- Trang Chủ
- Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học
- Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh: Những biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của tổng công ty thương mại Hà Nội sang thị trường Mỹ
Xem mẫu
- i
Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
Tr−êng ®¹i häc ngo¹i th−¬ng
-------------------------------
NGUYÔN NGäC THóy
NH÷NG BIÖN PH¸P NH»M
§ÈY M¹NH HO¹T §éNG XUÊT KHÈU HµNG THñ
C¤NG Mü NGHÖ CñA tæng c«ng ty th−¬ng m¹i
hµ néi SANG THÞ TR¦êNG Mü
luËn v¨n th¹c sü qu¶n trÞ kinh doanh
Hµ néi – 2010
- ii
Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
Tr−êng ®¹i häc ngo¹i th−¬ng
-------------------------------
NGUYÔN NGäC THóy
NH÷NG BIÖN PH¸P NH»M
§ÈY M¹NH HO¹T §éNG XUÊT KHÈU HµNG THñ
C¤NG Mü NGHÖ CñA tæng c«ng ty th−¬ng m¹i
hµ néi SANG THÞ TR¦êNG Mü
Chuyªn ng nh: Qu¶n trÞ kinh doanh
M· sè: 60.34.05
luËn v¨n th¹c sü qu¶n trÞ kinh doanh
ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
PGS.TS NguyÔn H÷u Kh¶i
Hµ néi – 2010
- iii
- i
L I CAM OAN
Tôi xin cam oan ây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các k t qu nghiên
c u c a lu n văn là trung th c, không sao chép c a b t kỳ ai. Các s li u trong lu n văn
có ngu n g c c th , rõ ràng.
Hà N i, ngày 04 tháng 02 năm 2010
H c viên
Nguy n Ng c Thúy
- ii
L I C M ƠN
Tác gi xin bày t lòng bi t ơn chân thành sâu s c t i các gi ng viên, các nhà
khoa h c ã trang b cho tác gi nh ng ki n th c quý báu trong quá trình ào t o t i
trư ng i h c Ngo i thương.
c bi t, tác gi xin ư c chân thành c m ơn PGS.TS Nguy n H u Kh i, ngư i
ã giúp tác gi r t t n tâm trong quá trình th c hi n lu n văn này.
Tác gi cũng xin chân thành c m ơn các bác, các chú, các anh ch công tác t i
T ng công ty Thương m i Hà N i ã t n tình giúp , ch d n, cung c p tài li u giúp
tác gi hoàn thành lu n văn này.
Tác gi cũng xin g i l i c m ơn c a mình n gia ình, b n bè, và ng nghi p
ã ng h , ng viên và t o i u ki n t t nh t tác gi có th t p trung hoàn thành
lu n văn này.
Hà N i, ngày 04 tháng 02 năm 2010
H c viên
Nguy n Ng c Thúy
- iii
DANH M C CÁC KÝ HI U CÁC CH VI T T T
AIPA Lu t Ưu ãi Thương m i Andean
CBI Sáng ki n vùng lòng ch o Caribe
CIA C c tình báo Liên Bang Hoa Kỳ
Cont Container
CPSIA C i ti n an toàn s n ph m tiêu dùng
GDP T ng s n ph m qu c n i
GSP Generalized system of reference
H th ng ưu ãi ph c p
GTGT Giá tr gia tăng
HAPRO T ng công ty Thương m i Hà N i
TCTTMHN
HTS Bi u Thu quan hài hoà c a H p ch ng qu c Hoa kỳ
LACEY Lu t c a M v v n ch t phá r ng
MFN Quy ch t i hu qu c
NAFTA Hi p nh t do Thương m i B c M
PR Public Relations - Quan h công chúng
TPP Thái Bình Dương
UBND y ban nhân dân
USD, $ US Dollar – ôla M
VND Vi t Nam ng
WTO T ch c Thương m i Th gi i
- iv
DANH M C B NG BI U
B NG TIÊU TRANG
1.1 Thu nh p u ngư i c a các nư c l n trên th gi i năm 7
2008
2.1 T tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a Hapro giai 33
o n 2006-2009
T c tăng trư ng hàng th công m ngh c a Hapro giai
2.2 33
o n 2006-2009
Các th trư ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng
2.3 37
công ty Thương m i Hà N i
Kim ng ch xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng
2.4 43
công ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009
- v
DANH M C HÌNH TH
TIÊU TRANG
TH
1.1 Thâm h t Thương m i năm 2006 8
2.1 Cơ c u m t hàng xu t kh u hàng th công m ngh c a 34
Hapro
Kim ng ch xu t kh u hàng mây tre lá an c a T ng
2.2 45
công ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009
Kim ng ch xuât kh u hàng g m ngh c a T ng công
2.3 ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009 46
Kim ng ch xu t kh u hàng g m s m ngh c a T ng
2.4 47
công ty vào th trư ng M giai o n 2005-2009
- vi
M CL C
Trang ph bìa Trang
L i cam oan .................................................................................................... i
