Xem mẫu

  1. LƯỢM ( Tố Hữu) A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. KIẾN TH Ứ C: Giúp HS nắ m đư ợc: - Lượm là một chú bé hồ n nhiên, nhanh nhẹn. - lượm hăng hái tham gia hoạt động và hi sinh anh dũng nhưng Lượm số ng mãi trong lòng mọi người. - Ngh ệ thuật mtả n hân v ật kết hợp v ới kể và biểu hiện cả m xúc. 2. KĨ NĂNG: Rèn kĩ năng đọ c, cả m và hiểu thơ 3. T HÁI Đ Ộ: - G D lòng yêu mến, khâm phụ c các bạn nhỏ dũng cả m hi sinh vì nghĩa lớn. - G D về lòng tự hào về nh ững tấ m gương anh dũng củ a tuổi trẻ V N. B/ CHUẨN BỊ: - G V: G A, SGK, SGV, STK ... - HS: Soạn bài
  2. C/ PHƯƠNG PHÁP: - H Đ: Cá nhân và cả lớp - PP: Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm ... D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổ N ĐỊ NH: 2. KTBC: a) Câu hỏi: Đọc thuộ c lòng và diễn cả m BT "Đêm n ay Bác không ng ủ" c ủa nhà thơ MH. PT lần th ức dậ y thứ ba của anh ĐV. b) Đáp án: SGK- 63,64,65 + v ở ghi mụ c b 3. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: H ồi đầu kháng chiến chống Pháp, nhà thơ TH vừ a ở Hà Nội trở về thành phố Huế, quê hương đánh Pháp rất quyết liệt, tình c ờ g ặp chú bé liên lạc vui tươi, nhí nh ảnh. ít lâu sau nhà thơ lại nghe chú bé Lư ợm đã anh dũng hi sinh trên đư ờng công tác. Xúc động nghẹn ngào, nhớ thương, cả m phục, TH đ ã viết BT "Lư ợm" để ghi lại chuyện này. b) Các hđ d ạy – học:
  3. H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt I- Tìm hiểu tác giả, tác phẩ m 1. Tác giả (1920 - 2006) (?) Trình bày một vài nét về - Tham gia CM từ rất sớm, - Tên thật là Nguy ễn Kim tác giả TH ? từng bị bắt, tù đày Thành G V bổ sung: Thế kỉ X X đã - Nhiều BT viết cho các em - Quê ở tỉnh Thừa Thiên-Huế qua đi, nh ững tên tuổi nào nhỏ rất xúc động: Đi đi em; - Là nhà cách mạ ng, nhà thơ còn mãi với thời gian ? Một Một tiếng rao đêm ... lớn của thơ ca hiện đại VN trong dăm bả y ngư ời đư ợc nhắc đến không thể k hông kể đến nhà thơ TH - Ch ế Lan 2. Tác phẩ m Viên - Viết năm 1949, in trong tập (?) Cho biết xuất x ứ c ủa tác thơ "Việt B ắc". phẩm? G V: Tập thơ "VB" gồm những bài thơ viết trong thời kì kháng chến ch ống Pháp 1945-1954. 3. Đ ọc - chú thích G V nêu y/c đọ c: Giọng vui tươi, sôi nổi, nhí nhảnh ở đoạn đầu và đoạn điệp khúc
  4. cuối cùng; giọng đối thoại giữa 2 chú cháu ... Đọc mẫu. Gọi HS đọc G V: Y/c HS giải thích chú thích 3, 4, 5, 6 - Đọc, nh ận xét (?) BT đư ợc viết theo thể thơ nào? II- Phân tích văn bả n 1. Thể thơ - thể loại - bố cục (?) BT thuộc thể loại thơ a) Th ể thơ: bố n tiếng nào? Giống BT thơ nào các em đ ã học? G V: Tuy nhiên bài này tác - Bốn tiếng, ngu ồn gố c thể giả vừa là ngư ời kể c huyện vè dân gian, nhịp 2/2 chẵn vừa là nhân v ật trực tiếp liên ngắn rất thích hợp v ới lối kể b) Th ể loại: thơ tự sự quan đế n nhân vật chính. chuyện. (?) BT có thể chia làm mấy
