Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG BÁO CÁO T NG K T Đ TÀI KHOA H C VÀ CÔNG NGH C P Đ I H C ĐÀ N NG XÂY D NG CÁC BI N PHÁP PHÒNG NG A VI PH M PHÁP LU T C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH TRONG GIAI ĐO N HI N NAY Mã s : Đ2012-06-06 Ch nhi m ñ tài: ThS. Lê Vũ ThS. Đoàn Chí Thi n Tr n Đình Mư i Ngô Văn Công Đà N ng, tháng 12/2012
  2. 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG BÁO CÁO T NG K T Đ TÀI KHOA H C VÀ CÔNG NGH C P Đ I H C ĐÀ N NG XÂY D NG CÁC BI N PHÁP PHÒNG NG A VI PH M PHÁP LU T C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH TRONG GIAI ĐO N HI N NAY Mã s : Đ2012-06-06 Xác nh n c a cơ quan ch trì ñ tài Ch nhi m ñ tài (ký, h và tên, ñóng d u) (ký, h và tên) Đà N ng, tháng 12/2012
  3. DANH M C CÁC KÝ HI U VÀ CH VI T T T BCĐ Ban ch ñ o BCH Ban ch p hành BCS Ban cán s BGH Ban Giám hi u BPQL B ph n qu n lý BTV Ban thư ng v CBVC Cán b viên ch c CNH, HĐH Công nghi p hóa, hi n ñ i hóa CSVC Cơ s v t ch t CTHSSV Công tác h c sinh, sinh viên ĐHĐN Đ i h c Đà N ng GD&ĐT Giáo d c & Đào t o GVCN Giáo viên ch nhi m HSSV H c sinh, sinh viên KTX Ký túc xá NSVH -VMĐT N p s ng văn hoá – văn minh ñô th PNVPPL Phòng ng a vi ph m pháp lu t TNXH T n n xã h i TNCS Thanh niên C ng s n TP Thành ph UBND U ban nhân dân VPPL Vi ph m pháp lu t
  4. 4 PH N 1: M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong quá trình lãnh ñ o s nghi p cách m ng, Đ ng và Nhà nư c ta luôn quan tâm ñ n s nghi p phát tri n giáo d c và ñào t o. Sinh th i, Ch t ch H Chí Minh ñã t ng d y: “Vì l i ích mư i năm tr ng cây, vì l i ích trăm năm tr ng ngư i”. V i s quan tâm và ñ u tư ñúng m c c a Đ ng, Nhà nư c, công tác giáo d c và ñào t o ñã không ng ng phát tri n, ñào t o ngu n nhân l c quan tr ng cho ñ t nư c, góp ph n quan tr ng vào s nghi p xây d ng và b o v t qu c. Thành ph Đà N ng là thành ph tr c thu c Trung ương, ñô th lo i 1 c p qu c gia, ñư c xác ñ nh là trung tâm kinh t - chính tr - xã h i, là trung tâm giáo d c và ñào t o c a khu v c mi n Trung – Tây Nguyên và c nư c. Nh ng năm qua, ñư c s quan tâm ñ u tư c a Chính ph , s ch ñ o tr c ti p c a B Giáo d c & Đào t o, s ph i h p, t o ñi u ki n c a chính quy n thành ph Đà N ng các trư ng Đ i h c, Cao ñ ng trên ñ a bàn ñã không ng ng phát tri n. Công tác giáo d c, ñào t o nói chung và công tác qu n lý, giáo d c h c sinh sinh viên trên các m t chính tr , tư tư ng, ph m ch t ñ o ñ c, l i s ng sinh ho t và phòng ch ng t n n xã h i, vi ph m pháp lu t trong h c sinh sinh viên ñư c quan tâm ñúng m c. Góp ph n quan tr ng trong công tác phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu tình hình h c sinh, sinh viên vi ph m pháp lu t, t n n xã h i trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. Tuy nhiên, bên c nh nh ng k t qu ñ t ñư c, v n còn nh ng t n t i, h n ch nh t ñ nh trong công tác phòng ng a tình tr ng vi ph m pháp lu t trong sinh viên. Nh ng t n t i, h n ch này có th do nh ng nguyên nhân khách quan, ch quan khác nhau nhưng trên th c t là m t trong nh ng nhân t ñang t o ñi u ki n, môi trư ng cho tình tr ng vi ph m pháp lu t trong sinh viên trên ñ a bàn thành ph nói chung và sinh viên Trư ng Cao ñ ng Công ngh nói riêng, nh hư ng nh t ñ nh ñ n tình hình an ninh tr t t trên ñ a bàn. Vì v y c n ph i có nh ng gi i pháp cơ b n góp ph n phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu các vi ph m pháp lu t trong thanh niên, h c sinh, sinh viên. T nh ng v n ñ c p bách trên, chúng tôi hư ng t i vi c nghiên c u ñ tài: Xây d ng các bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho sinh viên Trư ng Cao ñ ng Công ngh trong giai ño n hi n nay. 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài Nghiên c u làm rõ nh ng nguyên nhân d n ñ n vi ph m pháp lu t c a h c sinh, sinh viên. Xây d ng các nhóm bi n pháp cơ b n trong công tác phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu vi ph m pháp lu t, góp ph n gi m thi u tình tr ng h c sinh, sinh viên vi ph m pháp lu t lĩnh v c an ninh – chính tr , tr t t an toàn xã h i. Hư ng d n các quy trình th c hi n trong công tác bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t (VPPL) cho h c sinh, sinh viên (HSSV).
  5. 5 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u: 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: - Tìm hi u nguyên nhân phát sinh vi ph m pháp lu t trong h c sinh, sinh viên trư ng Cao ñ ng Công ngh , Đ i h c Đà N ng và các gi i pháp phòng ng a ngăn ch n vi ph m pháp lu t. 3.2. Ph m vi nghiên c u: - T p trung nghiên c u nh ng nguyên nhân phát sinh, gi i pháp, công tác qu n lý, giáo d c... - H c sinh, sinh viên Trư ng Cao ñ ng Công ngh , Đ i h c Đà N ng. 4. Phương pháp nghiên c u c a ñ tài 4.1. Phương pháp nghiên c u lý thuy t S d ng các phương pháp phân tích, t ng h p, h th ng hoá, khái quát hoá... ñ nghiên c u các ngu n tài li u lý lu n và th c ti n có liên quan ñ n bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV, ñó là: - Các tác ph m kinh ñi n c a ch nghĩa Mác – Lênin, các văn ki n c a Đ ng, Nhà nư c, tư tư ng H Chí Minh có liên quan ñ n ñ tài. - Các tác ph m v khoa h c xã h i và nhân văn, khoa h c qu n lý, khoa h c giáo d c phòng ng a c a các nhà lý lu n, các nhà qu n lý, các nhà giáo d c h c, các nhà giáo, …có liên quan ñ n ñ tài như các lu n văn, các báo cáo khoa h c, các chuyên kh o, các bài báo. - Các tài li u trên ñư c phân tích, nh n xét, tóm t t và trích d n ph c v tr c ti p cho vi c gi i quy t các nhi m v nghiên c u c a ñ tài. 4.2. Các phương pháp nghiên c u th c ti n - Phương pháp ñi u tra b ng ankét - Ti n hành ñi u tra b ng ankét ñ kh o sát th c tr ng vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh và th c tr ng các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh . - Đ i tư ng ñi u tra là các cán b qu n lý, gi ng viên, giáo viên và h c sinh, sinh viên c a trư ng Cao ñ ng Công ngh .
  6. 6 - K t qu ñi u tra ñư c phân tích, so sánh, ñ i chi u ñ tìm ra nh ng thông tin c n thi t theo hư ng nghiên c u c a ñ tài. - Phương pháp nghiên c u s n ph m ho t ñ ng Nghiên c u các s n ph m quy ph m pháp lu t như: các b lu t, lu t, pháp l nh, ngh quy t, ngh ñ nh, thông tư hư ng d n, quy ch , quy ñ nh... c a Nhà nư c, c a ngành, c a Đ i h c Đà N ng, c a Trư ng Cao ñ ng Công ngh có liên quan ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV. - Phương pháp l y ý ki n chuyên gia Phương pháp này thông qua vi c trao ñ i v i các cán b làm công tác phòng ng a các c p, các ngành ñư c s d ng ñ xây d ng và hoàn ch nh b công c ñi u tra, v tính hi u qu và tính kh thi c a các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh mà ñ tài ñ xu t. 4.3. Nhóm các phương pháp th ng kê toán h c Các phương pháp th ng kê toán h c ñư c s d ng ñ x lý các k t qu nghiên c u v ñ nh lư ng và ñ nh tính như: l p b ng phân ph i t n s , t n su t, tính ñi m trung bình c ng, bi u, b ng … 5. Ph m vi nghiên c u c a ñ tài Do nh ng ñi u ki n khách quan và ch quan còn nhi u h n ch , chúng tôi gi i h n ph m vi nghiên c u như sau: - Trong n i hàm cơ b n c a pháp lu t bao g m: + H th ng văn b n quy ph m pháp lu t v giáo d c pháp lu t; + H th ng văn b n dư i quy ph m pháp lu t v giáo d c pháp lu t; - Đ a bàn nghiên c u t i trư ng Cao ñ ng Công ngh - Đ i tư ng nghiên c u h c sinh, sinh viên (bao g m 2 c p h c: cao ñ ng, trung c p chuyên nghi p); - Ch th c a các bi n pháp là Phòng công tác h c sinh, sinh viên; - Th c nghi m trên nh n th c các bi n pháp ñ xu t.
