Xem mẫu
- Trường Đại học Tây Đô
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1................................................................................................................ 1
GIỚI THIỆU............................................................................................................... 1
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI........................................................................................1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU.................................................................................1
1.2.1 Mục tiêu chung:..............................................................................................1
1.2.2 Mục tiêu cụ thể:............................................................................................. 1
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................................................2
1.3.1 Phạm vi không gian:.......................................................................................2
1.3.2 Phạm vi thời gian:.......................................................................................... 2
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu:..................................................................................2
CHƯƠNG 2................................................................................................................ 3
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................3
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN......................................................................................3
2.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh:................................................3
2.1.3 Phân tích khả năng sinh lợi (Trần Ngọc Thơ, 2003, trang 128):................6
2.1.4 Phân tích tình hình công nợ: ..........................................................................6
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu:......................................................................7
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu:....................................................................7
CHƯƠNG 3.............................................................................................................. 10
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM..............10
3.1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN.............................................10
3.1.1 Lịch sử hình thành:.......................................................................................10
3.1.2 Ngành nghề kinh doanh:..............................................................................10
3.1.3 Cơ cấu tổ chức:............................................................................................ 11
3.2 ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY.................................................................................................................. 12
CHƯƠNG 4.............................................................................................................. 14
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH
DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM............................................................................14
4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU.........................................................14
Nguyễn Trọng Hữu Trang i
- Trường Đại học Tây Đô
Bảng 4.1 DOANH THU CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013........................15
Bảng 4.2 GIÁ BÁN VÀ SỐ LƯỢNG THUỐC CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC
PHẨM PHƯƠNG NAM QUA NĂM 2011, 2012 VÀ ..........................................17
6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013.....................................................................................17
Bảng 4.3 ẢNH HƯỞNG CỦA 2 NHÂN TỐ SẢN LƯỢNG VÀ GIÁ BÁN ĐẾN
DOANH THU BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM........................................................................................................................... 19
4.2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ CỦA CÔNG TY......................................21
Bảng 4.4 CHI PHÍ CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM
QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013...................................21
4.2.1 Giá vốn hàng bán: ........................................................................................ 22
4.2.2 Chi phí quản lý doanh nghiệp: ...................................................................24
4.2.3 Chi phí khác: trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2013 không phát sinh,
năm 2012 khoản chi này phát sinh 1 triệu đồng, tuy khoản chi này rất là nhỏ
nhưng việc có khoản chi này cũng làm ảnh hưởng đến sự tăng lên lợi nhuận
của công ty................................................................................................................. 25
4.3 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY.............................25
Bảng 4.6 LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 ĐẦU NĂM THÁNG 2013........................25
4.4 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN..............27
4.5 PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA CÔNG TY.................................33
Bảng 4.9 PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA CÔNG TY TNHH..........33
DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ ........................33
6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013.....................................................................................33
4.5.1 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (ROA):......................................34
4.5.2 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu:....................................................35
4.5.3 Tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu:......................................................35
4.6 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CÔNG NỢ CỦA CÔNG TY.................................36
Bảng 4.10 TÌNH HÌNH CÔNG NỢ CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM
PHƯƠNG NAM.......................................................................................................37
4.6.1 Phân tích tình hình công nợ phải thu, phả trả trong ngắn hạn:................37