  5. phần? Ý chính củ a mỗi phần - Đêm nay Bác không ng ủ nói gì? c) Bố cục: ba đoạn -(1) Từ đầ u ... cháu đi xa G V: Gọi HS đ ọc đo ạn 1 dần: Cuộc gặp g ỡ tình c ờ giữa nhà thơ và Lư ợm (?) Ở kh ổ thơ đ ầu cho ta biết tác giả tình c ờ gặp Lư ợm -(2) ... Hồn bay giữa đồng: trong hoàn c ảnh nào? Em có Chuyến công tác cuối cùng nhận xét gì về cách nói này? và sự hi sinh củ a Lư ợm (?) H/ảnh Lượm đư ợc mtả -(3) Còn lại: Lượm sống mãi tập trung nhất trong những trong lòng tác giả v à m ọi khổ thơ nào? ngư ời 2. Phân tích - Ngày Huế đổ máu -> cách
  6. nói nhân hoá đ ể dtả cu ộc đấu a) Hình ả nh Lư ợm tranh ác liệt ở thành phố H uế * Lượm trư ớc khi hi sinh - Kh ổ 2+3. Xắc và ca nô là trang ph ục riêng củ a nh ững (?) Hãy tìm nhữ ng chi tiết chú liên lạc -> nổi bật việc tham gia liên lạc củ a Lư ợm m t ả Lư ợ m v ề : - Hình dáng - Trang phụ c - Hoạt động - Tính tình (?) Em có nh ận xét gì về - Má đỏ b ồ quân: đáng yêu, cách mtả trang phục của căng mọng Lư ợm? (Vì sao tgiả chỉ chọn tả "cái xắc xinh xinh" và chiếc m ũ "ca nô"? G V: Giải nghĩa "chân thoăn thoắt": rất nhanh, vụt chỗ này, vụt ch ỗ khác - Hình dáng: bé loắt choắt, đầu nghênh nghênh, má đỏ
  7. bồ quân (?) Em thích nhất nh ững chi tiết nào trong đoạn thơ này? Vì sao? - Trang phục: X ắc xinh xinh, ca nô đ ội lệch (?) Vì sao tgiả lại so sánh Lư ợm như con chim chích? (?) Em hiểu như thế nào về - Huýt sáo vang: tâm tr ạng "con đư ờng vàng" trong khổ rất vui, chẳng nề nguy hiể m, thơ thứ 3? như là đi chơi (?) Ngôn ng ữ đ ối thoại củ a 2 - Cư ời híp mí, má đ ỏ bồ - Ho ạt động: chân thăn thoắt, chú cháu ở k hổ thơ 4+5 có gì quân huýt sáo vang đáng chú ý? - Như con chim chích - Tính tình: vui vẻ, hồn - Nh ảy trên đường vàng -> nhiên, lạc quan (?) Để mtả hình dáng và tính hồn nhiên, đáng yêu cách của Lượm tgiả đã sdụng những BPNT gì? NT đó đã - N hỏ, nhanh, hiền lành, có làm nổi rõ hình ảnh một chú ích
  8. bé v ới những đặc điểm nào? - Vàng nắng, vàng cát, vàng lá vàng -> con đư ờng đẹp đẽ, (?) Lư ợm đưa thư trong hoàn quý báu, lí tưởng cảnh nào? Em có nh ận x ết gì về hoàn cảnh đó? - Trò chuyện ngắn ngủi, giọng hơi khoe, rất vui (?) Nh ững l ời thơ nào miêu sư ớng, thích thú v ới công tả Lư ợm làm nhiệ m vụ? v i ệ c m ới (?) Theo em lời thơ nào gây ấn tượng mạnh nhất cho ngư ời đọc? (?) Em có nxét gì về cách dùng từ của tác giả trong 2 câu thơ này? - Đư ờng v ắng: dẽ bị phát hi ện - N T: So sánh, từ láy tư ợng (?) Nh ững câu thơ nào mtả hình, ngôn ng ữ đối tho ại-> - Đạn bay vèo vèo: nguy sự hi sinh anh dũng của Lư ợm hồn nhiên, nhanh hiểm tới tính mạ ng Lư ợm?
