Xem mẫu

  1. Trang 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “XÂY D NG H TH NG BÁO CÁO B PH N PH C V QU N LÝ N I B CÔNG TY DU L CH VI T NAM T I À N NG.” SVTH: Phan Th Thanh Mai
  2. Trang 2 M CL C L IM U PH N I ....................................................................................................................... 1 S C N THI T C A H TH NG BÁO CÁO B PH N VÀ TH C TR NG BÁO CÁO K TOÁN CÔNG TY DU L CH VI T NAM T I À N NG ........ 5 I- S C N THI T C A H TH NG BÁO CÁO B PH N TRONG DOANH NGHI P DU L CH: ................................................................................................... 5 1. c i m ho t ng kinh doanh du l ch : .......................................................... 5 2. S c n thi t c a h th ng báo cáo b ph n trong doanh nghi p du l ch: ........... 6 2.2.1 Khái ni m, c i m c a báo cáo b ph n:............................................... 6 2.2.2 M t s khái ni m ư c s d ng trong vi c l p báo cáo b ph n:............. 7 2.2.3 Các hình th c báo cáo b ph n trong doanh nghi p du l ch : ................... 8 2.2.3.1 Báo cáo b ph n l p theo lo i hình d ch v : ..................................... 8 2.2.3.2 Báo cáo thu nh p toàn doanh nghi p: ................................................ 9 2.2.4 Tác d ng c a báo cáo b ph n: ............................................................... 10 II- TH C TR NG V BÁO CÁO K TOÁN CÔNG TY DU L CH VI T NAM T I À N NG: ............................................................................................ 10 A- Gi i thi u chung v Công Ty Du L ch Vi t Nam T i à N ng: ........................ 10 I.Quá trình hình thành, phát tri n, lĩnh v c kinh doanh, ch c năng, nhi m v c a Công ty : ................................................................................................................... 10 1. Quá trình hình thành và phát tri n: .................................................................. 10 2. Lĩnh v c kinh doanh c a Công ty : .................................................................. 11 3. Ch c năng, nhi m v c a Công ty : ................................................................. 12 II. T ch c qu n lý Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng : ............................... 13 1. Sơ t ch c b máy qu n lý t i Công ty : ..................................................... 13 SVTH: Phan Th Thanh Mai
  3. Trang 3 2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban: ........................................................ 14 III. T ch c công tác k toán Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng : ............... 16 1. Sơ t ch c b máy k toán t i Công ty : ..................................................... 16 2.Ch c năng, nhi m v c a t ng b ph n k toán: .............................................. 16 3. Hình th c k toán: ............................................................................................ 18 B- Th c tr ng v h th ng báo cáo k toán công ty du l ch vi t nam t i à n ng 19 I- Th c tr ng công tác l p k ho ch t i Công ty : .................................................... 19 II- H th ng báo cáo k toán các ơn v tr c thu c: ............................................. 22 1. Báo cáo k toán h ng tu n:........................................................................ 23 2. Báo cáo chi phí, k t qu ho t ng kinh doanh h ng quí: ............................... 29 2.1 Báo cáo chi phí: .......................................................................................... 29 2.2 Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh : .................................................... 33 III- Công tác th ng kê t i Công ty : ......................................................................... 34 1. Th ng kê s khách, ngày khách : ..................................................................... 34 2. Th ng kê doanh thu: ......................................................................................... 38 IV- Nh n xét v h th ng báo cáo k toán c a Công ty :......................................... 40 1. Ưu i m: ........................................................................................................... 40 2. Như c i m : .................................................................................................... 40 PH N II ................................................................................................................... 42 XÂY D NG H TH NG BÁO CÁO B PH N PH C V QU N LÝ N I B CÔNG TY DU L CH VI T NAM T I À N NG ............................................ 42 I. Xây d ng báo cáo b ph n t i các khách s n tr c thu c Công ty : ...................... 42 2 L p báo cáo b ph n: ........................................................................................ 56 II. Xây d ng báo cáo b ph n t i các chi nhánh: ..................................................... 58 III. Xây d ng báo cáo b ph n t i Xí nghi p v n chuy n du l ch : ......................... 60 IV. Xây d ng báo cáo thu nh p toàn Công ty : ........................................................ 64 SVTH: Phan Th Thanh Mai
  4. Trang 4 K T LU N TÀI LI U THAM KH O SVTH: Phan Th Thanh Mai
  5. Trang 5 PH N I S C N THI T C A H TH NG BÁO CÁO B PH N VÀ TH C TR NG BÁO CÁO K TOÁN CÔNG TY DU L CH VI T NAM T I À N NG I- S C N THI T C A H TH NG BÁO CÁO B PH N TRONG DOANH NGHI P DU L CH: 1. c i m ho t ng kinh doanh du l ch : Du l ch là ngành kinh t t ng h p, ph c v nhu c u tham quan, gi i trí, ngh ngơi, k t h p v i các ho t ng nghiên c u u tư, th thao, văn hoá xã h i... Ho t ng kinh doanh d ch v du l ch có nh ng c i m cơ b n sau : - Du l ch là ngành kinh doanh c bi t, ho t ng v a mang tính s n xu t, kinh doanh v a mang tính ph c v văn hoá xã h i. ây là ngành kinh t kinh doanh nhi u lo i ho t ng khác nhau như ho t ng hư ng d n du l ch, v n t i du l ch, hàng ăn, hàng u ng, bu ng ng , kinh doanh hàng hoá, v t tư, lưu ni m, xây d ng cơ b n và các ho t ng khác ( i n tho i, nhi p nh, t m hơi, v t lý tr li u, u n tóc, gi t là, cho thuê dùng...). -M i lo i s n ph m d ch v du l ch t o ra có tính ch t khác nhau nhưng nhìn chung i b ph n s n ph m d ch v không có hình thái v t ch t. Quá trình s n xu t d ch v và tiêu th s n ph m không th tách r i nhau. Khách hàng mua s n ph m d ch v du l ch trư c khi nhìn th y s n ph m ó. - Ho t ng kinh doanh du l ch mang tính th i v và b nh hư ng c a i u ki n t nhiên, môi trư ng, i u ki n kinh t - văn hoá - xã h i trong t ng th i kỳ. - S n ph m du l ch a d ng, phong phú, song t ng b ph n c a s n ph m l i có tính ch t c l p tương i. Do ó, ho t ng kinh doanh d ch v du l ch thư ng ư c t ch c trong các lo i hình : kinh doanh l hành, kinh doanh lưu trú, kinh doanh v n chuy n du l ch, kinh doanh d ch v du l ch khác (tuyên truy n, SVTH: Phan Th Thanh Mai
