Xem mẫu

  1. i Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O Tr−êng ®¹i häc ngo¹i th−¬ng ------------------------------- NGUYÔN NGäC THóy NH÷NG BIÖN PH¸P NH»M §ÈY M¹NH HO¹T §éNG XUÊT KHÈU HµNG THñ C¤NG Mü NGHÖ CñA tæng c«ng ty th−¬ng m¹i hµ néi SANG THÞ TR¦êNG Mü luËn v¨n th¹c sü qu¶n trÞ kinh doanh Hµ néi – 2010
  2. ii Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O Tr−êng ®¹i häc ngo¹i th−¬ng ------------------------------- NGUYÔN NGäC THóy NH÷NG BIÖN PH¸P NH»M §ÈY M¹NH HO¹T §éNG XUÊT KHÈU HµNG THñ C¤NG Mü NGHÖ CñA tæng c«ng ty th−¬ng m¹i hµ néi SANG THÞ TR¦êNG Mü Chuyªn ng nh: Qu¶n trÞ kinh doanh M· sè: 60.34.05 luËn v¨n th¹c sü qu¶n trÞ kinh doanh ng−êi h−íng dÉn khoa häc: PGS.TS NguyÔn H÷u Kh¶i Hµ néi – 2010
  3. iii
  4. i L I CAM OAN Tôi xin cam oan ây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các k t qu nghiên c u c a lu n văn là trung th c, không sao chép c a b t kỳ ai. Các s li u trong lu n văn có ngu n g c c th , rõ ràng. Hà N i, ngày 04 tháng 02 năm 2010 H c viên Nguy n Ng c Thúy
  5. ii L I C M ƠN Tác gi xin bày t lòng bi t ơn chân thành sâu s c t i các gi ng viên, các nhà khoa h c ã trang b cho tác gi nh ng ki n th c quý báu trong quá trình ào t o t i trư ng i h c Ngo i thương. c bi t, tác gi xin ư c chân thành c m ơn PGS.TS Nguy n H u Kh i, ngư i ã giúp tác gi r t t n tâm trong quá trình th c hi n lu n văn này. Tác gi cũng xin chân thành c m ơn các bác, các chú, các anh ch công tác t i T ng công ty Thương m i Hà N i ã t n tình giúp , ch d n, cung c p tài li u giúp tác gi hoàn thành lu n văn này. Tác gi cũng xin g i l i c m ơn c a mình n gia ình, b n bè, và ng nghi p ã ng h , ng viên và t o i u ki n t t nh t tác gi có th t p trung hoàn thành lu n văn này. Hà N i, ngày 04 tháng 02 năm 2010 H c viên Nguy n Ng c Thúy
  6. iii DANH M C CÁC KÝ HI U CÁC CH VI T T T AIPA Lu t Ưu ãi Thương m i Andean CBI Sáng ki n vùng lòng ch o Caribe CIA C c tình báo Liên Bang Hoa Kỳ Cont Container CPSIA C i ti n an toàn s n ph m tiêu dùng GDP T ng s n ph m qu c n i GSP Generalized system of reference H th ng ưu ãi ph c p GTGT Giá tr gia tăng HAPRO T ng công ty Thương m i Hà N i TCTTMHN HTS Bi u Thu quan hài hoà c a H p ch ng qu c Hoa kỳ LACEY Lu t c a M v v n ch t phá r ng MFN Quy ch t i hu qu c NAFTA Hi p nh t do Thương m i B c M PR Public Relations - Quan h công chúng TPP Thái Bình Dương UBND y ban nhân dân USD, $ US Dollar – ôla M VND Vi t Nam ng WTO T ch c Thương m i Th gi i
  7. iv DANH M C B NG BI U B NG TIÊU TRANG 1.1 Thu nh p u ngư i c a các nư c l n trên th gi i năm 7 2008 2.1 T tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a Hapro giai 33 o n 2006-2009 T c tăng trư ng hàng th công m ngh c a Hapro giai 2.2 33 o n 2006-2009 Các th trư ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng 2.3 37 công ty Thương m i Hà N i Kim ng ch xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng 2.4 43 công ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009
  8. v DANH M C HÌNH TH TIÊU TRANG TH 1.1 Thâm h t Thương m i năm 2006 8 2.1 Cơ c u m t hàng xu t kh u hàng th công m ngh c a 34 Hapro Kim ng ch xu t kh u hàng mây tre lá an c a T ng 2.2 45 công ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009 Kim ng ch xuât kh u hàng g m ngh c a T ng công 2.3 ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009 46 Kim ng ch xu t kh u hàng g m s m ngh c a T ng 2.4 47 công ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009