  7. 7 PH N 2: N I DUNG NGHIÊN C U Đ TÀI CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N 1.1. T ng quan v v n ñ nghiên c u Nh ng năm cu i th k XX, ñ u th k XXI, loài ngư i ñã và ñang ph i ñ i m t v i nhi u hi m h a mang tính toàn c u như: Ma túy, HIV/AIDS, d ch b nh, thiên tai, lũ l t...trong ñó hi m h a v các t n n xã h i khác cũng là m t trong nh ng v n ñ mà c c ng ñ ng qu c t ñã b ra không ít ti n c a và công s c ñ phòng, ch ng. Song, hi m h a này ngày ngày có xu hư ng gia tăng, ñi u ñó ñã gây ra không bi t bao nhiêu tang tóc cho bao gia ñình, qu c gia và c c ng ñ ng qu c t lo ng i và quy t tâm phòng, ch ng nó. Th h tr Vi t Nam mà tiêu bi u là l c lư ng thanh niên, h c sinh sinh viên là ñ i ngũ có vai trò r t l n trong quá trình công nghi p hoá, hi n ñ i hoá, xây d ng và b o v t qu c. H c sinh sinh viên cũng là ñ i quân tiên phong ñi ñ u trong các phong trào do Đ ng và Nhà nư c kh i xư ng. Là ngư i ti p thu nh ng tinh hoa văn hoá, khoa h c k thu t c a các nư c phát tri n trên th gi i và gi i thi u v ñ t nư c, con ngư i Vi t Nam cho t t c các nư c trên th gi i. Trư c nh ng tác ñ ng khách quan do m t trái c a kinh t th trư ng, h i nh p m c a và do nh ng y u t tiêu c c khác, m t b ph n h c sinh sinh viên s ng thi u m c tiêu, lý tư ng, thi u tu dư ng rèn luy n...t ñó có l i s ng l ch l c, buông th , sa vào các t n n xã h i, vi ph m pháp lu t...Nh ng v n ñ trên ñang là m i quan tâm, lo l ng c a gia ñình, nhà trư ng và xã h i. Ngh quy t TW 2 Khoá VIII ñã kh ng ñ nh: “M t b ph n h c sinh sinh viên có bi u hi n suy thoái v ñ o ñ c, m nh t lý tư ng theo l i s ng th c d ng, thi u hoài b o l p thân, l p nghi p vì tương lai c a b n thân và c a ñ t nư c”. H c sinh, sinh viên là ñ i tư ng d b d d , lôi kéo, sa ngã b i nh ng s cám d b i các t n n xã h i. Vì v y, tăng cư ng bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t trong HSSV nói chung và HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh nói riêng - Đó là nhi m v và m nh l nh c p bách hơn bao gi h t. Đ ng trư c hi m h a ñó ñã có nhi u tác gi trong và ngoài nư c ñã quan tâm nghiên c u ñ n bi n pháp phòng, ng a vi ph m pháp lu t trong HSSV, v n ñ này cũng ñư c ñ c p ñ n trong nhi u bài báo, lu n văn c a m t s tác gi trong nư c và ngoài nư c. Trong các công trình nghiên c u c a mình, các tác gi ñã gi i quy t nhi u v n ñ có tính ch t lí lu n và th c ti n c a vi c phòng, ng a vi ph m pháp lu t thanh niên trong c ng ñ ng dân cư tuỳ theo quan ñi m c a m i dân t c, góc nhìn và c p ñ có khác nhau. Tuy
  8. 8 nhiên theo chúng tôi, phòng ng a vi ph m pháp lu t cho h c sinh, sinh viên v a có nh ng nét chung c a c ng ñ ng trong khu dân cư v a có nh ng ñ c thù riêng do ñ c ñi m, tính ch t và ñ i tư ng là HSSV. M t khác, m i cơ s giáo d c, v i nh ng ñ c ñi m riêng v môi trư ng xã h i, ñi u ki n giáo d c c a mình ñã ñ t ra cho công tác phòng, ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV c a m i trư ng ñào t o có nh ng v n ñ riêng, c th riêng c n gi i quy t. Vì v y, bên c nh vi c k th a nh ng thành qu nghiên c u lí lu n và th c ti n v vi c xây d ng các bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho khu dân cư, cho h c sinh ph thông, TCCN, TCN, sinh viên cao ñ ng, ñ i h c c n ti p t c nghiên c u ñ gi i quy t nh ng v n ñ c th ñ t ra cho HSSV nói chung. 1.2. Vi ph m pháp lu t và m t s khái ni m có liên quan 1.2.1 Vi ph m 1.2.2 Vi ph m pháp lu t 1.2.3 Bi n pháp 1.2.4 Phòng ng a 1.2.5 Bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t 1.2.6 Bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3. Nh ng v n ñ lý lu n v bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3.1 M c ñích, m c tiêu c a bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3.2 Nh ng con ñư ng giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3.2.1 Con ñư ng d y h c 1.3.2.2 Con ñư ng t ch c lao ñ ng 1.3.2.3 Con ñư ng t ch c các ho t ñ ng xã h i 1.3.2.4 Con ñư ng ho t ñ ng t p th 1.3.3 Các phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3.3.1 Phương pháp t ch c hành chính 1.3.3.2 Phương pháp v kinh t (phương pháp kích thích) 1.3.3.3 Phương pháp v tâm lý - xã h i
