Xem mẫu
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
BÁO CÁO T NG K T
Đ TÀI KHOA H C VÀ CÔNG NGH
C P Đ I H C ĐÀ N NG
XÂY D NG CÁC BI N PHÁP PHÒNG NG A VI PH M PHÁP LU T
C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH
TRONG GIAI ĐO N HI N NAY
Mã s : Đ2012-06-06
Ch nhi m ñ tài: ThS. Lê Vũ
ThS. Đoàn Chí Thi n
Tr n Đình Mư i
Ngô Văn Công
Đà N ng, tháng 12/2012
- 2
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
BÁO CÁO T NG K T
Đ TÀI KHOA H C VÀ CÔNG NGH
C P Đ I H C ĐÀ N NG
XÂY D NG CÁC BI N PHÁP PHÒNG NG A VI PH M PHÁP LU T
C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH
TRONG GIAI ĐO N HI N NAY
Mã s : Đ2012-06-06
Xác nh n c a cơ quan ch trì ñ tài Ch nhi m ñ tài
(ký, h và tên, ñóng d u) (ký, h và tên)
Đà N ng, tháng 12/2012
- DANH M C CÁC KÝ HI U VÀ CH VI T T T
BCĐ Ban ch ñ o
BCH Ban ch p hành
BCS Ban cán s
BGH Ban Giám hi u
BPQL B ph n qu n lý
BTV Ban thư ng v
CBVC Cán b viên ch c
CNH, HĐH Công nghi p hóa, hi n ñ i hóa
CSVC Cơ s v t ch t
CTHSSV Công tác h c sinh, sinh viên
ĐHĐN Đ i h c Đà N ng
GD&ĐT Giáo d c & Đào t o
GVCN Giáo viên ch nhi m
HSSV H c sinh, sinh viên
KTX Ký túc xá
NSVH -VMĐT N p s ng văn hoá – văn minh ñô th
PNVPPL Phòng ng a vi ph m pháp lu t
TNXH T n n xã h i
TNCS Thanh niên C ng s n
TP Thành ph
UBND U ban nhân dân
VPPL Vi ph m pháp lu t
- 4
PH N 1: M Đ U
1. Tính c p thi t c a ñ tài
Trong quá trình lãnh ñ o s nghi p cách m ng, Đ ng và Nhà nư c ta luôn quan tâm
ñ n s nghi p phát tri n giáo d c và ñào t o. Sinh th i, Ch t ch H Chí Minh ñã t ng d y:
“Vì l i ích mư i năm tr ng cây, vì l i ích trăm năm tr ng ngư i”. V i s quan tâm và ñ u
tư ñúng m c c a Đ ng, Nhà nư c, công tác giáo d c và ñào t o ñã không ng ng phát tri n,
ñào t o ngu n nhân l c quan tr ng cho ñ t nư c, góp ph n quan tr ng vào s nghi p xây
d ng và b o v t qu c.
Thành ph Đà N ng là thành ph tr c thu c Trung ương, ñô th lo i 1 c p qu c gia,
ñư c xác ñ nh là trung tâm kinh t - chính tr - xã h i, là trung tâm giáo d c và ñào t o c a
khu v c mi n Trung – Tây Nguyên và c nư c. Nh ng năm qua, ñư c s quan tâm ñ u tư
c a Chính ph , s ch ñ o tr c ti p c a B Giáo d c & Đào t o, s ph i h p, t o ñi u ki n
c a chính quy n thành ph Đà N ng các trư ng Đ i h c, Cao ñ ng trên ñ a bàn ñã không
ng ng phát tri n. Công tác giáo d c, ñào t o nói chung và công tác qu n lý, giáo d c h c
sinh sinh viên trên các m t chính tr , tư tư ng, ph m ch t ñ o ñ c, l i s ng sinh ho t và
phòng ch ng t n n xã h i, vi ph m pháp lu t trong h c sinh sinh viên ñư c quan tâm ñúng
m c. Góp ph n quan tr ng trong công tác phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu tình hình h c
sinh, sinh viên vi ph m pháp lu t, t n n xã h i trên ñ a bàn thành ph Đà N ng.
Tuy nhiên, bên c nh nh ng k t qu ñ t ñư c, v n còn nh ng t n t i, h n ch nh t
ñ nh trong công tác phòng ng a tình tr ng vi ph m pháp lu t trong sinh viên. Nh ng t n
t i, h n ch này có th do nh ng nguyên nhân khách quan, ch quan khác nhau nhưng trên
th c t là m t trong nh ng nhân t ñang t o ñi u ki n, môi trư ng cho tình tr ng vi ph m
pháp lu t trong sinh viên trên ñ a bàn thành ph nói chung và sinh viên Trư ng Cao ñ ng
Công ngh nói riêng, nh hư ng nh t ñ nh ñ n tình hình an ninh tr t t trên ñ a bàn. Vì v y
c n ph i có nh ng gi i pháp cơ b n góp ph n phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu các vi
ph m pháp lu t trong thanh niên, h c sinh, sinh viên.
T nh ng v n ñ c p bách trên, chúng tôi hư ng t i vi c nghiên c u ñ tài: Xây
d ng các bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho sinh viên Trư ng Cao ñ ng
Công ngh trong giai ño n hi n nay.
