- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- Luận văn : Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất bồi thường hỗ trợ tái định cư Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ
Xem mẫu
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
Luận văn
Vai trò của UBND cấp
tỉnh trong việc triển khai
thực hiện dự án thu hồi
đất, bồi thƣờng, hỗ trợ,
tái định cƣ – Thực tiễn
tại Thành phố Cần Thơ
1
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
Mục Lục
Luận văn .............................................................................................................................................. 1
LỜI NÓI ĐẦU ...................................................................................................................................... 4
Lý do chọn đề tài................................................................................................................................... 4
2. Tình hình nghiên cứu ........................................................................................................................ 5
3. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................................................ 6
4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................................... 6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................................................. 6
6. Bố cục ............................................................................................................................................... 7
Chƣơng 1............................................................................................................................................... 8
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THU HỒI ĐẤT, BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ, ................................... 8
TÁI ĐỊNH CƢ. ..................................................................................................................................... 8
1.1 Khái niệm ........................................................................................................................................ 8
1.2. Lịch sử về tình hình thực hiện công tác thu hồi đất – bồi thƣờng hỗ trợ tái định cƣ. .................. 11
1.3.2. Thu hồi đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế do Nhà nƣớc thu hồi .............................. 15
1.3.2.1 Thu hồi đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế theo quy định của Nghị định
181/2004/NĐ-CP ................................................................................................................................ 16
1.3.2.2 Thu hồi đất theo quy định của Nghị định 84/NĐ-CP về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất ........................................................................... 17
1.4. Thẩm quyền thu hồi đất: .............................................................................................................. 20
1.5. Các điều kiện để đƣợc bồi thƣờng đất. ........................................................................................ 21
1.6 Nguyên tắc bồi thƣờng khi Nhà nƣớc thu hồi đất: ....................................................................... 23
Chƣơng 2............................................................................................................................................. 26
VAI TRÕ CỦA UBND CẤP TỈNH TRONG QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN
THU HỒI ĐẤT, BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ ....................................................................................... 26
VÀ TÁI ĐỊNH CƢ ............................................................................................................................. 26
2.1 Trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ ......................................................... 26
2.1.2 Các bƣớc tiến hành thu hồi đất .................................................................................................. 27
2.2 Vai trò của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái
định cƣ ................................................................................................................................................ 32
2.2.1 Giao nhiệm vụ bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ ....................................................................... 37
2.2.2 Quyết định thu hồi đất, phê duyệt và thực hiện phƣơng án bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ .. 39
2.2.3 Giá đất ........................................................................................................................................ 41
2.2.4 Việc tách nội dung bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ thành tiểu dự án riêng và trách nhiệm tổ
chức thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ đối với dự án đầu tƣ thuộc các Bộ, ngành. ......... 43
2.2.5 Giải quyết khiếu nại về đất đai .................................................................................................. 43
2.2.5.1 Trình tự giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.................................................................................................................... 44
Từ ngày 01/7/2011: Không phải khiếu nại trƣớc khi khởi kiện vụ án hành chính ..................... 45
Những mặt thuận lợi của việc khiếu kiện mà không cần thông qua khiếu nại: “Trƣờng hợp
ngƣời khởi kiện có đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, đồng thời có đơn
khiếu nại đến ngƣời có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì thẩm quyền giải quyết theo sự lựa
chọn của ngƣời khởi kiện”. ......................................................................................................... 46
CHƢƠNG 3 ........................................................................................................................................ 47
VAI TRÕ CỦA UBND TP. CẦN THƠ TRONG QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN
THU HỒI ĐẤT, BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ ....................................................................................... 47
2
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
VÀ TÁI ĐỊNH CƢ ............................................................................................................................. 47
3.1 Khái quát chung về quá trình triển khai thực hiện thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ ở
thành phố Cần Thơ.............................................................................................................................. 50
3.1.1 Thuận lợi trong quá trình thực hiện ........................................................................................... 50
3.1.2 Những khó khăn, vƣớng mắc trong quá trình thực hiện ........................................................... 52
3.2 Vai trò của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi
đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ...................................................................................................... 59
3.2.1 Ban hành cơ chế, chính sách ...................................................................................................... 59
3.2.2 Trong quá trình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ ............ 61
3.2.2.1 Vấn đề về giá đất..................................................................................................................... 61
