Xem mẫu

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI XĂNG DẦU ĐỒNG THÁP Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
  2. www.kinhtehoc.net CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. S C N THI T NGHIÊN C U Trong xu th h i nh p v kinh t hi n nay, s c nh tranh di n ra gay g t, t n t i và phát tri n, các doanh nghi p ph i i m t v i r t nhi u khó khăn. ng trư c nh ng cơ h i và thách th c c a xu th h i nh p như hi n nay, các doanh nghi p ph i không ng ng hoàn thi n, nâng cao ho t ng kinh doanh c a mình, ng th i ph i có nh ng chi n lư c kinh doanh thích ng cho m i giai o n phát tri n. Chính vì v y, vi c phân tích thư ng xuyên ho t ng kinh doanh c a công ty s giúp cho các nhà qu n tr ánh giá y , chính xác m i di n bi n và k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh, bi t ư c nh ng m t m nh, m t y u c a công ty trong m i quan h v i môi trư ng xung quanh, ng th i bi t ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. Có như th doanh nghi p m i ng v ng và phát tri n trong môi trư ng c nh tranh gay g t, kh c li t trong nư c và qu c t hi n nay. Bên c nh nh ng lý do nêu trên k t h p v i i u ki n th c t c a công ty nên em ch n tài “ Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty C ng Tháp” làm tài t t nghi p cho mình. ph n V n t i Xăng d u 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung: Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a ơn v trong ba năm g n ây t năm 2006 n năm 2008. Trên cơ s ó th y ư c nh ng k t qu mà công ty ã t ư c cũng như nh ng i m m nh và i m y u trong quá trình ho t ng kinh doanh c a công ty, tìm hi u nh ng thu n l i và khó khăn làm cơ s cho vi c th c hi n các chi n lư c m i nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty. 1.2.2. M c tiêu c th : phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty thì tài hư ng n nh ng m c tiêu c th sau: - ánh giá chung tình hình ho t ng c a Công ty trong 3 năm (2006- 2008). http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l i nhu n và các nhân t nh hư ng n s bi n ng các ch tiêu này. - Thông qua m t s t s tài chính phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a ơn v . - Tìm ra nh ng bi n pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty. 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Ph m vi không gian: tài ch t p trung nghiên c u hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty C ph n V n t i Xăng d u ng Tháp, tên vi t t t là Dopetco. 1.3.2. Ph m vi th i gian : tài s d ng nh ng s li u trong các báo cáo tài chính c a Công ty t năm 2006 n năm 2008 phân tích. http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. M t s khái ni m liên quan n quá trình phân tích 2.1.1.1. Khái ni m hi u qu ho t ng kinh doanh: Hi u qu ho t ng kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình s d ng các ngu n l c c a doanh nghi p cũng như c a n n kinh t th c hi n các m c tiêu ã ra. Nói cách khác, hi u qu ho t ng kinh doanh là l i ích t i a thu ư c trên chi phí t i thi u, hay là k t qu u ra t i a trên ngu n l c u vào t i thi u. Vi c xem xét và tính toán hi u qu ho t ng kinh doanh không ch cho bi t vi c s n xu t t ưc trình nào, mà còn cho phép các nhà qu n tr phân tích, tìm ra các nhân t ưa ra các bi n pháp thích h p trên c hai phương di n tăng k t qu và gi m chi phí kinh doanh nh m nâng cao hi u qu . B n ch t c a ph m trù hi u qu ã ch rõ trình s d ng các ngu n l c s n xu t: Trình s d ng các ngu n l c s n xu t càng cao, doanh nghi p càng có kh năng t o ra k t qu cao trong cùng m t ngu n l c u vào ho c t c tăng k t qu l n hơn so v i t c tăng các vi c s d ng các ngu n l c u vào. ây là i u ki n tiên quy t doanh nghi p t m c tiêu l i nh n t i a. Do ó xét trên phương di n lý lu n và th c ti n, ph m trù hi u qu s n xu t kinh doanh óng vai trò quan tr ng trong vi c ánh giá, so sánh, phân tích kinh t nh m tìm ra m t gi i pháp t i ưu nh t, ưa ra phương pháp úng n nh t t ư cm c tiêu l i nhu n t i a. 2.1.1.2. Khái ni m doanh thu: Doanh thu là s ti n thu v ư c tính trên s lư ng hàng hóa, d ch v bán ra trong m t th i gian nh t nh. Là nhân t quan tr ng nh hư ng n l i nhu n c a ơn v s n xu t kinh doanh. Doanh thu càng tăng lên càng có i u ki n tăng l i nhu n và ngư c l i. Công th c tính Doanh thu: Doanh thu = Giá c a hàng hóa d ch v x S n lư ng bán ra. i v i doanh nghi p ho t ng trong lĩnh v c v n chuy n hàng hóa thì: http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Doanh thu = Giá cư c v n chuy n x s n lư ng v n chuy n. *) Doanh thu v bán hàng: là doanh thu v bán s n phNm hàng hoá thu c nh ng ho t ng s n xu t kinh doanh chính và doanh thu v các d ch v cho khách hàng theo ch c năng ho t ng và ch c năng s n xu t c a doanh nghi p. *) Doanh thu t tiêu th khác bao g m: - Doanh thu do liên doanh, liên k t mang l i. - Thu nh p t các ho t ng thu c các nghi p v tài chính như thu v ti n lãi g i ngân hàng, lãi v ti n vay các ơn v và các t ch c khác, thu nh p t u tư trái phi u, c phi u. - Thu nh p b t thư ng như thu t ti n ph t, ti n b i thư ng, n khó òi ã chuy n vào thi t h i. - Thu nh p t các ho t ng khác như thu v như ng bán, thanh lý tài s n c nh, giá tr v t tư, tài s n th a trong s n xu t, thu t b n quy n phát minh, sáng ch , tiêu th nh ng s n phNm ch bi n t ph li u, ph phNm. Ngoài ra, còn có m t s khái ni m khác có liên quan n doanh thu: - Doanh thu v bán hàng, cung c p d ch v : là doanh thu v bán hàng và cung c p d ch v tr i các kho n gi m tr , các kho n thu . Các kho n gi m tr g m gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i, chi t kh u thương m i. - Doanh thu thu n: là doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v c ng cho các kho n hoàn nh p như d phòng gi m giá hàng t n kho, ph i thu n khó òi không phát sinh trong kỳ báo cáo. 2.1.1.3. Khái ni m chi phí: Chi phí kinh doanh c a m t doanh nghi p là bi u hi n b ng ti n c a các hao phí v lao ng s ng và lao ng v t hóa mà doanh gnhi p ã b ra trong m t kỳ kinh donah nh t nh (tháng, quý, năm). Thu c chi phí kinh doanh bao g m nhi u lo i, có v trí, công d ng khác nhau trong kinh doanh. B i v y, thu n l i cho vi c qu n lý, s d ng và h ch toán, chi phí kinh doanh thư ng ư c phân lo i theo nhi u hư ng. Ch ng h n, có th chia chi phí ra làm hai lo i: chi phí s n xu t và chi phí th i kỳ. http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net a). Chi phí s n xu t: Nh ng kho n m c chi phí phát sinh t i nơi s n xu t ư c t p h p như là chi phí s n xu t *). Chi phí nguyên v t li u tr c ti p: Nguyên v t li u tr c ti p bao g m nh ng lo i nguyên li u, v t li u chính t o ra th c th c a s n phNm. Ch nh ng lo i nguyên li u, v t li u ư c ngư i công nhân tr c ti p s d ng trong quá trình s n xu t m i ư c xem là nguyên v t li u chính. Chi phí nguyên v t li u tr c ti p là nh ng chi phí c a nguyên li u, v t li u chính do ngư i công nhân tr c ti p s d ng trong quá trình s n xu t t o ra s n phNm. Nguyên li u thép trong s n xu t ôtô là m t ví d v chi phí nguyên li u tr c ti p. Như v y, không ph i t t c các lo i nguyên li u ư c s d ng trong quá trình s n xu t u ư c xem là chi phí nguyên li u tr c ti p. Nh ng nguyên li u, v t li u ư c s d ng trong quá trình s n xu t và không ph i do ngư i công nhân tr c ti p s n xu t s d ng u ư c xem là chi phí s n xu t chung. **). Chi phí nhân công tr c ti p: Ti n lương và các kho n ph c p liên quan n ngư i công nhân tr c ti p s n xu t ư c t p h p như là chi phí nhân công tr c ti p. Không ph i t t c ti n lương c a các công nhân làm vi c t i nơi s n xu t u tr thành chi phí nhân công tr c ti p. Ti n lương và các kho n ph c p liên quan n ngư i công nhân ph c v s n xu t tr thành chi phí ti n lương gián ti p và ư c t p h p vào tài kho n chi phí s n xu t chung. ***). Chi phí s n