L i c m ơn ........................................................................................................ ii
Danh m c ký hi u và các ch vi t t t ................................................................ iii
Danh m c b ng bi u .......................................................................................... iv
Danh m c hình, th ....................................................................................... v
M U ............................................................................................................... 1
1. Tính c p thi t c a tài .............................................................................. 1
2. Tình hình nghiên c u .................................................................................. 2
3. M c ích nghiên c u ................................................................................... 3
4. Nhi m v nghiên c u .................................................................................. 3
5. i tư ng và ph m vi nghiên c u ............................................................... 3
6. Phương pháp nghiên c u ............................................................................ 3
7. K t c u lu n văn .......................................................................................... 4
CHƯƠNG I – T NG QUAN V TH TRƯ NG M VÀ NH NG YÊU C U
NH P KH U I V I HÀNG TH CÔNG M NGH ................................. 5
1.1. Th trư ng và ngư i tiêu dùng M v i hàng th công m ngh ............ 5
1.1.1. c i m c a th trư ng M ............................................................... 5
1.1.1.1. c i m cơ c u dân cư ............................................................. 6
1.1.1.2. Thu nh p và chi tiêu ................................................................... 7
1.1.1.3. Nhu c u và th hi u c a ngư i tiêu dùng M i v i hàng th công
m ngh ............................................................................................. 9
1.1.2. c i m h th ng phân ph i ............................................................. 12
1.1.2.1. H th ng bán l .......................................................................... 13
1.1.2.2. H th ng bán buôn ..................................................................... 14
1.2. M t s quy nh trong chính sách nh p kh u c a M i v i hàng th công
m ngh …………………. .......................................................................... 16
- vii
1.2.1. Chính sách thu quan ......................................................................... 17
1.2.2. Chính sách phi thu quan ................................................................... 19
1.3. Kinh nghi m xu t kh u hàng th công m ngh sang th trư ng M c a
m t s nư c ................................................................................................ 22
1.3.1. Trung Qu c – Kinh nghi m xu t kh u thông qua các h i ch qu c t hàng
trang trí n i th t ...................................................................................... 22
1.3.2. Singapore – Phong cách bán hàng chuyên nghi p .............................. 24
1.3.3. Thái Lan – Thúc y xu t kh u hàng g m m ngh thông qua y m nh,
phát tri n d ch v du l ch – Ngành công nghi p mũi nh n ...................... 25
1.4. Bài h c cho các doanh nghi p Vi t Nam ho t ng xu t kh u th công m
ngh vào th trư ng M ............................................................................. 26
CHƯƠNG II – TH C TR NG XU T KH U HÀNG TH CÔNG M NGH
C A T NG CÔNG TY THƯƠNG M I HÀ N I VÀO TH TRƯ NG M T
NĂM 2005 N NAY ........................................................................................... 29
2.1. Gi i thi u v T ng Công ty Thương m i Hà N i .................................... 29
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n ...................................................... 29
