Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA VẬT LÝ Hà Thị Thu Hiền THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CÁC BÀI HỌC CỦA CHƯƠNG “MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC” - VẬT LÝ LỚP 11 NÂNG CAO THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA VẬT LÝ Hà Thị Thu Hiền THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CÁC BÀI HỌC CỦA CHƯƠNG “MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC” - VẬT LÝ LỚP 11 NÂNG CAO THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH Ngành: SƯ PHẠM VẬT LÝ Mã số : 102 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THẾ DÂN Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 MỤC LỤC T ỤC LỤC.................................................................................................................3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................................6 DANH MỤC CÁC BẢNG1T ........................................................................................7 DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊT1 ..........................................................8 1 Ở ĐẦU..................................................................................................................10 1. Lý do chọn đề tài:1T ......................................................................................................10 T . Mục đích nghiên cứu đề tài:1T .....................................................................................11 1T . Khách thể và đối tượng nghiên cứu:1T ........................................................................11 1 . Giả thuyết khoa học:T1 .................................................................................................11 1T . Nhiệm vụ nghiên cứu:T1 ...............................................................................................11 T . Phương pháp nghiên cứu:1T.........................................................................................12 1 . Giới hạn nghiên cứu:T1 ................................................................................................13 T1 . Cấu trúc của luận văn:..............................................................................................13 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNHT1 ......15 T .1. PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HS:T1 .........................15 1.1.1. Phát huy tính tích cực tự lực của HS .................................................................15 1T .1.2. Những điều cần lưu ý để phát huy tính tích cực, tự lực học tập của HS [27, tr 7- 8]T1 19 1T .2. SỬ DỤNG MÁY VI TÍNH TRONG DẠY HỌC NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HS [3] [27],[29]1T .................................................20 T1 .2.1. Vai trò của máy vi tính trong dạy học vật lí:1T......................................................20 T .2.2. Phát huy tính tích cực, tự lực học tập của HS với sự hỗ trợ của máy vi tính1T ......22 1.2.3. Tổ chức học tập với sự hỗ trợ của máy vi tính :.................................................25 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG 11T .......................................................................................28 1T HƯƠNG 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CÁC BÀI HỌC CỦA CHƯƠNG “MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC” - VẬT LÝ LỚP 11 NÂNG CAO THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH..........................29 3 T .1. NHẬN XÉT CHUNG VỀ PHẦN QUANG HÌNH HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG..................................................................29 1 .2. NỘI DUNG KIẾN THỨC CHƯƠNG “MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC” - VẬT LÝ LỚP 11 NÂNG CAO1T ...........................................................................30 T1 .2.1. Cấu trúc nội dung của chương:1T ..........................................................................30 1 .2.2. Nội dung kiến thức cụ thể của các bài học trong chương và những điều cần lưu ý:T1 ..............................................................................................................................32 2.3. TÌM HIỂU THỰC TẾ DẠY HỌC CHƯƠNG "MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC" – VẬT LÝ LỚP 11 NÂNG CAO VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH Ở MỘT SỐ TRƯỜNG THPT THUỘC TỈNH NINH THUẬN1T ............................37 T .3.1. Nội dung tìm hiểuT1 .............................................................................................37 T .3.2. Phương pháp tìm hiểu :1T .....................................................................................38 1 .3.3. Kết quả tìm hiểu1T................................................................................................38 2.4. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CÁC BÀI HỌC CỦA CHƯƠNG "MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC" - VẬT LÝ 11 NÂNG CAO THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC HỌC TẬP CỦA HS VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNHT1 ..................................................................................................................39 T1 .4.1. Bài : LĂNG KÍNH1T ............................................................................................39 T1 .4.2. Bài: THẤU KÍNH MỎNG1T ................................................................................47 1T .4.3. Bài: MẮT..........................................................................................................61 T .4.4. Bài: CÁC TẬT CỦA MẮT1T ...............................................................................68 T .4.5. Bài: KÍNH LÚPT1 ................................................................................................75 T .4.6. Bài: KÍNH HIỂN VI.1T ........................................................................................84 1T .4.7. Bài : KÍNH THIÊN VĂNT1..................................................................................90 2.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 21T .......................................................................................95 T HƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM...........................................................97 1 .1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆMT1 ..............................................................................97 1T .2. ĐỐI TƯỢNG..........................................................................................................97 3.3. CHUẨN BỊ CHO THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM1T ...................................................98 1 .4. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠMT1..........................................................................................................................98 3.4.1. Tiến hành thực nghiệm sư phạm........................................................................98 4 3.4.2. Nhận xét quá trình học tập của lớp thực nghiệm................................................99 1 .4.3. Xử lý kết quả bài kiểm traT1 .................................................................................99 T1 .4.4. Nhận xét két quả thực nghiệm sư phạm...........................................................103 T .5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 31T .....................................................................................103 T ẾT LUẬN CỦA LUẬN VĂNT1 .............................................................................105 TÀI LIỆU THAM KHẢO1T ....................................................................................106 PHỤ LỤC1T ..............................................................................................................109 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn