Xem mẫu
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
***
NGUYỄN THỊ THU
HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỄN ĐÔNG
Chuyên ngành:
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS.ĐINH TIẾN DŨNG
1
Hà Nội, 2010
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, những thuật ngữ bán hàng tự động (sales force automation) hoạt động bán hàng qua Internet, điện thoại và các giao dịch điện tử khác đang đặt ra câu hỏi với các nhà doanh nghiệp: liệu chúng ta có còn cần đội ngũ bán hàng nữa hay không? Câu trả lời là Có. Vai trò của người bán hàng là rất lớn. Ngoài việc, những người bán hàng là những người trực tiếp làm ra doanh thu, họ còn là những người truyền tải hình ảnh và bộ mặt của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thị trường ngày nay khi mà sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, lực lượng bán hàng cần phải được tổ chức chặt chẽ hơn, người bán hàng cần phải được đào tạo cao hơn thì mới đủ khả năng đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ bán hàng. Đặc biệt khi mà thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và chất lượng sản phẩm ít có sự khác biệt thì kỹ năng bán hàng đóng một vai trò mang tính quyết định. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các công ty kinh doanh chỉ chú trọng đào tạo các nhân viên quản lý cấp cao. Trong đó cấp quản lý trung gian như quản lý bán hàng và nhân viên bán hàng thường không được quan tâm và chú trọng đến.
Trong thời gian qua, Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong bán hàng. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay thì những năm gần đây lực lượng bán hàng của công ty đã không thể hoàn thành tốt được kế hoạch bán hàng cũng như thu hồi công nợ của Công ty đề ra.
2
Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Hoàn thiện quản trị lực lượng
bán hàng của Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông” để làm luận
văn thạc sĩ quản trị kinh doanh của mình, từ đó tìm ra hạn chế trong hoạt động quản trị lực lượng bán hàng để làm cơ sở cho việc đưa ra các giải pháp hoàn thiện quản trị lực lượng bán hàng của Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông .
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu để hoàn thiện quản trị lực lượng bán
hàng của Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông nhằm đảm bảo tăng
doanh thu, tăng lợi nhuận, mở rộng và phát triển thị trường.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị lực lượng bán hàng của
Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian nghiên cứu: Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn
Đông
+ Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2006 đến năm 2009.
4. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan
Trên thế giới đã có nhiều tác phẩm viết về Hoạt động bán hàng cũng
như quản trị lực lượng bán hàng và đã được áp dụng trong quá trình quản
lý doanh nghiệp từ khá lâu.
Một số tác phẩm đã được xuất bản tại Việt Nam liên quan đến Quản
trị lực lượng bán hàng như sau:
“Nghệ thuật quản trị bán hàng”, J.Calvin(2004), NXB TP.Hồ Chí
Minh, Trình bày những kĩ năng quản lí bán hàng cơ bản như thành lập lực
3
lượng bán hàng, chiến lược tổ chức bán hàng, đánh giá thành tích và tự
động hoá lực lượng bán hàng qua Internet....
“Những nguyên lý tiếp thị”, Philip Kotler (2001), NXB Thống kê.
Cuốn sách giúp nắm bắt và áp dụng các quan điểm cũng như những thực
tiễn cơ bản của tiếp thị hiện đại khi được vận dụng vào đủ mọi thứ loại
hoàn cảnh: trong các công ty sản phẩm và dịch vụ, các thị trường kinh
doanh và tiêu dùng, các tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận, các công ty
quốc tế và quốc nội. ... ...
“Nghệ thuật quản lý – marketing – bán hàng hiện đại”, tác giả
Nguyễn Dương và Anh Tuấn, NXB Thống kê, 2005
Trong quá trình thu thập các tài liệu tham khảo cho việc làm luận văn,
tác giả cũng tiếp cận được với một số Luận văn thạc sĩ liên quan đến
Quản trị lực lượng bán hàng:
Nguyễn Tiến Dũng (2008), “Quản trị lực lượng bán hàng trong kinh
doanh bia chai của Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội”
Luận văn nghiên cứu những vấn đề về quản trị lực lượng bán hàng,
trên cơ sở đó vận dụng vào phân tích tình hình quản trị lực lượng bán hàng
của Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội để đánh giá những thành
tựu đã đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại. Từ đó đề xuất
những giải pháp nhằm hoàn thiện quản trị lực lượng bán hàng trong công
ty.
+ Những đóng góp của Luận văn:
+> Luận văn đã phân tích đánh giá được thực tế của Công ty, thấy
được những thành tựu đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại.
+> Luận văn đã đề xuất được những giải pháp nhằm hoàn thiện quản
trị lực lượng bán hàng của công ty.
4
+ Những hạn chế:
+ Luận văn chưa xác định được rõ lực lượng bán hàng trong Tổng
công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội là những đối tượng nào, do vậy các
giải pháp đặt ra mang tính chất chung chung, không biết áp dụng cho ai, ai
thực hiện.
“Hoàn thiện công tác quản trị lực lượng bán hàng kim khí tại công
ty cổ phần kim khí Miền Trung”, Phạm Thị Mỹ Hạnh, QTKD Tổng Hợp;
Luận văn nghiên cứu những vấn đề cơ bản về quản trị lực lượng
bán hàng, trên cơ sở đó vận dụng vào việc phân tích thực tế hoạt động của
Công ty Cổ phần Kim khí Miền Trung để đánh giá những thành tựu cũng
như hạn chế, qua đó đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản trị lực
lượng bán hàng của Công ty Cổ phần Kim khí miền Trung.
+ Những đóng góp của luận văn:
+> Luận văn đưa ra những tồn tại, hạn chế trong quản trị lực lượng
bán hàng của Công ty Cổ Phần Kim khí Miền Trung đã dẫn đến việc hiệu
quả kinh doanh không được hiệu quả.
+> Luận văn đã xây dựng được một số giải phải nhằm hoàn thiện
quản trị lực lượng bán hàng của một công ty vốn là công ty hoạt động theo
cơ chế bao cấp của nhà nước nay đang chuyển đổi hoạt động theo cơ chế
thị trường.
+ Những hạn chế của luận văn:
+> Luận văn mới chỉ nghiên cứu trong công ty Cổ phần Kim khí Miền
Trung mà chưa thấy được mối liên hệ các vấn đề tồn tại trong công ty này
với thực trạng nói chung của các Công ty thuộc ngành thép của nước ta.
“Hoàn thiện Quản trị lực lượng bán hàng ở Công ty Sơn Jotun Việt
Nam”, Mai văn Dũng, 2008, K14.
5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn