Xem mẫu
- Ns:
15 /1/2006
Ng:18/1/2006
Tiết 39 : LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số
-Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để
đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm
-giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu
HS: học kỹ lý thuyết
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm tra bài Hoạt động của HS
cũ
* bài 26 tìm hệ số a,b để đồ thị *HS1:bài 26b: vì A(-4;-2) thuộc đồ thị nên
y=ax+b đi qua 2 điểm A;B phân -4a+b=-2(1)
biệt Vì B(2;1) thuộc đồ thị nên 2a+b=1 (2)
HS1: giải câu b/ A(-4;-2) và − 4a + b = −2 a = 1 / 2
điểm B(2;1) Từ (1) và (2) có hệ ⇔
*HS2: giải câu c / 2 a + b = 1 b = 0
A(3;-1) và B(-3;2) *HS2:26c vì A(3;-1) thuộc đồ thị nên 3a+b=-1(1)
*HS3: giải câu d/ Vì B(-3;2) thuộc đồ thị nên –3a+b=2 (2)
A( 3 ;2) và B( 0;2) 3a + b = −1 a = −1 / 2
Từ (1) và (2) có hệ ⇔
− 3a + b = 2 b = 1 / 2
-GV nhận xét cho điểm *HS3:26d/ vì A( 3 ;2) thuộc đồ thị nên 3 a+b=2(1)
Vì B(0;2) thuộc đồ thị nên b=2 (2)
Thay b=2 vào (1) ta có a=0
Hoạt động 2:Luyện Hoạt động của Ghi bảng
tập HS
Bài 25 sgk 19 Bài 25 sgk/ 19 :
Gv giải thích đa thức - HS tiếp nhận Hãy tìm các giá trị của m và n để đa thức sau bằng
không là đa thức có định nghĩa đa đa thức 0
các hệ số bằng 0 thức 0 P(x)= (3m-5n+1)x+(4m-n-10)
?-Đa thức P(x) bằng 3m-5n+1=0và P(x) bằng đa thức 0 khi các hệ số bằng 0
đa thức 0 khi nào ? 4m-n-10= 3m − 5n + 1 = 0 3m − 5n = −1
-Gọi một hs lên bảng -Một hs lên giải 4m − n − 10 = 0 ⇔ 20m − 5n = 50
giải hệ tìm m;n? hệ 2pt
HS cả lớp làm bài HS ở lớp nhận TVTV:-17m=-51< =>m=3 thay váo pt (1)có 9-
xét ,bổ sung ,sữa 5n+1=0=>n=2
Bài 27 GV hướng bài
dẫn HS thực hiện
-với cách đặt ẩn phụ Bài 27:sgk 20 : giải các hệ pt sau bằng cach đặt
theo trên ta có hệ pt ẩn phụ (theo hd SGK)
nào ? -HS tiếp nhận
-Hãy giải hệ pt ẩn và tìm hiểu đề 1 1
x − y
=1
u − v = 1 4u − 4v = 4
u;v bài
a / ⇔ ⇔
-trả về ẩn cũ => x=?; HS lập hệ pt 3u + 4v = 5 3u + 4v = 5
3 + 4
=5
y=? mới x
y
- Ns:
15 /1/2006
Ng:18/1/2006
-Yêu cầu HS làm câu -HS đứng lên CVTV : 7u=9 < =>u=9/7 < =>1/x=9/7 => x=7/9
b tương tự giải hệ pt mới thay vào (1) có v=2/7 < =>1/y=2/7=>y=7/2
Gọi 1 HS lên bảng -HS trả về ẩn 1 1
làm ,cả lớp cùng làm cũ tìm x;y x − 2 + y − 1 = 2 u + v = 2 3u + 3v = 6
vào vở b / ⇒ ⇔
-một HS lên 2 − 3 =1 2u − 3v = 1 2u − 3v = 1
bảng làm câu b x − 2 y −1
CVTV: 5u=7 =>u=7/5 thay vào (1) có v=3/5
-HS theo dõi và 1 7 5 19
sữa bài ⇔ = ⇔ x−2= ⇔ x =
x−2 5 7 7
Bài 32 SBT/9 1 3 5 8
GV đưa đề bài lên = ⇔ y −1 = ⇔ y =
y −1 5 3 3
bảng phụ
? nhìn vào (d) để tìm Nghiệm của hệ (19/7 ; 8/3)
được m ta cần biết gì Muốn tìm m cần Bài 32 SBT/9:
? biết x và y Tìm giá trị của m để đt (d):y=(2m-5)x-5m đi qua
? dựa vào câu nào ta giao điểm 2 đt (d1):2x+3y=7 và
có điều đó (d2): 3x+2y=13
? muốn tìm x; y ta *tìm toạ độ giao điểm của (d1) và (d2) chính là
làm thế nào ? -tìm toạ độ giao nghiệm của hệ:
điểm của (d1) 2 x + 3 y = 7 6 x + 9 y = 21
⇔
và (d2) 3 x + 2 y = 13 6 x + 4 y = 26
-HS lập hệ và TVTV: 5y=-5 y=-1 thay vào (1)=>x=5
giải hệ tìm m Toạ độ giao điểm của (d1) và (d2)là M (5;-1)
Để (d) đi qua M=> M thuộc (đ thay x=5; y=-1 vào
(d) có (2m-5).5-5m=-1 5m=24 < => m=4,8
Hoạt động 3: Dặn dò
-Nắm vững cách giải hệ bằng phương pháp cọng đại số
-Luyện kỹ năng giải hệ pt –xem lại các dạng toán trên
-BVN: 27;28;29;33 sbt/ 8;9
nguon tai.lieu . vn