Xem mẫu

  1. Bài 2 – Tiết 8 MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN I.Mục tiêu bài học: Giúp học sinh có những hiểu biết bước đầu về mạch lạc trong văn bản và sự cần thiết phải làm cho văn bản có mạch lạc, không đứt đoạn. - Chú ý đến mạch lạc trong các bài làm văn. II.Chuẩn bị đồ dùng. - Văn bản mẫu, bảng phụ. III.Các bước lên lớp: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: Bố cục của văn bản là gì? Những yêu cầu về bố cục trong văn bản? 3.Bài mới :* Giới thiệu: Nói đến bố cục là nói đến sự sắp đặt, sự phân chia. Nhưng văn bản lại không thể không liên kết. Vậy làm thế nào để các phần, các đoạn của 1 văn bản được phân cắt rành mạch mà lại không mất đi sự liên kết với nhau... *Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Giúp các em hiểu I/ Mạch lạc và thế nào là mạch lạc. những yêu cầu về mạch lạc trong VB
  2. ? Xác định mạch lạc và tính chất: - Cả 3 ý kiến 1. Mạch lạc trong - Trôi chảy thành dòng, mạch VB - Tuần tự đi khắp các phần các - VB là mạch lạc là sự tiếp nối của đoạn trong VB các câu, các ý theo 1 trình tự hợp - Thông suốt, liên tục, không đứt lý 2. Các điều kiện để đoạn có 1 VB có tính Hoạt động 2: mạch lạc ? Chủ đề truyện “Cuộc chia tay - Sự đau khổ, bất hạnh đến vô cùng của hai anh em Thành và của những con búp bê” ? ý chính đã xuyên suốt qua 4 Thuỷ khi bố mẹ chia tay nhau đoạn VB ntn? - Liệt kê nội dung 4 phần ? Các từ ngữ: chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, ... & 1 loạt - Toàn bộ sự việc xoay quanh sự từ ngữ chi tiết khác biểu thị ý việc chính “cuộc chia tay” --> chủ không muốn phân chia cứ lặp đi đề liên kết các sự việc thành 1 thể lặp lại. theo em đó có phải là chủ thống nhất đề liên kết các sự việc nêu trên thành 1 thể thống nhất không? có thể xem là mạch lạc của VB - Đây chính là phương tiện liên kết trong VB góp phần thể hiện chủ đề không?
  3. của VB tạo nên tính mạch lạc cho ? Trong VB có đoạn kể việc hiện VB tại, có đoạn kể việc quá khứ, có --> mạch lạc và liên kết có sự đoạn kể việc ở nhà, có đoạn kể thống nhất với nhau truyện ở trường, hôm qua, sáng - Liên hệ thời gian và tâm lý nay. Cho biết các đoạn ấy được -> Tự nhiên và hợp lý nối với nhau theo mối liên hệ - Liên hệ thời gian - Liên hệ không gian nào: ? Việc đảm bảo cho các tình tiết - Liên hệ tâm lý (nhớ lại) trong VB có mối liên hệ thông - Liên hệ ý nghĩa suốt như vậy có tác dụng gì? - Giúp cho mạch chủ đề VB được giữ vững ? 1 VB có tính mạch lạc là 1 VB - Tất cả các câu, đoạn trong VB đều hướng về chủ đề chính ntn? - Được tiếp nối theo 1 trình tự hợp * Ghi nhớ:SGK lý làm cho chủ đề liền mạch II/ Luyện tập Gọi Hs đọc ghi nhớ. H - Đọc ghi nhớ 32/SGK BT1. Hoạt động3:Hướng dẫn HS a/ luyện tập. Tìm hiểu tính mạch lạc của:
  4. - Chủ đề: tâm trạng, thái độ và suy - VB “Mẹ tôi” nghĩ của cha trước lỗi lầm của con - Chủ đề này xuyên suốt qua các phần của VB - Các phần được tiếp nối theo trình tự tâm lý: chỉ ra lỗi của E --> gợi hình ảnh mẹ --> khuyên con nhận lỗi - Chủ đề: Lao động là vàng xuyên b/ - “Lão nông và các con” suốt bài thơ 2 câu mở bài: nêu chủ đề từ kho vàng ... lý giải “vàng” Còn lại: nhấn mạnh, khắc sâu chủ đề c/ - Đoạn văn của Tô Hoài Ý chủ đạo xuyên suốt: sắc vàng Sự thể hiện chủ đề liên tục thông trù phú đầm ấm của làng quê vào suốt và hấp dẫn mùa đông, giữa ngày mùa - ý được dẫn dắt theo “dòng chảy” hợp lý: câu đầu giới thiệu bao quát về sắc vàng trong thời gian và
  5. không gian --> biểu hiện các sắc vàng --> BT2. ? Trong truyện “Cuộc chia tay nhận xét, cảm xúc về sắc vàng ...” tác giả đã không thuật lại tỉ - ý chủ đạo là xoay quanh cuộc mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia chia tay của 2 đứa trẻ. Việc thuật tay của 2 người lớn. Theo em lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến cuộc như vậy có làm cho tác phẩm chia tay của 2 người lớn có thể thiếu mạch lạc không? làm cho ý tứ chủ đạo bị phân tán, không có sự thống nhất, mất đi sự mạch lạc của câu chuyện IV. HDVN : - Nắm chắc “Tính mạch lạc trong văn bản”. - Soạn “Ca dao, dân ca về tình cảm gia đình”
nguon tai.lieu . vn