2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài
Nghiên c u làm rõ nh ng nguyên nhân d n ñ n vi ph m pháp lu t c a h c sinh,
sinh viên. Xây d ng các nhóm bi n pháp cơ b n trong công tác phòng ng a, ngăn ch n có
hi u qu vi ph m pháp lu t, góp ph n gi m thi u tình tr ng h c sinh, sinh viên vi ph m
pháp lu t lĩnh v c an ninh – chính tr , tr t t an toàn xã h i. Hư ng d n các quy trình
th c hi n trong công tác bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t (VPPL) cho h c sinh,
sinh viên (HSSV).
- 5
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u:
3.1. Đ i tư ng nghiên c u:
- Tìm hi u nguyên nhân phát sinh vi ph m pháp lu t trong h c sinh, sinh viên
trư ng Cao ñ ng Công ngh , Đ i h c Đà N ng và các gi i pháp phòng ng a ngăn ch n vi
ph m pháp lu t.
3.2. Ph m vi nghiên c u:
- T p trung nghiên c u nh ng nguyên nhân phát sinh, gi i pháp, công tác qu n lý,
giáo d c...
- H c sinh, sinh viên Trư ng Cao ñ ng Công ngh , Đ i h c Đà N ng.
4. Phương pháp nghiên c u c a ñ tài
4.1. Phương pháp nghiên c u lý thuy t
S d ng các phương pháp phân tích, t ng h p, h th ng hoá, khái quát hoá... ñ
nghiên c u các ngu n tài li u lý lu n và th c ti n có liên quan ñ n bi n pháp giáo d c
phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV, ñó là:
- Các tác ph m kinh ñi n c a ch nghĩa Mác – Lênin, các văn ki n c a Đ ng, Nhà
nư c, tư tư ng H Chí Minh có liên quan ñ n ñ tài.
- Các tác ph m v khoa h c xã h i và nhân văn, khoa h c qu n lý, khoa h c giáo
d c phòng ng a c a các nhà lý lu n, các nhà qu n lý, các nhà giáo d c h c, các nhà giáo,
…có liên quan ñ n ñ tài như các lu n văn, các báo cáo khoa h c, các chuyên kh o, các bài
báo.
- Các tài li u trên ñư c phân tích, nh n xét, tóm t t và trích d n ph c v tr c ti p
cho vi c gi i quy t các nhi m v nghiên c u c a ñ tài.
4.2. Các phương pháp nghiên c u th c ti n
- Phương pháp ñi u tra b ng ankét
- Ti n hành ñi u tra b ng ankét ñ kh o sát th c tr ng vi ph m pháp lu t cho HSSV
trư ng Cao ñ ng Công ngh và th c tr ng các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m
pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh .
- Đ i tư ng ñi u tra là các cán b qu n lý, gi ng viên, giáo viên và h c sinh, sinh
viên c a trư ng Cao ñ ng Công ngh .
- 6
- K t qu ñi u tra ñư c phân tích, so sánh, ñ i chi u ñ tìm ra nh ng thông tin c n
thi t theo hư ng nghiên c u c a ñ tài.
- Phương pháp nghiên c u s n ph m ho t ñ ng
Nghiên c u các s n ph m quy ph m pháp lu t như: các b lu t, lu t, pháp l nh, ngh
quy t, ngh ñ nh, thông tư hư ng d n, quy ch , quy ñ nh... c a Nhà nư c, c a ngành, c a
Đ i h c Đà N ng, c a Trư ng Cao ñ ng Công ngh có liên quan ñ n công tác giáo d c
phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV.
- Phương pháp l y ý ki n chuyên gia
Phương pháp này thông qua vi c trao ñ i v i các cán b làm công tác phòng ng a
các c p, các ngành ñư c s d ng ñ xây d ng và hoàn ch nh b công c ñi u tra, v tính
hi u qu và tính kh thi c a các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho
HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh mà ñ tài ñ xu t.
4.3. Nhóm các phương pháp th ng kê toán h c
Các phương pháp th ng kê toán h c ñư c s d ng ñ x lý các k t qu nghiên c u
v ñ nh lư ng và ñ nh tính như: l p b ng phân ph i t n s , t n su t, tính ñi m trung bình
c ng, bi u, b ng …
5. Ph m vi nghiên c u c a ñ tài
Do nh ng ñi u ki n khách quan và ch quan còn nhi u h n ch , chúng tôi gi i h n
ph m vi nghiên c u như sau:
- Trong n i hàm cơ b n c a pháp lu t bao g m:
+ H th ng văn b n quy ph m pháp lu t v giáo d c pháp lu t;
+ H th ng văn b n dư i quy ph m pháp lu t v giáo d c pháp lu t;
- Đ a bàn nghiên c u t i trư ng Cao ñ ng Công ngh
- Đ i tư ng nghiên c u h c sinh, sinh viên (bao g m 2 c p h c: cao ñ ng, trung c p
chuyên nghi p);
- Ch th c a các bi n pháp là Phòng công tác h c sinh, sinh viên;
- Th c nghi m trên nh n th c các bi n pháp ñ xu t.