  9. 9 1.3.3.4 L a ch n và v n d ng các phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV vào th c ti n C n v n d ng k t h p các phương pháp, vì: 1.3.4 Các nhân t (nguyên nhân) nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t 1.3.4.1 Nhân t (nguyên nhân) ch quan: 1.3.4.2 Nhân t (nguyên nhân) khách quan: 1.3.4.2.1. Nhân t gia ñình ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3.4.2.2 Nhân t giáo d c ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.3.4.2.3. Nhân t ñi u ki n cơ s v t ch t, môi trư ng ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV 1.4. Cơ s pháp lý v v n ñ nghiên c u
  10. 10 CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC GIÁO D C PHÒNG NG A VI PH M PHÁP LU T CHO HSSV TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH 2.1. Khái quát v Đ i h c Đà N ng 2.2. Th c tr ng các vi ph m pháp lu t c a HSSV t i Thành ph Đà N ng Trong hơn 3 năm qua (2009-2011), t i thành ph Đà N ng ñã x y ra 959 v vi ph m pháp lu t liên quan ñ n 979 HSSV trong ñó, có 107 v v i 127 HSSV ñưa ra kh i t trư c pháp lu t. X ph t vi ph m hành chính 852 v v i 852 HSSV. Theo s li u t phòng PA83 - Công an Thành ph Đà N ng trong 9 tháng ñ u năm 2012, cho th y có 90 v ph m pháp hình s v i 136 ñ i tư ng (là HSSV), truy c u trách nhi m hình s 72 ñ i tư ng, x lý hành chính 54 ñ i tư ng, s còn l i ph i h p nhà trư ng x lý. Sinh ho t ñ o trái phép có 9 v , x lý 69 ñ i tư ng. Ngoài các hành vi tr m c p tài s n, gây r i tr t t công c ng, ph m t i ma túy, các t n n xã h i khác, cũng có m t s HSSV cá bi t b tha hóa v ñ o ñ c l i s ng, thư ng xuyên khai thác các tài li u ph n ñ ng, phim nh ñ i tr y trên m ng, l p Blog cá nhân nói x u th y cô ho c thành l p các h i, nhóm ho t ñ ng gây m t an ninh chính tr . Minh ch ng là t năm 2009 ñ n nay, Công an các ñơn v , ñ a phương ñã ki m tra và phát hi n, x lý 6 v v i 50 trư ng h p t t p sinh ho t, tuyên truy n ñ o trái phép. T các ho t ñ ng trên, HSSV ñã b các ph n t x u, cơ h i chính tr , các t ch c ph n ñ ng l i d ng kích ñ ng, lôi kéo vào các ho t ñ ng mang n i dung chính tr , d d n ñ n con ñư ng vi ph m pháp lu t. Bên c nh ñó, có 10 v v i hàng trăm trư ng h p HSSV t t p, sinh ho t trái phép t i các khu v c công c ng cũng ñã b l c lư ng Công an phát hi n, c nh cáo. Tình tr ng thi thuê, thi h , s d ng văn b ng, ch ng ch gi cũng còn t n t i, nh hư ng l n ñ n môi trư ng giáo d c. Theo báo cáo c a S Lao ñ ng – Thương binh và Xã h i Thành ph Đà N ng, hi n trên ñ a bàn thành ph có 1.196 ngư i nghi n ma tuý có h sơ qu n lý. Trong ñó ñã có 360 ngư i cai nghi n thành công. Hàng năm có kho ng 50 ngư i sau cai nghi n ñ 5 năm không tái nghi n. Trong 6 tháng ñ u năm 2012, cùng v i di n bi n ph c t p c a tình hình t i ph m ma túy, s lư ng ngư i nghi n t i Đà N ng cũng có chi u hư ng gia tăng. Trong 6 tháng ñ u năm, trên toàn thành ph có 355 ngư i nghi n m i, tăng 98,3% so v i cùng kỳ năm trư c. Trong ñó có 73 ngư i nghi n t ñ a phương khác ñ n, tăng 32,7% so v i cùng kỳ; 19 h c sinh, sinh viên liên quan ñ n ma túy, tăng 171% so v i cùng kỳ năm trư c. B ng 1: T i ph m do sinh viên gây ra trong 5 năm (2007 – 2011) t i Tp. Đà N ng
  11. 11 QU N/ T I DANH - THEO ĐI U LU T (HÌNH S ) C NG HUY N 93 104 108 111 115 133 135 136 138 139 143 194 202 205 233 245 248 249 250 257 H i Châu 16 2 6 27 2 7 3 1 1 65 Thanh khê 59 5 34 3 3 3 8 34 14 1 164 Liên Chi u 23 3 1 10 16 3 4 60 C mL 1 2 5 1 9 Sơn Trà 2 5 2 6 2 8 1 26 Ngũ Hành Sơn 1 1 6 8 1 1 2 1 21 Hòa Vang 8 1 3 2 5 2 21 T NG 3 113 3 1 1 2 2 32 98 8 3 3 33 3 3 34 14 1 8 1 366 (N gu n: Báo cáo th ng kê c a Văn phòng C nh sát ñi u tra, Công an Tp. Đà N ng v tình hình t i ph m do sinh viên gây ra t năm 2007 - 2011) Qua nh ng s li u trên chúng ta nh n th y: 3 v gi t ngư i, 113 v c ý gây thương tích, 3 v vô ý gây thương tích, 1 v hi p dâm, 1 v giao c u v i tr em, 2 v cư p tài s n, 2 v cư ng ño t tài s n, 32 v cư p gi t tài s n, 98 v tr m c p tài s n, 8 v l a ñ o chi m ño t tài s n, 3 v c ý làm hư h ng tài s n, 3 v mua bán trái phép ch t ma túy, 33 v vi ph m qui ñ nh v ñi u khi n giao thông ñư ng b , 3 v giao cho ngư i không ñ ñi u ki n ñi u khi n các phương ti n giao thông ñư ng b , 3 v v n chuy n vũ khí thô sơ, 34 v gây r i tr t t công c ng, 14 v ñánh b c, 1 v t ch c ñánh b c, 8 v tiêu th tài s n do ngư i khác ph m t i mà có, 1 v h p pháp hóa