Xem mẫu

  1. LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Bài tập 1: a) Đoạn văn trong “Tôi đi học” “Sau một hồi trống … rộn ràng trong các lớp” * Mtả: sau một hồi trống thúc … săp hàng … đi vào lớp, không đi … không đứng lại, co lên 1 chân… duỗi mạnh như đá 1 quả bom tưởng tượng. * Biểu cảm: vang dội cả lòng tôi, cảm thấy mình chơ vơ, vụng về lúng túng,run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp, b) Đoạn văn trong “Tắt đèn” - “U van con, u lạy con … thì con cứ đi với u” Miêu tả: “U van con, u lạy con …,bây giờ phải đem con đi bán, vẫn bị người ta đánh trói, sưng cả hai tay lên kia, thì con cứ đi với u” Biểu cảm: đau ruột u lắm, công u nuôi con …, chết từng khúc ruột, thấy con đau ốm là thế, khổ sở đến mức nào nữa, con có thương thầy thương u… c) Trong đoạn văn “Lão Hạc” - “Chao ôi! Đối với những … cứ xa tôi dần dần…” Mtả: Tôi giấu giếm vợ tôi, thỉnh thoảng giúp ngấm ngầm Lão Hạc, lão từ chối tất cả những cái gì tôi cho lão, và lão cứ xa tôi dần dần…
  2. Biểu cảm: Chao ôi …toàn là những cái cớ để cho ta tàn nhẫn, khi người ta khổ quá thì người ta chã còn nghĩ gì đến ai đợcnữa, tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận… 1. Đóng vai ông giáo kể lại giây phút Lão Hạc sang báo bán chó. GV nêu y/cầu của nhiệm vụ cho HS theo tình huống sự việc và nhân vật đã cho trong SGK. ? Y/cầu miêu tả và biểu cảm thể hiện ở chổ nào?  Vẽ mặt tâm trạng rất đau khổ HS viết đoạn văn 15’ - Tôi đang say sưa đọc sách thì Lão Hạc sang nhà tôi. Với vẽ mặt buồn rầu miệng móm mém mếu như con nít: Cậu vàng đi đời rồi ông giáo ạ! Cụ bán rồi à? Bán rồi! Họ vừa bắt xong. Thế nó cho bắt à? Khốn nạn! Nó có biết gì đâu. Tôi cho nó ăn, nó đang ăn thì thằng Mục, thằng Xiên túm lấy hai cẳng sau loay hoay một lúc rồi tró chặt 4 chân nó. Thế là tôi đã bán đi kỹ vật đứa con rồi. Biết vậy song tôi không còn cách nào khác hu hu hu… 2. Tìm đoạn văn trong truyện kể lại giây phút Lão Hạc sang nhà ông giáo báo tin bán chó. Hôm sau, Lão Hạc sang nhà tôi chơi vừa thấy tôi, Lão Hạc báo ngay: Cậu vàng đi đời rồi ông giáo ạ! Cụ bán rồi? Bán rồi! Họ vừa bắt xong. Lão cố làm ra vui vẽ. Tôi hỏi cho có chuyện. Thế nó cho bắt à? Mặt lão đột nhiên… lão khóc hu hu. So sánh đoạn văn mình vừa viết với đoạn văn trong truyện để rút ra nhận xét.
  3. Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp y/tố mtả và b/cảm ở chổ nào.  Đó là việc ông tập trung tả lại chân dung đau khổ của Lão Hạc với mỗi chi tiết rất độc đáo: Nụ cười như mếu, mắt lão ầng ậng nước… lão khóc hu hu. Những y/tố mtả và biểu cảm đã giúp  Khắc sâu vào trong lòng bạn một Lão Nam Cao thể hiện được điều gì? Hạc khốn khổ đặc biệt thể hiện phải bán Đoạn văn của em đã kết hợp được các chó.  GV nxét đánh giá làm rõ y/cầu đoạn y/tố m/tả và biểu cảm chưa? văn tự sự có kết hợp mtả trong biểu cảm.
nguon tai.lieu . vn