- 7
PH N 2: N I DUNG NGHIÊN C U Đ TÀI
CHƯƠNG 1:
CƠ S LÝ LU N
1.1. T ng quan v v n ñ nghiên c u
Nh ng năm cu i th k XX, ñ u th k XXI, loài ngư i ñã và ñang ph i ñ i m t v i
nhi u hi m h a mang tính toàn c u như: Ma túy, HIV/AIDS, d ch b nh, thiên tai, lũ
l t...trong ñó hi m h a v các t n n xã h i khác cũng là m t trong nh ng v n ñ mà c
c ng ñ ng qu c t ñã b ra không ít ti n c a và công s c ñ phòng, ch ng. Song, hi m h a
này ngày ngày có xu hư ng gia tăng, ñi u ñó ñã gây ra không bi t bao nhiêu tang tóc cho
bao gia ñình, qu c gia và c c ng ñ ng qu c t lo ng i và quy t tâm phòng, ch ng nó.
Th h tr Vi t Nam mà tiêu bi u là l c lư ng thanh niên, h c sinh sinh viên là ñ i
ngũ có vai trò r t l n trong quá trình công nghi p hoá, hi n ñ i hoá, xây d ng và b o v t
qu c. H c sinh sinh viên cũng là ñ i quân tiên phong ñi ñ u trong các phong trào do Đ ng
và Nhà nư c kh i xư ng. Là ngư i ti p thu nh ng tinh hoa văn hoá, khoa h c k thu t c a
các nư c phát tri n trên th gi i và gi i thi u v ñ t nư c, con ngư i Vi t Nam cho t t c
các nư c trên th gi i.
Trư c nh ng tác ñ ng khách quan do m t trái c a kinh t th trư ng, h i nh p m
c a và do nh ng y u t tiêu c c khác, m t b ph n h c sinh sinh viên s ng thi u m c tiêu,
lý tư ng, thi u tu dư ng rèn luy n...t ñó có l i s ng l ch l c, buông th , sa vào các t n n
xã h i, vi ph m pháp lu t...Nh ng v n ñ trên ñang là m i quan tâm, lo l ng c a gia ñình,
nhà trư ng và xã h i. Ngh quy t TW 2 Khoá VIII ñã kh ng ñ nh: “M t b ph n h c sinh
sinh viên có bi u hi n suy thoái v ñ o ñ c, m nh t lý tư ng theo l i s ng th c d ng,
thi u hoài b o l p thân, l p nghi p vì tương lai c a b n thân và c a ñ t nư c”.
H c sinh, sinh viên là ñ i tư ng d b d d , lôi kéo, sa ngã b i nh ng s cám d
b i các t n n xã h i. Vì v y, tăng cư ng bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp
lu t trong HSSV nói chung và HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh nói riêng - Đó là nhi m
v và m nh l nh c p bách hơn bao gi h t.
Đ ng trư c hi m h a ñó ñã có nhi u tác gi trong và ngoài nư c ñã quan tâm
nghiên c u ñ n bi n pháp phòng, ng a vi ph m pháp lu t trong HSSV, v n ñ này cũng
ñư c ñ c p ñ n trong nhi u bài báo, lu n văn c a m t s tác gi trong nư c và ngoài
nư c. Trong các công trình nghiên c u c a mình, các tác gi ñã gi i quy t nhi u v n ñ có
tính ch t lí lu n và th c ti n c a vi c phòng, ng a vi ph m pháp lu t thanh niên trong c ng
ñ ng dân cư tuỳ theo quan ñi m c a m i dân t c, góc nhìn và c p ñ có khác nhau. Tuy
- 8
nhiên theo chúng tôi, phòng ng a vi ph m pháp lu t cho h c sinh, sinh viên v a có nh ng
nét chung c a c ng ñ ng trong khu dân cư v a có nh ng ñ c thù riêng do ñ c ñi m, tính
ch t và ñ i tư ng là HSSV. M t khác, m i cơ s giáo d c, v i nh ng ñ c ñi m riêng v
môi trư ng xã h i, ñi u ki n giáo d c c a mình ñã ñ t ra cho công tác phòng, ng a vi
ph m pháp lu t cho HSSV c a m i trư ng ñào t o có nh ng v n ñ riêng, c th riêng c n
gi i quy t. Vì v y, bên c nh vi c k th a nh ng thành qu nghiên c u lí lu n và th c ti n
v vi c xây d ng các bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho khu dân cư, cho h c
sinh ph thông, TCCN, TCN, sinh viên cao ñ ng, ñ i h c c n ti p t c nghiên c u ñ gi i
quy t nh ng v n ñ c th ñ t ra cho HSSV nói chung.
