ngón trỏ và ngón cái… hỏi trẻ cách cầm bút để tô Trẻ thực hiện cô bao quát giúp trẻ tô, tô không lem ra ngoài Nêu gương cuối * Nhận xét tuyên dương cho trẻ cắm hoa * Cô cùng trẻ nhắc lại các hoạt động ngày. Trẻ biết nhận xét trong ngày mình và nhận xét Cho trẻ nhìn lên bảng bé ngoan xem bạn bạn, biết sửa lỗi nào được cô tặng nhiều hoa bé ngoan nhất và cố gắng vươn ? Vì sao ? Tuyên dương những trẻ được lên. nhiều hoa bé ngoan, cho trẻ thay hoa cắm THỨ 4 : 30/12 cờ. THƠ 1.Chuẩn bị : Tranh thơ, đĩa hát “Đàn gà “Đàn gà con” Trẻ biết tên bài con” thơ hiểu rõ nội 2.Hướng dẫn : dung bài thơ, đọc Ổn định: Cho trẻ chơi trò chơi “ Con thỏ” thuộc diễn cảm Cô hỏi trẻ các con vừa chơi trò chơi có vui bài thơ, thể hiện không ? được nhịp điệu Trò chơi nói về con vật gì? bài thơ Các con biết thỏ được nuôi ở đâu không? Phát triển ngôn Ngoài con thỏ ra các con còn biết những ngữ cho trẻ. con vật nào được nuôi trong gia đình nữa ? Giáo dục trẻ biết Cô hỏi vài ba trẻ : Nhà con nuôi con gì yêu quí các vật Cho trẻ kể. Cô biết có một bài thơ rất hay viết về nuôi trong gia những chú gà rất đáng yêu đấy đó là bài đình thơ “Đàn gà con” do bác Phạm hổ sáng tác đấy các con hãy cùng nghe cô đọc nhé Cô đọc lần 1 hỏi tên bài thơ tên tác giả để cho bài thơ thêm hay cô đã chuẩn bị sa bàn rất đẹp. các con chú ý lắng nghe nhé Cô đọc lần 2 thể hiện trên sa bàn Bài thơ nói về con gì? Đố các con biết gà mẹ đẻ trứng hay đẻ con? Để cho những quả trứng nở thành gà con
  20. thì gà mẹ phải làm như thế nào nhỉ ? À đúng rồi, để cho những quả trứng nở thành những chú gà con thì gà mẹ phải ấp trứng dưới cánh, dưới bụng của mình như thế này này ( Cô lấy gà mẹ đặt vào ổ trứng cho trẻ quan sát) giống như mẹ các con ôm các con vào lòng. Thế chúng mình có thích được mẹ ôm vào lòng không ? Cô đọc trích dẫn: Mười quả trứng tròn Mẹ gà ấp ủ……….. …………………… Thành mỏ thành chân Các con ạ! Nhờ sự ấp ủ che trở của gà mẹ mà từ những quả trứng đã nở thành những chú gà con với cái mỏ tý hon, cái chân bé xíu, lông vàng trông mát dịu và thật đáng yêu. Từ “Ấp ủ” là hình ảnh gà mẹ giang rộng đôi cánh che chở, sưởi ấm cho quả trứng để ra đời cho những chú gà con. Vẻ đẹp của những chú gà con mới nở như thế nào? thế mỏ của gà con như thế nào “ Cái mỏ tí hon” còn cái chân thì sao nhỉ ? “ Cái chân bé xíu”. Thế những chú gà con có bộ lông màu gì? Lông vàng mát dịu) các con có biết lông vàng mát dịu là như thế nào không ? Lông vàng mát dịu là lông gà có màu vàng nhạt và khi sờ tay vào thì thấy rất là mượt. Các con thử sờ vào xem lông gà có mượt không nào? Cô mang chú gà con cho trẻ sờ thử Cô đọc : Cái mỏ tý hon Cái chân bé xíu ………………. Mắt đen sáng ngời Cô giơ chú gà con lên vừa đọc vừa chỉ vào các bộ phận tương ứng từng câu thơ…. Các con có nhìn thấy những chú gà con có
nguon tai.lieu . vn