Xem mẫu

  1. MÁC – ĂNGGHEN SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm vững công lao của Mác và Angghen những nhà sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học đối với sự nghiệp Cách mạng của giai cấp công nhân. - Nắm được ra đời của tổ chức Đồng Minh những người Cộng sản, những luận điểm quan trọng của Tuyên ngôn độc lập của Đảng cộng sản và ý nghĩa của văn kiện này. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục cho HS lòng tin vào chủ nghĩa Mác, tin vào sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang đi, lòng biết ơn đối với những người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học. 3. Kỹ năng - Kỹ năng phân tích nhận định đánh giá vai trò của Mác và Angghen về những đóng góp của chủ nghĩa xã hội khoa học.
  2. - Khoa học đối với lý luận đấu tranh của giai cấp công nhân. - Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm phong trào công nhân, phong trào cộng sản, chủ nghĩa xã hội không tưởng và chủ nghĩa xã hội khoa học. II THI ẾT Bị, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về C.Mác và Ăngghen. - Sưu tầm những mẫu chuyện về cuộc đời hoạt động và tình bạn giữa C.Mác và Ăngghen. III TIẾN TRÌ NH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi l: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh, Pháp, Đức ,chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành một giai cấp chính trị độc lập? Câu hỏi 2: hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng? 2. Tổ chức các hoạt động trên lớp
  3. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Cá nhân  Buổi đầu hoạt động cách mạng - Trước hết, GV tổ chức cho HS đọc SGK của C.Mác và Ăngghen. đoạn nói về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của C.Mác và Angghen. Kết hợp với giới thiệu về chân chung C.Mác và Angghen. - GV nêu câu hỏi: Đưa ra tiểu sử của C.Mác và Ăngghen, cho biết hai ông có điểm gì chung? - HS dựa vào SGK tự trả lời câu hỏi. - Cơ sở tình bạn Mác và Ăngghen: - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Cùng quê ở Đức, nơi chủ nghĩa tư + Cả C.Mác và Ăngghen đều ở Đức, là nơi bản phản động nhất. công nghiệp tư bản và giai cấp tư sản phản động nhất, chúng thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại phản động, bản chất xấu xa, phản động của chúng được phơi bày rõ nét + Đều có học vấn uyên bác, thấu nhất. hiểu đồng cảm với người lao động, + C.Mác và Ăngghen đêu có học vấn uyên cùng chung chí hướng là giải phóng
  4. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững bác và thấu hiểu, đồng cảm với đời sống nhân dân lao động thoát khỏi áp bức những người lao động khổ cực. Mác là tiến sĩ bóc lột. luật học, Ăngghen không có bằng như Mác nhưng học thức vẫn uyên bác. - GV yêu cầu HS tìm hiểu tình bạn giữa C.Mác và Ăngghen. - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi: - Hoạt động của C.Mác: - GV nhận xét, trình bày rõ: Ăngghen là con một chủ xưởng có kinh tế khá giả, thường xuyên giúp đỡ Mác về kinh tế, để Mác có điều kiện nghiên cứu khoa học. Khi + C.Mác sinh ngày 05/05/1818 tại Mác mất, Ăngghen viết tiếp những tác phẩm thành phố Tơriơ ở Đức, năm 1842 của Mác, người đời sau đọc không biết đâu là làm tổng biên tập báo Sông Ranh. đoạn Mác viết, đâu là đoạn Ăngghen viết. Giữa họ đã cò một sự đồng cảm về tâm hồn, ý chí của sự hiểu biết. Tiếp đó, GV trình bày và phân tích những hoạt động của C.Mác và + Năm 1843 sang Pari rồi Brúcxen Ăngghen. xuất bản tạp chí biên niên Pháp –
  5. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - Mác sinh ngày 05/05/1818 tại Tơriơ ở Đức. Mác nhận thấy vai trò sứ mệnh Đức, năm 1842 là công tác viên của tổng biên của giai cấp vô sản giải phóng loài tập báo Sông Ranh, năm 1843 Mác sang Pari người khỏi áp bức bóc lột. rồi Bỉ xuất bản tạp chí biên niên Pháp – Đức, ông đã nhận thấy vai trò và sứ mệnh của giai cấp vô sản là giải phóng loài người khỏi áp - Hoạt động của Ăngghen sinh ngày bức bóc lột. 28/11/1820 ở thành phố Bácmen (Đức) năm 1842 ông sang Anh làm - Ăngghen sinh ngày 28/11/1820 ở thành thư ký hãng buôn và viết cuốn Tình phố Bácmen (Đức) năm 1842 ông làm thư ký cảm giai cấp công nhân Anh, phê cho hãng buôn ở Anh rồi viết cuốn "Tình cảm phán bóc lột của giai cấp tư sản, thấy của giai cấp công nhân Anh", phê phán sự được vài trò của giai cấp công nhân. bóc lột của giai cấp tư sản đối với công nhân, + Năm 1844 – 1847 C.Mác và ông cũng nhẫn thấy vai trò và sức mạnh của Ăngghen cho ra đời những tác phẩm giai cấp công nhân, năm 1814 đến năm 1847 về triết học, kinh tế – chinh trị học và C.Mác và Ăngghen đã cho ra đời những tác chủ nghĩa xã hội khoa học đặt cơ sở phẩm về triết học, kinh tế, chính trị học và hình thành chủ nghĩa Mác. chủ nghĩa xã hội khoa học, từng bước cho ra