1.2. Vi ph m pháp lu t và m t s khái ni m có liên quan
1.2.1 Vi ph m
1.2.2 Vi ph m pháp lu t
1.2.3 Bi n pháp
1.2.4 Phòng ng a
1.2.5 Bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t
1.2.6 Bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
1.3. Nh ng v n ñ lý lu n v bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp
lu t cho HSSV
1.3.1 M c ñích, m c tiêu c a bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t
cho HSSV
1.3.2 Nh ng con ñư ng giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
1.3.2.1 Con ñư ng d y h c
1.3.2.2 Con ñư ng t ch c lao ñ ng
1.3.2.3 Con ñư ng t ch c các ho t ñ ng xã h i
1.3.2.4 Con ñư ng ho t ñ ng t p th
1.3.3 Các phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
1.3.3.1 Phương pháp t ch c hành chính
1.3.3.2 Phương pháp v kinh t (phương pháp kích thích)
1.3.3.3 Phương pháp v tâm lý - xã h i
- 9
1.3.3.4 L a ch n và v n d ng các phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp
lu t cho HSSV vào th c ti n
C n v n d ng k t h p các phương pháp, vì:
1.3.4 Các nhân t (nguyên nhân) nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t
1.3.4.1 Nhân t (nguyên nhân) ch quan:
1.3.4.2 Nhân t (nguyên nhân) khách quan:
1.3.4.2.1. Nhân t gia ñình ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp
lu t cho HSSV
1.3.4.2.2 Nhân t giáo d c ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp
lu t cho HSSV
1.3.4.2.3. Nhân t ñi u ki n cơ s v t ch t, môi trư ng ñ i v i công tác giáo d c
phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
1.4. Cơ s pháp lý v v n ñ nghiên c u
- 10
CHƯƠNG 2:
TH C TR NG CÔNG TÁC GIÁO D C PHÒNG NG A VI PH M
PHÁP LU T CHO HSSV TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH
2.1. Khái quát v Đ i h c Đà N ng
2.2. Th c tr ng các vi ph m pháp lu t c a HSSV t i Thành ph Đà N ng
Trong hơn 3 năm qua (2009-2011), t i thành ph Đà N ng ñã x y ra 959 v vi ph m
pháp lu t liên quan ñ n 979 HSSV trong ñó, có 107 v v i 127 HSSV ñưa ra kh i t trư c
pháp lu t. X ph t vi ph m hành chính 852 v v i 852 HSSV. Theo s li u t phòng PA83
- Công an Thành ph Đà N ng trong 9 tháng ñ u năm 2012, cho th y có 90 v ph m pháp
hình s v i 136 ñ i tư ng (là HSSV), truy c u trách nhi m hình s 72 ñ i tư ng, x lý
hành chính 54 ñ i tư ng, s còn l i ph i h p nhà trư ng x lý. Sinh ho t ñ o trái phép có 9
v , x lý 69 ñ i tư ng.
Ngoài các hành vi tr m c p tài s n, gây r i tr t t công c ng, ph m t i ma túy, các
t n n xã h i khác, cũng có m t s HSSV cá bi t b tha hóa v ñ o ñ c l i s ng, thư ng
xuyên khai thác các tài li u ph n ñ ng, phim nh ñ i tr y trên m ng, l p Blog cá nhân nói
x u th y cô ho c thành l p các h i, nhóm ho t ñ ng gây m t an ninh chính tr . Minh ch ng
là t năm 2009 ñ n nay, Công an các ñơn v , ñ a phương ñã ki m tra và phát hi n, x lý 6
v v i 50 trư ng h p t t p sinh ho t, tuyên truy n ñ o trái phép. T các ho t ñ ng trên,
HSSV ñã b các ph n t x u, cơ h i chính tr , các t ch c ph n ñ ng l i d ng kích ñ ng,
lôi kéo vào các ho t ñ ng mang n i dung chính tr , d d n ñ n con ñư ng vi ph m pháp
lu t. Bên c nh ñó, có 10 v v i hàng trăm trư ng h p HSSV t t p, sinh ho t trái phép t i
các khu v c công c ng cũng ñã b l c lư ng Công an phát hi n, c nh cáo. Tình tr ng thi
thuê, thi h , s d ng văn b ng, ch ng ch gi cũng còn t n t i, nh hư ng l n ñ n môi
trư ng giáo d c.
Theo báo cáo c a S Lao ñ ng – Thương binh và Xã h i Thành ph Đà N ng, hi n
trên ñ a bàn thành ph có 1.196 ngư i nghi n ma tuý có h sơ qu n lý. Trong ñó ñã có 360
ngư i cai nghi n thành công. Hàng năm có kho ng 50 ngư i sau cai nghi n ñ 5 năm
không tái nghi n. Trong 6 tháng ñ u năm 2012, cùng v i di n bi n ph c t p c a tình hình
t i ph m ma túy, s lư ng ngư i nghi n t i Đà N ng cũng có chi u hư ng gia tăng. Trong
6 tháng ñ u năm, trên toàn thành ph có 355 ngư i nghi n m i, tăng 98,3% so v i cùng kỳ
năm trư c. Trong ñó có 73 ngư i nghi n t ñ a phương khác ñ n, tăng 32,7% so v i cùng
kỳ; 19 h c sinh, sinh viên liên quan ñ n ma túy, tăng 171% so v i cùng kỳ năm trư c.
B ng 1: T i ph m do sinh viên gây ra trong 5 năm (2007 – 2011) t i Tp. Đà N ng
- 11
QU N/ T I DANH - THEO ĐI U LU T (HÌNH S ) C NG
HUY N 93 104 108 111 115 133 135 136 138 139 143 194 202 205 233 245 248 249 250 257
H i Châu 16 2 6 27 2 7 3 1 1 65
Thanh khê 59 5 34 3 3 3 8 34 14 1 164
Liên Chi u 23 3 1 10 16 3 4 60
C mL 1 2 5 1 9
Sơn Trà 2 5 2 6 2 8 1 26
Ngũ Hành Sơn 1 1 6 8 1 1 2 1 21
Hòa Vang 8 1 3 2 5 2 21
T NG 3 113 3 1 1 2 2 32 98 8 3 3 33 3 3 34 14 1 8 1 366 (N
gu n: Báo cáo th ng kê c a Văn phòng C nh sát ñi u tra, Công an Tp. Đà N ng v
tình hình t i ph m do sinh viên gây ra t năm 2007 - 2011)
Qua nh ng s li u trên chúng ta nh n th y: 3 v gi t ngư i, 113 v c ý gây thương
tích, 3 v vô ý gây thương tích, 1 v hi p dâm, 1 v giao c u v i tr em, 2 v cư p tài s n,
2 v cư ng ño t tài s n, 32 v cư p gi t tài s n, 98 v tr m c p tài s n, 8 v l a ñ o chi m
ño t tài s n, 3 v c ý làm hư h ng tài s n, 3 v mua bán trái phép ch t ma túy, 33 v vi
ph m qui ñ nh v ñi u khi n giao thông ñư ng b , 3 v giao cho ngư i không ñ ñi u ki n
ñi u khi n các phương ti n giao thông ñư ng b , 3 v v n chuy n vũ khí thô sơ, 34 v gây
r i tr t t công c ng, 14 v ñánh b c, 1 v t ch c ñánh b c, 8 v tiêu th tài s n do ngư i
khác ph m t i mà có, 1 v h p pháp hóa tài s n do ph m t i mà có.