  9. vi M CL C Trang ph bìa Trang L i cam oan .................................................................................................... i L i c m ơn ........................................................................................................ ii Danh m c ký hi u và các ch vi t t t ................................................................ iii Danh m c b ng bi u .......................................................................................... iv Danh m c hình, th ....................................................................................... v M U ............................................................................................................... 1 1. Tính c p thi t c a tài .............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên c u .................................................................................. 2 3. M c ích nghiên c u ................................................................................... 3 4. Nhi m v nghiên c u .................................................................................. 3 5. i tư ng và ph m vi nghiên c u ............................................................... 3 6. Phương pháp nghiên c u ............................................................................ 3 7. K t c u lu n văn .......................................................................................... 4 CHƯƠNG I – T NG QUAN V TH TRƯ NG M VÀ NH NG YÊU C U NH P KH U I V I HÀNG TH CÔNG M NGH ................................. 5 1.1. Th trư ng và ngư i tiêu dùng M v i hàng th công m ngh ............ 5 1.1.1. c i m c a th trư ng M ............................................................... 5 1.1.1.1. c i m cơ c u dân cư ............................................................. 6 1.1.1.2. Thu nh p và chi tiêu ................................................................... 7 1.1.1.3. Nhu c u và th hi u c a ngư i tiêu dùng M i v i hàng th công m ngh ............................................................................................. 9 1.1.2. c i m h th ng phân ph i ............................................................. 12 1.1.2.1. H th ng bán l .......................................................................... 13 1.1.2.2. H th ng bán buôn ..................................................................... 14 1.2. M t s quy nh trong chính sách nh p kh u c a M i v i hàng th công m ngh …………………. .......................................................................... 16
  10. vii 1.2.1. Chính sách thu quan ......................................................................... 17 1.2.2. Chính sách phi thu quan ................................................................... 19 1.3. Kinh nghi m xu t kh u hàng th công m ngh sang th trư ng M c a m t s nư c ................................................................................................ 22 1.3.1. Trung Qu c – Kinh nghi m xu t kh u thông qua các h i ch qu c t hàng trang trí n i th t ...................................................................................... 22 1.3.2. Singapore – Phong cách bán hàng chuyên nghi p .............................. 24 1.3.3. Thái Lan – Thúc y xu t kh u hàng g m m ngh thông qua y m nh, phát tri n d ch v du l ch – Ngành công nghi p mũi nh n ...................... 25 1.4. Bài h c cho các doanh nghi p Vi t Nam ho t ng xu t kh u th công m ngh vào th trư ng M ............................................................................. 26 CHƯƠNG II – TH C TR NG XU T KH U HÀNG TH CÔNG M NGH C A T NG CÔNG TY THƯƠNG M I HÀ N I VÀO TH TRƯ NG M T NĂM 2005 N NAY ........................................................................................... 29 2.1. Gi i thi u v T ng Công ty Thương m i Hà N i .................................... 29 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n ...................................................... 29 2.1.2. Ch c năng và nhi m v ...................................................................... 29 2.1.3. Lĩnh v c s n xu t kinh doanh ............................................................. 30 2.1.4. Các ơn v , chi nhánh th c hi n xu t kh u th công m ngh ............ 31 2.2. Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh chung c a T ng Công ty Thương m i Hà N i t năm 2005 n nay ................................................ 32 2.2.1. Quy mô và t c ............................................................................... 32 2.2.2. Cơ c u các m t hàng th công m ngh xu t kh u ............................. 34 2.2.3. Th trư ng xu t kh u .......................................................................... 36 2.3. Th c tr ng xu t kh u th công m ngh c a T ng Công ty Thương m i Hà N i sang M t năm 2005 n nay ............................................................ 39 2.3.1. Th c tr ng công tác xu t kh u hàng th công m ngh c a Hapro vào th trư ng M t năm 2005 n nay ............................................................. 39