xu t chung: T t c nh ng kho n m c chi phí phát sinh t i nơi s n xu t hay phân xư ng mà không ph i là chi phí nguyên v t li u tr c ti p và nhân công tr c ti p thì ư c xem là chi phí s n xu t chung. ây là m t kho n m c chi phí gián ti p, chúng ph i ư c phân b theo nh ng tiêu chuNn phân b thích h p. b). Chi phí th i kỳ: Nh ng chi phí phát sinh ngoài nơi s n xu t hay phân xư ng s n xu t ư c t p h p như là chi phí th i kỳ. Chi phí th i kỳ bao g m hai b ph n: http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net *). Chi phí bán hàng: Nh ng chi phí phát sinh liên quan n quá trình em s n phNm n ngư i tiêu dùng ư c g i là chi phí bán hàng. Ph m vi xác nh c a chi phí bán hàng ư c tính t lúc s n phNm ã r i kh i nơi s n xu t cho t i khi chuy n n ngư i tiêu dùng. Nói cách khác, nh ng chi phí ngoài quá trình s n xu t mà không ph i là chi phí qu n lý ư c xem là chi phí bán hàng. **). Chi phí qu n lý doanh nghi p: Nh ng chi phí phát sinh trong quá trình qu n lý, i u hành doanh nghi p khi ti n hành ho t ng kinh doanh ư c xem là chi phí qu n lý. Chi phí ti n lương c a nhân viên k toán, chi phí kh u hao văn phòng là hai ví d v chi phí qu n lý. 2.1.1.4. Khái ni m l i nhu n: L i nhu n c a xí nghi p là bi u hi n b ng ti n c a b ph n s n phNm th ng dư do k t qu lao ng c a ngư i lao ng mang l i. - L i nhu n là ch tiêu ch t lư ng t ng h p bi u hi n k t qu c a quá trình s n xu t kinh doanh. Nó ph n ánh y các m t s lư ng và ch t lư ng ho t ng c a xí nghi p, ph n ánh k t qu vi c s d ng các y u t cơ b n c a s n xu t như lao ng, v t tư, tài s n c nh… - L i nhu n là ngu n v n quan tr ng tái s n xu t m r ng toàn b n n kinh t qu c gia và doanh nghi p. B i vì l i nhu n là ngu n hình thành nên thu nh p c a ngân sách nhà nư c, thông qua vi c thu thu l i t c, trên cơ s ó giúp cho nhà nư c phát tri n n n kinh t xã h i. M t b ph n l i nhu n khác, ư c l i xí nghi p thành l p các qu , t o i u ki n m r ng quy mô s n xu t, nâng cao i s ng cán b công nhân viên. L i nhu n là m t òn bNy kinh t quan tr ng có tác d ng khuy n khích ngư i lao ng và các ơn v ra s c phát tri n s n xu t, nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a xí nghi p, trên cơ s c a chính sách phân ph i úng n. T nh ng n i dung trên vi c phân tích tình hình l i nhu n có ý nghĩa r t quan tr ng, ch có qua phân tích m i ra các bi n pháp nh m không ng ng nâng cao l i nhu n c a xí nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Do c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a xí nghi p phong phú và a d ng, nên l i nhu n ư c hình thành t nhi u b ph n. N u xét theo ngu n hình thành l i nhu n c a xí nghi p bao g m các b ph n sau: ng kinh doanh: là l i nhu n thu ư c do tiêu th a). L i nhu n t ho t s n phNm, d ch v c a ho t ng s n xu t kinh doanh c a xí nghi p. ây là b ph n l i nhu n chi m t tr ng l n trong tòan b l i nhu n. n LN = - ( Qi.Zi + Qi.CPi + Qi.Ti) ∑ QiGi i =1 Trong ó: - LN là l i nhu n c a ho t ng kinh doanh. - Qi, Gi, Zi, CPi, Ti l n lư t là kh i lư ng s n phNm tiêu th , giá bán ơn v , giá thành hay giá v n hàng bán, chi phí qu n lý và bán hàng, thu doanh thu c a s n phNm th i. D a vào công th c trên ta th y l i nhu n t ho t ng kinh doanh ch u nh hư ng c a các nhân t : + Kh i lư ng s n phNm tiêu th ; + Giá bán ơn v s n phNm; + Giá thành s n xu t hay giá v n hàng bán; + Chi phí qu n lý và chi phí bán hàng; + T su t thu . b). L i nhu n t ho t ng tài chính: ây là b ph n l i nhu n ư c xác nh b ng chênh l ch gi a các kho n thu và chi v ho t ng tài chính bao g m: - L i nhu n v ho t ng góp v n tham gia liên doanh. - L i nhu n v hoat ng u tư, mua, bán ch ng khoán ng n h n, dài h n. - L i nhu n v cho thuê tài chính. - L i nhu n v các ho t ng u tư khác. - L i nhu n v chênh l ch lãi ti n g i ngân hàng và lãi ti n vay ngân hàng. - L i nhu n cho vay v n. - L i nhu n do bán ngo i t … http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net c). L i nhu n b t thư ng (còn g i là thu nh p c bi t): Là nh ng kho n l i nhu n mà doanh nghi p không d tính trư c ho c có d tính n nhưng ít có kh năng th c hi n, ho c nh ng kho n thu không mang tính ch t thư ng xuyên. Nh ng kho n l i nhu n b t thư ng có th do ch quan ơn v hay khách quan ưa t i. Thu nh p b t thư ng c a doanh nghi p g m: - Thu v như ng bán, thanh lý TSC ; - Thu ti n ư c ph t vi ph m h p ng; - Thu các kho n n khó òi ã x lý, xóa s ; - Thu các kho n n không xác nh ư c c h . - Các kho n thu nh p c a năm trư c b b sót hay lãng quên ghi s k toán năm nay m i phát hi n ra… Các kho n thu trên sau khi tr các kho n t n th t có liên quan s là l i nhu n b t thư ng. 2.1.2. T m quan tr ng c a vi c phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh trong Công ty Trong i u ki n s n xu t và kinh doanh theo cơ ch th trư ng, t n t i và phát tri n òi h i các doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. t ư c k t qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng, m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v các ngu n nhân tài, v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n ph i n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. i u này ch th c hi n ư c trên cơ s c a phân tích kinh doanh. Như chúng ta ã bi t: m i ho t ng kinh t c a doanh nghi p u năm trong th tác ng liên hoàn v i nhau. B i v y, ch có th ti n hành phân tích các ho t ng kinh doanh m t cách toàn di n, m i có th giúp cho các nhà doanh nghi p ánh giá y và sâu s c m i ho t ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ó, nêu lên m t cách t ng h p v trình hoàn thành các m c tiêu - bi u hi n b ng h th ng ch tiêu kinh t - k thu t - tài chính c a doanh nghi p. ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành gi a các ch tiêu ó trong s tác ng l n nhau gi a chúng. M t khác, qua phân tích kinh doanh, giúp cho các nhà doanh nghi p tìm ra các http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net bi n pháp sát th c tăng cư ng các ho t ng kinh t nh m huy ng m i kh năng ti m tàng v ti n v n, lao ng và t ai…vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tài li u c a phân tích kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng, ph c v cho vi c d oán, d báo xu th phát tri n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.1.3. Các ch tiêu phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh trong Công ty 2.1.3.1. Các t s kh năng thanh toán - T s kh năng thanh toán n ng n h n (CR): Còn g i là h s thanh toán hi n hành hay h s thanh kho n. T s này cho th y kh năng thanh toán n ng n h n c a công ty khi n h n ph i tr . Tài s n lưu ng CR = N ng n h n H s này bi u th s cân b ng gi a tài s n lưu ng và các kho n n ng n h n hay nói cách khác là hi n tr ng tài s n lưu ng trong kỳ kinh doanh hi n t i; h s này mang ý nghĩa là m c trang tr i c a tài s n lưu ng i v i n ng n h n mà không c n t i m t kho n vay mư n thêm. H s này l n hơn ho c b ng 1 ch ng t s bình thư ng trong ho t ng tài chính c a doanh nghi p. Khi các kho n n ho c vay ng n h n tăng lên s làm cho h s thanh tóan hi n hành gi m th p i. H s thư ng ư c các ngân hàng ch p nh n cho vay theo hình th c tín ch p là b ng 2. - T s kh năng thanh toán nhanh (QR): Cho th y kh năng thanh toán nhanh n ng n h n b ng tài s n lưu ng thanh kho n cao c a m t doanh nghi p. Kho n có th dùng tr ngay các kho n n n h n là ti n, các kho n u tư ch ng khoán ng n h n và các kho n ph i thu c a khách hàng. Ti n + u tư ch ng khoán ng n h n + Kho n ph i thu khách hàng QR = NNH H s này càng l n th hi n kh năng thanh toán nhanh càng cao. Tuy nhiên, h s quá l n l i gây tình tr ng m t cân i c a v n lưu ng, t p trung quá nhi u vào v n b ng ti n và ch ng khoán ng n h n, có th không hi u qu . V nguyên t c,b t kỳ kho n tài s n lưu ng nào có kh năng chuy n hóa nhanh thành ti n u nói lên kh năng thanh toán nhanh các kho n n ng n h n. Vì v y, h s thanh toán nhanh có th vi t l i là: http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net TSL - TK QR = NNH Trong ó: TSL – Tài s n lưu ng NNH - N ng n h n. TM - Ti n m t TK - T n kho 2.1.3.2. Hi u su t s d ng v n: - Vòng quay tài s n: o lư ng m c v n c n thi t ph i u tư vào tài s n t o ra ư c m t ng doanh thu. Doanh thu thu n VTS = Tài s n bình quân + Vòng quay tài s n c nh: o lư ng m c v n c n thi t ph i u tư vào tài s n c nh t o ra ư c m t ng doanh thu. Doanh thu thu n VTSC = Tài s n c nh bình quân + Vòng quay tài s n lưu ng: o lư ng m c v n c n thi t ph i u tư vào tài s n lưu ng t o ra ư c m t ng doanh thu. Doanh thu thu n VTSL = Tài s n lưu ng bình quân Ch tiêu s vòng quay c a tài s n lưu ng hay s c s n xu t c a tài s n lưu ng ph n ánh m t ng v n lưu ng em l i bao nhiêu ng doanh thu thu n hay nó cho bi t v n lưu ng quay ư c m y vòng trong kỳ. N u s vòng quay tăng ch ng t hi u qu s d ng v n tăng. Trong quá trình s n xu t kinh doanh, v n lưu ng v n ng không ng ng, thư ng xuyên qua các giai o n c a quá trình tái s n xu t. Ny nhanh t c luân chuy n v n lưu ng s góp ph n gi i quy t nhu c u v v n cho doanh nghi p, góp ph n nâng cao hi u qu s d ng v n. - Vòng quay các kho n ph i thu: Cho th y doanh nghi p ã thu ư c ti n m t nhanh hay ch m khi s d ng phương th c bán hàng tín d ng. Doanh thu thu n LKP = Các kho n ph i thu khách hàng T bình quân http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net KPT u kỳ + KPT cu i kỳ Các kho n ph i thu khách hàng = bình quân 2 S vòng quay càng cao ch ng t tình hình qu n lý và thu n t t, doanh nghi p có khách hàng quen thu c n nh và uy tín, thanh toán úng h n. M t khác, s vòng quay quá cao th hi n phương th c bán hàng c ng nh c, g n như bán hàng thu b ng ti n m t, khó c nh tranh và m r ng th trư ng. 2.1.3.3. Phân tích kh năng sinh l i: Các t s o lư ng kh năng sinh l i g m: + H s lãi ròng hay còn g i là su t sinh l i c a doanh thu (ROS): Là t s o lư ng lư ng lãi ròng có trong 1 ng doanh thu thu ư c. L i nhu n ròng ây là l i nhu n sau thu . L i nhu n ròng ROS = Doanh thu thu n Ngư i ta cũng thư ng s d ng ch tiêu t su t l i nhu n là t l gi a l i nhu n trư c thu so v i doanh thu phân tích hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. + Su t sinh l i trên t ng tài s n (ROA): Là t s o lư ng hi u qu s d ng và qu n lý ngu n tài s n c a m t doanh nghi p. Nó mang ý nghĩa là m t ng tài s n t o ra bao nhiêu ng l i nhu n ròng. L i nhu n ròng ROA = T ng tài s n Su t sinh l i c a tài s n ch u nh hư ng tr c ti p t h s lãi ròng và s vòng quay tài s n. phương trình trên ư c vi t l i như sau: Hs S vòng quay ROA = X lãi ròng tài s n Ho c : L i nhu n ròng Doanh thu ROA = X Doanh thu T ng tài s n Su t sinh l i c a tài s n ROA càng cao khi s vòng quay tài s n càng cao và h s l i nhu n càng l n. http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net +Su t sinh l i trên v n ch s h u ( ROE): o lư ng hi u qu s d ng v n ch s h u c a m t doanh nghi p t o ra thu nh p và lãi cho các c ông c ph n thư ng. Nói cách khác, nó o lư ng thu nh p trên m t ng v n ch s h u ư c ưa vào s n xu t kinh doanh, hay còn g i là m c hoàn v n u tư cho v n ch s h u. L i nhu n ròng ROE = V n ch s h u phân tích các nhân t tác ng n t su t sinh l i c a v n ch s h u ta dùng phương trình Dupont: ROE = ROA x òn b y tài chính. Trong ó, òn bNy tài chính là ch tiêu th hi n cơ c u tài chính c a doanh nghi p. T ng tài s n òn b y tài chính = V n ch s h u Như v y phương trình Dupont ư c vi t l i như sau: L i nhu n ròng Doanh thu T ng tài s n ROE = X X Doanh thu T ng tài s n V n ch s h u Tác d ng c a phương trình: (i) Cho th y m i quan h và tác ng c a các nhân t là các ch tiêu hi u qu s d ng tài s n (v n). (ii) Cho phép phân tích lư ng hóa nh ng nhân t nh hư ng n su t sinh l i c a v n