T k t qu , s li u kh o sát và phân tích trên cho th y h c sinh sinh viên có th gây
ra h u h t các lo i t i ph m mà b n t i ph m hình s gây ra. Hành vi ph m t i, hành vi vi
ph m pháp lu t c a HSSV ch y u t p trung vào các hành vi xâm ph m tr t t xã h i. Tình
hình trên cho th y, tính ch t và di n bi n vi ph m pháp lu t trong HSSV trên ñ a bàn thành
ph ngày càng ph c t p, s lư ng các v vi c vi ph m pháp lu t tăng lên nhanh chóng. Vì
v y, c n ph i nghiên c u làm rõ nh ng nguyên nhân d n ñ n vi ph m pháp lu t trong h c
sinh, sinh viên. Đ ng th i tính toán xây d ng các nhóm bi n pháp cơ b n trong công tác
phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu vi ph m pháp lu t, góp ph n gi m thi u tình tr ng h c
sinh, sinh viên vi ph m pháp lu t lĩnh v c an ninh – chính tr , tr t t an toàn xã h i trên
ñ a bàn thành ph . Hư ng d n các quy trình th c hi n trong công tác bi n pháp phòng
ng a vi ph m pháp lu t (VPPL) cho h c sinh, sinh viên.
- 12
2.3. Phân tích th c tr ng v vi ph m pháp lu t c a HSSV trư ng Cao ñ ng
Công ngh
2.3.1 Th c tr ng v thành ph n c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.3.2 Th c tr ng v thi t ch văn hóa c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.4. Th c tr ng v giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng
Cao ñ ng Công ngh
2.4.1 Th c tr ng v n i dung giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.4.2 Th c tr ng v hình th c, phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t
cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.4.3.1. V hình th c giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng
Cao ñ ng Công ngh
2.4.3.2. Th c tr ng v phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho
HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
- 13
2.5. Th c tr ng v công tác qu n lý giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t
cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.5.1 Th c tr ng v xây d ng m c tiêu c a công tác giáo d c phòng ng a vi ph m
pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.5.2 Th c tr ng v công tác k ho ch hoá giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho
HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.5.3 Th c tr ng v công tác t ch c phân công, phân nhi m giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.5.4 Th c tr ng v công tác ch ñ o, ph i h p các l c lư ng giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.5.5 Th c tr ng v công tác ki m tra, ñánh giá công tác giáo d c phòng ng a vi ph m
pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.6. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m
pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.6.1 Nh ng nhân t tác ñ ng v m t nh n th c, nh hư ng ñ n công tác giáo d c
phòng ng a vi ph m pháp lu t c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
2.6.2 Nh ng nhân t tác ñ ng v m t qu n lý nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng
ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
Bên c nh vi c phân tích nh ng nhân t tác ñ ng v m t nh n th c cũng c n ñi u tra
các nhân t qu n lý làm nh hư ng tr c ti p ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m
pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh . Nh m xây d ng các bi n pháp phù h p
v i th c tr ng ñã ñi u tra ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho
HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh .
Tóm l i: m t trong nh ng nguyên nhân cơ b n d n ñ n công tác giáo d c và
phòng ng a vi ph m pháp lu t trong HSSV ñó là:
M t là: Nh n th c v giáo d c pháp lu t và hành vi vi ph m pháp lu t c a HSSV
còn mang tính chung chung, mơ h , chưa hi u m t cách c th ho c do nh ng tác ñ ng
không ñáng có làm nh h ng tr c ti p ñ n quá trình nh n th c c a HSSV.
Hai là: Nh n th c quán tri t và ch ñ o v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m
pháp lu t c a c p u Đ ng, chính quy n và các ñoàn th trong ñơn v còn quá xem nh , do
ñó chưa ñư c tr thành m t n i dung ho t ñ ng thư ng xuyên c a nhà trư ng.
- 14
Ba là: Vi c xây d ng k ho ch, n i dung ho t ñ ng v công tác giáo d c phòng
ng a vi ph m pháp lu t trong nhà trư ng chưa ñư c phân công, phân nhi m rõ ràng, do ñó
chưa bi t tri n khai t ñâu, do ai theo dõi, t ch c, ch ñ o và th c hi n.
B n là: Thi u s quan tâm ch ñ o c a các c p chính quy n và cơ quan ch qu n
nên công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t còn ñang b b ng , do ñó chưa có s
ràng bu c v m t pháp lý và giao nhi m v c th .