2.1.2. Ch c năng và nhi m v ...................................................................... 29
2.1.3. Lĩnh v c s n xu t kinh doanh ............................................................. 30
2.1.4. Các ơn v , chi nhánh th c hi n xu t kh u th công m ngh ............ 31
2.2. Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh chung c a T ng Công ty
Thương m i Hà N i t năm 2005 n nay ................................................ 32
2.2.1. Quy mô và t c ............................................................................... 32
2.2.2. Cơ c u các m t hàng th công m ngh xu t kh u ............................. 34
2.2.3. Th trư ng xu t kh u .......................................................................... 36
2.3. Th c tr ng xu t kh u th công m ngh c a T ng Công ty Thương m i Hà
N i sang M t năm 2005 n nay ............................................................ 39
2.3.1. Th c tr ng công tác xu t kh u hàng th công m ngh c a Hapro vào th
trư ng M t năm 2005 n nay ............................................................. 39
- viii
2.3.2. Xu t kh u các m t hàng mây tre lá an, g , g m s ...................... 45
2.3.2.1. Mây tre lá an ........................................................................... 45
2.3.2.2. g m ngh ........................................................................... 46
2.3.2.3. G m s m ngh ........................................................................ 47
2.4. ánh giá chung k t qu , h n ch và nguyên nhân .................................. 48
2.4.1. Nh ng k t qu t ư c ..................................................................... 48
2.4.2. Nh ng khó khăn, h n ch ................................................................... 51
2.4.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i .......................................................... 62
CHƯƠNG III – NH HƯ NG VÀ CÁC BI N PHÁP Y M NH XU T
KH U HÀNG TH CÔNG M NGH C A T NG CÔNG TY THƯƠNG M I
HÀ N I VÀO TH TRƯ NG M ...................................................................... 69
3.1. D báo nhu c u c a th trư ng th công m ngh M n năm 2015 ... 69
3.2. nh hư ng xu t kh u hàng th công m ngh sang th trư ng M c a
T ng Công ty Thương m i Hà N i trong giai o n t năm 2010 – 2015 ... 71
3.2.1. Nh ng thu n l i và khó khăn c a Hapro trong giai o n m i ............. 71
3.2.1.1. Nh ng thu n l i ......................................................................... 71
3.2.1.2. Nh ng khó khăn ......................................................................... 73
3.2.2. M c tiêu và nh hư ng xu t kh u hàng th công m ngh ................ 75
3.3. Nh ng bi n pháp c a T ng Công ty Thương m i Hà N i ...................... 77
3.3.1. Bi n pháp t o ngu n và qu n lý hàng xu t kh u ................................. 77
3.3.1.1. T ch c t t công tác t o ngu n và thu mua hàng t tiêu chu n
xu t kh u sang th trư ng M t các cơ s s n xu t trong nư c ........ 77
3.3.1.2. Qu n lý và b o m ch t lư ng các m t hàng xu t kh u trong quá
trình v n chuy n và s d ng .............................................................. 80
3.3.1.3. Chú tr ng vào công tác thi t k m u mã s n ph m .................... 81
3.3.1.4. Tìm ki m và m r ng m t hàng th công m i phù h p v i năng l c
khai thác th trư ng c a Hapro..............................................................83
3.3.1.5. u tư công ngh vào quá trình s n xu t hàng th côngm ngh 83
- ix
3.3.2. Bi n pháp tăng cư ng qu n lý và s d ng v n kinh doanh ................. 84
3.3.2.1. Kh năng cung ng v n, qu n lý ng v n tránh th t thoát ... 84
3.3.2.2. Phân b ngân sách c a Hapro nhi u hơn cho công tác phát tri n th
trư ng ............................................................................................... 85
3.3.3. Bi n pháp qu n lý và phát tri n ngu n nhân l c ................................. 86