Nguyễn Trọng Hữu Trang ii
- Trường Đại học Tây Đô
4.6.2 Vòng luân chuyển các khoản phải thu:......................................................38
4.6.3 Kỳ thu tiền bình quân:.................................................................................. 38
5.1 NHỮNG MẶT ĐẠT ĐƯỢC VÀ TỒN TẠI....................................................39
5.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CHO CÔNG TY......................................................................................... 40
5.2.1 Sử dụng tốt nguồn vốn:..............................................................................40
5.2.2 Giảm các khoản phải thu:...........................................................................40
5.2.3 Tăng cường vốn cho Công ty bằng cách vay vốn ngân hàng:..................41
5.2.4 Kiểm soát tốt các khoản chi phí:................................................................41
5.2.5 Đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm:.......................................................42
CHƯƠNG 6.............................................................................................................. 42
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................42
6.1 KẾT LUẬN.......................................................................................................... 42
6.2 KIẾN NGHỊ......................................................................................................... 43
6.2.1 Đối với nhà nước:........................................................................................ 43
6.2.2 Đối với công ty:............................................................................................ 43
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH
DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU
NĂM 2013 …………………………………………………………………………………...12
Bảng 4.1 DOANH THU CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013. Error: Reference
source not found
Bảng 4.2 GIÁ BÁN VÀ SỐ LƯỢNG THUỐC CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC
PHẨM PHƯƠNG NAM QUA NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM
2013........................................................................Error: Reference source not found
Bảng 4.3 ẢNH HƯỞNG CỦA 2 NHÂN TỐ SẢN LƯỢNG VÀ GIÁ BÁN ĐẾN
DOANH THU BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM.......................................................................Error: Reference source not found
Nguyễn Trọng Hữu Trang iii
- Trường Đại học Tây Đô
Bảng 4.4 CHI PHÍ CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM
QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013 Error: Reference source
not found
Bảng 4.6 LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 ĐẦU NĂM THÁNG 2013. Error: Reference
source not found
Bảng 4.7 NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN CỦA CÔNG
TY TỪ NĂM 2011 ĐẾN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013……………………………..27
Bảng 4.8 TỔNG HỢP NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN
CỦA CÔNG TY TỪ NĂM 2011 ĐẾN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013…………....33
Bảng 4.9 PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC
PHẨM PHƯƠNG NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM
2013........................................................................Error: Reference source not found
Bảng 4.10 TÌNH HÌNH CÔNG NỢ CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM
PHƯƠNG NAM...................................................Error: Reference source not found
DANH MỤC HÌNH
Hình 3.1 Sơ đồ quản lý công ty:
....………………………………………………..11
Nguyễn Trọng Hữu Trang iv
- Trường Đại học Tây Đô
Nguyễn Trọng Hữu Trang v
- Trường Đại học Tây Đô
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bước vào đầu năm 2012 kinh tế thế giới bộc lộ những dấu hiệu không
bền vững, suy thoái kép làm tăng trưởng kinh tế diễn ra chậm, khủng hoảng nợ
ở Châu Âu diễn ra phức tạp, nền kinh tế Mỹ và Nhật Bản tăng trưởng chậm.
Tại Việt Nam lạm phát chóng mặt của năm 2011 đã được kiểm soát. Để có
được điều này Chính phủ đã chấp nhận chính sách thắt chặt tiền tệ dẫn đ ến
tăng trưởng tín dụng trong năm chỉ đạt 7% giảm 50% so với năm 2011, tăng
trưởng kinh tế dừng lại ở mức 5,03% và gần 55.000 doanh nghiệp tuyên bố phá
sản trong năm 2012.
Mức lạm phát 18,3% trong năm 2011 đã tạm thời được kiểm soát vào năm
2012, tuy nhiên các mặt hàng thiết yếu như điện, nước, xăng dầu, dịch vụ y tế
vẫn tăng giá. Trước tình hình khó khăn như vậy việc giúp doanh nghiệp đứng
vững thật sự không phải là một điều dễ dàng.
Các chi phí đầu vào tăng lên do lạm phát, kèm theo đó là việc th ực hi ện
mục tiêu tiết kiệm chi phí để giữ ổn định mức tăng lợi nhuận của các doanh
nghiệp để tồn tại trên thị trường thì việc phân tích hoạt động kinh doanh thật
sự cần thiết trong lúc khó khăn này, bởi vì khi phân tích tình hình hoạt động của
doanh nghiệp thì chúng ta mới thấy được đâu là nguyên nhân, nguồn gốc phát
sinh vấn đề để từ đó chúng ta có thể đưa ra hướng khắc phục kịp thời và hiệu
quả. Vì những lý do đó tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu là: “Phân tích hiệu
quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM” để làm đề tài tốt nghiệp.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung:
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Dược phẩm
Phương Nam và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao kết quả hoạt động kinh
doanh cho Công ty.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể:
Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và đánh giá kết quả hoạt động
kinh doanh của Công ty TNHH Dược phẩm Phương Nam
Nguyễn Trọng Hữu Trang 1
- Trường Đại học Tây Đô
Đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của
Công ty trong thời gian tới.
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1 Phạm vi không gian:
Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH Phương Nam. Mà cụ thể hơn là
tại phòng kế toán của Công ty vì số liệu thu thập để sử dụng cho phân tích là do
phòng chức năng này cung cấp.
1.3.2 Phạm vi thời gian:
Đề tài được nghiên cứu dựa trên tình hình hoạt động kinh doanh của Công
ty từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2013. Việc phân tích kết quả hoạt động
kinh doanh của Công ty được chia thành các mốc thời gian như từ 2011 đến năm
2012, sáu tháng đầu năm 2012 và sáu tháng đầu năm 2013 là đ ủ đ ể chúng ta có
thể thấy được sự biến động và thay đổi của kết quả hoạt động qua các thời kỳ.
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích các chỉ tiêu như doanh thu, chi phí,
lợi nhuận, các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lợi và tình hình các khoản phải thu
của Công ty.
Nguyễn Trọng Hữu Trang 2
- Trường Đại học Tây Đô
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh:
Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu để phân tích toàn
bộ quá trình và kết quả hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệp, nhằm làm rõ
chất lượng hoạt động kinh doanh và các nguồn tiềm năng cần được khai thác,
trên cơ sở đó đề ra các phương pháp và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp.
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là quá trình nhận thức và cải tạo
hoạt động trong kinh doanh một cách tự giác và có ý thức, phù hợp với điều
kiện cụ thể và yêu cầu của các quy luật kinh tế khách quan, nhằm đem lại hiệu
quả kinh doanh cao hơn. (Phạm Văn Dược, 2008, trang 9)
2.1.2 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh:
2.1.2.1 Chỉ tiêu doanh thu:
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh là toàn bộ tiền bán sản phẩm, hàng
hóa, cung ứng, dịch vụ sau khi trừ các khoản thuế thanh toán, giảm giá hàng bán,
hàng bán bị trả lại (nếu có chứng từ hợp lệ) và được khách hàng chấp nhận
thanh toán (không phân biệt đã thu hay chưa thu tiền). (Nguyễn Thị Mỵ và Phan
Đức Dũng, 2006, trang 65)
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh có 3 chỉ tiêu:
- Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ:
+ Doanh thu bán hàng: là toàn bộ tiền bán hàng hóa sản phẩm dịch vụ lao
vụ đã được khách hàng chấp nhận thanh toán (không phân biệt đã thu hay chưa
thu tiền)
- Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ: phản ánh khoản tiền
thực tế doanh nghiệp thu được trong kinh doanh. Theo QĐ số 167/2000/QĐ-
BTC và Thông tư 89/2002/TT-BTC doanh thu thuần của doanh nghiệp được xác
định theo công thức:
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ - các khoản giảm trừ.
Nguyễn Trọng Hữu Trang 3
- Trường Đại học Tây Đô
Các khoản giảm trừ bao gồm các khoản: chiết khấu thương mại, giảm giá
hàng bán, hàng bán bị trả lại, thuế tiêu thụ đặc biệt. (Nguyễn Thị Mỵ và Phan
Đức Dũng, 2006, trang 66)
- Doanh thu hoạt động tài chính: bao gồm các khoản thu từ các hoạt động
liên kết, góp vốn cổ phần, cho thuê tài sản, lãi tiền gửi, lãi tiền cho vay, thu t ừ
hoạt động mua bán chứng khoán (trái phiếu, tín phiếu, cổ phiếu) hoàn nhập dự
phòng giảm giá chứng khoán đã trích năm trước nhưng không sử dụng hết.
- Thu nhập khác: là các khoản thu từ các hoạt động xảy ra không thường
xuyên ngoài các khoản thu như: thu từ bán vật tư, hàng hóa, tài sản dôi thừa,
công cụ dụng cụ đã phân bổ hết giá trị, bị hư hỏng hoặc không cần sử dụng các
khoản phải trả nhưng không trả được vì nguyên nhân từ phía chủ nợ, thu hồi
được, hoàn nhập các khoản giảm giá hàng tồn kho, phải thu khó đòi năm trước
nhưng không sử dụng hết và các khoản thu bất thường khác. (Nguyễn Thị Mỵ
và Phan Đức Dũng, 2006, trang 69)
2.1.2.2 Chỉ tiêu chi phí:
Chi phí là một phạm trù kinh tế quan trọng gắn liền với sản xuất và lưu
thông hàng hóa. Đó là những hao phí lao động lao động xã hội đ ược biểu hiện
bằng tiền trong quá trình hoạt động kinh doanh. Chi phí của doanh nghiệp là tất
cả những chi phí phát sinh gắn liền với doanh nghiệp trong quá trình hình thành,
tồn tại và hoạt động từ khâu mua nguyên vật liệu, tạo ra sản phẩm đến khi tiêu
thụ nó. (Nguyễn Thị Mỵ và Phan Đức Dũng, 2006, trang 157)
Chi phí hoạt động kinh doanh: gồm tất cả các chi phí có liên quan đến quá
trình kinh doanh của doanh nghiệp như: chi phí giá vốn hàng bán, chi phí hoạt
động tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. (Nguyễn Thị
Mỵ và Phan Đức Dũng, 2006, trang 158)
+ Giá vốn hàng bán phản ánh tổng giá vốn của hàng hóa, bất động sản
đầu tư, giá thành sản xuất và thành phẩm đã bán, chi phí trực tiếp của khối
lượng dịch vụ hoàn thành đã cung cấp, chi phí khác được tính vào giá vốn.