tài s n do ph m t i mà có. T k t qu , s li u kh o sát và phân tích trên cho th y h c sinh sinh viên có th gây ra h u h t các lo i t i ph m mà b n t i ph m hình s gây ra. Hành vi ph m t i, hành vi vi ph m pháp lu t c a HSSV ch y u t p trung vào các hành vi xâm ph m tr t t xã h i. Tình hình trên cho th y, tính ch t và di n bi n vi ph m pháp lu t trong HSSV trên ñ a bàn thành ph ngày càng ph c t p, s lư ng các v vi c vi ph m pháp lu t tăng lên nhanh chóng. Vì v y, c n ph i nghiên c u làm rõ nh ng nguyên nhân d n ñ n vi ph m pháp lu t trong h c sinh, sinh viên. Đ ng th i tính toán xây d ng các nhóm bi n pháp cơ b n trong công tác phòng ng a, ngăn ch n có hi u qu vi ph m pháp lu t, góp ph n gi m thi u tình tr ng h c sinh, sinh viên vi ph m pháp lu t lĩnh v c an ninh – chính tr , tr t t an toàn xã h i trên ñ a bàn thành ph . Hư ng d n các quy trình th c hi n trong công tác bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t (VPPL) cho h c sinh, sinh viên.
  12. 12 2.3. Phân tích th c tr ng v vi ph m pháp lu t c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.3.1 Th c tr ng v thành ph n c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.3.2 Th c tr ng v thi t ch văn hóa c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.4. Th c tr ng v giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.4.1 Th c tr ng v n i dung giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.4.2 Th c tr ng v hình th c, phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.4.3.1. V hình th c giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.4.3.2. Th c tr ng v phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
  13. 13 2.5. Th c tr ng v công tác qu n lý giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.5.1 Th c tr ng v xây d ng m c tiêu c a công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.5.2 Th c tr ng v công tác k ho ch hoá giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.5.3 Th c tr ng v công tác t ch c phân công, phân nhi m giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.5.4 Th c tr ng v công tác ch ñ o, ph i h p các l c lư ng giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.5.5 Th c tr ng v công tác ki m tra, ñánh giá công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.6. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.6.1 Nh ng nhân t tác ñ ng v m t nh n th c, nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t c a HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 2.6.2 Nh ng nhân t tác ñ ng v m t qu n lý nh hư ng ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh Bên c nh vi c phân tích nh ng nhân t tác ñ ng v m t nh n th c cũng c n ñi u tra các nhân t qu n lý làm nh hư ng tr c ti p ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh . Nh m xây d ng các bi n pháp phù h p v i th c tr ng ñã ñi u tra ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh . Tóm l i: m t trong nh ng nguyên nhân cơ b n d n ñ n công tác giáo d c và phòng ng a vi ph m pháp lu t trong HSSV ñó là: M t là: Nh n th c v giáo d c pháp lu t và hành vi vi ph m pháp lu t c a HSSV còn mang tính chung chung, mơ h , chưa hi u m t cách c th ho c do nh ng tác ñ ng không ñáng có làm nh h ng tr c ti p ñ n quá trình nh n th c c a HSSV. Hai là: Nh n th c quán tri t và ch ñ o v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t c a c p u Đ ng, chính quy n và các ñoàn th trong ñơn v còn quá xem nh , do ñó chưa ñư c tr thành m t n i dung ho t ñ ng thư ng xuyên c a nhà trư ng.
  14. 14 Ba là: Vi c xây d ng k ho ch, n i dung ho t ñ ng v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t trong nhà trư ng chưa ñư c phân công, phân nhi m rõ ràng, do ñó chưa bi t tri n khai t ñâu, do ai theo dõi, t ch c, ch ñ o và th c hi n. B n là: Thi u s quan tâm ch ñ o c a các c p chính quy n và cơ quan ch qu n nên công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t còn ñang b b ng , do ñó chưa có s ràng bu c v m t pháp lý và giao nhi m v c th . Năm là: Công tác giáo d c và bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t trong nhà trư ng chưa ñư c phát ñ ng, ñăng ký, ki m tra, ñánh giá thi ñua nên h u h t các ñơn v và ñoàn th chưa ñưa vào sơ, t ng k t ñánh giá nhi m v hàng năm c a ñơn v mình.