3.3.3.1. Hoàn thi n công tác t ch c qu n lý .......................................... 86
3.3.3.2. Chú tr ng vào công tác ào t o, nâng cao trình i ngũ cán b có
năng l c, hi u bi t v nghi p v , gi i ngo i ng ............................... 86
3.3.3.3. Xây d ng t t văn hóa doanh nghi p ........................................... 87
3.3.4. Bi n pháp phát tri n th trư ng M .................................................... 88
3.3.4.1. Phân lo i m t hàng th công m ngh theo cách hi u và cách g i c a
ngư i M ........................................................................................... 88
3.3.4.2. Ch ng thư ng xuyên h i thăm khách hàng cũ và chào hàng cho
các khách hàng cũ và m i ................................................................. 89
3.3.4.3. Bi n pháp qu n lý h sơ c a khách hàng ................................... 90
3.3.4.4. Tăng cư ng công tác nghiên c u th trư ng ............................... 91
3.3.4.5. y m nh các ho t ng phát tri n th trư ng thông qua xúc ti n
Thương m i t i th trư ng M ........................................................... 93
3.3.5. T p trung t i công tác xây d ng và b o v thương hi u hàng th công m
ngh c a Hapro ...................................................................................... 94
3.3.6. Phát tri n công ngh thông tin ............................................................ 95
3.4. M t s ki n ngh ....................................................................................... 96
3.4.1. V i Nhà nư c ..................................................................................... 97
3.4.1.1. Có chính sách khuy n khích phát tri n hàng th công m ngh theo
úng vùng mi n ................................................................................. 97
3.4.1.2. H tr v n i kinh doanh hàng xu t kh u th công m ngh sang
th trư ng M .................................................................................... 97
3.4.1.3. H tr các ơn v s n xu t kinh doanh hàng th công m ngh v chi
- x
phí xúc ti n, v n chuy n .................................................................... 97
3.4.1.4. Tăng cư ng công tác xúc ti n Thương m i ................................. 98
3.4.2. V i Thành ph ................................................................................... 99
3.4.2.1. T ch c t t công tác h i ch Qu c t EXPO thu hút nhi u khách
hàng nư c ngoài ............................................................................... 99
3.4.2.2. Thư ng xuyên t ch c các chương trình ào t o ng n h n ho c dài
h n liên quan t i ho t ng xu t kh u th công ................................ 100
3.4.2.3. T ch c các chương trình kh o sát, giao lưu v i các thành ph ,
doanh nghi p c a các nư c xu t kh u th công m ngh l n ............. 100
3.4.3. V i các ngành liên quan và hi p h i th công m ngh ...................... 101
K T LU N ........................................................................................................... 102
TÀI LI U THAM KH O. .................................................................................... 104
PH L C 1
PH L C 2
- xi
- 1
M U
1.Tính c p thi t c a tài
y m nh xu t kh u hàng th công m ngh s mang l i l i ích to l n không ch
v kinh t mà còn v văn hoá, xã h i. So v i nh ng nhóm hàng khác, hàng th công m
ngh ư c coi là nhóm hàng có t l th c thu sau xu t kh u r t cao do s d ng n 95%
nguyên li u trong nư c s n có và r ti n. Bên c nh ó, thúc y xu t kh u th công m
ngh s t o ư c công ăn vi c làm cho r t nhi u ngư i lao ng, c bi t là lao ng
nông nhàn t i ch , góp ph n n nh kinh t nông thôn, gi m t n n xã h i, duy trì và
b o v n n văn hoá dân t c. ây là nh ng l i ích em l i cho toàn n n kinh t qu c dân
và ho t ng này cũng có vai trò r t quan tr ng i v i T ng công ty Thương m i Hà
N i.