  6. Trang 6 qu ng cáo du l ch , tư v n u tư xây d ng du l ch ...). M i lo i hình doanh nghi p này u nh m m c ích t ch c s n xu t kinh doanh và cung c p các s n ph m d ch v áp ng nhu c u khách du l ch. M i doanh nghi p có th t ch c kinh doanh m t ho c m t s ho t ng kinh doanh du l ch . Các ho t ng kinh doanh du l ch bao g m :  Ho t ng kinh doanh hư ng d n du l ch : Là ho t ng ch y u ph c v nhu c u c a khách tham quan các di tich l ch s , công trình văn hoá, phong c nh thiên nhiên...  Ho t ng kinh doanh v n chuy n: G m các ho t ng v n chuy n ư ng s t, ư ng b , ư ng thu .... nh m áp ng yêu c u i l i c a khách trong su t th i gian tham quan du l ch .  Ho t ng kinh doanh bu ng ng : Là ho t ng kinh doanh thu c ngành khách s n qu n lý nh m áp ng nhu c u khách lưu trú trong quá trình tham quan du l ch .  Ho t ng kinh doanh ăn, u ng : Kinh doanh d ch v ch bi n các món ăn, th c u ng cho khách, ch y u là khách lưu trú và m t b ph n khách vãng lai khác.  Ho t ng kinh doanh hàng hoá : ây là ho t ng kinh doanh các lo i hàng lưu ni m và các lo i hàng hoá khác nh m áp ng nhu c u khách du l ch .  Ho t ng kinh doanh d ch v khác: Bao g m các ho t ng vui chơi, gi i trí massage, karaoke, gi t là, c t tóc, t m hơi, t vé máy bay... áp ng nhu c u a d ng c a khách, t o i u ki n thu n l i cho khách trong su t th i gian du l ch . M t khác, ây cũng là các ho t ng góp ph n tăng thu nh p áng k cho ngành du l ch. 2. S c n thi t c a h th ng báo cáo b ph n trong doanh nghi p du l ch: 2.2.1 Khái ni m, c i m c a báo cáo b ph n: SVTH: Phan Th Thanh Mai
  7. Trang 7 Báo cáo b ph n là báo cáo so sánh doanh thu và chi phí c a t ng b ph n n m trong cơ c u t ch c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, nh m xác nh k t qu kinh doanh c a t ng b ph n trong t ch c. Báo cáo b ph n có nh ng c i m sau: - Báo cáo b ph n ư c l p theo phương pháp bi n phí, nghĩa là toàn b chi phí phát sinh c a b ph n u ph i ư c tách ra thành bi n phí và nh phí. Doanh thu c a b ph n s ư c so sánh l n lư t v i bi n phí r i n nh phí. - Báo cáo b ph n ph n ánh k t qu kinh doanh c a toàn b t ch c và các b ph n ch y u trong t ch c. - Báo cáo b ph n ư c l p nh m m c ích s d ng trong n i b t ch c. - B ph n có th là m t ph n, m t khu v c, m t ơn v , m t phòng ban hay m t m t nào ó trong t ch c, cho nên k t qu kinh doanh t ng b ph n không ph i lúc nào cũng g n v i trách nhi m c a giám c b ph n. 2.2.2 M t s khái ni m ư c s d ng trong vi c l p báo cáo b ph n: - Chi phí kh bi n (bi n phí): Là nh ng m c chi phí thay it l v im c ho t ng c a ơn v . T ng s c a chi phí kh bi n s tăng khi m c ho t ng tăng. Tuy nhiên, n u tính trên 1 ơn v c a m c ho t ng thì chi phí kh bi n l i không i. Ví d : Chi phí nguyên v t li u tr c ti p d ch v ăn, ng , u ng pha ch , chi phí hoa h ng môi gi i... - Chi phí b t bi n ( nh phí): Là nh ng chi phí mà t ng s c a nó không i khi m c ho t ng thay i. Ví d : Chi phí kh u hao máy móc thi t b , cơ s h t ng, chi phí chi phí tuyên truy n qu ng cáo.... - Chi phí h n h p: Là chi phí bao g m c y u t nh phí và bi n phí. Trong báo cáo b ph n, chi phí này ph i ư c phân tích thành hai ph n : bi n phí và nh phí. SVTH: Phan Th Thanh Mai