  15. 15 CHƯƠNG 3: CÁC NHÓM BI N PHÁP GIÁO D C PHÒNG NG A VI PH M PHÁP LU T CHO HSSV TRƯ NG CAO Đ NG CÔNG NGH - Đ I H C ĐÀ N NG 3.1. Các nguyên t c ch ñ o xây d ng và th c hi n các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.1.1 Các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV ph i góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c – ñào t o c a nhà trư ng và th c hi n chương trình 5 không c a UBND thành ph Đà N ng 3.1.2 Các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t ngoài vi c ph i ñ m b o tính quy ph m pháp lu t, nhưng ñ ng th i ph i ñ m b o tính nghiêm minh c a pháp lu t và ñư c ch ñ nh, ch tài ñ m nh. 3.1.3 Các bi n pháp ph i mang tính h th ng (tính tr i) tác ñ ng vào t t c các khâu, các y u t c a quá trình qu n lý 3.1.4 Các bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t c a HSSV ph i ñi ñôi v i công tác xây d ng n p s ng văn hóa, phù h p v i ñ o lý, truy n th ng c a dân t c Vi t Nam 3.1.5 Các bi n pháp ph i thi t th c, phù h p v i ñ c ñi m, môi trư ng ho t ñ ng, v i ñi u ki n th c t c a nhà trư ng, ñi u ki n h c t p và rèn luy n c a HSSV 3.2. Các nhóm bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.1 Nhóm bi n pháp tác ñ ng v nh n th c ñ i v i công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.1.1 T ch c tuyên truy n, giáo d c nâng cao nh n th c, ý th c trách nhi m cho ñ i ngũ cán b , viên ch c (CBVC), h c sinh, sinh viên (HSSV) v giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t và bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.1.2 Đa d ng hóa n i dung, hình th c, con ñư ng, phương pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.1.3 Xây d ng ñi n hình tiên ti n v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh
  16. 16 3.2.2 Nhóm bi n pháp th c hi n các ch c năng giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.2.1 K ho ch hoá công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.2.2 Tư v n thành l p Ban ch ñ o; t ch c phân công, phân nhi m công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.2.3 Tư v n ch ñ o, ph i h p s d ng có hi u qu các l c lư ng trong và ngoài nhà trư ng ñ i v i bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.2.4 Ki m tra, ñánh giá, khen thư ng và t o các ñ ng l c cho vi c th c hi n phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.3 Nhóm bi n pháp v xây d ng môi trư ng xã h i, môi trư ng pháp lu t và ñi u ki n cơ s v t ch t ñ i v i công tác phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.3.1 Xây d ng môi trư ng văn hóa ñô th nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.3.2 Xây d ng các ch ñ nh, ch tài v x lý vi ph m pháp lu t ñ i v i HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.2.3.3 Tăng cư ng cơ s v t ch t-trang thi t b cho công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV trư ng Cao ñ ng Công ngh 3.3. M i quan h gi a các bi n pháp M i bi n pháp có ý nghĩa, vai trò và nhi m v riêng nên có nh ng ưu như c ñi m riêng. Do ñó, ñ công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t ñ t ñư c hi u l c và hi u qu cao c n ph i k t h p nhi u bi n pháp, k t h p v i nhi u y u t bên trong và bên ngoài, khách quan và ch quan có như v y m i mang l i m c ñích, m c tiêu, ý nghĩa, n i dung mà ñ tài ñ c p ñ n.
  17. 17 CHƯƠNG 4: K T LU N VÀ KHUY N NGH 4.1. K t lu n Bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t là bi n pháp giáo d c con ngư i, thông qua vi c giáo d c th c hi n pháp lu t; con ngư i v a là m c ñích v a là ñ ng l c ñ phát tri n xã h i, ñ ng th i v a là ñ ng l c v a là m c tiêu c a quá trình giáo d c ñó. Do v y, c n ph i ñưa công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t tr thành m t ho t ñ ng thư ng xuyên, nh t là ñ i v i nh ng nhà trư ng mang tính ñ c thù ña ngành, ña lĩnh v c như Đ i h c Đà N ng. Bi n pháp giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV là m t ho t ñ ng ña ch c năng trong ñó n i lên là: ch c năng nh n th c, ch c năng tuyên truy n, ch c năng giáo d c, ch c năng qu n lý... nh m tho mãn nhu c u phong phú c a con ngư i và ñáp ng s phát tri n c a xã h i. Do v y, t nh ng ch c năng trên chúng ta nh n th y r ng công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho m i ngư i nói chung và HSSV nói riêng có ý nghĩa h t s c to l n trên m t bình di n chung c a quá trình công nghi p hoá, hi n ñ i hoá và ñô th hoá hi n nay. C n s m ñưa công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t là m t nhu c u c p bách và không th thi u ñư c trong s nghi p giáo d c trong giai ño n hi n nay. Công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t là m t ho t ñ ng mang tính ph c h p, ña chi u, tích h p nhi u trong các công tác giáo d c ý th c và b n lĩnh chính tr ; giáo d c tuy n th ng; giáo d c pháp lu t; giáo d c ñ o ñ c - công dân; giáo d c ngh nghi p; giáo d c môi trư ng; giáo d c th ch t; giáo d c th m m ; giáo d c qu c phòng... song có th nh n d ng công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t là m t d ng giáo d c c a k năng s ng lành m nh như trong d th o v quy ñ nh giáo d c ph m ch t chính tr , ñ o ñ c, l i s ng cho HSSV trong các cơ s trung c p chuyên nghi p và giáo d c ñ i h c ngày 22-01-2007 c a B Giáo d c và Đào t o. Phòng ng a vi ph m pháp lu t là nh ng gi i pháp lâu dài, làm cho ho t ñ ng này lan to , th m sâu trong ñ i s ng c a m i ngư i dân, m i HSSV ñòi h i không ch m i c p, m i ngành b ng nh ng bi n pháp và các thi t ch c a nhà nư c và pháp lu t, mà còn ph i nêu cao ý th c, tính t giác, lòng t tr ng dân t c, truy n th ng quý báu c a dân t c và gia ñình, tình c m và ý chí c u th c a m i ngư i “Mình vì m i ngư i, m i ngư i vì mình” có như v y công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t m i ñi vào giá tr ñích th c c a nó.