Xu t kh u hàng th công m ngh ư c coi là ho t ng quan tr ng nh t, luôn
ư c ưa ra trong nh hư ng chi n lư c c a T ng công ty Thương m i Hà N i. T ng
công ty có m i quan h r ng, ch t ch và lâu i v i các cơ s s n xu t (chân hàng) t i
các t nh thành c ba mi n B c, Trung, Nam. Do ó, hàng th công m ngh c a T ng
công ty Thương m i Hà N i có ch t lư ng m b o, khá phong phú, a d ng v m u
mã, ch ng lo i và ki u dáng, t o cho khách hàng nhi u s l a ch n h p d n, thu hút
ư c nhi u s chú ý, gây d ng ư c uy tín và ni m tin i v i khách hàng nhi u nư c
trên th gi i c bi t là v i khách hàng M .
M là th trư ng truy n th ng và luôn là m t trong ba nư c ng u trong b ng
kim ng ch xu t kh u sang các khu v c th trư ng c a T ng công ty t năm 2005 n
nay, kim ng ch xu t kh u u n m trên m c 600 tri u USD (năm 2005: 1344397.85$,
năm 2006: 959619.86$, năm 2007: 1220123.95$, năm 2009: 610005.63$). c bi t g n
ây th trư ng M ang có nhu c u l n v hàng th công m ngh , kim ng ch nh p
kh u c a M v m t hàng này năm 2008 lên t i 13 t $. H ánh giá cao v s tinh x o
trong t ng h a ti t hoa văn trên m i s n ph m mang m b n s c văn hoá dân t c.
Do v y, M là m t th trư ng ti m năng i v i m t hàng th công m ngh xu t
kh u c a T ng công ty. Tuy nhiên, tình hình xu t kh u m t hàng này c a T ng công ty
- 2
sang th trư ng M v n chưa ư c th c hi n m t cách hi u qu , chưa khai thác h t
ư c nhu c u c a th trư ng, còn nhi u t n t i và h n ch c n ph i ư c kh c ph c
y m nh xu t kh u hơn n a vào th trư ng y ti m năng này. Trong b i c nh như
v y, vi c tìm ra nh ng bi n pháp c th nh m nâng cao kim ng ch xu t kh u các s n
ph m th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i vào th trư ng M là r t
c n thi t.
Chính vì lý do trên nên tôi ã ch n tài: “Nh ng bi n pháp nh m y m nh
ho t ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng Công ty Thương m i Hà
N i sang th trư ng M ” th c hi n lu n văn th c s c a mình.
2.Tình hình nghiên c u
ã có r t nhi u tài lu n văn th c s và khoa h c ã c p t i ho t ng xu t
kh u th công m ngh c a Vi t Nam vào th trư ng th gi i cũng như th trư ng M
như:
- Ngô Xuân Bình (2005), “Hi p nh Thương m i Vi t M và các gi i pháp thúc
y xu t kh u hàng Vi t Nam sang th trư ng M ”; lu n văn ti n s trư ng ih c
Thương m i
- Vũ Minh Hi n (2007), “Chi n lư c phát tri n ngành g xu t kh u t i Vi t nam
sang th trư ng M n năm 2015”; lu n văn th c s trư ng Kinh t Qu c dân
- Ph m Công Thành (2008), “Xu t kh u g m m ngh c a Vi t Nam vào th
trư ng Nh t B n, th c tr ng và các gi i pháp”, lu n văn khoa h c
- Ph m Ng c Huân (2006), “Th c tr ng và gi i pháp thúc y xu t kh u hàng
th công m ngh c a T ng Công ty xu t nh p kh u Tocontap Hà N i”, lu n văn th c
s trư ng Kinh t Qu c dân
Tuy nhiên vi c nghiên c u các bi n pháp y m nh ho t ng xu t kh u hàng
th công m ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i sang th trư ng M là m t
tài c l p và r t c n thi t, nh t là T ng công ty ang tích c c y m nh ho t ng xu t
kh u trong b i c nh ng và Nhà nư c ta cũng ang có nhi u ch trương khuy n khích
xu t kh u.