Năm là: Công tác giáo d c và bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t trong nhà
trư ng chưa ñư c phát ñ ng, ñăng ký, ki m tra, ñánh giá thi ñua nên h u h t các ñơn v và
ñoàn th chưa ñưa vào sơ, t ng k t ñánh giá nhi m v hàng năm c a ñơn v mình.
- 15
CHƯƠNG 3:
CÁC NHÓM BI N PHÁP GIÁO D C PHÒNG NG A VI PH M
PHÁP LU T CHO HSSV TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH -
Đ I H C ĐÀ N NG
3.1. Các nguyên t c ch ñ o xây d ng và th c hi n các bi n pháp giáo d c
phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.1.1 Các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV ph i góp ph n
nâng cao ch t lư ng giáo d c – ñào t o c a nhà trư ng và th c hi n chương
trình 5 không c a UBND thành ph Đà N ng
3.1.2 Các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t ngoài vi c ph i ñ m b o
tính quy ph m pháp lu t, nhưng ñ ng th i ph i ñ m b o tính nghiêm minh c a
pháp lu t và ñư c ch ñ nh, ch tài ñ m nh.
3.1.3 Các bi n pháp ph i mang tính h th ng (tính tr i) tác ñ ng vào t t c các khâu,
các y u t c a quá trình qu n lý
3.1.4 Các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t c a HSSV ph i ñi ñôi v i
công tác xây d ng n p s ng văn hóa, phù h p v i ñ o lý, truy n th ng c a dân
t c Vi t Nam
3.1.5 Các bi n pháp ph i thi t th c, phù h p v i ñ c ñi m, môi trư ng ho t ñ ng, v i
ñi u ki n th c t c a nhà trư ng, ñi u ki n h c t p và rèn luy n c a HSSV
3.2. Các nhóm bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.1 Nhóm bi n pháp tác ñ ng v nh n th c ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.1.1 T ch c tuyên truy n, giáo d c nâng cao nh n th c, ý th c trách nhi m cho ñ i ngũ
cán b , viên ch c (CBVC), h c sinh, sinh viên (HSSV) v giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t và bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao
ñ ng Công ngh
3.2.1.2 Đa d ng hóa n i dung, hình th c, con ñư ng, phương pháp giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.1.3 Xây d ng ñi n hình tiên ti n v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t
cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
- 16
3.2.2 Nhóm bi n pháp th c hi n các ch c năng giáo d c phòng ng a vi ph m pháp
lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.2.1 K ho ch hoá công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng
Cao ñ ng Công ngh
3.2.2.2 Tư v n thành l p Ban ch ñ o; t ch c phân công, phân nhi m công tác giáo d c
phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.2.3 Tư v n ch ñ o, ph i h p s d ng có hi u qu các l c lư ng trong và ngoài nhà
trư ng ñ i v i bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng
Cao ñ ng Công ngh
3.2.2.4 Ki m tra, ñánh giá, khen thư ng và t o các ñ ng l c cho vi c th c hi n phòng
ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.3 Nhóm bi n pháp v xây d ng môi trư ng xã h i, môi trư ng pháp lu t và ñi u
ki n cơ s v t ch t ñ i v i công tác phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV
trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.3.1 Xây d ng môi trư ng văn hóa ñô th nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng công tác
giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.2.3.2 Xây d ng các ch ñ nh, ch tài v x lý vi ph m pháp lu t ñ i v i HSSV trư ng
Cao ñ ng Công ngh
3.2.3.3 Tăng cư ng cơ s v t ch t-trang thi t b cho công tác giáo d c phòng ng a vi
ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
3.3. M i quan h gi a các bi n pháp
M i bi n pháp có ý nghĩa, vai trò và nhi m v riêng nên có nh ng ưu như c ñi m
riêng. Do ñó, ñ công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t ñ t ñư c hi u l c và hi u
qu cao c n ph i k t h p nhi u bi n pháp, k t h p v i nhi u y u t bên trong và bên ngoài,
khách quan và ch quan có như v y m i mang l i m c ñích, m c tiêu, ý nghĩa, n i dung
mà ñ tài ñ c p ñ n.
- 17
CHƯƠNG 4:
K T LU N VÀ KHUY N NGH
4.1. K t lu n
Bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t là bi n pháp giáo d c con ngư i, thông
qua vi c giáo d c th c hi n pháp lu t; con ngư i v a là m c ñích v a là ñ ng l c ñ phát
tri n xã h i, ñ ng th i v a là ñ ng l c v a là m c tiêu c a quá trình giáo d c ñó. Do v y,
c n ph i ñưa công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t tr thành m t ho t ñ ng
thư ng xuyên, nh t là ñ i v i nh ng nhà trư ng mang tính ñ c thù ña ngành, ña lĩnh v c
như Đ i h c Đà N ng.
Bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV là m t ho t ñ ng ña
ch c năng trong ñó n i lên là: ch c năng nh n th c, ch c năng tuyên truy n, ch c năng
giáo d c, ch c năng qu n lý... nh m tho mãn nhu c u phong phú c a con ngư i và ñáp
ng s phát tri n c a xã h i. Do v y, t nh ng ch c năng trên chúng ta nh n th y r ng
công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho m i ngư i nói chung và HSSV nói
riêng có ý nghĩa h t s c to l n trên m t bình di n chung c a quá trình công nghi p hoá,
hi n ñ i hoá và ñô th hoá hi n nay.