  18. 18 4.2. Khuy n ngh 4.2.1 Đ i v i UBND thành ph Đà N ng - C n nâng cao năng l c và hi u qu qu n lý nhà nư c v pháp lu t; hoàn thi n và ban hành các quy ñ nh, quy ư c và tăng cư ng ki m tra, thanh tra x lý vi ph m. - Bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t là ñ m b o và duy trì s n ñ nh b n v ng c a ñô th , bao g m: tr t t công c ng, tr t t giao thông, v sinh môi trư ng, phòng ch ng t n n xã h i... Các ngành, các c p c a thành ph c n ph i tăng cư ng công tác phòng ng a vi ph m pháp lu t lĩnh v c tr t t an toàn ñô th và thư ng xuyên ki m tra, phát hi n, x lý các hành vi vi ph m pháp lu t. Các bi n pháp t ch c hành chính ñóng vai trò quan tr ng trong vi c t o ra s tác ñ ng có ch ñ nh, có m c ñích, có k ho ch v i vi c dùng dư lu n xã h i ho c các bi n pháp cư ng ch hành chính ñ ñi u ch nh các hành vi sai ph m c a ngư i dân, HSSV. Trong ñó, ñ c bi t chú tr ng vi c xây d ng, hoàn thi n và ban hành các n i quy, quy ñ nh, quy ư c phù h p v i m i hành vi, m i ñơn v cơ s ; ñ ng th i, t ch c tri n khai t t vi c ki m tra, ki m soát, ch n ch nh, x lý các hành vi vi ph m pháp lu t theo quy ñ nh c a pháp lu t. - C n tăng cư ng ñ u tư cơ s v t ch t và các ho t ñ ng có liên quan ñ n ho t ñ ng phòng ng a vi ph m pháp lu t như: t o nhi u hơn n a các sân chơi văn hóa, văn ngh , th d c th thao cho HSSV gi a các trư ng trên ñ a bàn thành ph ; các di n ñàn giao lưu gi a HSSV v i lãnh ñ o thành ph v i các doanh nghi p thành ph . T o ñi u ki n t i ña cho HSSV tham gia t t ch c các ho t ñ ng tri n lãm, h i thi sáng t o, s n ph m tu i tr , h i ch vi c làm... - T ch c h i thi các nhóm nh c tr , các tác ph m sân kh u, h i h a, ñiêu kh c... ñ phát hi n tài năng trên lãnh v c văn hóa hóa ngh thu t. Có cơ ch , chính sách tích c c hơn n a ñ HSSV t t nghi p ra trư ng có cơ h i t o vi c làm, tham gia công tác, công hi n trư ng thành trong môi trư ng c a thành ph . - Đ u tư và t ch c các ñ t tham quan di tích l ch s , di tích văn hóa, b o tàng trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam và thành ph Đà N ng cho HSSV; - Thành l p qu phòng ch ng thiên tai, qu an toàn giao thông nh m h tr cho các l c lư ng tham gia khi có bão, l t và các ngày t t, l , cao ñi m, nh m h n ch tai n n giao thông và thiên tai x y ra. 4.2.2 y ban nhân dân các c p - C p y và y ban nhân dân các c p ph i tri n khai xây d ng và ch ñ o t ch c có hi u qu các Ngh quy t, ch trương, chính sách c a Đ ng, Nhà nư c có liên quan ñ n vi c ñ m b o an ninh tr t t và môi trư ng h c t p, sinh s ng c a sinh viên. H n ch và ti n t i th tiêu nh ng nguyên nhân, ñi u ki n, ñ c bi t là nh ng m t tiêu c c c a n n kinh t th trư ng tác ñ ng x u ñ n môi trư ng s ng, h c t p và rèn luy n c a sinh viên..