3.2.2.2 Vấn đề thu hồi đất ................................................................................................................... 62
3.2.2.3 Vấn đề hỗ trợ, tái định cƣ ....................................................................................................... 64
3.2.3 Trong quá trình giải quyết khiếu nại .......................................................................................... 66
3.2.4 Sự phối hợp giữa Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển
khai, thực hiện thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ. ............................................................... 68
3.3 Đề xuất .......................................................................................................................................... 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................... 72
13. Quyết định 49/2009/QĐ-UBND ngày 07 tháng 09 năm 2009 của Uỷ ban nhân dân thành phố
Cần Thơ quy định diện tích tối thiểu đƣợc tách thửa đối với từng loại đất do Ủy ban nhân dân thành
phố Cần Thơ ban hành ........................................................................................................................ 73
14. Quyết định số: 50/2010/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố
Cần Thơ quy định mức giá các loại đất trên địa bàn thành phố Cần Thơ .......................................... 73
3
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
LỜI NÓI ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Đất nƣớc ta hiện nay đứng trong nền kinh tế phát triển nhƣ vũ bão, đòi hỏi phải
hoạch định một chiến lƣợc phát triển đất nƣớc theo hƣớng phát triển bền vững, phấn
đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành một nƣớc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chính vì
những yêu cầu phát triển mạnh mẽ đó ta cần phải thực hiện một nhiệm vụ rất là quan
trọng, đó là vấn đề xây dựng chỉnh trang đô thị đây là một trong những tiêu chí hàng
đầu đánh giá một đất nƣớc phát triển, vì thế trong những năm gần đây Nhà nƣớc ta
luôn quan tâm và chú trọng đến vấn đề xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị
cũng nhƣ xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, cũng không quên nhắc đến vấn đề xây
dựng các căn cứ địa quốc phòng để đáp ứng vai trò bảo vệ đất nƣớc là một vấn đề đặc
biệt quan trọng vì một đất nƣớc phát triển thì phải cần có một nền Quốc phòng vững
mạnh đáp ứng đƣợc nhu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới hiện nay. Một khi
nói đến vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng thì vấn đề thu hồi đất là một vấn đề quan trọng
và rất là cấp thiết, để đáp ứng cho nhu cầu xây dựng phát triển đất nƣớc, ta cần phải
đảm bảo có một quỹ đất đáp ứng đƣợc nhu cầu trên. Một trong những vấn đề quan
trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện nay luôn có sự quan tâm sát sao của các
ngành, các cấp là vấn đề thu hồi đất để thực hiện quá trình xây dựng, vì vai trò quan
trọng của vấn đề thu hồi đất sẽ ảnh hƣởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội,
đảm bảo an ninh, quốc phòng, ảnh hƣởng trực tiếp đến quyền lợi của đại bộ phận
những ngƣời dân trong vùng bị quy hoạch, cho nên Luật đất đai 2003 hiện hành quy
định chỉ có hai chủ thể có thẩm quyền thu hồi đất đó là (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và
Ủy ban nhân dân cấp huyện). Theo đó Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định bổ sung
về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ quy định
chủ thể có thẩm quyền thu hồi đất cũng là chủ thể thực hiện vấn đề bồi thƣờng, hỗ trợ,
tái định cƣ.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái
định cƣ Ủy ban nhân dân luôn nhận đƣợc sự quan tâm cũng nhƣ hỗ trợ nhiệt tình của
các ngành, các cấp có liên quan và vấn đề triển khai, thực hiện Ủy ban nhân dân tỉnh
giao nhiệm vụ bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ cho các cơ quan chuyên môn: Hội đồng
4
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
bồi thƣờng thiệt hại và giải phóng mặt bằng, Tổ chức phát triển quỹ đất nhƣng trên
thực tế không phải vì vậy mà ta không thấy đƣợc vai trò đặc biệt quan trọng của ủy
ban nhân dân tỉnh trong vấn đề chỉ đạo thực hiện trong toàn bộ quá trình thực hiện của
dự án, bởi vì trong quá trình triển khai thực hiện luôn gặp phải những khó khăn vƣớng
mắc thì chính lúc này Ủy ban nhân dân tỉnh đóng một vai trò then chốt sẽ quyết định
giải quyết những khó khăn, vƣớng mắc vấp phải trong quá trình thực hiện.
Ủy ban nhân dân là cơ quan hành chính địa phƣơng sẽ giải quyết toàn bộ công
việc liên quan đến kinh tế, xã hội của địa phƣơng và là chiếc cầu nối quan trọng với
trung ƣơng và sẽ chịu trách nhiệm chính với trung ƣơng những công việc mà Ủy ban
nhân dân đảm nhiệm thi hành. Qua quá trình tìm hiểu những quy định của pháp luật
cũng nhƣ và thực tế ngƣời viết nhận thấy, trong quá trình triển khai thực hiện các dự
án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ thì Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ đóng một
vai trò chỉ đạo trực tiếp và chịu mọi trách nhiệm trong quá trình thực hiện thu hồi đất,
bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ. Đây chính là lý do khiến ngƣời viết chọn đề tài “Vai
trò của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ”.
2. Tình hình nghiên cứu
Thu hồi đất luôn là vấn đề đƣợc mọi ngƣời quan tâm đến đặc biệt từ các ngành,
các cấp cũng nhƣ từ những ngƣời dân bị thu hồi đất. Vì vai trò quan trọng của vấn đề
thu hồi đất sẽ ảnh hƣởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh,
quốc phòng, ảnh hƣởng trực tiếp đến quyền lợi của đại bộ phận những ngƣời dân
trong vùng bị quy hoạch. Vì tính chất đặc biệt quan trọng này cho nên Luật đất đai
2003 hiện hành chỉ quy định có hai chủ thể có thẩm quyền thu hồi đất (Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện). Với vai trò đặc biệt quan trọng của Ủy
ban nhân dân trong vấn đề triển khai, thực hiện thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định
cƣ, cùng với vai trò quan trọng của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai, thực
hiện nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ, nên luôn đƣợc sự quan tâm
và hỗ trợ của rất nhiều chủ thể có liên quan trong quá trình thực hiện cũng nhƣ ngƣời
có đất bị thu hồi và tất cả những ai có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này.
5
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
3. Mục đích nghiên cứu
Qua sự tìm hiểu về “Vai trò của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc triển khai
thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ”, góp phần cho quá trình
triển khai thực hiện đƣợc diễn ra một cách suôn sẻ, với một trình tự đƣợc phân cấp rõ
ràng, quy định chức trách nhiệm vụ của từng chủ thể sẽ giúp cho quá trình thực hiện
không bị chồng chéo, mỗi chủ thể đều phải có trách nhiệm thực hiện một nhiệm vụ cụ
thể. Do vậy với sự phân cấp rõ ràng từ trên đến dƣới nhƣ vậy sẽ tạo điều kiện cho dự
án hoàn thành đúng tiến độ đặt ra đảm bảo đƣợc quyền lợi của ngƣời dân có đất bị thu
hồi cũng nhƣ lợi ích của nhà đầu tƣ cũng nhƣ lợi ích của doanh nghiệp. Với sự phân
cấp rõ ràng hoàn thiện trong quá trình thực hiện giúp cho dự án hoàn thành sớm nhất
sẽ góp phần xây dựng đất nƣớc phát triển bền vững theo đúng con đƣờng đã vạch ra.
4. Phạm vi nghiên cứu
Trong quá trình tìm hiểu về những quy định chung của pháp luật về vấn đề thu
hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ, cũng nhƣ vai trò rất cần thiết của Ủy ban nhân
dân tỉnh trong quá trình triển khai, thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái
định cƣ.