(Phạm Văn Dược, 2008, trang 291]
+ Chi phí bán hàng: chi phí này phản ánh các chi phí phát sinh trong quá
trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, lao vụ bao gồm các chi phí đóng gói, vận
chuyển, giới thiêu, bảo hành sản phẩm. Chi phí này bao gồm: chi phí nhân viên,
Nguyễn Trọng Hữu Trang 4
- Trường Đại học Tây Đô
chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí dịch vụ mua ngoài. (Nguyễn Thị Mỵ và
Phan Đức Dũng, 2006, trang 159)
+ Chi phí quản lý doanh nghiệp: chi phí này phản ánh các chi phí quản lí
chung của doanh nghiệp gồm các chi phí quản lý kinh doanh, chi phí quản lý
hành chính, chi phí chung khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Chi
phí này bao gồm: chi phí nhân viên quản lý, chi phí vật liệu quản lý, chi phí đ ồ
dùng văn phòng, thuế, phí và lệ phí, … (Nguyễn Thị Mỵ và Phan Đức Dũng,
2006, trang 160)
+ Chi phí hoạt động tài chính: là các khoản chi phí đầu tư tài chính ra ngoài
doanh nghiệp, nhằm mục đích sử dụng hợp lý các nguồn vốn, tăng thêm thu
nhập và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí này bao gồm:
chi phí cho thuê tài sản, chi phí mua bán trái phiếu, cổ phiếu, tín phiếu, dự
phòng giảm giá chứng khoán, chi phí khác lien quan đến hoạt động đ ầu tư ra
ngoài doanh nghiệp, chi phí nghiệp vụ tài chính. (Nguyễn Thị Mỵ và Phan Đ ức
Dũng, 2006, trang 161)
Chi phí khác: là các khoản chi phí xảy ra không thường xuyên như chi phí
nhượng bán thanh lý tài sản cố định, chi phí tổn thất thực tế, chi phí thu hồi các
khoản nợ đã xóa, chi phí thất thường khác. (Phạm Thị Gái, 1997, trang 158)
2.1.2.3 Chỉ tiêu lợi nhuận:
Lợi nhuận được hiểu một cách đơn giản là một khoản tiền dôi ra giữa
tổng thu và tổng chi trong hoạt động của doanh nghiệp.
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh có 2 phần:
+ Lợi nhuận bán hàng và cung cấp dịch vụ: đây là khoản chênh l ệch gi ữa
doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ đi giá thành toàn bộ sản phẩm
(bao gồm giá vốn hàng hóa và chi bán hàng và quản lý doanh nghiệp).
+ Lợi nhuận hoạt động tài chính là số thu lớn hơn chi của các hoạt động
tài chính, bao gồm các hoạt động cho thuê tài sản, mua, bán trái phiếu, chứng
khoán, mua bán ngoại tệ, lãi tiền gửi ngân hàng thuộc vốn kinh doanh, lãi cho
vay thuộc các nguồn vốn và quỹ, lãi cổ phần và lãi do góp vốn liên doanh, hoàn
nhập số dư khoản dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán ngắn hạn, dài hạn.
(Nguyễn Thị Mỵ và Phan Đức Dũng, 2006, trang 247)
Nguyễn Trọng Hữu Trang 5
- Trường Đại học Tây Đô
Lợi nhuận khác: là khoản thu nhập khác lớn hơn các chi phí khác, bao gồm
các khoản phải trả không có chủ nợ, thu hồi lại các khoản nợ khó đòi đã đ ược
duyệt bỏ các khoản vật tư, tài sản thừa sau khi đã bù trừ hao hụt, mất mát các
vật tư cùng loại, chênh lệch thanh lý, nhượng bán tài sản, các khoản lợi tức các
năm trước phát hiện năm nay, số dư hoàn nhập các khoản dự phòng giảm giá
hang tồn kho, phải thu khó đòi, khoản tiền trích bảo hành sản phẩm còn thừa
khi hết hạn bảo hành. (Nguyễn Thị Mỵ và Phan Đức Dũng, 2006, trang 248)
2.1.3 Phân tích khả năng sinh lợi (Trần Ngọc Thơ, 2003, trang 128):
2.1.3.1 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu:
Lợi nhuận ròng
Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu =
Doanh thu thuần
Chỉ tiêu này nói lên 1 đồng doanh thu tạo ra được bao nhiêu đồng lợi
nhuận
2.1.3.2 Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản:
Lợi nhuận ròng
Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản =
Tổng tài sản
Chỉ tiêu này đo lường khả năng sinh lợi trên 1 đồng vốn đầu tư vào công
ty
2.2.2.3 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu:
Lợi nhuận ròng
Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu =
Vốn chủ sở hữu
Đây là chỉ tiêu mà nhà đầu tư rất quan tâm vì nó cho thấy khả năng tạo lãi
của 1 đồng vốn họ bỏ ra để đầu tư vào công ty.
2.1.4 Phân tích tình hình công nợ:
2.1.4.1 Phân tích tình hình công nợ phải thu, phải trả trong ngắn hạn:
Tình hình thanh toán của doanh nghiệp phản ánh rõ nét chất lượng hoạt
động tài chính của doanh nghiệp. Nếu hoạt động tài chính tốt, doanh nghiệp sẽ
ít công nợ, ít bị chiếm dụng vốn. Ngược lại, nếu hoạt động tài chính kém, công
nợ phải thu, phải trả sẽ dây dưa, kéo dài. (Phạm Văn Dược, 2008, trang 312)
Nguyễn Trọng Hữu Trang 6
- Trường Đại học Tây Đô
2.1.4.2 Vòng luân chuyển các khoản phải thu:
Vòng luân chuyển các khoản phải thu phản ánh tốc độ biến đổi các khoản
phải thu thành tiền mặt của doanh nghiệp, và được xác định bằng công thức:
Doanh thu thuần
Vòng quay các khoản phải thu =
Số dư bình quân các khoản phải thu
2.1.4.3 Kỳ thu tiền bình quân:
Phản ánh thời gian của một vòng luân chuyển các khoản phải thu, nghĩa là
để thu được các khoản phải thu cần một khoản thời gian là bao lâu. (Phạm Thị
Gái, 1997, trang 217]
Thời gian của kỳ phân tích
Kỳ thu tiền bình quân =
Số vòng quay các khoản phải thu
2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu:
Thu thập số liệu thứ cấp thông qua: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh
doanh, Bảng cân đối kế toán qua các năm 2010 - 2013 do phòng kế toán của
công ty cung cấp.
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu:
2.2.2.1 Phương pháp so sánh:
Phương pháp so sánh là phương pháp được sử dụng phổ biến trong phân
tích hoạt động kinh doanh. Tiêu chuẩn so sánh là chỉ tiêu của một kỳ trước được
lựa chọn làm căn cứ để so sánh, được gọi là gốc so sánh. Tùy theo mục đích
của nghiên cứu mà lựa chọn gốc so sánh thích hợp. Các gốc so sánh có thể là: tài
liệu năm trước, nhằm đánh giá xu hướng phát triển của các chỉ tiêu; các mục
tiêu đã dự kiến (kế hoạch, dự báo, định mức) nhằm đánh giá tình hình thực hiện
so với kế hoạch, dự toán, định mức.
Các chỉ tiêu kỳ được so sánh với kỳ gốc được gọi là chỉ tiêu kỳ phân tích,
và là kết quả mà doanh nghiệp đã đạt được, hoặc có thể chỉ tiêu kế hoạch
hướng đến tương lai.
Nguyễn Trọng Hữu Trang 7
- Trường Đại học Tây Đô
Để phép so sánh có ý nghĩa thì điều kiện tiên quyết là các chỉ tiêu được sử
dụng phải đồng nhất. Về mặt thời gian: các chỉ tiêu được tính trong cùng một
khoảng thời gian hạch toán, phải phản ánh một nội dung kinh tế phản ánh chỉ
tiêu, phải cùng một phương pháp tính toán chỉ tiêu, phải cùng một đơn vị tính.
Về mặt không gian: các chỉ tiêu cần được quy đổi về cùng quy mô và điều kiện
kinh doanh tương tự như nhau. (Phạm Văn Dược, 2008, trang 17)
a. Phương pháp so sánh bằng số tuyệt đối:
Là kết quả của phép trừ giữa trị số của kỳ phân tích so với kỳ gốc của các
chỉ tiêu kinh tế, kết quả so sánh biểu hiện khối lượng quy mô của các hiện
tượng kinh tế. Phạm Văn Dược, 2008, trang 19)
b. Phương pháp so sánh bằng số tương đối:
Là kết quả của phép chia, giữa trị số của kỳ phân tích so với kỳ gốc của
các chỉ tiêu kinh tế, kết quả so sánh biểu hiện kết cấu, mối quan hệ, tốc đ ộ
phát triển, mức phổ biến của các hiện tượng kinh tế. (Phạm Văn Dược, 2008,
trang 19)
2.2.2.2 Phương pháp thay thế liên hoàn:
Là phương pháp xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố lên chỉ tiêu
phân tích bằng cách thay thế lần lượt và liên tiếp các nhân tố từ giá trị gốc sang
kỳ phân tích để xác định trị số của chỉ tiêu khi nhân tố đó thay đổi. Sau đó, so
sánh chỉ tiêu vừa tính được với trị số của chỉ tiêu khi chưa có biến đổi của nhân
tố cần xác định sẽ tính được mức độ ảnh hưởng của nhân tố đó.