  11. viii 2.3.2. Xu t kh u các m t hàng mây tre lá an, g , g m s ...................... 45 2.3.2.1. Mây tre lá an ........................................................................... 45 2.3.2.2. g m ngh ........................................................................... 46 2.3.2.3. G m s m ngh ........................................................................ 47 2.4. ánh giá chung k t qu , h n ch và nguyên nhân .................................. 48 2.4.1. Nh ng k t qu t ư c ..................................................................... 48 2.4.2. Nh ng khó khăn, h n ch ................................................................... 51 2.4.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i .......................................................... 62 CHƯƠNG III – NH HƯ NG VÀ CÁC BI N PHÁP Y M NH XU T KH U HÀNG TH CÔNG M NGH C A T NG CÔNG TY THƯƠNG M I HÀ N I VÀO TH TRƯ NG M ...................................................................... 69 3.1. D báo nhu c u c a th trư ng th công m ngh M n năm 2015 ... 69 3.2. nh hư ng xu t kh u hàng th công m ngh sang th trư ng M c a T ng Công ty Thương m i Hà N i trong giai o n t năm 2010 – 2015 ... 71 3.2.1. Nh ng thu n l i và khó khăn c a Hapro trong giai o n m i ............. 71 3.2.1.1. Nh ng thu n l i ......................................................................... 71 3.2.1.2. Nh ng khó khăn ......................................................................... 73 3.2.2. M c tiêu và nh hư ng xu t kh u hàng th công m ngh ................ 75 3.3. Nh ng bi n pháp c a T ng Công ty Thương m i Hà N i ...................... 77 3.3.1. Bi n pháp t o ngu n và qu n lý hàng xu t kh u ................................. 77 3.3.1.1. T ch c t t công tác t o ngu n và thu mua hàng t tiêu chu n xu t kh u sang th trư ng M t các cơ s s n xu t trong nư c ........ 77 3.3.1.2. Qu n lý và b o m ch t lư ng các m t hàng xu t kh u trong quá trình v n chuy n và s d ng .............................................................. 80 3.3.1.3. Chú tr ng vào công tác thi t k m u mã s n ph m .................... 81 3.3.1.4. Tìm ki m và m r ng m t hàng th công m i phù h p v i năng l c khai thác th trư ng c a Hapro..............................................................83 3.3.1.5. u tư công ngh vào quá trình s n xu t hàng th côngm ngh 83
  12. ix 3.3.2. Bi n pháp tăng cư ng qu n lý và s d ng v n kinh doanh ................. 84 3.3.2.1. Kh năng cung ng v n, qu n lý ng v n tránh th t thoát ... 84 3.3.2.2. Phân b ngân sách c a Hapro nhi u hơn cho công tác phát tri n th trư ng ............................................................................................... 85 3.3.3. Bi n pháp qu n lý và phát tri n ngu n nhân l c ................................. 86 3.3.3.1. Hoàn thi n công tác t ch c qu n lý .......................................... 86 3.3.3.2. Chú tr ng vào công tác ào t o, nâng cao trình i ngũ cán b có năng l c, hi u bi t v nghi p v , gi i ngo i ng ............................... 86 3.3.3.3. Xây d ng t t văn hóa doanh nghi p ........................................... 87 3.3.4. Bi n pháp phát tri n th trư ng M .................................................... 88 3.3.4.1. Phân lo i m t hàng th công m ngh theo cách hi u và cách g i c a ngư i M ........................................................................................... 