Trong quá trình nghiên cứu còn gặp khó khăn về mặt chủ quan, khách quan
trong nghiên cứu thực tiễn về “vai trò của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ trong
triển khai, thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ” ngƣời viết
không đi sâu cụ thể vào vai trò của Ủy ban nhân dân thành phố trong triển khai thực
hiện. Mà chỉ nghiên cứu những khó khăn và bất cấp tồn tại trong quá trình triển khai
thực hiện, từ đó thấy đƣợc vai trò cần thiết của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ
trong việc chỉ đạo giải quyết những khó khăn, bất cấp cụ thể đó.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để hoàn thành bài luận văn của mình, ngƣời viết đã sử dụng các phƣơng pháp
so sánh, phƣơng pháp phân tích Luật viết, phƣơng pháp đánh giá bình luận và phƣơng
pháp sƣu tầm tài liệu.
6
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
6. Bố cục
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phần nội dung gồm
ba chƣơng:
Chƣơng 1: Phần khái quát đầu tiên về vấn đề nghiên cứu, ngƣời viết chỉ đƣa lên
những khái niệm chung do pháp luật quy định trong vấn đề thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ
trợ, tái định cƣ. Từ đó làm căn cứ cho quá trình phân tích trong chƣơng tiếp theo
Chƣơng 2: Chƣơng này ngƣời viết tập chung phân tích nội dung về “Vai trò của
UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ,
tái định cƣ”, trên phƣơng diện những quy định chung của pháp luật, nhằm thấy rõ
đƣợc vai trò quan trọng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quá trình triển khai, thực
hiện dự án.
Chƣơng 3: Ngƣời viết nêu lên những khó khăn, vƣớng mắc trong quá trình triển
khai thực hiện thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ trên địa bàn thành phố Cần
Thơ. Từ đó nêu lên đƣợc tầm quan trọng của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ
trong việc chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vƣớng mắc vấp phải trong quá trình
thực hiện thông qua việc ban hành những quy định để giải quyết những khó khăn,
vƣớng mắc trong quá trình thực hiện.
Mặc dù qua bài viết thì ngƣời viết đã dành rất nhiều thời gian cũng nhƣ tâm
quyết của mình trong quá trình tìm hiểu thực tế và các quy định chung của pháp luật,
nhƣng vẫn còn hạn chế rất nhiều do thiếu thốn về mặt tài liệu để giúp cho Luận văn
hoàn chỉnh hơn, cho nên Luận văn chỉ chứa đựng những kiến thức và tầm nhìn căn
bản về vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất,
bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ. Do đó trong quá trình viết ngƣời viết không tránh khỏi
những thiếu sót nên rất mong đƣợc sự góp ý chân thành của quý Thầy Cô cũng nhƣ
của tất cả các bạn sinh viên giúp cho ngƣời viết có hƣớng hoàn chỉnh hơn kiến thức
của mình. Xin cảm ơn tất cả quý Thầy Cô cũng nhƣ các bạn sinh viên đã giúp đỡ mình
trong quá trình hoàn thành Luận văn này.
7
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
Chƣơng 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THU HỒI ĐẤT, BỒI THƢỜNG, HỖ
TRỢ,
TÁI ĐỊNH CƢ.
1.1 Khái niệm
Thu hồi đất1
Theo quy định hiện hành thu hồi đất là việc Nhà nƣớc ra quyết định hành chính
để thu lại quyền sử dụng đất thu lại đất đã giao cho tổ chức, Uỷ ban nhân dân xã,
phƣờng, thị trấn quản lý.
Nhƣ vậy ta có thể hiểu định nghĩa về thu hồi đất nhƣ sau: Là văn bản hành
chính của cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền nhằm chấm dứt một quan hệ pháp Luật
đất đai để phục vụ lợi ích của Nhà nƣớc, của xã hội hoặc xử lý hành chính hành vi vi
phạm pháp Luật đất đai của ngƣời sử dụng đất.
Thu hồi đất cần phải hiểu dƣới các góc độ nhƣ sau:
- Là một quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền nhằm chấm dứt mối
quan hệ sử dụng đất đối với ngƣời sử dụng. Mang tính chất chuyển quyền sử dụng đất
của cá nhân, tổ chức sang cho Nhà nƣớc.
- Quyết định hành chính thể hiện quyền lực Nhà nƣớc nhằm thực thi một trong
những nội dung của quản lý Nhà nƣớc về đất đai.
- Việc thu hồi đất phát điểm từ nhu cầu của Nhà nƣớc và xã hội hoặc là biện
pháp chế tài đƣợc áp dụng nhằm xử lý các hành vi phạm pháp Luật đất đai của ngƣời
sử dụng.
- Và để phục vụ cho mục đích công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc, phát
triển nền kinh tế thị trƣờng theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa, trong giai đoạn vừa qua,
Nhà nƣớc ta đã tiến hành thu hồi có đền bù một số tài sản của cá nhân, tổ chức, trong
đó có đất đai để dùng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công
1
Điều 4 khoản 5 Luật đất đai năm 2003
8
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
cộng, phát triển kinh tế. Việc thu hồi này dựa trên cơ sở pháp lý hiện hành quy định
tại Khoản 1 Điều 38 Luật đất đai năm 2003.
Để thực hiện theo đúng Hiến pháp 1992, Luật đất đai 1993 và 2003 đều thể chế
rõ ràng hình thức sở hữu về đất đai. đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà
nƣớc làm chủ thể đại diện sở hữu đã đƣợc ghi nhận trong Hiến pháp. Nhà nƣớc ta là
Nhà nƣớc của dân và dân làm chủ, đặt mọi quyền lợi về tay nhân dân. Tuy nhiên đất
đai là tài sản đặc thù đôi khi việc định đoạt quyền sử dụng không thuộc về ngƣời chủ
sở hữu quyền sử dụng đất. Nhà nƣớc sẽ thu hồi đất vì một mục đích để phục vụ cho
nhu cầu chung của xã hội thì Nhà nƣớc đứng ra đại diện nhân dân định đoạt thay cho
dân về quyền sử dụng đất hoặc mục đích sử dụng đất thông qua hoạt động của cơ
quan quản lý Nhà nƣớc có thẩm quyền sẽ đứng ra thu hồi và chuyển dịch quyền sử
dụng đất từ ngƣời dân sang Nhà nƣớc cho phù hợp yêu cầu đặt ra2.