  9. G V: Cái chết có đổ máu, - Bỏ thư vào bao nhẹn, yêu đ ời nhưng lại đư ợc miêu tả như - Thư đề thư ợng khẩn một giấc ng ủ bình yên của trẻ thơ giữa đồng quê thơm - Vụt qua mặt trận * Lư ợm trong khi làm nhiệm hương lúa. vụ và hi sinh Đạ n bay vèo vèo (?) Cái ch ết ấy gợi cho em - Hoàn cảnh đưa thư: đư ờng những t/cả m và suy nghĩ gì? - Ca nô chú bé vắng vẻ, đạn bay vèo vèo -> khó khăn, nguy hiểm Nh ấp nhô trên đồng - Khi làm nhiệ m vụ: G V: Trong BT này, tgiả - Vụt qua mặt trận nhân danh ngư ời chú có quan Đạ n bay vèo vèo hệ thân tình, gắn bó b ới lượm. (?) Tình c ảm ấyb ộc lộ ntn qua cái nhìn và cách x ưng hô ở ph ần đầu BT? (?) Khi đư ợc tin Lư ợm đi làm nhiệm vụ v à hi sinh, tgiả đã thay đổi cách gọi Lư ợm - Một dòng máu tươi ntn? (?) Cách gọi ấy bộ c lộ t/cảm - Cháu n ằ m ... giưa đồng và thái độ gì của tgiả đối với + N T: động từ v ụt, tính từ Lư ợm? vèo vèo -> hành động dũng cảm c ủa Lư ợm, sự ác liệt của
  10. (?) Trong BT, có nh ững câu chiến tranh thơ có c ấu tạo đặ c biệt. Đ ó là - Lúc hi sinh: những câu thơ nào? (?) Tdụng của nó trong việc biểu hiện cả m xúc? G V: Những lời thơ cu ối cùng lặp lại những lời thơ m ở đầu -> Cái chết dũng cả m, nhẹ mtả h/ảnh Lư ợm hồn nhiên, nhàng, thanh thản; Lượm còn nhanh nhẹn, đ ầy sức sống. sống mãi v ới quê hương (?) Theo em, điều đó có ý b) Tình cả m của nhà thơ nghĩa gì trong việc biểu hiện cảm nghĩ của nhà thơ? G V bình: Điều đó thể hiện niềm tin của nhà thơ v ề sự - Cái nhìn trìu m ến bất diệt của nhữ ng con ngư ời như Lư ợm. Nhưng đó còn là - Cách xưng hô thân thiết ước vọ ng của nhà thơ về một c/sống thanh bình không còn
  11. chiến tranh để trẻ thơ đư ợc sống trong thanh bình, hồn - Hai lần gọi là "đồng chí" nhiên. Nhữ ng lời thơ cuối cùng vì thế không chỉ diễn tả t/cảm trìu mến, mà còn day dứt niềm xót thương và ư ớc vọng hoà bình. Đó là ý nghĩa nhân đạo sâu xa của BT này -> Vừ a thân tình, vừ a trân ... trọng, như một ngư ời bạn (?) Em cả m nhận đư ợc chiến đấu những ý nghĩa nội dung sâu - Ra thế sắc nào từ BT Lư ợm? Lượm ơi ! -> 1 câu thơ (?) (?) Em nh ận thức đư ợc gì được trình bày thành 2 dòng về N T thơ qua BT Lư ợm? - Thôi rồi, Lượm ơi ! G V: Gọi HS đ ọc ghi nh ớ - Lư ợm ơi , c òn không ? -> G V: Hư ớng dẫn HS làm BT câu thơ ngắt làm 2 vế bởi phần luyện tậ p về n hà dấu phẩ y - NT: câu hỏi, câu cả m -> cảm xúc nghẹn ngào, đau xót
  12. như tiếng nứ c n ở -> Lượm sống mãi trong tâm trí nhà thơ, c òn mãi v ới cuộc đ ời III- Tổng kết < Ghi nh ớ S GK - 77> IV- Luy ện tập - Đọc ghi nh ớ 4. CỦ NG C Ố: (?) Cả m nghĩ của em v ề nhân vật Lư ợm.
  13. 5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ CHU ẨN BỊ BÀI: - Học ghi nh ớ, họ c thuộc BT - Phân tích ND và NT BT - Soạn VB: MƯA E/RÚT KINH NGHIỆM:
nguon tai.lieu . vn