  6. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững đời chủ nghĩa Mác. Hoạt động 2: Cá nhân  Tổ chức đồng minh những - GV nêu câu hỏi: Hảy cho biết hình ảnh người cộng sản và tuyên ngôn của ra đời Đồng minh những người Cộng sản? Đảng cộng sản - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và trình bày, phân tích. + C.Mác và Ăngghen liên hệ với một tổ - Ngoài việc nghiên cứu lý luận chức bí mật là đồng minh những người chính C.Mác và Ăngghen đặc biệt quan nghĩa. Đây là tổ chức của những người Đức tâm xây dựng một chính Đảng độc lánh nạn chủ yếu là thợ may, về sau có thêm lập cho giai cấp vô sản. thợ thủ công phát triển từ Pháp, sang Anh, Đức… + Tháng 6/1847 tại Đại hội đồng minh - Tháng 6 – 1847 Đồng minh những những người chính nghĩa theo đề nghị của người cộng sản ra đời. Ăngghen tổ chức này quyết định những người cộng sản. - Gv nhấn mạnh sự khác nhau giữa đồng
  7. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững minh những người chính nghĩa với đồng minh những người cộng sản ở chỗ: đồng minh những người chính nghĩa là một tổ chức bí mật của cộng sản tây Âu, ủng hộ khuynh hướng hoạt động có tính chất âm mưu, còn Đồng Minh những người cộng sản đề ra mục đích đấu tranh rõ ràng là lật đổ giai cấp tư sản. Xác lập sự thống trị của giai cấp vô sản, thủ tiêu xã hội tư sản cũ. - Mục đích: lật đổ giai cấp tư sản, - GV kết luận: Đó cũng là mục tiêu của tổ xác định sự thống trị của giai cấp vô chức này. sản, thủ tiêu xã hội tư sản cũ. Hoạt động 3: Cả lớp và cá nhân - GV trình bày và phân tích: Đại hội lần thứ hai của đồng minh những người cộng sản họp ở Luân Đôn (11/12/1874) với sự tham gia của C.Mác và Ăngghen đã thông qua điều lệ. - Tháng 2/1848 Tuyên ngôn Đảng
  8. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - Tháng 2/1848 Tuyên ngôn Đảng cộng cộng sản ra đời, do C.Mác và sản được công bố. Ăngghen soạn thảo. * Nội dung: - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết nội dung + Chủ nghĩa tư bản ra đời là bước Tuyên ngôn Đảng Cộng sản? tiến, song nó chứa đựng nhiều mâu - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. thuẫn và cuộc đấu tranh giữa tư bản - GV nhận xét và trình bày, phân tích: và vô sản tất yếu phải nổ ra. + Khẳng định sứ mệnh lịch sử và vai + Khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai cấp trò của giai cấp vô sản là lãnh đạo vô sản là lãnh đạo cuộc đấu tranh chống giai cách mạng. Muốn cách mạng thắng cấp tư sản, xây dựng chế độ cộng sản chủ lợi cần phải có chính đảng tiên phong nghĩa. Cần thành lập chính đảng và thiết lập của mình. chuyên chính vô sản, đoàn kết các lực lượng công nhân thế giới. + Trình bày một cách hệ thống + Dùng bạo lực để lật đổ chế độ tư bản chủ những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa, kêu gọi quần chúng đứng lên làm cách nghĩa cộng sản, chứng minh quy luật mạng. "Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại". tất yếu diệt vong của chế độ tư bản và thắng lợi của chủ nghĩa cộng sản.
  9. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững - Ý nghĩa: - GV nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa của bản + Là văn kiện có tính chất cương lĩnh tuyên ngôn Đảng cộng sản? đầu tiên của chủ nghĩa xã hội khoa - HS dựa vào nội dung bản tuyên ngôn đã học đấu tranh bước đầu kết hợp chủ tìm hiểu ở trên và SGK để trả lời. nghĩa xã hội với phong trào công - GV nhận xét và chốt ý: nhân. + Là văn kiện có tính chất cương lĩnh đầu + Từ đây giai cấp công nhân đã có lý tiên của chủ nghĩa xã hội khoa học đấu tranh luận cách mạng soi đường. bước đầu kết hợp với chủ nghĩa xã hội khoa học với phong trào công nhân. + Từ đây chủ nghĩa công nhân đã có lý luận cách mạng soi đường. - GV nhấn mạnh: Hiện nay, trong tình hình thế giới khá phức tạp, tư tưởng cơ bản của bản tuyên ngôn vẫn tiếp tục soi sáng trên con đường đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới đòi quyền tự do, bình đẳng cho các dân tộc.
  10. Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Chính vì "Cuốn sách mỏng đó đáng giá hàng tập sách. Tư tưởng của nó làm sống và làm hoạt động cho tới ngày nay toàn bộ giai cấp vô sản có tổ chức và chiến đấu của thế giới văn minh". - GV nêu hỏi: Nêu sự tiến bộ hơn hẳn chủ nghĩa xã hội khoa học so với chủ nghĩa xã hội không tưởng? 3. Sơ kết bài học - Khẳng định công lao to lớn của C.Mác và Ăngghen với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cộng hoà xã hội khoa học do hai ông sáng lập là đỉnh cao của tư duy ký luận của nhân loại lúc bấy giờ và là di sản văn hoá mãi về sau. 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
  11. - So sánh nội dung của chủ nghĩa xã hội không tưởng với chủ nghĩa xã hội khoa học để thấy được sự đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa xã hội khoa học và sự hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
nguon tai.lieu . vn