Bồi thường3
Bồi thƣờng khi Nhà nƣớc thu hồi đất là việc Nhà nƣớc trả lại giá trị quyền sử
dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi cho ngƣời bị thu hồi đất.
Điều 5, Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính Phủ
quy định về bồi thƣờng, hỗ trợ tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất (Gọi tắt là Nghị
định 197/2004/NĐ-CP).
Bồi thƣờng hoặc hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất Nhà nƣớc thu hồi.
Bồi thƣờng hoặc hỗ trợ về tài sản hiện có gắn liện với đất và các chi phí đầu tƣ
vào đất bị Nhà nƣớc thu hồi.
Bồi thƣờng là việc Nhà nƣớc trả lại tất cả những thiệt hại mà chủ thể gây ra một
cách tƣơng xứng với giá trị quyền sử dụng đất đã bị thu hồi và những tài sản gắn liền
với đất và cả các chi phí đầu tƣ vào đất bị Nhà nƣớc thu hồi.
Ngƣời bị thu hồi đất thuộc loại đất có mục đích sử dụng đất nào thì đƣợc bồi
thƣờng bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi
2
Xem Điều 38 Luật đất đâi năm 2003
3
Khoản 6 điều 4 Luật đất đai năm 2003
9
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
thƣờng thì đƣợc bồi thƣờng bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định
thu hồi.
Hỗ trợ4
Hỗ trợ khi Nhà nƣớc thu hồi đất là việc Nhà nƣớc giúp đỡ ngƣời bị thu hồi đất
thông qua đào tạo nghề mới, bố trí việc làm mới, cấp kinh phí để di dời đến địa điểm
mới.
Cụ thể nhƣ sau5:
- Hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ tái định cƣ đối với trƣờng hợp thu hồi đất ở; Hỗ trợ
ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tạo việc làm đối với
trƣờng hợp thu hồi đất nông nghiệp. Hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân
cƣ; đất vƣờn, ao không đƣợc công nhận là đất ở;
Từ những căn cứ trên cho thấy, Nhà nƣớc sẽ hỗ trợ cho những hộ bị thu hồi đất
tạo những điều kiện thuận lợi nhất để họ có khả năng phát triển về mặt đời sống cũng
nhƣ điều kiện về kinh tế thuận lợi hơn tại khu tái định cƣ. Hỗ trợ chuyển đổi nghề
nghiệp tạo việc làm đối với trƣờng hợp thu hồi đất nông nghiệp, sẽ tạo ra cơ hội cho
những ngƣời dân trong diện giải tỏa có đƣợc việc làm mới ổn định tại vì một khi mà
Nhà nƣớc thu hồi hết đất nông nghiệp thì ngƣời dân sẽ không còn đất để canh tác, sinh
sống cho nên hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp là một trong những chính sách ổn định
đời sống cho ngƣời dân rất hay, giúp cho ngƣời dân tin tƣởng hơn và an tâm hơn vào
chính sách phát triển của Nhà nƣớc
Tái định cư6
Là việc Nhà nƣớc lập và thực hiện các dự án tái định cƣ trƣớc khi thu hồi đất để
bồi thƣờng bằng nhà ở, đất ở cho ngƣời bị thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở. Khu
tái định cƣ đƣợc quy hoạch chung do nhiều dự án trên cùng một địa bàn và phải có
điều kiện phát triển bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Trƣờng hợp không có khu tái định cƣ thì ngƣời bị thu hồi đất đƣợc bồi thƣờng
bằng tiền và đƣợc ƣu tiên mua hoặc thuê nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nƣớc đối với
4
Khoản 7 điều 4 Luật đất đai năm 2003
5
Điều 17, Nghị định 69/2009/NĐ-CP
6
Khoản 3 điều 43 Luật đất đai năm 2003
10
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
khu vực đô thị; bồi thƣờng bằng đất ở đối khu vực nông thôn, trƣờng hợp giá trị quyền
sử dụng đất ở bị thu hồi lớn hơn đất ở đƣợc bồi thƣờng thì ngƣời bị thu hồi đất đƣợc
bồi thƣờng bằng tiền đối với phần chênh lệch đó.
“Nhƣ vậy, hỗ trợ, tái định cƣ nhằm trợ giúp thêm cho ngƣời bị thu hồi đất để tái
lập cuộc sống mới, để chuyển đổi nghề nghiệp, để giải quyết khó khăn về mặt kinh tế.
Riêng tái định cƣ đặt ra đối với chủ thể bị quy hoạch trắng và không còn đất ở sau khi
bị thu hồi nhằm tái lập nơi ở mới “bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.”7
Đây là những khái niệm cơ bản đƣợc dùng trong các quy định pháp luật hiện
hành.
Giá quyền sử dụng đất: (khoản 23 điều 4 Luật đất đai 2003).
Giá quyền sử dụng đất (sau đây gọi là giá đất) là số tiền tính trên một đơn vị
diện tích đất do Nhà nƣớc quy định hoặc đƣợc hình thành trong giao dịch về quyền sử
dụng đất.
Giá trị quyền sử dụng đất: (khoản 24 điều 4 Luật đất đai 2003)
Là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất xác định
trong thời hạn sử dụng đất xác định.
1.2. Lịch sử về tình hình thực hiện công tác thu hồi đất – bồi
thƣờng hỗ trợ tái định cƣ.