Nguyên tắc sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn:
- Xác định đầy đủ các nhân tố ảnh hưởng lên chỉ tiêu kinh tế phân tích và
thể hiện mối quan hệ các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu phân tích bằng một
công thức nhất định.
Sắp xếp các nhân tố ảnh hưởng trong công thức theo trình tự nhất định và
chú ý: nhân tố lượng thay thế trước, nhân tố chất lượng thay thế sau. Nguyễn
Thị Mỵ - Phan Đức Dũng, 2006, trang 24 – 25).
Trong đề tài này, hai nhân tố số lượng tiêu thụ và giá bán ảnh hưởng đ ến
doanh thu được phân tích bằng phương pháp này.
Đối tượng phân tích: I = I1 – I0
Nguyễn Trọng Hữu Trang 8
- Trường Đại học Tây Đô
Trong đó: I là mức chênh lệch tuyệt đối về doanh thu giữa kỳ phân tích
và kỳ gốc.
I1: Doanh thu kỳ phân tích; I0: Doanh thu kỳ gốc
Ảnh hưởng của nhân tố số lượng: (Q1 – Q0) x P0
Trong đó: Q1 và Q0 là số lượng tiêu thụ kỳ phân tích và kỳ gốc
P0 là giá bán sản phẩm kỳ gốc
Ảnh hưởng của nhân tô giá bán: (P1 – P0) x Q1
Trong đó: P1 và P0 là giá bán sản phẩm kỳ phân tích và kỳ gốc
Q1 là sản lượng tiêu thụ kỳ phân tích
Nguyễn Trọng Hữu Trang 9
- Trường Đại học Tây Đô
CHƯƠNG 3
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM
3.1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
3.1.1 Lịch sử hình thành:
- Tên tiếng việt: Công ty TNHH Dược Phẩm Phương Nam
- Địa chỉ: 366 CMT8, P. Bùi Hữu Nghĩa, Q. Bình Thủy, Tp. Cần Thơ
- Tel: 0710) 3 822 212
- Fax: (0710) 3 844 121
- Website: www.newgel.vn
Năm 1995: Thành lập Công ty TNHH Dược phẩm Phương Nam, đặt văn
phòng tại 366, đường CMT8, Quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ
Năm 2005: Xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm Phương Nam đạt
chuẩn GMP, tại 300C, đường Nguyễn Thông, phường An Thới, Quận Bình
Thủy, TP. Cần Thơ.
Năm 2007: Công ty Dược phẩm Phương Nam nhận giấy chứng nhận đạt
chuẩn GMP, GLP, GSP.
Năm 2013: Công ty TNHH Dược phẩm Phương Nam đạt danh hiệu Hàng
Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.
3.1.2 Ngành nghề kinh doanh:
- Thuốc sát trùng ngoài da
- Mỹ phẩm
Nguyễn Trọng Hữu Trang 10
- Trường Đại học Tây Đô
3.1.3 Cơ cấu tổ chức:
Giám đốc
Phó giám đốc
Phòng Kế toán Phòng kinh doanh Xưởng sản xuất
Nhân viên Nhân viên Nhân viên
Hình 3.1 Sơ đồ quản lý công ty
- Phòng giám đốc: đứng đầu là giám đốc cũng là người có quyền hạn cao
nhất chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các trưởng phòng của các phòng ban và chịu
trách nhiệm về mọi hoạt động của đơn vị mình trước pháp luật.
- Phòng kinh doanh: phụ trách công tác marketing như quảng cáo, tiếp thị
sản phẩm, hàng hóa của công ty, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu hoạch định
chiến lược phát triển của công ty phù hợp với xu hướng phát triển xã hội.
- Phòng kế toán: tổ chức công tác hạch toán kế toán của đơn vị theo đúng
chế độ và điều lệ kế toán hiện hành của Bộ tài chính quy định, theo dõi ghi
chép tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ đó đề xuất với ban
giám đốc phương hướng khắc phục những khó khăn, khuyết điểm, phát huy và
khai thác những khả năng tiềm tàng để có những quyết định đúng đắn.