88 3.3.4.2. Ch ng thư ng xuyên h i thăm khách hàng cũ và chào hàng cho các khách hàng cũ và m i ................................................................. 89 3.3.4.3. Bi n pháp qu n lý h sơ c a khách hàng ................................... 90 3.3.4.4. Tăng cư ng công tác nghiên c u th trư ng ............................... 91 3.3.4.5. y m nh các ho t ng phát tri n th trư ng thông qua xúc ti n Thương m i t i th trư ng M ........................................................... 93 3.3.5. T p trung t i công tác xây d ng và b o v thương hi u hàng th công m ngh c a Hapro ...................................................................................... 94 3.3.6. Phát tri n công ngh thông tin ............................................................ 95 3.4. M t s ki n ngh ....................................................................................... 96 3.4.1. V i Nhà nư c ..................................................................................... 97 3.4.1.1. Có chính sách khuy n khích phát tri n hàng th công m ngh theo úng vùng mi n ................................................................................. 97 3.4.1.2. H tr v n i kinh doanh hàng xu t kh u th công m ngh sang th trư ng M .................................................................................... 97 3.4.1.3. H tr các ơn v s n xu t kinh doanh hàng th công m ngh v chi
  13. x phí xúc ti n, v n chuy n .................................................................... 97 3.4.1.4. Tăng cư ng công tác xúc ti n Thương m i ................................. 98 3.4.2. V i Thành ph ................................................................................... 99 3.4.2.1. T ch c t t công tác h i ch Qu c t EXPO thu hút nhi u khách hàng nư c ngoài ............................................................................... 99 3.4.2.2. Thư ng xuyên t ch c các chương trình ào t o ng n h n ho c dài h n liên quan t i ho t ng xu t kh u th công ................................ 100 3.4.2.3. T ch c các chương trình kh o sát, giao lưu v i các thành ph , doanh nghi p c a các nư c xu t kh u th công m ngh l n ............. 100 3.4.3. V i các ngành liên quan và hi p h i th công m ngh ...................... 101 K T LU N ........................................................................................................... 102 TÀI LI U THAM KH O. .................................................................................... 104 PH L C 1 PH L C 2
  14. xi
  15. 1 M U 1.Tính c p thi t c a tài y m nh xu t kh u hàng th công m ngh s mang l i l i ích to l n không ch v kinh t mà còn v văn hoá, xã h i. So v i nh ng nhóm hàng khác, hàng th công m ngh ư c coi là nhóm hàng có t l th c thu sau xu t kh u r t cao do s d ng n 95% nguyên li u trong nư c s n có và r ti n. Bên c nh ó, thúc y xu t kh u th công m ngh s t o ư c công ăn vi c làm cho r t nhi u ngư i lao ng, c bi t là lao ng nông nhàn t i ch , góp ph n n nh kinh t nông thôn, gi m t n n xã h i, duy trì và b o v n n văn hoá dân t c. ây là nh ng l i ích em l i cho toàn n n kinh t qu c dân và ho t ng này cũng có vai trò r t quan tr ng i v i T ng công ty Thương m i Hà N i. Xu t kh u hàng th công m ngh ư c coi là ho t ng quan tr ng nh t, luôn ư c ưa ra trong nh hư ng chi n lư c c a T ng công ty Thương m i Hà N i. T ng công ty có m i quan h r ng, ch t ch và lâu i v i các cơ s s n xu t (chân hàng) t i các t nh thành c ba mi n B c, Trung, Nam. Do ó, hàng th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i có ch t lư ng m b o, khá phong phú, a d ng v m u mã, ch ng lo i và ki u dáng, t o cho khách hàng nhi u s l a ch n h p d n, thu hút ư c nhi u s chú ý, gây d ng ư c uy tín và ni m tin i v i khách hàng nhi u nư c trên th gi i c bi t là v i khách hàng M . M là th trư ng truy n th ng và luôn là m t trong ba nư c ng u trong b ng kim ng ch xu t kh u sang các khu v c th trư ng c a T ng công ty t năm 2005 n nay, kim ng ch xu t kh u u n m trên m c 600 tri u USD (năm 2005: 1344397.85$, năm 2006: 959619.86$, năm 2007: 1220123.95$, năm 2009: 610005.63$). c bi t g n ây th trư ng M ang có nhu c u l n v hàng th công m ngh , kim ng ch nh p kh u c a M v m t hàng này năm 2008 lên t i 13 t $. H ánh giá cao v s tinh x o trong t ng h a ti t hoa văn trên m i s n ph m mang m b n s c văn hoá dân t c. Do v y, M là m t th trư ng ti m năng i v i m t hàng th công m ngh xu t kh u c a T ng công ty. Tuy nhiên, tình hình xu t kh u m t hàng này c a T ng công ty