  8. Trang 8 Ví d : Chi phí i n tho i là chi phí h n h p. Trong ó: nh phí là chi phí thuê bao c nh h ng tháng, bi n phí là m c phí i n tho i tính trên s l n g i. - S dư m phí : Là chênh l ch gi a doanh thu và bi n phí. S dư m phí sau khi bù p nh phí, ph n dôi ra chính là l i nhu n. Ch tiêu này có ý nghĩa quan tr ng trong vi c d oán m c thay i c a l i nhu n khi thay i s lư ng s n ph m tiêu th v i m t ơn giá bán và bi n phí ơn v không i. Tuy nhiên, do c thù c a s n ph m du l ch là có nhi u m c bi n phí và ơn giá bán khác nhau v i cùng m t lo i s n ph m nên vi c s d ng ch tiêu này d oán l i nhu n là r t khó khăn. - T l s dư m phí : Là t l ph n trăm c a s dư m phí tính trên doanh thu. Khi doanh thu thay i thì lơi nhu n s thay i m t m c b ng t l s dư m phí nhân v i lư ng thay i c a doanh thu. ây là ch tiêu có ý nghĩa quan tr ng i v i nhà qu n tr doanh nghi p du l ch trong vi c d oán s thay ic al i nhu n trư c nh ng quy t nh c a mình. 2.2.3 Các hình th c báo cáo b ph n trong doanh nghi p du l ch : 2.2.3.1 Báo cáo b ph n l p theo lo i hình d ch v : Hi n nay, các doanh nghi p du l ch, c bi t là các khách s n thư ng là ơn v kinh doanh nhi u lo i hình d ch v : d ch v lưu trú, d ch v ăn u ng, d ch v khác (c t tóc, massage, karaoke...). Vi c l p báo cáo b ph n theo d ch v s giúp nhà qu n lý ánh giá ư c ph n óng góp c a m i b ph n d ch v trong k t qu chung là bao nhiêu, t ó có các bi n pháp qu n lý cho phù h p. Sau ây là m u báo cáo b ph n xây d ng cho doanh nghi p kinh doanh khách s n : BÁO CÁO B PH N ơn v :.... Quí ...... năm.... SVTH: Phan Th Thanh Mai
  9. Trang 9 B ph n Lưu trú Hàng ăn ...... Toàn khách s n Ch tiêu 1. Doanh thu 2. Bi n phí 3. S dư m phí 4. nh phí b ph n 5. L i nhu n b ph n 6. nh phí chung 7. L i nhu n thu n 8. T l s dư m phí 2.2.3.2 Báo cáo thu nh p toàn doanh nghi p: Báo cáo này ư c xây d ng cho các doanh nghi p du l ch có nhi u ơn v tr c thu c kinh doanh m t hay nhi u ho t ng khác nhau. S li u ph n ánh trên báo cáo này ư c l p trên cơ s t ng h p s li u t các báo cáo b ph n do các ơn v tr c thu c l p và g i v nh kỳ theo m u trên. BÁO CÁO THU NH P TOÀN CÔNG TY Quí ...... năm.... ơn v Khách s n A Chi nhánh B ...... Toàn công ty Ch tiêu 1. Doanh thu 2. Bi n phí 3. S dư m phí 4. nh phí b ph n 5. L i nhu n b ph n 6. nh phí chung 7. L i nhu n thu n SVTH: Phan Th Thanh Mai
  10. Trang 10 8. T l s dư m phí 2.2.4 Tác d ng c a báo cáo b ph n: Báo cáo b ph n r t c n thi t cho ngư i qu n lý trong vi c phân tich k t qu ho t ng c a các b ph n trong t ch c, ánh giá thành qu c a b ph n và ngư i qu n lý t ng b ph n cũng như trên ph m vi toàn doanh nghi p. Thông qua phân tích báo cáo b ph n, có th xác nh ư c các m t t n t i và các kh năng còn ti m n t ng b ph n trong t ch c, t ó có các bi n pháp kh c ph c, các phương án ho t ng cũng như các quy t nh kinh t thích h p. II- TH C TR NG V BÁO CÁO K TOÁN CÔNG TY DU L CH VI T NAM T I À N NG: A- Gi i thi u chung v Công Ty Du L ch Vi t Nam T i à N ng: I.Quá trình hình thành, phát tri n, lĩnh v c kinh doanh, ch c năng, nhi m v c a Công ty : 1. Quá trình hình thành và phát tri n: Sau ngày gi i phóng t nư c, bên c nh vi c quan tâm u tư phát tri n 2 ngành kinh t mũi nh n là Công nghi p và Nông nghi p, ng và Nhà nư c ta cũng b t u quan tâm n vi c xây d ng và phát tri n ngành du l ch - m t ngành kinh t còn khá m i m trong tình hình m i c a t nư c. Trong chi n lư c phát tri n ngành du l ch lúc b y gi , ngoài vi c thành l p T ng c c du l ch, Chính ph cũng ch o vi c thành l p m t s Công ty du l ch, trong ó có Công ty du l ch Qu ng Nam à N ng - ra i vào ngày 30/5/1975 , tr c thu c s qu n lý c a T ng c c du l ch. Hoà theo tình hình chung c a t nư c, cơ s v t ch t c a Công ty trong giai o n này còn khá nghèo nàn, l c h u. T khi n n kinh t t nư c chuy n t cơ ch t p trung quan liêu bao c p sang n n kinh t th trư ng thì s lư ng các Doanh nghi p trong ó có doanh nghi p du l ch ra i ngày càng nhi u, s c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng gay g t. Trư c tình hình ó, nh m gia tăng tính c l p gi a các b ph n trong Công SVTH: Phan Th Thanh Mai