- 3
3. M c ích nghiên c u
tài s nghiên c u nh ng yêu c u nh p kh u c a th trư ng M iv im t
hàng th công m ngh , và phân tích th c tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a
T ng công ty thương m i Hà N i vào th trư ng này trong th i gian qua. Trên cơ s ó,
ra các bi n pháp nâng cao ho t ng xu t kh u các s n ph m th công m ngh sang
th trư ng M c a T ng công ty Thương m i Hà N i.
4. Nhi m v nghiên c u
th c hi n m c ích nghiên c u, tài t xác nh cho mình nh ng nhi m v
sau ây:
o Nghiên c u t ng quan v th trư ng M và nh ng quy nh c a th trư ng
M i v i nh p kh u hàng th công m ngh
o Kinh nghi m v xu t kh u hàng th công m ngh c a m t s nư c trên
th gi i
o Tìm hi u th c tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty
Thương m i Hà N i vào th trư ng M t năm 2005 n nay
o nh hư ng và d báo nhu c u hàng th công c a ngh c a th trư ng M
n năm 2015
o xu t các bi n pháp nh m y m nh ho t ng xu t kh u hàng th công
m ngh sang th trư ng M c a T ng công ty Thương m i Hà N i
5. i tư ng và ph m vi nghiên c u
i tư ng nghiên c u: Yêu c u nh p kh u c a th trư ng M i v i ba m t
hàng th công m ngh c a T ng công ty thương m i Hà N i là g m s , g và mây
tre an.
Ph m vi nghiên c u: Th trư ng M và ho t ng xu t kh u th công m ngh
c a T ng công ty Thương m i t năm 2005 n nay
6. Phương pháp nghiên c u
Bên c nh các lý thuy t c a ch nghĩa Mác Lenin, tác gi ã s d ng các phương
pháp phân tích, t ng h p k t h p v i th ng kê.
- 4
7. K t c u lu n văn
Ngoài ph n m u, k t lu n, các Ph l c và danh sách tài li u tham kh o, n i
dung chính c a Lu n văn ư c trình bày trong 03 Chương:
Chương 1: T ng quan v th trư ng M và nh ng yêu c u nh p kh u i v i hàng
th công m ngh
Chương 2: Th c tr ng xu t kh u hàng th công m ngh c a T ng công ty
Thương m i Hà N i vào th trư ng M t năm 2005 n nay
Chương 3: nh hư ng và các bi n pháp y m nh xu t kh u hàng th công m
ngh c a T ng công ty Thương m i Hà N i vào th trư ng M
- 5
CHƯƠNG 1: T NG QUAN V TH TRƯ NG M VÀ NH NG YÊU
C U NH P KH U I V I HÀNG TH CÔNG M NGH
1.1. Th trư ng và ngư i tiêu dùng M i v i hàng th công m ngh
1.1.1. c i m c a th trư ng M
V i dân s trên 300 tri u ngư i, a d ng v ch ng t c và có thu nh p cao, M
hi n là m t trong nh ng th trư ng tiêu dùng l n nh t th gi i. Năm 2007, kim ng ch
nh p kh u hàng hoá c a M t 1.942.862.938 nghìn USD, n năm 2008 và 2009, m c
dù ch u nh hư ng kh ng ho ng kinh t tr m tr ng nhưng kim ng ch nh p kh u hàng
hóa c a M v n duy trì m c 2.0 nghìn t USD (năm 2008: 2.090.482.755 nghìn $,
năm 2009: 1.986.200.354 nghìn $) [Ph l c 2]. Do giá nhân công t i M cao, nên n
nay h u h t các hàng hoá tiêu dùng là hàng nh p kh u, ho c gia công nư c ngoài theo
m u mã thi t k và u tư c a các công ty M và nh p kh u tr l i nư c này.
V i kim ng ch nh p kh u l n, M th c s là th trư ng kh ng l iv ih uh t
t t c các lo i hàng hoá mà Vi t Nam có th s n xu t và xu t kh u.