Khi đất nƣớc ta bắt đầu hội nhập và chuyển sang nền kinh tế thị trƣờng thì vấn
đề đền bù và giải phóng mặt bằng đƣợc đặt ra một cách nghiêm túc hơn. Và mặc dù
Luật đất đai phát triển qua nhiều giai đoạn, song vấn đề thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ
trợ, tái định cƣ có thể tạm đƣợc chia thành 03 giai đoạn:
1.2.1. Giai đoạn I: Trƣớc Luật đất đai 1993
Trong giai đoạn này công tác giải phóng mặt bằng còn rất là đơn giản, Nhà
nƣớc sẽ đặt lợi ích chung, lợi ích công cộng và lĩnh vực quốc phòng, an ninh lên trên
lợi ích của cá nhân, ngƣời sử dụng đất trƣớc năm 1993 có những quyền rất hạn chế
mặt khác đất trong giai đoạn này lại không đƣợc xem là tài sản có giá trị đƣợc lƣu
7
Trang 55 Giáo trình Luật Hành chính đô thị, nông thôn, biên soạn: TS. Phan Trung Hiền
11
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
thông trên thị trƣờng nên khi có giải tỏa cho những dự án công cộng thì tài sản gắn
liền với đất đƣợc bồi hoàn cho chủ sở hữu tài sản, nhƣng trong giai đoạn này đất đai
chủ yếu mang tính chất hoán đổi, tƣợng trƣng cung cấp những điều kiện để ngƣời sử
dụng đất có thể sống đƣợc. Điều này dựa trên cơ sở lý luận: Đất đai thuộc sở hữu của
toàn dân, do Nhà nƣớc quản lý; ngƣời sử dụng đất đƣợc Nhà nƣớc giao, nên khi cần
thì Nhà nƣớc có thể “lấy lại” và “giao lại” một thửa đất khác.
1.2.2. Giai đoạn II: Từ Luật đất đai 1993 đến Luật đất đai 2003
Thể chế hóa Nghị quyết VI (1986) của Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng, trên
cơ sở Hiến pháp 1992, Luật đất đai năm 1993 bắt đầu có ghi nhận quyền năng của
ngƣời sử dụng đất trong một nền kinh tế thị trƣờng. Đất đai có giá và vì vậy phải đƣợc
bồi thƣờng tƣơng xứng khi Nhà nƣớc thu hồi đất vào mục đích công cộng, quốc
phòng, an ninh, lợi ích quốc gia.
Nghị định 22/CP năm 1998 (thay thế cho Nghị định 90/CP năm 1994) là văn
bản pháp quy cụ thế hóa các quy phạm liên quan đến thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái
định cƣ. Nhiều vấn đề căn cơ về bồi thƣờng đƣợc đặt ra, điều kiện để đƣợc bồi thƣờng
về đất, về tài sản gắn liền với đất.
Tuy nhiên, đây cũng là thời kỳ mà đền bù và giải phóng mặt bằng trở thành một
vấn đề “nóng trong xã hội”. Sự không “bắt kịp” về giá đất trong quy định so với giá
đất trên thực tế tất yếu sẽ dẫn đến vấn đề tiền đƣợc Nhà nƣớc bồi thƣờng sẽ không đủ
để ngƣời dân có thể xây dựng một chỗ ở mới đảm bảo thuận lợi về cuộc sống của họ
so với chỗ ở cũ, một phần cũng do nhận thức của một bộ phận cán bộ thực thi công
tác này chƣa đƣợc đầy đủ dẫn đến sự chuyển biến về giá cả nhanh chóng trong các
cơn “sốt” đất dẫn đến sự bất bình ngày càng cao trong vấn đề đền bù giải phóng mặt
bằng trở thành vấn đề khiếu nại, khiếu kiện với số lƣợng đông đảo nhất, với mức độ
gay gắt nóng bỏng nhất. Để góp phần đảm bảo đúng luật, nâng cao tính chuyên nghiệp
của đội ngũ cán bộ trong quá trình thực hiện dự án, thực hiện theo đúng phƣơng châm
dân chủ hóa, công khai hóa và minh bạch hóa là nhân tố quyết định thành công trong
việc thu hồi đất một cách nhanh và hiệu quả.
1.2.3. Giai đoạn III: Từ Luật đất đai 2003 đến nay
12
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
Do nhu cầu đáp ứng tình thế cấp bách đó Luật đất đai 2003 ra đời và có hiệu lực
thi hành ngày 01 tháng 07 năm 2004 góp phần bổ sung và thay thế những khiếm
khuyết trong Luật đất đai năm 1993, bên cạnh sự ra đời của Luật đất đai 2003 còn có
Nghị định 181/CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 quy định chi tiết Luật đất đai 2003, từ
đó tạo các cơ sở pháp lý chi tiết về các mục đích thu hồi đất, hƣớng dẫn cách thức giải
quyết khiếu nại, khiếu kiện phát sinh trong quá trình thu hồi đất. Song song đó Nghị
định 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 ra đời “bổ khuyết” những điểm
còn hạn chế của Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 22/04/1998 quy định chi tiết hơn về
các khái niệm thị trƣờng bất động sản, về giá đất. Tiếp theo đó Nghị định
84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 dành nhiều vi phạm để hƣớng dẫn trình tự, thủ tục
thu hồi đất, thực hiện bồi thƣờng, hỗ trợ tái định cƣ. Và hiện nay Nghị định
69/2009/NĐ-CP có hiệu lực thi hành ngày 01 tháng 10 năm 2009 là Nghị định mới
nhất hiện nay của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, gi á đất, thu
hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ8.
1.3. Mục đích thu hồi đất
1.3.1. Thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc
gia, lợi ích công cộng9.
Nhà nƣớc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc
gia, lợi ích công cộng trong những trƣờng hợp sau: Sử dụng đất cho mục đích quốc
phòng, an ninh; Xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp đƣợc Nhà nƣớc giao
đất không thu tiền sử dụng đất; Xây dựng trụ sở của tổ chức nƣớc ngoài có chức năng
ngoại giao; Xây dựng các công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh, sử
dụng đất để chỉnh trang; Phát triển khu đô thị và khu dân cƣ nông thôn; Sử dụng đất
để phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; Sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo, Đất
làm nghĩa trang, nghĩa địa10.