  19. 19 - Thông qua các phương ti n thông tin ñ i chúng, tuyên truy n v ñư ng l i, ch trương, chính sách c a Đ ng, pháp lu t c a nhà nư c, nh ng v n ñ v an ninh tr t t trong ñó tình hình vi ph m pháp lu t ñ i v i sinh viên, d báo nh ng v n ñ ph c t p n y sinh v t n n xã h i, vi ph m pháp lu t ñ nâng cao trách nhi m c a các em trong công tác phòng ng a. - Xây d ng l i s ng lành m nh, t o ra môi trư ng xã h i t t trong t ng khu ph , c m dân cư, thôn xóm, trong trư ng h c, cơ s giáo d c. T ch c cho sinh viên tham gia các ho t ñ ng văn hóa xã h i, các câu l c b văn ngh th d c th thao, vui chơi gi i trí, thu hút sinh viên vào các t , ñ i thanh niên xung kích, thanh niên an ninh, thanh niên t qu n ñ sinh viên tham gia tr c ti p vào các ho t ñ ng gi gìn an ninh tr t t , phát hi n và ñ u tranh các hành vi vi ph m pháp lu t trong sinh viên. 4.2.3 Ngành giáo d c & ñào t o - Ngành giáo d c ñào t o nói chung và các trư ng ñ i h c, cao ñ ng nói riêng không ng ng b sung, hoàn thi n vi c xây d ng chương trình giáo d c và ñào t o cho sinh viên phát tri n m t cách toàn di n, s ng có lý tư ng, hoài bão, ý th c d n thân, rèn luy n, tu dư ng nhân cách ñ o ñ c…Ch ñ ng trong công tác qu n lý sinh viên, phát hi n k p th i nh ng sinh viên cá bi t, vi ph m pháp lu t ñ có bi n pháp tác ñ ng, giáo d c, u n n n phù h p, nh t là ñ i v i nh ng sinh viên thư ng hay vi ph m n i qui c a trư ng, ham chơi, xao lãng chuy n h c t p. 4.2.4 Đ i v i Đ i h c Đà N ng và trư ng Cao ñ ng Công ngh - C n ñưa công tác xây d ng bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t tr thành m t trong nh ng công tác ch ñ o c a toàn Đ i h c Đà N ng, có t ch c và phát ñ ng các phong trào thi ñua gi a các trư ng thành viên và xem vi c xây d ng bi n pháp phòng ng a vi ph m pháp lu t trong CBVC, HSSV tr thành m t tiêu chí ñánh giá thi ñua. - Ch ñ o Ban Giám hi u các trư ng và các t ch c ñoàn th Công ñoàn, Đoàn Thanh niên, H i sinh viên tích c c hư ng ng tham gia phong trào Toàn dân b o v an ninh T qu c trên cơ s ch c năng, nhi m v ñư c giao và ñi u l c a t ch c mình. - Ch ñ o Ban Công tác HSSV làm ñ u m i v i Phòng Công tác HSSV các trư ng thành viên th c hi n xây d ng k ho ch, n i dung, t ch c th c hi n các ho t ñ ng liên quan ñ n công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t cho HSSV. - Ch ñ o Ban Thanh tra, Pháp ch và Công tác thi ñua có k ho ch thanh ki m tra và ñánh giá ñ có hình th c khen thư ng và k lu t thích ñáng ñ i v i các t p th và cá nhân có thành tích ho c vi ph m v công tác giáo d c phòng ng a vi ph m pháp lu t trong toàn Đ i h c Đà N ng.
  20. 20 - Ch ñ o Ban K ho ch tài chính và t tài v các trư ng xây d ng d toán chi ngân sách và ñi u ki n cơ s v t ch t cho ho t ñ ng công tác phòng ng a vi ph m pháp lu t trong toàn Đ i h c Đà N ng. 4.2.5 Các t ch c Chính tr - Xã h i - Các t ch c Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh, H i liên hi p Thanh niên, H i sinh viên ph i ph i h p ho ch ñ nh chính sách, chi n lư c và hình th c, bi n pháp và các ho t ñ ng thu hút sinh viên tham gia tích c c, qua vi c tham gia này giúp cho nh n th c và hành ñ ng c a sinh viên phù h p qui ñ nh c a pháp lu t. - Các t ch c chính tr xã h i, gia ñình và nhà trư ng ph i h p t t trong công tác qu n lý giáo d c sinh viên. Nâng cao hi u qu c a các m t công tác tuyên truy n, giáo d c ý th c ch p hành pháp lu t trong m i t ng l p thanh thi u niên và h c sinh sinh viên. Giáo d c các em v nh ng chu n m c ñ o ñ c xã h i, s ng và làm vi c theo Hi n pháp, pháp lu t, l y chu n m c xã h i làm thư c ño cho hành vi x s . Trong công tác giáo d c chính tr tư tư ng c n coi tr ng công tác tuyên truy n giáo d c nhân cách, truy n th ng ñ o ñ c, pháp lu t, ñ ng th i có nh ng n i dung hình th c tuyên truy n phù h p v i l a tu i, tâm lý sinh viên. V n ñ quan tr ng là cho các em hi u v lu t, nh ng v n ñ liên quan ñ n mình mà t giác ch p hành, tích c c tham gia phòng ng a vi ph m ph m pháp lu t t i cơ s nói ñang s ng và h c t p.
nguon tai.lieu . vn