  11. Trang 11 ty, th c hi n nhi m v trong th i kỳ m i, T ng c c du l ch ã ra quy t nh tách b ph n l hành c a Công ty thành l p chi nhánh Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng, tách khu du l ch Non Nư c thành Công ty khách s n Non Nư c và tách khách s n Thái Bình Dương thành Công ty khách s n Thái Bình Dương. T ngày 01/10/1999, th c hi n ch trương c ph n hoá doanh nghi p Nhà nư c, T ng c c du l ch ti p t c ra quy t nh tách khách s n Phương ông tr c thu c Công ty, thành l p Công ty c ph n khách s n Phương ông, ng th i h p nh t Công ty du l ch Qu ng Nam - à N ng và chi nhánh Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng thành Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng vói tên giao d ch qu c t là VITOURS, có tr s t i 83 - Nguy n Th Minh Khai- à N ng. K t ngày thành l p n nay ã g n 30 năm, trong quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh, m c dù g p không ít nh ng khó khăn, thách th c t s c nh tranh kh c li t c a th trư ng, c bi t là t s bi n ng c a các nhân t thu c môi trư ng du l ch như thiên tai, chi n tranh, d ch b nh... nhưng nh s ch ng i m i trang thi t b k thu t, không ng ng nâng cao ch t lư ng ph c v khách du l ch cùng v i các ho t ng qu ng bá thu hút thách trong nư c và qu c t , v th và uy tín c a Công ty ngày càng ư c nâng cao, l i nhu n thu ư c ngày càng tăng, i s ng c a cán b công nhân viên ngày càng ư c c i thi n. Sau ây là m t s ch tiêu ánh giá khái quát k t qu ho t ng c a Công ty qua các năm: Ch tiêu Năm 2002 Năm 2003 1.T ng doanh thu ( ng) 52.393.139.633 52.213.762.593 2. L i nhu n sau thu ( ng) 143.318.970 223.970.120 3.Thu nh p bình quân tháng ( ng) 1.496.223 1.534.942 4. N p ngân sách ( ng) 2.500.000.000 2.960.965.004 2. Lĩnh v c kinh doanh c a Công ty : Hi n nay, ngành ngh kinh doanh c a Công ty bao g m các lĩnh v c sau: SVTH: Phan Th Thanh Mai
  12. Trang 12 - D ch v du l ch, thương m i (l hành, v n chuy n, ăn u ng, vui chơi, gi i trí, hư ng d n du l ch, phiên d ch, các d ch v khác). - Kinh doanh du l ch qu c t . - Kinh doanh khách s n, nhà hàng, karaoke, masage. - Gi t là và s n xu t nư c l c. Trong ó, lĩnh v c kinh doanh chính c a Công ty là kinh doanh l hành, hư ng d n và d ch v lưu trú. Các lĩnh v c kinh doanh còn l i nh m áp ng nhu c u a d ng c a khách du l ch và gia tăng doanh thu, t n d ng ngu n v n. 3. Ch c năng, nhi m v c a Công ty : (Trích văn b n qu n lý doanh nghi p c a Công ty ) a) Ch c năng: Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng (Vietnamtourism - Vitours) có y tư cách pháp nhân ho t ng s n xu t kinh doanh theo Lu t doanh nghi p và phân c p qu n lý c a T ng c c du l ch, t ng bư c chuy n i doanh nghi p sang cy TNHH m t thành viên, c ph n hoá t ng b ph n, bán, khoán, cho thuê doanh nghi p Nhà nư c, a d ng hoá s h u, a d ng hoá ngành ngh và s n ph m; Th c hi n ch c năng s n xu t kinh doanh t ng h p phù h p vơi cơ ch th trư ng nh m m c ích sinh l i, b o m cho doanh nghi p n nh và phát tri n b n v ng. b) Nhi m v : - Xây d ng chi n lư c phát tri n kinh doanh, chi n lư c s n ph m, chính sách th trư ngvà khách hàng c a Công ty . - Xây d ng và quy t nh b máy t ch c - nhân s , ban hành các tiêu chu n ch c danh nghi p v , cơ ch tuy n d ng, b nhi m, mi n nhi m, thi nâng b c, ng ch lương i v i cán b , viên ch c lao ng và ào t o b i dư ng ngu n nhân l c. SVTH: Phan Th Thanh Mai