ch s h u b ng các phương pháp thay th liên hoàn hay s chênh l ch. (iii) ra các quy t sách phù h p và hi u qu căn c trên m c tác ng khác nhau c a t ng nhân t khác nhau làm tăng su t sinh l i. M t s bi n pháp tăng ROE là: - Tăng doanh thu và gi m tương i chi phí; - Tăng s vòng quay tài s n; Thay i cơ c u tài chính: t l n vay và t l v n ch s h u. *) Lưu ý: khi doanh thu tăng lên và doanh nghi p ang có lãi, m t s tăng n vay s làm cho ROE tăng cao. Và ngư c l i, khi kh i lư ng ho t ng gi m http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net và thua l , tăng n vay s làm ROE gi m i nghiêm tr ng; nghĩa là khi y, ROE s l thu c ch y u vào òn bNy tài chính. òn bNy tài chính càng l n càng có s c m nh làm cho su t sinh l i c a v n ch s h u tăng cao khi ho t ng hi u qu ; ngư c l i chính òn bNy tài chính l n s là ng l c làm gi m m nh su t sinh l i c a v n ch s h u khi kh i lư ng ho t ng gi m. 2.1.4. Các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng kinh doanh trong Công ty 2.1.4.1. Các nhân t bên trong: a). L c lư ng lao ng: Trong s n xu t kinh doanh, l c lư ng lao ng c a doanh nghi p có th sáng t o ra công ngh k thu t m i và ưa chúng vào s d ng t o ra ti m năng l n cho vi c nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. L c lư ng lao ng tác ng tr c ti p n năng su t lao ng, n trình s d ng các ngu n l c khác (máy móc, thi t b , nguyên v t li u…) nên tác ng tr c ti p n hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Ngày nay s phát tri n khoa h c k thu t ã thúc Ny s phát tri n c a n n kinh t tri th c. b). Trình phát tri n cơ s v t ch t k thu t và ng d ng ti n b k thu t: V i cu c cách m ng công ngh , khoa h c k thu t phát tri n nhanh chóng, chu kỳ công ngh ngày càng ng n hơn và ngày càng hi n i hơn, óng vai trò ngày càng to l n, mang tính ch t quy t nh i v i vi c nâng cao năng su t, ch t lư ng và hi u qu . i u này òi h i m i doanh nghi p ph i tìm ư c gi i pháp u tư úng n, chuy n giao công ngh phù h p v i trình công ngh tiên ti n c a th gi i, b i dư ng và ào t o l c lư ng lao ng làm ch ư c công ngh k thu t hi n i ti n t i ch ng d ng k thu t ngày càng tiên ti n, sáng t o công ngh k thu t m i…làm cơ s cho vi c nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. c). Nhân t qu n tr doanh nghi p: Trong s n xu t kinh doanh hi n t i, i v i m i doanh nghi p s n xu t kinh doanh thì nhân t qu n tr doanh nghi p óng vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net i ngũ các nhà qu n tr mà c bi t là các nhà qu n tr c p cao, lãnh o doanh nghi p b ng phNm ch t và tài năng c a mình có vai trò quan tr ng b c nh t, nh hư ng có tính ch t quy t nh n s thành t c a 1 doanh nghi p. K t qu và hi u qu ho t ng c a qu n tr doanh nghi p u ph thu c r t l n vào trình chuyên môn c a i ngũ các nhà qu n lý cũng như cơ c u t ch c b máy qu n tr doanh nghi p, vi c xác nh ch c năng, nhi m v , quy n h n c a t ng b ph n ch c năng và thi t l p m i quan h gi a các b ph n ch c năng ó. Ngư i qu n tr doanh nghi p ph i chú ý t i 2 nhi m v chính: + Xây d ng t p th thành 1 h th ng oàn k t, năng ng, sáng t o, lao ng t hi u qu cao. + Dìu d t t p th nhân viên hoàn thành m c tiêu c a doanh nghi p m t cách v ng ch c và n nh. i và x lý thông tin: V i s phát tri n như vũ bão c a d). H th ng trao cách m ng khoa h c, n n kinh t tri th c ngày càng phát tri n, thông tin ã tr thành y u t quy t nh c a quá trình s n xu t. L i th c nh tranh c a doanh nghi p ph thu c ch y u vào h th ng trao i và x lý thông tin. ây là y u t tác ng tr c ti p n hi u qu ho t ng kinh doanh. i u này òi h i c n ph i hi n i hóa h th ng trao i và x lý thông tin ph c v không ng ng nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. e). Nhân t tính toán kinh t : Khi tính toán hi u qu kinh t , vi c ch n i lư ng tính nh hư ng tr c ti p n k t qu , hi u qu kinh doanh. Ph m trù hi u qu kinh doanh g n v i chi phí kinh doanh. Th c ti n ch ra r ng, ch khi nào các doanh nghi p tri n khai tính toán và qu n tr chi phí kinh doanh, khi ó m i có th tính toán ư c hi u qu kinh doanh v i chính xác c n thi t. 2.1.4.2. Các nhân t thu c môi trư ng bên ngoài: - Môi trư ng pháp lý: Các nhân t thu c môi trư ng pháp lý chi ph i m nh m n quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S n nh chính tr ư c xác nh là m t trong nh ng ti n quan tr ng cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S thay i c a môi trư ng chính tr có th nh hư ng có l i cho m t nhóm doanh nghi p này nhưng l i kìm hãm s phát tri n c a nhóm doanh nghi p khác ho c ngư c l i. http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net H th ng pháp lu t hoàn thi n, không thiên v là m t trong nh ng ti n ngoài kinh t c a kinh doanh. M c hoàn thi n, s thay i và th c thi pháp lu t trong n n kinh t có nh hư ng l n n vi c ho ch nh và t ch c th c hi n chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Môi trư ng này có tác ng tr c ti p n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, b i vì môi trư ng pháp lý nh hư ng n m t s n xu t, kinh doanh… c a doanh nghi p. Không nh ng th nó còn tác ng n chi phí c a doanh nghi p cũng như là chi phí lưu thông, chi phí v n chuy n, m c v thu … c bi t là các doanh nghi p kinh doanh xu t nh p khNu. Tóm l i môi trư ng pháp lý có nh hư ng r t l n n vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng cách tác ng n ho t ng c a doanh nghi p qua h th ng công c pháp lu t, công c i u ti t vĩ mô. - Môi trư ng kinh t : Nhân t nh hư ng thu c môi trư ng kinh t bao g m: i th c nh tranh, th trư ng kinh doanh trong nư c, môi trư ng kinh doanh qu c t , cơ c u ngành, t p quán, m c thu nh p bình quân c a dân cư… - Các y u t thu c cơ s h t ng: Các y u t thu c cơ s h t ng như h th ng ư ng giao thông, h th ng thông tin liên l c, i n, nư c… u là nh ng nhân t tác ng m nh m n hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Doanh nghi p s n xu t kinh doanh v trí có h th ng giao thông thu n l i, dân cư ông úc và có trình dân trí cao s có nhi u i u ki n thu n l i phát tri n s n xu t, tăng t c tiêu th s n phNm, tăng doanh thu, gi m chi phí s n xu t kinh doanh và do ó nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u Các s li u và d li u liên quan n quá trình phân tích ư c thu th p ch y u trong các báo cáo tài chính c a công ty, t ngu n internet; ng th i tham kh o ý ki n c a các chuyên gia v các v n c n nghiên c u. http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u 2.2.2.1. Phương pháp kh o sát th c t : Là xem xét các s li u, các ch tiêu th c t t i công ty trong nh ng năm g n ây làm cơ s cho vi c ti n hành phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh t i công ty. 2.2.2.2. Phương pháp so sánh: Phương pháp so sánh là phương pháp ư c s d ng ph bi n trong phân tích ho t ng kinh doanh. Khi s d ng phương pháp so sánh c n n m b t 3 nguyên t c sau: a). L a ch n g c so sánh: Tiêu chuNn so sánh là ch tiêu c a m t kỳ ư c l a ch n làm căn c so sánh, ư c g i là g c so sánh. Tùy theo m c ích c a nghiên c u mà l a ch n g c so sánh thích h p. Các g c so sánh có th là: + Tài li u năm trư c, nh m ánh giá xu hư ng phát tri n các ch tiêu. + Các m c tiêu ã d ki n (k ho ch, d báo, nh m c) nh m ánh giá tình hình th c hi n so v i k ho ch, d toán, nh m c. + Các ch tiêu trung bình c a ngành, khu v c kinh doanh, nhu c u ơn t hàng…Nh m kh ng nh v trí c a doanh nghi p và kh năng áp ng nhu c u… Các ch tiêu kỳ ư c so sánh v i kỳ g c ư c g i là ch tiêu kỳ phân tích, và là k t qu mà doanh nghi p ã t ư c, ho c có th ch tiêu k ho ch hư ng n tương lai. b). i u ki n có th so sánh ư c: phép so sánh có ý nghĩa thì i u ki n tiên quy t là các ch tiêu ư c s d ng ph i ng nh t. Trong th c t thư ng i u ki n có th so sánh ư c gi a các ch tiêu kinh t c n ư c quan tâm c v th i gian và không