Hiến pháp năm 1992 quy định: đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà
nƣớc thống nhất quản lý (Điều 17, Điều 18) đây là những nguyên tắc chủ đạo và là
8
Xem trang 55 Giáo trình Luật Hành chính đô thị, nông thôn Biên soạn: TS Phan Trung Hiền
9
Xem Điều 39 Luật đất đai năm 2003
10
Xem khoản 1 Điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP
13
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
nền tảng quan trọng nhất về quyền sở hữu đối với đất đai đƣợc Hiến pháp nƣớc ta q uy
định cho đến nay, từ đó ta có thể hiểu Nhà nƣớc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức,
cá nhân chỉ với tƣ cách là ngƣời sử dụng đất và Nhà nƣớc là chủ sở hữu đối với đất
đai.
Nhà nƣớc sẽ ra quyết định thu hồi đất để nhằm phục vụ cho mục đích quốc
phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Bởi vì vai trò quốc phòng, an ninh
đối với xã hội là vô cùng quan trọng vì một đất nƣớc mà muốn đƣợc phát triển mạnh
thì điều tất yếu nhất là phải có trang bị cho mình một nền quốc phòng an ninh vững
chắc để làm nơi đóng quân hoặc tập luyện làm căn cứ địa quân sự, xây dựng hệ thống
phòng thủ,… Tuy nhiên, để làm đƣợc điều đó thì cần có quỹ đất nhất định, vì vậy việc
thu hồi đất phục vụ cho mục đích trên là vấn đề rất là quan trọng và cần thiết, ngƣời
dân có đất bị thu hồi phải nghiêm chỉnh chấp hành vì ta hiểu rằng “nƣớc còn thì nhà
còn” cho nên ngƣời dân phải đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu.
Tất cả những dự án quy hoạch đều xuất phát từ lợi ích của Nhà nƣớc, quốc
phòng, an ninh, lợi ích công cộng, để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất
nƣớc cũng nhƣ tạo điều kiện thuận lợi cho ngƣời dân có cuộc sống ổn định thuận lợi
hơn, tạo diện mạo phát triển cho đô thị, cho nên mọi ngƣời sử dụng đất phải chấp
hành nghiêm chỉnh chính sách của cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền.
Hiện nay trên thực tế một số địa phƣơng khi áp dụng và tổ chức thực hiện chính
sách thu hồi đất, bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ đƣợc triển khai thực hiện rất đồng bộ
và đáp ứng đƣợc cả tiến độ của công trình đã đề ra và đƣợc sự ủng hộ nhiệt tình từ
phía ngƣời dân, song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những trƣờng hợp một số địa
phƣơng thực hiện chính sách bồi thƣờng thiệt hại chƣa thích hợp dẫn đến tình trạng
bất bình trong nhân dân gây ra vấn đề ngƣời dân không chấp hành nghiêm chỉnh theo
quyết định thu hồi đất làm cho quá trình giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, trậm tiến
độ, nhiều dự án vẫn còn treo phải chờ đợi khâu giải phóng mặt bằng.
Khi Nhà nƣớc tiến hành thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công cộng, an
ninh, quốc phòng mà ngƣời bị thu hồi đất đã bị Nhà nƣớc thu hồi trắng hoặc diện tích
đất còn lại không đủ để sử dụng vào mục đích để ở mà buộc phải di chuyển chổ ở thì
Nhà nƣớc sẽ tiến hành tái định cƣ cho những hộ dân trong diện thu hồi này bằng các
14
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
hình thức sau: Bồi thƣờng bằng nhà ở, bồi thƣờng bằng giao đất ở mới, bồi thƣờng
bằng tiền để tự lo chỗ ở mới.
Trên thực tế để đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc
xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị thì một phần lớn đất nông nghiệp buộc phải
chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp dẫn đến
tình trạng khó khăn cho những ngƣời bị thu hồi đất nông nghiệp không còn đất để
canh tác nữa buộc họ phải có hƣớng chuyển đổi nghề nghiệp. Vì thế vấn đề làm sao để
hoàn chỉnh chính sách về đất đai luôn đƣợc mọi ngƣời quan tâm và đƣợc đặt lên hàng
đầu.
Luật đất đai 2003 có quy định phạm vi, điều kiện áp dụng, nguyên tắc bồi
thƣờng… khi Nhà nƣớc tiến hành thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an
ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế (Mục 4, chƣơng II, Luật đất
đai năm 2003). Nhƣng để thi hành Luật đất đai vào thực tế vẫn phải cần có Nghị định
của Chính phủ hƣớng dẫn nhƣ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm
2004 quy định về bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất.
Luật đất đai năm 2003 khi đƣa vào thi hành cho tới nay đã đạt đƣợc nhiều thành
tựu rất là quan trọng, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng đều đƣợc phê
duyệt kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và định hƣớng kế hoạch sử dụng đất đến
năm 2020. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất
đai 2003 đã đƣợc thúc đẩy mạnh mẽ làm giảm bớt đi những tình trạng ngƣời dân
không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho quá trình tiến hành
quy hoạch sau này. Quy hoạch sử dụng đất đã đƣợc công khai hóa giúp cho ngƣời dân
có thể kiểm tra giám sát đƣợc quá trình quy hoạch của Nhà nƣớc tạo đƣợc những
luồng phản ứng tích cực trong nhân dân.
1.3.2. Thu hồi đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế do
Nhà nƣớc thu hồi11
Nhà nƣớc thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế
trong trƣờng hợp đầu tƣ xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và
11
Điều 40 Luật đất đai năm 2003
15
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
các dự án đầu tƣ lớn theo quy định của Chính phủ. đất để thực hiện các dự án đầu tƣ
có nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); dự án có một trăm phần trăm
(100%) vốn đầu tƣ nƣớc ngoài đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền xét duyệt
hoặc cho phép đầu tƣ mà dự án đó không thể đầu tƣ trong khu công nghiệp, khu công
nghệ cao, khu kinh tế12.
“Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tƣ thăm dò, khai thác khoáng sản theo
quy định của pháp luật về đầu tƣ và pháp luật về khoáng sản; sử dụng đất để làm mặt
bằng di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo yêu cầu bảo vệ môi trƣờng
hoặc theo quy hoạch mà không thể bố trí vào khu công nghiệp, khu công nghệ cao,
khu kinh tế.
Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tƣ kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng
bao gồm các công trình giao thông, điện lực, thuỷ lợi, cấp nƣớc, thoát nƣớc, vệ sinh
môi trƣờng, thông tin liên lạc, đƣờng ống dẫn xăng dầu, đƣờng ống dẫn khí, giáo dục,
đào tạo, văn hoá, khoa học kỹ thuật, y tế, thể dục, thể thao, chợ”13.
Nhà nƣớc bổ sung vấn đề cho phép nhà đầu tƣ đƣợc phép thỏa thuận với các hộ
dân có đất để xây dựng các dự án nhằm mục đích phát triển kinh tế giúp cho các cơ
quan tiến hành thu hồi đất phần nào giảm đƣợc những khó khăn khi tiến hành thu hồi
đất.
1.3.2.1 Thu hồi đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế
theo quy định của Nghị định 181/2004/NĐ-CP
Khi Nhà nƣớc tiến hành thu hồi đất phục vụ cho quy hoạch vào mục đích gì thì
giá để bồi thƣờng về đất và những tài sản gắn liền với đất cũng đƣợc áp dụng chung
một bảng giá bồi thƣờng do Nhà nƣớc quy định, chứ không phải là thỏa thuận với
ngƣời dân về giá cả bồi thƣờng. Bên cạnh đó những dự án quy hoạch nhằm phục vụ
cho mục đích phát triển kinh tế thì không phải dự án nào Nhà nƣớc cũng tiến hành thu
hồi đất, Nhà nƣớc chỉ tiến hành thu hồi đất để xây dựng các dự án phát triển kinh tế
trong những trƣờng hợp theo quy định của Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ
hƣớng dẫn thi hành Luật đất đai 2003.
12
Xem khoản 2 điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP
13
Khoản 3 Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP
16
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tƣ thăm dò, khai thác khoáng sản theo
quy định của pháp luật về đầu tƣ và pháp luật về khoáng sản; sử dụng đất để làm mặt
bằng di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo yêu cầu bảo vệ môi trƣờng
hoặc theo quy hoạch mà không thể bố trí vào khu công nghiệp, khu công nghệ cao,
khu kinh tế14.
Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tƣ kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng
bao gồm các công trình giao thông, điện lực, thuỷ lợi, cấp nƣớc, thoát nƣớc, vệ sinh
môi trƣờng, thông tin liên lạc, đƣờng ống dẫn xăng dầu, đƣờng ống dẫn khí, giáo dục,
đào tạo, văn hoá, khoa học kỹ thuật, y tế, thể dục, thể thao, chợ15
Với những trƣờng hợp trên thì Nhà nƣớc sẽ tiến hành thu hồi đất vì mục đích
phát triển kinh tế chung cho cả đất nƣớc, ngoài ra những trƣờng hợp nhà đầu tƣ tự
thỏa thuận với ngƣời dân thì Nhà nƣớc sẽ không tiến hành thu hồi đất mà sẽ giao
thẳng cho nhà đầu tƣ tự thỏa thuận với ngƣời dân có đất.
1.3.2.2 Thu hồi đất theo quy định của Nghị định 84/NĐ-CP về
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất và
giải quyết khiếu nại về đất
Khi thu hồi đất quy hoạch xây dựng những dự án có mục đích sản xuất kinh
doanh, hoặc xây dụng kinh doanh nhà ở quy định tại Điều 42 Nghị định 84/2007/NĐ-
CP: “Trƣờng hợp đất thuộc diện thu hồi để đầu tƣ dự án có mục đích sản xuất, kinh
doanh hoặc xây dựng kinh doanh nhà ở mà ngƣời đang sử dụng đất (hoặc nhiều ngƣời
đang sử dụng đất liền kề nhau) có đơn xin đầu tƣ và có đủ các điều kiện sau đây thì
đƣợc quyền tự đầu tƣ hoặc đƣợc chọn tổ chức, cá nhân để góp vốn lập dự án đầu tƣ ”16.
Để đảm bảo quyền và lợi ích của ngƣời dân bị thu hồi đất trong những trƣờng hợp này
Nhà nƣớc sẽ không tiến hành thu hồi đất mà giao cho nhà đầu tƣ tự thỏa thuận với
ngƣời dân, đây là một trong những điểm nổi bật trong Nghị định 84/2007/NĐ-CP góp
phần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tƣ và ngƣời dân, giảm bớt tình trạng nhà
đầu tƣ lợi dụng chính sách của Nhà nƣớc để lấy tiền của ngƣời dân bỏ vào túi riêng
14
Xem Điểm c khoản 2 điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP
15
Xem Điểm d khoản 2 điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP
16
Khoản 1 Điều 42 Nghị định 84/2007/NĐ-CP
17
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
một phần cũng làm giảm bớt tình trạng kiện tụng vì không hài lòng với mức giá bồi
thƣờng đối với đất cũng nhƣ những tài sản gắn liền với đất.
Nhƣng trên thực tế do lợi nhuận quá lớn mà làm mờ mắt cho nên một số nơi
không thực hiện nghiêm theo những quy định của pháp luật mà thu hồi đất của những
ngƣời dân sử dụng đất hợp pháp với giá rẻ sau đó tổ chức đấu giá quyền sử dụng, rồi
bàn giao đất cho những công ty bất động sản cắt nền, phân lô ra bán với giá kinh
doanh trên thị trƣờng để lấy tiền lãi từ đó gây ra tâm lý bất bình nhân dân dẫn đến việc
khiếu nại tràn làng đặc biệt là những trƣờng hợp khiếu nại tập thể, Nhà nƣớc cần quan
tâm thật kỹ đến những trƣờng hợp cá biệt này để có hình thức xử lý đúng mức để đảm
bảo đƣợc an tâm của ngƣời dân.