  16. 2 sang th trư ng M v n chưa ư c th c hi n m t cách hi u qu , chưa khai thác h t ư c nhu c u c a th trư ng, còn nhi u t n t i và h n ch c n ph i ư c kh c ph c y m nh xu t kh u hơn n a vào th trư ng y ti m năng này. Trong b i c nh như v y, vi c tìm ra nh ng bi n pháp c th nh m nâng cao kim ng ch xu t kh u các s n ph m th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i vào th trư ng M là r t c n thi t. Chính vì lý do trên nên tôi ã ch n tài: “Nh ng bi n pháp nh m y m nh ho t ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng Công ty Thương m i Hà N i sang th trư ng M ” th c hi n lu n văn th c s c a mình. 2.Tình hình nghiên c u ã có r t nhi u tài lu n văn th c s và khoa h c ã c p t i ho t ng xu t kh u th công m ngh c a Vi t Nam vào th trư ng th gi i cũng như th trư ng M như: - Ngô Xuân Bình (2005), “Hi p nh Thương m i Vi t M và các gi i pháp thúc y xu t kh u hàng Vi t Nam sang th trư ng M ”; lu n văn ti n s trư ng ih c Thương m i - Vũ Minh Hi n (2007), “Chi n lư c phát tri n ngành g xu t kh u t i Vi t nam sang th trư ng M n năm 2015”; lu n văn th c s trư ng Kinh t Qu c dân - Ph m Công Thành (2008), “Xu t kh u g m m ngh c a Vi t Nam vào th trư ng Nh t B n, th c tr ng và các gi i pháp”, lu n văn khoa h c - Ph m Ng c Huân (2006), “Th c tr ng và gi i pháp thúc y xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng Công ty xu t nh p kh u Tocontap Hà N i”, lu n văn th c s trư ng Kinh t Qu c dân Tuy nhiên vi c nghiên c u các bi n pháp y m nh ho t ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i sang th trư ng M là m t tài c l p và r t c n thi t, nh t là T ng công ty ang tích c c y m nh ho t ng xu t kh u trong b i c nh ng và Nhà nư c ta cũng ang có nhi u ch trương khuy n khích xu t kh u.
  17. 3 3. M c ích nghiên c u tài s nghiên c u nh ng yêu c u nh p kh u c a th trư ng M iv im t hàng th công m ngh , và phân tích th c tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty thương m i Hà N i vào th trư ng này trong th i gian qua. Trên cơ s ó, ra các bi n pháp nâng cao ho t ng xu t kh u các s n ph m th công m ngh sang th trư ng M c a T ng công ty Thương m i Hà N i. 4. Nhi m v nghiên c u th c hi n m c ích nghiên c u, tài t xác nh cho mình nh ng nhi m v sau ây: o Nghiên c u t ng quan v th trư ng M và nh ng quy nh c a th trư ng M i v i nh p kh u hàng th công m ngh o Kinh nghi m v xu t kh u hàng th công m ngh c a m t s nư c trên th gi i o Tìm hi u th c tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i vào th trư ng M t năm 2005 n nay o nh hư ng và d báo nhu c u hàng th công c a ngh c a th trư ng M n năm 2015 o xu t các bi n pháp nh m y m nh ho t ng xu t kh u hàng th công m ngh sang th trư ng M c a T ng công ty Thương m i Hà N i 5. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u: Yêu c u nh p kh u c a th trư ng M i v i ba m t hàng th công m ngh c a T ng công ty thương m i Hà N i là g m s , g và mây tre an. Ph m vi nghiên c u: Th trư ng M và ho t ng xu t kh u th công m ngh c a T ng công ty Thương m i t năm 2005 n nay 6. Phương pháp nghiên c u Bên c nh các lý thuy t c a ch nghĩa Mác Lenin, tác gi ã s d ng các phương pháp phân tích, t ng h p k t h p v i th ng kê.
  18. 4 7. K t c u lu n văn Ngoài ph n m u, k t lu n, các Ph l c và danh sách tài li u tham kh o, n i dung chính c a Lu n văn ư c trình bày trong 03 Chương: Chương 1: T ng quan v th trư ng M và nh ng yêu c u nh p kh u i v i hàng th công m ngh Chương 2: Th c tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i vào th trư ng M t năm 2005 n nay Chương 3: nh hư ng và các bi n pháp y m nh xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i vào th trư ng M