gian. *) V m t th i gian: là các ch tiêu ư c tính trong cùng m t kho ng th i gian h ch toán, ph i th ng nh t trên 3 m t sau: + Ph i cùng ph n ánh m t n i dung kinh t ph n ánh ch tiêu. + Ph i cùng m t phương pháp tính toán ch tiêu. + Ph i cùng m t ơn v tính. *). V m t không gian: các ch tiêu c n ư c quy i v cùng quy mô và i u ki n kinh doanh tương t như nhau. http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net c). K thu t so sánh: áp ng các m c tiêu nghiên c u ngư i ta thư ng s d ng nh ng k thu t so sánh sau: i: là k t qu c a phép tr gi a tr s c a kỳ phân + So sánh b ng s tuy t tích so v i kỳ g c c a các ch tiêu kinh t , k t qu so sánh bi u hi n kh i lư ng quy mô c a các hi n tư ng kinh t . i: là k t qu c a phép chia, gi a tr s c a kỳ + So sánh b ng s tương phân tích so v i kỳ g c c a các ch tiêu kinh t , k t qu so sánh bi u hi n k t c u, m i quan h , t c phát tri n, m c ph bi n c a các hi n tư ng kinh t . http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net CHƯƠNG 3 GI I THI U KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N V N T I XĂNG DU NG THÁP 3.1. LNCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY C PH N V N T I XĂNG D U NG THÁP 3.1.1. L ch s hình thành - Tên công ty: CÔNG TY C PH N V N T I XĂNG D U NG THÁP. - Tên giao d ch qu c t : DONG THAP PETROLEUM TRANSPORTATIONS JOINT STOCK COMPANY. - Tên giao d ch vi t t t: DOPETCO. - Tr s chính công ty t t i: 452 p An nh- xã An Bình- Huy n Cao Lãnh- T nh ng Tháp. Công ty C ph n V n t i xăng d u ng Tháp là doanh nghi p ư c thành l p dư i hình th c chuy n t Xí nghi p v n t i Xăng d u thu c Công ty Thương m i D u khí ng Tháp, ư c t ch c và ho t ng theo Lu t Doanh nghi p và các quy nh pháp lu t khác. Căn c quy t nh s 160/Q -UB-TL ngày 10/08/2004 c a y ban nhân dân t nh ng Tháp v vi c phê duy t phương án cho phép chuy n Xí nghi p V n t i Xăng d u thu c Công ty Thương m i D u khí ng Tháp thành Công ty C ph n V n T i Xăng D u ng Tháp. Ngành ngh : - V n t i ư ng sông b ng sà lan, tàu th y. - V n t i hàng hóa b ng ư ng b . - V n t i hàng hóa ven bi n và vi n dương. V n i u l c a Công ty C ph n V n T i Xăng D u ng Tháp là: 43.705.100.000VN (B n mươi ba t , b y trăm linh năm tri u, m t trăm ngàn ng Vi t Nam). http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net T ng s v n i u l c a công ty ư c chia thành 4.370.510 ph n b ng nhau, g i là c ph n. Tr giá m i c ph n là 10.000VN , g i là m nh giá c ph n. Nguyên t c ho t ng: ơn v h ch toán kinh t c l p, ch u trách nhi m v m i ho t ng s n xu t kinh doanh và k t qu s n xu t kinh doanh. M c tiêu: Công ty ư c thành l p huy ng và s d ng v n có hi u qu trong vi c phát tri n kinh doanh các lo i hình v n t i theo ch c năng và ngành ngh kinh doanh ư c c p phép. ng th i nh m nâng cao hi u qu , t ưc m c tiêu, thu ư c t i a các kho n l i nhu n h p lý, t o công ăn vi c làm và thu nh p n nh cho ngư i lao ng, tăng l i t c cho các c ông, óng góp cho Ngân sách Nhà nư c và không ng ng phát tri n Công ty ngày càng l n m nh. 3.1.2. Phương hư ng phát tri n c a công ty Trong giai o n s p t i ơn v xác nh v n ho t ng trong lĩnh v c v n chuy n xăng d u b ng ư ng th y là chính. Ngoài ra, ơn v còn liên doanh liên k t v i các ơn v b n cùng ngành ngh khai thác thêm ngu n hàng v n chuy n trong nư c cũng như nư c ngoài (v n chuy n hàng t m nh p tái xu t sang Campuchia). Vi c m r ng lo i hình ho t ng trong các lĩnh v c v n t i, hành khách, hàng hóa khác…ph i d a vào kh năng phát tri n c a nh ng năm sau ó. T ng bư c n nh b máy t ch c, xây d ng quy ch làm vi c trên tinh th n phát huy tính ch ng sáng t o c a t ng thành viên, g n li n trách nhi m và quy n l i c a ngư i lao ng. Ph n u tăng thu nh p c a cán b công nhân viên h ng năm t 3->5%. Ph n u ưa doanh thu th c hi n h ng năm tăng t 15->18% và l i nhu n tăng t 12->15%. http://www.kinhtehoc.net
nguon tai.lieu . vn