  13. Trang 13 - Qui ho ch, xây d ng, l p các d án và quy t nh u tư phát tri n, liên doanh, liên k t, h p tác kinh doanh, c ph n, bán khoán, cho thu ... tài s n c a doanh nghi p theo qui nh c a pháp lu t. - Th c hi n ch c năng i ngo i trong và ngoài nư c ph c v ho t ng kinh doanh có hi u qu c a Công ty. - T ch c h ch toán ho t ng kinh doanh và công b tài chính c a Công ty theo qui nh c a Nhà nư c. - T ch c công tác thanh tra, ki m tra ho t ng kinh doanh i v i các ơn v cơ s , gi i quy t các ơn thư khi u n i, t cáo. II. T ch c qu n lý Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng : 1. Sơ t ch c b máy qu n lý t i Công ty : Giám đốc Phó giám đốc Phòng t Phòng Phòng Phòng XN s n i lý ch c hành kinh t hư ng th xu t và vé máy chính tài chính d ch v bay d n trư ng CN CN CN XN Khu C m Khách TP Hà H i v n du l ch khách s n HCM N i An chuy n Xuân s n Tre Thu SVTH: Phan Th Thanh Mai Thi u Xanh B n
  14. Trang 14 : Quan h tr c tuy n : Quan h ch c năng 2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban: - Giám c: Là ngư i có quy n i u hành cao nh t trong Công ty, ch u trách nhi m trư c T ng c c du l ch và Pháp lu t Nhà nư c v toàn b ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. Trình ho c tham gia ý ki n v i T ng c c du l ch, các cơ quan ch c năng c a Nhà nư c v các v n có liên quan n ngành du l ch, th c hi n công tác i n i, i ngo i. - Phó giám c : Là ngư i giúp vi c cho giám c, ch o, ki m tra, ôn c các phòng ch c năng, các ơn v tr c thu c th c hi n nhi m v ư c giao và chương trình công tác c a Công ty. Hi n nay, t i Công ty có 3 Phó giám c: 1 Phó giám c ph trách tài chính, 1 Phó giám c ph trach d ch v kiêm giám c khu du l ch Xuân Thi u, 1 Phó giám c kiêm giám c chi nhánh Công ty t i Hà N i. - Phòng t ch c hành chính: Có ch c năng tuy n d ng, ào t o, b i dư ng nhân viên, gi i quy t các v n liên quan n quy n và l i ích c a ngư i lao ng. H ng kỳ, phòng t ch c hành chính t p h p các b ng ch m công c a các phòng tính lương cho cán b công nhân viên t i văn phòng Công ty. - Phòng kinh t tài chính: T ch c th c hi n toàn b ho t ng tài chính, tín d ng, công tác h ch toán k toán. Th ng kê, phân tích ho t ng kinh t trong toàn Công ty. L p báo cáo quy t toán tài chính theo qui nh c a Nhà nư c và ánh giá k t qu ho t ông kinh doanh c a doanh nghi p h ng năm. SVTH: Phan Th Thanh Mai
  15. Trang 15 - Phòng hư ng d n: Tri n khai th c hi n nhi m v kinh doanh d ch thu t, hư ng d n du l ch theo qui nh c a Nhà nư c và ch u trách nhi m trư c Giám c và pháp lu t v ho t ng kinh doanh hư ng d n, d ch thu t. - Phòng th trư ng: Xây d ng k ho ch kinh doanh l hành; nghiên c u th trư ng du l ch, xây d ng các tour du l ch phù h p thu hút khách Vi t Nam cũng như khách qu c t ; tăng cư ng qu ng bá du l ch trên th trư ng trong và ngoài nư c. -Các khách s n: T ch c d ch v lưu trú, ph c v ăn u ng; t ch c h i ngh , h i th o, ti c cư i theo các h p ng c a Công ty ký k t cũng như v i các h p ng do khách s n ch ng tìm ki m. Hi n nay, tr c thu c Công ty qu n lý g m có khách s n Thu B n, khu du l ch Xuân Thi u và c m khách s n Tre Xanh bao g m 3 khách s n: Tre Xanh trung tâm, Tre Xanh bên sông, Tre Xanh bên c ng. - Các chi nhánh: Bao g m chi nhánh TP H Chí Minh, chi nhánh Hà N i, chi nhánh H i An có ch c năng thay m t Công ty khai thác ngu n khách du l ch, ký k th p ng, t ch c các tour du l ch ph c v nhu c u c a khách trên a bàn chi nhánh tr c thu c. - Xí nghi p v n chuy n: Th c hi n nhi m v ưa ón khách b ng ư ng b theo các tour du l ch trong nư c, s a ch a, b o trì, ba dư ng các phương ti n v n chuy n, các lo i máy móc thi t b khác c a ơn v và c a khách hàng theo h p ng. - i lý vé máy bay: Là m t i lý c a hãng hàng không Vietnam Airlines, phòng vé máy bay Công ty có ch c năng bán vé cho các khách hàng có nhu c u trong thành ph cũng như cho các tour du l ch c a Công ty. - Xí nghi p s n xu t và d ch v : ây là xí nghi p s n xu t nư c u ng tinh khi t, ư c Công ty thành l p vào năm 2002, cung c p nư c u ng cho khách du l ch c a Công ty, ng th i cũng ư c bán ra trên th trư ng. Hi n nay, xí nghi p này ư c Công ty giao khoán cho m t ơn v tư nhân khác. SVTH: Phan Th Thanh Mai
  16. Trang 16 III. T ch c công tác k toán Công ty du l ch Vi t Nam t i à N ng : 1. Sơ t ch c b máy k toán t i Công ty : K toán trư ng Phó phòng k toán kiêm k toán t ng h p K toán K toán K toán K toán Thủ thanh doanh thu công n TSC , thu toán và công n mua vào và thanh quỹ bán toán n i b K toán các ơn v tr c thu c : Quan h tr c tuy n : Quan h ch c năng 2.Ch c năng, nhi m v c a t ng b ph n k toán: - K toán trư ng: Theo qui nh t i văn b n qu n lý doanh nghi p c a Công ty, k toán trư ng Công ty có các ch c năng, nhi m v sau: o K toán trư ng là ngư i ch u trách nhi m trư c giám c Công ty, pháp lu t Nhà nư c trong vi c i u hành, qu n lý tài chính, công tác h ch toán k toán, th ng kê c a doanh nghi p. SVTH: Phan Th Thanh Mai
  17. Trang 17 o Xây d ng và th c hi n k ho ch s n xu t kinh doanh, k ho ch u tư phát tri n, k ho ch tài chính c a Công ty. o T ch c công tác h ch toán k toán, phân tích ho t ng kinh t , xác nh hi u qu kinh doanh trong toàn Công ty . o Hư ng d n nghi p v và công tác ki m tra công tác h ch toán k toán c a các ơn v tr c thu c. - Phó phòng k toán kiêm k toán t ng h p: Có ch c năng tr giúp k toán trư ng i u hành ho t ng tài chính k toán trong công ty, thay m t k t toán trư ng gi i quy t các v n v tài chính khi k toán trư ng i v ng. T ng h p s li u t các k toán ph n hành, lên S Cái, l p các báo cáo tài chính vào cu i kỳ. - K toán thanh toán: Theo dõi, ph n ánh tình hình bi n ng ti n m t, ti n g i ngân hàng t i Công ty. L p các ch ng t thanh toán theo qui nh c a Nhà nư c. nh kỳ, k t h p v i th qu , cán b ngân hàng i chi u s dư các tài kho n ti n. - K toán doanh thu và công n bán: H ch toán, theo dõi doanh thu, công n phát sinh trong quá trình bán hàng, cung c p d ch v t i Công ty. Hi n nay t i Công ty có 4 k toán ph trách ph n hành này, bao g m 3 k toán ph tách theo dõi các phòng th trư ng 1, 2, 3 và 1 k toán theo dõi phòng vé. - K toán công n mua vào: H ch toán, theo dõi, i chi u các kho n n phát sinh trong quá trình mua vào. - K toán TSC , thu và thanh toán n i b : Ph trách vi c theo dõi, h ch toán tình hình bi n ng v TSC trong Công ty, nh kỳ trích l p kh u hao, l p báo cáo thu , theo dõi các kho n thanh toán n i b gi a Công ty v i các ơn v tr c thu c. - Th qu : Có ch c năng thu, chi, b o qu n ti n m t, theo dõi và i chi u s dư tài kho n ti n m t t i quĩ khi c n thi t. - K toán các ơn v tr c thu c: Có nhi m v t ch c công tác h ch toán k toán phát sinh t i ơn v . nh kỳ, k toán các ơn v cơ s l p và n p các báo cáo v SVTH: Phan Th Thanh Mai