C n s m ñưa công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t là m t nhu c u c p
bách và không th thi u ñư c trong s nghi p giáo d c trong giai ño n hi n nay.
Công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t là m t ho t ñ ng mang tính ph c
h p, ña chi u, tích h p nhi u trong các công tác giáo d c ý th c và b n lĩnh chính tr ; giáo
d c tuy n th ng; giáo d c pháp lu t; giáo d c ñ o ñ c - công dân; giáo d c ngh nghi p;
giáo d c môi trư ng; giáo d c th ch t; giáo d c th m m ; giáo d c qu c phòng... song có
th nh n d ng công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t là m t d ng giáo d c c a
k năng s ng lành m nh như trong d th o v quy ñ nh giáo d c ph m ch t chính tr , ñ o
ñ c, l i s ng cho HSSV trong các cơ s trung c p chuyên nghi p và giáo d c ñ i h c ngày
22-01-2007 c a B Giáo d c và Đào t o.
Phòng ng a vi ph m pháp lu t là nh ng gi i pháp lâu dài, làm cho ho t ñ ng này
lan to , th m sâu trong ñ i s ng c a m i ngư i dân, m i HSSV ñòi h i không ch m i
c p, m i ngành b ng nh ng bi n pháp và các thi t ch c a nhà nư c và pháp lu t, mà còn
ph i nêu cao ý th c, tính t giác, lòng t tr ng dân t c, truy n th ng quý báu c a dân t c
và gia ñình, tình c m và ý chí c u th c a m i ngư i “Mình vì m i ngư i, m i ngư i vì
mình” có như v y công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t m i ñi vào giá tr ñích
th c c a nó.
- 18
4.2. Khuy n ngh
4.2.1 Đ i v i UBND thành ph Đà N ng
- C n nâng cao năng l c và hi u qu qu n lý nhà nư c v pháp lu t; hoàn thi n và
ban hành các quy ñ nh, quy ư c và tăng cư ng ki m tra, thanh tra x lý vi ph m.
- Bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t là ñ m b o và duy trì s n ñ nh b n
v ng c a ñô th , bao g m: tr t t công c ng, tr t t giao thông, v sinh môi trư ng, phòng
ch ng t n n xã h i... Các ngành, các c p c a thành ph c n ph i tăng cư ng công tác
phòng ng a vi ph m pháp lu t lĩnh v c tr t t an toàn ñô th và thư ng xuyên ki m tra,
phát hi n, x lý các hành vi vi ph m pháp lu t. Các bi n pháp t ch c hành chính ñóng vai
trò quan tr ng trong vi c t o ra s tác ñ ng có ch ñ nh, có m c ñích, có k ho ch v i vi c
dùng dư lu n xã h i ho c các bi n pháp cư ng ch hành chính ñ ñi u ch nh các hành vi
sai ph m c a ngư i dân, HSSV. Trong ñó, ñ c bi t chú tr ng vi c xây d ng, hoàn thi n và
ban hành các n i quy, quy ñ nh, quy ư c phù h p v i m i hành vi, m i ñơn v cơ s ; ñ ng
th i, t ch c tri n khai t t vi c ki m tra, ki m soát, ch n ch nh, x lý các hành vi vi ph m
pháp lu t theo quy ñ nh c a pháp lu t.
- C n tăng cư ng ñ u tư cơ s v t ch t và các ho t ñ ng có liên quan ñ n ho t ñ ng
phòng ng a vi ph m pháp lu t như: t o nhi u hơn n a các sân chơi văn hóa, văn ngh , th
d c th thao cho HSSV gi a các trư ng trên ñ a bàn thành ph ; các di n ñàn giao lưu gi a
HSSV v i lãnh ñ o thành ph v i các doanh nghi p thành ph . T o ñi u ki n t i ña cho
HSSV tham gia t t ch c các ho t ñ ng tri n lãm, h i thi sáng t o, s n ph m tu i tr , h i
ch vi c làm...
- T ch c h i thi các nhóm nh c tr , các tác ph m sân kh u, h i h a, ñiêu kh c... ñ
phát hi n tài năng trên lãnh v c văn hóa hóa ngh thu t. Có cơ ch , chính sách tích c c hơn
n a ñ HSSV t t nghi p ra trư ng có cơ h i t o vi c làm, tham gia công tác, công hi n
trư ng thành trong môi trư ng c a thành ph .
- Đ u tư và t ch c các ñ t tham quan di tích l ch s , di tích văn hóa, b o tàng trên
ñ a bàn t nh Qu ng Nam và thành ph Đà N ng cho HSSV;
- Thành l p qu phòng ch ng thiên tai, qu an toàn giao thông nh m h tr cho các
l c lư ng tham gia khi có bão, l t và các ngày t t, l , cao ñi m, nh m h n ch tai n n giao
thông và thiên tai x y ra.
4.2.2 y ban nhân dân các c p
- C p y và y ban nhân dân các c p ph i tri n khai xây d ng và ch ñ o t ch c có
hi u qu các Ngh quy t, ch trương, chính sách c a Đ ng, Nhà nư c có liên quan ñ n vi c
ñ m b o an ninh tr t t và môi trư ng h c t p, sinh s ng c a sinh viên. H n ch và ti n t i
th tiêu nh ng nguyên nhân, ñi u ki n, ñ c bi t là nh ng m t tiêu c c c a n n kinh t th
trư ng tác ñ ng x u ñ n môi trư ng s ng, h c t p và rèn luy n c a sinh viên..