- Phân xưởng sản xuất: là bộ phận sản xuất trực tiếp giúp Giám đốc chỉ
đạo, quản lý và điều hành sản xuất, quản lý vận hành máy móc, thiết bị c ủa
Nguyễn Trọng Hữu Trang 11
- Trường Đại học Tây Đô
phân xưởng, hệ thống thiết bị phụ trợ an toàn, bố trí đầy đủ hợp lý nhân lực,
thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.
3.2 ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY
Bảng 3.1 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH
DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ
6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
Đơn vị tính: triệu đồng
06 06 So sánh 06 Tháng 2013
Chỉ tiêu 2011 2012 Tháng Tháng 2012/ 2011 /06 Tháng 2012
2012 2013 +/- % +/- %
DT thuần bán
6.864 11.147 4.504 5.489 4.283 62,40 985 21,87
hàng
DT bán hàng 6.867 11.148 4.505 5.489 4.281 62,34 984 21,84
Các khoản giảm
3 1 1 - (2) (66,67) - -
trừ
GVHB 4.891 8.384 3.445 4.254 3.493 71,42 809 23,48
Lợi nhuận
1.973 2.763 1.059 1.235 790 140,04 176 16,62
gộp
DT tài chính - - - - - - - -
CP tài chính - - - - - - - -
CP QLDN 1.968 2.595 1.101 1.461 627 31,86 360 32,70
LN từ HĐKD 5 168 (42) (226) 163 3.360 - -
Thu nhập khác 5 35 18 41 30 600 23 127,78
CP khác 0 1 1 0 1 - - -
Lợi nhuận khác 5 34 17 41 29 680 24 141,18
LNTT 10 202 (25) (185) 192 1.920 - -
Thuế TNDN 1,75 35,35 - - 33,6 1.920 0 -
LNST 8,25 166,65 (25) (185) 158 1.920 - -
Nguồn: Phòng kế toán công ty TNHH Dược Phẩm Phương Nam
Từ bảng số liệu 3.1 ta thấy hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều
biến động và đang có chiều hướng không tốt cho lắm. Doanh thu năm 2011 là
6.867 triệu đồng, sang năm 2012 doanh thu đạt mức 11.147 triệu đồng, một
mức tăng rất là cao là do trong năm năm này lượng hàng của công ty bán ra rất là
cao, chủ yếu là khoảng thời điểm gần cuối năm. Sang 6 tháng đ ầu năm 2013
Nguyễn Trọng Hữu Trang 12
- Trường Đại học Tây Đô
doanh thu đạt 5.489 triệu đồng tăng 985 triệu đồng, tương ứng tăng 21,84% so
với 6 tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên tốc độ tăng lên của doanh thu trong
khoảng thời gian gần đây thấp hơn tốc độ tăng lên của giá vốn hàng bán. Giá
vốn hàng bán năm 2012 là 8.384 triệu đồng, tăng 3.493 triệu đồng, tương ứng tỷ
lệ tăng 71,42%, trong khi đó doanh thu năm này chỉ tăng 4.281 triệu đồng, tương
ứng tăng 62,34% so với năm 2011, điều này công ty cần nên xem xét l ại. Giá
vốn trong 6 tháng đầu năm 2013 tăng 23,48%, tăng cao hơn tốc độ tăng lên c ủa
doanh thu (21,84%) so với 6 tháng cùng kỳ năm trước. Cùng với đó là việc chi
phí quản lí doanh nghiệp cũng tăng qua các năm, điều này đã làm ảnh hưởng
đến sự tăng lên lợi nhuận của công ty, mà cụ thể là 6 tháng đầu năm 2013 l ợi
nhuận của công ty âm 185 triệu đồng. Đây là một điều không mấy khả quan
cho công ty, và để thấy rõ hơn sự biến động của từng khoản mục doanh thu, chi
phí, lợi nhuận ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn ở chương 4.
Một khoản mục cũng sẽ tác động đến doanh thu nữa là lợi nhuận khác,
trong những khoảng thời gian gần đây khoản mục này có xu hướng tăng lên, và
việc này cũng góp phần làm cho lợi nhuận của công ty tăng lên. Lợi nhuận khác
của công ty = thu nhập khác – chi phí khác, mà các khoản mục này phát sinh rất
thất thường và cũng rất khó để kiểm soát được.