  18. Trang 18 tình hình s n xu t kinh doanh c a ơn v cho Công ty k toán Công ty t ng h p và xác nh k t qu s n xu t kinh doanh cho toàn Công ty. 3. Hình th c k toán: Hi n nay, Công ty ang áp d ng hình th c k toán Ch ng t ghi s theo chương trình k toán máy ư c cài t s n t i Công ty. H ng ngày, căn c vào các ch ng t c a các nghi p v kinh t phát sinh, k toán các ph n hành có liên quan ti n hành nh kho n và nh p s li u vào các Ch ng t ghi s ho c các B ng t ng h p ch ng t g c (là các b ng kê) và các S chi ti t. nh kỳ, theo chương trình k toán máy ư c cài t s n, s li u ư c nh p trong kỳ s ư c k t chuy n t ng k toán in ra các S Cái và B ng t ng h p chi ti t. Sau ó, k toán s ti n hành i chi u s li u gi a S Cái v i B ng t ng h p chi ti t và l p B ng cân i tài kho n, các Báo cáo k toán vào cu i quí. Trình t ghi s k toán t i Công ty ư c th hi n như sau: Chứng từ gốc Bảng tổng hợp Sổ quỹ Sổ chi tiết chứng từ gốc Chứng từ ghi sổ Sổ Cái Bảng tổng hợp chi tiết Bảng cân đối tài khoản SVTH: Phan Th Thanh Mai Báo cáo kế toán
  19. Trang 19 : Nh p h ng ngày : L p, in vào cu i kỳ : Quan h i chi u B- Th c tr ng v h th ng báo cáo k toán công ty du l ch vi t nam t i à n ng I- Th c tr ng công tác l p k ho ch t i Công ty : H ng năm, vào kho ng u tháng 11, các ơn v tr c thu c căn c vào tình hình s n xu t kinh doanh t i ơn v trong 10 tháng trư c và ư c d ki n tình hình trong 2 tháng còn l i trong năm ti n hành l p báo cáo v tình hình s n xu t kinh doanh trong năm và xây d ng k ho ch trong năm t i. C th , các khách s n xây d ng k ho ch doanh thu c a t ng lo i hình d ch v : ăn, ng , u ng pha ch ...., k ho ch s khách, ngày khách. Các chi nhánh xây d ng k ho ch doanh thu c a ho t ng l hành. Xí nghi p v n chuy n du l ch l p k ho ch s km v n doanh và doanh thu trong năm t i. Công ty, sau khi nh n ư c ch tiêu v doanh thu trong năm t i c a T ng c c du l ch , Công ty căn c vào kh năng s n xu t kinh doanh c a t ng ơn v tr c thu c và k t qu s n xu t kinh doanh trong năm qua c a các ơn v , l p ch tiêu doanh thu c th cho t ng ơn v . Sau ó, i di n ơn v và i di n Công ty s ti n hành b o v các ch tiêu k ho ch ã ưa ra hai bên i n m t k ho ch th ng nh t. D a trên k ho ch SVTH: Phan Th Thanh Mai
  20. Trang 20 th ng nh t này, giám c Công ty ra các quy t nh v các ch tiêu k ho ch th c hi n trong năm n cho t ng ơn v . Các ơn v t ch c th c hi n k ho ch ra, Công ty thư ng xuyên ki m tra, ôn c tình hình th c hi n k ho ch c a các ơn v . Trong năm, n u có nh ng s c b t thư ng x y ra (thiên tai, d ch b nh...) nh hư ng n tình hình th c hi n k ho ch, các ơn v s ngh Công ty i u ch nh l i các ch tiêu k ho ch mang tính kh thi. Dư i ây là toàn b k ho ch doanh thu, s khách, ngày khách c a các ơn v tr c thu c trong năm 2004: K HO CH NĂM 2004 KH I L HÀNH ơn v K ho ch doanh thu CHI NHÁNH H I AN 1.000.000.000 Qu c t t nh n l i và khai thác trong nư c 780.000.000 Khách trong nư c 150.000.000 Vi t Nam i du l ch nư c ngoài 70.000.000 CN HÀ N I 5.000.000.000 * Khách qu c t 2.000.000.000 T nư c ngoài vào VN 1.500.000.000 T khai thác 150.000.000 Nh n l i 350.000.000 * Khách trong nư c 300.000.000 * Vi t Nam i du l ch nư c ngoài 2.700.000.000 ............................................................ ......................................... C NG KH I L HÀNH 26.650.000.000 K HO CH NĂM 2004 XÍ NGHI P V N CHUY N DU L CH Ho t ng S Km v n doanh Doanh thu SVTH: Phan Th Thanh Mai
nguon tai.lieu . vn