Với những lý do nhƣ trên nên khi tiến hành thu hồi đất để thực hiện dự án cơ
quan Nhà nƣớc có thẩm quyền cần có kế hoạch triển khai đến toàn thể ngƣời dân thật
kỹ để ngƣời dân biết đƣợc chính sách thu hồi đất của Nhà nƣớc thu hồi đất vào mục
đích gì, nếu là thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích
công cộng và phát triển kinh tế thì cần triển khai căn cứ pháp lý trong thu hồi đất rõ
ràng vì mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển
kinh tế để ngƣời dân có đƣợc tinh thần chấp hành theo chính sách của Nhà nƣớc. Còn
ngoài những mục đích trên thu hồi đất để đầu tƣ dự án có mục đích sản xuất, kinh
doanh hoặc xây dựng kinh doanh nhà ở thì cho nhà đầu tƣ tự giác thỏa thuận với
ngƣời dân theo quy định tại Điều 42 Nghị định 84/2007/NĐ-CP trong trƣờng hợp này
cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền không đƣợc can thiệp vào việc tự thỏa thuận giữa
nhà đầu tƣ và ngƣời dân quy định tại Khoản 2 Điều 41 Nghị định 84/2007/NĐ -CP
“Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan nhà nƣớc không đƣợc ra quyết định thu hồi
đất hoặc thực hiện các biện pháp không phù hợp với quy định của pháp luật để can
thiệp vào việc thoả thuận giữa nhà đầu tƣ và ngƣời sử dụng đất trong trƣờng hợp đất
không thuộc diện thu hồi”17 Từ những căn cứ đƣợc quy định tạo không gian mở cho
nhà đầu tƣ có thể tự thỏa thuận với ngƣời dân xây dựng dự án đảm bảo hài hòa lợi ích
17
Khoản 2 Điều 41 Nghị định 84/2007/NĐ-CP
18
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
cho cả hai bên, một phần nữa cũng tháo dỡ đi một phần gánh nặng cho cơ quan Nhà
nƣớc.
Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án khu dân cư trung tâm thương
mại, khách sạn cao cấp18
Nhà nƣớc thu hồi đất để thực hiện các dự án khu dân cƣ (bao gồm dự án hạ tầng
khu dân cƣ và dự án nhà ở), trung tâm thƣơng mại, khách sạn cao cấp trong các
trƣờng hợp sau đây:
- Các dự án trong khu đô thị hiện có đƣợc thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất
hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền phê
duyệt và đƣợc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt chủ trƣơng đầu tƣ đối với
từng dự án
- Các dự án trong khu vực mở rộng khu đô thị hiện có hoặc khu đô thị mới đƣợc
thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chung xây dựng đô thị hoặc quy
hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền phê duyệt;
- Các dự án trong khu dân cƣ nông thôn hiện có, khu dân cƣ nông thôn mở rộng
hoặc khu dân cƣ nông thôn xây dựng mới đƣợc thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất
hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cƣ nông thôn đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm
quyền phê duyệt
Thu hồi đất để xây dựng các khu kinh doanh tập trung có cùng chế độ sử
dụng đất19
Các khu kinh doanh tập trung khác có cùng chế độ sử dụng đất quy định tại
khoản 1 Điều 40 và khoản 1 Điều 90 của Luật Đất đai bao gồm:
- Khu thƣơng mại - dịch vụ tổng hợp với nhiều loại hình mua bán, dịch vụ và có
nhiều chủ thể cùng kinh doanh
- Khu du lịch có mối liên kết về kết cấu hạ tầng, về loại hình kinh doanh và có
nhiều chủ thể cùng kinh doanh (không bao gồm khu du lịch sinh thái)
18
Điều 34 Nghị định 84/2007/NĐ-CP
19
Điều 35 Nghị định 84/2007/NĐ-CP
19
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
- Vai trò của UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi
thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ – Thực tiễn tại Thành phố Cần Thơ.
- Khu vui chơi giải trí ngoài trời phục vụ rộng rãi các đối tƣợng thuộc mọi lứa
tuổi với nhiều loại hình vui chơi, giải trí có đông ngƣời tham gia và có nhiều chủ thể
cùng kinh doanh
- Khu chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung theo hình thức chăn nuôi công
nghiệp, có hạ tầng đồng bộ và có nhiều chủ thể đầu tƣ chăn nuôi
Khu kinh doanh tập trung nhƣ trên cần phải đáp ứng các điều kiện nhƣ sau:
- Đã thể hiện trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đƣợc cơ quan nhà nƣớc có
thẩm quyền xét duyệt;
- Đã có chủ trƣơng đầu tƣ của Thủ tƣớng Chính phủ hoặc đã có quyết định đầu
tƣ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc đã thể hiện trong quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng đã đƣợc cấp có
thẩm quyền phê duyệt;
- Không bố trí đất ở, nhà ở; không bố trí xen lẫn với đất ở, nhà ở
1.4. Thẩm quyền thu hồi đất:
Nếu ta dẫn vấn đề từ thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục
đích sử dụng thì ta có thể nhận ra đƣợc rằng thẩm quyền thu hồi đất đƣợc quy đinh tại
Điều 44 Luật đất đai năm 2003.
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ƣơng quyết định thu hồi đất
đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, ngƣời Việt Nam định cƣ ở nƣớc ngoài, tổ chức, cá
nhân nƣớc ngoài, trừ trƣờng hợp quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật đất đai năm 2003.
Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thu hồi
đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cƣ, ngƣời Việt Nam định cƣ ở nƣớc
ngoài thuộc đối tƣợng đƣợc mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Cũng nhƣ giao đất, cho thuê đất, các thẩm quyền về thu hồi đất không đƣợc
phép ủy quyền cho cơ quan cấp dƣới và cơ quan có thẩm quyền phải trực tiếp thực
hiện đúng chức trách quyền hạn và nghĩa vụ của cấp mình chính vì vậy mà thẩm
quyền nó luôn đi đôi và gắn liền với trách nhiệm trực tiếp của từng cấp chính quyền
20
GVHD: TS Phan Trung Hiền SVTH: Bùi Hữu Duy
nguon tai.lieu . vn