Nguyễn Trọng Hữu Trang 13
- Trường Đại học Tây Đô
CHƯƠNG 4
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG
TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG NAM
4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU
Hiện nay, sản phẩm chủ yếu của công ty TNHH Dược Phẩm Phương
Nam là thuốc sát trùng ngoài da và mỹ phẩm với các nhãn hiệu như: Dung dịch
sát khuẩn Povidon, Dung dịch vệ sinh phụ nữ Thảo dược, thuốc rửa phụ khoa
Povidon, kem trị nấm Clotrimazol, nước Oxy già, cồn 90 xanh và trắng, cồn 70,
kem trị mụn Newgi, dầu trị gàu Newgitar, kem dưỡng da, kem trị nứt gót chân
Newgel, kem trị nám Newgel, …
Doanh thu là kết quả đầu ra của quá trình sản xuất kinh doanh. Tổng
doanh thu của công ty bao gồm:
- Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
- Doanh thu hoạt động tài chính
- Thu nhập khác
Nhìn vào bảng số liệu (bảng 4.1) bên dưới ta thấy tổng doanh thu của
công ty tăng qua các năm. Cụ thể năm 2011 là 6.869 triệu đ ồng, sang năm 2012
doanh thu này dạt 11.182 triệu đồng, tăng 4.313 triệu đồng, tương ứng tăng
4.522 triệu đồng so với năm 2011. Sáu tháng đầu năm 2013 cũng có bước tăng
trưởng tốt, đạt 5.530 triệu đồng, tăng 1.008 triệu đồng, tăng 22,29% so với năm
6 tháng đầu năm 2012
Để đạt được mức tăng trường trong thời kỳ kinh tế gặp nhiều khó khăn
và lạm phát như hiện nay là một điều không dễ dàng, nhất là trong hoàn cảnh
Bộ Y Tế hạn chế việc tăng giá bán ra với các công ty dược phẩm trong khi giá
các nguyên liệu đầu vào ngày một tăng lên rất cao, đó là cả một quá trình phấn
đấu, cố gắng nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên và ban lãnh đạo công
ty.
Nguyễn Trọng Hữu Trang 14
- Trường Đại học Tây Đô
Bảng 4.1 DOANH THU CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM PHƯƠNG
NAM QUA 2 NĂM 2011, 2012 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
Đơn vị tính: triệu đồng
06 Tháng
06 06 So sánh
2013 /06 Tháng
Chỉ tiêu 2011 2012 Tháng Tháng 2012/ 2011
2012
2012 2013
+/- % +/- %
1 Doanh thu
6.864 11.147 4.504 5.489 4.283 62,40 985 21,87
thuần bán hàng
- Các khoản
3 1 1 - (2) (66,67) - -
giảm trừ
+ Thuốc sát
4.807 7.358 3.154 3.952 2.551 53,09 798 25,30
trùng ngoài da
+ Mỹ Phẩm 2.060 3.790 1.351 1.537 1.730 83,99 186 13,77
2. Doanh thu tài
- - - - - - - -
chính
3. Thu nhập
5 35 18 41 30 600 23 127,78
khác
Tổng doanh 6.869 11.182 4.522 5.530 4.313 62,79 1.008 22,29
thu
Nguồn: Phòng kế toán công ty TNHH Dược Phẩm Phương Nam
Trong tổng doanh thu thì doanh thu bán hàng luôn chiếm tỷ trọng cao
nhất và là nguồn thu chính của công ty. Vì vậy tăng trưởng của doanh thu bán
hàng tác động rất mạnh đến sự tăng trưởng của tồng doanh thu
Theo bảng số liệu 4.1 ta thấy doanh thu bán hàng luôn tăng lên, cụ thể năm
2010 là 6.864, sang năm 2012 doanh thu này tăng lên 11.147 triệu đ ồng, tăng
4.283 triệu đồng, tương ứng tăng 62,40%. Sáu tháng đầu năm 2013 doanh thu
này tiếp tục tăng lên 5.489 triệu đồng, tăng 985 triệu, tương ứng tăng 21,87%.
Sự tăng trưởng này là do trong khoảng thời gian gần đây công ty đầu tư nhiều
vào các hoạt động như marketing, quảng bá sản phẩm của công ty được đẩy
mạnh, hệ thống kênh phân phối bán hàng được mở rộng, sản lượng sản xuất
gia tăng qua các năm, đồng thời lượng tiêu thụ tăng cao do nhu c ầu chăm sóc
sức khỏe của người dân tăng, môi trường ngày càng ô nhiễm dẫn đến các bệnh
ngoài da ngày càng tăng, cùng với đó là việc công ty có đ ược các hợp đ ồng l ớn
trong các bệnh viện, nhà thuốc. Các khoản giảm trừ của doanh thu bán hàng của
Nguyễn Trọng Hữu Trang 15
nguon tai.lieu . vn