Xem mẫu
- Bài 2 – Tiết 8
MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN
I.Mục tiêu bài học:
Giúp học sinh có những hiểu biết bước đầu về mạch lạc trong văn bản và sự cần
thiết phải làm cho văn bản có mạch lạc, không đứt đoạn.
- Chú ý đến mạch lạc trong các bài làm văn.
II.Chuẩn bị đồ dùng.
- Văn bản mẫu, bảng phụ.
III.Các bước lên lớp:
1. ổn định:
2. Kiểm tra: Bố cục của văn bản là gì? Những yêu cầu về bố cục trong văn bản?
3.Bài mới
:* Giới thiệu: Nói đến bố cục là nói đến sự sắp đặt, sự phân chia. Nhưng văn bản
lại không thể không liên kết. Vậy làm thế nào để các phần, các đoạn của 1 văn bản được
phân cắt rành mạch mà lại không mất đi sự liên kết với nhau...
*Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Giúp các em hiểu I/ Mạch lạc và
thế nào là mạch lạc. những yêu cầu về
mạch lạc trong VB
- ? Xác định mạch lạc và tính chất: - Cả 3 ý kiến 1. Mạch lạc trong
- Trôi chảy thành dòng, mạch VB
- Tuần tự đi khắp các phần các - VB là mạch lạc là sự tiếp nối của
đoạn trong VB các câu, các ý theo 1 trình tự hợp
- Thông suốt, liên tục, không đứt lý 2. Các điều kiện để
đoạn có 1 VB có tính
Hoạt động 2: mạch lạc
? Chủ đề truyện “Cuộc chia tay - Sự đau khổ, bất hạnh đến vô
cùng của hai anh em Thành và
của những con búp bê”
? ý chính đã xuyên suốt qua 4 Thuỷ khi bố mẹ chia tay nhau
đoạn VB ntn? - Liệt kê nội dung 4 phần
? Các từ ngữ: chia tay, chia đồ
chơi, chia ra, chia đi, ... & 1 loạt - Toàn bộ sự việc xoay quanh sự
từ ngữ chi tiết khác biểu thị ý việc chính “cuộc chia tay” --> chủ
không muốn phân chia cứ lặp đi đề liên kết các sự việc thành 1 thể
lặp lại. theo em đó có phải là chủ thống nhất
đề liên kết các sự việc nêu trên
thành 1 thể thống nhất không? có
thể xem là mạch lạc của VB - Đây chính là phương tiện liên kết
trong VB góp phần thể hiện chủ đề
không?
- của VB tạo nên tính mạch lạc cho
? Trong VB có đoạn kể việc hiện VB
tại, có đoạn kể việc quá khứ, có --> mạch lạc và liên kết có sự
đoạn kể việc ở nhà, có đoạn kể thống nhất với nhau
truyện ở trường, hôm qua, sáng - Liên hệ thời gian và tâm lý
nay. Cho biết các đoạn ấy được -> Tự nhiên và hợp lý
nối với nhau theo mối liên hệ - Liên hệ thời gian
- Liên hệ không gian
nào:
? Việc đảm bảo cho các tình tiết - Liên hệ tâm lý (nhớ lại)
trong VB có mối liên hệ thông - Liên hệ ý nghĩa
suốt như vậy có tác dụng gì? - Giúp cho mạch chủ đề VB được
giữ vững
? 1 VB có tính mạch lạc là 1 VB - Tất cả các câu, đoạn trong VB
đều hướng về chủ đề chính
ntn?
- Được tiếp nối theo 1 trình tự hợp * Ghi nhớ:SGK
lý làm cho chủ đề liền mạch II/ Luyện tập
Gọi Hs đọc ghi nhớ. H - Đọc ghi nhớ 32/SGK
BT1.
Hoạt động3:Hướng dẫn HS
a/
luyện tập.
Tìm hiểu tính mạch lạc của:
- - Chủ đề: tâm trạng, thái độ và suy
- VB “Mẹ tôi”
nghĩ của cha trước lỗi lầm của con
- Chủ đề này xuyên suốt qua các
phần của VB
- Các phần được tiếp nối theo trình
tự tâm lý: chỉ ra lỗi của E --> gợi
hình ảnh mẹ --> khuyên con nhận
lỗi
- Chủ đề: Lao động là vàng xuyên b/
- “Lão nông và các con”
suốt bài thơ
2 câu mở bài: nêu chủ đề từ kho
vàng ... lý giải “vàng”
Còn lại: nhấn mạnh, khắc sâu chủ
đề c/
- Đoạn văn của Tô Hoài Ý chủ đạo xuyên suốt: sắc vàng
Sự thể hiện chủ đề liên tục thông trù phú đầm ấm của làng quê vào
suốt và hấp dẫn mùa đông, giữa ngày mùa
- ý được dẫn dắt theo “dòng chảy”
hợp lý: câu đầu giới thiệu bao quát
về sắc vàng trong thời gian và
- không gian
--> biểu hiện các sắc vàng --> BT2.
? Trong truyện “Cuộc chia tay nhận xét, cảm xúc về sắc vàng
...” tác giả đã không thuật lại tỉ - ý chủ đạo là xoay quanh cuộc
mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia chia tay của 2 đứa trẻ. Việc thuật
tay của 2 người lớn. Theo em lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến cuộc
như vậy có làm cho tác phẩm chia tay của 2 người lớn có thể
thiếu mạch lạc không? làm cho ý tứ chủ đạo bị phân tán,
không có sự thống nhất, mất đi sự
mạch lạc của câu chuyện
IV. HDVN :
- Nắm chắc “Tính mạch lạc trong
văn bản”.
- Soạn “Ca dao, dân ca về tình
cảm gia đình”
nguon tai.lieu . vn