  19. 5 CHƯƠNG 1: T NG QUAN V TH TRƯ NG M VÀ NH NG YÊU C U NH P KH U I V I HÀNG TH CÔNG M NGH 1.1. Th trư ng và ngư i tiêu dùng M i v i hàng th công m ngh 1.1.1. c i m c a th trư ng M V i dân s trên 300 tri u ngư i, a d ng v ch ng t c và có thu nh p cao, M hi n là m t trong nh ng th trư ng tiêu dùng l n nh t th gi i. Năm 2007, kim ng ch nh p kh u hàng hoá c a M t 1.942.862.938 nghìn USD, n năm 2008 và 2009, m c dù ch u nh hư ng kh ng ho ng kinh t tr m tr ng nhưng kim ng ch nh p kh u hàng hóa c a M v n duy trì m c 2.0 nghìn t USD (năm 2008: 2.090.482.755 nghìn $, năm 2009: 1.986.200.354 nghìn $) [Ph l c 2]. Do giá nhân công t i M cao, nên n nay h u h t các hàng hoá tiêu dùng là hàng nh p kh u, ho c gia công nư c ngoài theo m u mã thi t k và u tư c a các công ty M và nh p kh u tr l i nư c này. V i kim ng ch nh p kh u l n, M th c s là th trư ng kh ng l iv ih uh t t t c các lo i hàng hoá mà Vi t Nam có th s n xu t và xu t kh u. Riêng hàng th công m ngh , M ư c xác nh là m t trong nh ng th trư ng xu t kh u tr ng i m c a Vi t Nam, vì ây là nh ng m t hàng Vi t Nam có th m nh và ngư i M ít s n xu t. Năm 2006, kim ng ch xu t kh u hàng th công c a Vi t Nam vào th trư ng M kho ng 740 tri u USD, n tháng 11 năm 2009, kim ng ch ã tăng 3% ( t kim ng ch x p x 1 t USD). Các m t hàng th công m ngh xu t kh u ch y u là d ng c gia ình và trang trí trong nhà, ngoài vư n, các m t hàng quà t ng, lưu ni m v a có tính ch t trang trí, quà t ng, v a có tính gia d ng. Theo th ng kê c a các cơ quan ch c năng, trong nh ng năm t i, M v n có nhu c u nh p kh u hàng th công m ngh trên 13 t USD/năm [9], như v y m t hàng này v n ti p t c gia tăng. Tuy nhiên, nói như v y không có nghĩa d dàng xu t kh u hàng hóa vào th trư ng M . V i s c h p d n c a mình, M luôn là m t th trư ng c nh tranh gay g t i v i t t c các ơn v s n xu t kinh doanh hàng hoá trên th gi i mà trong ó có c các
  20. 6 doanh nghi p Vi t Nam. xu t kh u hàng th công m ngh vào th trư ng M , chúng ta ph i quan tâm n các c i m sau: 1.1.1.1. c i m cơ c u dân cư n cu i năm 2008 và u năm 2009, dân s c a M ã lên t i 303.146.284 ngư i, phân b r i rác 50 bang c a M v i di n tích là 3.79 tri u mile2 (d m vuông) tương ương 9.3 tri u km2 [11]. Dân cư t p trung ch y u các Bang có các ho t ng kinh t , xã h i phát tri n nh t, như California là bang có m c GDP cao nh t, ng hàng th 6 ho c th 7 trên quy mô toàn c u; Texas là bang nh hơn v m t kinh t , ch b ng m t n a GDP c a bang California tương ương v i v trí th 10 c a Canada có tr giá 1.080 t USD; Florida là bang có GDP ngang ng a v i các nư c "con h Châu Á", dân cư s ng các bang này có thu nh p cao và i u ki n s ng y . Dân s có m c thu nh p trung bình n m các bang New York; Pennsylvania; Georgia; North Carolina; Washington v i GDP n m m c t 309-621 t USD. Dân s nh p cư có m c s ng th p t p trung các bang Rhode Island; South Dakota; Montana v i GDP n m m c t 11- 57 t USD. Ngư i Vi t Nam hi n sinh s ng M v i dân s n năm 2007 lên t i 1.642.950 ngư i (chi m trên 50% t ng s Vi t ki u trên th gi i) t p trung ph n l n qu n Cam thu c bang California và Texas v i m c thu nh p t 9-20 USD/gi [30] và ho t ng ch y u là cung c p hàng hóa, d ch v nh áp ng nhu c u c a c ng ng s ng xung quanh như: sơn móng tay; bán l lương th c, th c ph m và các lo i hàng hóa khác.v.v. Do c i m v cơ c u dân cư như v y nên cơ c u th trư ng và m t hàng tiêu th M r t a d ng, nhu c u hàng hoá t ng vùng không gi ng nhau. Hàng hóa nói chung và hàng th công m ngh nói riêng dù có ch t lư ng cao hay v a u có th bán trên th trư ng M , vì ây có nhi u t ng l p dân cư v i m c s ng khác nhau. Tuy nhiên, òi h i c a ngư i tiêu dùng M i v i s n ph m cũng r t kh t khe, s n ph m không ch ch t lư ng t t mà giá c ph i h p lý và d ch v m b o.
nguon tai.lieu . vn