Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HẰNG

NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC CỦA
NGƯỜI TIÊU DÙNG SỮA ĐỐI VỚI TRÁCH
NHIỆM XÃ HỘI (CSR) CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP CUNG CẤP SỮA Ở THÀNH PHỐ
CẦN THƠ

LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Ngành Quản Trị Kinh Doanh – Thương Mại
Mã số ngành: 52340121

09 - 2013

LỜI CẢM TẠ

Trong suốt quá trình học tập ở trường, thực hiện và hoàn thành đề tài
luận văn tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân tôi còn nhận được rất nhiều
sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Trân trọng cám ơn sự quan tâm,
hướng dẫn tận tình của quý thầy cô bộ môn Quản trị kinh doanh thuộc khoa
Kinh tế & Quản trị kinh doanh trường Đại học Cần Thơ.
Tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới cô Châu Thị Lệ Duyên- người
đã trực tiếp hướng dẫn, đã luôn quan tâm và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
thực hiện đề tài, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt nghiên cứu của mình.
Đồng thời, chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của thầy Trương Chí Tiến và những
kiến thức thầy đã truyền dạy qua những môn học của thầy. Những kiến thức
suốt ba năm học và quá trình làm luận văn sẽ là hàng trang cho tôi vững bước
trong cuộc đời.
Xin cám ơn gia đình của tôi, cám ơn tất cả những người bạn đã luôn
bên tôi, chia sẻ, động viên, giúp đỡ tôi, đặc biệt là trong thời gian tôi thực
hiện nghiên cứu.
Cuối lời, tôi xin kính chúc quý thầy cô trường Đại Học Cần Thơ luôn
thực hiện tốt công tác giảng dạy, dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành
công trong cuộc sống.
Do thời gian và kiến thức của bản thân còn nhiều hạn chế nên không thể
tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong Thầy cô, bạn đọc thông cảm và đóng
góp ý kiến để làm nền tảng cho việc hoàn thành tốt luận văn sau này.
Xin chân thành cảm ơn!
Ngày tháng 11 năm 2013
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HẰNG

ii

TRANG CAM KẾT
Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên
cứu của tôi trong suốt thời gian qua và các kết quả nghiên cứu này chưa được
dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác.
Cần Thơ, ngày

tháng 11 năm 2013

Người thực hiện

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HẰNG

iii

MỤC LỤC
Trang
Chương 1. GIỚI THIỆU................................................................................ 1
1.1 Đặt vấn đề........................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu............................................................................ 3
1.2.1 Mục tiêu chung ............................................................................ 3
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................ 3
1.3 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................. 3
1.4 Phạm vi nghiên cứu............................................................................. 3
1.5 Lược khảo tài liệu ............................................................................... 4
Chương 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........... 12
2.1 Cơ sở lý luận..................................................................................... 12
2.1.1 Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ................... 12
2.1.2 Lý thuyết các bên liên quan (Stakeholder).................................. 22
2.1.3 Nhận thức .................................................................................. 24
2.1.4 Mô hình hành động hợp lí .......................................................... 27
2.2 Cơ sở đề xuất mô hình nghiên cứu .................................................... 27
2.3 Đề xuất mô hình lý thuyết nghiên cứu ............................................... 29
2.4 Phương pháp nghiên cứu................................................................... 33
2.4.1 Phương pháp thu thập số liệu ..................................................... 33
2.4.2 Phương pháp phân tích số liệu.................................................... 34
2.5 Quy trình nghiên cứu........................................................................ 39
Chương 3. TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ CẦN THƠ ............................ 40
3.1 Giới thiệu chung về thành phố Cần Thơ ............................................ 40
3.1.1 Điều kiện tự nhiên...................................................................... 40
3.1.2 Đặc điểm hành chính – xã hội .................................................... 41
3.1.3 Cơ sở hạ tầng ............................................................................. 41

iv

3.1.3 Tình hình phát triển kinh tế của Tp. Cần Thơ ............................. 47
3.2 Tình hình thực hành CSR của các DN cung cấp sữa ở Việt Nam....... 48
3.2.1 Cơ sở áp dụng CSR trong các DN Việt Nam .............................. 48
3.2.2 Những khó khăn khi thực hành CSR trong các DN Việt Nam .... 49
3.2.3 Thực trạng thực hiện CSR của các DN cung cấp sữa ở Việt Nam.52
Chương 4. NHẬN THỨC CỦA NTD VỀ CSR ĐỐI VỚI CÁC DN CUNG CẤP
SỮA Ở TP. CẦN THƠ ............................................................................... 53
4.1 Khái quát đối tượng phỏng vấn ......................................................... 53
4.2 Đánh giá sự hiểu biết về CSR của NTD ở Tp. Cần Thơ..................... 55
4.2.1 Mức độ nhận biết các DN cung cấp sữa của NTD ...................... 55
4.2.2 Kiến thức về CSR của NTD ....................................................... 56
4.2.3 Những kênh thông tin tiếp cận của NTD .................................... 56
4.2.4 Quan điểm về CSR của NTD ..................................................... 57
4.2.5 Nhận thức của NTD về tình hình thực hiện CSR của các DN cung cấp
sữa ở TP.Cần Thơ…………………………………………………………58
4.3 Đánh giá độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá
(EFA)………………………………………………………………………60
4.3.1 Kiểm định độ tin cậy của các thang đo với hệ số Cronbach’s Alpha.60
4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA)............................................. 61
4.3.3 Phản ứng của NTD với CSR của DN.......................................... 64
Chương 5. MỘT SỐ KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP.................................... 65
5.1 Khó khăn........................................................................................... 65
5.2 Giải pháp........................................................................................... 66
5.2.1 Đối với người tiêu dùng ............................................................. 66
5.2.2 Đối với doanh nghiệp................................................................. 66
Chương 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................... 68
6.1 Kết luận ............................................................................................ 68
6.2 Kiến nghị .......................................................................................... 68
6.2.1 Đối với chính quyền địa phương ................................................ 69
6.2.3 Đối với tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi NTD ............................ 69

v

nguon tai.lieu . vn