- 19
- Thông qua các phương ti n thông tin ñ i chúng, tuyên truy n v ñư ng l i, ch
trương, chính sách c a Đ ng, pháp lu t c a nhà nư c, nh ng v n ñ v an ninh tr t t trong
ñó tình hình vi ph m pháp lu t ñ i v i sinh viên, d báo nh ng v n ñ ph c t p n y sinh v
t n n xã h i, vi ph m pháp lu t ñ nâng cao trách nhi m c a các em trong công tác phòng
ng a.
- Xây d ng l i s ng lành m nh, t o ra môi trư ng xã h i t t trong t ng khu ph ,
c m dân cư, thôn xóm, trong trư ng h c, cơ s giáo d c. T ch c cho sinh viên tham gia
các ho t ñ ng văn hóa xã h i, các câu l c b văn ngh th d c th thao, vui chơi gi i trí,
thu hút sinh viên vào các t , ñ i thanh niên xung kích, thanh niên an ninh, thanh niên t
qu n ñ sinh viên tham gia tr c ti p vào các ho t ñ ng gi gìn an ninh tr t t , phát hi n và
ñ u tranh các hành vi vi ph m pháp lu t trong sinh viên.
4.2.3 Ngành giáo d c & ñào t o
- Ngành giáo d c ñào t o nói chung và các trư ng ñ i h c, cao ñ ng nói riêng không
ng ng b sung, hoàn thi n vi c xây d ng chương trình giáo d c và ñào t o cho sinh viên
phát tri n m t cách toàn di n, s ng có lý tư ng, hoài bão, ý th c d n thân, rèn luy n, tu
dư ng nhân cách ñ o ñ c…Ch ñ ng trong công tác qu n lý sinh viên, phát hi n k p th i
nh ng sinh viên cá bi t, vi ph m pháp lu t ñ có bi n pháp tác ñ ng, giáo d c, u n n n phù
h p, nh t là ñ i v i nh ng sinh viên thư ng hay vi ph m n i qui c a trư ng, ham chơi, xao
lãng chuy n h c t p.
4.2.4 Đ i v i Đ i h c Đà N ng và trư ng Cao ñ ng Công ngh
- C n ñưa công tác xây d ng bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t tr thành m t
trong nh ng công tác ch ñ o c a toàn Đ i h c Đà N ng, có t ch c và phát ñ ng các
phong trào thi ñua gi a các trư ng thành viên và xem vi c xây d ng bi n pháp phòng ng a
vi ph m pháp lu t trong CBVC, HSSV tr thành m t tiêu chí ñánh giá thi ñua.
- Ch ñ o Ban Giám hi u các trư ng và các t ch c ñoàn th Công ñoàn, Đoàn
Thanh niên, H i sinh viên tích c c hư ng ng tham gia phong trào Toàn dân b o v an
ninh T qu c trên cơ s ch c năng, nhi m v ñư c giao và ñi u l c a t ch c mình.
- Ch ñ o Ban Công tác HSSV làm ñ u m i v i Phòng Công tác HSSV các trư ng
thành viên th c hi n xây d ng k ho ch, n i dung, t ch c th c hi n các ho t ñ ng liên
quan ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV.
- Ch ñ o Ban Thanh tra, Pháp ch và Công tác thi ñua có k ho ch thanh ki m tra
và ñánh giá ñ có hình th c khen thư ng và k lu t thích ñáng ñ i v i các t p th và cá
nhân có thành tích ho c vi ph m v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t trong
toàn Đ i h c Đà N ng.
- 20
- Ch ñ o Ban K ho ch tài chính và t tài v các trư ng xây d ng d toán chi ngân
sách và ñi u ki n cơ s v t ch t cho ho t ñ ng công tác phòng ng a vi ph m pháp lu t
trong toàn Đ i h c Đà N ng.
4.2.5 Các t ch c Chính tr - Xã h i
- Các t ch c Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh, H i liên hi p Thanh niên,
H i sinh viên ph i ph i h p ho ch ñ nh chính sách, chi n lư c và hình th c, bi n pháp và
các ho t ñ ng thu hút sinh viên tham gia tích c c, qua vi c tham gia này giúp cho nh n
th c và hành ñ ng c a sinh viên phù h p qui ñ nh c a pháp lu t.
- Các t ch c chính tr xã h i, gia ñình và nhà trư ng ph i h p t t trong công tác
qu n lý giáo d c sinh viên. Nâng cao hi u qu c a các m t công tác tuyên truy n, giáo d c
ý th c ch p hành pháp lu t trong m i t ng l p thanh thi u niên và h c sinh sinh viên. Giáo
d c các em v nh ng chu n m c ñ o ñ c xã h i, s ng và làm vi c theo Hi n pháp, pháp
lu t, l y chu n m c xã h i làm thư c ño cho hành vi x s . Trong công tác giáo d c chính
tr tư tư ng c n coi tr ng công tác tuyên truy n giáo d c nhân cách, truy n th ng ñ o ñ c,
pháp lu t, ñ ng th i có nh ng n i dung hình th c tuyên truy n phù h p v i l a tu i, tâm lý
sinh viên. V n ñ quan tr ng là cho các em hi u v lu t, nh ng v n ñ liên quan ñ n mình
mà t giác ch p hành, tích c c tham gia phòng ng a vi ph m ph m pháp lu t t i cơ s nói
ñang s ng và h c t p.
nguon tai.lieu . vn