Riêng hàng th công m ngh , M ư c xác nh là m t trong nh ng th trư ng
xu t kh u tr ng i m c a Vi t Nam, vì ây là nh ng m t hàng Vi t Nam có th m nh
và ngư i M ít s n xu t. Năm 2006, kim ng ch xu t kh u hàng th công c a Vi t Nam
vào th trư ng M kho ng 740 tri u USD, n tháng 11 năm 2009, kim ng ch ã tăng
3% ( t kim ng ch x p x 1 t USD). Các m t hàng th công m ngh xu t kh u ch
y u là d ng c gia ình và trang trí trong nhà, ngoài vư n, các m t hàng quà t ng, lưu
ni m v a có tính ch t trang trí, quà t ng, v a có tính gia d ng. Theo th ng kê c a các
cơ quan ch c năng, trong nh ng năm t i, M v n có nhu c u nh p kh u hàng th công
m ngh trên 13 t USD/năm [9], như v y m t hàng này v n ti p t c gia tăng.
Tuy nhiên, nói như v y không có nghĩa d dàng xu t kh u hàng hóa vào th
trư ng M . V i s c h p d n c a mình, M luôn là m t th trư ng c nh tranh gay g t i
v i t t c các ơn v s n xu t kinh doanh hàng hoá trên th gi i mà trong ó có c các
- 6
doanh nghi p Vi t Nam. xu t kh u hàng th công m ngh vào th trư ng M ,
chúng ta ph i quan tâm n các c i m sau:
1.1.1.1. c i m cơ c u dân cư
n cu i năm 2008 và u năm 2009, dân s c a M ã lên t i 303.146.284
ngư i, phân b r i rác 50 bang c a M v i di n tích là 3.79 tri u mile2 (d m vuông)
tương ương 9.3 tri u km2 [11]. Dân cư t p trung ch y u các Bang có các ho t ng
kinh t , xã h i phát tri n nh t, như California là bang có m c GDP cao nh t, ng hàng
th 6 ho c th 7 trên quy mô toàn c u; Texas là bang nh hơn v m t kinh t , ch b ng
m t n a GDP c a bang California tương ương v i v trí th 10 c a Canada có tr giá
1.080 t USD; Florida là bang có GDP ngang ng a v i các nư c "con h Châu Á", dân
cư s ng các bang này có thu nh p cao và i u ki n s ng y . Dân s có m c thu
nh p trung bình n m các bang New York; Pennsylvania; Georgia; North Carolina;
Washington v i GDP n m m c t 309-621 t USD. Dân s nh p cư có m c s ng th p
t p trung các bang Rhode Island; South Dakota; Montana v i GDP n m m c t 11-
57 t USD. Ngư i Vi t Nam hi n sinh s ng M v i dân s n năm 2007 lên t i
1.642.950 ngư i (chi m trên 50% t ng s Vi t ki u trên th gi i) t p trung ph n l n
qu n Cam thu c bang California và Texas v i m c thu nh p t 9-20 USD/gi [30] và
ho t ng ch y u là cung c p hàng hóa, d ch v nh áp ng nhu c u c a c ng ng
s ng xung quanh như: sơn móng tay; bán l lương th c, th c ph m và các lo i hàng hóa
khác.v.v.
Do c i m v cơ c u dân cư như v y nên cơ c u th trư ng và m t hàng tiêu
th M r t a d ng, nhu c u hàng hoá t ng vùng không gi ng nhau. Hàng hóa nói
chung và hàng th công m ngh nói riêng dù có ch t lư ng cao hay v a u có th bán
trên th trư ng M , vì ây có nhi u t ng l p dân cư v i m c s ng khác nhau. Tuy
nhiên, òi h i c a ngư i tiêu dùng M i v i s n ph m cũng r t kh t khe, s n ph m
không ch ch t lư ng t t mà giá c ph i h p lý và d ch v m b o.
nguon tai.lieu . vn